Tài liệu Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị - Lê Thị Hương: VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
60
Email: longcdspnd1976@gmail.com
VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP
TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC, CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ
Ngày nhận bài: 02/11/2018; ngày sửa chữa: 18/11/2018; ngày duyệt đăng: 25/01/2019.
Abstract: Design model vocational experience is an important step in the process of teaching high
school level. Good management organization operating experience provides opportunities for
vocational students to form and develop the qualities mainly and core competencies are declared
in the overall program. The article introduces the model and results from operational experience
career in teaching Integrated Biology Agricultural Technology as a new approach to implementing
educational content of local education ethics gratitude for environmental protection and vocational
guidance for students at the high school level in Quang Tri province. ...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị - Lê Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
60
Email: longcdspnd1976@gmail.com
VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP
TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC, CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ
Ngày nhận bài: 02/11/2018; ngày sửa chữa: 18/11/2018; ngày duyệt đăng: 25/01/2019.
Abstract: Design model vocational experience is an important step in the process of teaching high
school level. Good management organization operating experience provides opportunities for
vocational students to form and develop the qualities mainly and core competencies are declared
in the overall program. The article introduces the model and results from operational experience
career in teaching Integrated Biology Agricultural Technology as a new approach to implementing
educational content of local education ethics gratitude for environmental protection and vocational
guidance for students at the high school level in Quang Tri province.
Keywords: Integrated, innovative experience, vocational guidance, local education, biology,
agricultural technology.
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
61
DẠY HỌC TẠI VƯỜN
THỰC NGHIỆM SINH HỌC
Dạy học môn Sinh
học nội dung GDĐP
(1)
Dạy học môn CNNN
nội dung GDĐP (2)
Dạy học theo chủ đề tích
hợp: Thực nghiệm nhân giống,
trồng, chăm sóc cây giống
(3)
TẠO SẢN PHẨM
(4)
Cây giống:
+ Hoa, cây cảnh
+ Cây lâm nghiệp
+ Cây công nghiệp,...
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SẢN PHẨM (5)
TRỒNG
BÁN
- Vườn trường
- Khu di tích lịch
sử, nghĩa trang,
Làm việc thiện
nguyện
Sở GD&ĐT (6)
Trường học (7)
Chính quyền
địa phương (8)
Các lực lượng
xã hội (9)
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
62
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
63
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
64
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51
65
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 48-51
51
* Cách xếp loại:
- Loại Xuất sắc: Điểm tổng cộng đạt từ 18-20 điểm.
- Loại Tốt (mức 1): Điểm tổng cộng đạt từ 16 đến
dưới 18 điểm.
- Loại Khá (mức 2): Điểm tổng cộng đạt từ 14 đến
dưới 16 điểm.
- Loại Trung bình (mức 3): Điểm tổng cộng đạt từ 10
đến dưới 14 điểm.
- Loại yếu, kém (mức 4): Điểm tổng dưới 10 điểm.
Tổng hợp các kết quả, chúng tôi đánh giá các mức độ
NL tổ chức, hỗ trợ HS học Toán theo tiến độ của 16 SV
qua 2 lần như sau:
Số lần Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4
Lần 1 0 3 5 8
Lần 2 6 5 3 2
Các mức độ về NL tổ chức, hỗ trợ HS tiểu học học
Toán theo tiến độ của tất cả 16 SV đều được nâng lên.
Các biểu hiện ngày càng rõ nét và kĩ thuật dạy học của
SV ngày càng nhuần nhuyễn và linh hoạt, cụ thể SV đã
chú trọng đến việc chia nhóm có chủ đích và cách hướng
dẫn cho HS quản lí và làm việc trong nhóm; biết cách tổ
chức các hoạt động khởi động hiệu quả hơn; biết linh
hoạt sử dụng phương pháp và hình thức dạy học phù hợp,
khai thác các công cụ dạy học một cách hiệu quả, biết
bao quát lớp học, kết hợp đánh giá quá trình học toán của
HS,... Từ đó, SV cảm thấy tự tin và say mê học tập.
3. Kết luận
HS tiểu học có tiến độ học tập các môn nói chung và
môn Toán nói riêng rất khác nhau, quá trình dạy học cần
chú trọng đến đặc điểm này để tổ chức, hỗ trợ hoạt động
học Toán cho HS một cách hiệu quả.
Việc xác định các mức độ và biểu hiện, đề xuất các
biện pháp nhằm phát triển NL tổ chức, hỗ trợ HS tiểu học
học Toán theo tiến độ cho SV ngành giáo dục tiểu học là
rất cần thiết và phù hợp với định hướng phát triển NL
người học. Để thực hiện hiệu quả các biện pháp này, GV
cần hướng dẫn kĩ cho SV các kĩ thuật như: xác định chính
xác tiến độ học Toán của HS, tổ chức thành lập các nhóm
theo tiến độ hợp lí, linh hoạt trong việc lựa chọn, thiết kế
các nội dung dạy học, sử dụng các phương pháp dạy học
và đánh giá HS. Qua đó, góp phần phát triển NL tổ chức,
hỗ trợ HS học Toán theo tiến độ cho SV.
Tài liệu tham khảo
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế.
[2] Hoàng Phê (2017). Từ điển Tiếng Việt. NXB
Hồng Đức.
[3] Bộ GD-ĐT (2016). Phương pháp dạy học Toán ở
tiểu học (Dự án mô hình trường học mới). NXB Đại
học Sư phạm.
[4] Lê Thị Bừng (chủ biên, 2007). Các thuộc tính tâm lí
điển hình của nhân cách. NXB Đại học Sư phạm.
[5] Huỳnh Thái Lộc (2018). Một số biện pháp phát triển
năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên tiểu học
đáp ứng yêu cầu mô hình trường học mới tại Việt
Nam. Tạp chí Giáo dục, số 422, tr 35-39.
[6] Thomas Armstrong (2011). Đa trí tuệ trong lớp học
(Lê Quang Long dịch). NXB Giáo dục Việt Nam.
[7] Đỗ Như Thiên (2008). Rèn luyện và nâng cao
kĩ năng giải toán cho học sinh tiểu học. NXB
Giáo dục.
VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM...
(Tiếp theo bìa 3)
[1] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông tổng thể.
[2] Bộ GD-ĐT (2008). Hướng dẫn số 5977/BGDĐT-
GDTrH về việc thực hiện nội dung GD địa phương
ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông từ
năm học 2008-2009 ngày 07/7/2008.
[3] Đỗ Quốc Đạt (1997). Tiếp cận hiện đại trong hoạt
động dạy học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 50.
[4] Bùi Văn Hồng (2015). Dạy học tích hợp trong giáo
dục nghề nghiệp theo lí thuyết học tập trải nghiệm
của David A.Kolb. Tạp chí Khoa học, Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội, tr 82-83.
[5] Dương Phúc Tý (2015). Xây dựng mục tiêu và
chuẩn đầu ra của ngành đào tạo bậc đại học, cao
đẳng theo hệ thống tín chỉ. Tạp chí Đại học Công
nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ
Chí Minh.
[6] Tỉnh ủy Quảng Trị (2013). Chương trình hành động
số 95-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 14le_thi_huongle_van_tinh_nguyen_xuan_hieu_do_manh_ton_793_2141275.pdf