Tài liệu Vài ý kiến về xây dựng và đào tạo chuyên ngành công tác xã hội ở Việt Nam: 97 Xó hội học, số 3 - 2009
Bản quyền thuộc viện Xó hội học www.ios.org.vn
VàI ý KIếN Về XÂY DựNG Và ĐàO TạO CHUYÊN NGàNH
CÔNG TáC Xã HộI ở VIệT NAM
Trần Đình Tuấn
Tại Mỹ, vào năm 1898, trường Phúc Thiện Mùa Hè được Hội các tổ cức từ thiện New
York thiết lập. Chương trình huấn luyện dài 6 tuần lễ của trường này đánh dấu sự ra đời
của giáo dục công tác xã hội Mỹ. ở miền Nam Việt Nam, từ thập niên 60 của thế kỷ trước
đã có hai trường đào tạo cán sự xã hội do cơ quan từ thiện Caritas của Pháp và đại học
Vạn Hạnh thiết lập. Ngoài hai trường tư này còn có một trường công do giáo sư Phạm thị
Tự làm giám đốc. Chương trình đào tạo của trường Caritas dài ba năm, gồm các môn luật
phổ thông, luật gia đình, môi trường xã hội, những vấn đề xã hội qua các thời kỳ lịch sử,
kiến thức tổng quát về y khoa và dinh dưỡng, phương pháp chẩn đoán các bệnh thông
thường, cách đo huyết áp, cách chích thuốc, phương pháp cấp cứu, băng bó vết thương
Trường công của giáo sư Phạm thị Tự có...
5 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vài ý kiến về xây dựng và đào tạo chuyên ngành công tác xã hội ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
97 Xã hội học, số 3 - 2009
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn
VµI ý KIÕN VÒ X¢Y DùNG Vµ §µO T¹O CHUY£N NGµNH
C¤NG T¸C X· HéI ë VIÖT NAM
TrÇn §×nh TuÊn
T¹i Mü, vµo n¨m 1898, trêng Phóc ThiÖn Mïa HÌ ®îc Héi c¸c tæ cøc tõ thiÖn New
York thiÕt lËp. Ch¬ng tr×nh huÊn luyÖn dµi 6 tuÇn lÔ cña trêng nµy ®¸nh dÊu sù ra ®êi
cña gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi Mü. ë miÒn Nam ViÖt Nam, tõ thËp niªn 60 cña thÕ kû tríc
®· cã hai trêng ®µo t¹o c¸n sù x· héi do c¬ quan tõ thiÖn Caritas cña Ph¸p vµ ®¹i häc
V¹n H¹nh thiÕt lËp. Ngoµi hai trêng t nµy cßn cã mét trêng c«ng do gi¸o s Ph¹m thÞ
Tù lµm gi¸m ®èc. Ch¬ng tr×nh ®µo t¹o cña trêng Caritas dµi ba n¨m, gåm c¸c m«n luËt
phæ th«ng, luËt gia ®×nh, m«i trêng x· héi, nh÷ng vÊn ®Ò x· héi qua c¸c thêi kú lÞch sö,
kiÕn thøc tæng qu¸t vÒ y khoa vµ dinh dìng, ph¬ng ph¸p chÈn ®o¸n c¸c bÖnh th«ng
thêng, c¸ch ®o huyÕt ¸p, c¸ch chÝch thuèc, ph¬ng ph¸p cÊp cøu, b¨ng bã vÕt th¬ng
Trêng c«ng cña gi¸o s Ph¹m thÞ Tù cã ch¬ng tr×nh ®µo t¹o riªng kÐo dµi hai n¨m.
Nh÷ng ch¬ng tr×nh ®µo t¹o nµy ph¶n ¸nh nhu cÇu c«ng t¸c x· héi thêi bÊy giê ë miÒn
Nam chñ yÕu do chiÕn tranh g©y ra.
Sau mét thêi gian gi¸n ®o¹n, c«ng t¸c x· héi ®· ®îc ®a vµo gi¶ng d¹y t¹i ®¹i häc §µ
L¹t vµo n¨m 2003. Tõ ®ã ®Õn nay, m«n c«ng t¸c x· héi ®· cã mÆt t¹i hÇu hÕt c¸c ®¹i häc
trong c¶ níc. T¬ng tù c¸c níc ph¸t triÓn sau ë ¸ ch©u vµ Trung §«ng vµo nöa sau cña thÕ
kû 20, c¸c ®¹i häc ë ViÖt Nam hiÖn nay ®ang b¾t ®Çu x©y dùng nÒn gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi
dùa trªn khèi kiÕn thøc cña ¢u Mü. §©y lµ mét qu¸ tr×nh vµ v× ®i sau, chóng ta cã thÓ häc
hái ®îc kinh nghiÖm cña nhiÒu níc trªn thÕ giíi.
Walton vµ Abo El Nasr (1988) ®· chia qu¸ tr×nh x©y dùng nµy ra lµm ba giai ®o¹n:
Giai ®o¹n 1 - Du nhËp kiÕn thøc (transmission stage): c¸c níc ®ang ph¸t triÓn du nhËp
nguyªn v¨n kiÕn thøc c«ng t¸c x· héi cña ¢u Mü víi niÒm tin lµ do tÝnh c¸ch khoa häc cña
nã, kiÕn thøc nµy cã thÓ ®îc dïng ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò thuéc ph¹m vi c«ng t¸c x· héi
cña con ngêi nãi chung, kh«ng ph©n biÖt ®Þa ph¬ng hay chñng téc.
Giai ®o¹n 2 - §Þa ph¬ng hãa (indigenization stage): c¸c níc ®ang ph¸t triÓn nhËn
ra nh÷ng nÐt kh«ng phï hîp cña kiÕn thøc vµ c¸ch gi¶i quyÕt c¸c vÊn n¹n trong c«ng t¸c
x· héi cña ¢u Mü ®èi víi thùc tr¹ng x· héi cña ®Þa ph¬ng vµ b¾t ®Çu viÖc chØnh söa ®Ó
x©y dùng ngµnh c«ng t¸c x· héi phï hîp víi v¨n hãa b¶n xø.
Giai ®o¹n 3 - Hoµn chØnh (authentization): c¸c nhµ gi¸o dôc vµ ho¹t ®éng C«ng t¸c x·
héi kh«ng chØ thuÇn tóy chØnh söa m« h×nh nhËp c¶ng tõ ¢u Mü mµ trë nªn s¸ng t¹o vµ
®Ò ra ®îc nh÷ng lý thuyÕt míi, c¸ch gi¶i quyÕt míi phï hîp víi nh÷ng gi¸ trÞ trong nÒn
Vài ý kiến về xây dựng và đào tạo chuyên ngành công tác xã hội...
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn
98
v¨n hãa ®Þa ph¬ng. KÕt qu¶ cña giai ®o¹n nµy lµ mét nÒn c«ng t¸c x· héi ®éc ®¸o ph¶n
¸nh thùc tÕ v¨n hãa, kinh tÕ, chÝnh trÞ cña ®Þa ph¬ng.
Trung Quèc, níc l¸ng giÒng cã nhiÒu ®iÓm t¬ng ®ång víi ViÖt Nam vÒ v¨n hãa,
chÝnh trÞ vµ kinh tÕ, ®· khëi c«ng x©y dùng nÒn c«ng t¸c x· héi theo kiÓu T©y ph¬ng tõ
®Çu thËp niªn 80. MÆc dï vËy, ®Õn cuèi thÕ kû 20, nhiÒu häc gi¶ Trung Quèc vÉn cßn hå
nghi vµ thËm chÝ cßn kh«ng tin cã thÓ ¸p dông nh÷ng lý thuyÕt c«ng t¸c x· héi ph¬ng
T©y vµo x· héi Trung quèc (Yan 1991). Mét sè häc gi¶ Trung quèc cßn cho r»ng Trung
Quèc ®· cã s½n nÒn c«ng t¸c x· héi ®Æc thï cña m×nh (Wang, 1991; Gao, 1999; Guo, 1999):
c«ng viÖc cña c¸c ®oµn thÓ phô n÷, thanh niªn, c«ng nh©n, phô l·o rÊt gièng víi c«ng
t¸c x· héi ph¬ng T©y. Ngoµi ra, cho ®Õn nay, giíi häc thuËt Trung Quèc kh«ng cã cè
g¾ng ®¸ng kÓ nµo trong viÖc ph©n tÝch kinh nghiÖm x©y dùng c«ng t¸c x· héi cña c¸c níc
®ang ph¸t triÓn nh Ên §é, Ai CËp, Do Th¸i, vµ mét sè níc Phi ch©u. §ãng gãp vµo
c«ng viÖc nµy lµ cè g¾ng cña c¸c häc gi¶ gèc Trung Quèc ë ¢u Mü, Canada, Singapore, vµ
Hong Kong. Nh÷ng häc gi¶ nµy ®ang cã ¶nh hëng m¹nh mÏ ®Õn giai ®o¹n hai lµ giai
®o¹n chØnh söa vµ ®Þa ph¬ng hãa c«ng t¸c x· héi ®ang diÔn ra ë Trung Quèc (Maria
Cheung vµ Meng Liu, 2000).
Vµo ®Çu thËp niªn 80, khi Trung Quèc b¾t ®Çu dÌ dÆt t¸i tôc nÒn gi¸o dôc c«ng t¸c x·
héi (®· gi¸n ®o¹n tõ sau khi thµnh lËp níc Céng hßa nh©n d©n Trung Hoa n¨m 1949), c¸c
®¹i häc ë Hµn Quèc ®· å ¹t dÞch thuËt s¸ch gi¸o khoa c«ng t¸c x· héi cña Mü sang tiÕng Hµn.
§Ó dÞch nhanh, nh÷ng sinh viªn c«ng t¸c x· héi cã kh¶ n¨ng Anh ng÷ ®îc giao c«ng t¸c nµy,
mçi nhãm sinh viªn dÞch mét cuèn vµ ®îc ®iÓm cho líp häc. ChÝnh nhê ph¬ng ph¸p nµy,
Nam TriÒu Tiªn ®· thùc hiÖn ®îc giai ®o¹n ®Çu (thu nhËp kiÕn thøc) cña viÖc x©y dùng nÒn
c«ng t¸c x· héi phï hîp nh»m kÞp thêi gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn n¹n x· héi g©y ra bëi t×nh tr¹ng
ph¸t triÓn kinh tÕ béc ph¸t.
Prager (1985:136) ®· tr×nh bµy trong phÇn th¶o luËn vÒ giai ®o¹n ®Þa ph¬ng hãa
c«ng t¸c x· héi ë Do Th¸i: “NÕu sù gióp ®ì, víi tÊt c¶ nh÷ng kh¸c biÖt tinh tÕ cña nã, ph¶i
phï hîp víi b¶n s¾c v¨n hãa cña ngêi ®îc gióp ®ì, th× nÒn gi¸o dôc h÷u hiÖu cho nghÒ
c«ng t¸c x· héi ph¶i ®îc x©y dùng tõ bªn trong biªn giíi ®Êt níc cña chóng ta”. Cïng
chung quan ®iÓm nµy, mét sè ®«ng häc gi¶ tõ c¸c níc ®ang ph¸t triÓn ë Ên §é, Ai CËp,
Do Th¸i vµ Phi ch©u ®· ®Ò ra nh÷ng híng dÉn sau cho viÖc x©y dùng nÒn gi¸o dôc c«ng
t¸c x· héi ë c¸c níc ®ang ph¸t triÓn (Prager, 1985; Hammond,1988; Walton vµ Abo El
Nasr, 1988; Ragab, 1990; Nagpaul, 1993; Osei-Hwedie, 1993; Ho, 1998; Nimmagadda vµ
Cowger, 1999):
1) V× lý do lµm viÖc víi con ngêi cÇn ph¬ng ph¸p vµ kü n¨ng ®Þa ph¬ng, gi¸o dôc
c«ng t¸c x· héi ph¶i ®îc x©y dùng trªn mét nÒn mãng b¶n ®Þa, gåm triÕt lý, lý thuyÕt,
nguyªn t¾c lµm viÖc vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, vµ tµi liÖu häc tËp.
2) C¸c nhµ gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi t¹i c¸c níc ®ang ph¸t triÓn cÇn c©n nh¾c c¸c vÊn
®Ò ph¸t triÓn vµ cÊu tróc x· héi, vµ ph¬ng ph¸p gi¶i quyÕt c¸c vÊn n¹n b»ng c¸c ph¬ng
Trần Đình Tuấn
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn
99
thøc quen thuéc víi nh÷ng ngêi lµm c«ng t¸c x· héi vµ céng ®ång ®Þa ph¬ng. Hä cÇn
thiÕt lËp nh÷ng chiÕn lîc riªng thÝch øng víi hoµn c¶nh kinh tÕ, x· héi, chÝnh trÞ, vµ t©m
lý ®Þa ph¬ng.
3) §Ó c«ng t¸c x· héi gi÷ ®îc vai trß h÷u hiÖu, c¸c nhµ gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi cÇn
x¸c ®Þnh träng t©m, nÒn t¶ng kiÕn thøc vµ gi¸ trÞ cña c«ng t¸c x· héi thùc hµnh. Trong
qu¸ tr×nh du nhËp kiÕn thøc vµ thùc hµnh tõ c¸c níc ph¸t triÓn, c¸c nhµ gi¸o dôc c«ng
t¸c x· héi cÇn hoµn chØnh nh÷ng kh¸i niÖm t©y ph¬ng nh “céng ®ång”, vµ “con ngêi
trong m«i trêng sèng”. Hä cÇn bæ sung vµ ph¸t triÓn khung triÕt lý vµ nh÷ng ph¬ng
ph¸p c«ng t¸c x· héi b¾t nguån tõ nh÷ng néi dung x· héi - v¨n hãa thùc hµnh.
4) Gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi ph¶i ®Ò cËp kinh nghiÖm lÞch sö vµ v¨n hãa còng nh
thùc tr¹ng cuéc sèng cña quÇn chóng; t«n träng nh÷ng niÒm tin vµ tËp qu¸n cña quèc gia.
Gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi cÇn lu ý nhu cÇu, niÒm tin, gi¸ trÞ, truyÒn thèng, môc ®Ých, vai
trß, vµ lý tëng cña ngêi d©n.
5) Gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi ph¶i tr©n träng tÝnh c¸ch chuyªn m«n cña céng ®ång vµ
c¸c tµi nguyªn céng ®ång trong viÖc cung cÊp dÞch vô x· héi. Thùc hµnh c«ng t¸c x· héi
ph¶i ph¶n ¸nh ý kiÕn ®ãng gãp vµ tËp qu¸n cña ®Þa ph¬ng.
Bªn c¹nh nh÷ng nguyªn t¾c chung, ¸p dông ®îc trong ®¹i ®a sè c¸c nÒn v¨n hãa, thÝ
dô “gióp kh¸ch hµng ®Ó kh¸ch hµng cã thÓ tù lËp” hoÆc “t«n träng kh¸ch hµng”, “b¶o vÖ
®êi t cña kh¸ch hµng” còng cã nh÷ng thÝ dô cho thÊy mét sè c¸ch tiÕp cËn cña c«ng t¸c
x· héi T©y ph¬ng kh«ng thÝch hîp víi v¨n hãa §«ng ph¬ng, thÝ dô khi t×m kiÕm t vÊn
t©m lý, phô n÷ Trung Quèc muèn ®îc cho nh÷ng lêi khuyªn trùc tiÕp ®Ó gi¶i quyÕt vÊn
n¹n cña m×nh, tr¸i víi phô n÷ T©y ph¬ng chØ muèn nhê t vÊn gióp hiÓu thÊu t©m lý
b¶n th©n qua vÊn n¹n, ®Ó tù m×nh th¨m dß vµ chän lùa nh÷ng gi¶i ph¸p cho vÊn n¹n cña
b¶n th©n (Meng Liu, 1996). DÞ biÖt nµy b¾t nguån tõ hai nÒn v¨n hãa kh¸c nhau: §«ng
ph¬ng chÞu ¶nh hëng tæ chøc gia ®×nh Nho gi¸o cã thø tù trªn díi, kh«ng khuyÕn
khÝch phô n÷ suy nghÜ ®éc lËp; T©y ph¬ng tr¸i l¹i tËp cho phô n÷ c¸ch sèng b×nh ®¼ng
vµ ®éc lËp tõ bÐ.
Mét thÝ dô kh¸c vÒ kh¸c biÖt v¨n hãa §«ng T©y lµ kh¸i niÖm vÒ hµnh h¹ ngîc ®·i
trÎ em (child abuse). ë ¢u Mü tÊt c¶ c¸c ®éng ch¹m vµo bé ph©n sinh dôc cña ®øa bÐ, bÊt
kÓ trai g¸i, bÊt kÓ ®øa bÐ lµ s¬ sinh hay ë tuæi thiÕu niªn, vµ bÊt kÓ ngêi ®éng ch¹m lµ
«ng bµ cha mÑ, ngêi trong gia ®×nh hay ngêi ngoµi, ®Òu bÞ coi lµ l¹m dông t×nh dôc vµ
®ßi hái sù can thiÖp cña luËt ph¸p vµ c«ng t¸c x· héi. Nguyªn t¾c nµy tÊt nhiªn kh«ng thÓ
¸p dông ë ViÖt Nam v× trong v¨n hãa ViÖt Nam ®éng ch¹m vµo bé phËn sinh dôc cña ®øa
trÎ trai lµ th«ng thêng vµ kh«ng mang ý nghÜa t×nh dôc. Thùc tÕ lµ vµo n¨m 1996, khi
mét ngêi cha gèc ViÖt ë thµnh phè Vallejo, bang California, bÞ ®a ra tßa vÒ téi “l¹m
dông t×nh dôc” lÇn lît c¶ bèn ®øa con trai qua hµnh vi sê mã bé phËn sinh dôc cña
chóng khi chóng lµ ®øa bÐ nhÊt trong nhµ, mét ngêi ViÖt kh¸c còng ë Vallejo ®· lµm
Vài ý kiến về xây dựng và đào tạo chuyên ngành công tác xã hội...
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn
100
chøng víi tßa “NÕu ngêi cha nµy bÞ kÕt téi th× tÊt c¶ céng ®ång ViÖt Nam cña chóng t«i ë
®©y ai còng ph¶i bÞ kÕt téi l¹m dông t×nh dôc trÎ em hÕt”!
MÆt kh¸c, nh÷ng c¸ch tiÕp cËn trong c«ng t¸c x· héi mÆc dï hÕt søc thùc tÕ cña ¢u
Mü còng cã nh÷ng mÆt tr¸i. ThÝ dô chÝnh s¸ch an sinh x· héi trî cÊp tiÒn mÆt cho gia
®×nh nghÌo cã con nhá ë Mü kh«ng gióp cñng cè ®Þnh chÕ gia ®×nh: nhiÒu ngêi ¨n ë víi
nhau kh«ng h«n thó ®Ó thu nhËp cña ngêi cha kh«ng bÞ tÝnh vµo thu nhËp cña gia ®×nh
vµ v× vËy ngêi mÑ cã thÓ xin ®îc trî cÊp cho gia ®×nh nghÌo. ChÝnh s¸ch tr¶ tiÒn mÆt
cho con c¸i ch¨m sãc cha mÑ giµ yÕu gióp gi¶m ®îc chi phÝ bÖnh viÖn cho chÝnh phñ vµ
t¹o ®iÒu kiÖn cho ngêi giµ ®îc sèng cïng gia ®×nh thay v× ph¶i vµo viÖn dìng l·o. MÆc
dï vËy chÝnh s¸ch nµy còng g©y ra nh÷ng th¶m c¶nh, khi con c¸i chØ gióp ch¨m sãc cha
mÑ giµ yÕu khi ®îc chÝnh phñ tr¶ c«ng.
Tãm l¹i, viÖc x©y dùng mét nÒn c«ng t¸c x· héi hiÖu qu¶ lµ mét qu¸ tr×nh kh«ng ®¬n
gi¶n. Trung Quèc ®i tríc ViÖt Nam kho¶ng 20 n¨m nhng hiÖn nay còng chØ míi b¾t
®Çu giai ®o¹n hai cña qu¸ tr×nh nµy (giai ®o¹n chØnh söa kiÕn thøc du nhËp tõ T©y
ph¬ng ®Ó ®Þa ph¬ng hãa c«ng t¸c x· héi cho phï hîp víi v¨n hãa vµ ¸p dông mét c¸ch
hiÖu qu¶ ®èi víi ngêi Trung Quèc).
ViÖt Nam cã thÓ tiÕn nhanh trong qu¸ tr×nh x©y dùng nÒn c«ng t¸c x· héi hiÖn ®¹i
b»ng c¸ch m¹nh d¹n sö dông nh÷ng gi¸ trÞ vµ c¸ch tiÕp cËn cã tÝnh toµn cÇu cña kiÕn
thøc du nhËp tõ ph¬ng T©y, thÝ dô c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc, t vÊn song song víi biÖn
ph¸p trõng ph¹t g¾t gao ®èi víi tÖ b¹o hµnh trong gia ®×nh (ë Mü b¹o hµnh trong gia ®×nh
lµ mét téi ph¹m ¶nh hëng ®Õn an sinh cña x· héi, vµ v× vËy n¹n nh©n kh«ng cã quyÒn
b·i n¹i).
Mét kinh nghiÖm kh¸c ViÖt Nam còng cã thÓ häc ®îc tõ ¢u Mü vµ c¸c níc ®ang
ph¸t triÓn kh¸c lµ tÝnh h÷u hiÖu h¬n h¼n cña c«ng t¸c x· héi t nh©n so víi c«ng t¸c x·
héi do Nhµ Níc ®øng ra trùc tiÕp thùc hiÖn. ë Mü tõ gi÷a thÕ kû 20 ®· xuÊt hiÖn m«
h×nh t nh©n vµ Nhµ Níc cïng chia sÎ tr¸ch nhiÖm vÒ c«ng t¸c x· héi, Nhµ Níc thêng
cung cÊp ng©n kho¶n tµi trî vµ ®Æt ra c¸c quy ®Þnh ®Ó t nh©n ®øng ra trùc tiÕp cung cÊp
dÞch vô c«ng t¸c x· héi cho ngêi d©n.
Ngoµi ra, ViÖt Nam còng cã thÓ tiÕn nhanh b»ng c¸ch sö dông m¹ng líi c«ng t¸c x·
héi truyÒn thèng s½n cã nh héi phô n÷, ®oµn thanh niªn ®Ó cung cÊp c¸c dÞch vô c«ng
t¸c x· héi, nhÊt lµ c¸c dÞch vô phßng chèng tÖ n¹n x· héi, b¶o vÖ ngêi giµ, phô n÷, trÎ
em, vµ c¸c céng ®ång yÕu thÕ./.
Trần Đình Tuấn
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn
101
Tµi liÖu tham kh¶o
1. Hammond, H.R. (1988) ‘Social Work Education in Developing Countries: Issues
and Problams in Undergraduate Curricular’, International Work 31(3): 195-21
2. Jinchao, Y. (1995) ‘The Developing Models of Social Work Education in China’,
International Social Work 38: 27-38.
3. Nagpaul, H. (1993) ‘Analysis of Social Work Teaching Material in India: the Need
for Indigenous Foundations’, International Social Work 36: 207-20.
4. Nimmagadda, J. and C. Cowger (1999) ‘Cross-cultural Practice: Social Worker
Ingenuity in the Indigenization of Practice Knowledge’, International Social Work 42(3):
261-76
5. Osei-Hwedie, K. (1993) ‘The Challenge of Social Work in Africa: Starting the
Indigenization Process, Journal of Social Development in Africa 8(1): 19-30
6. Prager, E. (1985) ‘American Social Work Imperialism: Consequences for
Professional Education in Israel’, Journal of Jewish Communal Service 61: 129-38.
7. Ragab \, I. (1990) ‘How Social Work Can Take Root in Developing Countries’,
Social Development Issues 12(3): 38-51.
8. Ragab, I. (1982) Authentization of Social Work in Developing Countries. Tanta,
Egypt: Integrated Social Services Project.
9. Sun, L.Y. (1998) ‘The Development of Social Work in China’ China Social Work
1:26-9.
1. 10. Walton & Abo El Nasr (1988) ‘Indegenization and Authetization in terms of
Social Work in Egypt’.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- so3_2009_trandinhtuan_7716.pdf