Tài liệu Vẽ phác thảo ( sketcher ): Ch•ơng iii : vẽ pháC thảO ( sketcher )
i/ giới thiệu vẽ phác thảo và môI truờng vẽ phác thảo :
1/ Giới thiệu vẽ phác thảo :
7ҥo Sketcher là bѭӟc cѫ bҧn ÿҫu tiờn ÿӇ tҥo mụ hỡnh. Mụ hỡnh tҥo thành trong CATIA ÿѭӧc liờn
NӃt vӟi biờn dҥng cӫa chỳng. Khi hiӋu chӍnh biờn dҥng, mụ hỡnh tӵÿӝng cұp nhұt nhӳng thay ÿәi này.
Ta làm viӋc trong mụi trѭӡng vӁ phỏc cҫn tҥo ra hoһc hiӋu chӍnh cỏc biờn dҥng cӫa mụ hỡnh. Mụi trѭӡng
YӁ phỏc bao gӗm cỏc mһt phҷng vӁ phỏc và cỏc cụng cө vӁ phỏc(Sketch Tools).
0һt phҷng vӁ phỏc chӭa cỏc biờn dҥng cӫa vұt thӇ. Nú cú thӇ là cỏc Plane hoһc là cỏc mһt phҷng cӫa cỏc
Yұt thӇ cú sҹn.
2/ Môi tr•ờng vẽ phác thảo
_ Click vào Sketch trờn thanh cụng cө. Hoһc tӯ menu File chӑn :Start -> Mechanical
Design -> Sketcher.
Chӑn mһt phҷng tҥo Sketch trờn màn hỡnh ÿӗ hoҥ hoһc trờn Specification tree.
Sketch workbench xuҩt hiӋn.
Cỏc toolbar chớnh ÿӇ tҥo sketch gӗm
2.1 Sketch Tools
Sketch tools dựng ÿӇ nhұp cỏc thụng sӕ cho ÿӕi tѭӧng vӁ và kớch hoҥt mӝt...
11 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ phác thảo ( sketcher ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch•¬ng iii : vÏ ph¸C th¶O ( sketcher )
i/ giíi thiÖu vÏ ph¸c th¶o vµ m«I truêng vÏ ph¸c th¶o :
1/ Giíi thiÖu vÏ ph¸c th¶o :
7ҥo Sketcher là bѭӟc cѫ bҧn ÿҫu tiên ÿӇ tҥo mô hình. Mô hình tҥo thành trong CATIA ÿѭӧc liên
NӃt vӟi biên dҥng cӫa chúng. Khi hiӋu chӍnh biên dҥng, mô hình tӵÿӝng cұp nhұt nhӳng thay ÿәi này.
Ta làm viӋc trong môi trѭӡng vӁ phác cҫn tҥo ra hoһc hiӋu chӍnh các biên dҥng cӫa mô hình. Môi trѭӡng
YӁ phác bao gӗm các mһt phҷng vӁ phác và các công cө vӁ phác(Sketch Tools).
0һt phҷng vӁ phác chӭa các biên dҥng cӫa vұt thӇ. Nó có thӇ là các Plane hoһc là các mһt phҷng cӫa các
Yұt thӇ có sҹn.
2/ M«i tr•êng vÏ ph¸c th¶o
_ Click vào Sketch trên thanh công cө. Hoһc tӯ menu File chӑn :Start -> Mechanical
Design -> Sketcher.
Chӑn mһt phҷng tҥo Sketch trên màn hình ÿӗ hoҥ hoһc trên Specification tree.
Sketch workbench xuҩt hiӋn.
Các toolbar chính ÿӇ tҥo sketch gӗm
2.1 Sketch Tools
Sketch tools dùng ÿӇ nhұp các thông sӕ cho ÿӕi tѭӧng vӁ và kích hoҥt mӝt sӕ chӭc năng ÿLӅu khiӇn:
_Snap to point: Chӭc năng này ÿѭӧc kích hoҥt mһc ÿӏnh, khi nó ÿѭӧc kích hoҥt thì con trӓ sӁ tӵÿӝng
nhҧy ÿӃn các nút cӫa Grid khi chúng ta di chuyӇn con trӓ trên màn hình.
_Construction/ Standard Element:
- Construction: Các Construction là các ÿѭӡng tҥm thӡi, thѭӡng ÿѭӧc dùng ÿӇ xây dӵng lên các ÿѭӡng
khác. Các Contruction tӵÿӝng ҭn ÿi sau khi thoát khӓi Sketch.
- Standard: Là các ÿѭӡng ÿѭӧc dùng ÿӇ xây ÿӵng lên bҧn vӁ Sketch, nó vүn còn lѭu lҥi sau khi thoát
khӓi Sketch.
_Geometrical Constraints: Chӭc năng này ÿѭӧc kích hoҥt sӁ cho phép chúng ta ÿһt các ràng buӝc giӳa
các ÿӕi tѭӧng hình hӑc.
_Dimensional Constraints: Cho phép ÿһt các ràng buӝc vӅ kích thѭӟc.
_Các thông s͙ cͯa ÿ͙i t˱ͫng vͅ: Muӕn nhұp các thông sӕ vào Sketch Tools ta có thӇ dùng phím Tab hoһc
dùng con trӓ click vào ô tѭѫng ӭng.
2.2 Profile
VӁ các hình cѫ bҧn: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic…
2.3 Operation
Thӵc hiӋn các phép toán trên ÿӕi tѭӧng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project…
2.4 Contrains
Ĉһt các ràng buӝc vӅ mһt hình hӑc giӳa các ÿӕi tѭӧng và các ràng buӝc vӅ kích thѭӟc: Horizontal,
Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle…
2.5 Workbench
Thoát khӓi sketch workbench.
ii/ c¸c lÖnh vÏ c¬ b¶n
1/ Profile
1.1Rectangle (tҥo hình chӳ nhұt).
Trên thanh công cө chӑn Rectangle . Thanh công cө Sketch tools sӁ có dҥng nhѭ hình vӁ:
Trên thanh Sketch tools ta có thӇ nhұp các thông sӕ cho hình chӳ nhұt cҫn tҥo. Sau Sketch tools sӁ
thay ÿәi sau mӛi bѭӟc thӵc hiӋn lӋnh. Sӱ dөng Sketch tools mӝt cách linh hoҥt kӃt hӧp vӟi sӱ dөng con
trӓ ta có thӇ tҥo ÿѭӧc hình chӳ nhұt theo nhiӅu cách khác nhau. Hình chӳ nhұt tҥo thành ÿѭӧc xác ÿӏnh
Eҵng hai ÿӍnh ÿӕi diӋn nhau.
1.2. Circle (tҥo ÿѭӡng tròn).
- Click vào Circle trên thanh công cө.
- Click vào mӝt ÿLӇm trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh tâm cӫa ÿѭӡng tròn.
- Click vào mӝt ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm nҵm trên ÿѭӡng tròn.
Có thӇ dùng Sketch tools ÿӇ nhұp các thông sӕ cho ÿѭӡng tròn: Circle center, Point on circle, Radius.
1.3. Ellipse (VӁ Elipse).
- Trên thanh công cө chӑn Ellipse .
- Click vào mӝt ÿLӇm trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh tâm cӫa Ellipse.
- Click vào mӝt ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh bán kính thӭ nhҩt cӫa Ellipse.
- Click vào mӝt ÿLӇm nӳa ÿӇ xác ÿӏnh mӝt ÿLӇm nҵm trên Ellipse.
Trên thanh công cө Sketch tools ta có thӇ nhұp các thông sӕ cho Ellipse: Center point, Major radius,
Minor radius, Angle…
1.4. Line (VӁÿѭӡng thҷng).
- Trên thanh công cө chӑn Line .
- Click vào mӝt ÿLӇm trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm ÿҫu cӫa ÿѭӡng thҷng.
- Click vào ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm cuӕi cӫa ÿѭӡng thҷng.
Trên thanh công cө Sketch tools ta có thӇ nhұp các thông sӕ cho Line: Start point, End Point, Angle,
Length.
1.5. Axis (Tҥo ÿѭӡng tâm).
- Click vào Axis trên thanh công cө.
- Click ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm ÿҫu cӫa ÿѭӡng tâm.
- Click vào ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm cuӕi cӫa ÿѭӡng tâm.
Chú ý: Ĉѭӡng tâm thѭӡng ÿѭӧc sӱ dөng cho các lӋnh nhѭ Symmetry và Shaft.
1.6. Point (Tҥo ÿLӇm).
- Click vào ÿLӇm trên thanh công cө.
- Click vào mӝt vӏ trí trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm cҫn tҥo.
7ҥo ÿӝ cӫa Point có thӇ nhұp tӯ thanh Sketch tools.
1.7. Spline (vӁÿѭӡng cong Spline).
- Click vào Spline trên thanh công cө.
- Click vào các ÿLӇm liên tiӃp trên màn hình ÿӇ tҥo Spline.
- Double Click ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm cuӕi cùng cӫa Spline.
1.8.Profile (tҥo mӝt biên dҥng là các ÿѭӡng thҷng và ÿѭӡng cong liên tiӃp).
- Click vào Profile trên thanh công cө.
- Click vào các ÿLӇm liên tiӃp trên màn hình ÿӇ tҥo Profile là các ÿѭӡng thҷn g liên tiӃp.
- Double Click ÿӇ xác ÿӏnh ÿLӇm cuӕi cӫa Profle.
Khi tҥo Profile, thanh công cө Sketch tools sӁ xuҩt hiӋn thêm các lӵa chӑn: Line, Tangent Arc,Three
Point Arc. Click vào các biӇu tѭӧng cӫa chúng ÿӇ thӵc hiӋn lӵa chӑn.
1.9.Oriented rectangle (hình chӳ nhұt nghiêng).
0ӝt hình chӳ nhұt ngiêng ÿѭӧc xác ÿӏnh bҵng 3 ÿLӇm.
- Click vào Oriented rectangle trên thanh công cө.
- Click vào mӝt vӏ trí trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh ÿӍnh thӭ nhҩt cӫa hình chӳ nhұt.
- Click vào vӏ trí khác ÿӇ xác ÿӏnh ÿӍnh thӭ hai.
- Click mӝt vӏ trí nӳa trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh ÿӍnh thӭ ba.
6ӱ dөng Sketch tools ta có thӇ nhұp các thông sӕ: First corner, Second corner, Third coner, Width,
Length, Angle.
1.10. Parallelogram (Tҥo hình bình hành).
ĈӇ tҥo mӝt hình bình hành chúng ta cҫn xác ÿӏnh 3 ÿӍnh cӫa hình bình hành.
- Click vào Prallelogram trên thanh công cө.
- Click vào mӝt ÿLӇm trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh ÿӍnh thӭ nhҩt cӫa hình bình hành.
- Click vào ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh ÿӍnh thӭ hai cӫa hình bình hành.
- Click vào ÿLӇm nӳa ÿӇ xác ÿӏnh ÿӍnh thѭ ba cӫa hình bình hành.
6ӱ dөng thanh công cө Sketch tools ta có thӇ tҥo hình bình hành tӯ các thông sӕ: First corner, Second
corner, Third coner, Width, Height, Angle.
1.11. Elongated hole (tҥo mӝt lӛ dài).
0ӝt lӛ dài ÿѭӧc xác ÿӏnh bҵng hai tâm lӛ và mӝt bán kính cӫa lӛ.
- Click vào Elongated hole trên thanh công cө.
- Click vào mӝt ÿLӇm trên màn hình ÿӇ xác ÿӏnh tâm lӛ thӭ nhҩt.
- Click vào ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh tâm lӛ thӭ hai.
- Click vào mӝt ÿLӇm khác nӳa ÿӇ xác ÿӏnh mӝt ÿLӇm nҵm trên lӛ.
6ӱ dөng Sketch tools ta có thӇ nhұp các thông sӕ: First center, Length, Angle, Second center, Radius,
Point on Elongated hole.
1.12.Cylindrical elongated hole (Tҥo lӛ dài cong).
- Click vào Cylindrical elongated hole trên thanh công cө.
- Chӑn tâm cӫa lӛ.
- Chӑn ÿLӇm ÿҫu.
- Chӑn ÿLӇm cuӕi.
- Chӑn mӝt ÿLӇm nҵm trên lӛ.
6ӱ dөng Sketch tools ta có thӇ tҥo lӛ bҵng các thông sӕ: Radius, Circle center, Start point, End point,
Radius, Point on Cylindrical elongated hole.
1.13.Key hole profile ( Tҥo lӛ hình chìa khóa) .
- Click vào Key hole profile trên thanh công cө.
- Chӑn tâm lӛ thӭ nhҩt.
- Chӑn tâm lӛ thӭ hai.
- Chӑn mӝt ÿLӇm ÿӇ xác ÿӏnh bán kính thӭ nhҩt.
- Chӑn ÿLӇm khác ÿӇ xác ÿӏnh bán kính thӭ hai.
6ӱ dөng Sketch tools ta có thӇ tҥo lӛ bҵng cách nhұp các thông sӕ: Center, Length, Angle, Radius.
1.14. Hexagon (Tҥo hình lөc giác).
- Click vào Hexagon trên thanh công cө.
- Chӑn tâm cӫa lөc giác.
- Chӑn mӝt ÿLӇm nҵm trên lөc giác.
6ӱ dөng công cө Sketch tools ta có thӇ nhұp các thông sӕ: Hexagon center, Point on Hexagon,
Dimention, Angle.
1.15. Three point circle (tҥo ÿѭӡng tròn bҵng cách nhұp 3 ÿLӇm).
- Click vào Three point circle trên thanh công cө.
- Chӑn ÿLӇm thӭ nhҩt nҵm trên ÿѭӡng tròn.
- Chӑn ÿLӇm thӭ hai nҵm trên ÿѭӡng tròn.
- Chӑn ÿLӇm thӭ ba nҵm trên ÿѭӡng tròn.
1.16. Circle using coordinate (tҥo ÿѭӡng tròn bҵng cách sӱ dөng hӝp thoҥi).
Click vào Circle using coordinate trên thanh công cө. Hӝp thoҥi Circle Definition xuҩt hiӋn. CNJng
giӕng nhѭ sӱ dөng Sketch tools, ta có thӇ nhұp các thông sӕ cho ÿѭӡng tròn vào hӝp thoҥi.
1.17. Tri-tangent circle (Tҥo ÿѭӡng tròn tiӃp xúc vӟi 3 ÿӕi tѭӧng khác).
- Click vào Tri-tangent circle trên thanh công cө.
- Chӑn ÿӕi tѭӧng tiӃp xúc thӭ nhҩt.
- Chӑn ÿӕi tѭӧng tiӃp xúc thӭ hai.
- Chӑn ÿӕi tѭӧng tiӃp xúc thӭ ba.
1.18. Three point arc (Tҥo cung tròn bҵng ba ÿLӇm nҵm trên cung tròn).
- Click vào Three point arc trên thanh công cө.
- Chӑn ÿLӇm thӭ nhҩt cӫa cung.
- Chӑn ÿLӇm thӭ hai cӫa cung.
- Chӑn ÿLӇm thӭ ba cӫa cung.
1.19. Three point arc starting with limits (Tҥo cung tròn bҵng 3 ÿLӇm, hai ÿLӇm ÿҫu là giӟi hҥn
Fӫa cung tròn).
- Click vào Three point arc starting with limits trên thanh công cө.
- Chӑn ÿLӇm ÿҫu cӫa cung tròn.
- Chӑn ÿLӇm cuӕi cӫa cung tròn.
- Chӑn mӝt ÿLӇm nҵm trên cung tròn.
1.20.Arc (Tҥo cung tròn).
- Click vào Arc trên thanh công cө.
- Chӑn ÿLӇm làm tâm cung tròn.
- Chӑn ÿLӇm ÿҫu cӫa cung tròn.
- Chӑn ÿLӇm cuӕi cӫa cung tròn.
1.21.Connect (Ĉѭӡng nӕi).
- Click vào Connect trên thanh công cө.
- Chӑn ÿӕi tѭӧng thӭ nhҩt.
- Chӑn ÿӕi tѭӧng thӭ hai.
2/ Redefine ParameterĈһt lҥi các thông sӕ cho ÿӕi tѭӧng).
Sau khi tҥo ÿӕi tѭӧng ta có thӇ Double Click vào ÿӕi tѭӧng ÿӇÿһt lҥi các thông sӕ cho ÿӕi tѭӧng vӯa
Wҥo.
3/ Operation (Thӵc hiӋn các phép toán trên ÿӕi tѭӧng)
3.1. Corner (Tҥo góc lѭӧn).
- Click vào Corner trên thanh công cө.
- Click vào mӝt ÿӍnh cӫa hình chӳ nhұt cҫn tҥo góc lѭӧn.
- Di chuӝt ÿӃn vӏ trí thích hӧp.
Chú ý: ĈӇ tҥo góc lѭӧn có bán kính xác ÿӏnh ta nhұp bán kính góc lѭӧn tӯ thanh Sketch tools.
Trên thanh công cө Sketch tools ta có thӇ chӑn các kiӇu tҥo góc lѭӧn: Trim all element, Trim first
Element, No trim.
3.2. Chamfer (Vát góc).
- Click vào Chamfer trên thanh công cө.
- Click vào ÿӍnh cӫa hình chӳ nhұt cҫn tҥo chamfer.
- Di chuӝt ÿӃn vӏ trí thích hӧp.
ĈӇ tҥo các chamfer có kích thѭӟc xác ÿӏnh ta dùng Sketch tools.
Trên thanh Sketch tools ta có thӇ chӑn các kiӇu vát góc: Trim all element, Trim first Element, No trim,
Angle-Hypotenuse, Length1-Length2, Angle-Length1.
3.3 Trim (&ҳt ÿӕi tѭӧng).
- Click vào Trim trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng thӭ nhҩt cҫn cҳt.
- Click vào ÿӕi tѭӧng thӭ hai.
Trên thanh công cө ta có thӇ chӑn kiӇu trim: Trim all elements, Trim fist element.
3.4 Symmetry (Tҥo hình ÿӕi xӭng).
- Click vào Symmetry trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng gӕc.
- Click vào ÿѭӡng thҷng ÿӕi xӭng.
3.5.Break (Chia ÿôi ÿӕi tѭӧng).
- Click vào Break trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn chia.
- Click vào ÿLӇm chia.
3.6. Quick trim (Cҳt nhanh các ÿӕi tѭӧng).
- Click vào Quick trim trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn trim. Phҫn ÿӕi tѭӧng bӏ cҳt ÿi ÿѭӧc giӟi hҥn bӣi mӝt hoһc hai ÿӕi tѭӧng khác.
3.7. Close (Ĉóng kín ÿѭӡng tròn).
- Click vào Close trên thanh công cө.
- Click vào cung tròn cҫn ÿóng kín. Ĉѭӡng tròn tѭѫng ӭng sӁÿѭӧc tҥo thành.
3.8. Complement (Lҩy phҫn ÿӕi cӫa cung tròn).
- Click vào Complement thanh công cө.
- Click vào cung tròn cҫn lҩy phҫn ÿӕi.
3.9. Translate (Di chuyӇn ÿӕi tѭӧng).
- Click vào Translate trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn dӏch chuyӇn.
- Click vào ÿLӇm thӭ nhҩt ÿӇ xác ÿӏnh gӕc cӫa dӏch chuyӇn.
- Click vào ÿLӇm thӭ hai ÿӇ xác ÿӏnh ÿích ÿӃn.
3.10. Rotate (Xoay ÿӕi tѭӧng).
- Click vào Rotate trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn xoay.
- Click vào tâm xoay.
- Click vào ÿLӇm gӕc cӫa phép xoay.
- Click vào ÿích ÿӃn.
3.11. Scale (Phóng to thu nhӓÿӕi tѭӧng).
- Click vào Scale trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng.
- Click vào tâm cӫa Scale.
- Nhұp tӹ lӋ.
3.12. Offset (Tҥo ÿӕi tѭӧng song song vӟi ÿӕi tѭӧng khác).
- Click vào Offset trên thanh công cө.
- Click vào ÿӕi tѭӧng Offset.
- Click vào vӏ trí cӫa ÿӕi tѭӧng mӟi.
4/ Constraint ( t¹o rµng buéc cho ®èi t•îng )
Công cө Constraint dùng ÿӇÿһt các ràng buӝc vӅ kích thѭӟc hoһc vӅ vӏ trí cho các ÿӕi tѭӧng trong
Sketch.
9ӟi mӝt ÿӕi tѭӧng ta có các ràng buӝc: Fix, Horizontal,Vertical.
9ӟi hai ÿӕi tѭӧng ta có các ràng buӝc:
Coincidence,Concentricity,Tangency,Parallelism, Midpoint, Perpendicularity…
4.1 Constraint .
Công cө Constraint dùng ÿӇÿһt ràng buӝc lên các ÿӕi tѭӧng. Tùy vào sӕ lѭӧng và kiӇu ÿӕi tѭӧng,
chѭѫng trình sӁ tӵ tҥo ra các ràng buӝc thích hӧp.
Ví dө:
- ĈӇ tҥo ràng buӝc vӅ chiӅu dài cho ÿѭӡng thҷng, ta Click vào ÿѭӡng thҷng rӗi Click vào Constraint
, chѭѫng trình tӵÿӝng tҥo ràng buӝc vӅ chiӅu dài cho ÿѭӡng thҷng vӯa chӑn.
- ĈӇ tҥo ràng buӝc vӅ khoҧng cách giӳa hai ÿӕi tѭӧng, ta chӑn hai ÿӕi tѭӧng cҫn tҥo ràng buӝc rӗi Click
vào Constraint .
4.2 Constraints Defined in Dialog Box .
Công cө Constraint Definition in Dialog Box dùng ÿӇÿһt ràng buӝc cho các ÿӕi tѭӧng thông qua
Pӝt hӝp thoҥi.
Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc rӗi Click vào Constraint Definition in Dialog Box trên thanh
công cө. Hӝp thoҥi Constraint Definition xuҩt hiӋn.
Tích vào ràng buӝc cҫn thӵc hiӋn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_3.pdf