Tài liệu Ý nghĩa của đạo hiếu đối với quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện nay - Ngô Thị Lan Anh: Ngô Thị Lan Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 9 - 13
9
Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HIẾU ĐỐI VỚI
QUAN HỆ GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngô Thị Lan Anh*, Hoàng Thu Thủy
Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
TÓM TẮT
Đạo Hiếu là giá trị hàng đầu của đạo làm người, là nền tảng của xã hội. Người Việt Nam rất coi
trọng Hiếu. Trong quan hệ gia đình ở nước ta, Đạo Hiếu có ý nghĩa, vai trò quan trọng, nó không
chỉ là một chuẩn mực đạo đức, một tiêu chuẩn để đánh giá mà còn là một nguyên tắc hành động,
một nguyên lý ứng xử của con cái đối với cha mẹ, ông bà và những người thân trong gia đình.
Trước những tác động của xã hội hiện đại, trong quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện nay vẫn cần
phải coi trọng Đạo Hiếu, vẫn phải xem hiếu là “nết đầu trong trăm nết”, là giá trị đạo đức hàng đầu
của mỗi thành viên trong gia đình.
Từ khóa: Hiếu, Đạo Hiếu, gia đình, quan hệ gia đình, đạo làm người.
ĐẶT VẤN ĐỀ*
Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Đạo
Hiếu đóng vai trò l...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ý nghĩa của đạo hiếu đối với quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện nay - Ngô Thị Lan Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngô Thị Lan Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 9 - 13
9
Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HIẾU ĐỐI VỚI
QUAN HỆ GIA ĐÌNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngô Thị Lan Anh*, Hoàng Thu Thủy
Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
TÓM TẮT
Đạo Hiếu là giá trị hàng đầu của đạo làm người, là nền tảng của xã hội. Người Việt Nam rất coi
trọng Hiếu. Trong quan hệ gia đình ở nước ta, Đạo Hiếu có ý nghĩa, vai trò quan trọng, nó không
chỉ là một chuẩn mực đạo đức, một tiêu chuẩn để đánh giá mà còn là một nguyên tắc hành động,
một nguyên lý ứng xử của con cái đối với cha mẹ, ông bà và những người thân trong gia đình.
Trước những tác động của xã hội hiện đại, trong quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện nay vẫn cần
phải coi trọng Đạo Hiếu, vẫn phải xem hiếu là “nết đầu trong trăm nết”, là giá trị đạo đức hàng đầu
của mỗi thành viên trong gia đình.
Từ khóa: Hiếu, Đạo Hiếu, gia đình, quan hệ gia đình, đạo làm người.
ĐẶT VẤN ĐỀ*
Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Đạo
Hiếu đóng vai trò làm nền tảng tinh thần cho
con người Việt Nam kiên cường duy trì
những giá trị đích thực của mình, đồng thời
tiếp thu các giá trị ngoại sinh nhằm phát triển
và ngày càng hoàn thiện đời sống tinh thần
của dân tộc mình. Từ gia đình truyền thống
đến gia đình hiện đại, Đạo Hiếu luôn giữ một
vị trí quan trọng và nền tảng cho các mối
quan hệ trong gia đình cũng như các mối
quan hệ xã hội.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để nghiên cứu và làm sáng tỏ nội dung về ý
nghĩa của Đạo Hiếu đối với quan hệ gia đình
ở Việt Nam, tác giả đã sử dụng phương pháp
luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ
nghĩa duy vật lịch sử, kết hợp với các phương
pháp nghiên cứu cụ thể như: phân tích, tổng
hợp, so sánh Trên cơ sở khảo cứu tài liệu,
kế thừa có chọn lọc các công trình nghiên cứu
khoa học của các tác giả đi trước, kết hợp với
các kết quả nghiên cứu của bản thân để phân
tích, đánh giá làm sâu sắc hơn về nội dung ý
nghĩa của Đạo Hiếu đối với quan hệ gia đình
ở Việt Nam hiện nay.
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
Quan niệm về Đạo Hiếu trong quan hệ gia
đình ở Việt Nam
*
Tel: 0913 349907, Email: ngolananh171082@gmail.com
Theo nghĩa gốc ban đầu, hiếu được hiểu là
việc con cái phụng dưỡng cha mẹ. Hiếu được
hiểu rộng ra là sự phụng dưỡng của người
dưới với người trên, người đi sau đối với
người đi trước. Chữ “hiếu” còn được hiểu ở
một số khía cạnh: Hiếu thảo là sự biết ơn,
chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ khi
sống, thờ phụng khi chết. Hiếu kính là sự tôn
trọng, nghe lời ông bà, cha mẹ và người trên.
Hiếu đễ là kính trên nhường dưới. Hiếu thuận
là anh chị em trong nhà bảo ban nhau, không
mất đoàn kết, tranh cãi, yêu thương nhau.
Hiếu trung là trung thành với sự biết ơn người
đi trước, sinh ra và nuôi dưỡng [1, tr.84]. Với
những nghĩa khái quát trên đây cho thấy, hiếu
là một chuẩn mực đạo đức được hình thành
trước hết trong quan hệ gia đình. Đó là trách
nhiệm, là bổn phận của con cái đối với cha
mẹ, ông bà và những người thân trong gia
đình, dòng tộc.
Đạo Hiếu trong quan niệm dân gian. Ngay từ
xa xưa, cha ông ta đã rất chú trọng tới giáo
dục lòng hiếu thảo cho con cái đó là biểu hiện
của Đạo Hiếu. Những bài học đạo đức giản dị
về Đạo Hiếu được thể hiện qua những câu
chuyện, những vần ca dao, tục ngữ, qua lời ru
của mẹ như ngấm vào máu thịt của mỗi người
con Việt Nam từ thuở bé thơ. Những câu ca
dao ngợi ca về công lao to lớn như trời biển
của cha mẹ, mà con cái phải luôn ghi tạc và
biết ơn đối với bậc sinh thành ra mình: “Công
Ngô Thị Lan Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 9 - 13
10
cha như núi ngất trời./ Nghĩa mẹ như nước
sáng ngời biển Đông./Núi cao biển rộng mênh
mông./Cù lao chín chữ thuộc lòng con ơi”.
Nhận thức được về công ơn sinh thành và
dưỡng dục mênh mông như đại dương của
cha mẹ, con cái cần phải có trách nhiệm, bổn
phận phụng dưỡng cha mẹ: “Sáng cơm, trưa
cháo, chiều trà./Chăm cha, chăm mẹ, tuổi già
xa xăm”. Hay: “Mẹ già ở túp lều tranh./Sớm
thăm tối viếng mới đành dạ con”. Không chỉ
là biết ơn, phụng dưỡng, con cái có hiếu với
cha mẹ còn phải làm cho cha mẹ vui lòng.
Trước nhất, làm con phải biết vâng lời cha
mẹ: “Mẹ cha là biển, là trời./ Phận con đâu
dám cưỡng lời mẹ cha”. Sự thành đạt của con
cái sẽ là một sự báo hiếu đối với bậc sinh
thành ra mình. Cho nên, người con thường
ước ao: “Bao giờ cá chép hóa long./Đền ơn
cha mẹ ẵm bồng ngày xưa”.
Đạo Hiếu trong quan niệm Nho giáo. Nho
giáo coi hiếu là gốc của Nhân và Lễ, là nền
tảng đạo đức xã hội. Khổng Tử coi việc thờ
cha mẹ không phải là lẽ cuối cùng của Đạo
Hiếu, mà cái lẽ cuối cùng của Đạo Hiếu là
gây hiếu thành nhân. Bởi lẽ, với con cái, hiếu
không chỉ là sự nuôi dưỡng mà còn là tấm
lòng thành kính, biết ơn công lao của cha mẹ.
Điều này được thể hiện qua câu nói của
Khổng Tử: “Ngày nay, thấy ai có thể nuôi
dưỡng được cha mẹ thì người ta cũng nuôi
được vậy. Nhưng đến như giống chó, ngựa thì
người ta cũng nuôi được vậy. Cho nên, nếu
không có lòng hiếu kính cha mẹ trong khi
nuôi dưỡng, thì nuôi cha mẹ và nuôi chó ngựa
có khác gì nhau” [3, tr.54]. Trong sách Hiếu
Kinh, Khổng Tử cũng khẳng định hiếu đứng
đầu trong trăm đức, là gốc của mọi đức hạnh.
Hiếu còn được Khổng Tử đánh giá đứng trên
cả chữ trung, chỉ khi làm được chữ hiếu mới
có thể làm được những thứ khác và mới có
thể hoàn thiện nhân cách:
“Nết hiếu làm đầu,
Ấy là gốc đức, giáo hầu sinh ra”.
Thờ cha mẹ, nết hiếu đầu;
Thờ vua ở giữa, kế sau dựng mình”.
(Hiếu Kinh)
Đạo Hiếu trong quan niệm Phật giáo. Phật
giáo coi Đạo Hiếu là đạo làm người và là một
nét đẹp nhân bản của mọi phật tử. Con cái
không chỉ biết ơn công sinh thành và nuôi
dưỡng của cha mẹ mà còn phải báo đáp lại
những công ơn trời bể đó mới là người con có
hiếu. Người phật tử chân chính luôn phải thực
hiện Đạo Hiếu, coi đó là chân giá trị của đạo
đức Phật giáo. Kinh Tăng chi viết: Ai thành
tựu thân làm ác với cha mẹ, lời nói ác với cha
mẹ, ý nghĩa ác với cha mẹ; không biết trả ơn,
không trả ơn, sẽ tương xứng rơi vào địa ngục
và hiện đời sẽ bị đau khổ. Chữ hiếu trong
Phật giáo gắn liền với lòng hiếu thảo, làm
tròn bổn phận với cha mẹ cả về phương diện
vật chất và phương diện tinh thần. Về vật
chất, con cái phải chăm sóc nuôi dưỡng cha
mẹ, nhất là khi cha mẹ già yếu. Về tinh thần,
người con phải biết làm cho cha mẹ an vui
qua hành vi thái độ cư xử tốt đối với cha mẹ
và qua lối sống đạo đức của bản thân. Cao
hơn, người con phải biết hướng cha mẹ đến
với thiện pháp.
Đạo Hiếu trong quan hệ gia đình Việt Nam
hiện nay. Đối với người Việt Nam, chữ
“hiếu” luôn luôn được đề cao, đặc biệt trong
quan hệ gia đình, hiếu được coi là nền tảng,
cơ sở cho các chuẩn mực đạo đức khác. Đạo
Hiếu là khởi thủy, cái ban đầu cần thiết của
đạo làm người, là nền tảng đạo đức của xã
hội. Theo tác giả Trần Đăng Sinh, Đạo Hiếu
có thể hiểu là triết lý, lẽ sống, phương châm
ứng xử của con cái đối với ông bà, cha mẹ
trong gia đình. Con cái sống phải hiếu với
ông bà, cha mẹ [2, tr.38]. Bản chất của Đạo
Hiếu là lòng biết ơn của con cháu đối với
công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông
bà. Mẹ mang nặng đẻ đau, nâng niu, bú mớm
cho con; cha vất vả, tần tảo sớm hôm chăm lo
cho con có chỗ ăn, chỗ ở, sinh sống và trưởng
thành. Cho nên, để làm người trước hết ai
cũng phải làm con mà đạo làm con trước hết
phải làm tròn Đạo Hiếu. Bởi thế, trong quan
hệ gia đình việc giáo dục Đạo Hiếu cho con
cháu là điều cần thiết, có ý nghĩa thiết thực.
Ngô Thị Lan Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 9 - 13
11
Đạo Hiếu được thể hiện tập trung ở những nội
dung chủ yếu sau đây: “Hiếu là tình cảm biết
ơn và thực hành báo ơn của con cháu đối với
ông bà, cha mẹ trong gia đình. Hiếu là con
cháu biết tự tu dưỡng, rèn luyện điều chỉnh
những hành vi của bản thân cho hợp với
chuẩn mực đạo đức của xã hội, hoàn thiện,
trưởng thành về nhân cách, trí tuệ và là người
phải giữ được gia phong, gia lễ của gia đình,
dòng họ. Hiếu là con cháu phải kế thừa được
hương hỏa, sự nghiệp của tổ tông, không làm
gì phương hại đến truyền thống gia đình,
thanh danh của dòng họ, quê hương” [1,
tr.119].
Như vậy, quan niệm về Đạo Hiếu của người
Việt Nam có sự tiếp thu từ quan niệm về hiếu
của Nho giáo và Phật giáo. Trong các giá trị
đạo đức của con người Việt Nam nói chung
và trong quan hệ gia đình nói riêng, hiếu luôn
là giá trị hàng đầu. Đạo Hiếu trở thành nét
đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam mà
bất cứ người con nào cũng cần phải có phẩm
chất đạo đức này.
Ý nghĩa của Đạo Hiếu trong quan hệ gia
đình của người Việt Nam hiện nay
Gia đình là một cộng đồng người sống chung
và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình
cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống,
quan hệ nuôi dưỡng và hoặc quan hệ giáo
dục. Gia đình có lịch sử từ rất sớm và đã trải
qua một quá trình phát triển lâu dài. Thực tế
gia đình có những ảnh hưởng và tác động
mạnh mẽ đến xã hội.
Quan hệ trong gia đình là sự gắn bó, ảnh
hưởng lẫn nhau của các thành viên trong gia
đình. Các mối quan hệ trong gia đình thường
được xem xét gồm có quan hệ theo chiều
ngang và quan hệ theo chiều dọc. Quan hệ
theo chiều ngang, chủ yếu là quan hệ vợ
chồng. Quan hệ theo chiều dọc, chủ yếu là
quan hệ cha mẹ – con cái và quan hệ con cháu
với ông bà (người cao tuổi).
Từ gia đình truyền thống đến gia đình hiện
đại ở Việt Nam, Đạo Hiếu luôn giữ một vị trí
quan trọng. Theo cách luận giải của tác giả
Nguyễn Thị Thọ: Trong việc thực hành Đạo
Hiếu, người Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng
của Nho giáo, song Đạo Hiếu ở Việt Nam vẫn
có nét đặc sắc riêng, không hà khắc và cứng
nhắc như trong quan niệm của Nho giáo. [1]
Ngay cả những người thuộc tầng lớp trên,
được đào tạo Nho giáo một cách đầy đủ, họ
cũng tiếp biến Đạo Hiếu song đã biến Đạo
Hiếu trở thành giá trị và chuẩn mực đạo đức
mang bản sắc Việt Nam. Chẳng hạn, dưới
triều Trần, trước khi lâm chung, Trần Liễu
nhắc con phải báo thù cho ông. Tuy vậy, Trần
Quốc Tuấn đã bỏ đi hiềm khích riêng, đặt lợi
ích dân tộc lên trên hết, không nghe lời cha,
giữ hoà khí với Trần Quang Khải, anh em
đồng lòng đánh thắng giặc Mông - Nguyên,
báo hiếu cho xã tắc [3]. Với cách luận giải
này, Đạo Hiếu không chỉ là báo ơn với cha
mẹ mà còn được mở rộng trong quan hệ biết
ơn và có trách nhiệm với dân tộc, quốc gia.
Còn với dân gian, cha ông ta luôn giáo dục
con cháu đạo lý: “Công cha như núi Thái
Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy
ra/ Một lòng thờ mẹ, kính cha/ Cho tròn chữ
hiếu mới là đạo con”. Người con không biết
đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của
cha mẹ sẽ là người con bất hiếu. Đạo làm con
là phải chăm sóc, phụng dưỡng, kính trọng
cha mẹ, ông bà và những người thân trong gia
đình, dòng tộc. Nó trở thành trách nhiệm, bổn
phận cần phải có ở mỗi con người. Bởi vậy,
trong quan hệ gia đình Việt Nam từ truyền
thống đến hiện đại, Đạo Hiếu luôn luôn được
đề cao và có ý nghĩa quan trọng, nó là nền
tảng, là rường cột, là thước đo nền tảng giá trị
của con người Việt Nam.
Trong gia đình truyền thống, Đạo Hiếu chủ
yếu biểu hiện ra trong mối quan hệ giữa cha
mẹ - con cái. Mối quan hệ ấy chủ yếu là quan
hệ trên – dưới, phục tùng. Con cái phải vâng
lời cha mẹ. Cha mẹ dạy sao, con cái nghe vậy.
Bởi: “Con ơi muốn nên thân người/ Lắng tai
nghe lấy những lời mẹ cha”. Không chỉ là
nghe theo lời dạy bảo của cha mẹ, mà con cái
còn cần phải kính trọng, phụng dưỡng cha
Ngô Thị Lan Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 9 - 13
12
mẹ, chăm sóc cha mẹ những lúc ốm đau, già
cả. Ca dao có những câu nói về tấm lòng của
con cái đối với cha mẹ như: “Đói lòng ăn hột
chà là/ Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”.
Con cái còn cần phải làm cho cha mẹ, ông bà
được vui lòng bằng những thành tích, những
công việc mà mình đạt được để có điều kiện
phụng dưỡng tốt hơn đối với các bậc sinh
thành ra mình.
Gia đình Việt Nam hiện nay đang có những
biến đổi sâu sắc, trong đó có sự đan xen giữa
cái cũ và cái mới. Song, gia đình vẫn thực
hiện nhiệm vụ giáo dục cho các thành viên
những phẩm chất đạo đức cần thiết để trở
thành người con ngoan trong gia đình, người
công dân tốt cho xã hội. Tuy nhiên, trước tác
động nền kinh tế thị trường và sự toàn cầu
hóa, đã có những tác động không nhỏ đến nền
đạo đức xã hội, trong đó có quan niệm về Đạo
Hiếu. Nhiều gia đình đã “bỏ quên” trách
nhiệm của cha mẹ trong giáo dục cho con
lòng hiếu thảo, hiếu kính, bổn phận, trách
nhiệm với cha mẹ, ông bà, với dòng tộc, với
quốc gia. Không ít gia đình đã phải đau lòng
khi xảy ra những sự việc con cái đánh đuổi
cha mẹ, thậm trí sát hại cả cha mẹ đẻ, ông bà,
anh em ruột thịt Không ít những vụ án rúng
động gần đây như vụ án trong năm 2018, bà
Trần Thị Lộc (xã Đức Phong, huyện Mộ Đức,
tỉnh Quảng Ngãi) sát hại mẹ đẻ là bà Võ Thị
Mai vì không muốn nuôi nấng, lo lắng sợ
rằng mẹ sẽ mãi là gánh nặng của mình. Hay
vụ án nghi phạm là Võ Văn Tuấn (xã Phú
Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) sát
hại cha mẹ ruột, em gái và cháu gái chỉ vì
những mâu thuẫn xảy ra trong gia đình.
Đây chính là những hồi chuông gióng lên về
sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức xã hội đặc
biệt là đạo làm con trong gia đình hiện nay ở
nước ta. Vì thế, việc giáo dục Đạo Hiếu cho các
thành viên trong gia đình ở Việt Nam vẫn cần
phải được xem trọng và coi là nội dung hàng
đầu trong giáo dục đạo đức gia đình.
Lòng thành kính đối với cha mẹ luôn luôn
phải được đề cao trong quan hệ giữa con cái
với cha mẹ. Không chỉ là sự báo ơn đối với
các bậc sinh thành ra ta, mà con cái còn cần
phải luôn luôn nỗ lực cố gắng vươn lên trong
cuộc sống, thành công trong công việc, sự
nghiệp đó cũng là cách để đem lại niềm vui
cho cha mẹ, là một cách để báo hiếu trong xã
hội hiện đại ngày nay. Nhìn thấy con cháu
trưởng thành, có công việc ổn định, sự nghiệp
rạng danh, ông bà, cha mẹ đều cảm thấy mãn
nguyện, hạnh phúc, có thêm động lực để sống
khỏe, sống tốt, sống lâu. Chính bởi lẽ đó, Đạo
Hiếu trong quan hệ gia đình ở Việt Nam hiện
nay không còn là sự rập khuôn, máy móc,
cứng nhắc mà được mở rộng và thay đổi một
cách uyển chuyển để thích ứng với xã hội
hiện đại. Con cái, cha mẹ, ông bà, cháu con
đều có thể tham gia cùng bàn luận các vấn đề
nhằm xây dựng tổ ấm cho gia đình, để mỗi
gia đình thực sự trở thành “tế bào lành mạnh”
đóng góp vào việc xây dựng một xã hội thịnh
vượng, tốt đẹp.
Trước sự tác động của nền kinh tế thị trường
đã phá vỡ mô hình gia đình lớn nhiều thế hệ
thay thế bằng mô hình gia đình nhỏ “gia đình
hạt nhân” chỉ có hai thế hệ là cha mẹ và con
cái chung sống. Song, không vì thế mà con
cái bỏ đi trách nhiệm, lòng hiếu thuận với cha
mẹ, ông bà. Sự biết ơn, hiếu kính đối với bậc
sinh thành ra mình và đối với ông bà, tổ tiên,
những thế hệ đi trước vẫn luôn được các gia
đình ở Việt Nam chú trọng để răn dạy cháu
con. Do đó, giáo dục Đạo Hiếu vẫn luôn được
đề cao trong mỗi gia đình người Việt Nam dù
ở bất cứ xã hội nào.
Tinh thần của chữ hiếu cần được phát huy cao
nhất khi chữ hiếu trong gia đình hòa vào chữ
hiếu với đồng bào, dân tộc và trở thành lý
tưởng sống của người Việt Nam trong mọi
thời đại. Việc tăng cường giáo dục Đạo Hiếu
cho mọi thành viên trong gia đình ở nước ta
luôn luôn được đề cao. Luật Hôn nhân và Gia
đình (2000) của nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, điều 35 ghi rõ: con có bổn
phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo
với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo
Ngô Thị Lan Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 191(15): 9 - 13
13
đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự truyền
thống tốt đẹp của gia đình. Con có nghĩa vụ
và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.
Nghiêm cấm con có hành vi ngược đãi, hành
hạ, xúc phạm cha mẹ. Điều này càng cho
thấy, sức nặng của chữ hiếu đối với đạo làm
con – đạo làm người của mỗi con người Việt
Nam trong mọi thời đại.
KẾT LUẬN
Trong quan hệ gia đình, người Việt Nam luôn
đề cao chữ hiếu, nâng nó lên thành Đạo Hiếu
và coi đó là “nết đầu trong trăm nết”, là phẩm
chất đạo đức không thể thiếu của người Việt
Nam. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào của sự
phát triển xã hội, gia đình luôn là “trường học
đầu tiên của lòng nhân ái”. Vậy nên, giáo dục
Đạo Hiếu luôn mang một ý nghĩa quan trọng
hàng đầu trong giáo dục gia đình và cần phải
được phát huy để góp phần quan trọng vào việc
xây dựng gia đình văn hóa ở nước ta hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Thọ (chủ biên) (2017), Bản thể
luận xã hội về Đạo hiếu ở Việt Nam hiện nay, Nxb
Khoa học Xã hội, Hà Nội.
2. Trần Đăng Sinh (2014), Đạo làm người trong
văn hóa Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.
3. Nguyễn Thị Thọ (2007), Từ Đạo Hiếu truyền
thống nghĩ về Đạo Hiếu ngày nay,
(cập nhật ngày
22/11/2015).
4. Trần Lê Sáng (2002), Ngữ văn Hán Nôm, Tứ
thư, t.1, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
ABSTRACT
THE MEANING OF FILIAL PIETY FOR THE FAMILY RELATIONSHIP IN
VIETNAM TODAY
Ngo Thi Lan Anh
*
, Hoang Thu Thuy
University of Education - TNU
Filial piety is the leading value of human virtue and the foundation of society. Vietnamese treat the
“Filial” with great respect. Filial piety occupies an important role in the family relationship in our
country. It is not only a moral standard, a criterion for evaluation but also a principle of action, a
principle of children’s conduct towards their parents, grandparents and family members. Before
the effects of modern society, in the family relationship in Vietnam today, it is still required that
filial piety must be respected and it has to be considered as “the top virtue in others”, is the leading
moral value of each member in a family.
Keywords: Filial, Filial piety, family, family relationship, human virtue
Ngày nhận bài: 29/8/2018; Ngày hoàn thiện: 13/10/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018
*
Tel: 0913 349907, Email: ngolananh171082@gmail.com
14
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3_9_1_pb_5587_2124467.pdf