Tài liệu Vận dụng quy trình xây dựng chủ đề tích hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt” dạy học phần nhiệt học ở Trung học Cơ sở - Nguyễn Bảo Hoàng Thanh: JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0169
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8B, pp. 148-155
This paper is available online at
VẬN DỤNG QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP VÀO VIỆC XÂY
DỰNG CHỦ ĐỀ “SỰ NỞ VÌ NHIỆT” DẠY HỌC PHẦN NHIỆT HỌC
Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ
Nguyễn Bảo Hoàng Thanh1, Lê Thanh Huy1, Nguyễn Thanh Hải2,
Nguyễn Văn Ngọc1, Trần Thị Nguyên Quý1
1Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
2Trường Đại học Phạm Văn Đồng – Quảng Ngãi
Tóm tắt. Các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra không thể giải quyết được chỉ bằng kiến
thức của một môn học. Chính vì vậy việc áp dụng dạy học tích hợp (DHTH) vào chương
trình dạy học hiện nay là cấp thiết và nó là xu thế của giáo dục của Việt Nam trong thời
gian tới.Bài báo này, chúng tôi nghiên cứu phương pháp xây dựng chủ đề tích hợp liên môn,
từ đó vận dụng để xây dựng chủ đề tích hợp liên môn “Sự nở vì nhiệt” dạy học phần nhiệt
học ở trường THCS góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giải quyết một phần các khó
kh...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận dụng quy trình xây dựng chủ đề tích hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt” dạy học phần nhiệt học ở Trung học Cơ sở - Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0169
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8B, pp. 148-155
This paper is available online at
VẬN DỤNG QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP VÀO VIỆC XÂY
DỰNG CHỦ ĐỀ “SỰ NỞ VÌ NHIỆT” DẠY HỌC PHẦN NHIỆT HỌC
Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ
Nguyễn Bảo Hoàng Thanh1, Lê Thanh Huy1, Nguyễn Thanh Hải2,
Nguyễn Văn Ngọc1, Trần Thị Nguyên Quý1
1Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
2Trường Đại học Phạm Văn Đồng – Quảng Ngãi
Tóm tắt. Các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra không thể giải quyết được chỉ bằng kiến
thức của một môn học. Chính vì vậy việc áp dụng dạy học tích hợp (DHTH) vào chương
trình dạy học hiện nay là cấp thiết và nó là xu thế của giáo dục của Việt Nam trong thời
gian tới.Bài báo này, chúng tôi nghiên cứu phương pháp xây dựng chủ đề tích hợp liên môn,
từ đó vận dụng để xây dựng chủ đề tích hợp liên môn “Sự nở vì nhiệt” dạy học phần nhiệt
học ở trường THCS góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giải quyết một phần các khó
khăn về dạy học tích hợp hiện nay.
Từ khóa: Dạy học tích hợp, tích hợp liên môn, nhiệt học, trung học cơ sở.
1. Mở đầu
Hiện nay đã có nhiều tác giả quan tâm và nghiên cứu đến về dạy học tích hợp và đã có nhiều
nghiên cứu liên quan đến lí luận chung về DHTH, xây dựng chủ đề tích hợp liên môn, liên môn
[6], [8]. Tác giả Nguyễn Văn Biên đã nghiên cứu và đề xuất được Quy trình xây dựng chủ đề tích
hợp về khoa học tự nhiên [1] và cùng với tác giả Hà Nam Thanh đã nghiên cứu tổ chức dạy học
theo hợp đồng chủ đề tích hợp khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở [3]. Tác giả Đinh Quang
Báo, Hà Thị Lan Hương nghiên cứu về phương thức phát triển năng lực học sinh thông qua dạy
học tích hợp [2].
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Trương Thị Thanh Mai, Lê Thanh Huy về thực trạng và giải
pháp dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở bậc trung học cơ sở hiện nay cho thấy, DHTH
nói chung và DHTH liên môn nói riêng còn khá mới mẻ với đa số giáo viên (GV) [4], do đó GV
còn gặp những khó khăn nhất định trong việc xây dựng các chủ đề tích hợp. Trong đó, khó khăn
lớn nhất mà các GV gặp phải chính là chưa hiểu rõ quy trình, phương pháp để xây dựng được chủ
đề tích hợp nói chung, chủ đề tích hợp liên môn nói riêng [1]. Để làm rõ quy trình và cụ thể hóa
quy trình xây dựng chủ đề tích hợp liên môn, chúng tôi nghiên cứu vận dụng xây dựng chủ đề tích
hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt” dạy học phần Nhiệt học ở Trung học cơ sở.
Ngày nhận bài: 29/7/2016. Ngày nhận đăng: 21/9/2016.
Liên hệ: Lê Thanh Huy, e-mail: huyspdn@gmail.com
148
Vận dụng quy trình xây dựng chủ đề tích hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt”...
2. Nội dung nghiên cứu
Hình 1. Sơ đồ tiến trình xây dựng
chủ đề tích hợp liên môn
Xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt” dạy học kiến
thức phần nhiệt học bậc THCS
Bước 1: Lựa chọn chủ đề
Các hiện tượng liên quan đến sự nở vì nhiệt của
các chất khá phổ biến, gần gũi với đời sống của HS. Đối
với bậc trung học cơ sở, HS đã có những quan niệm ban
đầu về sự nở vì nhiệt. Hơn nữa, các kiến thức về sự nở vì
nhiệt xuất hiện không chỉ trong môn Vật lí mà cả trong
môn Sinh học. Vì vậy, tôi lựa chọn chủ đề “Sự nở vì
nhiệt”.
Bước 2: Xác định các vấn đề cần giải quyết
+ Nhiệt kế hoạt động như thế nào?
+ Làm thế nào để đo nhiệt độ cơ thể?
+ Cảm nóng, cảm lạnh là gì? Vì sao ta lại bị mắc
các bệnh này? Làm sao để phòng tránh chúng?
+ Sự nở vì nhiệt là gì?
+ Vì sao cần nghiên cứu sự nở vì nhiệt?
+ Ảnh hưởng của sự nở vì nhiệt đến đời sống con
người?
+ Hiệu ứng nhà kính là gì? Nó ảnh hưởng như thế
nào đến đời sống con người?
Bước 3: Xác định các kiến thức
Môn Vật lí: Bài 18, 19, 20, 21, 22 SGK Vật lí lớp 6 [5].
+ Sự nở vì nhiệt của các chất, nhiệt kế - nhiệt giai, thực hành đo nhiệt độ.
+ Những ứng dụng của sự nở vì nhiệt trong cuộc sống và kĩ thuật.
Môn Sinh học: Bài 21, 22, 23, 26, 34 SGK Sinh học lớp 8 [9].
+ Thân nhiệt
+ Tiêu hóa ở khoang miệng
+ Hô hấp
Thời sự:
+ Sự nóng lên toàn cầu
+ Bảo vệ môi trường
Bước 4: Xác định mục tiêu dạy học của chủ đề
1. Về kiến thức
- Nêu được cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế y tế, cách sử dụng nhiệt kế y tế để
đo nhiệt độ cơ thể.
- Trình bày được kiến thức về thân nhiệt, nêu được nguyên nhân và đề xuất được các biện
pháp phòng tránh các bệnh cảm nóng, cảm lạnh.
- Trình bày được cách tiến hành thí nghiệm sự nở vì nhiệt của chất rắn, mô tả thí nghiệm
kiểm chứng kết luận “Sự nở vì nhiệt bị ngăn cản sinh ra lực rất lớn”.
149
Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Lê Thanh Huy, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Ngọc, Trần Thị Nguyên Quý
- Nêu được biện pháp nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu của sự nở vì nhiệt đến chất lượng
công trình xây dựng; nêu được những hậu quả có thể xảy ra nếu không có biện pháp hạn chế ảnh
hưởng của sự nở vì nhiệt đến công trình xây dựng.
- Giải thích được vì sao không nên ăn những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh hoặc ăn đồ
nóng lạnh cùng lúc? Trình bày được các biện pháp bảo vệ răng miệng.
- Giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất khí; nêu và
giải thích được kết luận “không khí nóng nhẹ hơn không khí lạnh”, vận dụng kết luận này để giải
thích nguyên tắc hoạt động của khinh khí cầu khí nóng.
- Nêu được nguyên lí hoạt động của hiệu ứng nhà kính.
- Chỉ ra được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu.
- Đánh giá được tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với sự sống trên Trái Đất
nói chung và sự sống của con người nói riêng.
- Đề xuất được các giải pháp khắc phục, hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu.
2. Về kĩ năng
- Hình thành và phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng công nghệ thông tin.
- Biết cách thu thập thông tin, đánh giá tình hình ô nhiễm không khí do các hoạt động công
nghiệp và giao thông.
- Biết cách thiết kế Poster tuyên truyền chống ô nhiễm không khí.
3. Về thái độ
- Nhận thức được tác hại của môi trường bị ô nhiễm đối với sức khỏe của con người.
- Đề xuất được giải pháp giảm ô nhiễm không khí.
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe bản thân.
- Có ý thức vận động, tuyên truyền chống gây ô nhiễm môi trường.
Bước 5: Xác định các nội dung dạy học
Với các kiến thức đã xác định được ở bước 3, tôi tiến hành phân tích để đưa ra các nội dung
dạy học.
Nội dung 1. Học làm bác sĩ
Chủ đề này bắt đầu bằng việc tìm hiểu một dụng cụ đo đạc quen thuộc là nhiệt kế. Trong
nội dung này, HS sẽ được tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động, cách sử dụng nhiệt kế, dựa vào nhiệt
độ đo được để chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bản thân, có những hiểu biết về các bệnh cảm
nóng, cảm lạnh và đề xuất được biện pháp phòng tránh.
Ngoài nhiệm vụ tìm hiểu về thân nhiệt của cơ thể người, HS sẽ được giao nhiệm vụ tìm hiểu
về thân nhiệt của động vật để biết rằng các động vật khác nhau sẽ có thân nhiệt khác nhau.
Thông qua nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế thủy ngân, HS đã được tìm hiểu về sự nở vì
nhiệt của chất lỏng. Tìm hiểu hoạt động của nhiệt kế. Yêu cầu học sinh đo thân nhiệt bản thân và
các bạn trong nhóm, lập bảng, nhận xét kết quả. Tìm hiểu thân nhiệt của người bệnh bị sốt. Từ
những kiến thức đó, HS đã được học những kiến thức đơn giản nhất để trở thành một bác sĩ!
Yêu cầu học sinh về nhà đo thân nhiệt của các thành viên trong gia đình, lập bảng và nhận
xét.
Nội dung 2. Kĩ sư thông thái
Bây giờ, các em sẽ trong vai trò một kĩ sư sử dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất rắn
để đưa ra những giải pháp xây dựng giúp công trình bền vững hơn.
Hướng dẫn học sinh đóng vai trò là kĩ sư xây dựng: tìm hiểu số đo sự nở vì nhiệt (bảng hệ
150
Vận dụng quy trình xây dựng chủ đề tích hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt”...
số nở nhiệt) của các chất rắn; tìm hiểu vì sao đường ray xe lửa lại bị cong, giải pháp để hạn chế.
Tìm hiểu vì sao làm bê tông cốt thép.
Hơn thế nữa, vị kĩ sư này còn rất thông minh khi vận dụng kiến thức đó để đưa ra những lời
khuyên bổ ích giúp bảo vệ răng!
Để nội dung học tập thân thuộc chúng tôi đặt tên nội dung thứ ba là:
Nội dung 3. Phi hành gia bằng Khinh khí cầu
Nội dung này cho học sinh đóng vai làm Phi hành gia, tìm hiểu cơ chế hoạt động của kinh
khí cầu, trả lời được câu hỏi: Vì sao các khinh khí cầu đốt lửa lại có thể bay được? Đây là câu hỏi
mở đầu cho nội dung tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất khí. Trong nội dung này, HS được tìm hiểu
về sự nở vì nhiệt của chất khí và sau đó, dựa vào kiến thức đã học trả lời câu hỏi đầu bài.
Nội dung 4. Nhà nghiên cứu Sự nóng lên toàn cầu
Nói đến các hiện tượng về nhiệt, không thể không nhắc đến hiệu ứng nhà kính. Hiện tượng
dẫn đến sự nóng lên toàn cầu - đang là vấn nạn ngày nay. Vì vậy nội dung cuối các em tìm hiểu
chính là Sự nóng lên toàn cầu.
Trong nội dung này, các em tìm hiểu thế nào là hiệu ứng nhà kính, hiệu ứng nhà kính nhân
tạo xuất hiện do nguyên nhân gì, hậu quả ra sao và quan trọng hơn là đề xuất giải pháp khắc phục
hiệu ứng nhà kính nhân tạo.
Để nội dung thêm phần thú vị, tôi đặt ra nhiệm vụ cho nội dung như sau: “Hãy đóng vai
trò là những nhà nghiên cứu của Chương trình môi trường của Liên hiệp quốc (UNEP) tìm hiểu
về hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả và đề xuất những giải pháp thay đổi tình trạng nóng lên toàn
cầu”.
Bước 6: Xây dựng các hoạt động dạy học cho từng nội dung
Cấu trúc các hoạt động dạy học:
Nội dung 1. Học làm bác sĩ
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất lỏng
Hoạt động 2. Nhiệt kế và cách đo nhiệt độ cơ thể
Hoạt động 3. Tìm hiểu thân nhiệt
Nội dung 2. Kĩ sư thông thái
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất rắn
Hoạt động 2. Tìm hiểu sự nở vì nhiệt trong công trình
Hoạt động 3. Tìm hiểu sự nở vì nhiệt ở răng
Nội dung 3. Phi hành gia bằng Khinh khí cầu
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự nở vì nhiệt của chất khí
Hoạt động 2. Tìm hiểu hoạt động của khinh khí cầu
Hoạt động 3. Thiết kế mô hình kinh khí cầu
Nội dung 4. Nhà nghiên cứu Sự nóng lên toàn cầu
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự nóng lên toàn cầu
Hoạt động 2. Đề xuất giải pháp khắc phục
Sau đây chúng tôi trình bày một hoạt động dạy học làm ví dụ:
Hoạt động tìm hiểu thân nhiệt trong nội dung “Học làm bác sĩ” như sau:
Đặt vấn đề: Thời tiết ngày càng có những diễn biến thất thường. Điều này ảnh hưởng nhiều
đến sức khỏe con người. Đặc biệt, khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc chế độ sinh hoạt không tốt,
151
Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Lê Thanh Huy, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Ngọc, Trần Thị Nguyên Quý
cơ thể sẽ mắc phải các bệnh cảm nóng và cảm lạnh. Đóng vai trò là một bác sĩ, em hãy tìm hiểu
về các bệnh cảm nóng, cảm lạnh nhằm đề ra các biện pháp phòng chống các bệnh này.
+ Tổ chức cho HS thảo luận: Với vai trò là một bác sĩ, để đề ra các biện pháp phòng chống
các bệnh cảm nóng, cảm lạnh, chúng ta cần phải thực hiện những nhiệm vụ gì?
+ HS thảo luận đề xuất các nhiệm vụ cần giải quyết. Giáo dục hỗ trợ, giúp HS chốt các
nhiệm vụ, gồm:
1. Tìm hiểu về thân nhiệt: Thân nhiệt là gì? Thân nhiệt bao nhiêu thì mắc bệnh cảm nóng,
cảm lạnh? Làm thế nào để đảm bảo thân nhiệt ổn định? Những phản ứng của cơ thể khi thân nhiệt
thay đổi?,. . .
2. Tìm hiểu về các bệnh cảm nóng, cảm lạnh: Thế nào là cảm nóng, cảm lạnh? Thân nhiệt
bao nhiêu thì bị bệnh đó? Nguyên nhân gây ra các bệnh đó là gì? Các bệnh này gây ảnh hưởng như
thế nào đến đời sống con người?,. . .
3. Đề xuất giải pháp phòng chống các bệnh cảm nóng, cảm lạnh: Cần phải bố trí, sắp xếp
chỗ ở như thế nào? Chế độ sinh hoạt thế nào?,. . .
+ Phân nhóm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm. Hỗ trợ bằng các câu hỏi gợi ý để các
nhóm hiểu rõ nhiệm vụ và nêu được những sản phẩm dự kiến mà nhóm định hướng tới, ví dụ như
trong bảng sau:
Bảng 1. Bảng phân công nhiệm vụ
Nội dung công
việc Sản phẩm Nhóm
1. Tìm hiểu về thân
nhiệt
Bài trình chiếu Powerpoint về các vấn đề: Thân nhiệt là gì?
Thân nhiệt bao nhiêu thì mắc bệnh cảm nóng, cảm lạnh? Làm
thế nào để đảm bảo thân nhiệt ổn định? Những phản ứng của
cơ thể khi thân nhiệt thay đổi?,. . .
1,2,3
2. Tìm hiểu về các
bệnh cảm nóng,
cảm lạnh
1. Bài trình chiếu Powerpoint về các vấn đề: Thế nào là cảm
nóng, cảm lạnh? Thân nhiệt bao nhiêu thì bị bệnh đó? Nguyên
nhân gây ra các bệnh đó là gì? Các bệnh này gây ảnh hưởng
như thế nào đến đời sống con người?,. . .
1,2,3
2. Các hình ảnh về nguyên nhân, biểu hiện của các bệnh cảm
nóng, cảm lạnh.
3. Poster tuyên truyền về ảnh hưởng các các bệnh cảm nóng,
cảm lạnh trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường.
3. Đề xuất giải
pháp phòng chống
các bệnh cảm
nóng, cảm lạnh
1. Bài trình chiếu Powerpoint trình bày các vấn đề: Cần phải bố
trí, sắp xếp chỗ ở như thế nào? Chế độ sinh hoạt thế nào?,. . . 1,2,3
2. Poster tuyên truyền về lối sinh hoạt sạch sẽ, lành mạnh, điều
độ nhằm phòng chống các bệnh cảm nóng, cảm lạnh trong điều
kiện thời tiết thay đổi thất thường.
+ Cung cấp các phiếu đánh giá sản phẩm để định hướng cho HS trong quá trình thực hiện
dự án.
+ Quy định thời gian nộp sản phẩm, thời gian tổ chức báo cáo (thường sau 1-2 tuần).
+ Tổ chức cho HS báo cáo, nhận xét, tổng kết dự án.
Bước 7: Lập kế hoạch dạy học
152
Vận dụng quy trình xây dựng chủ đề tích hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt”...
Bảng 2. Bảng kế hoạch dạy học [5], [9]
Nội dung công việc Thời gian Cách tiếnhành Sản phẩm
Nội dung
1. Học làm
bác sĩ (2
tiết)
1. Tìm hiểu về sự nở vì
nhiệt của chất lỏng
15 phút Trên lớp,
cá nhân
Các phiếu học tập.
2. Tìm hiểu nguyên tắc
hoạt động của nhiệt kế 20 phút
Trên lớp,
theo nhóm Các phiếu học tập.
3. Đo thân nhiệt của bản
thân và của người bệnh. 30 phút
Trên lớp,
theo nhóm
Bảng thống kê
nhiệt độ của bạn
cùng nhóm.
4. Tổng kết 25 phút Trên lớp Phiếu học tập
5. Đo thân nhiệt các thành
viên trong gia đình. Tìm
hiểu về các bệnh cảm
nóng, cảm lạnh
45 phút Ở nhà, cá
nhân
Bảng thân nhiệt của
người thân.
Bảng các bệnh về
cảm cách chữa.
Nội dung
2. Kĩ sư
thông thái
(2 tiết)
1. Tìm hiểu hệ số nở dài
của các chất rắn
20 phút Trên lớp,
theo nhóm
Bảng so sánh hệ số
nở dài của các chất
rắn.
2. Nghiên cứu các hiện
tượng liên quan đến sự nở
dài
25 phút Trên lớp,
theo nhóm
Danh sách các hiện
tượng liên quan sự
nở dài của chất rắn
3. Tìm hiểu hiện tượng nở
dài: đường ray xe lửa, bê
tông cốt thép
35 phút Thực hiệntrên lớp Các phiếu học tập.
5. Đo sự nở dài của thanh
thép. Sự nở khối.
Thực hiện
trên lớp
Bảng đo chiều dài,
bảng đo thể tích.
6. Tổng kết 15 phút Thực hiệntrên lớp. Các phiếu học tập.
7. Tìm trong cuộc sống
các hiện tượng liên quan
đến sự nở vì nhiệt của vật
rắn.
45 phút Cá nhân, ở
nhà.
Bài báo cáo, poster
ảnh tuyên truyền.
Nội dung
3. Phi hành
gia bằng
Khinh khí
cầu (2 tiết)
1. Tìm hiểu sự nở vì nhiệt
của chất khí
10 phút Trên lớp,
cá nhân
Phiếu học tập
2. Tìm hiểu khinh khí cầu 15 phút Trên lớp,
nhóm
Phiếu học tập
3. Thiết kế kinh khí cầu 20 phút
Trên lớp,
ở nhà (90
phút)
Bản thiết kế, mô
hình kinh khí cầu
153
Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Lê Thanh Huy, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Ngọc, Trần Thị Nguyên Quý
Nội dung
4. Nhà
nghiên cứu
Sự nóng
lên toàn
cầu (1 tiết)
1. Tìm hiểu về sự nóng lên
toàn cầu
15 phút Trên lớp,
nhóm
Phiêu học tập
2. Đề xuất giải pháp khắc
phục 30 phút
Trên lớp,
nhóm Phiếu học tập
Bước 8: Tổ chức đánh giá
Sau khi tổ chức dạy học chủ đề tích hợp, GV cần đánh giá các khía cạnh sau:
+ Tính phù hợp thực tế dạy học với thời lượng dự kiến .
+ Mức độ đạt được mục tiêu của HS, thông qua kết quả đánh giá các hoạt động học tập.
+ Sự hứng thú của HS với chủ đề, thông qua quan sát và qua phỏng vấn HS.
+ Mức độ khả thi với điều kiện cơ sở vật chất.
Cách tổ chức: Xâu chuỗi các nội dung 1 đến 4, tổng kết các kết quả của học sinh đạt được.
Tổ chức trưng bày để học sinh tự trang trí trong lớp học. Qua việc việc đánh giá tổng thể chủ đề
như vậy, giúp GV có thể điều chỉnh, bổ sung chủ đề cho phù hợp hơn.
3. Kết luận
Giáo dục Việt Nam tiếp tục trải qua cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nhằm đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực của xã hội. Qua nghiên cứu cho thấy, việc dạy học tích hợp
giúp phát triển năng lực người học, gây hứng thụ học tập và gắn với thực tiễn cuộc sống. Chính
vì vậy, dạy học tích hợp đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong thời gian tới.
Những nghiên cứu của đề tài giải quyết được khó khăn trong việc xây dựng chủ đề tích hợp liên
môn, đề xuất được các chủ đề mẫu là tài liệu tham thảo thiết thực cho những nghiên cứu liên quan
đến xây dựng chủ đề tích hợp liên môn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Văn Biên, 2015. Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên. Tạp chí
Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 2/2015, Tr 61-66.
[2] Đinh Quang Báo, Hà Thị Lan Hương, 2014. Dạy học tích hợp – Phương thức phát triển năng
lực học sinh. Kỉ yếu hội thảo khoa học: Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên dạy tích hợp
môn Khoa học tự nhiên. Hà Nội, 2014, tr.23-28.
[3] Nguyễn Văn Biên, Hà Nam Thanh, 2014. Tổ chức dạy học theo hợp đồng chủ đề tích hợp
khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 110. tr. 30-32.
[4] Trương Thị Thanh Mai, Lê Thanh Huy, 2015. Thực trạng và giải pháp dạy học tích hợp các
môn khoa học tự nhiên ở bậc trung học cơ sở hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội, Số 6/2015, Tr 31-38.
[5] Vũ Quang (Tổng Chủ biên). Vật lí 6, 7, 8, 9. Nxb Giáo dục Việt Nam.
154
Vận dụng quy trình xây dựng chủ đề tích hợp vào việc xây dựng chủ đề “Sự nở vì nhiệt”...
[6] Đỗ Hương Trà, 2015. Nghiên cứu dạy học tích hợp liên môn: những yêu cầu đặt ra trong việc
xây dựng, lựa chọn nội dung và tổ chức dạy học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc
gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, Tập 31, Số 1, Tr 44-51.
[7] Đỗ Hương Trà (Chủ biên). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1). Nxb
Đại học Sư phạm.
[8] Trần Thị Thanh Thủy (Chủ biên). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 2).
Nxb Đại học Sư phạm.
[9] Nguyễn Quang Vinh (Tổng Chủ biên). Sinh học 6, 7, 8, 9. Nxb Giáo dục Việt Nam.
ABSTRACT
Applying an integrated building process theme to build a "Thermal expansion"theme when
teaching heat and temperature in secondary school
Nguyễn Bảo Hoàng Thanh1, Lê Thanh Huy1, Nguyễn Thanh Hải2,
Nguyễn Văn Ngọc1, Trần Thị Nguyên Quý1
1The University of Education, Danang University
2The Pham Van Dong University of Quang Ngai
We can not solve the authentic problems of life if we only have knowledge of a subject.
Therefore, there is an urgent need to improve teaching methods in the current curriculum. In this
research, we show a methods to construct the interdisciplinary topic "thermal expansion" and
develop interdisciplinary topics when teaching heat and temperature in high school.
Keywords: Integrated teaching, interdisciplinary, heat and temperature, high school.
155
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4331_nhbthanh_3571_2131915.pdf