Tài liệu Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Vật lí bằng tiếng Anh: XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỬ NHÂN SƯ PHẠM VẬT LÍBẰNG TIẾNG ANHHà nội, Tháng 1 năm 2015TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘIKHOA VẬT LÍ1NỘI DUNGPhần 1. Giới thiệu Tổng quan về Khoa Vật líPhần 2. Đào tạo hệ Cử nhân Sư phạm dạy Vật lí bằng tiếng Anh2Giới thiệu Tổng quan về Khoa Vật líLịch sửChức năng nhiệm vụCơ cấu tổ chức Thành tíchCác hệ đào tạo3Khoa Vật líNăm thành lập: 1951 Địa chỉ: 136 Xuân thủy, Cầu giấy, Hà nội, Việt namTel: 00 84 4 7547797Fax: 0084 4 7547721Email: vatly@hnue.edu.vnWebsite: 4Chức năng - Nhiệm vụĐào tạo giáo viên Vật lí THPT có trình độ Đại học, đào tạo nâng chuẩn giáo viên Vật lí THCS từ trình độ Cao đẳng lên Đại học bằng các hình thức Liên thông, Từ xa, Tại chức. Biên soạn giáo trình giảng dạy cho các trường ĐHSP, CĐSP, Sách giáo khoa Vật lí cho các bậc THPT và THCS.Đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ thuộc các chuyên ngành Vật lí Lí thuyết, Vật lí Chất rắn và Khoa học Giáo dục về Lí luận và Phương pháp dạy học môn Vật lí. Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Vật l...
36 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Vật lí bằng tiếng Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỬ NHÂN SƯ PHẠM VẬT LÍBẰNG TIẾNG ANHHà nội, Tháng 1 năm 2015TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘIKHOA VẬT LÍ1NỘI DUNGPhần 1. Giới thiệu Tổng quan về Khoa Vật líPhần 2. Đào tạo hệ Cử nhân Sư phạm dạy Vật lí bằng tiếng Anh2Giới thiệu Tổng quan về Khoa Vật líLịch sửChức năng nhiệm vụCơ cấu tổ chức Thành tíchCác hệ đào tạo3Khoa Vật líNăm thành lập: 1951 Địa chỉ: 136 Xuân thủy, Cầu giấy, Hà nội, Việt namTel: 00 84 4 7547797Fax: 0084 4 7547721Email: vatly@hnue.edu.vnWebsite: 4Chức năng - Nhiệm vụĐào tạo giáo viên Vật lí THPT có trình độ Đại học, đào tạo nâng chuẩn giáo viên Vật lí THCS từ trình độ Cao đẳng lên Đại học bằng các hình thức Liên thông, Từ xa, Tại chức. Biên soạn giáo trình giảng dạy cho các trường ĐHSP, CĐSP, Sách giáo khoa Vật lí cho các bậc THPT và THCS.Đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ thuộc các chuyên ngành Vật lí Lí thuyết, Vật lí Chất rắn và Khoa học Giáo dục về Lí luận và Phương pháp dạy học môn Vật lí. Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Vật lí THPT, THCS, cán bộ giảng dạy Cao đẳng, Đại học môn Vật lí trên toàn Quốc; Bồi dưỡng Đội tuyển học sinh giỏi Vật lí Việt nam cho các kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á và Quốc tế.Nghiên cứu và ứng dụng Vật lí Lí thuyết, Khoa học Vật liệu, Vật lí Môi trường, Thiên văn và Lí luận-Giảng dạy Vật lí.5CƠ CẤU TỔ CHỨCKHOA VẬT LÍBộ môn VLCR-ĐTBộ môn VLĐCBộ môn VLLTBộ môn PPGDTrung tâm KH&CN nanoĐội ngũ cán bộ giảng viên63 cán bộ và giảng viên: 16 Phó Giáo sư, 13 Tiến sĩ, 24 Thạc sĩ, 09 Cử nhân, 01 Kĩ thuật viên.6MỘT SỐ KẾT QUẢKết quả đào tạo: - Hệ chính quy: Đào tạo được 5780 cử nhân. - Hệ không chính quy: Đào tạo được 1862 cử nhân. - Sau đại học: Đào tạo được 60 tiến sỹ và 1026 thạc sỹ.Quy mô đào tạo hiện nay: - Hệ cử nhân chính quy: 13 lớp với 450 sinh viên (trong đó có 4 lớp chất lượng cao với 60 sinh viên, 01 lớp giảng dạy bằng tiếng Anh). - Hệ không chính quy: 2 lớp với 96 học viên. - Đào tạo thạc sỹ: 210 học viên. - Đào tạo tiến sỹ: 23 nghiên cứu sinh đang thực hiện luận án.7KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆKhoa Vật lí Chủ trì 35 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 35 cấp Bộ và 52 cấp Trường.Khoa Vật lí là một trong số các Khoa đứng đầu trong trường ĐHSP Hà nội có số công bố khoa học đăng trên các tạp chí Quốc tế (Trong các năm từ 2010 đến 2014, Khoa Vật lí đã công bố 172 công trình trên các tạp chí Vật lí Quốc tế, trong đó có 143 bài đăng trên các Tạp chí thuộc danh mục ISI và khoảng 250 công trình công bố trong nước).04 Bộ môn của Khoa lần lượt đạt Giải nhất Khen thưởng Khoa học Công nghệ của Trường ĐHSP Hà nội8CÁC HỆ ĐÀO TẠOCỬ NHÂNLí luận và PPDH Vật líTHẠC SĨVật lí Lí thuyếtHệ cử nhân Sư phạmVật lí Chất rắnTIẾN SĨHệ cử nhân Sư phạm Vật lí Chất lượng caoHệ cử nhân Sư phạm Vật lí giảng dạy bằng tiếng Anh9Đào tạo hệ Cử nhân Sư phạm dạy Vật lí bằng tiếng AnhCơ sởXây dựng Mô hìnhTriển khai thực hiệnKhó khăn thuận lợiĐề xuất101. CƠ SỞ XÂY DỰNGYêu cầu giảng dạy Vật lí bằng tiếng Anh của hệ thống các trường chuyên, trường Quốc tế tại Việt nam.Yêu cầu của sinh viên tiếp tục học ở các nước tiên tiến sử dụng tiếng Anh.Hướng tới chuẩn quốc tế về chương trình và chất lượng đào tạo.Trình độ tiếng Anh của sinh viên đầu vào.Đáp ứng về nguồn lực cán bộ, cơ sở vật chất.Nguồn kinh phí xây dựng và triển khai Đề án112. MÔ HÌNH ĐÀO TẠOĐược xây dựng trên cơ sở quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, Tham khảo một số mô hình đào tạo cử nhân sư phạm của một số nước tiên tiến,Có tính mềm dẻo, liên thông cao với chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Vật lí, phát huy tối đa khả năng cá nhân của mỗi sinh viên. Chương trình cử nhân Sư phạm Vật líChương trình cử nhân Sư phạm Giảng dạy Vật lí bằng tiếng AnhThời gian thiết kế4 năm4 nămKhối lượng kiến thức135 tín chỉ150 tín chỉĐịnh hướng đào tạoGiáo viên THPTGiáo viên THPTBằng cấpCử nhân Sư phạmCử nhân Sư phạmCơ hội học tiếpThạc sĩ: 2 nămTiến sĩ: 4 nămThạc sĩ: 2 nămTiến sĩ: 4 năm12CHUẨN ĐẦU RA CỬ NHÂN SƯ PHẠM Giảng dạy Vật lí bằng tiếng AnhPhẩm chất chính trị, Đạo đức và Lối sốngChuẩn kiến thứcCó kiến thức cơ bản về Toán cho Vật lí, tin học, lịch sử vật líCó kiến thức sâu sắc về Cơ sở Vật lí, Vật lí Lí thuyết, Vật lí Chất, Vật lí điện tử, Vật lí Môi trường, Vật lí Thiên văn.Có kiến thức sâu sắc về lí luận dạy học Vật líCó kiến thức sâu sắc về tiếng Anh chuyên ngành Vật lýChuẩn Năng lựcVị trí việc làm Khả năng phát triển 13CHUẨN NĂNG LỰCNăng lực dạy học vật lí bằng tiếng Anh và tiếng ViêtCó năng lực vận dụng các kiến thức vật lý để giải các bài tập về vật lý, giải thích các hiện tượng vật lý trong tự nhiên.Có năng lực xây dựng chương trình, nội dung, môn vật lí ở Trung học phổ thông bằng tiếng Anh và tiếng Việt.Có năng lực tổ chức và triển khai thành công các hoạt động dạy và học môn vật lý trong trường phổ thông bằng tiếng Anh và tiếng Việt.Sử dụng thành thạo các dụng cụ và thiết bị thí nghiệm bộ môn vật lí ở trường phổ thông, phổ thông chuyên và các phương tiện và thiết bị dạy học thông dụng và hiện đại.Năng lực nghiên cứu khoa học Năng lực phát hiện các vấn đề giáo dục thực tiễn, tổ chức nghiên cứu, giải quyết vấn đề và vận dụng, chuyển giao trong hoạt động nghề nghiệp. Kỹ năng mềmSử dụng các phần mềm chuyên ngành để giải quyết các vấn đề chuyên môn và giảng dạy vật lí;Tham khảo được các tài liệu chuyên môn bằng ngoại ngữ, giao tiếp bằng tiếng Anh.Kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm14CHUẨN ĐẦU RAVị trí việc làm Các trường THPT, THPT chuyên, THPT quốc tếCác Trường Đại học, Cao đẳng, THCN, dạy nghềViện, Trung tâm nghiên cứu4. Khả năng phát triển Có khả năng học thạc sĩ, tiến sĩ trong nước và nước ngoài153. Triển khai thực hiệnĐội ngũ cán bộ giảng dạy Xây dựng chương trình khung và chương trình chi tiết.Biên soạn tài liệu giảng dạy bằng tiếng AnhTăng cường trang thiết bị cho các phòng học, Phòng thí nghiệm.Tổ chức tuyển sinh và tiến hành đào tạo16 3.1 Đội ngũ cán bộ giảng dạy Giảng viên dạy tiếng Anh cơ bản: 10 CB khoa tiếng Anh trường ĐHSP Hà nội.Giảng viên thỉnh giảng: 10 cán bộ trong và ngoài nước,Số cán bộ giảng dạy tại khoa có thể giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh: 28Số cán bộ đang học TS ở nước ngoài: 07.17Đội ngũ cán bộ KhoaTổng số: 61Giảng viên: 47GVDN: 10KTV: 01C.viên: 0316PGS24TS22 Th.S18Phân bố theo độ tuổi19KHẢ NĂNG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CỦA CÁN BỘ GIẢNG DẠY KHOA VẬT LÍ203.2 Xây dựng chương trìnhChương trình khung: - Chuẩn đầu ra- Liên thông với khung chương trình đào tạo cử nhân sư phạm vật lí.Tham khảo chương trình đào tạo cử nhân sư phạm vật lí của các trường: Lựa chọn các học phần giảng dạy bằng tiếng Anh21THÔNG TIN CHUNGTổng số tín chỉ phải tích luỹ: 1501. Khối kiến thức chung + Tiếng Anh: 35 tín chỉ (Không tính các môn học GDTC và GD Quốc phòng)- Bắt buộc: 35 tín chỉ (trong đó có 25 tín chỉ tiếng Anh)- Tự chọn: 0 tín chỉ2. Khối kiến thức đào tạo năng lực chuyên môn: 75 tín chỉ2.1.Khối kiến thức cơ sở về toán: 12 tín chỉ Toán cao cấp: 6Toán cho vật lí: 6 2.2. Khối kiến thức chuyên ngành: 63 tín chỉ- Bắt buộc: 58 tín chỉ - Tự chọn: 5 tín chỉ tự chọn3. Khối kiến thức đào tạo năng lực sư phạm: 34 tín chỉ- Bắt buộc:32 tín chỉ- Tự chọn: 2 tín chỉ4. Khóa luận tốt nghiệp hoặc tương đương: 6 tín chỉ22CHƯƠNG TRÌNH KHUNG ĐÀO TẠO CỬ NHÂN SƯ PHẠM GIẢNG DẠY VẬT LÍ BẰNG TIẾNG ANH: 150 tín chỉMÔN CHUNG - 10 CHUYÊN MÔN - 79NGHIỆP VỤ - 34Chính trị, tư tưởng: 10TOÁN: 12VẬT LÍ: 67NVSP chung: 26 NVSP DH vật lí: 8Toán: 6Toán Lý: 6Vật lí : 61Khóa luận hoặc HP TĐ: 6Tự chọn: 5Bắt buộc: 56TIẾNG ANH -27TIẾNG ANH -25TA VL -2TA : 4DẠY BẰNG TA: 39TỔNG SỐ TÍN CHỈ DẠY BẰNG TIẾNG ANH: 25+ 63 =88/15023TIẾNG ANH -27 TT Tên các học phần Mãhọc phầnHọckỳSốTínChỉSố tiếtTự học Lên lớp THLTBTTLIKhối kiến thức chung 35 1Những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Phần 1 (Triết học)POLI 1012225050602Những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Phần 2 (KTCT & CNXHKH)POLI 2013337170903Tư tưởng Hồ Chí MinhPOLI 2024227176604Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt NamPOLI 3015337170905Tiếng Anh 1ENGL101P1435101501206Tiếng Anh 2ENGL102P1435101501207Tiếng Anh 3ENGL103P1435101501208Tiếng Anh 4ENGL201P2435101501209Tiếng Anh 5ENGL202P232591109010Tiếng Anh 6ENGL203P2b32591109011Tiếng Anh 7ENGL204P332591109021Tiếng Anh cho vật líENGLP101122412 6024Toán Lý: 6 đvht TT Tên các học phần Mãhọc phầnHọckỳSốTínChỉTự học Lên lớp TH17Toán cao cấp 1MATH101P243822 12018Toán cao cấp 2MATH102P2b22010 6019Toán cho Vật lí 1PHYS123E2b33030 9020Toán cho Vật lí 2PHYS223E333030 9025Các học phần cơ sở vật lí 26 TT Tên các học phần Mãhọc phầnHọckỳSốTínChỉTự học Lên lớp TH22Cơ sở vật lí 1PHYS124E244040 12023Cơ sở vật lí 2PHYS125E2b44040 12024Cơ sở vật lí 3PHYS224E344040 12025Cơ sở vật lí 4PHYS225E444040 12026Cơ sở vật lí 5PHYS314E644040 120Các học phần thực hành27 TT Tên các học phần Mãhọc phầnHọckỳSốTínChỉTự học Lên lớp TH27Thực hành vật lí 1 PHYS126E2b2 602728Thực hành vật lí 2PHYS315E52 602829Thực hành Vật lí 3PHYS412E72 602930Thực hành Vật lí 4PHYS413E82 603031Thí nghiệm vật lí phổ thông 2PHYS414E72 6031Các học phần vật lí 28 TT Tên các học phần Mãhọc phầnHọckỳSốTínChỉTự học Lên lớp TH32Vật lí lí thuyết 1 PHYS226E454530 3233Vật lí lí thuyết 2PHYS316E544530 3334Cơ học lượng tửPHYS317E544530 3436Tin học vật lí PHYS415E7320 503637Ứng dụng tin học trong dạy học VL PHYS416E8215 3037Các học phần vật lí 29 TT Tên các học phần Mãhọc phầnHọckỳSốTínChỉTự học Lên lớp TH38Vật lí điện tửPHYS318E633520 39Vật lí Chất rắn PHYS319E633030 40Lịch sử Vật lí PHYS417E8230 48Lí luận dạy học vật líPHYS222E433030 49Phân tích chương trình Vật lí phổ thôngPHYS311E533030 50Thí nghiệm vật lí phổ thông 1PHYS312E52 60Khóa luận tốt nghiệp PHYS436E86 Xây dựng chương trình chi tiết cho các học phần giảng dạy bằng tiếng AnhXây dựng chuẩn kiến thức kỹ năng cho các học phần.Hội đồng khoa học Khoa cử các nhóm chuyên gia xây dựng đề cương chi tiết cho mỗi học phần.Hội đồng khoa học khoa cử nhóm chuyên gia độc lập phản biện đề cương chi tiết các học phần303.3 Xây dựng tài liệu giảng dạyHội đồng khoa học Khoa cử các nhóm chuyên gia xây dựng tài liệu giảng dạy cho mỗi học phần.Tài liệu giảng dạy theo chương trình chi tiết trên cơ sở các Tài liệu tham khảo là sách được sử dụng giảng dạy ở các trường ĐH lớn.Xây dựng hướng dẫn thực hành, các bài thí nghiệm bằng tiếng Anh.Hội đồng khoa học khoa cử nhóm chuyên gia độc lập phản biện tài liệu giảng dạy cho các học phần.31Tổ chức tập huấnMời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giảng dạy Vật lí bằng tiếng Anh ở các trường Đại học trong và ngoài nước giảng dạy mẫu.Chuyên gia ngoài nước:Hà lan, Đài loanChuyên gia trong nước: Cán bộ giảng dạy ở USTHCán bộ giảng dạy tại khoa đã tham gia giảng dạy bằng tiếng Anh ở nước ngoài323.4 Phòng học - Phòng thí nghiệm(*) Phòng HọcPhòng học đa năng cho tối đa 50 sinh viên20 giáo viên có thể dự giờPhương tiện hỗ trợ máy chiếu, máy tính, âm thanhKết nối internet(*) Phòng thí nghiệm: Thực hành, tài liệu hướng dẫn thực hành, báo cáo thựuc hành bằng tiếng Anh33Tuyển sinh hệ cử nhân Sư phạm dạy Vật lí bằng tiếng AnhTuyển sinh chung cùng các hệ đào tạo cử nhân sư phạm Vật líKhối thi: A, A1Số lượng: 25Năm tuyển sinh: 2014.Kết quả tuyển sinh: 28Thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng đăng ký hệ cử nhân Sư phạm dạy Vật lí bằng tiếng Anh: 14Thí sinh trúng tuyển hệ đào tạo cử nhân sư phạm Vật lí qua sơ tuyển tiếng Anh chuyển sang hệ cử nhân Sư phạm dạy Vật lí bằng tiếng Anh: 1434Kết quả bước đầu triển khai đào tạoDạy và học tiếng AnhDạy và học học phần tiếng Anh cho Vật líDạy và học Học phần Cơ sở Vật lí 135Một số kiến nghị36
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- trien_khai_xay_dung_ctdt_bang_tieng_anh_2672.pptx