Tài liệu Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên sư phạm hiện nay: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 66 (6/2019) No. 66 (6/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
3
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
TRONG NHÀ TRƯỜNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HIỆN NAY
Applying Ho Chi Minh’s thought on moral education in schools to improve
the quality of moral education for current pedagogical students
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khá
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Tóm tắt
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức trong nhà trường hết sức phong phú và sâu sắc. Đó là tư
tưởng về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức. Vận dụng đúng đắn những chỉ dẫn của
Người có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên sư phạm hiện nay.
Đặc biệt, các trường sư phạm cần phải tăng cường công tác giáo dục ý thức chính trị; đổi mới nội dung,
phương p...
12 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên sư phạm hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 66 (6/2019) No. 66 (6/2019)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn
3
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
TRONG NHÀ TRƯỜNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HIỆN NAY
Applying Ho Chi Minh’s thought on moral education in schools to improve
the quality of moral education for current pedagogical students
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khá
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Tóm tắt
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức trong nhà trường hết sức phong phú và sâu sắc. Đó là tư
tưởng về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức. Vận dụng đúng đắn những chỉ dẫn của
Người có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên sư phạm hiện nay.
Đặc biệt, các trường sư phạm cần phải tăng cường công tác giáo dục ý thức chính trị; đổi mới nội dung,
phương pháp giáo dục đạo đức nhà giáo; phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục đạo đức
nhà giáo cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay.
Từ khóa: đạo đức, giáo dục đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên sư phạm
Abstract
Ho Chi Minh's thought on moral education in schools is very rich and profound. It is the thought about
the goals, content, methods of moral education. Proper use of his instructions is of great significance in
improving the quality of moral education for current pedagogical students. In particular, pedagogical
schools need to enhance the education of political consciousness, innovating content and methods of
educating teachers' morality, of testing and evaluating the quality of teacher moral education for students
in the current period.
Keywords: morality, moral education, Ho Chi Minh’s thought, pedagogical students
1. Đặt vấn đề
Hiện nay, đa số sinh viên nói chung,
sinh viên Sư phạm nói riêng có động cơ học
tập đúng đắn; có bản lĩnh, lập trường tư
tưởng chính trị vững vàng, trung thành với
Tổ quốc, và nhân dân; thực hiện tốt đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; có phẩm chất đạo đức tốt; có lòng yêu
nghề, có hoài bão, lý tưởng cống hiến cho
sự nghiệp giáo dục; có đức tính chăm chỉ,
ham học hỏi; tích cực rèn luyện tác phong
sư phạm; năng động, sáng tạo, tận tụy, trách
nhiệm với công việc; có tinh thần vượt khó,
có ý chí vươn lên hướng tới phát triển nhân
cách nhà giáo và coi trọng các giá trị đạo
đức nhà giáo.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một bộ
phận sinh viên có ý thức phấn đấu chưa cao,
không chú trọng ngành nghề mà mình đã lựa
chọn, phai nhạt lý tưởng, không xác định
Email: khann@hcmue.edu.vn
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)
4
được mục tiêu, lý tưởng cuộc sống; có biểu
hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, vi
phạm pháp luật, đề cao lối sống thực dụng,
ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng phí, xem nhẹ
các giá trị văn hóa tinh thần. Nghị quyết Hội
nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương
khóa XI của Đảng đã chỉ ra: “chất lượng,
hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với
yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục
nghề nghiệp. Hệ thống giáo dục và đào tạo
thiếu liên thông giữa các trình độ và giữa
các phương thức giáo dục, đào tạo; còn nặng
lý thuyết, nhẹ thực hành. Đào tạo thiếu gắn
kết với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh
doanh và nhu cầu của thị trường lao động;
chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo
đức, lối sống và kỹ năng làm việc. Phương
pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá
kết quả còn lạc hậu, thiếu thực chất.
Quản lý giáo dục và đào tạo còn nhiều
yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng
và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu
cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm
huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề
nghiệp” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2013,
tr.117).
Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng
đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu
thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, hơn ai hết,
mỗi giảng viên, sinh viên và nhà quản lý
giáo dục cần thấm nhuần sâu sắc tư tưởng
Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức trong nhà
trường, từ đó vận dụng, làm theo tư tưởng
và tấm gương đạo đức của Người.
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
đạo đức trong nhà trường
a. Về mục tiêu giáo dục đạo đức
Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự
nghiệp giáo dục nói chung, đặc biệt là vấn
đề giáo dục đạo đức nói riêng cho học sinh,
sinh viên. Ngày 8/10/1946, trong Sắc lệnh
thành lập ngành sư phạm Việt Nam, Chủ
tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng ta đã
giành được quyền độc lập. Một trong những
công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc
này là nâng cao dân trí” (Hồ Chí Minh,
2000, tập 4, tr.40).
Một nền dân trí rộng là điều kiện cần
thiết để trên đó đào tạo được nguồn nhân lực
thích hợp phục vụ cho sự phát triển kinh tế
– xã hội; đồng thời dân trí là cơ sở để nâng
cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Mức độ dân trí có thể đạt được tùy thuộc vào
điều kiện kinh tế. Không thể mong muốn
một mức độ dân trí quá cao thoát ly khỏi
điều kiện kinh tế, song cũng không chờ có
kinh tế phát triển cao mới mở rộng và nâng
cao dân trí. Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao
dân trí không ai khác là đội ngũ thầy cô giáo
và những người làm công tác giáo dục.
Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở đội ngũ
thầy cô giáo và những người làm công tác
giáo dục phải nhận thức đúng đắn tầm quan
trọng của giáo dục, coi giáo dục là sự nghiệp
của quần chúng, là nhiệm vụ của toàn Đảng,
toàn dân. Giáo dục thế hệ trẻ, chính là kiến
tạo tương lai, vì vậy Người kỳ vọng vào đội
ngũ nhà giáo. Trong “Thư gửi cho học
sinh”, ngày 5/9/1945, Người viết: “Ngày
nay các em được cái may mắn hơn cha anh
là được hấp thụ một nền giáo dục của một
nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào
tạo các em nên những người công dân hữu
ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục
làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn
có của các em” (Hồ Chí Minh, 2000, tập 4,
tr.32). Người khích lệ học sinh chăm chỉ học
tập để làm rạng rỡ cho nước nhà: “Sau 80
năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn,
ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ
NGUYỄN NGỌC KHÁ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
5
đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao
cho chúng ta theo kịp các nước khác trên
hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó,
nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất
nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi
đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước
tới đài vinh quang để sánh vai với các cường
quốc năm châu được hay không, chính là
nhờ một phần lớn ở công học tập của các
em” (Hồ Chí Minh, 2000, tập 4, tr.32-33).
Lời dạy đó của Bác vẫn văng vẳng bên tai,
trong trái tim bao thế hệ người con đất Việt!
Theo Hồ Chí Minh, phải chú trọng giáo
dục đạo đức cho học sinh là vì sự nghiệp của
chính các em sẽ trở thành những công dân
tốt có ích cho xã hội, đồng thời vì tương lai
phát triển đất nước. Trong buổi nói chuyện
tại Hội nghị cán bộ phụ trách thiếu nhi toàn
miền Bắc ngày 19/2/1959, Người khẳng
định mục tiêu giáo dục đạo đức gắn liền với
sứ mệnh cao cả của công tác giáo dục, đó là
đào tạo thế hệ những công dân tốt và cán bộ
tốt cho nước nhà: “Vì lợi ích mười năm thì
phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải
trồng người. Chúng ta phải đào tạo ra những
công dân tốt và cán bộ tốt cho nước nhà.
Nhân dân, Đảng, Chính phủ giao các nhiệm
vụ đào tạo thế hệ tương lai cho các cô, các
chú. Đó là một trách nhiệm nặng nề, nhưng
rất vẻ vang. Mong mọi người phải cố gắng
làm tròn nhiệm vụ” (Hồ Chí Minh, 2011, tập
9, tr.222).
Trong Thư gửi giáo viên, sinh viên
trường dự bị đại học ở Thanh Hóa, Hồ Chí
Minh nêu rõ mục tiêu giáo dục đạo đức là
thật thà phụng sự nhân dân: “Các thầy giáo
có nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang là đào tạo
cán bộ cho dân tộc. Vậy giáo dục cần nhằm
vào mục đích là thật thà phụng sự nhân dân.
Các cháu thì học tập cần gắn liền với thực
hành để mai sau thực hiện mục đích cao
quý: thật thà phụng sự nhân dân” (Hồ Chí
Minh, 2011, tập 6, tr.467).
Đặc biệt, trong “Di chúc”, trước lúc đi
xa, Người nhấn mạnh trách nhiệm của Ðảng
đối với việc chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ và
ân cần dặn lại: “Ðảng cần phải chăm lo giáo
dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ
thành những người thừa kế xây dựng xã hội
chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi
dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một
việc rất quan trọng và rất cần thiết” (Hồ Chí
Minh, 2011, tập 15, tr.622).
Lời căn dặn về bồi dưỡng thế hệ cách
mạng cho đời sau thể hiện sự sâu sắc trong
tầm nhìn và tư duy chiến lược của Chủ tịch
Hồ Chí Minh. Người không chỉ nhìn hiện tại
mà còn hướng về tương lai, không chỉ dành
tâm huyết cho sự nghiệp cách mạng trước
mắt, mà còn chăm lo vun trồng cho cái gốc
của sự nghiệp đó để nó trở nên vững bền.
Luận điểm đó chứa đựng thế giới quan khoa
học, nhân sinh quan cách mạng và biện
chứng tài tình của một lãnh tụ, một nhà hiền
triết, một Danh nhân văn hóa thế giới.
b. Về nội dung giáo dục đạo đức
Theo Hồ Chí Minh, nền giáo dục Việt
Nam thời đại mới phải là nền giáo dục nhằm
phát triển con người toàn diện. Đó phải là
một nền giáo dục mang tính nhân văn và
tính nhân dân sâu sắc, không phải dành
riêng cho một số người hoặc một giai cấp
nào, mà cho toàn thể quốc dân, đồng bào
Việt Nam. Người viết: “Đào tạo các em
thành những người công dân hữu ích cho
nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát
triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của
các em” (Hồ Chí Minh, 2000, tập 4, tr.40).
Trong thư gửi các em học sinh nhân ngày
mở trường (24/10/1955), Người nhắn nhủ
nội dung giáo dục phải đảm bảo tính toàn
diện, bao gồm thể dục, trí dục, mỹ dục, đức
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)
6
dục. Trong lĩnh vực giáo dục đạo đức nói
riêng cũng cần mang tính toàn diện. Người
chỉ rõ:
“Đức dục: Là yêu Tổ quốc, yêu nhân
dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng
của công (5 cái yêu).
Các em cần rèn luyện đức tính thành
thật và dũng cảm.
Ở trường, thì kính thầy, yêu bạn, đoàn
kết và giúp đỡ lẫn nhau.
Ở nhà, thì yêu kính và giúp đỡ cha
mẹ.
Ở xã hội, thì tùy sức mình mà tham gia
những việc có ích lợi chung...” (Hồ Chí
Minh, 2000, tập 8, tr.74-75).
Hồ Chí Minh thường xuyên khích lệ,
động viên các thầy cô giáo và cán bộ quản
lý giáo dục phải bồi dưỡng cho thế hệ trẻ
tình cảm tốt đẹp, trước hết là tình thương
yêu gia đình, bạn bè, đồng chí, quý trọng
thầy cô giáo, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào,
hình thành ý thức kỷ luật, ý thức tập thể, lối
sống thật thà, khiêm tốn, trung thực, giản dị
và thói quen thực hành đời sống mới.
Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, đạo đức đóng
vai trò nền tảng cho sự phát triển nhân cách,
cho nên giáo dục đạo đức là một nhân tố cực
kỳ quan trọng để tập hợp, động viên lực
lượng thực hiện mọi công việc mà Đảng và
nhân dân giao phó. Người nhấn mạnh: “Giải
phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài
người là một công việc to tát mà tự mình
không có đạo đức, không có căn bản... thì
còn làm nổi việc gì?” (Hồ Chí Minh, 2000,
tập 8, tr. 253).
Nhất là trong buổi nói chuyện với cán
bộ, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội ngày 21/10/1964, Người chỉ rõ: “Dạy
cũng như học phải chú trọng đến cả tài lẫn
đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái
gốc, rất quan trọng. Nếu không có đạo đức
cách mạng thì có tài cũng vô dụng” (Hồ Chí
Minh, 2000, tập 11, tr.329).
Do vậy, nội dung giáo dục đạo đức cho
học sinh rất đa dạng, từ việc nhỏ cho tới việc
lớn, từ quan hệ thầy trò, bạn bè trong nhà
trường cho tới trách nhiệm đối với gia đình
và xã hội. Nhà giáo là người truyền cảm
hứng cho thế hệ trẻ hết lòng phụng sự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân. Không phải ngẫu
nhiên, trong Hội nghị tổng kết phong trào
thi đua “dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục
phổ thông và sư phạm, Người nhấn mạnh:
“Nội dung giáo dục cần chú trọng hơn nữa
về mặt đức dục. Dạy cho các cháu đạo đức
cách mạng, biết yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa
xã hội, yêu khoa học, yêu lao động và người
lao động, thật thà, dũng cảm, sẵn sàng tham
gia lao động và bảo vệ Tổ quốc” (Hồ Chí
Minh, 2000, tập 11, tr.615).
Đặc biệt, để thực hiện được mục tiêu
giáo dục là “thật thà phụng sự nhân dân” thì
việc giáo dục phải chú trọng đủ các mặt: đạo
đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa,
văn hóa, kỹ thuật, lao động và sản xuất. Thế
hệ trẻ phải được giáo dục về lý tưởng và đạo
đức xã hội chủ nghĩa như hạt nhân nhân
cách của con người trong chế độ xã hội mới.
Người chỉ rõ: “Giáo dục phải phục vụ đường
lối chính trị của Đảng và Chính phủ, gắn
liền với sản xuất và đời sống của nhân dân”
(Hồ Chí Minh, 2011, tập 10, tr.190).
Để sự nghiệp giáo dục của nước nhà đi
đến thắng lợi vẻ vang, vì mục tiêu phụng sự
Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đòi hỏi cả thầy
và trò, nhà trường, gia đình và xã hội phải
nỗ lực hết sức để thực hiện các nhiệm vụ mà
Đảng và nhân dân giao phó. Trong Thư gửi
các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân
viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu
năm học mới, Người căn dặn: “Thầy và trò
phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ
NGUYỄN NGỌC KHÁ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
7
quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tăng cường tình
cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đối
trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt
để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn
sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và
nhân dân giao cho” (Hồ Chí Minh, 2000, tập
8, tr.270).
Ở khía cạnh khác, Hồ Chí Minh chỉ ra
rằng, nội dung giáo dục đạo đức cần phù
hợp với mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học, bậc học.
Trong Thư gửi giáo viên, học sinh, cán bộ
và thanh niên ngày 31/10/1955, Người căn
dặn: “Đối với Đại học thì cần kết hợp lý luận
khoa học với thực hành, ra sức học lý luận
và khoa học tiên tiến của các nước bạn, kết
hợp với thực tiễn nước ta, để thiết thực giúp
ích cho công cuộc xây dựng nước nhà.
Trung học thì cần đảm bảo cho học trò
những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết
thực, thích hợp với nhu cầu và tiền đồ xây
dựng nước nhà, bỏ những phần nào không
cần thiết cho đời sống thực tế. Tiểu học thì
cần giáo dục các cháu thiếu nhi: yêu Tổ
quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa
học, trọng của công. Cách dạy phải nhẹ
nhàng và vui vẻ, chớ gò ép thiếu nhi vào
khuôn khổ của người lớn. Phải đặc biệt chú
ý giữ gìn sức khỏe của các cháu” (Hồ Chí
Minh, 2000, tập 8, tr.81).
Để nâng cao chất lượng của hoạt động
dạy và học, Người yêu cầu thầy cô giáo phải
gắn nội dung giáo dục với thực tiễn cách
mạng, học phải đi đôi với hành, lý luận phải
đi liền với thực tế. Đặc biệt, người giáo viên
phải rèn luyện, phải tắm mình trong thực
tiễn đấu tranh cách mạng, tiếp thu những
phẩm chất cao quý nhằm truyền lại cho thế
hệ trẻ: “Thầy giáo và học trò, tùy hoàn cảnh
và khả năng cần tham gia vào những công
tác xã hội ích nước lợi dân” (Hồ Chí Minh,
2011, tập 10, tr.291).
Như vậy, mục tiêu và nội dung giáo dục
đạo đức trong tư tưởng Hồ Chí Minh là
những yêu cầu có tính nguyên tắc để đào tạo
nên những con người mới xã hội chủ nghĩa.
Xuất phát từ mục tiêu và nội dung giáo dục
đạo đức cho học sinh, sinh viên trong nhà
trường, Hồ Chí Minh còn đặc biệt chú ý và
đề cao phương pháp giáo dục đạo đức.
c. Về phương pháp giáo dục đạo đức
Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở các thầy cô
giáo cần quan tâm đến phương pháp giáo
dục đạo đức. Từ “mục đích của giáo dục, nội
dung của giáo dục sau đó tìm ra cách dạy.
Theo phương châm đó, phương pháp giảng
dạy ở cấp đại học và trung học phải phát huy
tính dân chủ trong sinh hoạt học thuật, tăng
cường thảo luận, trao đổi để kích thích tư
duy sáng tạo của người học, do đó người
thầy giáo phải nâng cao và hướng dẫn việc
tự học” (Hồ Chí Minh, 2011, tập 6, tr.360-
362).
Hồ Chí Minh cho rằng, thầy cô giáo
phải biết cách hướng dẫn cách tự học cho
học sinh và bản thân thầy cô giáo chỉ có cách
tự học mới có thể nâng cao trình độ, cập nhật
kiến thức để không lạc hậu. Đặc biệt, Hồ
Chí Minh còn đặc biệt quan tâm đến phương
pháp nêu gương của nhà giáo. Tấm gương
của người thầy đối với học sinh là vô cùng
quan trọng, bởi vì nó có tác dụng giáo dục
rất lớn: “Một tấm gương sống còn có giá trị
hơn 100 bài diễn văn tuyên truyền” (Hồ Chí
Minh, 2011, tập 1, tr.263). Một tấm gương
sáng của người thầy có sức lan tỏa rất lớn
đến cả một lớp người, sẽ có cả một thế hệ
noi theo, là động lực mạnh mẽ cho toàn xã
hội. Ngược lại, một thói quen xấu, một hành
vi thiếu chuẩn mực của người thầy có thể
làm tổn thương, làm mất niềm tin cả một lớp
người và làm hỏng cả một thế hệ, đó là hậu
quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu.
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)
8
Hồ Chí Minh nói: “Óc những người tuổi trẻ
trong sạch như một tấm lụa trắng, nhuộm
xanh thì nó sẽ xanh, nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ,
vì vậy sự học tập ở nhà trường có ảnh hưởng
rất lớn cho tương lai của thanh niên và tương
lai của thanh niên là tương lai của nước nhà”
(Hồ Chí Minh, 2011, tập 5, tr.102). Do đó,
“Giáo dục được người thầy giáo, được cả
một thế hệ. Thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy
xấu thì ảnh hưởng xấu” (Hồ Chí Minh,
2011, tập 9, tr.492).
Theo Hồ Chí Minh, hơn bất kỳ một lĩnh
vực nào khác, trong lĩnh vực giáo dục đạo
đức đặc biệt phải chú trọng “đạo làm
gương”. Trong quá trình xây dựng đạo đức
mới, việc bồi dưỡng, nêu gương “người tốt,
việc tốt” là rất quan trọng và cần thiết.
Người thường dặn dò, các thầy cô giáo
không được đánh mất phẩm chất của mình,
dù hoàn cảnh nào cũng phải là tấm gương
cho học sinh noi theo. Tại Hội nghị tổng kết
phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” (tháng
8/1963), Người căn dặn: “Nhiệm vụ của các
cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ
vang. Muốn làm tròn nhiệm vụ đó phải luôn
luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng
bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường
chính trị; phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau
cùng tiến bộ” (Hồ Chí Minh, 2011, tập 14,
tr.747) và nhắc nhở: “Các thầy, cô giáo phải
trở thành tấm gương sáng, thành kiểu mẫu
cho các em noi theo, phải là kiểu mẫu về
mọi mặt, tư tưởng, đạo đức, lề lối làm việc”
(Hồ Chí Minh, 2000, tập 11, tr.616).
Bên cạnh đó, để giáo dục đạo đức cho
học sinh, Hồ Chí Minh yêu cầu cần phải có
sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã
hội; sự yếu kém, lơi lỏng ở bất cứ khâu nào
cũng đều hạn chế đến kết quả giáo dục - đào
tạo. Giáo dục trong nhà trường là vô cùng
quan trọng, song đó mới chỉ là một phần,
phần còn lại thuộc về vai trò của các đoàn
thể nhân dân, gia đình, xã hội. Sự phối hợp
giữa gia đình, nhà trường và xã hội phải
mang tính đồng bộ, tránh tình trạng “trống
đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Về vấn đề này,
trong thư “Gửi các em học sinh” đăng trên
báo Nhân dân, số 600, ngày 24/10/1955,
Người viết: “Giáo dục các em là việc
CHUNG của gia đình, trường học và xã
hội Đảng, Chính phủ và nhân dân ta lo cải
cách ruộng đất, khôi phục kinh tế, tăng
cường quốc phòng, củng cố miền Bắc... để
thống nhất nước nhà - đều nhằm mục đích
xây dựng cho các em một đời sống tươi vui,
sung sướng. Gia đình, trường học và xã hội
chăm lo giáo dục, đều nhằm mục đích làm
cho các em mai sau trở nên những công dân
tốt, những cán bộ tốt, những người chủ tốt
của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” (Hồ
Chí Minh, 2000, tập 8, tr.74). Hồ Chí Minh
còn nêu lên những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể:
“Các thầy giáo, cô giáo phải tìm cách dạy.
Dạy cái gì, dạy thế nào để học trò hiểu chóng,
nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Dạy và học cần phải
theo nhu cầu của dân tộc, của Nhà nước” (Hồ
Chí Minh, 2011, tập 10, tr.290-291).
Ngoài ra, Hồ Chí Minh còn nêu những
yêu cầu cụ thể hơn: tri thức phải dễ hiểu, dễ
nhớ, học mau, và quan trọng là phải thực
hiện. Người cho rằng, trong giáo dục đạo
đức, nếu chỉ dùng lời nói thì kết quả sẽ
không cao và không chắc chắn, mà nói phải
đi đôi với làm. Đồng thời, cần phát hiện,
động viên và khen thưởng kịp thời những
gương người tốt, việc tốt để tạo đà và nhân
rộng những nhân tố điển hình trong phong
trào thi đua.
Kế thừa truyền thống đạo đức, văn hóa
của dân tộc, Người chỉ rõ: “Giáo dục là
chính, nhưng đối với những kẻ ngoan cố
không chịu sửa đổi thì chính quyền phải
NGUYỄN NGỌC KHÁ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
9
dùng phép luật. Phép luật là phép luật của
nhân dân, dùng để ngăn cản những hành
động có hại cho nhân dân, để bảo vệ lợi ích
chung của đại đa số nhân dân” (Hồ Chí
Minh, 2011, tập 7, tr.453).
Xây đi đôi với chống trên cơ sở tự giáo
dục, đồng thời phải tạo thành phong trào
quần chúng rộng rãi. Bởi vì chủ nghĩa xã hội
là công trình tập thể của quần chúng nhân
dân tự xây dựng dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Trong “Di chúc”, Hồ Chí Minh căn dặn để
chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng và tạo
ra những cái mới mẻ tốt tươi, cần phải động
viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân,
dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân.
Như vậy, có thể nói, sự nghiệp giáo dục
đạo đức hết sức vinh quang nhưng cũng vô
cùng khó khăn, gian khổ, đòi hỏi mỗi người,
mỗi tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi
giảng viên, sinh viên phải tự giác trau dồi
đạo đức cách mạng, vì: “Một Đảng mà giấu
diếm khuyết điểm của mình là một Đảng
hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết
điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu
mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh
ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa
chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng
tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”
(Hồ Chí Minh, 2011, tập 5, tr.261).
3. Nâng cao chất lượng giáo dục đạo
đức cho sinh viên sư phạm theo tư tưởng
Hồ Chí Minh
a. Tăng cường công tác giáo dục ý
thức chính trị cho sinh viên
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về
mục tiêu của giáo dục đạo đức là thật thà
phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, để
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức,
nhiệm vụ trọng tâm trước hết là phải tăng
cường công tác giáo dục ý thức chính trị cho
sinh viên.
Bản lĩnh chính trị của sinh viên sư phạm
trong giai đoạn hiện nay là vô cùng quan
trọng. Bởi vì nó là “điểm tựa” cho mọi nhận
thức và hành động của người thầy trong
tương lai để họ phát huy tốt khả năng, vai
trò và trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân
dân. Không phải ngẫu nhiên, trong Văn kiện
Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung
ương khóa XI, Đảng ta chỉ rõ: “Tập trung
vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền
thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa
nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2013,
tr.128).
Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế, trước sự bùng nổ của công
nghệ thông tin, diễn biến phức tạp trên mặt
trận tư tưởng văn hóa, sinh viên Sư phạm
thường xuyên được tiếp cận với các phương
tiện công nghệ hiện đại, nắm bắt được
những thông tin mới, đa dạng, đa chiều và
hết sức phức tạp nên cần phải có lập trường
tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung
thành tuyệt đối với lợi ích của dân tộc, với
sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.
Nếu không được trang bị nền tảng tư
tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh và Đường lối cách mạng của
Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu thiếu hiểu
biết đầy đủ, sâu sắc về lịch sử đất nước và
truyền thống văn hóa Việt Nam thì sinh viên
khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực do
mặt trái của toàn cầu hóa và cơ chế thị
trường gây ra. Do vậy, trang bị cho sinh viên
các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt
Nam không chỉ giúp sinh viên củng cố thế
giới quan duy vật, phương pháp biện chứng,
mà còn nâng cao ý thức chính trị, đạo đức
nhà giáo cho sinh viên. Một khi có được bản
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)
10
lĩnh tư tưởng chính trị vững vàng, có tâm
đạo đức nhà giáo trong sáng thì trước những
tác động tiêu cực, các nhà giáo tương lai
chính là những chiến sĩ tiên phong trên mặt
trận văn hóa, tư tưởng, thực hiện công tác
giáo dục lý tưởng, giáo dục đạo đức cách
mạng và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ
noi theo.
Đồng thời, cần giáo dục cho sinh viên
chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; không ngừng học tập, rèn luyện nâng
cao tư tưởng và bản lĩnh chính trị; gương
mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực
tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, các
phong trào thi đua yêu nước.
Để giáo dục ý thức chính trị cho sinh
viên thì công tác giáo dục đạo đức truyền
thống cần được quan tâm. Trong hệ thống
giá trị đạo đức truyền thống, chủ nghĩa yêu
nước là “tiêu điểm của các tiêu điểm, giá trị
của các giá trị” (Trần Văn Giàu, 1998,
tr.94), là động lực, là tình cảm, là bậc thang
cao nhất trong hệ giá trị đạo đức của dân tộc.
Không phải ngẫu nhiên, V. I. Lênin cho
rằng, chủ nghĩa yêu nước là một trong
những tình cảm sâu sắc nhất, đã được củng
cố qua hàng trăm, hàng nghìn năm tồn tại
của các tổ quốc biệt lập. Như vậy, chủ nghĩa
yêu nước là những tình cảm tha thiết nhất
đối với đất nước, trung thành với lợi ích của
Tổ quốc và thiết tha phục vụ nhân dân. Yêu
nước tức là sẵn sàng xả thân vì đất nước,
cống hiến, hy sinh, lao động quên mình cho
Tổ quốc. Trong thời bình, lòng yêu nước
được biểu hiện thông qua việc thực hiện tốt
trách nhiệm công dân đối với đất nước, góp
phần vào sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”.
Giáo dục lòng yêu nước góp phần hình
thành nhân cách của cá nhân, là thước đo
phẩm chất chính trị của người giáo viên
tương lai. Nhờ giáo dục lòng yêu nước mà
sinh viên củng cố lòng yêu nghề, từ đó phấn
đấu vì nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí
Minh về mục tiêu của giáo dục đạo đức, mỗi
sinh viên sư phạm phải giải quyết đúng đắn
mối quan hệ cá nhân và xã hội, giữa nghĩa
vụ và quyền lợi. Làm việc gì trước hết cũng
phải đặt lợi ích của tập thể, của đất nước,
của nhân dân lên trên hết. Muốn vậy, cần
phải chống lại chủ nghĩa cá nhân, lối sống
thực dụng; chống lại chủ nghĩa cục bộ địa
phương; phải thắng thắn, trung thực, bảo vệ
chân lý, lẽ phải, bảo vệ người tốt, không a
dua ba phải, bao che, giấu diếm khuyết
điểm; phải có thái độ lên án và kiên quyết
đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực, vô liêm, bất chính; thực hiện công bằng
trong giáo dục, thực hành tiết kiệm, thường
xuyên phê bình và tự phê bình nghiêm túc;
chăm chỉ, chuyên cần học tập, nghiên cứu
khoa học, đáp ứng yêu cầu ngày làng cao
của sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong giai
đoạn hiện nay.
Nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có
bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất
và lương tâm nghề nghiệp trong sáng đòi hỏi
nhiều nhân tố, song yếu tố quan trọng nhất
vẫn là bản thân mỗi sinh viên sư phạm,
chính sinh viên sẽ góp phần to lớn nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà
trong tương lai.
b. Đổi mới nội dung giáo dục đạo đức
nhà giáo
Công tác giáo dục đạo đức nhà giáo cho
sinh viên sư phạm có một ý nghĩa đặc biệt
quan trọng, là trách nhiệm của bộ máy quản
lý, đội ngũ giảng viên và bản thân sinh viên.
Hiện nay, các trường sư phạm hết sức
coi trọng công tác giáo dục đạo đức cho sinh
NGUYỄN NGỌC KHÁ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
11
viên. Điều này thể hiện ở việc xác định sứ
mệnh, tầm nhìn của các trường sư phạm,
nhờ đó công tác giáo dục đạo đức cho sinh
viên đã có nhiều tiến bộ.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nội
dung giáo dục đạo đức, các trường đều chú
trọng giáo dục đạo đức cho sinh viên như:
tinh thần trách nhiệm phụng sự Tổ quốc,
phục vụ nhân dân; tình thương yêu học trò
và yêu nghề; tinh thần say mê học tập, tận
tụy, cần, kiệm, liêm, chính; tính gương mẫu;
tinh thần đoàn kết, dân chủ... từ đó sinh viên
thực hành đạo đức trong cuộc sống và trong
học tập.
Việc giáo dục nội dung đạo đức nhà giáo
thông qua việc xác định chuẩn đầu ra, mục
tiêu, mô hình đào tạo, xây dựng chương
trình, kế hoạch giảng dạy, phương pháp kiểm
tra, đánh giá một cách toàn diện nhằm phát
triển năng lực và phẩm chất của sinh viên.
Để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức
cho sinh viên cần có sự lồng ghép giáo dục
đạo đức nhà giáo trong các môn học. Kế
hoạch giảng dạy trong các trường sư phạm
vừa tổ chức dạy các học phần chuyên môn của
chương trình đào tạo, vừa tổ chức các hoạt
động, chương trình ngoại khóa, nghiên cứu
thực tế gắn liền với các hoạt động khởi nghiệp
liên quan đến giáo dục đạo đức nhà giáo, tạo
điều kiện cho sinh viên giao lưu học hỏi, nâng
cao nhận thức, định hướng tư tưởng, củng cố
lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững
vàng của bản thân, hình thành nhân cách, lối
sống lành mạnh trong sinh viên.
c. Đổi mới phương pháp giáo dục đạo
đức nhà giáo
Giáo dục đạo đức là một nhiệm vụ, nội
dung quan trọng trong quá trình giáo dục,
trong đó người thầy là chủ thể mang tính
chuyên nghiệp cao, nên đạo đức nhà giáo
được cả xã hội quan tâm. Có thể hiểu: Giáo
dục đạo đức cho sinh viên sư phạm là quá
trình tác động có tổ chức, có hệ thống của
nhà giáo dục đối với sinh viên nhằm hình
thành những phẩm chất phù hợp với giá trị,
chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người
giáo viên đáp ứng yêu cầu của quá trình đào
tạo. Phương pháp giáo dục là hệ thống các
nguyên tắc được rút ra từ các tri thức về hoạt
động giáo dục nhằm thực hiện tốt các nhiệm
vụ giáo dục và đạt được mục tiêu giáo dục
đặt ra.
Phương pháp giáo dục rất đa dạng và
phức tạp, vì vậy, việc vận dụng tư tưởng Hồ
Chí Minh về phương pháp giáo dục đạo đức
đòi hỏi nhà giáo dục cần sử dụng phương
pháp giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp
với đối tượng và môi trường giáo dục.
Đối với nội dung giáo dục mang tính lý
thuyết, giảng viên cần xác định rõ mục tiêu về
kiến thức, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm đối
với nghề nghiệp tương lai của sinh viên ở mỗi
chủ đề của bài giảng. Căn cứ vào mục tiêu
giáo dục, nội dung giáo dục, đặc điểm tâm
sinh lý của người học, môi trường giáo dục, từ
đó giảng viên lựa chọn và vận dụng các
phương pháp giáo dục phù hợp và tối ưu nhất.
Đối với nội dung giáo dục mang tính
thực hành, giảng viên cần định hướng
phương pháp rèn luyện, xử lý tình huống
nhanh nhạy và hiệu quả. Thông qua các hoạt
động giáo dục để sinh viên hình thành, phát
triền thế giới quan khoa học, niềm tin, lý
tưởng cao đẹp và các phẩm chất đạo đức của
người giáo viên tương lai.
Giảng viên có thể sử dụng các phương
pháp khác nhau nhằm giáo dục nhân cách
nhà giáo cho sinh viên. Chẳng hạn, phương
pháp làm việc nhóm để làm tăng tính tập
thể, tính kỷ luật, hợp tác trong giáo dục đạo
đức cho sinh viên; hay với phương pháp
thuyết trình để làm tăng tính thuyết phục,
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)
12
niềm tin, tình yêu của sinh viên sư phạm
trong hoạt động dạy học sau này. Với phong
cách sư phạm mẫu mực, tự tin, làm chủ nội
dung và phương pháp của mình, giảng viên
sẽ đem lại cho sinh viên những cảm xúc,
tình cảm, niềm tin vào nghề sư phạm, và đó
là ngọn lửa khơi dậy khát vọng, chí hướng
hoạt động nghề nghiệp trong mỗi sinh viên
sư phạm.
Bên cạnh việc đổi mới phương pháp
giáo dục đạo đức nhà giáo qua các bài giảng,
nhà trường cần quan tâm kết hợp giáo dục
đạo đức cho sinh viên sư phạm thông qua các
hoạt động chính trị - xã hội, hoạt động đoàn
thể, phong trào, các buổi giao lưu với những
nhân vật lịch sử.v.v.. Những hoạt động đó
giúp sinh viên nâng cao nhận thức và rèn
luyện đạo đức, nhân cách nhà giáo và có cơ
hội để vận dụng những kiến thức giáo dục
đạo đức vào tình huống cụ thể. Thông qua đó
giúp sinh viên xây dựng niềm tin, tình cảm
yêu nghề, nâng cao nhận thức về hoạt động
sư phạm và tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp để
trở thành nhà giáo thật sự có năng lực và
phẩm chất sư phạm trong tương lai.
Đặc biệt, thông qua nội dung giáo dục
lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
sẽ là nền tảng củng cố bản lĩnh chính trị,
hình thành phẩm chất đạo đức, nhân sinh
quan cách mạng cho sinh viên.
Như vậy, việc đổi mới phương pháp
giáo dục đạo đức nhà giáo là một yêu cầu tất
yếu khách quan trong giáo dục đạo đức cho
sinh viên sư phạm. Thực hiện tốt các giải
pháp, biện pháp trên sẽ góp phần khắc phục
các hạn chế về đạo đức nhà giáo, từ đó sinh
viên sư phạm sẽ luôn tận tâm, tận lực với
nghề, ra sức phấn đấu, rèn luyện đạo đức
nghề nghiệp và nâng cao chất lượng giáo
dục, đào tạo hiện nay. Sự thành công của
công tác giáo dục đạo đức nhà giáo cho sinh
viên Sư phạm phụ thuộc vào những điều
kiện khách quan và nhân tố chủ quan, trong
đó nhân tố chủ quan giữ vai trò quyết định.
Kết quả giáo dục đạo đức nhà giáo sẽ nâng
cao khi mỗi sinh viên biến các chuẩn mực
đạo đức thành nhu cầu bên trong, thành
động lực thôi thúc thực hiện các hành vi đạo
đức tốt đẹp trong nghề nghiệp vinh quang
của từng sinh viên sư phạm.
d. Đổi mới phương pháp kiểm tra,
đánh giá chất lượng giáo dục đạo đức nhà
giáo
Kiểm tra, đánh giá là một khâu quan
trọng trong tất cả các hoạt động nói chung,
công tác giáo dục đạo đức nhà giáo nói
riêng. Để đảm bảo cho công tác giáo dục
đạo đức nhà giáo cho sinh viên sư phạm
được thực hiện có hiệu quả thì công tác kiểm
tra, đánh giá cần phải diễn ra chặt chẽ,
nghiêm túc, khách quan và khoa học đối với
cả những người thực hiện nhiệm vụ giáo dục
đạo đức nhà giáo và đối với sinh viên.
Trước hết, đối với đội ngũ thực hiện
nhiệm vụ giáo dục đạo đức nhà giáo, công
tác kiểm tra, đánh giá cần phải thực hiện một
cách toàn diện, linh hoạt.
Trong thời gian qua, các trường sư
phạm không ngừng cải tiến và nâng cao
công tác đánh giá giảng viên, có thể coi đó
là một trong những kênh thông tin để mỗi
giảng viên xem xét, nhìn nhận và điều chỉnh
hoạt động giáo dục của mình. Đây có thể
xem là một bước phát triển tích cực trong
công tác kiểm tra, đánh giá giáo dục đạo đức
nhà giáo.
Bên cạnh giảng viên, công tác giáo dục
đạo đức nhà giáo còn là trách nhiệm của tất
cả cán bộ, nhân viên trong nhà trường, vì
thế, cần quy định rõ tiêu chí và cơ chế kiểm
tra, đánh giá về thái độ, tác phong, đạo đức,
NGUYỄN NGỌC KHÁ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
13
tinh thần phục vụ, kết quả, hiệu quả công
việc của các cán bộ, nhân viên trong nhà
trường để có hình thức khen thưởng và kỷ
luật kịp thời.
Đối với sinh viên, dựa trên các quy chế,
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các
trường sư phạm đã xây dựng phiếu đánh giá
kết quả rèn luyện của sinh viên. Đây là một
trong những cơ sở để đánh giá sinh viên
trong việc thực hiện nội quy, quy chế của
nhà trường về rèn luyện phẩm chất đạo đức,
về ý thức học tập, phẩm chất công dân và
quan hệ cộng đồng; về tinh thần tham gia
các hoạt động chính trị - xã hội, văn hóa, văn
nghệ, thể dục thể thao, phòng chống các tệ
nạn xã hội.v.v.. Thông qua đó phần nào có
thể kiểm tra được công tác giáo dục đạo đức
nhà giáo cho sinh viên. Tuy nhiên, do một
số nguyên nhân mà công tác đánh giá điểm
rèn luyện vẫn còn thiếu tính khách quan,
chính xác và công bằng.
Vì thế, bên cạnh việc đưa ra những tiêu
chí phù hợp trong đánh giá, cần phải xây
dựng quy trình kiểm tra, đánh giá thật chặt
chẽ, công bằng, công khai, minh bạch; phải
vạch ra được những ưu điểm, khuyết điểm
cụ thể, phương hướng, giải pháp, biện pháp
nhằm phát huy các ưu điểm, khắc phục các
hạn chế, khuyết điểm, nhờ đó sẽ góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức nhà
giáo cho sinh viên sư phạm.
4. Kết luận
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo
đức trong nhà trường là một hệ thống quan
điểm toàn diện mang tính nhân văn sâu sắc,
có giá trị to lớn đối với sự nghiệp đổi mới
giáo dục, đào tạo nói chung, đối với giáo dục
đạo đức nhà giáo cho sinh viên sư phạm nói
riêng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, trước
yêu cầu phát triển đất nước, hơn ai hết mỗi
giảng viên, cán bộ quản lý, mỗi sinh viên cần
thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về
giáo dục đạo đức trong nhà trường, từ đó vận
dụng đúng đắn tư tưởng của Người nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho
sinh viên sư phạm hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung
ương khóa XI. Hà Nội: Văn phòng Trung ương Đảng.
Trần Văn Giàu. (1998). Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hà Nội: NXB
Khoa học xã hội.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 1. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2000). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2000). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 8. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 66 (6/2019)
14
Hồ Chí Minh. (2000). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 12. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 14. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 15. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
Ngày nhận bài: 17/5/2019 Biên tập xong: 15/6/2019 Duyệt đăng: 20/6/2019
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 14_3604_2214919.pdf