Tài liệu Xây dựng trường Cao đẳng thông minh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0: XÂY D NG TR NG CAO ẲNG TH NG MINH
TRONG B I CẢNH CÁCH MẠNG C NG NGHI P 4.0
PHẠM H U L C *
Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn
Ph m H u L c - Tr ng Cao ng L T Tr ng Thành ph H Chí Minh
Tóm t t
Bài vi t d a tr n ngu n s li u thu th p c t các c quan ban ngành phác h a b c
tranh toàn c nh v th c tr ng ngu n nhân l c qua giáo d c ngh nghi p trong b i c nh cách
m ng công nghi p 4.0. ng tr c th i c và thách th c ó, các c s giáo d c ngh nghi p
ph i t o b c t phá trong vi c nâng cao ch t l ng ào t o ngu n nhân l c trong b i c nh
cách m ng công nghi p 4.0: xây d ng mô h nh ng d ng ICT theo các nguy n t c nh h ng
và m b o các c tr ng c b n phát tri n tr ng h c thông minh.
T kh a ngu n nh n l c, Nhà tr ng th ng minh, m h nh ng d ng ICT, thành ph
th ng minh
t n
Ch th s 16/CT-TTg c a Th t ng
chính ph ngày 04 tháng 5 n m 2017 v vi c
t ng c ng n ng l c ti p c n cu c Cách m ng
công nghi p l n th ...
10 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng trường Cao đẳng thông minh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY D NG TR NG CAO ẲNG TH NG MINH
TRONG B I CẢNH CÁCH MẠNG C NG NGHI P 4.0
PHẠM H U L C *
Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn
Ph m H u L c - Tr ng Cao ng L T Tr ng Thành ph H Chí Minh
Tóm t t
Bài vi t d a tr n ngu n s li u thu th p c t các c quan ban ngành phác h a b c
tranh toàn c nh v th c tr ng ngu n nhân l c qua giáo d c ngh nghi p trong b i c nh cách
m ng công nghi p 4.0. ng tr c th i c và thách th c ó, các c s giáo d c ngh nghi p
ph i t o b c t phá trong vi c nâng cao ch t l ng ào t o ngu n nhân l c trong b i c nh
cách m ng công nghi p 4.0: xây d ng mô h nh ng d ng ICT theo các nguy n t c nh h ng
và m b o các c tr ng c b n phát tri n tr ng h c thông minh.
T kh a ngu n nh n l c, Nhà tr ng th ng minh, m h nh ng d ng ICT, thành ph
th ng minh
t n
Ch th s 16/CT-TTg c a Th t ng
chính ph ngày 04 tháng 5 n m 2017 v vi c
t ng c ng n ng l c ti p c n cu c Cách m ng
công nghi p l n th 4 ch nh giáo d c
ngh nghi p c n có kh n ng ti p nh n các xu
th công ngh s n xu t m i, k t n i c ng ng
khoa h c và công ngh , xây d ng chi n l c
chuy n i s , n n qu n tr thông minh, thúc y
s thay i c n b n và toàn di n trong giáo d c
ngh nghi p theo nh h ng u ti n phát tri n
công nghi p công ngh s và ô th thông minh.
B n c nh ó, án “Xây d ng thành
ph H Chí Minh tr thành ô th thông minh
giai o n 2017 - 2020, t m nh n n n m 2025
t ra cho các c s giáo d c ngh nghi p
c a thành ph bài toán v ngu n nhân l c cho
các m c ti u c a án, áp ng nhu c u c a
n n kinh t thông minh, khu công nghi p thông
minh, nông nghi p, y t thông minh và phát
tri n giáo d c thông minh.
V i th i c và thách th c ó, các c
s giáo d c ngh nghi p c n t o b c nh y
v t nh m nâng cao ch t l ng ào t o ngu n
nhân l c trong b i c nh Cách m ng công
nghi p 4.0. Các c tr ng c b n, các nguy n
t c xây d ng nhà tr ng thông minh c xây
d ng tr n mô h nh ng d ng Công ngh thông
tin và truy n thông s làm c s cho các gi i
pháp kh thi nh m giúp cho các c s giáo
d c ngh nghi p phát tri n thành Nhà tr ng
thông minh.
1 Th c tr ng g áo d c ngh ngh p
trong b c nh cách m ng c ng ngh p 4 0
1.1 Th c
- Có s chuy n bi n tích c c v t m
quan tr ng c a Giáo d c ngh nghi p (GDNN)
trong vi c h nh thành i ng nhân l c tr c ti p
trong s n xu t kinh doanh d ch v , c ng nh
nâng cao th c c a toàn dân.
- Quá tr nh h i nh p qu c t sâu r ng v
giáo d c ang di n ra quy mô toàn c u t o
c h i thu n l i Nhà tr ng ti p c n v i tri
th c m i, các chu n qu c t , nh ng mô h nh
giáo d c và qu n l giáo d c hi n i và ph
h p v i xu th m i.
- nh h ng i m i GDNN trong b i
c nh Cách m ng công nghi p 4.0 ngày càng
c x h i quan tâm, t o i u ki n thu n l i
thu hút các nhà u t phát tri n các gi i pháp
và u t trong l nh v c Công ngh và Truy n
thông cho giáo d c.
- Các án xây d ng ô th thông minh
các t nh và thành ph t o c h i cho h t ng
ki n trúc Công ngh thông tin và Truy n thông
c thay i tích c c và nhanh chóng t ó
thúc y các Tr ng i m i quá tr nh ào t o
và qu n l GDNN.
NGH N T
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018
Thách th c
Chi n l c phát tri n ngu n nhân l c
qu c gia n u rõ n n m 2020 là 61,5% lao
ng qua ào t o ngh nghi p, quy mô ào
t o s ph i t ng trung b nh 3,4% hàng n m t
nay n n m 2020. B n c nh ó, cu c CMCN
4.0 làm thay i v công ngh trong s n xu t
kinh doanh d ch v , c bi t là t ng hóa,
robot s thay th lao ng gi n n, n n nông
nghi p công ngh cao s tác ng r t m ng
m t i c u trúc vi c làm. Theo d báo c a T
ch c Lao ng th gi i ILO vào tháng 7 n m
2016, trong th p ni n t i, máy móc t ng
s thay th kho ng 85% lao ng ngành d t
may. Hi p nh th ng m i t do (FTA) song
ph ng và a ph ng th h m i s thúc y
s chuy n d ch c c u kinh t , quan h lao
ng và c bi t là y u c u ch t l ng cao
v n ng l c làm vi c trong môi tr ng qu c t
c a l c l ng s n xu t.
1.2 báo nhu c u nh n l c qua
G áo d c ngh ngh p n n m 2025
Theo d báo c a T ng c c Th ng k ,
n n m 2025, n c ta có 78,07 tri u ng i t
15 tu i tr l n, trong ó nông thôn là 46,56
tri u ng i, chi m 59,64% so v i t ng s . V
quy ho ch ngu n nhân l c Vi t Nam giai o n
2011-2020 và s li u i u tra lao ng vi c làm
và k t qu d báo c a Trung tâm Qu c gia v
D ch v vi c làm: L c l ng lao ng làm vi c
trong n n kinh t g n 63 tri u ng i, s lao
ng trong tu i là 52,8 tri u ng i nhân l c
trong nông nghi p chi m 35-38% (n m 2020)
và 28,3% (n m 2025), trong công nghi p - xây
d ng chi m 31% (n m 2020) và 25,1% (n m
2025) và trong d ch v chi m 27,0% - 29%
(n m 2020) và 46,6% (n m 2025%) t ng nhân
l c trong n n kinh t .
H nh 1 Ngu n nh n l c theo ngành lao ng n n m 2025
( n v : Tri u ng i) ngu n t ng c c th ng k
D báo n n m 2025, s lao ng gi n
n là kho ng 12,42 tri u ng i, chi m 20,1%
trong t ng s lao ng ang làm vi c trong n n
kinh t s lao ng có k n ng trong nông, lâm,
ng nghi p là 9,21 tri u ng i, chi m 14,9%
s công nhân k thu t v n hành máy và th
l p ráp là 7,7 tri u ng i, chi m 12,46% và s
lao ng th công là 7,50 tri u ng i, chi m
12,13%, lao ng chuy n môn b c trung là
1,82 tri u ng i, chi m 2,94%.
NGH N T
H nh 2 Ngu n nh n l c theo k n ng lao ng n n m 2025
( n v : Tri u ng i) Ngu n T ng c c th ng k
T ng s nhân l c qua ào t o n m 2020
kho ng g n 44 tri u ng i, chi m kho ng
70,0% trong t ng s g n 63 tri u ng i làm
vi c trong n n kinh t . Trong ó, s nhân l c
qua ào t o GDNN n m 2020 kho ng 39 tri u:
b c s c p ngh kho ng g n 24 tri u ng i,
chi m kho ng 54,0 % b c trung c p là kho ng
g n 12 tri u ng i (kho ng 27,0%) b c cao
ng là h n 3 tri u ng i (kho ng 7,0%).
H nh 3 Ngu n nh n l c theo b c ào t o n n m 2020
( n v : Tri u ng i) Ngu n T ng c c th ng k
K t qu d báo cho th y:
(1) T tr ng lao ng trong ngành nông
nghi p gi m m nh t 44,7 % (n m 2015) xu ng
còn 28,3% (n m 2025) ngành công nghi p
t ng nh t 22,1% (n m 2015) l n 25,1% (n m
2025) ngành d ch v t ng nhanh t 33,2%
(n m 2015) l n 46,6% (n m 2025). Nh v y,
n n m 2025 lao ng d ch chuy n t ngành
nông nghi p sang ngành công nghi p và d ch
v trong ó ch y u chuy n sang ngành d ch
v . Nhu c u xu t kh u lao ng n n m 2020
là r t l n, ch tính ri ng các huy n nghèo trong
giai o n 2016-2020 d ki n a kho ng 58
ngàn ng i i làm vi c n c ngoài, trong ó
kho ng 80% lao ng qua ào t o ngh .
NGH N T
(2) T l lao ng qua GDNN trong t ng s
lao ng c a t ng l nh v c: trong nông, lâm, ng
nghi p chi m kho ng 35% trong công nghi p
- xây d ng 63% và trong d ch v 50%, c th :
+ Nh n l c kh i ngành n ng, l m, ng
nghi p: D báo n n m 2020, s lao ng
qua ào t o các tr nh c a kh i ngành nông,
lâm, ng nghi p s g n 13 tri u ng i n
n m 2020, trong ó, tr nh s c p chi m
69,5% tr nh trung c p chi m 22,5% tr nh
cao ng chi m kho ng 6,0%.
+ Nh n l c kh i ngành C ng nghi p -
X y d ng: D báo n n m 2020, s lao ng
qua ào t o các tr nh c a kh i ngành công
nghi p - xây d ng là 16 tri u. Trong ó, tr nh
s c p chi m kho ng 56,0% tr nh trung c p
chi m 33,5% tr nh cao ng chi m 4,0%.
+ Nh n l c kh i ngành D ch v (Bao
g m l nh v c y t , du l ch, v n hóa, giao th ng
v n t i): D báo n n m 2020, s nhân
l c qua ào t o c a kh i ngành d ch v
g n 15 tri u ng i. Trong ó, tr nh s
c p chi m kho ng 37,0% tr nh trung c p
chi m kho ng 23,0% tr nh cao ng chi m
kho ng 12,0%.
- Giai o n 2016-2020, c n ào t o
GDNN cho kho ng 12 tri u ng i trong ó:
tr nh cao ng là 1.440.000 ng i (chi m
kho ng 12%), tr nh trung c p là 1.760.000
ng i (chi m kho ng 14,5%), tr nh s c p
là 8.800.000 (chi m kho ng 73%).
1.3 nh h ng các ngu n t c phát
tr n Nhà tr ng th ng m nh trong b c nh
CMCN 4.0
Qua phân tích b i c nh th i c và thách
th c, d báo tác ng c a b i c nh n ngu n
nhân l c GDNN giai o n 2017–2020 và các
n m ti p theo, nh h ng các nguy n t c phát
tri n Nhà tr ng thông minh trong b i c nh
CMCN 4.0 c n ph i:
(1) T o s t phá v ch t l ng ào t o
GDNN, phát tri n quy mô t ng ng v i các
i u ki n m b o ch t l ng, phát tri n ngh
tr ng i m qu c gia, khu v c và qu c t .
(2) i m i và nâng cao ch t l ng
GDNN c a Nhà tr ng theo h ng g n ch t
ch v i th tr ng lao ng và x h i, chuy n
m nh ào t o g n k t v i vi c làm và t o vi c
làm b n v ng.
(3) i m i và nâng cao ch t l ng
GDNN c a Nhà tr ng ph i mang tính ng
b và k th a, m b o nguy n t c chu n hóa,
hi n i hóa, x h i hóa, dân ch hóa, h i nh p
qu c t và có l tr nh ph h p trong t ng giai
o n.
(4) T ng c ng h p tác qu c t , ti p thu
có ch n l c n n giáo d c ti n ti n hi n i, áp
d ng vào th c ti n Vi t Nam v chu n ngh ,
công ngh trong gi ng d y, công nh n b ng
c p gi a các qu c gia.
(5) T o i u ki n thu hút m i ngu n
l c c a x h i i m i và nâng cao ch t
l ng Giáo d c ngh nghi p.
2 Các c tr ng c a nhà tr ng
th ng m nh trong b c nh cmcn 4 0
2.1 M c t u c a Nhà tr ng th ng
m nh
M t s ti u chí chính c các t ch c,
các n c l a ch n ánh giá và làm ti u
chí cho m t thành ph thông minh là: (1) N n
kinh t thông minh (2) Di chuy n thông minh
(3) Môi tr ng thông minh (4) Qu n l ô th
hi n i (5) C dân thông minh (6) Cu c s ng
thông minh. B n c nh Chính quy n i n t , s
là các thành ph n khác c a thành ph thông
minh là tr ng h c thông minh, b nh vi n
thông minh, giao thông hi n i và c ng ng
thông minh ... Các công ngh thông minh òi
h i d ch v giáo d c ch t l ng ph i cao, ph i
i m i theo nguy n t c c a giáo d c thông
minh ho c k t h p v i ph ng pháp gi ng d y
truy n th ng.
Nhà tr ng thông minh c th hi n
qua các d ch v thông minh, c xây d ng
d a tr n h th ng ph n c ng thông minh và
ph n m m có các công c m và linh ho t, v i
03 m c ti u chính:
T i u hoá các ho t ng d y, h c và
qu n l trong tr ng, c bi t h tr vi c ào
t o a ngành, thông qua các d ch v tích h p
tr n công ngh Internet of Things
NGH N T
T o ti n tri n khai các d án nghi n
c u ph i h p gi a các i tác giáo d c, chính
ph và doanh nghi p phát tri n m t n n
t ng h p nh t các gi i pháp v phân tích, thi t
k , qu n l , mô ph ng cho m t “khuôn vi n
thông minh (Smart Campus), nh m h ng
n “thành ph thông minh (Smart City)
T ng c ng chuy n giao công ngh t
các k t qu t c c a các tài nghi n
c u khoa h c và h ng n kh i nghi p cho
ng i h c.
2.2 Khá n m L p h c th ng m nh
L p h c thông minh nh m m c ích k t
h p ph ng pháp s ph m kinh doanh, d y
h c cao tính h p tác và s d ng các công
ngh gi ng d y m i nh t t o ra môi tr ng
cung c p d ch v giáo d c hi n i và hi u qu .
Khái ni m L p h c thông minh có ba c tr ng
c b n ó là: (1) S ph m thông minh (2)
Công ngh d y h c thông minh (3) Không gian
h c t p thông minh
(1) S ph m th ng minh. L p h c thông
minh áp d ng các ph ng pháp gi ng d y theo
d án trong Nhà tr ng và t ó v n d ng các
gi i pháp vào th c ti n. D án xây d ng theo
t ng ch , h ng d n cho gi ng vi n v n
d ng các v n c n gi ng d y vào th c ti n,
giúp cho ng i h c t rèn luy n k n ng h c
t p, t ánh giá theo quá tr nh th c hi n d án
(2) C ng ngh d y h c th ng minh:
nhi u thi t b ào t o thông minh nh ng d ng
Game trong d y h c, mô ph ng và t ng c ng
th c t o. Tài li u gi ng d y thông minh bao
g m các bài t p và ví d mà gi ng vi n có th
áp d ng cho các khóa h c, g n v i th c ti n
ngh nghi p cho gi ng vi n
(3) Kh ng gian h c t p th ng minh bao
g m c không gian gi ng d y v t l và o. Khái
ni m xác nh c s v t ch t thi t y u và thông
s k thu t c a các l p h c l t ng và các tính
n ng quan tr ng nh t c a h th ng qu n l h c
t p o. Các không gian gi ng d y thông minh
s mang l i s linh ho t trong h c t p và t ng
c ng hi u qu h c t p.
2.3 c tr ng c b n c a m h nh
Nhà tr ng th ng m nh
2.3.1 Ch t l ng h c t p c a ng i h c
c n ng cao
Tr ng h c thông minh ho t ng tr n
n n t ng ng d ng Công ngh thông tin và
Truy n thông (ICT) trong vi c qu n l i u
hành, t ch c các ho t ng giáo d c ngh
nghi p, ng th i xây d ng môi tr ng h c
t ng tác tr n không gian m ng c a Nhà
tr ng, gia nh và x h i l y sinh vi n làm
tr ng tâm. L p h c thông minh g m b ng
t ng tác thông minh, các thi t b ào t o
thông minh, các ho t ng d y h c th c hi n
linh ho t, có kh n ng di ng và thông minh
làm m r ng ranh gi i h c t p do không gi i
h n s l ng h c vi n, th i gian và không
gian. Giáo d c thông minh cho phép h c
m i n i và m i lúc qua ó giúp cho sinh vi n
và gi ng vi n c t do l a ch n ch và
phát tri n n ng l c t l c, t duy sáng t o cho
sinh vi n (xem h nh 4)
Nhà tr ng thông minh h ng n u
t phát tri n nhân l c, cung c p cho sinh vi n
nh ng k n ng c t lõi c a th k 21
Công ngh và ph ng ti n truy n
thông
K n ng h c t p và sáng t o
Sáng t o và i m i
T duy ph n bi n và gi i quy t v n
Giao ti p và h p tác
K n ng s ng và ngh nghi p
NGH N T
H nh 4. C ng nghi p 4.0 trong gi ng d y và th c hành
(Ngu n C ng ty Bosh Vi t Nam)
2.3.2 Qu n l Nhà tr ng tinh g n và
hi u qu
Các h th ng thông tin qu n l nh ng
l nh v c h t ng k thu t, d ch v c a Nhà
tr ng c s hóa, li n thông và chia s d
li u gi a các ngành t ng c ng s tham gia
c a ng i h c nh m nâng cao n ng l c và b di
ng b t c n i âu ng th i vi c áp d ng
mô h nh qu n l ng i h c c ng theo ph ng
th c hi n i. Các c s d li u l n (Big Data)
c k t n i ánh giá k t qu u ra.
2.3.3. M i tr ng h c t p hi u qu
V i h th ng giám sát, c nh báo tr c
tuy n v môi tr ng c xây d ng và các ng
d ng công ngh thông tin s h tr gi i quy t
k p th i, hi u qu các v n c ng i h c
quan tâm, nâng cao s hài lòng c a m i ng i.
Môi tr ng h c t p t ng tác v i n i dung h c
t p t kh p n i tr n th gi i v i m c ích là
làm cho quá tr nh h c t p hi u qu h n trong
môi tr ng ng d ng công ngh 4.0. V i công
ngh th c t o (Virtual Reality – VR) giúp sinh
vi n c m nh n không gian mô ph ng m t cách
chân th c nh kính nh n 3 chi u (kính th c t
o). Giáo vi n ng d ng ph n m m mô ph ng,
ph n m m th c hành, thí nghi m o trong d y
h c sinh vi n ki m tra, làm bài thi tr c ti p tr n
máy tính, ...
2.3.4. D ch v c ng nhanh chóng, thu n
ti n
m b o các d ch v công m t cách
nhanh chóng, thu n ti n. Theo ó, các n i
dung c Tr ng u ti n l a ch n là: Công
c qu n l thông minh L p h c thông minh,
phòng h c tr c tuy n Ph n m m d y h c, ôn
t p, ánh giá, thi tr c tuy n Các ph n m m t
h c cho giáo vi n và h c sinh Trung tâm h c
li u thông minh, th vi n i n t .
NGH N T
2.3.5. N ng cao n ng l c c nh tranh
Xây d ng h t ng thông tin s an toàn,
khuy n khích cung c p d li u m thúc y
các ho t ng kh i nghi p i m i sáng t o,
giúp doanh nghi p gi m chi phí, m r ng c
h i h p tác kinh doanh trong n n kinh t s .
T ng c ng vi c m b o an ninh, tr t
t an toàn x h i, phòng ch ng t i ph m.
3 d ng m h nh ng d ng ct
trong nhà tr ng th ng m nh
ICT là vi t t t c a thu t ng Informa-
tion and Communication Technologies
có ngh a là Công ngh thông tin và Truy n
thông, là c m t ch s k t h p c a Công
ngh thông tin và Công ngh truy n thông,
c p t t c các ph ng ti n k thu t d ng x
l thông tin, tr giúp li n l c, h th ng qu n
l tòa nhà thông minh, h th ng nghe - nh n
hi n i... ICT th ng c s d ng trong l
tr nh ICT (ICT roadmap) tr nh bày ng
l i phát tri n cho nh ng t ch c có các nhu
c u v Công ngh thông tin và Truy n thông.
Nghi n c u các nguy n t c nh h ng
v Công ngh thông tin và Truy n thông trong
xây d ng ô th thông minh Vi t Nam c a
B Thông tin và Truy n thông ban hành n m
2011, vi c xây d ng mô h nh ng d ng ICT
trong Nhà tr ng m b o v i các c tr ng
c a tòa nhà thông minh nh sau: (1) D tri n
khai (2) T ng hi u qu s d ng n ng l ng
(3) V n hành các phòng h c, x ng ...t i u
h n (4) T ng hi u su t làm vi c nh vào h
th ng i u hòa n ng l ng.
B c tranh t ng th v ng d ng ICT cho
Nhà tr ng thông minh có các thành ph n sau:
3.1. Các t ng trong m h nh tham
ch u
T ng c m bi n: T ng này bao g m
nh ng nút u cu i và các mao m ch (capilary
network). Các nút u cu i nh thi t b c m
bi n, camera, u c RFID, m Barcode, QR
code, thi t b nh v GPS,... c s d ng
c m nh n môi tr ng v t l . Các thi t b này
cung c p kh n ng thu th p nh ng thông tin
ph c v cho vi c theo dõi và i u khi n c s
h t ng v t l c a Tr ng. Các nút u cu i
trong t ng c m bi n c k t n i n t ng
m ng b ng cách k t n i tr c ti p ho c thông
qua m ng c m bi n. T ng m ng: T ng m ng
bao g m các lo i h nh m ng khác nhau c
cung c p b i các nhà m ng vi n thông ho c
m ng truy n thông ri ng c a doanh nghi p.
T ng D li u và H tr ng d ng: T ng
này bao g m trung tâm d li u c a tr ng và
nh ng thành ph n c thi t l p ph c v
cho các quá tr nh x l d li u và h tr ng
d ng. T ng này ph i m b o kh n ng h
tr cho các ng d ng và d ch v a d ng c a
tr ng h c các m c khác nhau.
T ng ng d ng: T ng này bao g m các
ng d ng khác nhau qu n l tr ng và
cung c p các d ch v cho ng i dân.
Kh i V n hành, qu n tr và m b o an
toàn thông tin: Kh i này cung c p các ho t
ng v n hành, qu n tr , b o tr , theo dõi và
m b o an toàn thông tin cho các h th ng
ICT c a Tr ng thông minh.
NGH N T
H nh 5. M h nh ng d ng h c th ng minh
3.2. Các g ao d n trong m h nh
tham ch u
Các giao di n k t n i gi a các t ng v i
nhau c n c xác nh truy n thông và
trao i thông tin d li u gi a các t ng.
Giao di n 1: Là giao di n k t n i gi a c
s h t ng v t l tr ng h c v i t ng c m bi n.
Giao di n này cho phép các thi t b c m bi n
c a tr ng trao i d li u và tín hi u i u khi n
gi a các nút u cu i trong t ng c m bi n v i
c s h t ng v t l c a Tr ng (xem h nh tr n).
Giao di n 2: Là giao di n k t n i gi a
các nút u cu i trong t ng c m bi n v i t ng
m ng trong tr ng h p các nút cu i này giao
ti p tr c ti p v i t ng m ng mà không qua
m ng c m bi n.
Giao di n 3: Là giao di n k t n i gi a
m ng c m bi n t ng c m bi n v i t ng
m ng. Trong tr ng h p này, m ng c m bi n
t p h p các d li u t các nút u cu i c m
bi n và k t n i v i m ng truy n thông.
Giao di n 4: Là giao di n k t n i gi a
t ng M ng và t ng D li u và H tr ng d ng.
Giao di n này cho phép truy n thông gi a trung
tâm d li u và các t ng th p h n có th
thu th p c d li u qua m ng truy n thông.
NGH N T
Giao di n 5: Là giao di n k t n i gi a
t ng D li u và H tr ng d ng v i t ng ng
d ng, cho phép các ng d ng nh n c d
li u và các thông tin h tr th c hi n ng
d ng. Nó c ng cho phép các ng d ng c
tích h p trao i d li u qua t ng D li u và
H tr ng d ng.
Giao di n 6: Là giao di n k t n i gi a
Kh i v n hành, qu n tr và m b o an toàn
thông tin v i các t ng n u tr n. Giao di n
này cho phép các module t ng ng trao i
lu ng d li u và lu ng thông tin i u khi n
ph c v cho vi c v n hành, qu n tr , b o tr ,
theo dõi và an toàn thông tin.
4 G pháp x d ng tr ng h c
th ng m nh trong b c nh cmcn 4 0
Th nh t, ánh giá hi n tr ng v c s
h t ng ICT, k t qu ng d ng ICT các c p
qu n l c a các c s GDNN (xác nh các
b n li n quan và các c ch thúc y s tham
gia hi u qu c a nhi u b n, c bi t quan tâm
n s tham gia c a h c vi n S d ng phân
tích i m m nh, i m y u, c h i và thách th c
(SWOT) t ó xác nh t m nh n xây d ng nhà
tr ng thông minh c a l nh o.
Th hai, Xây d ng mô h nh tham chi u
ng d ng ICT nh m t ch c hi u qu các gi i
pháp phát tri n tr ng h c thông minh.
Th ba, Hi n i hóa h t ng ICT ph c
v công tác qu n l và i u hành: Xây d ng
Trung tâm qu n l và i u hành d li u trong
Nhà tr ng u t các thi t b , h th ng thông
tin qu n l , c s d li u u t h th ng thi t
b mô ph ng, th c t o và các thi t b d y h c
hi n i,
Th t , ng d ng công ngh thông tin
vào các ho t ng qu n l , d y, h c: Tri n
khai h th ng ào t o tr c tuy n ng d ng
các ph n m m mô ph ng và xây d ng các
bài gi ng th c hành o C i cách th t c hành
chính và tri n khai ng d ng d ch v công tr c
tuy n c p 3, c p 4 (N m 2019: 100%
c p 3 N m 2020: 100% c p 4)
Th n m, y m nh ho t ng nghi n
c u khoa h c, chuy n giao công ngh trong
ào t o và qu n l ào t o, các gi i pháp Công
ngh thông tin và h p tác v i doanh nghi p.
Th sáu, T ng c ng h p tác qu c t
trong nghi n c u khoa h c, trao i h c thu t
ào t o, b i d ng giáo vi n, cán b qu n l
qu n tr nhà tr ng ng th i thu hút và t o
i u ki n cho các nhà u t và chuy n gia
n c ngoài tham gia ào t o.
K t lu n
Cách m ng công nghi p 4.0 mang
n cho Giáo d c ngh nghi p Vi t Nam nhi u
c h i và thách th c trong ó, vai trò c a các
c s GDNN thay i t vi c cung c p ki n
th c i chúng n vi c cung c p vi c h c
t p cá nhân m t cách linh ho t li n quan n
tr nh và kh n ng c a ng i h c. Qua b c
tranh toàn c nh th c tr ng c s h t ng h
th ng ICT c a các c s GDNN, mô h nh ng
d ng ICT cho các c s GDNN thi t l p tr n
c tr ng c b n c a Nhà tr ng thông minh
ó là (1) Ch t l ng h c t p c a ng i h c
c nâng cao (2) Qu n l Nhà tr ng tinh
g n (3) Môi tr ng h c t p hi u qu (4) D ch
v công nhanh chóng, thu n ti n (5) Nâng cao
n ng l c c nh tranh c a Nhà tr ng. Vi c tri n
khai các gi i pháp tr n s giáo d c
ngh nghi p phát tri ng thông
minh, t o s t phá trong vi c nâng cao ch
o cung c p ngu n nhân l
ng y u c u c thông minh p
Tà l u tham kh o
1 . B Thông tin và Truy n thông (2011),
H ng d n các nguy n t c nh h ng v
công ngh thông tin và truy n thông trong xây
d ng ô th thông minh Vi t Nam.
2 . Ch th 16/CT-TTg c a Th t ng
chính ph ngày 04 tháng 5 n m 2017 v vi c
t ng c ng n ng l c ti p t n Cu c cách m ng
công nghi p l n th 4.
3 . Quy t nh s 6179/Q -UBND ngày
23 tháng 11 n m 2017 c a y ban Nhân dân
Thành ph H Chí Minh v vi c ph duy t án
“Xây d ng TP.HCM tr thành ô th thông minh
c a y ban Nhân dân Thành ph H Chí Minh .
4 . Chi n l c phát tri n Tr ng Cao
ng L T Tr ng n 2020 và nh h ng
n 2025.
5 . Quy t nh s 1216/Q -TTg ngày
22 tháng 7 n m 2011 c a Th t ng Chính
ph ph duy t Quy ho ch phát tri n nhân l c
NGH N T
6 . European Commission (2017),
Education 4.0 – Mobile Learning, Education
and Training.
7 . Dennis Stevenson (1997), The
Independent ICT in Schools Commission
Information and Communications Technology
in UK Schools UK
8 . NataliaA Serdyukova Vladi-
mir I. Serdyukov, Vladimir L. Uskov, Vlad-
imir V. Ilyin, Vladimir A. Slepov, (2016), A
Formal Algebraic Approach to Modeling
Smart University as an Ef cient and Innova-
tive System https://link.springer.com/chap-
ter/10.1007/978-3-319-39690-3_8
9 . JaeHyeong Park, JeongWon Choi
and YoungJun Lee (2013), Analysis of instruc-
tion models in smart education, Korea National
University of Education Chungbuk, Korea.
10 . OECD (2016), Innovating Educa-
tion and Educating for Innovation: The Power
BUILDING SMART COLLEGES IN THE CONTEXT OF
THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0
Pham Huu Loc
Email: phamhuuloc@lttc.edu.vn
Abstract
The article is based on the data collected by the sectoral agencies that outlined the overall
situation of human resources through Technical Vocational Education and Trainingin the context
of the industrial revolution 4.0. Faced with this opportunity and challenge, professional education
institutions must make a breakthrough in improving the quality of human resources training in
the context of the industrial revolution 4.0: guiding principles and ensuring basic identities for
developing smart schools.
K words human resources, smart school, ICT application model, smart city
Pham Huu Loc - Ly Tu Trong College
INH VĂN *
Email: dinhvande@lttc.edu.vn
inh V n - Tr ng Cao ng L T Tr ng TP.HCM
Tóm t t:
Th k 21 là th k c a công ngh thông tin, v v y nh m i m i c n b n giáo d c chúng
ta c n coi cu c cách m ng công nghi p 4.0 là tinh th n và ti u chu n th c hi n i u ó. Tri n
khai các ho t ng giáo d c trong k nguy n công ngh thông tin là m t cu c cách m ng t i u
hóa các ph ng pháp d y và h c nh m t c k v ng c a các b n tham gia. ó là ph ng
pháp s ph m d a tr n n n t ng s thành công c a cách m ng 4.0.
Vi c áp d ng công ngh thông tin trong vi c d y và h c t o ra nh ng ph ng pháp
và thi t b tr giúp quá tr nh d y và h c nh vi c thi t k giáo án i n t , ph n m m thi t k bài
gi ng E-lecture, công c tr nh chi u bài gi ng (powerpoint), b ng i n t thông minh, sách giáo
khoa i n t ,
T kh a C ng ngh th ng tin, giáo d c, ti p c n d a tr n kh n ng, giáo d c và c ng
ngh 4.0
NGH N T
Vladimir I.
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- document_3_0564_2122507.pdf