Tài liệu Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong giảng dạy môn đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học quân sự: 23KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
1.ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong bốn trụ cột giáo dục do Chủ tịch Ủy ban
UNESCO Jacques Darlos công bố trong báo cáo về
Giáo dục thế kỷ XXI (năm 1996) “Học để biết, học
để làm, học để tồn tại, học để cùng chung sống” thì
trụ cột thứ tư “học để cùng chung sống” nhấn mạnh
cốt lõi của giáo dục là rèn luyện năng lực để con
người có thể cùng chung sống với nhau, hay chính là
năng lực hợp tác, làm việc nhóm. Đây là một năng
lực vô cùng quan trọng cần phải trang bị cho người
học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Dạy
học hợp tác là phương pháp dạy học nhằm phát triển
năng lực này cho người học.
HOÀNG THỊ NGỌC MINH*, TRỊNH THANH HOA**
*Học viện Khoa học Quân sự, hoangngocminhbg@gmail.com
*Học viện Khoa học Quân sự, hoatrinhthanh78@gmail.com
Ngày nhận bài: 12/10/2018; ngày sửa chữa: 27/02/2019; ngày duyệt đăng: 27/02/2019
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC HỢP TÁC TRONG GIẢNG DẠY
MÔN ĐẤT NƯỚC HỌC TRUNG QU...
10 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong giảng dạy môn đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học quân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
23KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
1.ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong bốn trụ cột giáo dục do Chủ tịch Ủy ban
UNESCO Jacques Darlos công bố trong báo cáo về
Giáo dục thế kỷ XXI (năm 1996) “Học để biết, học
để làm, học để tồn tại, học để cùng chung sống” thì
trụ cột thứ tư “học để cùng chung sống” nhấn mạnh
cốt lõi của giáo dục là rèn luyện năng lực để con
người có thể cùng chung sống với nhau, hay chính là
năng lực hợp tác, làm việc nhóm. Đây là một năng
lực vô cùng quan trọng cần phải trang bị cho người
học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Dạy
học hợp tác là phương pháp dạy học nhằm phát triển
năng lực này cho người học.
HOÀNG THỊ NGỌC MINH*, TRỊNH THANH HOA**
*Học viện Khoa học Quân sự, hoangngocminhbg@gmail.com
*Học viện Khoa học Quân sự, hoatrinhthanh78@gmail.com
Ngày nhận bài: 12/10/2018; ngày sửa chữa: 27/02/2019; ngày duyệt đăng: 27/02/2019
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC HỢP TÁC TRONG GIẢNG DẠY
MÔN ĐẤT NƯỚC HỌC TRUNG QUỐC
TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ
TÓM TẮT
Dạy học hợp tác là phương pháp dạy học hiện đại được sử dụng trong nhiều môn học và cấp bậc
học, trong đó người học luôn được coi là chủ thể tích cực, có vai trò hết sức quan trọng trong quá
trình dạy học. Phương pháp dạy học này có nhiều ưu điểm so với phương pháp dạy học truyền
thống, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu khi thiết kế bài học theo phương pháp dạy học hợp
tác, người dạy cũng cần chú ý đến tính quy trình của phương pháp này. Thông qua nghiên cứu
một số vấn đề có liên quan đến phương pháp dạy học hợp tác, bài viết góp phần đưa ra quy trình
vận dụng và những điểm cần lưu ý khi vận dụng phương pháp dạy học này trong giảng dạy môn
Đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học Quân sự.
Từ khóa: dạy học hợp tác, môn Đất nước học Trung Quốc, tiếng Trung Quốc, Học viện Khoa
học Quân sự
Vào những năm 60 của thế kỷ XX, Carl Rogers
đưa ra chiến lược lấy người học làm trung tâm,
bao gồm những hoạt động đa dạng trong dạy học,
trong đó có việc tổ chức môi trường học tập thuận
lợi, thích hợp cho sự đối thoại giữa người dạy và
người học và giữa người học với nhau. Nghiên cứu
và báo cáo tổng quan của Slavin (1986) cho thấy,
từ năm 1972 đến năm 1986 ở các nước Mỹ, Israel,
Nga và Đức, các lớp học mang tính hợp tác hầu
hết đều làm việc tốt hơn trong kiểm soát nhóm và
giành kết quả học tập cao hơn. Các nghiên cứu
đều khẳng định những lợi ích mà học tập hợp tác
mang lại.
Ở Việt Nam cũng đã có không ít công trình
nghiên cứu về phương pháp dạy học hợp tác và tác
24 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
dụng của nó trong giáo dục. Trần Bá Hoành (2002,
tr.28), một trong những người đi đầu trong việc
nghiên cứu về phát triển đổi mới phương pháp dạy
học, chương trình và sách giáo khoa ở Việt Nam,
trong bài viết “Những đặc trưng của phương pháp
dạy học tích cực” có nêu: “Từ dạy học thụ động
sang dạy học tích cực giảng viên không còn đóng
vai trò đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà
còn hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo
nhóm để họ tự chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ
động đạt mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ theo
yêu cầu của chương trình”.
Những năm gần đây, trong quân đội đã bắt đầu
có những công trình nghiên cứu về dạy học hợp
tác. Phan Văn Tỵ (2016, tr.164-165) đã chỉ ra, qua
những nghiên cứu về dạy học hợp tác cũng như
đặc điểm, thực trạng dạy học cho thấy, dạy học
hợp tác có nhiều chức năng và ưu thế trong dạy
học, có thể phát huy tác dụng tốt trong dạy học
các môn khoa học xã hội và nhân văn ở Đại học
Quân sự.
Những công trình nghiên cứu trong và ngoài
nước đều nhận thấy, dạy học hợp tác là một trong
những phương pháp dạy học tích cực có ưu thế và
chức năng trong dạy học, phát huy vai trò trung
tâm của người học và có thể rèn luyện nhiều năng
lực như năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực giao tiếp... cho người học. Phương
pháp này đã được vận dụng trong nhiều cấp bậc
học và môn học, tuy nhiên chưa có nghiên cứu
vận dụng phương pháp này trong giảng dạy môn
Đất nước học Trung Quốc tại các cơ sở dạy tiếng
Trung Quốc trong toàn quân. Vì thế, đây là nội
dung nghiên cứu có ý nghĩa lý luận và thực tiễn
nhất định.
2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN
2.1. Khái niệm phương pháp dạy học hợp tác
Theo Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê, 2003,
tr.466), “Hợp tác là cùng chung sức giúp đỡ lẫn
nhau trong một công việc, một nhiệm vụ nào đó
nhằm một mục đích chung”. Hợp tác là điều rất
quan trọng đóng góp vào sự thành công của bất
kỳ một tổ chức hay cá nhân nào; là điều không thể
thiếu được trong mối quan hệ giữa các thành viên
trong gia đình, giữa các tổ chức kinh tế xã hội.
Dạy học là một hoạt động mang tính xã hội
cao, rất cần sự hợp tác. Dạy học hợp tác là kiểu
dạy học trong đó người dạy tổ chức cho người
học cùng học tập theo nhóm; các thành viên trong
nhóm trao đổi, chia sẻ những hiểu biết và kinh
nghiệm; động viên, khuyến khích, giúp đỡ lẫn
nhau để đạt được mục đích chung trong học tập.
Trong dạy học hợp tác, người học luôn được coi là
chủ thể tích cực trong quá trình dạy học, có vai trò
tự tổ chức, tự chỉ đạo quá trình học tập của mình
thông qua tương tác nhóm. Do vậy, người học luôn
được đặt ở vị trí trung tâm của quá trình dạy học.
Dạy học hợp tác luôn có sự tương tác qua lại giữa
người dạy và người học và giữa người học với
nhau trong một môi trường nhất định. Điều này
có nghĩa dạy học hợp tác mang các yếu tố dạy học
tương tác. Tuy nhiên, sự tương tác giữa người học
với nhau trong dạy học hợp tác luôn mang tính hợp
tác, nhằm hướng tới mục tiêu chung trong học tập.
2.2. Yếu tố và đặc điểm của phương pháp
dạy học hợp tác
Trong các bài nghiên cứu về phương pháp dạy
học hợp tác đều chỉ ra, dạy học hợp tác không có
nghĩa chỉ là việc xếp chỗ cho người học ngồi gần
nhau, rồi yêu cầu mỗi người hoàn thành một nhiệm
vụ được giao mà phải đảm bảo 5 yếu tố sau đây:
Một là, luôn có sự phụ thuộc lẫn nhau một cách
tích cực: Kết quả của nhóm chỉ có được khi có sự
hợp tác làm việc, chia sẻ của tất cả các thành viên
trong nhóm. Mỗi thành viên được giao một phần
nhiệm vụ chung của nhóm. Kết quả của nhóm được
tạo ra khi kết hợp tất cả kết quả của các thành viên.
Hai là, thể hiện trách nhiệm cá nhân: Mỗi cá
nhân đều được phân công trách nhiệm thực hiện
một phần của công việc và tích cực làm việc để
đóng góp vào kết quả chung.
Ba là, có sự tương tác trực diện: Trong quá
25KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
trình hợp tác cần có sự trao đổi, chia sẻ giữa các
thành viên trong nhóm để tạo thành ý kiến chung
của nhóm.
Bốn là, sử dụng các kỹ năng xã hội: Tất cả các
thành viên đều có cơ hội để rèn luyện kỹ năng như
lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi, đưa thông tin phản
hồi tích cực, thuyết phục, ra quyết định
Năm là, kỹ năng rút kinh nghiệm, đánh giá: cả
nhóm thường xuyên rà soát công việc đang làm và
kết quả ra sao. Có thể đưa ra nhận định đúng hoặc
sai, tốt hoặc chưa tốt để góp phần hoàn thiện các
hoạt động và kết quả của nhóm. (Phan Văn Tỵ,
tr.42-44).
Từ đó chúng ta có thể thấy những đặc điểm nổi
bật sau đây của dạy học hợp tác:
Về mục đích, dạy học hợp tác không chỉ truyền
thụ cho người học những kiến thức trong chương
trình mà còn hướng vào việc phát triển tư duy,
hình thành các kỹ năng hợp tác, kỹ năng thực hành
sáng tạo, chuẩn bị cho người học thích ứng hòa
nhập với đời sống xã hội.
Về nội dung, dạy học hợp tác ngoài những kiến
thức quy định trong chương trình còn bao gồm các
bài tập nhận thức dưới dạng tình huống, thực hành
tìm tòi, giải quyết vấn đề.
Về phương pháp, coi trọng việc rèn luyện cho
người học thói quen tự học, hoạt động độc lập cá
nhân hoặc hợp tác trong tập thể thông qua thảo
luận nhóm và thực hành.
Về hình thức tổ chức, dạy học hợp tác sử dụng
phối hợp và linh hoạt các dạng tổ chức dạy; nhóm
– tập thể, nhóm – cá nhân. Trong đó dạng tổ chức
dạy học nhóm – cá nhân có nhiều ưu thế trong
việc tích cực hoạt động học tập và hợp tác của
người học. Không gian tổ chức dạy học, thiết bị
dạy học, bàn ghế được bố trí cơ động và linh hoạt.
Về đánh giá, người học tự chịu trách nhiệm về
kết quả học tập của mình, cho nên cùng với việc
kiểm tra, đánh giá của giảng viên, người học được
tham gia vào quá trình đánh giá, tự đánh giá lẫn nhau.
2.3. Các dạng nhóm thường dùng trong dạy
học hợp tác và ưu nhược điểm
Dạng học tập theo nhóm đồng nhất: tất cả các
nhóm đều thực hiện những nhiệm vụ học tập như
nhau. Dạng này có ưu điểm là đơn giản, dễ sử dụng
và rất thích hợp với việc tổ chức các bài học có nội
dung cấu trúc theo đường thẳng. Nhược điểm là
chưa tạo được sự phụ thuộc tích cực và tính chịu
trách nhiệm cá nhân cao. Người học sẽ dễ sử dụng
kết quả của nhau.
Dạng học tập theo nhóm phân hóa: những
nhóm khác nhau thực hiện những nhiệm vụ học
tập khác nhau trong khuôn khổ đề tài chung cho
toàn lớp. Với dạng này, giáo viên có thể thực hiện
dạy học phân hóa theo trình độ và năng lực của
từng nhóm người học, áp dụng cho các bài học có
nội dung được cấu tạo phân nhánh. Nhược điểm
của dạng này cũng chưa tạo ra được sự phụ thuộc
tích cực và tính chịu trách nhiệm cá nhân.
Dạng học tập theo nhóm hỗn hợp: Sau khi thực
hiện xong nhiệm vụ ở nhóm phân hóa, các thành
viên trong nhóm phân hóa này sẽ ghép với các
thành viên trong nhóm phân hóa khác tạo thành
nhóm mới thực hiện nhiệm vụ học tập đồng nhất.
Các thành viên trong nhóm phân hóa ban đầu có
thời gian chuyên sâu nghiên cứu một nội dung nên
nắm nội dung đó chắc hơn, hỗ trợ cho việc truyền
đạt lại kiến thức mình nắm được cho các thành
viên mới khi vào nhóm hỗn hợp, bởi vậy cách
phân nhóm này tạo ra được sự phụ thuộc tích cực
và tính chịu trách nhiệm của mỗi thành viên trong
nhóm, khắc phục được nhược điểm của cả hai cách
phân nhóm đồng nhất và phân hóa kể trên.
2.4. Ưu nhược điểm của phương pháp dạy
học hợp tác
Là một phương pháp dạy học tích cực, ưu điểm
mà dạy học hợp tác mang lại đã được khẳng định
từ rất sớm. Theo Trần Bá Hoành (2002, tr.27),
26 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
“Học tập hợp tác làm tăng hiệu quả học tập, nhất
là lúc giải quyết những vấn đề gay cấn, lúc xuất
hiện thực sự những nhu cầu phối hợp giữa các cá
nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung”. Cụ thể thì
dạy học hợp tác có những ưu điểm sau:
Dạy học hợp tác giúp người dạy có thể xử lý
một lớp học có nhiều người học với những nhu cầu
khác nhau. Người học học tập trong môi trường
tương tác với nhau, có thể giúp đỡ lẫn nhau, tạo
lập củng cố từ các mối quan hệ xã hội và sẽ không
cảm thấy phải chịu nhiều áp lực từ phía người dạy.
Thực hiện tốt quy trình dạy học hợp tác sẽ mang
lại hiệu quả học tập cao hơn không chỉ riêng cho
mỗi cá nhân người học mà còn mang lại hiệu quả
chung cho cả tập thể.
Dạy học hợp tác đặt ra cho mỗi người học sự
kiên định của lý trí, duy trì sự tham gia tích cực
của bản thân, luôn có ý thức và mong muốn được
tham gia, được thể hiện kinh nghiệm và vốn sống
của mình trước tập thể, trước người dạy và điều đó
cũng có nghĩa là trong dạy học hợp tác, người học
luôn có ý thức được nỗ lực và tự giải quyết nhiệm
vụ học tập. Trong môi trường dạy học hợp tác,
người học phát huy năng lực, khả năng tự chủ, độc
lập, sáng tạo, chống lại thói chây lười, dựa dẫm,
tạo nên ý chí “dám nghĩ dám làm, dám chịu trách
nhiệm”. Một khi có hứng thú, có trách nhiệm, có
sự cọ sát với tập thể, được khuyến khích, được
sự tôn trọng của thầy, của bạn, hay nói một cách
khác có sự phát triển của cá nhân trong môi trường
tốt đẹp thì điều đó sẽ là cơ hội thuận lợi cho quá
trình hình thành nhân cách của con người. Sự đồng
thuận trong việc xây dựng mối quan hệ thân thiện
giữa đào tạo con người của nhà trường với đời
sống xã hội chính là sự thấu hiểu những gì vốn có
của đời sống xã hội để vận dụng những nhân tố tốt
đẹp giúp ích cho quá trình đào tạo của nhà trường,
nhằm tạo ra những sản phẩm, những nhân cách
biết làm chủ xã hội, làm chủ bản thân, biết mình,
biết người để hòa nhập.
Dạy học hợp tác là một trong những hướng
chiến lược quan trọng nhằm góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục, năng lực hợp tác, kỹ thuật
giao tiếp xã hội sẽ được phát triển tốt qua dạy học
hợp tác. Đây là năng lực quan trọng cần thiết trong
việc chuẩn bị những công dân tương lai của xã hội
có tính phụ thuộc lẫn nhau cao và xu thế toàn cầu
hóa mạnh mẽ.
Dạy học hợp tác bao gồm sự tham gia của mỗi
người học, của tập thể người học vào việc chiếm
lĩnh nội dung học vấn, sự khuyến khích động viên,
tổ chức tạo dựng môi trường cho người học của
người dạy là cần thiết và phải được phổ biến rộng
rãi trong quá trình dạy học ở các bậc học.
Tuy nhiên phương pháp dạy học hợp tác tốn
nhiều thời gian cho một nội dung tri thức. Trong
quá trình hoạt động nhóm một số thành viên có
tâm lý ỷ lại các thành viên khác nên chưa thực sự
phát huy tính tự giác, tích cực; kết quả đánh giá
toàn nhóm sẽ khó khách quan cho từng thành viên
trong nhóm. Dạy học hợp tác theo nhóm đòi hỏi
phải có những điều kiện tiên quyết như phương
tiện, tài liệu học tập, phòng học, số lượng người
học không quá đông trong một lớp học...
3. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
HỢP TÁC TRONG GIẢNG DẠY MÔN ĐẤT
NƯỚC HỌC TRUNG QUỐC TẠI HỌC VIỆN
KHOA HỌC QUÂN SỰ
Đất nước học Trung Quốc là một môn học
giảng dạy nhằm trang bị cho người học tiếng
Trung Quốc kiến thức về đất nước, văn hóa, con
người của Trung Quốc. Là môn học có kiến thức
bao quát về tình hình đất nước Trung Quốc nên
môn học này được bố trí giảng dạy vào năm thứ
3, sau khi người học đã trải qua quá trình tích lũy
và có nền tảng tiếng Trung Quốc nhất định. Đất
nước học Trung Quốc gồm có 2 học phần, tổng
cộng 120 tiết. Nội dung môn Đất nước học tiếng
Trung Quốc học phần 1 tương đối phong phú,
bao gồm 14 bài tương ứng với 14 chủ đề: Lãnh
thổ, Lịch sử, Dân số, Dân tộc, Chính trị, Kinh tế,
Khoa học-kỹ thuật, Giáo dục, Tư tưởng truyền
thống, Văn học, Nghệ thuật, Tập tục, Du lịch và
Giao lưu quốc tế. Như vậy lượng kiến thức môn
học là khá đồ sộ, nội dung đa dạng, đề cập đến
27KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
các phương diện cơ bản về đất nước, văn hóa, con
người Trung Quốc. Một bài học môn Đất nước học
Trung Quốc thường có nội dung tương đối dài, nếu
chỉ sử dụng một phương pháp dạy học thì sẽ rất dễ
tạo ra sự mệt mỏi, nhàm chán cho người học, ảnh
hưởng đến chất lượng dạy học. Bởi vậy, cần khéo
léo kết hợp nhiều phương pháp dạy học, lựa chọn
phương pháp phù hợp nội dung để làm tăng chất
lượng, hiệu quả giờ dạy. Dạy học hợp tác là một
trong những phương pháp dạy học hiện đại tích
cực hoàn toàn phù hợp để đưa vào trong giảng dạy
môn Đất nước học tiếng Trung Quốc tại Học viện
Khoa học Quân sự.
3.1. Quy trình tổ chức môn Đất nước học
Trung Quốc bằng tiếng Trung Quốc theo
phương pháp dạy học hợp tác
Quy trình thực hiện dạy học hợp tác được thể
hiện qua 3 bước sau:
Bước 1: Chọn nội dung và nhiệm vụ phù hợp
Trong thực tế dạy học môn Đất nước học
Trung Quốc bằng tiếng Trung Quốc tại Học viện
Khoa học Quân sự, chỉ một số nhiệm vụ tương đối
cần nhiều thời gian, nhiệm vụ có tính chất tương
đối khó khăn, cần huy động kinh nghiệm của nhiều
người học, cần chia sẻ nhiệm vụ cho một số người
học hoặc cần có ý kiến tranh luận, thảo luận để
thống nhất một vấn đề có nhiều cách hiểu khác
nhau hoặc có ý kiến đa dạng, phong phú thì mới
phù hợp để tổ chức người học học tập hợp tác.
Với nội dung đơn giản thì tổ chức dạy học hợp
tác sẽ lãng phí thời gian và không có hiệu quả. Có
những bài học hoặc nhiệm vụ có thể được thực
hiện hoàn toàn theo nhóm. Tuy nhiên có những bài
học/nhiệm vụ thì chỉ có một phần sẽ thực hiện học
theo nhóm. Do đó, người dạy cần căn cứ vào đặc
điểm dạy học hợp tác để lựa chọn nội dung cho
phù hợp.
Ví dụ: Bài 2 “Lịch sử Trung Quốc” trình bày
về quá trình lịch sử từ thời cổ đại đến đương đại
của Trung Quốc, trong đó giai đoạn lịch sử cổ đại
trải qua 4 thời kỳ, trong đó 2 thời kỳ nguyên thủy,
nô lệ do nội dung ngắn giáo viên có thể sử dụng
phương pháp thuyết trình. Tuy nhiên đến thời kỳ
quá độ từ nô lệ lên phong kiến và thời kỳ phong
kiến có nội dung trải dài với nhiều sự kiện, nhân
vật quan trọng, giáo viên có thể linh hoạt vận dụng
phương pháp dạy học hợp tác, chia lớp thành các
nhóm nhỏ nghiên cứu từng triều đại, trình bày
bằng PowerPoint và tổ chức thuyết trình trước
lớp, vừa đảm bảo nội dung giảng dạy, đồng thời
tạo cho người học cơ hội nâng cao năng lực hợp
tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ứng dụng
công nghệ thông tin, năng lực giao tiếp. Như vậy
tùy theo từng nội dung của bài, ta có thể vận dụng
phương pháp dạy học hợp tác kết hợp cùng các
phương pháp khác một cách phù hợp.
Bước 2: Thiết kế kế hoạch bài học để dạy học
hợp tác
Sau khi đã lựa chọn nội dung và nhiệm vụ phù
hợp, bước tiếp theo là thiết kế các hoạt động của
người dạy và người học nhằm đạt được mục tiêu
của bài học.
Thiết kế mục tiêu bài học: Để chuẩn bị cho
một tiết dạy, người dạy phải xác định chính xác
mục tiêu bài học, những nội dung tri thức cơ bản
cần phải truyền thụ cho người học, lựa chọn các
phương pháp, phương tiện dạy học, các hoạt động
và hình thức đánh giá phù hợp với mục tiêu và nội
dung dạy học.
Để bảo đảm tính chất toàn vẹn của nội dung và
cấu trúc của bài học, người dạy khi thiết kế mục
tiêu bài học cần chú ý bao quát đủ 3 lĩnh vực chung
của học tập đó là:
Về nhận thức: nhận biết sự vật, sự kiện, hiểu
sự vật, sự kiện đó, áp dụng sự nhận biết và sự hiểu
vào các tình huống học tập tương tự trên cơ sở trí
nhớ, nhớ lại và làm theo mẫu. Thực hiện các hành
động trí tuệ như phân tích, tổng hợp, so sánh, khái
quát hóa, suy luận, đánh giá, phán đoán.
Về kỹ năng: kỹ năng hợp tác gồm có kỹ năng
lắng nghe, kỹ năng chia sẻ, kỹ năng thuyết phục,
kỹ năng di chuyển tri thức và phương thức hành
28 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
động trong các tình huống thực tế thay đổi; kỹ năng
phát hiện và giải quyết các vấn đề từ những vấn đề
thực tiễn. Đặc biệt đây là môn học giảng dạy bằng
tiếng Trung Quốc, mục tiêu rèn luyện, nâng cao
kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Trung Quốc cho
người học trong quá trình làm việc nhóm cũng như
khi lên thuyết trình là vô cùng quan trọng.
Về thái độ: Khi áp dụng phương pháp dạy học
hợp tác trong giảng dạy thì người dạy cần chú
trọng đến rèn luyện thái độ hợp tác, tính tích cực
và tự chịu trách nhiệm trước tập thể của người học.
Chúng tôi tóm tắt mô hình mục tiêu bài học
môn Đất nước học Trung Quốc theo phương pháp
dạy học hợp tác như sau: (xem hình 1)
Ba mục tiêu này đều hết sức quan trọng, có liên
hệ chặt chẽ và tác động nhân quả với nhau. Trên
cơ sở mục tiêu nhận thức, kỹ năng, thái độ đã xác
định, người dạy cần tích hợp và cụ thể hóa các nội
dung có liên quan để hướng dẫn, dạy cho người
học những kỹ năng học tập hợp tác, phù hợp với
đặc điểm của người học.
Sau khi đã xác định mục tiêu bài học, người
dạy cần xác định cả bài học đều thực hiện phương
pháp dạy học hợp tác hay đến một thời điểm nhất
định mới tổ chức dạy học hợp tác.
Xác định rõ cách tổ chức nhóm: đồng nhất,
phân hóa hay hỗn hợp, số lượng các thành viên
trong một nhóm.
Xác định phương pháp chủ đạo là dạy học hợp tác.
Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ phù hợp để tạo điều
kiện cho mỗi nhóm hoạt động.
Hoạt động của người dạy và người học: Cần
thiết kế hoạt động nhóm một cách cụ thể. Ví dụ
hoạt động của người dạy là tạo ra nhiệm vụ phù
hợp với khả năng của người học, nêu mục đích,
nhiệm vụ của nhóm, cách chia nhóm, phân công
nhóm trưởng, thư ký và nhiệm vụ cụ thể cho các
thành viên.
Chú ý xác định thời gian phù hợp cho hoạt động
hợp tác để hoạt động có hiệu quả tránh hình thức.
Thiết kế nhiệm vụ củng cố, đánh giá: Người
dạy cần tổ chức đánh giá/cho điểm cho mỗi nhóm
và thành viên trong nhóm: Tổ chức đánh giá trong
nhóm về sự đóng góp của mỗi thành viên, cho đại
diện nhóm trình bày kết quả, nhận xét đánh giá
giữa các nhóm...
Người dạy có thể thiết kế thêm một số bài tập
củng cố chung hoặc trò chơi theo nhóm giúp người
học học tích cực và thoải mái nhưng cần phù hợp
với thời gian của lớp học.
Người dạy cần thiết kế phiếu bài tập củng cố,
đánh giá phù hợp, tạo điều kiện cho người học
nhận thức rõ ràng nhiệm vụ và hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Tổ chức dạy học hợp tác
Các bước chung của việc tổ chức dạy học hợp
tác thường như sau:
Thành lập nhóm học tập hợp tác và giao nhiệm
vụ cho nhóm
Tổ chức các nhóm: phân công vị trí của các
nhóm trong không gian lớp học; yêu cầu cử nhóm
trưởng để điều hành hoạt động và thư ký ghi chép
lại các ý kiến phát biểu.
Giao nhiệm vụ cho nhóm: Khi giao nhiệm vụ
cho nhóm người dạy cần lưu ý: Sát với trình độ
Hình 1: Mô hình mục tiêu bài học theo
phương pháp dạy học hợp tác
29KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
của từng nhóm; giải thích rõ ràng ngắn gọn các
vấn đề nhóm cần giải quyết và các mục tiêu cần
đạt được, bố trí thời gian cần thiết để hoàn thành
nhiệm vụ; đưa ra một số câu hỏi xem nhóm đã
thông hiểu nhiệm vụ chưa.
Hoạt động của nhóm học tập: Nhóm trưởng
điều khiển hoạt động nhóm: người học hoạt động
cá nhân, theo cặp, chia sẻ kinh nghiệm và thảo
luận, thống nhất kết quả chung của nhóm, thư ký
ghi kết quả của nhóm.
Người dạy theo dõi, điều khiển, hướng dẫn
người học hoạt động nếu cần. Khi người học
hoạt động nhóm nhiều vấn đề có thể xảy ra, do dó
người dạy cần quan sát bao quát, đi tới các nhóm
để hướng dẫn, hỗ trợ người học nếu cần. Nếu thảo
luận nhóm không đi vào trọng tâm hoặc tranh luận
thiếu hợp tác thì người dạy cũng cần có mặt để
định hướng, điều chỉnh hoạt động của nhóm.
Tổ chức cho người học báo cáo kết quả và
đánh giá: Người dạy yêu cầu mỗi nhóm sẽ hoàn
thiện kết quả của nhóm và cử đại diện nhóm báo
cáo kết quả, chia sẻ kinh nghiệm với nhóm khác.
Người dạy yêu cầu người học lắng nghe, nhận xét,
bổ sung và hoàn thiện. Nếu người dạy không quán
triệt ngay từ đầu, nhiều người học không chú ý
lắng nghe kết quả của nhóm bạn, gây mất trật tự
thì sẽ mất khả năng chia sẻ kinh nghiệm trong học
tập hợp tác làm giảm hiệu quả.
Người dạy nhận xét đánh giá và chốt lại kiến
thức cần lĩnh hội: Sau khi người học báo cáo và tự
đánh giá, người dạy có thể nêu vấn đề cho người
học giải quyết để làm sâu sắc kiến thức hoặc củng
cố kỹ năng. Nếu người học đã làm đúng và đầy
đủ thì người dạy cần nêu tóm tắt tránh tình trạng
người dạy nêu lại toàn bộ các vấn đề người học đã
nêu làm mất thời gian.
3.2. Vận dụng vào trong giảng dạy môn Đất
nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học
Quân sự
Bài 9: Tư tưởng truyền thống của Trung Quốc.
Bước 1: Chọn nội dung và nhiệm vụ dạy học
hợp tác
Bài này cung cấp cho người học những hiểu
biết về các tư tưởng truyền thống của Trung Quốc
như tư tưởng Nho giáo, Đạo giáo, Pháp giáo, Binh
giáo, Mặc giáo v.v. Trong đó tư tưởng Nho giáo do
Khổng Tử, nhà chính trị, nhà giáo dục vĩ đại của
Trung Quốc sáng lập có vị trí rất quan trọng và
ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với Trung Quốc nói
riêng và với Thế giới nói chung. Đây cũng là nội
dung mà chúng ta có thể lựa chọn để tổ chức dạy
học hợp tác.
Bước 2: Thiết kế kế hoạch bài giảng để dạy
học hợp tác
Thiết kế mục tiêu bài giảng:
Về kiến thức: Trình bày được 5 nội dung tư
tưởng Nho giáo của Khổng Tử: Lễ, Nhân, Trung
dung, thuyết Thiên mệnh, tư tưởng giáo dục.
Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trình bày sơ đồ tư duy.
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng tiếng
Trung Quốc những nội dung của tư tưởng Khổng Tử.
- Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, chia sẻ công
việc và hợp tác để cùng hoàn thành nhiệm vụ.
Về thái độ:
- Có thái độ tích cực hợp tác với các bạn cùng
nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Có tinh thần trách nhiệm trong giải quyết
công việc chung.
- Tự tin sử dụng tiếng Trung Quốc thuyết trình
một vấn đề trước lớp.
Thiết kế nhiệm vụ:
Vòng chuyên gia: Mỗi nhóm nghiên cứu một
nội dung của tư tưởng Khổng Tử (Lễ, Nhân, Trung
dung, thuyết Thiên mệnh, tư tưởng giáo dục), giải
thích các câu trích dẫn trong giáo trình, lấy ví dụ
và trình bày thành sơ đồ tư duy.
30 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Với nội dung này có 2 cách chia nhiệm vụ:
- Cách 1, chia làm 5 nhiệm vụ nhỏ tương ứng
với 5 nội dung trên.
- Cách 2, do nội dung Trung dung và thuyết
Thiên mệnh ít hơn so với các nội dung còn lại của
tư tưởng Khổng Tử nên có thể gộp hai nội dung
làm một, xác định 4 nhiệm vụ nhỏ tương ứng.
*Vòng triển lãm: Trưng bày sản phẩm (sơ đồ
tư duy), giảng lại nội dung nhóm mình vừa nghiên
cứu cho các nhóm khác.
*Vòng thuyết trình: Các nhóm lên thuyết trình
về sản phẩm của nhóm mình cho cả lớp.
Xác định cách tổ chức nhóm:
- Lựa chọn dạng nhóm: Ở vòng chuyên gia là
nhóm phân hóa, ở vòng triển lãm là nhóm hỗn hợp.
- Số lượng nhóm: Căn cứ vào cách chia nhiệm
vụ và số lượng người học để chia số lượng nhóm
cho phù hợp. Với trường hợp lớp học có số lượng
người học đông, có thể chia lớp học thành các
khu với nhiều nhóm nhỏ, nhiệm vụ của các khu là
giống nhau.
Giả thiết với một lớp học có khoảng 32-40
người, chúng tôi lựa chọn cách chia nhiệm vụ 2,
chia thành 2 khu, mỗi khu 4 nhóm, nghiên cứu 4
nội dung tương ứng.
Ở vòng chuyên gia:
Hết vòng chuyên gia, các nhóm sẽ hình thành
nhóm mới từ thành viên của các nhóm ban đầu
như sau:
Khu A (tương tự với khu B)
Hình 3: Nhóm phân hóa (trước khi chia lại nhóm)
Khu A (tương tự với khu B)
Hình 4: Nhóm hỗn hợp (sau khi chia lại nhóm)
Ở vòng triển lãm các nhóm sẽ di chuyển theo
sơ đồ sau:
Hình 5: Sơ đồ di chuyển của các nhómHình 2: Sơ đồ phân bố khu và các nhóm
31KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
Phương pháp giảng dạy: dạy học hợp tác,
thuyết trình.
Phương tiện giảng dạy: Ngoài giáo trình, giáo
án, PPT ra, người dạy cần chuẩn bị giấy A1, bút dạ.
Bước 3: Tổ chức dạy học hợp tác
Hoạt động của người dạy và người học: (Bảng 1)
Với cách thức tổ chức một giờ học theo phương
pháp dạy học hợp tác như vậy, người học không
chỉ phát huy tính tự giác, tích cực, hơn nữa qua
quá trình tự nghiên cứu, dạy lại cho người khác,
nghe người khác dạy và người dạy tổng hợp lại
kiến thức, như vậy kiến thức sẽ ngấm sâu hơn là
cách học nghe giảng – ghi chép thông thường.
4. KẾT LUẬN
Dạy học hợp tác là phương pháp dạy học tích
cực, có thể phát huy tính chủ động và vai trò trung
tâm của người học, rèn luyện cho người học năng
lực hợp tác – năng lực rất cần thiết trong xã hội
hiện đại. Để phát huy hiệu quả tối ưu khi khi sử
dụng phương pháp dạy học này người dạy cần áp
dụng theo đúng quy trình 3 bước: Chọn nội dung,
Thứ tự, nội dung Hoạt động của người dạy Hoạt động của người học
1. Hoạt động khởi
động
- Trình chiếu một đoạn trong phim Khổng Tử, hỏi
người học trích đoạn này nói về giai đoạn nào
trong cuộc đời của Khổng Tử.
- Trả lời câu hỏi của giáo viên
2. Hoạt động giảng
bài
Giới thiệu về cuộc đời
Khổng Tử
- Thuyết trình về cuộc đời Khổng Tử. - Lắng nghe, ghi chép.
Nội dung của tư tưởng
Khổng Tử
- Tổ chức chia lớp thành 2 khu vực, mỗi khu vực 4
nhóm (hình 2).
- Chia nhóm theo hướng dẫn, về vị trí,
phân công nhóm trưởng, thư ký.
Vòng chuyên gia - Phân công nhiệm vụ cho các nhóm nghiên cứu,
sau đó yêu cầu các nhóm tóm tắt nội dung đó
thành sơ đồ tư duy.
- Quan sát, hướng dẫn khi cần.
- Nghiên cứu nhiệm vụ được phân công:
Nhóm 1,5: Lễ
Nhóm 2,6: Nhân
Nhóm 3,7: Trung dung- thuyết Thiên mệnh.
Nhóm 4,8: Tư tưởng giáo dục.
- Trình bày thành sơ đồ tư duy.
Vòng triển lãm - Yêu cầu các nhóm sau thời gian quy định dán
sản phẩm của nhóm mình lên tường.
- Hướng dẫn các nhóm chia lại thành các nhóm
mới. Tổ chức các nhóm triển lãm, giới thiệu sản
phẩm của các nhóm.
- Các nhóm dán sơ đồ tư duy lên tường.
- Chia thành nhóm mới (hình 4), tham quan
và di chuyển theo sơ đồ hình 5, ở vị trí tác
phẩm của nhóm nào thì thành viên cũ của
nhóm đó sẽ giảng nội dung đó cho các
thành viên mới, các thành viên khác lắng
nghe, ghi chép.
Vòng thuyết trình - Gọi 4 nhóm lên thuyết trình về nội dung Lễ,
Nhân, Trung dung - thuyết Thiên mệnh, tư tưởng
giáo dục.
- Nhận xét, đánh giá, chính xác hóa nội dung học tập.
- Lên thuyết trình sản phẩm.
- Lắng nghe, ghi chép.
3. Hoạt động củng cố - Tổ chức cho cả lớp điền vào phiếu học tập. - Điền vào phiếu học tập.
Bảng 1: Tổ chức dạy học hợp tác
32 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
nhiệm vụ phù hợp; Thiết kế kế hoạch bài học và
Tổ chức hoạt động dạy học hợp tác. Qua thực tế
giảng dạy môn Đất nước học Trung Quốc, chúng
tôi nhận thấy khi vận dụng cần chú ý: Một là, lựa
chọn nội dung bài học tương đối cần nhiều thời
gian, nhiệm vụ có tính chất tương đối khó khăn,
cần huy động kinh nghiệm của nhiều người học,
cần chia sẻ nhiệm vụ cho một số người học hoặc
cần có ý kiến tranh luận, thảo luận để thống nhất
một vấn đề có nhiều cách hiểu khác nhau hoặc có
ý kiến đa dạng, phong phú thì mới phù hợp để tổ
chức người học học tập hợp tác. Hai là, khi thiết kế
mục tiêu bài học cần chú ý bao quát 3 yếu tố nhận
thức, kỹ năng và thái độ, trong đó kỹ năng chủ yếu
là hợp tác và sử dụng tiếng Trung Quốc để hoàn
thành nhiệm vụ. Ba là, khi xác định nhóm cần căn
cứ vào số lượng và khối lượng của nhiệm vụ, số
lượng người học để lựa chọn dạng nhóm, số người
trong nhóm cho phù hợp. Ngoài ra còn cần chú ý
khi thiết kế hoạt động học tập linh hoạt, phù hợp
với năng lực của người học, có thể phát huy tính
tích cực, trách nhiệm của từng cá nhân và thiết kế
hoạt động củng cố, đánh giá phù hợp để củng cố,
chính xác hóa nội dung học tập và đánh giá được
chính xác quá trình nỗ lực của người học cũng như
kết quả đạt được./.
APPLICATION OF COLLABORATIVE TEACHING APPROACH IN TEACHING
CHINESE STUDIES AT MILITARY SCIENCE ACADEMY
HOANG THI NGOC MINH, TRINH THANH HOA
Abstract: Collaborative teaching is a modern teaching approach implemented in multiple subjects
and various levels of learning, in which the learner-centered role through teamwork is emphasized
during teaching activities. This teaching approach has more advantages in comparision with traditional
teaching methods; nevetheless, to make the best use of collaborative teaching, certain procedures
should be taken into consideration when designing the lesson plan. On researching some aspects of
collaborative teaching, this paper gives details about how to apply this method in teaching Chinese
Studies at Military Science Academy.
Keywords: collaborative teaching, Chinese Studies, Chinese, Military Science Academy
Received: 02/10/2018; Revised: 27/02/2019; Accepted for publication: 27/02/2019
Tài liệu tham khảo:
Nguyễn Văn Hồng (2010), Dạy học hợp tác - nhóm, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.
Trần Bá Hoành (2002), “Những đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực”, Tạp chí Giáo dục, số 32, tr.26-28.
Tạ Xuân Phương (2017), Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm trong môn Địa lí ở trường Dự bị Đại
học Dân tộc, Luận văn Tiến sĩ khoa học.
Lê Văn Tạc (2004), “Một số vấn đề về cơ sở lý luận học hợp tác nhóm”, Tạp chí Giáo dục, số 81, tr.23-25.
Nguyễn Thị Thanh (2016), Quy trình dạy học theo hướng phát triển kỹ năng học tập hợp tác cho sinh viên đại học
sư phạm, NXB Đại học Vinh, Vinh.
Phan Văn Tỵ (2016), Vận dụng dạy học hợp tác trong giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn ở
đại học Quân sự, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
刘玉静、高艳(2011),合作学习教学策略,北京师范大学出版社,北京。
宁继鸣(2013),中国概况,北京语言大学出版社,北京。
王顺洪(2010),中国概况,北京大学出版社,北京。
王卓、杨建云(2006),合作学习:一种教学策略的研究,辽宁师范大学出版社,辽宁。
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khnnqs_18_3_2019_23_32_hoang_t_ngoc_minh_hoa_8206_2136256.pdf