Tài liệu Viết hoa trong văn bản quản lí nhà nước hiện nay - Vũ Ngọc Hoa: JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2017-0015
Social Sci., 2017, Vol. 62, No. 2, pp. 103-109
This paper is available online at
VIẾT HOA TRONG VĂN BẢN QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC HIỆN NAY
Vũ Ngọc Hoa
Phòng Quản lí Đào tạo, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Tóm tắt.Hiện nay, mặc dù đã có quy định về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn
phòng Chính phủ, và quy định về viết hoa trong văn bản hành chính nhưng vẫn còn những
bất cập về phạm vi điều chỉnh, về nội dung và hình thức. Lỗi viết hoa đặc biệt là lỗi viết
hóa tên tổ chức, cơ quan và chức danh khá phổ biến trong văn bản hành chính hiện nay.
Từ khóa: Lỗi viết hoa, viết hoa, văn bản quản lí nhà nước.
1. Mở đầu
Viết hoa trong tiếng Việt nói chung và trong văn bản quản lí nhà nước nói riêng đã được
một số tác giả đề cập đến. Bình Thành khi bàn về việc viết hoa tên một loại địa danh tiếng Việt
chỉ địa phận hành chính đã thể hiện quan điểm: Khi tên riêng trong thành phần của địa danh đã
bao hàm khái niệm thành tố chung...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Viết hoa trong văn bản quản lí nhà nước hiện nay - Vũ Ngọc Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2017-0015
Social Sci., 2017, Vol. 62, No. 2, pp. 103-109
This paper is available online at
VIẾT HOA TRONG VĂN BẢN QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC HIỆN NAY
Vũ Ngọc Hoa
Phòng Quản lí Đào tạo, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Tóm tắt.Hiện nay, mặc dù đã có quy định về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn
phòng Chính phủ, và quy định về viết hoa trong văn bản hành chính nhưng vẫn còn những
bất cập về phạm vi điều chỉnh, về nội dung và hình thức. Lỗi viết hoa đặc biệt là lỗi viết
hóa tên tổ chức, cơ quan và chức danh khá phổ biến trong văn bản hành chính hiện nay.
Từ khóa: Lỗi viết hoa, viết hoa, văn bản quản lí nhà nước.
1. Mở đầu
Viết hoa trong tiếng Việt nói chung và trong văn bản quản lí nhà nước nói riêng đã được
một số tác giả đề cập đến. Bình Thành khi bàn về việc viết hoa tên một loại địa danh tiếng Việt
chỉ địa phận hành chính đã thể hiện quan điểm: Khi tên riêng trong thành phần của địa danh đã
bao hàm khái niệm thành tố chung (bao hàm cấp đơn vị hành chính) thì thành tố chung đứng trước
có thể lược bỏ và không cần viết hoa. Khi các tên riêng trong địa danh không bao hàm ý nghĩa
thành tố chung nghĩa là không thể nói tắt địa danh chỉ bằng tên riêng thì điều này chứng tỏ thành
tố chung đã là bộ phận hữu cơ của biệt danh trong địa danh, do đó cần viết hoa. Các trường hợp
như vậy thường xảy ra đối với các địa danh có phần tên riêng là tên người hoặc các đặc trưng định
danh là con số, từ chỉ hướng, tên sự kiện lịch sử [1;75-80]. Vũ Thị Sao Chi khi bàn về viết hoa
trong văn bản hành chính đã phân chia thành 02 loại: Viết hoa theo quy định thể thức văn bản hành
chính và viết hoa theo quy tắc chính tả tiếng Việt. Đồng thời tác giả cũng đánh giá về quy định viết
hoa trong văn bản hành chính đặc biệt là đã chỉ ra những bất cập về viết hoa nhân danh, địa danh,
tên tổ chức, cơ quan trong quy định tại ở phụ lục VI Thông tư 01/2015/TT-BNV [2;140-160].
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đề cập đến 03 loại viết hoa trong tiếng Việt: viết
hoa cú pháp, viết hoa danh từ riêng và viết hoa trang trọng. Trong đó, các tác giả chủ yếu bàn về
viết hoa danh từ riêng trong tiếng Việt (danh từ chỉ tên người và địa danh). Kế thừa kết quả nghiên
cứu của các tác giả đi trước, trong bài viết này, chúng tôi bàn về 02 quy định về viết hoa trong văn
bản quản lí nhà nước và khảo sát thực trạng viết hoa trong văn bản hành chính hiện nay.
Ngày nhận bài: 15/5/2016. Ngày nhận đăng: 20/7/2016
Liên hệ: Vũ Ngọc Hoa, e-mail: vungochoa75@gmail.com
103
Vũ Ngọc Hoa
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khái quát về văn bản quản lí nhà nước
Văn bản quản lí nhà nước là loại văn bản dùng trong các hoạt động tổ chức, quản lí và điều
hành xã hội; do các cơ quan nhà nước ban hành theo đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục
quy định, nhằm truyền đạt các quy phạm pháp luật, các quyết định quản lí và các thông tin khác
phục vụ hoạt động quản lí nhà nước.
Văn bản quản lí nhà nước bao gồm: Văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính
(VBHC). Văn bản quy phạm pháp luật là “văn bản có chứa quy phạm pháp luật, được ban hành
theo đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục quy định” [6].
Văn bản hành chính (VBHC) là văn bản không mang tính quy phạm pháp luật, được dùng
để hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật; phản ánh, thông báo tình hình, trao đổi công việc
và xử lí các vấn đề khác trong hoạt động quản lí. Văn bản hành chính bao gồm: Nghị quyết (cá
biệt), quyết định (cá biệt), quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế
hoạch, tờ trình, công văn, công điện, biên bản, hợp đồng, các loại giấy (giấy mời, giấy giới thiệu,
giấy biên nhận hồ sơ, giấy chứng nhận, giấy đi đường, giấy nghỉ phép. . . ), các loại phiếu (phiếu
chuyển, phiếu gửi. . . ), thư công.
Để thực hiện chức năng thông tin, chức năng pháp lí và chức năng quản lí của văn bản quản
lí nhà nước, ngôn ngữ trong văn bản quản lí nhà nước có những đặc điểm: Tính chính xác, minh
bạch; tính khách quan; tính khuôn mẫu và tính nghi thức, trang trọng. Với những yêu cầu nghiêm
ngặt về tính khuôn mẫu, tính chính xác, văn bản quản lí nhà nước đòi hỏi phải có sự thống nhất về
thể thức, kĩ thuật trình bày trong đó có sự thống nhất trong cách viết hoa.
2.2. Một số quy định về viết hoa trong văn bản quản lí nhà nước hiện hành
Trong khi chưa có quy định về viết hoa thống nhất trên tất cả các lĩnh vực, một số cơ quan
nhà nước, đặc biệt là các cơ quan có chức năng quản lí nhà nước về văn thư, lưu trữ (Bộ Nội vụ),
cơ quan có nhiệm vụ quản lí các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ về công tác văn phòng đối với văn phòng các Bộ, ngành, văn phòng Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh (Văn phòng Chính phủ) đã ban hành quy định về viết hoa nhằm bảo đảm sự thống
nhất trong cách viết hoa trong VBHC.
2.2.1. Quy định tạm thời về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính
phủ
Năm 1998, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quy định tạm thời về viết hoa trong văn bản
của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ [3]. Quy định này có phạm vi áp dụng là các văn bản của
Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Như vậy, quy định này áp dụng đối với các văn bản quy phạm
pháp luật và văn bản hành chính do Chính phủ và Văn phòng Chính phủ ban hành. Quy định gồm
10 điều trong đó có 02 điều thuộc quy định chung về yêu cầu viết hoa trong văn bản của Chính phủ
và Văn phòng Chính phủ và 10 điều quy định cụ thể về viết hoa danh từ riêng chỉ tên người (Điều
3); viết hoa danh từ riêng chỉ địa danh (Điều 4); viết hoa các danh từ chỉ phương hướng mang ý
nghĩa định danh (Điều 5); viết hoa tên riêng các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức xã hội
(Điều 6); viết hoa chức danh của Đảng và Nhà nước (Điều 7); viết hoa tên các hoạt động xã hội,
ngày lễ, ngày kỉ niệm (Điều 8); viết hoa tên các văn kiện của Đảng và Nhà nước, các tác phẩm
104
Viết hoa trong văn bản quản lí nhà nước hiện nay
chính trị, văn hóa, nghệ thuật,. . . (Điều 9); và Điều 10 quy định về phạm vi áp dụng của Quy định.
Quy định tạm thời về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ nói
trên đã quy định chi tiết về viết hoa cú pháp, viết hoa danh từ riêng (tên người; tên địa lí; tên tổ
chức, cơ quan; chức danh; tên các hoạt động xã hội, ngày lễ, ngày kỷ niệm; tên các văn bản của
Đảng và Nhà nước), viết hoa trang trọng (danh từ chung đứng trước tên riêng của người, địa danh
đặc trưng, được tôn kính). Việc ban hành quy định về viết hoa mặc dù có tính chất tạm thời sử dụng
nội bộ nhưng có vai trò rất quan trọng tạo nên sự thống nhất trong cách viết hoa không chỉ trong
các văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ mà còn trong các văn bản của văn phòng các
bộ, ngành, văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (bởi vì Văn phòng Chính phủ có chức năng hướng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác văn phòng đối với văn phòng các cơ quan này). Tuy nhiên,
theo quan điểm của chúng tôi, quy định này cần được nghiên cứu bổ sung, sửa đổi về cả hình thức
và nội dung để hoàn thiện hơn. Cụ thể:
- Ở Điều 1, sửa dấu phẩy ở cuối các bộ phận liệt kê các yêu cầu của việc viết hoa trong văn
bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ thành dấu chấm phẩy.
- Ở Khoản 2 Điều 3, bổ sung quy định viết hoa danh từ riêng chỉ tên người nước ngoài được
phiên âm theo âm Hán Việt.
- Tiêu đề của khoản 1 Điều 6 là “Tên riêng của các cơ quan Trung ương Đảng, tổ chức xã
hội” nhưng trong nội dung Khoản này không có điểm nào quy định về viết hoa tên tổ chức xã hội.
- Khoản 5 Điều 6 quy định về viết hoa tên các tổ chức quốc tế viết đầy đủ và viết tắt
nhưng trong ví dụ xuất hiện cả những trường hợp không phải là tên tổ chức quốc tế. Ví dụ: Tổng
sản lượng quốc gia - Gross National Product (GNP), Tổng sản lượng nội địa - General Domestic
Product (GDP).
- Điều 9 quy định về viết hoa tên các văn kiện của Đảng và Nhà nước, các tác phẩm chính
trị văn hóa, nghệ thuật. . . nhưng không có khoản nào quy định về viết hoa tên các tác phẩm chính
trị văn hóa, nghệ thuật. . .
- Khoản 1, Điều 9 quy định về viết hoa tên văn kiện và số thứ tự cụ thể nhưng trong ví dụ
có cả những trường hợp không phải là tên văn kiện. Ví dụ: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 8
của Đảng - Đại hội VIII của Đảng. Ngoài ra, khoản này cũng không quy định cụ thể về cách viết
hoa tên văn kiện.
2.2.2. Viết hoa trong văn bản hành chính
Năm 2011, Bộ Nội vụ ban hành quy định về viết hoa trong văn bản hành chính [4]. Phạm
vi điều chỉnh của quy định này là văn bản hành chính của Việt Nam. Phụ lục VI. Viết hoa trong
văn bản hành quy định: viết hoa vì phép đặt câu; viết hoa danh từ riêng chỉ tên người; viết hoa tên
địa lí; viết hoa tên cơ quan, tổ chức và viết hoa các trường hợp khác.
Từ khi Thông tư 01/2011/TT-BNV có hiệu lực, Phụ lục VI. Viết hoa trong văn bản hành
chính đã góp phần tạo sự thống nhất trong viết hoa trong văn bản hành chính của các cơ quan nhà
nước, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế và đơn vị lực lượng vũ trang
nhân dân. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi Phụ lục VI. Viết hoa trong văn bản hành chính
cần được nghiên cứu bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện hơn. Cụ thể:
- Khoản 2 Mục V không quy định cụ thể cách viết hoa tên chức vụ, học vị, danh hiệu mà
chỉ đưa ví dụ. Bên cạnh đó, tên khoản này không đề cập đến viết hoa học hàm nhưng có ví dụ về
viết hoa học hàm.
105
Vũ Ngọc Hoa
- Tên khoản 6 Mục V Tên các loại văn bản nhưng trong nội dung Khoản này quy định Viết
hoa chữ cái đầu của tên loại văn bản và chữ cái đầu của âm tiết thứ nhất tạo thành tên riêng của
văn bản trong trường hợp nói đến một văn bản cụ thể và những ví dụ được dẫn cho thấy khoản này
chỉ đề cập đến các văn bản quản lí. Như vậy, tên khoản và nội dung của nó chưa hoàn toàn thống
nhất.
Từ việc nghiên cứu 02 quy định về viết hoa nói trên, có thể nhận thấy:
Hiện nay, chưa có quy định về viết hoa thống nhất trong văn bản quản lí nói chung và văn
bản quản lí nhà nước nói riêng. Do hai quy định nói trên không có phạm vi áp dụng đối với văn
bản quy phạm pháp luật (trừ văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành do Quy định tạm
thời về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ có phạm vi áp dụng là các
văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ).
Hai quy định về viết hoa nói trên có những điểm không thống nhất. Ví dụ, về viết hoa tên
âm tiết khoản, điểm trong văn bản cụ thể, theo Quy định tạm thời về viết hoa trong văn bản của
Chính phủ và Văn phòng Chính phủ viết hoa, không viết hoa các âm tiết “điểm”, “khoản” (Điều
9). Trong khi Phụ lục VI. Viết hoa trong VBHC quy định: viện dẫn các điều, khoản, điểm của một
văn bản cụ thể thì viết hoa chữ cái đầu của điều, khoản, điểm (Khoản 6 Mục V).
Những điều này gây khó khăn cho các cá nhân, tổ chức, cơ quan trong quá trình soạn thảo
văn bản quản lí nhà nước.
2.3. Thực trạng viết hoa trong văn bản hành chính hiện nay
Nghiên cứu thực trạng viết hoa trong văn bản hành chính hiện nay, chúng tôi tiến hành khảo
sát 164 văn bản hành chính của một số cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập
được ban hành từ năm 2013 đến năm 2015.
a. Đối tượng khảo sát: Lỗi viết hoa trong văn bản hành chính đối chiếu với quy định tại
Phụ lục VI. Viết hoa trong văn bản hành chính của Thông tư 01/2011/TT-BNV.
b. Cơ cấu mẫu khảo sát
Cơ cấu mẫu khảo sát xét theo cơ quan ban hành văn bản:
Cơ quan ban hành văn bản Số lượng văn bản
Cơ quan hành chính nhà nước 122
Đơn vị sự nghiệp công lập 42
Cơ cấu mẫu khảo sát xét theo tên loại văn bản hành chính:
Tên loại văn bản hành chính Số lượng văn bản hành chính
Quyết định (cá biệt) 65
Thông báo 29
Tờ trình 7
Công văn 47
Giấy mời 5
Kế hoạch 5
Báo cáo 6
c. Kết quả khảo sát
106
Viết hoa trong văn bản quản lí nhà nước hiện nay
Văn bản hành chính không có lỗi về viết hoa: 15 văn bản (chiếm 9%); Văn bản hành chính
có lỗi về viết hoa: 149 văn bản (chiếm 91%) với 773 lỗi.
- Phân loại lỗi theo ý nghĩa của từ (cụm từ) có chứa âm tiết có lỗi về viết hoa:
TT Loại lỗi về viết hoa trong Thí dụ Sốlượng
Tỉ lệ
%
văn bản hành chính
I. Viết hoa chữ cái đầu của âm tiết không phải viết hoa theo quy định
1.
Viết hoa chữ cái đầu của
âm tiết đầu thuộc danh
từ chung chỉ người (ông,
bà, giáo viên. . . )
Xét nội dung khiếu nại của ông Lê Văn Hạnh, Ủy
ban nhân dân thành phố nhân thấy vụ việc khiếu
nại của Ông đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền giải quyết đúng pháp luật. (Thông báo số
77/TB-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2013)
65 8,4
2.
Viết hoa chữ cái đầu
của âm tiết đầu thuộc
tên loại VBHC (trong
trường hợp không nói
đến một văn bản cụ thể)
Bám sát nội dung, yêu cầu nêu trong các văn
bản của Đảng, Nhà nước về phổ biến, giáo dục
pháp luật, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và
các Chương trình, Đề án về phổ biến, giáo dục
pháp luật đang được triển khai. (Kế hoạch số
03/KH-HĐPH ngày 14 tháng 01 năm 2015)
33 4,3
3.
Viết hoa chữ cái đầu của
âm tiết thuộc danh từ
chung chỉ đơn vị hành
chính (xã, huyện, tỉnh,
thành phố. . . )
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày kí đối với
việc tính, thu lệ phí trước bạ và được áp dụng
trên địa bàn Thành phố Hà Nội. (Quyết định số
6765/QĐ-STC ngày 20 tháng 11 năm 2014)
70 9,0
4.
Viết hoa chữ cái đầu của
âm tiết không phải là âm
tiết đầu thuộc từ, cụm
từ chỉ loại hình cơ quan,
tổ chức; chức năng, lĩnh
vực hoạt động của cơ
quan, tổ chức; hoặc viết
hoa chữ cái đầu của
âm tiết đầu loại hình
cơ quan, tổ chức (không
phải là tên tổ chức, cơ
quan cụ thể)
Căn cứ tình hình báo cáo hoạt động của các
Trung tâm học tập cộng đồng (. . . ) (Thông báo số
46/TB-GDĐT ngày 25 tháng 9 năm 2013)
154 19,9
5.
Viết hoa chữ cái đầu
của âm tiết đầu sau dấu
chấm phẩy (khi không
xuống dòng)
Căn cứ Quyết định số 1038/QĐ-UBND ngày 31
tháng 7 năm 2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi
(. . . ); Thực hiện Thông báo số 264/TB-UBND
ngày 25 tháng 9 năm 2014 về việc thông báo kêt
luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê
Quang Thích tại Hội nghị đánh giá tiến độ thành
lập trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn
tỉnh Quảng Ngãi(. . . ) (Tờ trình số 149 ngày 30
tháng 12 năm 2014)
3 0,4
6.
Viết hoa chữ cái đầu của
âm tiết không phải viết
hoa theo quy định trong
những trường hợp khác
Căn cứ Nghị định số 45/2011/NĐ-CP Ngày
17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ;
(Quyết định số 6765/QĐ-STC ngày 20 tháng 11
năm 2014)
115 14,9
II. Không viết hoa chữ cái đầu của âm tiết phải viết hoa theo quy định
107
Vũ Ngọc Hoa
7.
Không viết hoa chữ cái
đầu của âm tiết thuộc
danh từ chung đứng
trước danh từ riêng chỉ
tên nhân vật lịch sử thể
hiện sự trân trọng, tôn
kính
Căn cứ hồ sơ và Phiếu chuyển thông tin
địa chính để xác định NVTC số 1419/VPĐK
ngày 14/9/2011 của Văn phòng đang kí đất và
nhà Quận Hai bà Trưng (. . . ) (Thông báo số
1419/CCT-TBTK ngày 15 tháng 9 năm 2011)
1 0,1
8.
Không viết hoa chữ cái
đầu của âm tiết đầu
thuộc tên loại văn bản
hoặc chữ cái đầu của
âm tiết đầu tạo thành
tên riêng văn bản (trong
trường hợp nói đến một
văn bản cụ thể)
Căn cứ quyết định số 943/QĐ-SYT ngày 19 tháng
12 năm 2012 của Sở Y tế về việc giao chỉ tiêu kế
hoạch phát triển sự nghiệp y tế và vốn đầu tư phát
triển y tế năm 2013; (Quyết định số 301/QĐ-YT
ngày 12 tháng 10 năm 2013)
110 14,0
9.
Không viết hoa chữ cái
đầu của âm tiết thuộc
danh từ riêng chỉ tên địa
lí Việt Nam
Chúc sơn, ngày 01 tháng 4 năm 2014 (Thông báo
số 18/TB-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2014) 8 1,0
10.
Không viết hoa chữ cái
đầu của âm tiết đầu
thuộc từ, cụm từ chỉ loại
hình cơ quan, tổ chức;
chức năng, lĩnh vực hoạt
động của cơ quan, tổ
chức
(. . . ) Công ty Cổ phần tư vấn và thiết kế kiến
trúc Việt Nam, Thủ trưởng các đơn vị liên quan
căn cứ Quyết định thi hành. (Quyết định số
3248/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2012)
214 27,7
- Số lượng lỗi trong văn bản phân loại theo cơ quan ban hành văn bản hành chính:
Cơ quan ban hành
VBHC
Số lượng
VBHC
Số lượng
VBHC có lỗi
về viết hoa
Trung
bình
lỗi/VBHC
Số lượng lỗi trong 1 VBHC
Nhiều lỗi nhất Ít lỗi nhất
Cơ quan hành chính
nhà nước 122 104
5,72
(595/104) 22 1
Đơn vị sự nghiệp
công lập 42 35
5,09
(178/35) 20 1
d. Đánh giá về kết quả khảo sát
Từ kết quả khảo sát từ 164 văn bản hành chính, có thể khẳng định lỗi viết hoa rất phổ biến
trong văn bản hành chính của các tổ chức, cơ quan (các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị
sự nghiệp công lập). Loại lỗi viết hoa tương đối đa dạng, trong đó có cả viết hoa đầu dòng, đầu
đoạn, sau một số dấu câu, viết hoa trang trọng (danh từ chung gắn với tên người hoặc địa danh
đặc trưng, được tôn kính) và viết hoa tên riêng (tên tổ chức, cơ quan; tên người; tên văn bản hành
chính cụ thể); bao gồm cả lỗi không viết hoa chữ cái đầu của âm tiết phải viết hoa theo quy định
và lỗi viết hoa chữ cái đầu của âm tiết không phải viết hoa theo quy định. Phổ biến nhất trong văn
bản hành chính là lỗi không viết hoa chữ cái đầu của âm tiết đầu thuộc từ, cụm từ chỉ loại hình cơ
108
Viết hoa trong văn bản quản lí nhà nước hiện nay
quan, tổ chức; chức năng, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức với 214 lỗi do không viết hoa
chữ cái đầu của âm tiết phải viết hoa theo quy định (chiếm 27,7%). Tính phổ biến của loại lỗi về
viết hoa chữ cái đầu của âm tiết trong tên của tổ chức, cơ quan do những nguyên nhân sau:
(i) Danh từ riêng chỉ tên tổ chức, cơ quan được sử dụng với tần số cao nhất trong văn bản
hành chính so với các danh từ riêng khác (tên người, tên các văn bản, tên địa lí, tên các thời đại,
tên hoạt động xã hội, ngày lễ, ngày kỉ niệm);
(ii) Tên tổ chức, cơ quan thuộc thường nhiều âm tiết, nhiều bộ phận khác nhau (loại hình,
chức năng, nhiệm vụ, tính chất. . . ) và việc phân tách các bộ phận này để viết hoa theo quy định
nhiều khi không dễ dàng.
3. Kết luận
Hiện nay, các cơ quan Nhà nước đã ban hành một số văn bản quy định về viết hoa trong
văn bản quản lí nhà nước như Quy định tạm thời về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn
phòng Chính phủ, Viết hoa trong văn bản hành chính. . . Tuy nhiên, từ thực tế khảo sát văn bản
hành chính có thể khẳng định lỗi về viết hoa trong loại văn bản này rất lớn đã ảnh hưởng đến chất
lượng ban hành văn bản. Để bảo đảm sự chính xác, tính khuôn mẫu, chuẩn mực của văn bản, nhất
thiết phải có quy định thống nhất về viết hoa không chỉ đối với văn bản quản lí nhà nước mà còn
đối với các văn bản quản lí nói chung (bao gồm cả văn bản của các tổ chức chính trị, các tổ chức
chính trị - xã hội, văn bản quản lí nhà nước, văn bản của các tổ chức xã hội).
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bình Thành, 2013. “Bàn thêm về vấn đề viết hoa một loại địa danh tiếng Việt chỉ địa phận
hành chính”. Tạp chí Ngôn ngữ (số 9), tr.75-80.
[2] Vũ Thị Sao Chi, 2016. Tiếng Việt hành chính. Nxb Khoa học Xã hội, 138-160.
[3] Quy định tạm thời về viết hoa trong văn bản của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ ban
hành kèm theo Quyết định số 09/1998/QĐ-VPCP ngày 22 tháng 11 năm 1998 của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
[4] Viết hoa trong văn bản hành chính Phụ lục VI Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01
năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kĨ thuật trình bày văn bản hành chính).
[5] Quy định tạm thời về viết hoa tên riêng trong sách giáo khoa ban hành kèm theo Quyết định
số 07/2003/QĐ-BGDĐT ngày 13/3/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[6] Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
ABSTRACT
Capitalization in the state management documents
Vu Ngoc Hoa
Training Management Department, Hanoi University of Home Affairs
At the present, despite of the regulations on capitalization in the Government and the Office
of Government’s documents, and the regulations on capitalization in administrative documents, the
scope of impact, both of the content and the form are still always inadequate. Capitalization errors
in administrative documents, particularly capitalization errors of organizational names and agency
names are relatively common.
Keywords: Capitalization errors, state managerment documents, administrative documents.
109
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4109_vnhoa_9103_2128472.pdf