Tài liệu Xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh – thực trạng và giải pháp: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
116
XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO SINH VIÊN
Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Building the spiritual life for students in Ho Chi Minh City
– Reality and solutions
ThS. Phạm Đình Huấn
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng
Tóm tắt
Xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở TP.HCM là hoạt động góp phần rèn luyện, bồi dưỡng phẩm
chất và năng lực cần thiết của người sinh viên nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ
cho xã hội. Trên cơ sở làm sáng tỏ những đặc điểm đời sống tinh thần của sinh viên ở TP.HCM, bài viết
phân tích những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở
TP.HCM trong những năm qua, từ đó đề xuất những giải pháp cơ bản để xây dựng đời sống tinh thần cho
sin...
9 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh – thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 63 (3/2019) No. 63 (3/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
116
XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO SINH VIÊN
Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Building the spiritual life for students in Ho Chi Minh City
– Reality and solutions
ThS. Phạm Đình Huấn
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng
Tóm tắt
Xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở TP.HCM là hoạt động góp phần rèn luyện, bồi dưỡng phẩm
chất và năng lực cần thiết của người sinh viên nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ
cho xã hội. Trên cơ sở làm sáng tỏ những đặc điểm đời sống tinh thần của sinh viên ở TP.HCM, bài viết
phân tích những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong xây dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở
TP.HCM trong những năm qua, từ đó đề xuất những giải pháp cơ bản để xây dựng đời sống tinh thần cho
sinh viên ở TP.HCM ngày càng phát triển toàn diện hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.
Từ khóa: đời sống tinh thần, sinh viên, Thành phố Hồ Chí Minh
Abstract
Building the spiritual life of students in Ho Chi Minh City is the activity which contributes to training
and cultivating the virtue and essential capacity of students in order to build high quality human
resources to serve the society. On the basis of clarifying the characteristics of the spiritual life of
students in Ho Chi Minh City, the article analyzes the achievements, limitations and causes in building
the spiritual life of students in the past years. Through those results, the article proposes basic solutions
for improving the spiritual life of students in Ho Chi Minh City comprehensively towards the truth, the
goodness and the beauty.
Keywords: spiritual life, students, Ho Chi Minh City
1. Đặt vấn đề
Đời sống tinh thần là một lĩnh vực cơ
bản của đời sống xã hội, phản ánh và thể
hiện một lĩnh vực đặc thù của cuộc sống
con người, là hoạt động thiết yếu không thể
thiếu của mỗi con người và xã hội. Trong
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa,
xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt
Nam hiện nay, cùng với nâng cao đời sống
vật chất, nâng cao đời sống tinh thần cho
các tầng lớp nhân dân nói chung và sinh
viên nói riêng là một trong những nhiệm
vụ quan trọng nhằm xây dựng con người
Việt Nam trong đó có sinh viên Việt Nam
“Phát triển toàn diện, hướng đến chân –
Email: huancaothang@yahoo.com
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
117
thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc,
nhân văn, dân chủ và khoa học” (Đảng
Cộng sản Việt Nam, 2016, tr.28).
TP.HCM với lịch sử hơn 300 năm
hình thành và phát triển, nay có vai trò là
đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh
tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học
công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập
quốc tế. Đảng bộ, Chính quyền thành phố
đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa quan trọng
của nhiệm vụ xây dựng đời sống tinh thần
cho sinh viên ở TP.HCM “Chăm lo xây
dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, kiên
định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội, có đạo đức cách mạng, lối sống
lành mạnh; phát triển về thể chất, tri thức,
kỹ năng, tác phong công nghiệp và khả
năng lập nghiệp, có năng lực, bản lĩnh
trong hội nhập quốc tế” (Đảng Cộng sản
Việt Nam, Đảng bộ TP.HCM, 2010, tr. 69).
Quán triệt thực hiện đường lối, chính sách
của Đảng bộ và Chính quyền thành phố,
các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể,
nhất là các trường đại học, cao đẳng và
Hội sinh viên ở TP.HCM đã xây dựng và
triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế
hoạch nhằm xây dựng đời sống tinh thần
cho sinh viên ở TP.HCM, điển hình như:
Phong trào sinh viên 5 tốt; Chương trình tư
vấn, hỗ trợ sinh viên; Phong trào rèn luyện
đạo đức, tác phong; Phong trào sinh viên
tình nguyện vì cộng đồng; Phong trào sinh
viên nghiên cứu khoa học; Các cuộc thi
học thuật; Phong trào sinh viên khởi
nghiệp; Sinh hoạt các câu lạc bộ học tập,
vui chơi giải trí.v.v. Những nỗ lực xây
dựng đời sống tinh thần của sinh viên ở
TP.HCM là rất lớn. Tuy nhiên, những kết
quả tích cực đó mới chỉ là bước đầu. Quá
trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở
TP.HCM còn những hạn chế như: Hoạt
động nghiên cứu khoa học trong sinh viên,
nhất là sinh viên cao đẳng còn hạn chế, tỷ
lệ tập hợp sinh viên tham gia chưa đạt yêu
cầu kế hoạch đề ra; công tác tuyên truyền
danh hiệu sinh viên 5 tốt và kết nối gương
sinh viên 5 tốt chưa thực hiện tốt; một bộ
phận sinh viên chưa quan tâm đến rèn
luyện các kỹ năng; trong triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, phong
trào một số đơn vị còn lúng túng trong giải
pháp thực hiện.v.v. Bức tranh tổng thể về
đời sống tinh thần của sinh viên ở
TP.HCM vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Vì
vậy, việc nghiên cứu thực trạng và tìm
kiếm giải pháp xây dựng đời sống tinh
thần cho sinh viên ở TP.HCM hiện nay là
yêu cầu cấp thiết cả về phương diện lý
luận và thực tiễn.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm “đời sống tinh thần”
“Đời sống tinh thần” là một khái niệm
ghép, gồm khái niệm “đời sống” và khái
niệm “tinh thần”. Đời sống là dùng để chỉ
hoạt động và điều kiện sinh hoạt xã hội của
con người. Tinh thần “theo nghĩa rộng của
từ là một khái niệm đồng nhất với cái quan
niệm, với ý thức là hình thức hoạt động
tâm lý cao nhất; theo nghĩa hẹp của từ thì
đồng nghĩa với khái niệm tư duy” (Từ điển
triết học, 1975, tr. 576). Đời sống tinh thần
là cái đặc hữu của con người, có cấu trúc
phong phú, phức tạp, gồm tổng hòa sống
động của nhiều lĩnh vực hoạt động. Việc
phân chia các lĩnh vực hoạt động cơ bản
của đời sống tinh thần hiện vẫn còn nhiều ý
kiến khác nhau. Điều này có nhiều lý do,
trong đó có lý do là đối tượng, mục đích,
nhiệm vụ cụ thể có tính đặc thù của các
công trình nghiên cứu, các bộ môn khoa
học. Để có sự phù hợp với đối tượng, mục
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)
118
đích và nhiệm vụ nghiên cứu là sinh viên
trong bài viết này, tác giả phân chia đời
sống tinh thần thành các hoạt động theo
các lĩnh vực cơ bản: tư tưởng, đạo đức và
lối sống, giáo dục, khoa học, nghệ thuật.
Từ sự phân tích như trên, tác giả cho rằng
đời sống tinh thần là phản ánh và thể hiện
một lĩnh vực đặc thù của cuộc sống con
người (của mỗi cá nhân và cả cộng đồng).
Nó bao gồm tổng hòa sống động của các
hoạt động và thành quả của nó trên các
lĩnh vực: tư tưởng, đạo đức và lối sống,
giáo dục, khoa học, nghệ thuật, đáp ứng
nhu cầu phát triển về các mặt chân, thiện,
mỹ của đời sống con người và xã hội.
“Xây dựng” theo Từ điển tiếng Việt có
nghĩa là “thái độ, ý kiến có thiện ý, nhằm
mục đích làm cho tốt hơn” (Hoàng Phê
(chủ biên), 2016, tr.1427). Như vậy, xây
dựng đời sống tinh thần là làm cho đời
sống tinh thần ngày càng tốt hơn, như
Đảng đã nêu trong Nghị quyết Trung ương
5, khóa VIII, năm 1998 “tạo ra trên đất
nước ta đời sống tinh thần cao đẹp”.
2.2. Đặc điểm đời sống tinh thần của
sinh viên ở TP.HCM
TP.HCM là một trong hai thành phố có
số lượng lớn các trường đại học, cao đẳng
của cả nước, thành phố hiện có “85 trường
đại học, cao đẳng, chia thành 4 nhóm:
nhóm 1: các trường đại học, cao đẳng công
lập thuộc thành phố, gồm có 9 trường (2
trường đại học, 6 trường cao đẳng, Học
viện Cán bộ thành phố); nhóm 2: các
trường đại học, cao đẳng tư thục, có 23
trường (14 trường đại học, 9 trường cao
đẳng); nhóm 3: các trường đại học, cao
đẳng công lập thuộc Bộ, ngành Trung ương
quản lý có 46 trường; nhóm 4: các trường
đại học, cao đẳng thuộc Đại học Quốc gia
TP.HCM, có 7 trường và 1 khoa trực
thuộc” (Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội
đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm
kỳ 2015 – 2020, 2015, tr.2). TP.HCM hiện
có “458,392 sinh viên” (Tổng cục thống kê,
2017, tr.712), nhiều thứ hai so với cả nước,
với nhiều lĩnh vực đào tạo như: khoa học tự
nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kỹ
thuật, y khoa, an ninh, quân sự, cảnh sát,
luật, công nghệ thông tin, kinh tế, ngân
hàng, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật,
sư phạm.v.v. Sinh viên ở TP.HCM sinh
sống, học tập trong môi trường kinh tế thị
trường phát triển năng động; môi trường
công nghiệp hiện đại, có tác phong công
nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp cao; môi
trường hội nhập quốc tế sâu rộng, sôi động.
Vì vậy, sinh viên ở TP.HCM cũng trở nên
năng động, sáng tạo. Do điều kiện môi
trường tự nhiên, điều kiện kinh tế, chính trị,
xã hội, văn hóa, lịch sử ở TP.HCM chi
phối, đời sống tinh thần của sinh viên ở
TP.HCM có những đặc điểm như: có truyền
thống lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang
và tiên phong trong các phong trào sinh
viên; có sự đan xen, dung hợp của nhiều
sắc thái văn hóa khác nhau; sinh viên ở
TP.HCM có nhu cầu tinh thần cao, phong
phú, đa dạng và những điều kiện thuận lợi
để đáp ứng nhu cầu đó; có hoạt động giao
lưu tinh thần phát triển, rộng rãi, đa dạng,
phong phú.
2.3. Thực trạng xây dựng đời sống tinh
thần cho sinh viên ở TP.HCM hiện nay
Trên cơ sở nhận thức tầm quan trọng
về nhiệm vụ chăm lo, xây dựng đời sống
tinh thần cho sinh viên, xuất phát từ đặc
điểm, điều kiện thực tế của sinh viên thành
phố. Trong những năm qua, TP.HCM đã
đẩy mạnh xây dựng đời sống tinh thần cho
sinh viên trên các lĩnh vực cơ bản như: tư
tưởng, đạo đức, lối sống; giáo dục; khoa
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
119
học; nghệ thuật và bước đầu có những kết
quả nhất định.
Thứ nhất, trong lĩnh vực tư tưởng, đạo
đức, lối sống, trên tinh thần chỉ đạo của
Đảng bộ thành phố “xây dựng thế hệ trẻ
giàu lòng yêu nước, kiên định lý tưởng độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức
cách mạng, lối sống lành mạnh” (Đảng
Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ TP.HCM,
2010, tr. 69), Đảng, Chính quyền, Đoàn
Thanh niên, Hội sinh viên, các trường đại
học, cao đẳng ở TP.HCM đã triển khai
nhiều việc làm thiết thực. Về tư tưởng đã
trang bị cho sinh viên thế giới quan,
phương pháp luận khoa học, nhân sinh
quan cách mạng, xây dựng niềm tin, lý
tưởng cách mạng cho sinh. Theo kết quả
khảo sát của chúng tôi có “75,5% số sinh
viên được hỏi họ có niềm tin vào sự lãnh
đạo của Đảng, quản lý của nhà nước”
(Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng biểu 7).
Đồng thời, giáo dục sinh viên tinh thần yêu
nước, tăng cường nắm bắt tư tưởng, tâm tư,
tình cảm nguyện vọng của sinh viên, giải
đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc
của sinh viên và cung cấp những thông tin
chính thống đến sinh viên. Về đạo đức và
lối sống, giáo dục sinh viên về những giá
trị truyền thống dân tộc, tình yêu quê
hương đất nước, lòng tự hào dân tộc; giáo
dục lối sống cho sinh viên về xây dựng môi
trường giáo dục tích cực, lành mạnh, thân
thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng,
có nề nếp, tác phong. Nhờ đó, đại đa số
sinh viên ở TP.HCM có thế giới quan,
phương pháp luận khoa học, cách mạng, có
niềm tin và lý tưởng cách mạng, trân trọng
những giá trị truyền thống dân tộc, có ý
thức tổ chức, kỷ luật, thực hiện nội quy,
quy chế, pháp luật trong đời sống hàng
ngày, có lối sống lành mạnh vì cộng đồng.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiệm
vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống
của sinh viên ở TP.HCM còn những hạn
chế trong các khâu từ hoạch định, tổ chức
triển khai, thực hiện. Có một bộ phận sinh
viên còn xem nhẹ việc học tập các môn lý
luận chính trị, theo kết quả khảo sát của
chúng tôi có “18,5% sinh viên được hỏi
không thích học các môn lý luận chính trị”
(Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng biểu 6).
Một bộ phận sinh viên thiếu niềm tin, lý
tưởng cách mạng, thiếu sự quan tâm đến
tình hình kinh tế, chính trị, xã hội; một bộ
phận sinh viên bị dao động về tư tưởng.
Một bộ phận sinh viên thiếu sự hiểu biết về
những giá trị truyền thống dân tộc, xa rời
những giá trị truyền thống dân tộc, bị cuốn
theo lối sống của nước ngoài du nhập vào
thành phố, thiếu sự quan đến cộng đồng,
thiếu kỷ cương, nề nếp trong học tập, rèn
luyện hàng ngày.
Thứ hai, trong lĩnh vực giáo dục, Đảng
bộ, Chính quyền, Đoàn, Hội, các trường
đại học, cao đẳng ở TP.HCM đã quan tâm
triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng
đời sống tinh thần của sinh viên ở TP.HCM
trên lĩnh vực giáo dục giúp sinh viên tích
lũy tri thức, có năng lực và phẩm chất trở
thành nguồn lực chất lượng cao phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và
cả nước. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo
dục, trang bị cho sinh viên về tri thức, các
trường đại học, cao đẳng và các tổ chức
đoàn, hội đã tổ chức nhiều câu lạc bộ, đội,
nhóm học thuật, tổ chức các cuộc thi học
thuật, trang bị cho sinh viên phương pháp
học tập hiệu quả giúp sinh viên học tập tích
cực, chủ động, sáng tạo. Năm học 2017 –
2018, Hội sinh viên TP.HCM đã tổ chức
“787 hoạt động học thuật các cấp, thu hút
188,172 sinh viên tham gia” (Hội sinh viên
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)
120
Việt Nam TP.HCM, 2018a, tr.17). Không
chỉ giáo dục sinh viên về tri thức, dạy
nghề, các trường và các tổ chức đoàn thể
còn quan tâm giáo dục sinh viên về cách
làm người, trang bị cho sinh viên thành
phố những kỹ năng để chung sống và làm
việc trong xã hội thông qua các hình thức
giáo dục kỹ năng mềm, tạo môi trường cho
sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm, kết nối
doanh nghiệp. Năm học 2017 – 2018 đã tổ
chức “663 lớp trang bị kỹ năng thực hành
xã hội, thu hút 233,203 sinh viên tham gia”
(Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, 2018a,
tr.21); giáo dục ngoại ngữ, tin học làm
phương tiện để giao tiếp và kết nối trong
quá trình học tập rèn luyện và giao lưu văn
hóa; phối hợp chặt chẽ với gia đình trong
giáo dục, rèn luyện và học tập của sinh
viên thông qua các hình thức liên lạc với
gia đình, cung cấp thông tin về tình hình
học tập và rèn luyện của sinh viên đến gia
đình. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giáo dục
còn có những bất cập, một bộ phận sinh
viên học một cách thụ động, chưa có
phương pháp học tập hiệu quả, một bộ
phận sinh viên chưa tích cực tham gia các
câu lạc bộ học thuật, làm việc nhóm từ đó
ảnh hưởng xấu đến chất lượng học tập của
sinh viên. Chương trình đào tạo của nhiều
trường đại học, cao đẳng cũng chưa chú ý
đến đào tạo toàn diện về tri thức chuyên
môn, đạo đức, kỹ năng cho sinh viên. Một
bộ phận sinh viên cũng chưa chú trọng đến
học tập toàn diện, rèn luyện đạo đức, kỹ
năng, mà chỉ quan tâm đến kiến thức
chuyên môn, xem nhẹ hoặc không quan
tâm đến kiến thức đại cương dẫn đến học
lệch, thiếu rèn luyện về kỹ năng, đạo đức,
ít quan tâm đến hoạt động phong trào.
Theo số liệu khảo sát của chúng tôi cho
thấy, khi được hỏi có “63% sinh viên
không tham gia các hoạt động tình nguyện
mùa hè xanh, 51,5% sinh viên không tham
gia phong trào rèn luyện sinh viên 5 tốt, có
47,8% sinh viên không tham gia khóa học,
đào tạo kỹ năng” (Phạm Đình Huấn, 2018,
Bảng biểu 22). Ngoài ra trình độ ngoại
ngữ, tin học của sinh viên còn thấp, chưa
đáp ứng tốt yêu cầu của hội nhập quốc tế,
nhất là khả năng giao tiếp ngoại ngữ của
sinh viên còn yếu.
Thứ ba, trong lĩnh vực khoa học, hoạt
động khoa học là một trong những hoạt
động chính của các trường đại học, cao
đẳng và sinh viên. Do đó, Đảng bộ, Chính
quyền, các tổ chức đoàn thể, các trường đại
học, cao đẳng ở TP.HCM rất quan tâm,
thực hiện nhiều biện pháp tạo điều kiện để
sinh viên nghiên cứu khoa học góp phần
nâng cao chất lượng học tập và tạo điều
kiện cho sinh viên phổ biến những tri thức
khoa học đến cộng đồng, xã hội. Nhằm tạo
điều kiện, môi trường cho sinh viên nghiên
cứu khoa học, các trường đại học, cao
đẳng, các tổ chức đoàn thể ở TP.HCM đã
tổ chức các hội thảo khoa học, diễn đàn
nghiên cứu khoa học, giải thưởng sinh viên
nghiên cứu khoa học, năm học 2017 –
2018, Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM đã
tổ chức “787 hoạt động học thuật các cấp,
thu hút 188,172 sinh viên tham gia có
5,211 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp”
(Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, 2018a,
tr.17), giúp sinh viên có điều kiện tốt
nghiên cứu khoa học, nhiều trường có các
hoạt động hỗ trợ sinh viên như: hỗ trợ
nguồn tài liệu tham khảo, xây dựng ngân
hàng thư viện số, kết nối doanh nghiệp để
hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, để giúp sinh viên phổ biến những
tri thức khoa học đến cộng đồng thông qua
các hoạt động tình nguyện của sinh viên, tổ
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
121
chức các đội hình chuyên tình nguyện gắn
với thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa
học, chuyển giao khoa học – công nghệ, hỗ
trợ sinh viên khởi nghiệp và trong năm học
2017 – 2018 “đã có 279 hoạt động hỗ trợ
59,572 sinh viên khởi nghiệp” (Hội sinh
viên Việt Nam TP.HCM, 2018a, tr.18).
Những hoạt động trên đã giúp cho sinh
viên thành phố học tập ngày càng năng
động, sáng tạo, biết vận dụng những kiến
thức đã học vào thực tiễn. Bên cạnh những
thành tựu đáng ghi nhận trên, những hạn
chế trong lĩnh vực này là khó tránh khỏi,
sinh viên chưa tích cực, chủ động tham gia
hoạt động khoa học, còn tâm lý e ngại, tự
ti, ngại tham gia hoặc tham gia cho có
phong trào nên chất lượng không cao; sản
phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên
có tính ứng dụng thấp, chưa nhận được
nhiều sự quan tâm thiết thực từ các doanh
nghiệp; vấn đề khởi nghiệp của sinh viên
được các trường rất quan tâm, nhưng tỷ lệ
khởi nghiệp của sinh viên còn thấp, phần
lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có xu
hướng nộp đơn xin đi làm.
Thứ tư, trong lĩnh vực nghệ thuật,
TP.HCM đã đầu tư lớn cho hoạt động văn
hóa nghệ thuật, đặc biệt là tổ chức các hoạt
động biểu diễn nghệ thuật của sinh viên
hàng năm thông qua các chương trình như:
liên hoan tiếng hát sinh viên, chương trình
văn nghệ chào mừng các ngày lễ trong
năm, liên hoan phim của sinh viên, cuộc thi
nét đẹp sinh viên, tổ chức các câu lạc bộ
văn hóa nghệ thuật, trong năm học 2017 –
2018 đã tổ chức “431 sân chơi văn nghệ
thuật, thu hút trên 191,482 sinh viên tham
gia” (Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM,
2018b, tr.47), tạo ra không gian hoạt động
văn hóa nghệ thuật thường xuyên, vui tươi,
lành mạnh cho sinh viên. Hệ thống thiết
chế văn hóa phục vụ cho hoạt động sản
xuất, trao đổi, phổ biến, tiêu dùng, hưởng
thụ văn hóa nghệ thuật của sinh viên thành
phố được đầu tư, xây dựng khá toàn diện.
Nhiều công trình lớn đã được Chính quyền
thành phố đầu tư như: nhà văn hóa sinh
viên ở quận 3 và Thủ Đức, Trung tâm hỗ
trợ HSSV; hệ thống thư viện ở các
quận/huyện và các trường, ngoài ra, còn rất
nhiều trung tâm, tụ điểm văn hóa của nhà
nước và tư nhân phục vụ người dân và sinh
viên thành phố. Xây dựng văn hóa đọc cho
sinh viên thành phố cũng được Đảng bộ,
Chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các
trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM quan
tâm xây dựng với các hoạt động như: mở
đường sách TP.HCM để tôn vinh văn hóa
đọc, bầu chọn giới thiệu 100 cuốn sách
thanh thiếu nhi TP.HCM cần đọc, đa dạng
hóa và nâng cấp các dịch vụ tiện ích ở thư
viện để hút sinh viên đã cổ vũ và thu hút
đông đảo sinh viên đọc sách, hình thành
văn hóa đọc cho sinh viên thành phố. Tuy
nhiên, ở lĩnh vực này còn có một số những
hạn chế nhất định. Các chương trình sinh
hoạt văn hóa nghệ thuật chưa đủ sức hấp
dẫn, lôi cuốn sinh viên tham gia. Kết quả
khảo sát cho thấy “67% sinh viên chưa
tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ, 59,3%
sinh viên chưa tham gia hội thi thể dục thể
thao” (Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng biểu
19). Một bộ phận sinh viên chưa quan tâm,
sinh hoạt tại Nhà văn hóa sinh viên, Nhà
văn hóa thanh niên, Trung tâm hỗ trợ
HSSV. Theo kết quả khảo sát cho thấy “có
71,8% sinh viên không tham gia sinh hoạt
tại nhà văn hóa sinh viên, 66,3% không
tham gia sinh hoạt tại Trung tâm hỗ trợ
HSSV” (Phạm Đình Huấn, 2018, Bảng
biểu 23). Mặc dù TP.HCM rất quan tâm
xây dựng văn hóa đọc cho công dân thành
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)
122
phố, nhưng tỷ lệ sinh viên đọc sách còn
thấp, kết quả khảo sát cho thấy “có 20,3%
sinh viên được hỏi là thường xuyên đọc
sách tại thư viện, sinh viên quan tâm nhiều
hơn đến việc truy cập các trang mạng xã
hội, kết quả khảo sát cho thấy có 49,8%
sinh viên được hỏi thường xuyên truy cập
mạng xã hội” (Phạm Đình Huấn, 2018,
Bảng biểu 17).
Nhìn chung, ở tất cả các lĩnh vực, quá
trình xây dựng đời sống tinh thần cho sinh
viên ở TP.HCM, bên cạnh những thành
tựu, còn tồn tại không ít những hạn chế, bất
cập và chúng đều có những nguyên nhân
nhất định. Nguyên nhân của những thành
tựu là: những thành tựu trong phát triển
kinh tế - xã hội mà TP.HCM đạt được
trong thời gian qua đã góp phần hiệu quả
xây dựng đời sống tinh thần cho nhân dân
thành phố nói chung cũng như sinh viên ở
TP.HCM nói riêng; sự quan tâm lãnh đạo,
chỉ đạo của Đảng bộ, Chính quyền, các tổ
chức đoàn thể, gia đình, đặc biệt là Đoàn
Thanh niên, Hội Sinh viên và các trường
đại học, cao đẳng đối với nhiệm vụ xây
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở
TP.HCM. Đây là nơi tập trung nhiều
trường đại học, cao đẳng trong đó có nhiều
trường đào tạo có chất lượng, uy tín trong
và ngoài nước, đào tạo ra một khối lượng
lớn sinh viên có năng lực, phẩm chất phục
vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập
quốc tế của TP.HCM cũng như của cả
nước. Đồng thời, những phong trào của
học sinh, sinh viên thành phố luôn thể hiện
tính năng động, sáng tạo, có tính lan tỏa
đến các địa phương khác trong cả nước. Về
nguyên nhân của những hạn chế là: Một bộ
phận tổ chức Đảng, Chính quyền, các tổ
chức đoàn thể, các trường đại học, cao
đẳng và sinh viên ở TP.HCM nhận thức
chưa đầy đủ, chưa rõ về nhiệm vụ xây
dựng đời sống tinh thần của sinh viên; dựa
trên đặc điểm, tình hình cụ thể tại
TP.HCM, thực tế có những chính sách còn
bất cập, thiếu đồng bộ phát triển cơ sở hạ
tầng, nhất là quy hoạch mạng lưới các
trường đại học, cao đẳng, thiếu quỹ đất để
đầu tư xây dựng phát triển trường hoặc di
dời tập trung về một mối, thiếu quỹ đất xây
dựng khu vui chơi giải trí, sinh hoạt văn
hóa, y tế, giao thông, nhà trọ, ký túc xá; sự
thiếu ý thức tự giác và tinh thần nỗ lực
vươn lên của một bộ phận sinh viên
TP.HCM trong xây dựng đời sống tinh
thần của bản thân họ.
2.4. Phương hướng và giải pháp xây
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở
TP.HCM hiện nay
2.4.1. Phương hướng xây dựng đời
sống tinh thần cho sinh viên ở TP.HCM
hiện nay
Một là, chăm lo xây dựng đời sống
tinh thần cho sinh viên nhằm tạo dựng cho
sinh viên ở TP.HCM một đời sống tinh
thần cao đẹp, vừa tiên tiến, vừa đậm đà bản
sắc văn hóa dân tộc đáp ứng nhu cầu phát
triển nhanh, bền vững của TP.HCM.
Hai là, xây dựng đời sống tinh thần
cho sinh viên ở TP.HCM là nhiệm vụ của
toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong
đó Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các
trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM có vai
trò quan trọng.
Ba là, coi trọng, tiến hành đồng bộ
trong xây dựng các lĩnh vực của đời sống
tinh thần của sinh viên ở TP.HCM. Đồng
thời, lựa chọn, tập trung sự chỉ đạo và
nguồn lực xây dựng một số lĩnh vực then
chốt, có ảnh hưởng quyết định đến sự
chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, đúng
hướng của toàn bộ đời sống tinh thần của
PHẠM ĐÌNH HUẤN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
123
sinh viên ở TP.HCM.
2.4.2. Một số giải pháp cơ bản xây
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên ở
TP.HCM hiện nay
Để thực hiện những phương hướng
trên cần phải có những giải pháp đồng bộ
và thực hiện những giải pháp sau đây:
Một là, nâng cao nhận thức của toàn
xã hội, trước hết là cán bộ lãnh đạo Đảng,
Chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các
trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM về
nhiệm vụ xây dựng đời sống tinh thần cho
sinh viên ở TP.HCM hiện nay.
Hai là, nâng cao tinh thần tích cực,
chủ động của sinh viên ở TP.HCM đối
với xây dựng đời sống tinh thần của bản
thân họ.
Ba là, đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn
các hiện tượng tiêu cực trong đời sống tinh
thần của xã hội và của sinh viên. Đồng thời
phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính
trị để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ
xây dựng đời sống tinh thần.
Bốn là, phát triển và đa dạng hóa các
hoạt động tinh thần của sinh viên nhằm
nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo giá trị
tinh thần của sinh viên ở TP.HCM.
Năm là, tăng cường giáo dục truyền
thống dân tộc, nhất là truyền thống yêu
nước cho sinh viên ở TP.HCM hiện nay.
3. Kết luận
Thực trạng đời sống tinh thần cho sinh
viên ở TP.HCM hiện nay cho thấy, sinh
viên ở TP.HCM được trang bị thế giới
quan và phương pháp luận khoa học, có lý
tưởng cách mạng, trân trọng những giá trị
truyền thống dân tộc, có nề nếp tác phong,
có lối sống lành mạnh; sinh viên được giáo
dục toàn diện, có năng lực và phẩm chất,
có sự quan tâm kết nối giữa nhà trường với
gia đình và doanh nghiệp trong giáo dục;
sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu
khoa học và phổ biến những tri thức khoa
học đến cộng đồng; các hoạt động nghệ
thuật của sinh viên được tổ chức định kỳ và
thường xuyên giúp sinh viên có môi trường
sinh hoạt, thưởng thức, giải trí và sáng tạo
nghệ thuật. Tuy nhiên, trong đời sống tinh
thần của sinh viên ở TP.HCM hiện nay,
còn một bộ phận sinh viên có những biểu
hiện như: bị dao động về tư tưởng, thờ ơ
trước các sự xã hội, xa rời giá trị truyền
thống dân tộc; học tập thụ động, chưa có
phương pháp học tập hiệu quả, chưa quan
tâm đến rèn luyện toàn diện về kiến thức,
kỹ năng và thái độ; chưa tích cực, chủ động
trong nghiên cứu khoa học; sinh viên ít
tham gia sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, văn
nghệ, ít sử dụng thư viện để học tập. Từ
thực trạng đời sống tinh thần cho sinh viên
ở TP.HCM hiện nay, chúng tôi đề xuất
những phương hướng và giải pháp xây
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên. Về
phương hướng cần phải xác định rõ nhiệm
vụ, mục đích và cách thức xây dựng đời
sống tinh thần cho sinh viên. Về giải pháp,
cần phải nâng cao nhận thức của những
chủ thể và bản thân sinh viên trong xây
dựng đời sống tinh thần cho sinh viên, cần
có kế hoạch xây dựng đời sống tinh thần
cho sinh viên và tổ chức thực hiện tốt kế
hoạch đó.
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 63 (3/2019)
124
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Hà
Nội: Văn phòng Trung ương Đảng.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh. (2010). Văn kiện đại hội đại
biểu lần thứ IX. TP.HCM: Lưu hành nội bộ.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X
nhiệm kỳ 2015 - 2020. (2015). Báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố kết quả
thực hiện 6 chương trình đột phá thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ
thành phố lần thứ IX nhiệm kỳ 2010 – 2015. TP.HCM: Lưu hành nội bộ.
Hội sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh. (2018a). Tài liệu Hội nghị tổng kết công
tác hội và phong trào sinh viên thành phố năm học 2017 – 2018. TP.HCM: Lưu hành
nội bộ.
Hội sinh viên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh. (2018b). Tài liệu hội nghị đại biểu giữa
nhiệm kỳ V (2015 – 2018) Hội sinh viên thành phố Hồ Chí Minh. TP.HCM: Lưu
hành nội bộ.
Hoàng Phê (chủ biên). (2016). Từ điển tiếng Việt. Hồng Đức.
Phạm Đình Huấn. (2018). Khảo sát 400 sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng tại
TP.HCM làm đề tài NCS triết học “Xây dựng đời sống tinh thần của sinh viên trong
quá trình hội nhập quốc tế ở TP.HCM.
Tổng cục Thống kê. (2017). Niên giám thống kê Việt Nam 2016. Hà Nội: Thống kê.
Từ điển triết học. (1975). NXB Tiến bộ mát – xcơ – va.
Ngày nhận bài: 21/02/2019 Biên tập xong: 15/3/2019 Duyệt đăng: 20/3/2019
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 57_7151_2214962.pdf