Tài liệu Vai trò của nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội trọng điểm: JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0137
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8A, pp. 118-122
This paper is available online at
VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOAHỌC
VỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI TRỌNG ĐIỂM
1Lê Đình Trung và 2Nguyễn Viết Thịnh
1Khoa Sinh học, 2Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bài báo đề cập tới: vai trò của nghiên cứu khoa học đối với chất lượng đào tạo
giáo viên; các kết quả nghiên cứu khoa học trong 65 năm qua ảnh hưởng rất lớn đến chất
lượng đào tạo giáo viên, từ đó gợi ý xây dựng 13 giải pháp có tính định hướng nhằm tăng
cường phát triển mối quan hệ giữa hoạt động nghiên cứu khoa học gắn liền với nâng cao
chất lượng đào tạo giáo viên ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trọng điểm trong tương
lai.
Từ khóa:Nghiên cứu khoa học, đào tạo giáo viên, chất lượng giáo dục, giải pháp khoa học.
1. Mở đầu
Đào tạo với nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng yếu của trường đại học. Trong s...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội trọng điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0137
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8A, pp. 118-122
This paper is available online at
VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU KHOAHỌC
VỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI TRỌNG ĐIỂM
1Lê Đình Trung và 2Nguyễn Viết Thịnh
1Khoa Sinh học, 2Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bài báo đề cập tới: vai trò của nghiên cứu khoa học đối với chất lượng đào tạo
giáo viên; các kết quả nghiên cứu khoa học trong 65 năm qua ảnh hưởng rất lớn đến chất
lượng đào tạo giáo viên, từ đó gợi ý xây dựng 13 giải pháp có tính định hướng nhằm tăng
cường phát triển mối quan hệ giữa hoạt động nghiên cứu khoa học gắn liền với nâng cao
chất lượng đào tạo giáo viên ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trọng điểm trong tương
lai.
Từ khóa:Nghiên cứu khoa học, đào tạo giáo viên, chất lượng giáo dục, giải pháp khoa học.
1. Mở đầu
Đào tạo với nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng yếu của trường đại học. Trong suốt
65 năm xây dựng và phát triển trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã quán triệt nguyên lí giáo dục
biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo thông qua tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa
học sâu rộng trong đội ngũ giảng viên, sinh viên của trường. Các nghiên cứu khoa học thực hiện
đồng bộ cả khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng và khoa học sư phạm, nhờ đó mục tiêu chương
trình giáo dục nội dung giảng dạy luôn đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của nhu cầu xã
hội về chất lượng nguồn nhân lực. Có thể khẳng định trường Đại học Sư phạm Hà Nội là cái nôi
đầu tiên của ngành sư phạm sản sinh ra hệ thống sư phạm của cả nước lớn mạnh về cả số lượng và
chất lượng cho ngành giáo dục. Trường đã xây dựng đội ngũ các nhà nghiên cứu đủ mạnh, đã từng
bước nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Đối tượng, khách thể và phương pháp nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu
- Khoa học công nghệ, chất lượng đào tạo giáo viên.
- Mối quan hệ giữa công tác nghiên cứu khoa học với chất lượng đào tạo giáo viên ở trường
Đại học Sư phạm.
Ngày nhận bài: 15/7/2016. Ngày nhận đăng: 20/9/2016
Liên hệ: Lê Đình Trung, e-mail: ledinhtrunghnue@gmail.com
118
Vai trò của nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở Trường Đại học...
Các giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo nguồn nhân lực.
* Khách thể nghiên cứu
- Cơ sở lí luận và thực tiễn của hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo giáo viên ở trường
Đại học Sư phạm Hà Nội.
* Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận: Xác định vai trò của nghiên cứu khoa học với chất lượng
đào tạo giáo viên ở các trường Đại học Sư phạm.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Hồi cố thực tiễn nghiên cứu khoa học và đào tạo giáo
viên ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để xác định mối quan hệ hữu cơ giữa nghiên cứu khoa
học và chất lượng đào tạo giáo viên.
- Phương pháp chuyên gia: Trên cơ sở lí luận và thực tiễn rút ra các nhận xét, kết luận cùng
với các giải pháp gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo giáo viên.
2.2. Kết quả nghiên cứu
2.2.1. Hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở
trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 65 năm qua
- Xác định được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong trường Đại học đối với chất
lượng đào tạo đội ngũ giáo viên, qua từng thời kì phát triển. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuỳ
theo tình hình phát triển của đất nước đã có những chủ trương đúng đắn trong việc phát triển các
nhiệm vụ khoa học làm cơ sở hoàn chỉnh mục tiêu, nội dung, phương thức đào tạo của trường.
Thông qua nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao, cập nhật hệ thống kiến thức cơ bản, chuyên
sâu vào hệ thống giáo trình về các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội –
nhân văn và khoa học giáo dục.
- Để thực hiện các nghiên cứu khoa học, trường đã xây dựng các nhóm nghiên cứu khoa
học mạnh, các trung tâm nghiên cứu lí thuyết, nghiên cứu ứng dụng như: Trung tâm Giải tích hàm,
Trung tâm Công nghệ Nanô, Trung tâm Nghiên cứu Tin - Sinh học, Trung tâm Nghiên cứu Sinh
thái Rừng ngập mặn, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Nghiệp
vụ Sư phạm. . . Bên cạnh đó trường đã xây dựng các Viện nghiên cứu để triển khai các nghiên cứu
có tính đón đầu về lĩnh vực khoa học sư phạm và khoa học xã hội tạo ra những định hướng lâu dài
cho sự phát triển nhà trường.
- Hàng năm nhà trường đã có chủ trương đầu tư hỗ trợ tài chính, bổ sung nhân lực để các cơ
sở nghiên cứu của trường ngày càng trở thành chỗ dựa vững chắc góp phần nâng cao chất lượng về
chuyên môn và chất lượng nghề cho cả giảng viên và sinh viên của trường.
- Trên cơ sở kết quả của các nghiên cứu khoa học đã góp phần hoàn thiện nâng cấp hệ thống
giáo trình, chuyên đề cho các hệ đào tạo từ đại học đến sau đại học. Như vậy có thể nói qua hoạt
động nghiên cứu khoa học đã góp phần không nhỏ đến nâng cao chất lượng đào tạo.
- Nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong suốt nhiều thập kỉ qua đã biết phối kết hợp
giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với hoạt động ứng dụng cụ thể là các thành quả nghiên cứu
khoa học được cập nhật vào các giáo trình, chuyên đề, bài giảng cho hoạt động học của sinh viên.
- Tổ chức đào tạo tri thức chuyên môn và tri thức, kinh nghiệm nghề cho sinh viên sư phạm
thông qua các trải nghiệm nghiên cứu khoa học. Tại đây có thể rèn luyện cho sinh viên các năng
lực cơ bản, năng lực tự học, tự khám phá bằng các hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhà trường đã
119
Lê Đình Trung và Nguyễn Viết Thịnh
có ưu tiên cho những sinh viên nghiên cứu xuất sắc, các phần thưởng cao quý, có thể nói tổ chức
hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên đã xuất hiện từ rất sớm, đã trở thành truyền thống tốt đẹp
của trường gắn nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo nghề dạy học.
- Bên cạnh sự đóng góp các kết quả nghiên cứu khoa học cơ bản cho đào tạo, thì trong gần
hai thập kỉ này, các nghiên cứu khoa học sư phạm cũng đã góp phần không nhỏ vào việc khẳng
định vị thế của trường. Các nghiên cứu về khoa học tâm lí giáo dục, nghiên cứu để cải tiến đào
tạo nghiệp vụ nghề cho sinh viên, các nghiên cứu phương pháp, kĩ thuật, công cụ và phương pháp
đánh giá sinh viên đại học và học sinh phổ thông đã có những biến chuyển mạnh theo hướng tiếp
cận năng lực người học. Nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực khoa học giáo dục đã góp phần
tạo ra những định hướng mới cho công cuộc cải cách giáo dục sắp triển khai.
- Trong những năm vừa qua nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có những bước chuyển
mạnh mang tính cơ bản đi trước chương trình cải cách giáo dục phổ thông bằng các nghiên cứu có
cơ sở khoa học về chương trình đào tạo sư phạm theo hướng tiếp cận hệ thống và tích hợp tạo cho
sinh viên hình thành được những năng lực cốt lõi của giáo viên trong thời đại hội nhập và toàn cầu
hoá.
- Để tạo ra môi trường thực hiện các nghiên cứu khoa học sư phạm cho các nhà nghiên
cứu giáo dục và tạo môi trường sư phạm mang tính chuẩn mực cho sinh viên, trường đã xây dựng
trường thực hành THCS và THPT Nguyễn Tất Thành; có thể coi đây là nơi thực nghiệm nghiên
cứu giáo dục và thực hành sư phạm tốt nhất cho giáo viên và sinh viên của trường, nhiều nghiên
cứu cụ thể đã triển khai có kết quả góp phần hoàn thiện chương trình đào tạo nghiệp vụ nghề cho
sinh viên.
- Có thể nói trong nhiều năm qua, mặc dù kinh phí đầu tư còn khiêm tốn cho các phòng thí
nghiệm, các trung tâm, các viện nghiên cứu, nhưng có thể nói các cơ sở nghiên cứu đó đã phát huy
tác dụng làm tăng vị thế của nhà trường. Tại đây đã triển khai được các nghiên cứu khoa học về
lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ Nanô, công nghệ hoá học, các kết quả nghiên cứu Tin –
Sinh học,. . . Đã tổ chức được nhiều hội thảo quốc tế có giá trị và gây được uy tín trong lĩnh vực
toán học, vật lí, hoá học, sinh học. Số lượng bài báo quốc tế được đăng tải ngày một tăng, nhiều
bài báo có chỉ số trích dẫn cao. . . có thể nói Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong quá trình phát
triển đã kết hợp có hiệu quả giữa hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo góp phần tạo ra vị thế
nhà trường có tầm cỡ như hiện nay trong hệ thống các trường sư phạm.
2.2.2. Một số giải pháp cơ bản mang tính định hướng gắn kết nghiên cứu khoa học với
nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Đề tạo cho nghiên cứu khoa học trở thành đòn thúc đẩy chất lượng đào tạo cần phải thực
hiện tốt các giải pháp mang tính định hướng sau xuất phát từ hoạt động đào tạo giáo viên.
a. Phải luôn luôn gắn kết giữa hai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo trở thành một
tổng thể có quan hệ hữu cơ với nhau. Trong đó nghiên cứu khoa học là nhân tố thúc đẩy, quyết
định chất lượng đào tạo, còn đào tạo là kết quả của nghiên cứu khoa học. Muốn vậy trong nghiên
cứu khoa học ở từng thời kì phát triển của nhà trường cần xác định xem cần nghiên cứu cái gì về
mặt cơ bản, ứng dụng và sư phạm để đáp ứng được chất lượng đào tạo giáo viên. Từ đó xác định
mức độ nghiên cứu và các sản phẩm cần đạt để góp phần vào nhiệm vụ đào tạo giáo viên.
b. Bên cạnh tận dụng thế mạnh trong nghiên cứu khoa học mang tính truyền thống cần đẩy
mạnh các nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất nông, lâm, thuỷ hải sản, công nghiệp. . . Có tỉ lệ thích
đáng cho các nghiên cứu về khoa học giáo dục (nghiên cứu mục tiêu, chương trình, giáo trình,
phương tiện, công cụ, phương pháp. . . ). Có như vậy mới tạo ra được đội ngũ giáo viên đáp ứng
120
Vai trò của nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở Trường Đại học...
được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
c. Cần tập trung đầu tư kinh phí vào xây dựng một số trung tâm nghiên cứu khoa học đủ
mạnh để thu hút đội ngũ các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, và các cơ sở sản xuất, giáo dục
hợp tác để triển khai các nghiên cứu ứng dụng.
d. Đối với đào tạo sinh viên để có tay nghề vững chúng tôi nhận thấy cần nghiên cứu triển
khai một số nhiệm vụ sau:
- Hoàn thiện thêm một bước chương trình nội dung về phần lí luận và phương pháp dạy học
bộ môn ở các khoa, đặc biệt là nội dung rèn luyện tay nghề cho sinh viên.
- Cần có chương trình, nội dung hoạt động nghiên cứu và thực hành ở trường THPT Nguyễn
Tất Thành cụ thể cho từng giai đoạn đào tạo nghề nhằm tận dụng tối đa thuận lợi mà trường THPT
đưa lại. Lâu nay chúng ta triển khai hiệu quả chưa cao.
- Đưa sinh viên sư phạm hành nghề sớm hơn ngay từ học kì 2 của năm thứ nhất, chương
trình đào tạo nghề hiện tại mặc dù có được bổ sung, cải tiến nhưng thời gian cho đào tạo nghề
còn chưa đáp ứng, nội dung còn quá đơn điệu. Muốn vậy cần chọn một mạng lưới thực hành ở
các trường tiểu học, mầm non, THCS, THPT đảm bảo tiêu chuẩn để thường xuyên cho sinh viên
xuống kiến tập và thực tập.
- Trong quá trình sinh viên thực hành, thực tập sư phạm, cần có đội ngũ giảng viên (kể cả
giảng viên dạy môn cơ bản) cùng giúp đỡ sinh viên liên tục ở nhà trường phổ thông, coi đấy là
xưởng thực hành nghề thường xuyên của sinh viên.
e. Về hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên. Cần đưa sinh viên sớm tham gia vào nghiên
cứu khoa học từ năm thứ 2, dành tỉ lệ phù hợp cho những nghiên cứu khoa học sư phạm (đối với
cử nhân sư phạm). Tập trung vào các vấn đề gắn với phổ thông như: đổi mới cách dạy, cách học,
phương tiện, công cụ đánh giá theo hướng phát triển năng lực.
f. Cần động viên các giảng viên dạy các môn cơ bản tham gia các nghiên cứu khoa học giáo
dục, đây có lẽ là đặc thù của giảng viên dạy ở các trường sư phạm cần phải được củng cố và triển
khai sâu rộng.
g. Để tiếp cận với xu thế phát triển giáo dục trong thời đại tri thức và toàn cầu hoá cần tập
trung nghiên cứu các vấn đề mang tính chiến lược sau:
- Về mối quan hệ giữa phát triển giáo dục với sự thay đổi kinh tế xã hội, cần tập trung vào
các nghiên cứu: Các năng lực để học suốt đời, xây dựng xã hội học tập, các xu hướng phát triển
giáo dục thế giới (phổ cập hoá giáo dục phổ thông, đại chúng hoá giáo dục đại học, đa dạng hoá
giáo dục, dân chủ hoá giáo dục, quốc tế hoá giáo dục. . . ) liên quan đến thị trường, không gian giáo
dục, xã hội hoá giáo dục.
- Cần sớm tập trung nghiên cứu về mô hình trường học tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các vấn
đề hợp tác công tư, trong giáo dục mà trong những giai đoạn tới chúng ta cần triển khai, đặc biệt
là các trường trọng điểm quốc gia.
h. Cần có những nghiên cứu mang tính định hướng để chủ động nắm được xu thế và đặc
trưng giáo dục của nhà trường phổ thông hiện đại nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên từ tĩnh sang
động theo hướng tiếp cận năng lực nghề.
i. Cần có những nghiên cứu mô hình nhà trường phổ thông mới và năng lực học sinh cần
đạt được để chủ động trong đào tạo giáo viên đáp ứng được nhu cầu xã hội.
k. Cần tập trung triển khai sớm các nghiên cứu về đổi mới đào tạo giáo viên theo hướng
tiếp cận đào tạo năng lực nghề góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.
l. Để duy trì, phát triển năng lực nghề cho giáo viên đã qua đào tạo hiện đang công tác ở
121
Lê Đình Trung và Nguyễn Viết Thịnh
trường phổ thông cần tập trung nghiên cứu thêm các nội dung sau:
- Nghiên cứu hệ thống chương trình, nội dung bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ nghề
cho giáo viên mà Đại học Sư phạm Hà Nội đã đào tạo nhằm duy trì, bảo trì, bảo dưỡng cho nhân
lực đã được đào tạo tại trường, coi đây là trách nhiệm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về sản
phẩm của trường tạo ra, lâu nay vấn đề này chưa thực sự được quan tâm đúng mực.
m. Cần tập trung nhân lực, tài chính để nghiên cứu xây dựng bộ công cụ đánh giá, phương
pháp đánh giá sản phẩm sinh viên của nhà trường đào tạo ra để có được những chẩn đoán chính
xác những hạn chế để kịp thời khắc phục ở các khoá đào tạo tiếp theo. Lâu nay chủ yếu chỉ đánh
giá qua hệ thống điểm chuyên môn, chưa tập trung đánh giá toàn diện các năng lực cần có của giáo
viên theo bộ tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
n. Hàng năm cần có những nghiên cứu thực tiễn mang tính khảo sát về nhu cầu giáo viên
các cấp học để có được các dự báo chính xác nhu cầu của các cơ sở giáo dục, có như vậy mới hạn
chế dư thừa giáo viên hiện nay.
3. Kết luận
Có thể khẳng định rằng trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Sư phạm
Hà Nội đã có những đóng góp hết sức to lớn cho ngành giáo dục, tạo ra được một đội ngũ các nhà
khoa học có trình độ nghiên cứu và chuyên môn cao, đào tạo được hàng vạn giáo viên từ bậc mầm
non đến THPT và sau đại học có chất lượng, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục
cho đất nước. Thời gian tới để xứng đáng với trường Đại học Sư phạm trọng điểm của cả nước, cần
tập trung thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược đã nêu trên để tiếp tục đào tạo ra đội ngũ
giáo viên, người giáo viên hiện đại có đầy đủ 4 năng lực cơ bản đó là: Nhà giáo, Nhà văn hoá – xã
hội, nhà nghiên cứu và Người học.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Hữu Châu, 2008. Chất lượng giáo dục – Những vấn đề lí luận và thực tiễn. Nxb Giáo
dục Việt Nam.
[2] Tạ Ngọc Tấn, 2012. Phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài – Một số kinh
nghiệm của thế giới. Nxb Chính trị Hành chính.
[3] Nguyễn Viết Thịnh, 2016. Đổi mới đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm đáp ứng yêu
cầu giáo dục phổ thông thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Chương
trình nghiên cứu cấp Bộ.
[4] Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội, 2016. Dạy học theo định hướng hình thành và phát
triển năng lực người học ở trường phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm.
ABSTRACT
Role of scientific reasearch with improning the quality
of training teachers at Hanoi National University of Education
1Le Dinh Trung and 2Nguyen Viet Thinh
1Faculty of Biology, 2Faculty of Geography, Hanoi National University of Education
The article covers three main parts: The role of research in the quality of teacher training;
the results of research in association with teacher training over the period of 65 years; and 13
basic solutions to develop the relationship between research and enhancing the quality of teacher
training at Ha Noi National University of Education in the future.
Keywords: Scientific research, teacher training, quality of education, Scientific Sobutions.
122
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4460_ldtrung_147_2131874.pdf