Xây dựng Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn tiếng Anh đối với giáo viên Tiểu học ở tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông

Tài liệu Xây dựng Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn tiếng Anh đối với giáo viên Tiểu học ở tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259 255 Email: hoanggiang789@yahoo.com XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG MÔN TIẾNG ANH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở TỈNH NAM ĐỊNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Hoàng Giang - Phạm Thị Huế Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 18/5/2019; ngày duyệt đăng: 24/5/2019. Abstract: The fundamental innovation of new general education curriculum in comparison with the current general education curriculum is posing a pressing problem of fostering teachers, including primary school teachers of English which enable them to well implement the education curriculum in English as well as the general education curriculum. The article proposes to develop a a theme to foster the teaching and assessing methods of English for primary teachers in Nam Dinh province which is aimed to provide teachers with the techniques of t...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn tiếng Anh đối với giáo viên Tiểu học ở tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259 255 Email: hoanggiang789@yahoo.com XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG MÔN TIẾNG ANH ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở TỈNH NAM ĐỊNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Hoàng Giang - Phạm Thị Huế Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 18/5/2019; ngày duyệt đăng: 24/5/2019. Abstract: The fundamental innovation of new general education curriculum in comparison with the current general education curriculum is posing a pressing problem of fostering teachers, including primary school teachers of English which enable them to well implement the education curriculum in English as well as the general education curriculum. The article proposes to develop a a theme to foster the teaching and assessing methods of English for primary teachers in Nam Dinh province which is aimed to provide teachers with the techniques of teaching and testing, assessing English, to improve the teaching competence for primary school English teachers, improve teaching competency for primary school English teachers, helping them to have professional competency to meet the renovation requirements of general education. Keywords: Fostering, primary school teachers of English, primary school English, teaching method, testing, assessment. 1. Mở đầu Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/1/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, ngành GD-ĐT mà cơ quan chủ trì là Bộ GD-ĐT đã tiến hành xây dựng và ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể vào năm 2018 [1]. Cùng với Chương trình môn, CTGDPT tổng thể dự kiến theo lộ trình sẽ được đưa vào sử dụng theo hình thức “cuốn chiếu” từ năm học 2020-2021. So với CTGDPT hiện hành, CTGDPT mới đã có những thay đổi căn bản và toàn diện. Chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, xác định rõ hệ thống phẩm chất và năng lực cần đạt ở từng cấp học. Quan điểm tích hợp và phân hoá cũng được quán triệt đầy đủ, giảm bớt kiến thức hàn lâm, chú trọng kĩ năng (KN) thực hành, KN vận dụng kiến thức. Hình thức tổ chức giáo dục coi trọng cả việc dạy học trên lớp và tổ chức hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Phương pháp giáo dục và đánh giá chất lượng giáo dục hướng tới việc phát huy tính chủ động, ý thức tự học, xây dựng cách học và khả năng sáng tạo của học sinh (HS). Chương trình cũng xác định rõ mục tiêu và yêu cầu của hai giai đoạn (giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp), đảm bảo tốt tính liên thông trong từng môn học và giữa các môn học, trong từng cấp học và giữa các cấp học, phát huy vai trò tự chủ của nhà trường và tính tích cực, sáng tạo của giáo viên (GV) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục [1]. Những phân tích trên đây thể hiện sự đổi mới căn bản của CTGDPT mới so với CTGDPT hiện hành và đặt ra vấn đề bức thiết về bồi dưỡng đội ngũ GV, trong đó có đội ngũ GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học, để có thể thực hiện tốt Chương trình môn Tiếng Anh cũng như CTGDPT. Bài viết phân tích, đề xuất số vấn đề về xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá (KT, ĐG) môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Căn cứ để xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá trong môn Tiếng Anh cho giáo viên tiểu học Chương trình môn Tiếng Anh quy định đây là môn học bắt buộc từ lớp 3-12. Chương trình được xây dựng theo quan điểm giao tiếp, lấy giao tiếp làm mục tiêu của quá trình dạy học, chú trọng hình thành và phát triển KN giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Chương trình đảm bảo lấy hoạt động học của HS làm trung tâm của quá trình dạy học. Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của HS được phát triển thông qua hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. GV là người tổ chức, hướng dẫn quá VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259 256 trình dạy học, khuyến khích HS tham gia hoạt động luyện tập ngôn ngữ ở mức tối đa và từng bước nâng cao khả năng tự học. Kết thúc chương trình tiếng Anh phổ thông, HS đạt cấp 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp dùng cho Việt Nam. Đối với cấp tiểu học, sau khi hoàn thành xong chương trình HS có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh thông qua 4 KN nghe, nói, đọc, viết, trong đó nhấn mạnh hai KN nghe và nói; có kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, thông qua tiếng Anh có hiểu biết ban đầu về đất nước, con người và nền văn hoá của các nước nói tiếng Anh; có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, biết tự hào, yêu quý và trân trọng nền văn hoá và ngôn ngữ của dân tộc mình; hình thành cách học tiếng Anh hiệu quả, tạo cơ sở cho việc học các ngoại ngữ khác trong tương lai. Kết thúc chương trình tiếng Anh tiểu học, HS đạt trình độ cấp 1/6 theo Khung ngoại ngữ 6 cấp dùng cho Việt Nam [2]. Trong khi đó, chương trình hiện hành, áp dụng cho cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, không chỉ ra được yêu cầu cần đạt về năng lực giao tiếp cụ thể cho từng cấp học, không nêu yêu cầu cụ thể về chuẩn đầu ra đối với HS từng cấp học. Về phương pháp dạy học, chương trình hiện hành cũng không quy định cụ thể phương pháp dạy học chủ đạo, không xác định được các KN cần ưu tiên phát triển ở các cấp học khác nhau. Về KT, ĐG, chương trình hiện hành tập trung vào đánh giá kết quả học tập, chưa chú ý đến đánh giá thúc đẩy học tập. Đây là những điểm khác nhau cơ bản giữa chương trình hiện hành và chương trình mới. Căn cứ vào những yêu cầu đổi mới của CTGDPT tổng thể và Chương trình môn Tiếng Anh, các trường sư phạm có vai trò đón đầu đổi mới trong xây dựng và thực hiện CTGDPT mới. Một trong nhiều nhiệm vụ đặt ra cho các trường sư phạm là bồi dưỡng GV phổ thông, trong đó có bồi dưỡng GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của CTGDPT mới. Điều thuận lợi đối với bồi dưỡng GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học hiện nay là hầu hết GV đã được bồi dưỡng về KN thực hành nghe, nói, đọc, viết và đạt chuẩn theo yêu cầu. Mặc dù chương trình tiếng Anh hiện hành chỉ quy định Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 6, nhưng nhiều trường tiểu học đã đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy chính khoá từ nhiều năm nay. Do đó, đội ngũ GV cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở cấp học này. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất ở đây là chưa có chương trình tổng thể cấp quốc gia đối với môn Tiếng Anh cấp tiểu học; do đó, không có quy định cụ thể về mục tiêu sau khi kết thúc cấp học, không thống nhất về quan điểm dạy học, nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy, phương pháp KT, ĐG. Hơn nữa, GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học không đồng đều về trình độ, thậm chí nhiều GV còn không được đào tạo chính quy, khả năng tiếp cận và thích ứng với cái mới còn hạn chế. Đa số GV môn Tiếng Anh tiểu học hiện nay được đào tạo để dạy Tiếng Anh cấp trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Nhiều trường sư phạm trên cả nước còn chưa xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Tiếng Anh tiểu học trong khi môn Tiếng Anh tiểu học lại có những điểm rất khác biệt so với môn Tiếng Anh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Khi chương trình mới được ban hành thì yêu cầu bồi dưỡng cho đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học là rất cấp bách. Trong giai đoạn hiện nay, công tác bồi dưỡng tập trung chủ yếu vào bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT, ĐG trong môn Tiếng Anh tiểu học nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đổi mới của CTGDPT mới. Tất cả những bàn luận trên đây là căn cứ để chúng tôi xây dựng chuyên đề bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh cho GV môn Tiếng Anh tiểu học. Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học được chúng tôi xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kĩ lưỡng CTGDPT tổng thể và chương trình môn Tiếng Anh, có đối chiếu với CTGDPT môn Tiếng Anh hiện hành ban hành năm 2006 nhằm xác định những điểm mới, những điểm khác nhau giữa hai chương trình. Chuyên đề cũng đã được trình bày tại hội thảo cấp trường năm 2018 về các biện pháp triển khai công tác bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định và được chuyên viên các phòng GD- ĐT, các GV môn Tiếng Anh đóng góp ý kiến. Chuyên đề được xây dựng cụ thể như sau: 2.2. Đối tượng bồi dưỡng Đối tượng bồi dưỡng là các GV đang giảng dạy môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học tỉnh Nam Định, đáp ứng được các yêu cầu sau: - Có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Tiếng Anh từ cấp 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp dùng cho Việt Nam; - Đã trải qua đào tạo ở các trường đại học hoặc cao đẳng và có một lượng kiến thức nhất định về phương pháp giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh (trên thực tế, nhiều GV môn Tiếng Anh tiểu học có trình độ cao đẳng và họ vẫn nằm trong phạm vi đối tượng bồi dưỡng); - Đã có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh tại trường tiểu học trong một số năm nhất định và sẵn sàng sử dụng những kinh nghiệm giảng dạy này để phát triển chuyên môn và nghiệp vụ. 2.3. Mục tiêu bồi dưỡng 2.3.1. Mục tiêu chung Chuyên đề bồi dưỡng này nhằm giúp GV môn Tiếng Anh cấp tiểu học: - Nhận thức rõ cấu trúc chương trình VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259 257 môn Tiếng Anh mới cấp tiểu học theo CTGDPT tổng thể ban hành năm 2018; - Cập nhật các kiến thức về các xu hướng và phương pháp giảng dạy và KT, ĐG tiếng Anh tiên tiến, từ đó nâng cao nhận thức về công việc giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học; - Củng cố, điều chỉnh và hình thành các năng lực thực hành giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh, tạo tiền đề cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp KT, ĐG môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học, đáp ứng mục tiêu của chương trình mới. 2.3.2. Mục tiêu cụ thể Sau khi hoàn thành xong chuyên đề bồi dưỡng, GV cần đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực dạy học tiếng Anh tiểu học: + Năng lực lập kế hoạch dạy học: xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học, chiến lược dạy học và các kĩ thuật dạy học đa dạng, phù hợp, khai thác tài liệu, soạn giáo án và thiết kế bài giảng; + Năng lực tổ chức các hoạt động dạy học: vận dụng các phương pháp, trong đó chú trọng phương pháp giao tiếp, nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho HS tiểu học, đặc biệt nhấn mạnh vào phát triển 2 KN nghe và nói, sử dụng phương tiện dạy học phù hợp, tổ chức các hoạt động dạy học, truyền đạt, hướng dẫn HS tiểu học thực hiện các hoạt động học có chủ đích, xây dựng môi trường học tập tích cực; + Năng lực KT, ĐG kết quả học tập của HS tiểu học: thiết kế, xây dựng các bài tập ứng dụng, các bài kiểm tra, bài thi, biết nhận xét và phản hồi kết quả học tập cho HS, biết sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học. - Thái độ: - Hình thành thái độ tích cực đối với môn học; + Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn học đối với nghề nghiệp; + Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, trình độ chuyên môn của bản thân; + Xây dựng sự tự tin trong giảng dạy. 2.4. Nội dung chuyên đề bồi dưỡng 2.4.1. Khối lượng kiến thức và thời lượng bồi dưỡng - Nội dung chuyên đề bồi dưỡng gồm có 3 phần: Phần 1: Cấu trúc chương trình môn Tiếng Anh mới cấp tiểu học; Phần 2: Bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tiếng Anh; Phần 3: Bồi dưỡng về phương pháp KT, ĐG. - Thời lượng bồi dưỡng: 6 tín chỉ, trong đó ½ thời lượng dành cho tự nghiên cứu. 2.4.2. Cấu trúc chuyên đề bồi dưỡng STT Nội dung Số tiết Phần 1: Cấu trúc chương trình môn tiếng Anh mới cấp tiểu học 3 Nội dung 1 Quan điểm xây dựng và mục tiêu môn học 1 Nội dung 2 Nội dung chương trình và yêu cầu cần đạt 1 Nội dung 3 Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục 1 Phần 2: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh 25 Nội dung 1 Một số cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong chương trình môn tiếng Anh mới cấp tiểu học 4 Nội dung 2 Dạy KN nói 4 Nội dung 3 Dạy KN nghe 4 Nội dung 4 Dạy ngữ pháp giao tiếp 5 Nội dung 5 Học tiếng thông qua các nhiệm vụ học tập 4 Nội dung 6 Học tiếng thông qua kĩ thuật kể chuyện 4 Phần 3: Phương pháp KT, ĐG 17 Nội dung 1 Đánh giá thúc đẩy học tập (Formative Assessment) 4 Nội dung 2 Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên 6 Nội dung 3 Thiết kế bài kiểm tra định kì theo 4 mức độ nhận thức 7 Cộng 45 2.5. Mô tả nội dung chuyên đề Phần 1: Cấu trúc chương trình môn Tiếng Anh mới cấp tiểu học Nội dung 1: Quan điểm xây dựng và mục tiêu môn học a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành xong nội dung này, học viên có thể: Nắm vững đặc điểm môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng Anh cấp tiểu học nói riêng; - Hiểu rõ các khái niệm và nội dung cụ thể trong quan điểm xây dựng CTGDPT môn Tiếng Anh; - Xác định rõ mục tiêu chung của môn học và mục tiêu cụ thể của môn học cấp tiểu học. b) Nội dung chi tiết: - Các đặc điểm của môn Tiếng Anh và môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - 6 nội dung cụ thể trong quan điểm xây dựng chương trình môn Tiếng Anh; - 4 mục tiêu cụ thể trong chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học. Nội dung 2: Nội dung chương trình và yêu cầu cần đạt a) Mục tiêu: Sau khi hoàn thành xong nội dung này, học viên có thể: - Nhận thức rõ yêu cầu cần đạt của chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học và yêu cầu cần đạt của từng khối lớp cấp tiểu học; - Hiểu rõ về hệ thống VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259 258 chủ đề, chủ điểm trong chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Hiểu rõ về khái niệm năng lực giao tiếp và những năng lực giao tiếp cần đạt ở cấp tiểu học; - Xác định được khối lượng kiến thức ngôn ngữ trong chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học và kiến thức ngôn ngữ của từng khối lớp cấp tiểu học; - Xác định rõ vai trò của kiến thức ngôn ngữ như là phương tiện giúp hình thành và phát triển năng lực giao tiếp ở HS cấp tiểu học. b) Nội dung chi tiết: - Bảng mô tả những yêu cầu cần đạt và kiến thức ngôn ngữ tương ứng ở từng khối lớp cấp tiểu học; - Bảng mô tả hệ thống chủ đề, chủ điểm trong chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Bảng mô tả những năng lực giao tiếp tương ứng với các chủ đề trong chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học. Nội dung 3: Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Xác định rõ khái niệm “Phương pháp giao tiếp trong chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học”; - Xác định rõ vai trò của người GV và hoạt động dạy theo phương pháp giao tiếp; - Xác định rõ vai trò của người học và hoạt động học theo phương pháp giao tiếp; - Nắm vững vai trò của KT, ĐG trong quá trình dạy học; - Hiểu rõ các hình thức KT, ĐG và các loại hình KT, ĐG. b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm “Phương pháp giao tiếp”; - các quy định về vai trò của người dạy và người học trong lớp học; - Vai trò của KT, ĐG trong quá trình dạy học; - Các hình thức và loại hình KT, ĐG. Phần 2: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh Nội dung 1: Một số cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh trong chương trình môn Tiếng Anh mới cấp tiểu học a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Nắm vững một số phương pháp giảng dạy tiếng Anh chủ đạo tương thích với nội dung chương trình và SGK thí điểm môn Tiếng Anh cấp tiểu học; - Xác định phương pháp dạy học một bài học cụ thể trong SGK thí điểm. b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm và đặc trưng của mô hình PPP (Presentation - Practice - Production) trong giảng dạy Tiếng Anh; - Khái niệm và đặc trưng của dạy và học Tiếng Anh dựa theo nhiệm vụ học tập (task-based learning and teaching); - Khái niệm và đặc trưng của TPR (Total Physical Response). Nội dung 2: Dạy KN nói a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Biết thiết kế một số hoạt động nói trên lớp (meaningful speaking activities) dựa theo tài liệu bồi dưỡng hoặc SGK; - Xây dựng các hoạt động tích hợp KN nói với các KN khác. b) Nội dung chi tiết: - Đặc trưng của hoạt động nói đối với HS tiểu học; - Các trò chơi tương tác nhằm kích thích khả năng diễn đạt nói; - Các KN tích hợp. Nội dung 3: Dạy KN nghe a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - vận dụng TPR để giúp HS tiểu học nghe hiểu và làm theo yêu cầu; - Xây dựng các hoạt động tích hợp KN nghe với các KN khác. b) Nội dung chi tiết: - Đặc trưng của hoạt động nghe đối với HS tiểu học; - Những khó khăn mà HS tiểu học gặp phải đối với KN nghe; - Các KN tích hợp. Nội dung 4: Dạy ngữ pháp giao tiếp a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Hiểu và vận dụng các đặc trưng tri nhận của HS tiểu học khi tiếp thụ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh vào thiết kế các hoạt động giới thiệu ngữ liệu mới theo hướng giao tiếp; - Nắm vững cách tiếp cận dạy ngữ pháp lấy người học làm trung tâm nhằm phát triển năng lực ngữ pháp nội tại (internal grammar) cho HS tiểu học. b) Nội dung chi tiết: - Các đặc trưng tri nhận của HS tiểu học khi tiếp thụ cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh; - Nguyên lí về dạy ngữ pháp lấy người học làm trung tâm; - Các hoạt động được sử dụng để thiết lập ngữ cảnh giới thiệu ngữ liệu mới (interesting/funny situations/dialogues with children or with puppets, stories, mini dramas, role play, TPR). Nội dung 5: Học tiếng thông qua các nhiệm vụ học tập a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Nắm vững khái niệm nhiệm vụ học tập (task) đối với HS tiểu học; - Xác định mục tiêu, thiết kế và tổ chức một nhiệm vụ học tập ngay tại lớp dựa theo tài liệu bồi dưỡng hoặc SGK. b) Nội dung chi tiết: - Khái niệm nhiệm vụ học tập đối với HS tiểu học; - Tiến trình thực hiện một nhiệm vụ học tập trên lớp học; - Vai trò của GV trong tổ chức thực hiện một nhiệm vụ học tập trên lớp học. Nội dung 6: Học tiếng thông qua kĩ thuật kể chuyện a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Nắm vững những lợi ích của kĩ thuật kể chuyện nhằm kích thích hứng thú học tập của HS tiểu học: - Biết vận dụng kĩ thuật kể chuyện để thiết kế một bài dạy sử dụng chuyện kể ngay tại lớp dựa theo tài liệu bồi dưỡng hoặc SGK. b) Nội dung chi tiết: - Lợi ích của kĩ thuật kể chuyện; - Kĩ thuật kể chuyện (storytelling techniques) và kĩ thuật VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 255-259 259 thể hiện (performance techniques); - Tiến trình xây dựng bài dạy sử dụng kĩ thuật kể chuyện. Phần 3: Phương pháp KT, ĐG Nội dung 1: Đánh giá thúc đẩy học tập (Formative Assessment) a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Hiểu rõ những vấn đề cơ bản về hình thức đánh giá thúc đẩy học tập; - Phân biệt đánh giá thúc đẩy học tập (formative assessment) với đánh giá kết thúc giai đoạn học tập (summative assessment). b) Nội dung chi tiết: - Định nghĩa và đặc điểm của đánh giá thúc đẩy học tập; - Sự khác biệt giữa đánh giá thúc đẩy học tập và đánh giá kết thúc giai đoạn học tập. Nội dung 2: Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên (Continuous Asessment) a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Lĩnh hội kiến thức liên quan đến đánh giá thường xuyên trong giảng dạy môn Tiếng Anh tiểu học; - Áp dụng vào thiết kế các hoạt động đánh giá năng lực của HS tiểu học nhằm cải tiến khả năng học tập; b) Nội dung chi tiết: - Mục đích của đánh giá thường xuyên; - Nguyên tắc cơ bản của đánh giá thường xuyên; - Các kĩ thuật đánh giá thường xuyên: Kĩ thuật hỏi đáp, quan sát, trò chơi, tự đánh giá, học tập, dự án Nội dung 3: Thiết kế bài kiểm tra định kì theo 4 mức độ nhận thức a) Mục tiêu: Sau khi kết thúc nội dung này, học viên có thể: - Nắm rõ 4 mức độ nhận thức theo thang nhận thức của Bloom’s; - Thiết kế các bài kiểm tra KN nghe, nói, đọc viết theo thang 4 mức độ nhận thức trên. b) Nội dung chi tiết: - Đặc điểm 4 mức độ nhận thức của người học; - Thiết kế đề kiểm tra KN nghe, nói theo 4 mức độ nhận thức; - Thiết kế đề kiểm tra KN đọc, viết theo 4 mức độ nhận thức 3. Kết luận CTGDPT môn Tiếng Anh đã cụ thể hoá những định hướng cơ bản của CTGDPT tổng thể, trong đó quy định Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ cấp tiểu học (lớp 3). Tuy nhiên, để thực hiện tốt Chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học thì cần có sự chuẩn bị dài hơi, trong đó sự chuẩn bị về đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học, bao gồm đào tạo và bồi dưỡng, là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu. Trong khi việc đào tạo đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học ở các trường sư phạm còn chưa theo kịp với việc thực hiện Chương trình thì công việc cần thiết trước mắt là phải bồi dưỡng đội ngũ GV môn Tiếng Anh tiểu học hiện đang đứng lớp. Chuyên đề bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT, ĐG môn Tiếng Anh dành cho GV tiểu học được xây dựng nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu bồi dưỡng GV phổ thông, tạo tâm thế chủ động sẵn sàng tham gia công tác bồi dưỡng. Chuyên đề được xây dựng dựa trên những đổi mới căn bản và toàn diện của CTGDPT mới, cập nhật phương pháp và kĩ thuật dạy học và KT, ĐG Tiếng Anh phổ biến hiện nay tương thích với mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Chương trình môn Tiếng Anh, xác định rõ mục tiêu của từng nội dung bồi dưỡng, chú trọng đặc biệt vào việc nâng cao năng lực dạy học Tiếng Anh tiểu học cho GV phổ thông, giảm tối đa kiến thức hàn lâm, tăng thời lượng thực hành giảng dạy. Với cách tiếp cận như vậy, chuyên đề hi vọng đáp ứng đầy đủ yêu cầu bồi dưỡng GV phổ thông, góp phần thực hiện thành công CTGDPT tổng thể và là tham khảo hữu ích cho các địa phương, các GV tiếng Anh trong việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và KT, ĐG môn học này ở tiểu học. Tài liệu tham khảo [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể. [2] Bộ GD-ĐT (2008). Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 “Khung năng lực giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam: Hướng dẫn áp dụng trong giảng dạy”. [3] Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. [4] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh. [5] Bộ GD-ĐT (2018). Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT ngày 02/5/2018 của Bộ GD-ĐT về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. [6] Cameron, L. (2001). Teaching Languages to Young Learners. Cambridge. Cambridge University Press. [7] Lê Văn Canh - Nguyễn Thị Ngọc (2017). Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 - Có thể học được gì từ kinh nghiệm châu Á?. Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài, tập 33, số 4, tr 10-23. [8] Lê Thị Thanh Thủy (2015). Quản lí hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, tr 15-18; 23.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf51hoang_giang_pham_thi_hue_1981_2164616.pdf
Tài liệu liên quan