Tài liệu Xây dựng hệ thống bài tập dạy học hội thoại trong môn Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh Tiểu học - Ngô Quỳnh Nga
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng hệ thống bài tập dạy học hội thoại trong môn Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh Tiểu học - Ngô Quỳnh Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41826 (kò 2 - 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Giao tiïëp laâ hoaåt àöång mang tñnh xaä höåi cuãa con
ngûúâi, laâ möåt trong nhûäng àiïìu kiïån quan troång àïí xaä höåi
loaâi ngûúâi töìn taåi vaâ phaát triïín. Trong àoá, ngön ngûä laâ
phûúng tiïån giao tiïëp quan troång nhêët cuãa loaâi ngûúâi. Àïí
giuáp cho thïë hïå treã noái vaâ viïët töët hún, dêìn dêìn coá yá thûác,
trònh àöå röìi ài àïën thoái quen noái vaâ viïët àuáng tiïëng Viïåt,
trong quaá trònh hoåc, àùåc biïåt laâ trong daåy hoåc mön Tiïëng
Viïåt úã bêåc tiïíu hoåc, giaáo viïn (GV) cêìn giuáp hoåc sinh (HS)
reân caác kô nùng noái, viïët vaâ giao tiïëp.
Baâi viïët àïì cêåp viïåc xêy dûång hïå thöëng baâi têåp daåy hoåc
höåi thoaåi trong mön Tiïëng Viïåt nhùçm phaát triïín nùng lûåc
giao tiïëp cho HS tiïíu hoåc trong böëi caãnh hiïån nay.
2. Cú súã lñ luêån vaâ thûåc tiïîn
2.1. Khaái niïåm vïì höåi thoaåi. Khi baân vïì vêën àïì höåi
thoaåi, taác giaã Àöî Hûäu Chêu àaä khùèng àõnh “Höåi thoaåi laâ hoaåt
àöång giao tiïëp cùn baãn, thûúâng xuyïn, phöí biïën cuãa sûå
haânh chûác ngön ngûä. Caác hònh thûác haânh chûác khaác cuãa
ngön ngûä àïìu àûúåc giaãi thñch dûåa vaâo hònh thûác hoaåt àöång
cùn baãn naây” [1; tr 276].
Trong bêët kò möåt cuöåc höåi thoaåi naâo, muöën giao tiïëp àaåt
hiïåu quaã thò nhûäng ngûúâi tham gia höåi thoaåi phaãi nùæm àûúåc
caác quy tùæc àïí chuã àöång taåo ra nhûäng lúâi noái phuâ húåp vúái
hoaân caãnh giao tiïëp miïång.
2.2. Nùng lûåc vaâ nùng lûåc giao tiïëp:
- Khaái niïåm nùng lûåc. Nùng lûåc àûúåc àõnh nghôa theo
rêët nhiïìu caách khaác nhau nhû sau: phêìn lúán àõnh nghôa vïì
nùng lûåc cuãa caác taâi liïåu nûúác ngoaâi quy nùng lûåc vaâo phaåm
truâ khaã nùng (ability, capacity, possibility).
Töí chûác Húåp taác vaâ Phaát triïín Kinh tïë Thïë giúái (OECD)
quan niïåm nùng lûåc laâ “khaã nùng àaáp ûáng möåt caách
hiïåu quaã nhûäng yïu cêìu phûác húåp trong möåt böëi caãnh cuå
thïí.” [2; tr 21-30].
ÚÃ Viïåt Nam, nhiïìu taâi liïåu nghiïn cûáu quy nùng lûåc vaâo
nhûäng phaåm truâ khaác vaâ àûúåc àõnh nghôa theo nhiïìu caách
khaác nhau, bùçng sûå lûåa choån loaåi dêëu hiïåu khaác nhau. Coá
thïí phên laâm hai nhoám chñnh:
Nhoám thûá nhêët: lêëy dêëu hiïåu töë chêët têm lñ àïí àõnh
nghôa “Nùng lûåc laâ möåt thuöåc tñnh tñch húåp cuãa nhên caách,
laâ töí húåp caác àùåc tñnh têm lñ cuãa caá nhên phuâ húåp vúái nhûäng
yïu cêìu cuãa möåt hoaåt àöång xaác àõnh, àaãm baão cho hoaåt
àöång àoá coá kïët quaã töët àeåp” [3; tr 23].
Nhoám thûá hai lêëy dêëu hiïåu vïì caác yïëu töë taåo thaânh khaã
nùng haânh àöång àïí àõnh nghôa: “Nùng lûåc laâ khaã nùng vêån
duång nhûäng kiïën thûác, kinh nghiïåm, kô nùng, thaái àöå vaâ
hûáng thuá àïí haânh àöång möåt caách phuâ húåp vaâ coá hiïåu quaã
trong caác tònh huöëng àa daång cuãa cuöåc söëng”. Hoùåc “Nùng
lûåc laâ khaã nùng laâm chuã nhûäng hïå thöëng kiïën thûác, kô nùng,
thaái àöå vaâ vêån haânh (kïët nöëi) chuáng möåt caách húåp lñ vaâo thûåc
hiïån thaânh cöng nhiïåm vuå hoùåc giaãi quyïët hiïåu quaã vêën àïì
àùåt ra cuãa cuöåc söëng” [3; tr 23].
- Nùng lûåc giao tiïëp: Khaái niïåm “nùng lûåc ngön ngûä”
(language competence) vaâ “nùng lûåc giao tiïëp” àaä àûúåc
caác nhaâ ngön ngûä hoåc sûã duång nhiïìu thïë kó nay nhûng
cuäng laâ möåt trong nhûäng thuêåt ngûä gêy tranh caäi nhiïìu
nhêët. Coá thïí kïí àïën tïn tuöíi caác nhaâ nghiïn cûáu: Chomxky
(1965), Campbell & Wales (1970), Hymes (1972)... Theo
Hymes, “nùng lûåc giao tiïëp laâ nùng lûåc biïët khi naâo nïn
noái, khi naâo khöng, noái àiïìu gò, noái vúái ai, noái úã àêu, noái
theo caách naâo” [4; tr 2].
Caác thaânh töë cuãa nùng lûåc giao tiïëp: Nhaâ nghiïn cûáu Vuä
Thõ Thanh Hûúng trong baâi viïët “Tûâ khaái niïåm nùng lûåc
giao tiïëp àïën vêën àïì daåy vaâ hoåc tiïëng Viïåt trong nhaâ trûúâng
phöí thöng hiïån nay” [5; tr 2] àaä töíng kïët khaá toaân diïån quan
àiïím cuãa caác nhaâ nghiïn cûáu ngön ngûä trïn thïë giúái, kïët
húåp caác mö hònh lñ thuyïët vaâ chó ra: àïí hònh thaânh vaâ phaát
triïín nùng lûåc giao tiïëp ngön ngûä, cêìn phaãi coá 5 nùng lûåc
àùåc trûng sau: ngön ngûä, diïîn àaåt, haânh àöång lúâi noái, vùn
hoáa xaä höåi, tû duy chiïën lûúåc.
Qua nhûäng khaái niïåm vaâ àùåc trûng cuãa nùng lûåc giao
tiïëp, theo chuáng töi àïí hònh thaânh nùng lûåc naây cho HS, cêìn
xêy dûång hïå thöëng baâi têåp tiïëng Viïåt vúái 5 loaåi:
XÊY DÛÅNG HÏÅ THÖËNG BAÂI TÊÅP DAÅY HOÅC HÖÅI THOAÅI TRONG MÖN TIÏËNG VIÏÅT
NHÙÇM PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC GIAO TIÏËP CHO HOÅC SINH TIÏÍU HOÅC
NGÖ QUYÂNH NGA*
* Trûúâng Tiïíu hoåc Phuá Xaá - TP. Thaái Nguyïn
Ngaây nhêån baâi: 01/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 03/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 05/10/2017.
Abstract: This article focuses on building a system of dialogue exercises in subject Vietnamese to improve communicative competence for primary
students. The article proposes some kinds of dialogue exercises to develop communicative competence for primary students through conversations.
Also, the article suggests a process of organizing practice of communicative exercises in teaching conversation with aim at developing communicative
skills for primary student and contributing to the innovation of teaching methods of Vietnamese.
Keywords: Exercise system, communicative competence, development, Vietnamese teaching method.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 27(kò 2 - 11/2017)
- Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngûä phaáp (1); - Baâi têåp
phaát triïín nùng lûåc vùn baãn (2); - Baâi têåp phaát triïín nùng
lûåc haânh ngön (3); - Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön ngûä
xaä höåi (4); - Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc chiïën lûúåc (5).
Nùng lûåc ngûä phaáp àûúåc hònh thaânh trong möåt quaá trònh
lêu daâi nïn úã àêy chuáng töi chó àûa ra caách xêy dûång hïå
thöëng baâi têåp phêìn höåi thoaåi cho HS tiïíu hoåc úã daång (2),
(3), (4), (5).
2.3. Xêy dûång hïå thöëng baâi têåp daåy hoåc höåi thoaåi
2.3.1. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc vùn baãn. Nùng lûåc
vùn baãn laâ khaã nùng sùæp xïëp, töí chûác tûâ ngûä cêëu truác coá
tñnh liïn kïët, maåch laåc caác yá tûúãng möåt caách logic vaâ thöëng
nhêët. Hay àoá coân laâ tri thûác vïì hïå thöëng liïn kïët caác àún võ
ngön ngûä thaânh caác phaát ngön noái vaâ viïët. Vúái daång baâi
têåp naây, HS phaãi biïët caách kïët húåp ngön ngûä coá thïí laâ trûåc
tiïëp hay giaán tiïëp àïí taåo thaânh möåt vùn baãn tûúng àöëi
hoaân chónh. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng töi xêy dûång caác
baâi têåp sau:
Baâi têåp 1: Em seä noái gò trong trûúâng húåp sau: “Nghe noái
baån bõ öëm tûâ höm qua nhûng höm nay mònh múái sang
thùm baån àûúåc. Baån nhúá ùn nhiïìu vaâ uöëng thuöëc àêìy àuã
nheá. Mònh mang cho baån mêëy quaã cam àêy.
........................
- Thïë thò hay quaá. Caã lúáp àang mong baån khoãi öëm
lùæm àêëy”.
Baâi têåp 2: Goä Kiïën lúä tay laâm àöí loå mûåc cuãa Gaâ con.
Nïëu laâ Goä Kiïën em seä noái lúâi xin löîi vúái Gaâ con nhû thïë naâo?
Gaâ con: Goä Kiïën úi! Loå mûåc cuãa mònh àêu röìi, cêåu àûa
cho mònh vúái.
Goä Kiïën: ...
Gaâ con: Cêåu laåi khöng cêín thêån laâm àöí loå mûåc cuãa
mònh röìi aâ?
Goä Kiïën: ...
Gaâ con: ÛÂ, thöi khöng sao, loå mûåc cuãa mònh cuäng gêìn
hïët röìi maâ àïí mònh noái vúái meå mònh mua cho loå khaác nhûng
lêìn sau cêåu nhúá phaãi cêín thêån àûâng laâm àöí nûäa nheá!
Goä Kiïën:...
2.3.2. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc haânh ngön. Nùng lûåc
haânh ngön laâ khaã nùng biïíu àaåt caác yá àõnh bùçng hònh thaái
ngön ngûä thñch húåp dûåa trïn kiïën thûác vaâ kô nùng vïì ngön
ngûä phuâ húåp vúái caác ngûä caãnh giao tiïëp. Daång baâi têåp naây
giuáp HS sûã duång àûúåc àuáng chûác nùng cuãa ngön ngûä nhùçm
àaåt àûúåc muåc àñch giao tiïëp cuå thïí. Möîi haânh àöång noái coá
thïí àûúåc thûåc hiïån trûåc tiïëp bùçng kiïíu cêu coá chûác nùng
chñnh phuâ húåp vúái haânh àöång àoá hoùåc duâng giaán tiïëp bùçng
kiïíu cêu khaác. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng töi xêy dûång caác
baâi têåp sau:
Baâi têåp 1: Em haäy nöëi möîi lúâi yïu cêìu, àïì nghõ úã cöåt B vúái
möåt tònh huöëng úã cöåt A cho phuâ húåp.
Baâi têåp 2: Haäy nöëi möîi cêu noái sau vúái muåc àñch
tûúng ûáng:
2.3.3. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön ngûä xaä höåi.
Nùng lûåc ngön ngûä xaä höåi laâ khaã nùng biïíu àaåt haânh àöång lúâi
noái möåt caách phuâ húåp trong böëi caãnh vùn hoáa - xaä höåi.
Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön ngûä xaä höåi laâ daång baâi
têåp nhùçm giuáp HS lûåa choån, sûã duång ngön ngûä cho phuâ húåp
vúái caãnh huöëng, quy ûúác vùn hoáa. Quy tùæc vùn hoáa - xaä höåi
seä chó roä nhûäng caách maâ caác phaát ngön àûúåc saãn sinh vaâ
tiïëp nhêån. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng töi xêy dûång caác baâi
têåp sau:
Baâi têåp 1:
Coá möåt chuá cûâu àen Cûâu trùæng noái: “Nghe àêy!
Theo sûúân nuái ài lïn Vêën àïì laâ thïë naây:
Àïën möåt chiïëc cêìu vùæng Cêìu heåp, khöng ài àûúåc,
Thò gùåp anh cûâu trùæng. Anh nhûúâng töi ài trûúác!”
Nïëu em laâ Cûâu àen, trong tònh huöëng naây, em seä noái lúâi
àaáp laåi Cûâu trùæng nhû thïë naâo?
Baâi têåp 2: Àïën cûãa haâng saách, em muöën cö baán haâng
cho em xem möåt quyïín saách múái. Em seä noái nhû thïë naâo
vúái cö baán haâng?
2.3.4. Baâi têåp phaát triïín nùng lûåc chiïën lûúåc. Nùng lûåc
chiïën lûúåc thïí hiïån khaã nùng àaâm phaán vïì mùåt ngûä nghôa,
khaã nùng sûã duång caác chiïën lûúåc giao tiïëp ngön ngûä vaâ phi
ngön ngûä àïí nhêån diïån vaâ giaãi quyïët nhûäng àuång àöå giao
tiïëp, àïí lêëp àêìy nhûäng khoaãng tröëng tri thûác vïì ngön ngûä
trong caãnh huöëng. Dûä kiïån cuãa baâi têåp göìm ngûä caãnh, muåc
àñch, quan hïå vai giao tiïëp vaâ nhiïìu lúâi noái vúái nöåi dung giao
Tònh huöëng (A) Lúâi cêìn noái (B)
1. Trong raåp xiïëc, em muöën ài
qua chöî baån àang ngöìi àïí vaâo
ghïë cuãa mònh úã bïn trong
a. Chuá laâm ún chó giuáp chaáu àûúâng àïën Lùng Baác Höì aå.
2. Em muöën mûúån xem àöì chúi
cuãa em beá.
b. Em cho anh/chõ mûúån xem àöì
chúi naâo.
3. Em muöën hoãi thùm chuá cöng
an àûúâng àïën Lùng Baác Höì.
c. Baác úi, laát nûäa böë meå chaáu vïì,
nhúâ baác nhùæn giuáp laâ chaáu sang
nhaâ baån Nam hoåc aå.
4. Em muöën nhúâ baác haâng xoám
nhùæn giuáp vúái böë meå laâ em sang
nhaâ baån hoåc.
d. Baån laâm ún cho mònh ài nhúâ vaâo trong.
a. Con học xong bài rồi. Bố cho
con đi đá bóng nhé!
b. Cậu không nên trèo cây cao
thế. Nguy hiểm lắm!
c. Cháu mời bác
uống nước ạ!
d. Bạn mệt lắm phải không?
Bạn nên nghỉ một lát đi!
1. Yêu cầu
2. Mời
3. Khuyên bảo
4. Xin phép
a. Con h åc xong baâi röìi. Böë con
ài chúi àaá boáng nheá!
b. Cêåu ö g nïn treâo êy
cao thïë. Nguy hiïím lùæm!
c. haáu múâi baác
uöëng nûúác aå!
d. Baån mïåt lùæm aãi khöng?
Baån nïn nghó möåt laát ài!
1. Yïu cêìu
2. Múâi
3. Khuyïn baão
4. Xin eá
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41828 (kò 2 - 11/2017)
tiïëp nhû nhau nhûng khaác nhau vïì ngûä caãnh giao tiïëp, muåc
àñch giao tiïëp vaâ vai giao tiïëp. Cùn cûá vaâo àiïìu naây, chuáng
töi xêy dûång caác baâi têåp sau:
Baâi têåp 1: Àïí an uãi baâ khi biïët kñnh cuãa baâ bõ vúä, em
choån lúâi naâo sau àêy?
- Baâ úi, sao maâ kñnh vúä haã baâ? Thöi baâ àûâng buöìn,
chiïëc kñnh naây cuäng àaä cuä röìi baâ aå. Kñnh vúä haã baâ? Luác naäy
chaáu dùån baâ cêët ài maâ baâ khöng nghe.
Baâi têåp 2: Baån cuãa böë àïën nhaâ chúi, chuá hoãi Hoa: “chaáu
hoåc lúáp mêëy röìi?”. Theo em, Hoa seä traã lúâi bùçng cêu noái naâo
sau àêy? mònh hoåc lúáp 1; chaáu hoåc lúáp 1 aå.
3. Quy trònh töí chûác thûåc haânh caác baâi têåp giao tiïëp
trong daåy hoåc höåi thoaåi
3.1. Muåc tiïu cuãa quy trònh: nhùçm chó dêîn cho GV töí
chûác, hûúáng dêîn HS thûåc haânh caác baâi têåp giao tiïëp trong
daåy hoåc höåi thoaåi.
3.2. Caác yïu cêìu xêy dûång quy trònh: - Goáp phêìn
cuå thïí hoáa caác thao taác cuãa GV vaâ HS khi töí chûác thûåc
haânh baâi têåp. Quy trònh xêy dûång phaãi àaãm baão tñnh hïå
thöëng. Bûúác sau khöng thïí thûåc hiïån àûúåc nïëu khöng coá
kïët quaã cuãa bûúác trûúác. Tûâng bûúác cú baãn cuãa quy trònh
phaãi àaåt àûúåc muåc tiïu hoaân thaânh caác hoaåt àöång vaâ thao
taác cuå thïí, tûâ àoá reân luyïån kô nùng cú baãn maâ tûâng daång
baâi têåp àùåt ra.
- Goáp phêìn giuáp àúä GV töí chûác töët viïåc thûåc haânh tûâng
loaåi baâi têåp giao tiïëp trong daåy hoåc höåi thoaåi cuãa HS. Quy
trònh xêy dûång vûâa mang tñnh khaái quaát, vûâa mang tñnh cuå
thïí. Tñnh khaái quaát cuãa quy trònh giuáp cho GV coá thïí vêån
duång trong têët caã caác daång baâi têåp, tñnh cuå thïí cuãa quy trònh
giuáp cho GV biïët vêån duång quy trònh phuâ húåp vúái àùåc àiïím
cuãa tûâng loaåi baâi têåp.
- Baão àaãm àùåc trûng cuãa phûúng phaáp daåy hoåc hiïån àaåi:
GV chuã àaåo, HS chuã àöång. Quy trònh xêy dûång phaãi mang
àùåc trûng cuãa phûúng phaáp daåy hoåc hiïån àaåi, phaãi nêng cao
tñnh chuã àaåo cuãa GV, trong àoá, GV giûä vai troâ laâ ngûúâi àõnh
hûúáng giuáp àúä HS khi thûåc haânh laâm baâi têåp, coân HS seä chuã
àöång, saáng taåo trong tûâng thao taác cuãa mònh.
3.3. Nöåi dung cuãa quy trònh. Quy trònh töí chûác thûåc
haânh caác baâi têåp giao tiïëp trong daåy hoåc höåi thoaåi bao göìm
nhiïìu viïåc laâm, chuáng töi cuå thïí hoáa bùçng caác bûúác cú baãn
sau àêy:
- Bûúác 1: Mö taã dûä kiïån baâi têåp. Kïët quaã cuãa bûúác naây
laâ HS nùæm àûúåc caác yïëu töë giao tiïëp àaä cho trong dûä kiïån
baâi têåp nhû: noái àïí laâm gò (muåc àñch giao tiïëp), ai noái vaâ noái
vúái ai (vai giao tiïëp), noái trong hoaân caãnh naâo (ngûä caãnh giao
tiïëp), noái vïì àiïìu gò (nöåi dung giao tiïëp)?
- Bûúác 2: Xaác àõnh lïånh cuãa baâi têåp. GV cêìn àõnh hûúáng
cho HS nùæm àûúåc caác daång baâi têåp nhùçm xaác àõnh caác thao
taác trong quaá trònh thûåc hiïån lïånh cuãa baâi têåp búãi vò möîi daång
baâi têåp seä coá möåt lïånh tûúng ûáng.
- Bûúác 3: Thûåc hiïån lïånh cuãa baâi têåp. GV cêìn taåo
möi trûúâng töët nhû: yïu cêìu caã lúáp chuá yá lùæng nghe, coá lúâi
àöång viïn, cûã chó ên cêìn... àïí HS noái möåt caách tûå nhiïn,
GV choån möåt söë kïët quaã àûúåc cho laâ tiïu biïíu àïí ghi trïn
baãng lúáp.
- Bûúác 4: Phên tñch kïët quaã úã bûúác 3 vúái dûä kiïån vaâ lïånh.
GV nïn àõnh hûúáng cho HS nöåi dung cêìn phên tñch nhû:
àaä thûåc hiïån àuáng lïånh chûa, tûác laâ àaä sûã duång caác thao taác
nhû phên tñch úã bûúác 2 chûa; kïët quaã àaä phuâ húåp vaâ phuâ
húåp úã mûác naâo vúái dûä kiïån cuãa baâi têåp vïì muåc àñch giao tiïëp,
vai giao tiïëp, ngûä caãnh giao tiïëp vaâ nöåi dung giao tiïëp. Khi
phên tñch kïët quaã thûåc hiïån, caác em phaãi chuá yá caã yïu cêìu
àuáng vaâ yïu cêìu phuâ húåp, vò coá nhûäng kïët quaã àuáng nhûng
chûa thêåt phuâ húåp vúái caác möëi quan hïå cuãa caác dûä kiïån àaä
cho trong baâi têåp. Sau khi phên tñch, GV àõnh hûúáng àïí HS
kïët luêån vïì kïët quaã thûåc hiïån baâi têåp.
- Bûúác 5: Àiïìu chónh, sûãa chûäa kïët quaã baâi têåp cho phuâ
húåp. GV nïn töí chûác àïí HS caã lúáp hoùåc chia nhoám àïí caác
em cuâng àiïìu chónh, sûãa chûäa, khi thûåc hiïån, GV cêìn giuáp
caác em thêëy àûúåc lñ do sûãa chûäa, àiïìu chónh.
- Bûúác 6: Kïët luêån vïì caách lônh höåi vaâ taåo lêåp lúâi noái trong
höåi thoaåi. GV nïu cêu hoãi gúåi dêîn àïí HS kïët luêån, tûâ àoá ghi
nhúá vaâ vêån duång trong quaá trònh giao tiïëp cuãa mònh. Chùèng
haån, trong baâi têåp coá nöåi dung noái lúâi caãm ún, GV coá thïí hoãi:
ngûúâi khaác giuáp àúä mònh, mònh coá biïët ún hoå khöng? biïët ún
hoå, em seä noái gò...
4. Kïët quaã thûåc nghiïåm (TN)
Àïí kiïím chûáng caác kiïíu baâi têåp höåi thoaåi nhùçm phaát
triïín nùng lûåc giao tiïëp cuãa chûúng trònh tiïëng Viïåt tiïíu hoåc,
chuáng töi tiïën haânh TN trong nùm hoåc 2016-2017. Àöëi tûúång
TN laâ HS lúáp 2 vaâ lúáp 4 úã 8 trûúâng tiïíu hoåc cuãa 2 tónh: Thaái
Nguyïn vaâ Vônh Phuác laâ 1.358 HS, trong àoá coá 682 HS TN
vaâ 676 HS àöëi chûáng (ÀC). Trûúâng Tiïíu hoåc Phuá Xaá, Tiïíu
hoåc & THCS 915 Gia Saâng, Tiïíu hoåc Nguyïîn Viïët Xuên,
Tiïíu hoåc Àöåi Cêën, Tiïíu hoåc Tên Lêåp - TP. Thaái Nguyïn,
Tiïíu hoåc Àöìng Thõnh - huyïån Söng Lö, Tiïíu hoåc Khai Quang,
Tiïíu hoåc Tñch Sún - TP. Vônh Yïn - tónh Vônh Phuác (xem
baãng 1, 2).
Baãng 1. Kïët quaã àiïím kiïím tra úã caác lúáp TN
vaâ caác lúáp ÀC (khöëi 2)
Àiïím gioãi
(9-10)
Àiïím khaá
(7-8)
Àiïím
trung bònh
(TB)
(5-6)
Àiïím keám
(dûúái 5) Àõa phûúng
Lúáp
TN-
ÀC
Söë baâi
khaão
saát
SL % SL % SL % SL %
TN 245 186 75, 91 55 22, 44 4 1, 63 0 0 Thaái
Nguyïn ÀC 244 138 56, 55 62 25, 40 41 16, 80 3 1, 22
TN 102 77 75, 49 21 20, 58 3 2, 94 1 0, 98 Vônh
Phuác ÀC 103 58 56, 31 22 21, 35 19 18, 44 4 3, 88
TN 347 263 75, 79 76 21, 90 7 2, 01 1 0, 28 Töíng
húåp ÀC 347 196 56, 48 84 24, 2 0 60 17, 29 7 2, 01
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 29(kò 2 - 11/2017)
ÚÃ hai khöëi lúáp, söë àiïím keám trong lúáp TN coá rêët ñt,
trong khi àoá, úã caác lúáp ÀC, söë àiïím keám tó lïå vêîn coân cao.
Tó lïå àiïím gioãi cuãa caác lúáp TN cao hún lúáp ÀC. Kïët quaã
naây cho thêëy hiïåu quaã cuãa viïåc xêy dûång hïå thöëng baâi têåp
höåi thoaåi, baâi têåp phaát triïín nùng lûåc vùn baãn, baâi têåp phaát
triïín nùng lûåc haânh ngön, baâi têåp phaát triïín nùng lûåc ngön
ngûä xaä höåi, baâi têåp phaát triïín nùng lûåc chiïën lûúåc bûúác àêìu
àaä coá hiïåu quaã. Caác baâi têåp àaä trúã thaânh phûúng tiïån hûäu
hiïåu nhùçm nêng cao nùng lûåc giao tiïëp cho HS tiïíu hoåc
qua àoá nhùçm goáp phêìn àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc
tiïëng Viïåt.
5. Kïët luêån
Trïn cú súã lñ luêån vaâ thûåc tiïîn, baâi viïët àïì xuêët böën
daång baâi têåp goáp phêìn nêng cao nùng lûåc giao tiïëp cho
HS trong daåy hoåc höåi thoaåi úã mön Tiïëng Viïåt tiïíu hoåc.
Quaá trònh TN bûúác àêìu àaä chûáng toã hiïåu quaã cuãa viïåc
xêy dûång hïå thöëng baâi têåp maâ chuáng töi àïì xuêët. Tuy
nhiïn, trong quaá trònh vêån duång caác daång baâi têåp vaâo
thûåc tiïîn quaá trònh giaãng daåy, GV cêìn cùn cûá vaâo àùåc
àiïím àöëi tûúång HS úã möîi vuâng miïìn àïí vêån duång cho
phuâ húåp nhùçm nêng cao hiïåu quaã daåy hoåc noái chung,
nêng cao nùng lûåc giao tiïëp cho HS, àöíi múái phûúng
phaáp daåy hoåc mön Tiïëng Viïåt úã cêëp tiïíu hoåc noái riïng
trong böëi caãnh hiïån nay.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Àöî Hûäu Chêu (1993). Àaåi cûúng ngön ngûä hoåc
(têåp 2). NXB Giaáo duåc.
[2] OECD (2002). Definition and selection of
competencies: Theoretical and conceptual Foundation.
[3] Böå GD-ÀT (2013). Taâi liïåu têåp huêën thñ àiïím phaát
triïín chûúng trònh giaáo duåc nhaâ trûúâng phöí thöng
(2013). NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[4] Vuä Thõ Thanh Hûúng (2006). Tûâ khaái niïåm nùng
lûåc giao tiïëp àïën vêën àïì daåy hoåc tiïëng Viïåt trong
nhaâ trûúâng phöí thöng hiïån nay. Taåp chñ Ngön ngûä,
söë 4/2006, tr 2.
[5] Nguyïîn Minh Thuyïët (chuã biïn, 2003). Tiïëng
Viïåt 2 (têåp 1). NXB Giaáo duåc.
[6] Nguyïîn Minh Thuyïët (chuã biïn, 2003). Tiïëng
Viïåt 4 (têåp 1, 2). NXB Giaáo duåc.
Àiïím gioãi
(9-10)
Àiïím khaá
(7-8)
Àiïím TB
(5-6)
Àiïím keám
(dûúái 5) Àõa phûúng
Lúáp
TN-
ÀC
Söë baâi
khaão
saát SL % SL % SL % SL %
TN 231 181 78, 35 46 19, 91 3 1, 29 1 0, 34 Thaái
Nguyïn ÀC 227 135 59, 47 80 35, 24 9 3, 96 3 1, 32
TN 104 81 77, 88 20 19, 23 3 2, 88 0 0 Vônh
Phuác ÀC 102 59 57, 84 29 28, 34 12 11, 76 2 1, 96
TN 335 262 78, 20 66 19, 70 6 1, 79 1 0, 29 Töíng
húåp ÀC 329 194 58, 96 109 33, 13 21 6, 38 5 1, 51
Baãng 2. Kïët quaã àiïím kiïím tra úã caác lúáp TN
vaâ caác lúáp ÀC (khöëi 4)
trûúãng chõu traách nhiïåm hoaåt àöång TL chung cuãa caã nhoám
(coá thïí thay àöíi nhoám trûúãng).
2.4. Àöíi múái caách àaánh giaá SV thöng qua kiïím
tra, àaánh giaá hoaåt àöång hoåc têåp. Kiïím tra, àaánh giaá
kïët quaã hoåc têåp cuãa SV laâ möåt khêu quan troång trong
quaá trònh daåy, hoåc, àöìng thúâi àoá cuäng laâ àöång lûåc kñch
thñch TTC hoåc têåp cuãa SV. Trong phûúng thûác àaâo taåo
theo hoåc chïë tñn chó àoâi hoãi viïåc kiïím tra, àaánh giaá phaãi
àûúåc tiïën haânh liïn tuåc, khaách quan vaâ cöng bùçng. Trong
quaá trònh TL nïëu GV chó giao nhiïåm vuå chuêín bõ nöåi
dung TL vaâ TL trïn lúáp maâ khöng töí chûác kiïím tra, àaánh
giaá thò hoaåt àöång hoåc têåp naây chó mang tñnh hònh thûác,
àöëi phoá maâ khöng àem laåi kïët quaã nhû mong muöën. Vò
vêåy, ngoaâi viïåc tiïën haânh laâm baâi kiïím tra giûäa kò, baâi thi
hïët mön, GV phaãi thûúâng xuyïn kiïím tra, àaánh giaá SV
trong suöët quaá trònh TL mön hoåc thöng qua caác hònh
thûác kiïím tra àa daång nhû: chêëm baâi chuêín bõ nöåi dung
TL cuãa tûâng caá nhên SV, àaánh giaá kïët quaã TL theo
nhoám. Bïn caånh àoá, GV coá thïí vêån duång cöng nghïå
thöng tin àïí thûåc hiïån kiïím tra, àaánh giaá. Kïët quaã àaánh
giaá qua caác hònh thûác àoá àûúåc tñnh vaâo àiïím giûäa kò. Àöëi
vúái nhûäng SV tñch cûåc TL, traã lúâi töët caác nöåi dung, ngoaâi
viïåc àaánh giaá àiïím thaái àöå, coá thïí tùng thûúãng thïm
àiïím giûäa kò. Qua àoá hònh thaânh cho SV caách laâm viïåc
nghiïm tuác, phaát huy TTC vaâ yá chñ phêën àêëu vûún lïn àïí
àaåt kïët quaã cao trong hoåc têåp.
* * *
Nêng cao chêët lûúång giaãng daåy mön Nhûäng nguyïn lñ
cú baãn cuãa chuã nghôa Maác - Lïnin trong caác trûúâng ÀH,
CÀ laâ möåt nhiïåm vuå hïët sûác quan troång, vúái nhiïìu yïu cêìu
àùåt ra vïì caác mùåt: cú súã vêåt chêët kô thuêåt cuãa caác trûúâng;
trònh àöå chuyïn mön nghiïåp vuå cuãa GV; sûå quan têm, chó
àaåo cuãa Böå GD-ÀT.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Hoaâng Phï (2016). Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt (sûãa chûäa vaâ
böí sung, taái baãn 2016). NXB Höìng Àûác.
[2] Böå GD-ÀT (2009). Giaáo trònh Nhûäng nguyïn lñ cú
baãn cuãa chuã nghôa Maác-Lïnin. NXB Chñnh trõ Quöëc
gia - Sûå thêåt.
[3] Böå GD-ÀT (2009). Taâi liïåu hûúáng dêîn hoåc têåp caác
mön khoa hoåc Maác - Lïnin vaâ tû tûúãng Höì Chñ Minh.
NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
[4] Nguyïîn Duy Bùæc (2004). Möåt söë vêën àïì lñ luêån vaâ
thûåc tiïîn vïì daåy vaâ hoåc mön hoåc Maác - Lïnin vaâ
Tû tûúãng Höì Chñ Minh trong trûúâng àaåi hoåc. NXB
Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
[5] Böå GD-ÀT (2012). Giaáo trònh Nhûäng nguyïn lñ
cú baãn cuãa chuã nghôa Maác Lïnin. NXB Giaáo duåc
Viïåt Nam.
Phaát huy tñnh tñch cûåc...
(Tiïëp theo trang 48)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7ngo_quynh_nga_3909_2124798.pdf