Vẽ autocad 3D phần 5

Tài liệu Vẽ autocad 3D phần 5: 1TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D 1. MODEL SPACE VÀ PAPER SPACE Trong autocad có hai khái niệm về không gian làm việc Model space là không gian mô hình  Paper space là không gian giấy vẽ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  MODEL SPACE Model space là môi trường 3 chiều trên đó bạn có thể xây dựng mô hình. BẠN CÓ THỂ Quan sát được mô hình từ một điểm bất kỳ  Chia mô hình thành nhiều khung nhìn khác nhau để đồng thời cùng quat sát từ các điểm nhìn khác nhau. TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Tuy nhiên để tạo các bản vẽ 2 D từ mô hình 3D thì Model space có một số hạn chế sau:  Chỉ in được một view port hiện hành Không thể in cùng lúc các hình chiếu đứng, bằng, cạnh, trong các Model Space Khó định tỷ lệ in chính xác Khó thêm vào bản vẽ 2D các dòng chú thích, kích thước Với paper space có thể khắc phục được các nhược điểm trên Là không g...

pdf8 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ autocad 3D phần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D 1. MODEL SPACE VÀ PAPER SPACE Trong autocad có hai khái niệm về không gian làm việc Model space là không gian mô hình  Paper space là không gian giấy vẽ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  MODEL SPACE Model space là môi trường 3 chiều trên đó bạn có thể xây dựng mô hình. BẠN CÓ THỂ Quan sát được mô hình từ một điểm bất kỳ  Chia mô hình thành nhiều khung nhìn khác nhau để đồng thời cùng quat sát từ các điểm nhìn khác nhau. TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Tuy nhiên để tạo các bản vẽ 2 D từ mô hình 3D thì Model space có một số hạn chế sau:  Chỉ in được một view port hiện hành Không thể in cùng lúc các hình chiếu đứng, bằng, cạnh, trong các Model Space Khó định tỷ lệ in chính xác Khó thêm vào bản vẽ 2D các dòng chú thích, kích thước Với paper space có thể khắc phục được các nhược điểm trên Là không gian hai chiều nằm ở mặt đứng của Model space  Có thể nhập các dòng chú thích, vẽ đường bao, khung tên…  Tạo các hình chiếu từ mô hình 3D  Bạn có thể quat sát Model space trên paper space một cách bình thường TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  PAPER SPACE 2TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  PAPER SPACE TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  CHUYỂN ĐỔI KHÔNG GIAN GIẤY VẼ MODEL SPACE VÀ PAPER SPACE Để chuyển đổi mổi trường làm việc từ Model sang Paper ta có các cách sau: Cách 1 Chúng ta gõ TILEMODE Enter new value for TILEMODE : 0 Nhập Giá trị là 0 chuyển sang paper space Cách 2 Chúng ta có thể chọn vào các nút Layout 1 và Layout 2 Mặc định ta có 2 trạng thái Paper space TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Khi đó xuất hiện hộp thoại sau Tạo một trang Layout mới Hiệu chỉnh trang Layout đã có TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Nếu chùng ta chọn Modify sẽ xuất hiện hộp thoại Định khổ giấy Định dạng đơn vị đo và tỉ lệ 3TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO KHUNG NHÌN ĐỘNG “LỆNH MVIEW”  Công Dụng Dùng để tạo các khung nhìn khác nhau trên một bản vẽ  Cách gọi lệnh Cách 1 TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO KHUNG NHÌN ĐỘNG “LỆNH MVIEW” Cách 2 Nhập Mview Hoặc Mv TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO KHUNG NHÌN ĐỘNG “LỆNH MVIEW”  Dòng lệnh Specify corner of viewport or [ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore /2/3/4] :  Các lựa chọn Specify corner of viewport or Định một điểm để xác định đường chéo View port Specify opposite corner: Điểm gốc thứ 2 để xác định View port TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Các lựa chọn  Fit Tạo các view port vừa khít với vùng đồ họa  2/3/4 cho phép tạo 2,3 hoặc là 4 View port trên vùng đồ họa Dòng lệnh Enter viewport arrangement [Horizontal/Vertical] Chọn khung nằm ngang hoặc thẳng đứng Specify first corner or [Fit] : Bắt các điểm làm view port hoặc nhấn F 4TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Khung nhìn 4 View port TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  TẠO CÁC HÌNH CHIẾU LỆNH “VPOINT” Cách gọi lệnh: Cách 1 TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  TẠO CÁC HÌNH CHIẾU LỆNH “VPOINT” Cách gọi lệnh: Cách 2 TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Lưu ý: Lệnh Mview chỉ sử dụng được ở trên trang paper Khi chúng ta muốn chiếu các hình chiếu chúng ta phải vào từng view port một  Để vào được viewport  Chúng ta nhập MS để vào từng View port  Chúng ta nhập PS để quay lại trạng Paper 5TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D ĐIỀU CHỈNH VỊ TRÍ GIỮA CÁC HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC Nhập lệnh: Command: Mvsetup Dòng lệnh: Enter an option [Align/Create/Scale viewports/Options/Title block/Undo]: Nhập A để hiệu chỉnh vị trí các hình TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D ĐIỀU CHỈNH VỊ TRÍ GIỮA CÁC HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC Dòng nhắc phụ Enter an option [Angled/Horizontal/Vertical alignment/Rotate view/Undo]:  Nhập H Hiệu chỉnh các hình chiếu theo Phương ngang Specify basepoint: Chọn điểm chuẩn Specify point in viewport to be panned: Chọn điểm khác chỉnh vị trí theo điểm chuẩn TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D ĐIỀU CHỈNH VỊ TRÍ GIỮA CÁC HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC  Nhập V Hiệu chỉnh các hình chiếu theo Phương thẳng đứng Specify basepoint: Chọn điểm chuẩn Specify point in viewport to be panned: Chọn điểm khác chỉnh vị trí theo điểm chuẩn TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TRƯỚC KHI CHỈNH VỊ TRÍ 6TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D SAU KHI CHỈNH VỊ TRÍ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D CÁC LỰA CHỌN KHÁC CỦA LỆNH MVSETUP  Scale viewports Sử dụng này để chỉnh độ lớn các view port Select the viewports to scale... Chọn các Viewports Set zoom scale factors for viewports. Interactively/: Chọn tỉ lệ phóng cho các view port này Enter the number of paper space units : Nhập tỉ lệ ở bên Paper space Enter the number of model space units : Tỉ lệ ở bên model space TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TẠO ĐƯỜNG BAO NÉT KHUẤT CHO 3D SOLID VÀ CÁC HÌNH CHIẾU LỆNH SOLPROP  Cách gọi lệnh Draw\solids\setup\profile  Solprop Tool bar solid TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Dòng lệnh Select objects: Chọn đối tượng Display hidden profile lines on separate layer? [Yes/No] Có trình bày các đường bao và đường khuất trên lớp riêng hay không No Yes 7TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Lưu ý Khi chúng ta thực hiện lệnh profile thì Autocad sẽ tự động sẽ tạo ra hai lớp mới trên mỗi một viewport  PV- tên View port Layer chứa các đường bao thấy  PH- tên View Port Layer chứa đường bao khuất Khi chúng ta thực hiện các viewport phải ở chế độ Model Space Nếu Yes TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Dòng lệnh Project profile lines onto a plane? [Yes/No] :  Nếu Yes tự động chiếu các đường bao lên mặt phẳng  Nếu No các đường bao vẫn ở dạng 3D khung giây NO Yes TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Dòng lệnh Delete tangential edges? [Yes/No] : Có xóa các đường tiếp xúc hay không Yes No TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D 8TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D Lưu ý  Sau khi chúng ta thực hiện lệnh Profile chúng ta hãy tắt lớp layer của mô hình Nếu đường hidden không thấy chúng ta hãy vào Nhấp LT và hiệu chỉnh Scale đường lại lớn hơn Trong mỗi một View port Autocad tự tạo ra hai Layer và chỉ cho hai layer đó xuất hiện mặc dù trên bản vẽ rất nhiều lớp layer khác nhau Ngoài ra chúng ta có thể hiệu chỉnh ẩn hoặc hiện các layre trên các View port TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TRÌNH TỰ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Định biến Tilemode = 0 hoặc chọn nút layout  Vào Page Setup Manerger định dạng lại khổ giấy  Sử dụng lệnh Mview để tạo 4 View port  Sử dụng Mspace để chuyển sang không gian mô hình  Load dạng đường Hiden vào trong bản vẽ Sử dụng lệnh Zoom để chỉnh kích thước các hình chiếu  Sử dụng lệnh Mvsetup chỉnh vị trí theo các phương TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D TRÌNH TỰ TẠO CÁC HÌNH CHIẾU TỪ MÔ HÌNH 3D  Dùng lệnhSolprof Lần lượt tạo các đường bao và các đường khuất cho từng hình chiếu trong từng view port Đóng băng (freeze) lớp chứa mô hình Solid  Tiến hành ghi kích thước các hình chiếu  Nếu vẫn chưa thấy nét khuất thì chúng ta hãy hiệu chỉnh biến Ltscale Lưu ý: Tất cả các view port để nhìn thấy được nét khuất chúng ta phải để các view port này ở dạng 2d hoặc 3d khung dây

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfVẽ autocad 3D phần 5.pdf
Tài liệu liên quan