Vẽ autocad 3D phần 2

Tài liệu Vẽ autocad 3D phần 2: 1CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Box Sphere CylinderCone Wedge Torus CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN CÓ HAI PHƯƠNG PHÁP ĐỂ TẠO KHỐI CƠ BẢN  Tạo các khối cơ bản từ các lệnh Box, Cylinder, Wedge, Sphere… Tạo từ đối tượng 2D bằng phương pháp quýet đối tượng Thanh công cụ tạo khối CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN 1. Lệnh Box Cách gọi lệnh Draw/modeling/box  Box   Toolbar Modeling Dòng lệnh. Specify corner of box or [CEnter] :  Chọn gốc thứ nhất của đường chéo Specify corner or [Cube/Length]: c  Chọn điểm gốc đối diện CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Ví dụ: vẽ khối có kích thước là 150,100,60 Điểm gốc thứ nhất Điểm gốc thứ hai 2CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Các lựa chọn: Cube tạo khối lập phương Specify length: 50 chiều dài cạnh của khối  Ví dụ: tạo khối lập phương có chiều dài các cạnh bằng 50 CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Các lựa chọn: Length: nhập kích thước các cạnh ...

pdf17 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ autocad 3D phần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Box Sphere CylinderCone Wedge Torus CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN CÓ HAI PHƯƠNG PHÁP ĐỂ TẠO KHỐI CƠ BẢN  Tạo các khối cơ bản từ các lệnh Box, Cylinder, Wedge, Sphere… Tạo từ đối tượng 2D bằng phương pháp quýet đối tượng Thanh công cụ tạo khối CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN 1. Lệnh Box Cách gọi lệnh Draw/modeling/box  Box   Toolbar Modeling Dòng lệnh. Specify corner of box or [CEnter] :  Chọn gốc thứ nhất của đường chéo Specify corner or [Cube/Length]: c  Chọn điểm gốc đối diện CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Ví dụ: vẽ khối có kích thước là 150,100,60 Điểm gốc thứ nhất Điểm gốc thứ hai 2CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Các lựa chọn: Cube tạo khối lập phương Specify length: 50 chiều dài cạnh của khối  Ví dụ: tạo khối lập phương có chiều dài các cạnh bằng 50 CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Các lựa chọn: Length: nhập kích thước các cạnh Specify length: 100 Chiều dài theo trục X Specify width: 80 Chiều rộng theo trục Y Specify height: 40 Chiều cao theo trục Z 100,80,40 CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN 2. Lệnh Cylinder Công dụng: để tạo khối trụ có mặt đáy là ellip hay hình tròn Cách gọi lệnh Draw/modeling/Cylinder  Cylinder   Toolbar Modeling CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN 2. Lệnh Cylinder Dòng lệnh: Specify center point for base of cylinder or [Elliptical] :  (chọn tâm c vòng tròn đáy trụ) Specify radius for base of cylinder or [Diameter]:  (nhập bán kính hoắc nhập d để nhập đường kính) Specify height of cylinder or [Center of other end]: 100 nhập c Nếu lựa chọn khối trụ không nằm song song trục Z Specify center of other end of cylinder: @50,0,0 (tọa độ tâm mặt định vị) 3CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ BẢN Ví dụ: Vẽ khối trụ có D = 50 và Z = 100 Đường tâm trụ cùng trục Z Đường tâm trụ cùng trục Y @0,100,0 Đường tâm trụ cùng trục X @100,0,0 CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ Mô hình 3d solids được kết hợp từ nhiều khối cơ sở gọi là solid đa hợp đối tượng này được hình thành từ các solid cơ sở và các phép toán đại số  Các lệnh Union, subtract, intersect đều nằm trên thanh công cụ Solids Editing Cách hình thành khối CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ Thanh công cụ solids editing Subtract Union Intersect CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ 1. Lệnh Union Công dụng: Dùng để tạo khối đa hợp bằng cách cộng solid Cách gọi lệnh Modify/Solidediting/Union  Union   Toolbar Solids editing 4CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ Dòng Lệnh: Select objects: chọn các solid cần cộng Specify opposite corner: 2 found (chọn các solids cần cộng) Select objects: (tiếp tục chọn hoặc nhấn Enter để kết thúc lệnh) Solid 1 Solid 2 Union100,150,40 R=40,100 CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ 2. Lệnh Subtract Công dụng: Dùng để tạo khối đa hợp bằng cách Trừ solid Cách gọi lệnh Modify/Solidediting/Subtract  Su   Toolbar Solids editing CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ Dòng Lệnh: Select solids and regions to subtract from. chọn các đối tượng bị trừ ) Select objects: 1 found  Select objects: Select solids and regions to subtract (chọn các đối tượng trừ ) Select objects: 1 found  Select objects: (tiếp tục chọn hoặc nhấn Enter để kết thúc lệnh) CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ Subtract Solid3 Solid4 R=15, 80 5CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ 3. Lệnh Intersect Công dụng: Dùng để tạo khối đa hợp bằng giao các solid Cách gọi lệnh Modify/Solidediting/Intersect  IN   Toolbar Solids editing CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ 3. Lệnh Intersect Dòng Lệnh: Select objects: (chọn các solid cần lấy giao nhau) Select objects: (tiếp tục chọn hoặc nhấn Enter để kết thúc lệnh)  CÁC PHÉP TOÁN ĐẠI SỐ 3. Lệnh Intersect Solid 5 Move Solid 6 Intersect CÁCH TẠO KHỐI ĐA HỢP Ta có thể tạo khối đa hợp theo trình tự sau:  Phân tích khối đa hợp có bao nhiêu khối cơ sở  Tạo khối cơ sở bằng các lệnh Box, Cylinder, Wedege, Cone, ….  định vị trí thích hợp cho các khối cơ sở nhờ vào các lệnh hiệu chỉnh: Move, Copy, Array3d, Rotate3d,… Sử dụng các phép toán đại số để tạo khối đa hợp từ các khối cơ sở  Ngoài ra chúng ta còn sử dụng một số lệnh hiệu chỉnh khối như. Chamfer, Fillet, Silce,….Khi tạo các khối đa hợp 6Ví dụ minh họa Ví dụ minh họa Bước 1: Xác định khối đa hợp Gồm có 6 khối cơ sở, 4 Cylinder và 2 Box Bước 2: Vẽ 6 khối cơ sở Box 1 Box 2 Ví dụ minh họa Bước 2: Vẽ 6 khối cơ sở Cylinder 1 Cylinder 2 Cylinder 3 Cylinder 4 Ví dụ minh họa Bước 3: Di chuyển các khối Box Và Cylinder vào đúng vị trí 7Ví dụ minh họa Bước 4: Thực hiện các phép tình đại số TÔ BÓNG ĐỐI TƯỢNG Lệnh Shade Công dụng: dùng để tông bóng theo màu cho mô hình khối rắn. Cách gọi lệnh  View/ visual styles/….  Toolbar Visual styles TÔ BÓNG ĐỐI TƯỢNG TÔ BÓNG ĐỐI TƯỢNG  Các chế độ tô bóng màu 2D wireframe 2D khung dây 3D Wireframe 3D khung dây Sự khác nhau 2D wireframe 3D wireframe 8TÔ BÓNG ĐỐI TƯỢNG  Các chế độ tô bóng màu Hidden Flat Shade Gouraud Shade TÔ BÓNG ĐỐI TƯỢNG  Các chế độ tô bóng màu Flat Shade Edges on Tô bóng không trơn có thể hiện cạnh Gouraud Shade Edges on Tô bóng trơn có thể hiện cạnh QUAN SÁT MÔ HÌNH 3DORBIT Công dụng: Dùng để quan sát sự tương tác mô hình trong 3D Cách gọi lệnh  View/3dorbit  3do   Toolbar 3Dorbit CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ SỞ TIẾP THEO 1. Lệnh Wedge. Cách gọi lệnh Draw/modelingWedge We  Toolbar Modeling 9Dòng lệnh: Specify first corner of wedge or [CEnter] :  (nhập tọa độ hoặc chọn điểm trong mặt phẳng XY) Specify corner or [Cube/Length]:@50,50,100  (nhập tọa độ theo các hướng X, Y, Z.) Chú ý: Các tùy chọn giống như trong các tùy chọn của lệnh tạo hình chữ nhật Box. CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ SỞ TIẾP THEO Cách gọi lệnh Draw/modeling/Cone  Cone   Toolbar Modeling 2. Lệnh Cone. CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ SỞ TIẾP THEO CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Dòng lệnh: Specify center point for base of cone or [Elliptical] :  (nhập hoặc chọn điểm làm tâm đáy) Specify radius for base of cone or [Diameter]: 50  (nhập bán kính vòng tròn đáy) Specify height of cone or [Apex]: 100  (chiều cao của khối hình nón)] CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Lựa chọn: Apex Giúp ta xác định vị trí đỉnh của khối hình nón tại dòng nhắc sau 10 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Cách gọi lệnh Draw/solid/Sphere  Sphere   Toolbar Solids 3. Lệnh Sphere. CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Dòng lệnh: Specify center of sphere :  (chọn tâm của khối cầu) Specify radius of sphere or [Diameter]: 50  (đường kính hoặc bán kinh của khối cầu) Cách gọi lệnh Draw/Modeling/Torus  Torus   Toolbar Modeling 4. Lệnh Torus. CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ SỞ TIẾP THEO Dòng lệnh: Specify center of torus :  (chọn tâm của hình xuyến) Specify radius of torus or [Diameter]: 50  (nhập bán kính hoặc đường kính vòng ngoài của ống) Specify radius of tube or [Diameter]: 10  (nhập đường kính hoặc bán kính trong của ống) CÁC LỆNH TẠO KHỐI CƠ SỞ TIẾP THEO 11 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI 1. Lệnh Extrude Công dụng: Dùng để tạo khối 3d từ các mặt 2D Cách gọi lệnh Modify/Solids/Extrude Ext   Toolbar Solids CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Note: Điều kiện về biên dạng 2D khi thực hiện lệnh Extrude Đối tượng 2D phải là một đối tượng nối kín chẳng hạn như: Pline kín, Polygon,Circle, elip, spline, donut … Các Pline không được có các phân đoạn giao nhau. Nếu đối tượng 2D chưa được nối kín thành một khối ta có thể làm kín biến dạng bằng các lệnh Pedit, Bo, Region CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Ví dụ: Hình ảnh bên dưới gồm 8 đối tượng riêng biệt 4line và 4 Arc Như vậy sau khi chúng ta thực hiện vẽ song biên dạng 2D chúng ta nối biên dạng lai bằng các lệnh Pe, Bo, Region. CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Dòng lệnh: Select objects: 1 found (chọn đối tượng cần Extrude) Select objects: (chọn tiếp đối tượng cần Extrude hoặc Enter) Specify height of extrusion or [Path]: 50 (nhập chiều cao theo trục Z của đối tượng cần Extrude) Specify angle of taper for extrusion : Nhập giá trị góc vát của hình cần Extrude Ví dụ 12 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Ví dụ Đối tượng 2D Sau khi extrude CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Góc vát: Góc vát có thể mang giá trị dương, âm hoặc bằng 0 Nếu giá trị góc vát bằng 0 thì quýet vuông góc với mặt phẳng đã chọn.  Nếu giá trị góc vát là dương thì sẽ vát vào Nếu giá trị góc vát là âm thì sẽ vát ra ngoài CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Góc vát: Góc vát có thể mang giá trị dương, âm hoặc bằng 0 Nếu giá trị góc vát bằng 0 thì quýet vuông góc với mặt phẳng đã chọn.  Nếu giá trị góc vát là dương thì sẽ vát vào Nếu giá trị góc vát là âm thì sẽ vát ra ngoài CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Đối tượng 2D Sau khi extrude với góc vát =+6 13 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Đối tượng 2D Sau khi extrude với góc vát =-6 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI  Lựa chọn Path quýet đối tượng 2D theo đường dẫn Select objects:  (chọn đối tượng 2D) Specify height of extrusion or [Path]: p  (chọn sự lựa xchọn là Path) Select extrusion path or [Taper angle]:  (chọn đường dẫn để Extrude) Ví dụ: Đường dẫn Đối tượng 2D CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Note: Để dữ lại biên dạng 2D sau khi thực hiện lệnh Extrude ta sử dụng biến DELOBJ Gõ DELOBJ  Enter new value for DELOBJ : 0 Nếu giá trị biến này = 0 thì giữ lại biên dạng 2d sau khi thự hiện lệnh Extrude Nếu giá trị biến này = thì không giữ lại biên dạng 2d sau khi thự hiện lệnh Extrude CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Bài tập áp dụng: Vẽ mô hình cái khay sử dụng lựa chọn Path của lệnh Extrude. Biên dạng 2D 14 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Biên dạng Path CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Bước 1: Xoay hệ trục tọa độ đúng tầm nhìn của chúng ta Vẽ biên dạng 2d Path 1 và Path 2 Định biến Delobj = 0 Path 1 Biên dạng 2D Path 2 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Bước 2:Dùng lệnh Extrude quét biên dạng 2D Theo path 1 ta được mô hình khay bị khuyết như hình dưới CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Bước 3:Dùng lệnh Extrude quét biên dạng 2D Theo path 2 ta được mô hình như hình dưới 15 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Bước 4: Gán cho các solid vừa vẽ một layer sau đó đóng nó lại Nối Path 1 và Path 2 bằng lệnh Pe Extrude khối vừa tạo với chiều dày khay là 5 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Bước 5: Mở lớp Solid lên sau đó dùng lệnh Union để cộng các khối lại CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI 2.Tạo solid tròn xoay: Lệnh Revolve Công dụng: Để tạo khối solid theo mặt tròn xoay Cách gọi lệnh Draw/Solid/Revolve Rev   Toolbar Solids editing CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Dòng lệnh: Select objects:  (chọn đối tượng cần xoay) Specify start point for axis of revolution or define axis by [Object/X (axis)/Y (axis)]:  (chọn điểm thứ nhất của trục) Specify endpoint of axis : (chọn điểm thứ hai của trục) Specify angle of revolution :  (nhập giá trị của góc quay) 16 CÁC LỆNH TẠO KHỐI VÀ HỖ TRƠ TẠO KHỐI Ví dụ Biên dạng 2d Bài Tập Aùp Dụng Vẽ mô hình cái ly sử dụng lệnh Revolve và Extrude Cách thực hiện: Bước 1 Tạo thân ly Chuyển truc tạo độ về góc nhìn Right Vẽ biên dạng 2D theo kích thước cho trước Vẽ trục xoay như hình vẽ Rời hệ trục tọa độ như hình vẽ Bài Tập Aùp Dụng Trục Xoay Biên dạng 2D Bài Tập Aùp Dụng 17 Bước 2 Sử dụng lệnh Revolve quay biên dạng 2D quaynh trục mộ góc 360 độ Xóa trục đi ta có hình như sau. Bài Tập Aùp Dụng Bước 3 Rời hệ trục tạo độ và quay hệ trục như hình vẽ để vẽ biên dạng của quai ly như hình sau. Đường Path quai ly Bài Tập Aùp Dụng Bước 4 Thực hiện lệnh Extrude theo đường dẫn quai ly Cộng hai đối tượng bằng lệnh Union Tô bóng đối tượng lệnh Shade Bài Tập Aùp Dụng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfVẽ autocad 3D phần 2.pdf
Tài liệu liên quan