Tài liệu Vai trò của giáo viên trong khích lệ và phát huy tiềm năng của học sinh điếc - Nguyễn Thị Thu Hà
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của giáo viên trong khích lệ và phát huy tiềm năng của học sinh điếc - Nguyễn Thị Thu Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 23(Thaáng 11/2017)
VAI TROÂ CUÃA GIAÁO VIÏN TRONG KHÑCH LÏÅ VAÂ PHAÁT HUY
TIÏÌM NÙNG CUÃA HOÅC SINH ÀIÏËC
NGUYÏÎN THÕ THU HAÂ*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.
Abstract: The article raises the reasoning of education for deaf students in terms of the characteristics of receiving information, communication
needs of students with hearing loss. Also, the article presents current status of deaf students at Central Teacher Training College and shares practical
experience when teaching deaf students in the Deaf classes of Center for Special Education Support, National College for Education. Therefrom, the
article points out the role of teachers in encouragement and promotion of potentials of deaf students and proposes recommendations to raise this role
at the National College for Education.
Keywords: Deaf students, value, communicate, care, event, classroom.
1. Àùåt vêën àïì
Nhaâ têm lñ hoåc ngûúâi Mô Maslow àaä cho rùçng, sûá
mïånh cuãa giaáo duåc laâ “giuáp cho baãn chêët töët àeåp êín
sêu trong con ngûúâi löå ra trong hiïån thûåc” vaâ cêìn coi
viïåc böìi dûúäng veã àeåp tinh thêìn laâ muåc àñch cuãa giaáo
duåc. “Giaáo duåc” bùæt nguöìn tûâ tiïëng Latinh laâ “Educatio”
coá nghôa göëc laâ “khúi dêåy, dêîn ra”. Cêìn têåp trung vaâo
viïåc taåo möi trûúâng giaáo duåc reân luyïån, khúi dêåy khaã
nùng vöën coá trong nhûäng ngûúâi treã, hûúáng dêîn söëng
theo hûúáng tñch cûåc. Phûúng phaáp duy trò hûäu hiïåu
sûå tñch cûåc, tñnh nhên vùn àûúåc khùèng àõnh chó coá thïí
chñnh laâ khöng ngûâng hoåc têåp. Theo Ikeda Daisaku
(Thïë kó XXI - AÁnh saáng giaáo duåc), baãn chêët cuãa giaáo
duåc khöng phaãi laâ cung cêëp kiïën thûác maâ laâ hoåc hoãi lêîn
nhau möåt caách cúãi múã, tön troång nhau, cuâng nhau
phaát huy trñ tuïå àïí söëng haånh phuác. Quan têm àïën
nhau chñnh laâ húi thúã cuãa giaáo duåc [1].
Baâi viïët naây nhùçm muåc tiïu tòm hiïíu nhûäng lñ luêån
vaâ thûåc tiïîn vïì khaã nùng vaâ àùåc àiïím cuãa hoåc sinh
àiïëc tiïëp nhêån thöng tin, tûúng taác trong lúáp hoåc, ngoaâi
xaä höåi àïí khúi dêåy trñ tuïå vaâ loâng nhên aái vöën coá trong
möîi thêìy cö giaáo, tûâ àoá taåo nïn sûå gùæn kïët giûäa giaáo
viïn vaâ möîi em hoåc sinh àiïëc taåi khöëi Phöí thöng daânh
cho ngûúâi Àiïëc, Trung têm Höî trúå Phaát triïín Giaáo duåc
Àùåc biïåt, Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng;
qua àoá phaát huy tri thûác vaâ thöng tin theo hûúáng phuåc
vuå hoâa nhêåp cöång àöìng, phuåc vuå haånh phuác con ngûúâi.
2. Nöåi dung
2.1. Àùåc àiïím hoåc têåp cuãa hoåc sinh àiïëc
- Àiïìu kiïån cêìn àïí treã Àiïëc coá thïí hoåc têåp:
Vygotsky cho rùçng hoaåt àöång hoåc têåp cuãa con
ngûúâi nhêët thiïët cêìn àûúåc diïîn ra trong möi trûúâng
vùn hoáa vaâ trong tûúng taác vúái ngûúâi khaác [1]. Cêu
chuyïån vïì cuöåc àúâi cuãa nhaâ vùn, nhaâ hoaåt àöång xaä
höåi ngûúâi Mô Helen Adams Keller (1880-1968) laâ möåt
vñ duå àiïín hònh: “Luác 19 thaáng tuöíi, cún bïånh quaái aác
söët ban àoã àaä laâm cö beá Helen bõ muâ, cêm vaâ àiïëc.
Nhûng khi lïn 7 tuöíi, nhúâ gùåp cö gia sû Anne Sullivan,
cuöåc àúâi Helen thay àöíi hùèn. Möåt ngaây kia, khi dùæt
Helen ra vûúân, Anne vûâa búm nûúác lïn cho Helen
tiïëp xuác vûâa viïët chûä “nûúác” vaâo loâng baân tay cö beá.
Gûúng mùåt Helen böîng raång ngúâi möåt niïìm sung
sûúáng, cö àaä hiïíu tûâ “nûúác” laâ gò. Caánh cûãa tri thûác
àûúåc múã ra tûâ àoá! Àöëi vúái cö giaáo Anne, àoá laâ chó bûúác
quan troång thûá 2 trong viïåc daåy Helen. Vêåy bûúác quan
troång àêìu tiïn laâ gò? Àoá laâ sau khi tiïëp xuác vúái Helen
sau 2 tuêìn, Helen àaä chõu giao tiïëp, tiïëp nhêån thöng
tin tûâ cö giaáo”.
Giaáo viïn vaâ cha meå coá thïí giuáp àúä treã hoåc têåp
thöng qua cung cêëp thöng tin, gúåi yá, khuyïën khñch
àuáng luác vúái mûác àöå phuâ húåp. Treã em cêìn àûúåc àûa
vaâo tònh huöëng núi chuáng àaåt àûúåc sûå hiïíu biïët vaâ
chuáng coá thïí nhêån àûúåc sûå trúå giuáp tûâ ngûúâi lúán hay
baån beâ chuáng, nhúâ àoá giuáp chuáng coá thïí àaåt àûúåc
trònh àöå cao hún trong phaåm vi vuâng phaát triïín gêìn.
Tòm hiïíu, nhêån thûác bêët cûá vêën àïì gò nïn sûã duång 7
caách àïí tiïëp thu [2]: (i) Noái, àoåc vaâ viïët vêën àïì àoá
(tiïëp cêån bùçng ngön ngûä); (ii) Hònh thaânh khaái niïåm,
xaác àõnh söë lûúång hoùåc nghô thêåt nghiïm tuác vïì noá
(tiïëp cêån bùçng logic toaán hoåc); (iii).Veä, phaác hoåa hoùåc
tûúãng tûúång (tiïëp cêån bùçng khöng gian); (iv) Duâng
cûã chó, àiïåu böå àïí biïíu hiïån noá, xêy dûång möåt mö
hònh vïì noá hoùåc tòm hoaåt àöång liïn quan àïën noá
(tiïëp cêån bùçng vêån àöång cú thïí); (v) Haát, nhêím, tòm
loaåi nhaåc minh hoåa cho noá hoùåc àùåt tïn noá trïn möåt
nhaåc nïìn trong khi hoåc (tiïëp cêån bùçng êm nhaåc); (vi)
Liïn hïå vúái möåt caãm giaác caá nhên hoùåc sûå traãi nghiïåm
tinh thêìn (tiïëp cêån nhêån thûác baãn thên); (vii) Thûåc
hiïån cuâng baån beâ hoùåc möåt nhoám ngûúâi khaác (tiïëp
nhêån tûúng taác caá nhên).
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT24 (Thaáng 11/2017)
Theo caác caách tiïëp nhêån thöng tin trïn àêy, giaáo
viïn, cha meå coá thïí lûåa choån nhiïìu caách àïí khùæc
phuåc àûúåc khiïëm khuyïët cuãa hoåc sinh àiïëc laâ caác em
khöng nghe, khöng noái àûúåc. Caác em khöng thïí nghe
nhûng caác em sûã duång mùæt vaâ ngön ngûä kñ hiïåu àïí
giao tiïëp, àïí tiïëp nhêån thöng tin. Trûâ phûúng phaáp (i)
vaâ (v), caác em hoaân toaân coá khaã nùng hoåc hoãi töët theo
caách tiïëp cêån bùçng khöng gian, vêån àöång cú thïí, tûúng
taác caá nhên hay logic toaán hoåc...
- Àùåc àiïím tiïëp nhêån thöng tin cuãa hoåc sinh àiïëc:
Trong maä hoáa thöng tin, coá hoåc sinh sûã duång nhiïìu
ngön ngûä noái hay nhêån thûác trûâu tûúång, coá hoåc sinh
duâng nhiïìu hònh aãnh hay nhêån thûác cuå thïí. Nhòn
chung, hoåc sinh Àiïëc àa phêìn thiïn vïì nhêån thûác
hònh aãnh. Trong quaá trònh hoåc têåp, nhêån thûác trûâu
tûúång cuãa caác em seä àûúåc phaát triïín hún.
Hoåc têåp laâ quaá trònh phûác taåp, chõu taác àöång cuãa nhiïìu
yïëu töë. Daåy hoåc phuâ húåp vúái kiïíu nhêån thûác seä hiïåu quaã úã
têët caã caác cêëp hoåc. Hoåc sinh àiïëc coá kiïíu nhêån thûác phuå
thuöåc vaâo trûúâng tri giaác seä hoåc têåp töët hún khi coá sûå trúå
giuáp cuãa hònh aãnh. Daåy hoåc phuâ húåp vúái kiïíu nhêån thûác coá
thïí laâm tùng hûáng thuá, sûå tham gia, do àoá laâm tùng sûå
gùæn kïët cuãa hoåc sinh vúái mön hoåc.
- Nhu cêìu giao tiïëp cuãa hoåc sinh àiïëc:
Daåy hoåc àûúåc coi laâ hoaåt àöång mang tñnh xaä höåi
hoáa cao vaâ khöng thïí àaåt àûúåc kïët quaã mong muöën
nïëu thiïëu sûå tham gia cuãa gia àònh vaâ caác lûåc lûúång xaä
höåi khaác [4]. Treã àiïëc rêët ngêy thú, chó biïët chöî mònh úã,
khöng tiïëp xuác vúái ai, khöng nghe àûúåc tivi, khöng
giao tiïëp nhiïìu vúái moåi ngûúâi, ñt xem saách baáo. Thêìy
cö giaáo cêìn biïët kïët húåp taâi liïåu chung, daåy nhûäng àiïìu
thiïët thûåc coá liïn quan àïën àúâi söëng cuãa caác em; cêìn
chuá yá àùåc àiïím àùåc thuâ cuãa treã àiïëc àïí giaãng daåy. Nïëu
khöng laâm nhû vêåy thò viïåc giaãng daåy seä keám taác
duång vaâ thêåm chñ coá thïí coá haåi. Mùåt khaác, daåy hoåc laâ
hoaåt àöång dûåa trïn cú súã khoa hoåc. Hoaåt àöång daåy vaâ
hoaåt àöång hoåc phaãi àûúåc töí chûác phuâ húåp àïí töëi àa
hoáa sûå phaát triïín trñ tuïå, khaã nùng saáng taåo, tñnh àöåc
lêåp cuãa hoåc sinh. Giao tiïëp khöng thïí laâ quan hïå möåt
chiïìu, giaáo viïn giaãng, hoåc sinh nghe maâ laâ quan hïå
hai chiïìu vaâ giao tiïëp khöng chó bùçng lúâi noái maâ bùçng
cûã chó, àiïåu böå. Àiïìu naây rêët quan troång àöëi vúái hoåc
sinh àiïëc.
Nïëu chó laâ kiïën thûác àún thuêìn, ngûúâi ta coá thïí möåt
mònh hoåc úã trûúâng hoåc, bùçng caách àoåc saách,... Coá
nhûäng caái maâ con ngûúâi chó hoåc àûúåc thöng qua kinh
nghiïåm nhû “caãm nhêån bùçng cú thïí”, “caãm nhêån bùçng
sûå söëng”. Àöëi vúái con ngûúâi, caái quan troång nhêët “sûác
söëng” chó àûúåc böìi dûúäng thöng qua kinh nghiïåm
mang tñnh tûå phaát (kinh nghiïåm do tûå thên vêån àöång)
hay qua tiïëp xuác giûäa ngûúâi vúái ngûúâi [3]. Qua caác
cêu chuyïån vaâ thaão luêån cuãa hoåc sinh, giaáo viïn cuäng
hiïíu àûúåc têm tû, nguyïån voång vaâ phaát triïín têm lñ
cuãa hoåc sinh, nhu cêìu buâ àùæp nhûäng thiïëu thöën tònh
caãm cho caác em hoåc sinh àiïëc vaâ coá nhiïìu caách daåy
hoåc sinh chêëp haânh quy àõnh cuãa lúáp hoåc töët hún.
2.2. Thûåc traång hoåc têåp cuãa hoåc sinh àiïëc taåi
Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
- Quan niïåm vïì phaát triïín trñ thöng minh vaâ neát
khaác biïåt vùn hoáa khi daåy treã Àiïëc:
Theo quan àiïím cuãa Raymond Cattell (1963) vaâ
John Horn (1998), trñ thöng minh àûúåc chia ra laâm 2
loaåi [2]: (i) Trñ thöng minh mïìm laâ tñnh hiïåu quaã têm lñ
do khöng chõu aãnh hûúãng cuãa vùn hoáa, chuã yïëu thïí
hiïån úã daång phi ngön ngûä (Trñ thöng minh mïìm phaát
triïín trïn cú súã sûå phaát triïín naäo böå cho àïën tuöíi võ
thaânh niïn vaâ giaãm dêìn theo lûáa tuöíi); (ii) Trñ thöng
minh kïët tuå laâ nùng lûåc ûáng duång caác phûúng phaáp
giaãi quyïët vêën àïì trïn cú súã tiïëp thu vùn hoáa (Trñ
thöng loaåi naây phaát triïín theo àöå tuöíi bao göìm nhûäng
kô nùng vaâ nhûäng kiïën thûác, kinh nghiïåm tiïëp thu àûúåc).
Nhû vêåy, vïì trñ thöng minh mïìm, treã àiïëc khöng khaác
so vúái treã bònh thûúâng, thêåm chñ coá thïí nöíi tröåi vò caác
em coá caách thïí hiïån qua ngön ngûä kñ hiïåu.
Nhûäng àûáa treã àûúåc xaä höåi hoáa theo kinh nghiïåm caá
nhên cuãa chuáng, nhûng chuáng cuäng chõu aãnh hûúãng
cuãa böëi caãnh ngön ngûä, vùn hoáa, xaä höåi núi chuáng sinh
ra vaâ lúán lïn. Phêìn nhòn àûúåc cuãa vùn hoáa rêët nhoã,
giöëng nhû phêìn nöíi cuãa taãng bùng, phêìn chuã yïëu cuãa
vùn hoáa laâ phêìn chòm, khöng nhòn thêëy àûúåc. Chó vúái
kiïën thûác, thúâi gian, sûå thiïån chñ vaâ nhûäng cam kïët vúái sûå
nghiïåp GD-ÀT, ngûúâi giaáo viïn múái coá thïí chuyïín hoáa
nhûäng khaác biïåt vùn hoáa thaânh nhûäng kinh nghiïåm
phong phuá vaâ thuá võ cuãa ngûúâi hoåc [2].
Hoåc sinh tûâ caác vuâng miïìn khaác nhau mang àïën
lúáp hoåc nhûäng neát vùn hoáa cuãa cöång àöìng mònh.
Hoåc sinh tûâ nhûäng gia àònh coá àõa võ xaä höåi khaác
nhau cuäng mang theo nhûäng neát vùn hoáa khaác
nhau; hoùåc nhûäng àùåc àiïím nghiïåp cuãa cha meå
cuäng coá thïí aãnh hûúáng àïën haânh vi, caách ûáng xûã
cuãa hoåc sinh. Nhûäng hoåc sinh tûâ vuâng nöng thön seä
mang àïën nhûäng neát vùn hoáa khaác so vúái nhûäng
hoåc sinh tûâ nhûäng gia àònh söëng úã thaânh phöë. Thaânh
viïn cuãa caác nhoám xaä höåi khaác nhau coá nhûäng àùåc
trûng vùn hoáa khaác nhau. Caác em hoåc sinh àiïëc àïën
tûâ caác tónh thaânh khaác nhau, phêìn lúán cha meå àïìu laâ
ngûúâi nghe noái, nhûng àa phêìn caác em àïìu tham
gia sinh hoaåt taåi chi höåi ngûúâi àiïëc Haâ Nöåi, vúái nhûäng
neát àùåc trûng ngêìm àõnh laâ coá khaác biïåt vúái vùn hoáa
ngûúâi noái. Sûå khaác biïåt roä rïåt laâ ngûúâi àiïëc duâng ngön
ngûä kñ hiïåu àïí giao tiïëp, coân cha meå caác em vò àiïìu
kiïån cöng viïåc nïn coá thïí chûa hoåc hoùåc ñt duâng
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 25(Thaáng 11/2017)
àïën ngön ngûä naây, thêìy cö giaáo úã trûúâng cöë gùæng
giao tiïëp vúái caác em bùçng tiïëng Viïåt, bùçng nhûäng
quy ûúác thöëng nhêët cuãa ngön ngûä kñ hiïåu.
- Giaáo duåc caác giaá trõ vùn hoáa xaä höåi vaâ sûå
tûúng taác:
+ Nhûäng giaá trõ vùn hoáa: Trong thúâi àaåi toaân cêìu
hoáa nhû ngaây nay, sûå giao tiïëp vúái nhau trïn tinh thêìn
“cuâng vui cuâng khöí” múái laâ cú baãn. Thïë giúái naây àa
daång. Vùn hoáa, giaá trõ quan, nïëp söëng sinh hoaåt khaác
nhau. Khöng nïn àún giaãn xem “thïë giúái naây laâ möåt”.
Caái gò laâ cêìn thiïët àïí vûâa tön troång àûúåc sûå àa daång
naây vûâa cuâng nhau phaát triïín? Caách maâ chuáng ta vêîn
duâng chó laâ möåt trong nhûäng caách biïíu àaåt cuãa vùn
hoáa maâ thöi vaâ nïëu chuáng ta gùåp thûã thaách hay cùng
thùèng trong höåi nhêåp vaâo möåt nïìn vùn hoáa khaác, chuáng
ta coá thïí bõ söëc vùn hoáa [3].
Con ngûúâi seä mang theo àïën luác trûúãng thaânh
nhûäng giaá trõ vùn hoáa àaä nhêåp têm tûâ khi coân nhoã.
Trûúãng thaânh röìi maâ tòm caách thay àöíi nhûäng giaá trõ
êëy khöng phaãi laâ chuyïån dïî. Sûå quan troång cuãa viïåc
giaáo duåc vïì hoâa bònh vaâ quyïìn con ngûúâi luác coân nhoã
laâ úã chöî naây. Sûå tñch luäy nhêån thûác vïì nhûäng vêën àïì
naây trong möi trûúâng giaáo duåc, seä trúã thaânh nïìn taãng
xêy dûång hoâa bònh.
Trïn thûåc tïë giaãng daåy, giao tiïëp vúái caác em hoåc
sinh àiïëc khöng phaãi luác naâo sûå khaác biïåt trong biïíu
àaåt cuäng dêîn àïën sûå hiïíu nhêìm. Hêìu hïët moåi ngûúâi
(caã thêìy cö giaáo daåy hoåc sinh àiïëc vaâ caác em hoåc sinh
àiïëc) àïìu coá thiïån chñ, coá sûå toâ moâ, lõch sûå vaâ hûáng thuá
vïì nhûäng khaác biïåt coá thïí coá trong vùn hoáa giao tiïëp
bùçng viïåc kiïím tra nhûäng thöng tin phaãn höìi, tûúng
taác lêîn nhau.
+ Nhûäng giaá trõ xaä höåi: Trong xaä höåi, ai laâ ngûúâi “ûu
tuá”? Coá leä laâ ngûúâi nhên tûâ, biïët thöng caãm vúái nöîi àau
cuãa ngûúâi khaác. Àoá múái chñnh laâ ngûúâi ûu tuá. Ngûúâi treã
laåi caâng cêìn giuáp àúä ngûúâi khaác, khöng àûúåc ñch kó;
khöng bõ caám döî búãi caái lúåi trûúác mùæt, biïët nhòn xa, hïët
loâng vò gia àònh vaâ xaä höåi. Nhaâ khoa hoåc vô àaåi cuãa thïë
kó XX Albert Einstein àaä noái: “Giaá trõ cuãa möåt ngûúâi
àûúåc quyïët àõnh búãi nhûäng gò ngûúâi êëy cho xaä höåi, chûá
khöng phaãi búãi nhûäng gò ngûúâi êëy lêëy cuãa xaä höåi”.
Sûå tûúng taác laâ nïìn taãng cuãa sûå phaát triïín nhêån
thûác. Caách tû duy, con àûúâng ài àïën hiïíu biïët àûúåc
nuöi dûúäng trong böëi caãnh xaä höåi laânh maånh. Nhûäng
nghiïn cûáu cuãa têm lñ hoåc nhêån thûác chó ra rùçng caác
hoaåt àöång nhêån thûác xaä höåi nhû hoåc têåp trong möi
trûúâng xaä höåi àûúåc töí chûác töët, thaão luêån nhoám kñch
thñch ngûúâi hoåc laâm roä, chi tiïët hoáa, töí chûác laåi vaâ thay
àöíi quan niïåm vïì thöng tin. Thaách thûác tûâ phña baån
beâ taåo ra cú höåi cho hoåc sinh xem xeát laåi yá tûúãng, quan
niïåm cuãa mònh vaâ tòm thêëy sûå khaác biïåt [2].
Taåi Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng, nùm
hoåc 2017-2018, coá khoaãng 100 hoåc sinh, sinh viïn laâ
ngûúâi àiïëc trong khoaãng 4.000 sinh viïn toaân trûúâng.
Hún 90 hoåc sinh àiïëc (caác lúáp phöí thöng tûâ lúáp 1 àïën
lúáp 12) vaâ 8 sinh viïn àiïëc khoáa I (song ngaânh Giaáo
duåc Àùåc biïåt - Mô thuêåt) naây àûúåc taåo möi trûúâng hoåc
têåp taåi caác lúáp chuyïn biïåt trong trûúâng vaâ sinh hoaåt
chung trong têåp thïí. Caác em àûúåc quan têm vaâ höî trúå
trong viïåc tiïëp cêån caác hoaåt àöång giaáo duåc, y tïë, sinh
hoaåt phuâ húåp. Hún thïë nûäa, caác em cuäng laâ nhûäng
nhên töë mang tñnh chêët lan toãa tñch cûåc trong cöång
àöìng ngûúâi Àiïëc.
2.3. Vai troâ cuãa giaáo viïn trong khñch lïå, phaát
huy tiïìm nùng hoåc têåp cuãa hoåc sinh àiïëc:
- Àïì ra muåc tiïu vûâa sûác:
Hoåc sinh coá chiïìu hûúáng laâm viïåc theo nhûäng muåc
tiïu roä raâng, chi tiïët, vûâa phaãi, thaách thûác trung bònh vaâ
coá thïí hoaân thaânh trong khoaãng thúâi gian khaá ngùæn.
Nïëu giaáo viïn têåp trung vaâo kïët quaã hoåc têåp cuãa hoåc
sinh nhû àiïím vaâ võ trñ xïëp haång, giaáo viïn àaä giaán tiïëp
khuyïën khñch hoåc sinh xaác àõnh muåc tiïu kïët quaã.
Àiïìu naây laâm töín haåi túái viïåc xaác àõnh muåc tiïu nêng
cao nùng lûåc, tûå hoaân thiïån mònh vaâ tham gia vaâo viïåc
hoåc têåp. Nïëu sûã duång hïå thöëng thûúãng phaåt hay khuyïën
khñch, cêìn baão àaãm thûúãng phaåt hûúáng túái viïåc hoåc
têåp, hoaân thiïån baãn thên chûá khöng dûâng úã viïåc thûåc
hiïån töët vaâ àaåt àiïím cao. Muåc tiïu khöng nïn àûúåc
àùåt quaá cao, àïí hoåc sinh thêëy an toaân vaâ coá nùng lûåc
hoåc têåp. Nhûäng muåc tiïu coá mûác àöå khoá vûâa phaãi, coá
xu hûúáng thûåc tïë, coá thïí tùng cûúâng àöång cú vaâ sûå
kiïn trò. Nhûäng muåc tiïu àûúåc xaác àõnh roä raâng cung
cêëp chuêín mûåc àïí àaánh giaá [2].
Trûúác khi trong chûúng trònh thanh toaán naån muâ
chûä, chûúng trònh böí tuác vùn hoáa Ban laänh àaåo Trung
ûúng àaä àùåt ra nhûäng yïu cêìu: (i) Nöåi dung phaãi hïët
sûác thiïët thûåc; (ii) Thûåc hiïån àuáng phûúng chêm “cêìn
gò hoåc nêëy”; (iii) Kïët húåp chùåt cheä hoåc vùn hoáa vúái hoåc
kô thuêåt; (iv) Riïng chûúng trònh böí tuác vùn hoáa cêëp
III, chuã yïëu vêîn dûåa vaâo chûúng trònh phöí thöng, coá
sûãa àöíi theo hûúáng tinh giaãn nhûng vêîn coi troång kiïën
thûác vùn hoáa cú baãn [4]. Nay vúái muåc tiïu giaáo duåc
phöí thöng mang laåi cho hoåc sinh àiïëc möåt vöën hiïíu
biïët cú baãn, cên àöëi vaâ thiïët thûåc, Nhaâ trûúâng cuäng
yïu cêìu giaáo viïn chuã àöång xêy dûång kïë hoaåch giaãng
daåy vúái chûúng trònh phaãi coá troång àiïím, nhûng khöng
cùæt xen chûúng trònh chung. Chûúng trònh giaãng daåy
cêìn chuêín xaác, tinh giaãn, traánh quaá taãi, truâng lùåp, cêìn
lûúåc boã nhûäng chi tiïët bùæt thuöåc loâng.
- Xêy dûång lúáp hoåc thên thiïån, quan têm lêîn nhau:
Theo Maslow, khi caác nhu cêìu cú baãn àûúåc thoãa
maän, nhu cêìu phaát triïín seä xuêët hiïån. Nhu cêìu phaát
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT26 (Thaáng 11/2017)
triïín cêìn thiïët cho sûå nêng cao nùng suêët vaâ hiïåu quaã
lao àöång, tùng cûúâng saáng taåo vaâ thaânh cöng. ÚÃ mûác
àöå cao nhêët cuãa nhu cêìu laâ nhu cêìu tûå hiïån thûåc hoáa
baãn thên, nhu cêìu dêîn túái tûå hoaân thiïån mònh. Nhiïìu
nghiïn cûáu cho thêëy möi trûúâng hoåc têåp thên thiïån
tùng cûúâng sûå cam kïët cuãa hoåc sinh, thaái àöå hoåc têåp,
khöng khñ xaä höåi tñch cûåc vaâ caãm xuác töët. Lúáp hoåc thên
thiïån laâm cho hoåc sinh caãm thêëy àûúåc quan têm, chia
seã, àûúåc tön troång, àûúåc thuöåc vïì nhoám, thuöåc vïì lúáp
hoåc. Hoåc têåp laâ sûå tûúng taác vaâ chuyïín hoáa nhiïìu
chiïìu giûäa giaáo viïn vaâ hoåc sinh vaâ laâ sûå höî trúå lêîn
nhau cuâng möåt luác.
Thûåc tïë cöng taác taåi nhûäng lúáp hoåc àiïëc cho thêëy
nhûäng giaáo viïn laâm viïåc hiïåu quaã “cuâng vúái lúáp hoåc”
duy trò sûå têåp trung vaâ quaãn lñ töët thúâi gian àaãm baão lúáp
hoåc àêìy ùæp hoaåt àöång cuãa nhûäng hoåc sinh cam kïët
laâm viïåc. Lúáp hoåc luön hoaåt àöång tñch cûåc, moåi hoåc
sinh luön caãm thêëy mònh coá giaá trõ khi tham gia, giaá trõ
àoáng goáp thay vò thïí hiïån caác haânh vi lïåch laåc àïí àûúåc
chuá yá hay àûúåc võ thïë. Hoåc sinh caãm thêëy àûúåc tön
troång, àûúåc àaánh giaá.
Lúáp hoåc laâ ngöi nhaâ thûá hai cuãa hoåc sinh. Viïåc
sùæp àùåt vaâ trang trñ lúáp hoåc seä giuáp hoåc sinh caãm
nhêån àûúåc sûå thên thiïån cuãa möi trûúâng. Ngoaâi sûå
tiïån lúåi trong sûã duång caác vêåt duång, lúáp hoåc coân laâ
möi trûúâng khuyïën khñch saáng taåo, phaát huy trñ tuïå
trong hoåc têåp. Viïåc hoåc têåp seä hiïåu quaã hún trong
möi trûúâng caác em yïu thñch. Cuå thïí: (i) Sùæp xïëp
chöî ngöìi: Viïåc sùæp xïëp chöî ngöìi coá aãnh hûúãng àïën
viïåc daåy vaâ viïåc hoåc. Böë trñ theo caách truyïìn thöëng
vaâ böë trñ theo haâng ngang àïìu khuyïën khñch hoåc
sinh laâm viïåc àöåc lêåp, thuêån tiïån cho viïåc trònh baây
cuãa giaáo viïn vaâ hoåc sinh, khuyïën khñch têåp trung
vaâo ngûúâi trònh baây vaâ viïåc duy trò sûå têåp trung àún
giaãn hún. Sùæp xïëp theo haâng ngang coân cho pheáp
hoåc sinh laâm viïåc theo tûâng cùåp, giuáp nhau, chia seã
taâi liïåu. Tuy nhiïn caách sùæp xïëp naây khöng phuâ húåp
cho viïåc laâm viïåc nhoám lúán. Taåi caác phoâng hoåc cuãa
caác lúáp hoåc sinh àiïëc, caác baân hoåc àûúåc sùæp xïëp
theo haâng ngang vaâ coá thïí theo voâng cung (taåi caác
lúáp hoåc sinh lúáp lúán, sô söë ñt) - àiïìu naây töët cho hoaåt
àöång tûúng taác, coá ñch cho viïåc thaão luêån vaâ laâm viïåc
àöåc lêåp. (ii) Thaái àöå cuãa thêìy cö giaáo: Àöëi vúái thêìy cö
giaáo, coá leä cûá cho rùçng: “Troâ naây laâ àûáa thïë naây”,
“Troâ kia laâ àûáa thïë kia”,... thò àúä nhûác àêìu. Nhûng
laâm nhû vêåy seä khöng nhòn thêëy baãn chêët thêåt cuãa
treã khöng chûâng laâm thui chöåt luön taâi nùng quyá baáu
trong noá, tuyïåt àöëi khöng àûúåc àïí xaãy ra nhû thïë.
Nïn nhòn treã vúái aánh mùæt muöën biïët “Thïë maånh cuãa
troâ naây laâ gò nhó?” vaâ tiïëp xuác vúái noá. Sûå bao la, phong
phuá trong têm höìn ngûúâi thêìy cuöëi cuâng seä àûúåc
chûáng minh bùçng kïët quaã. Àöëi vúái treã noái chung vaâ
treã àiïëc noái riïng, “coá àûúåc ngûúâi gêìn guäi, hiïíu mònh”
laâ “möi trûúâng” àïí treã coá thïí yïn têm trûúãng thaânh
töët nhêët.
- Tin cêåy hoåc sinh:
Khúi dêåy “yá muöën laâm” vaâ taåo cho caác em hoåc sinh
àiïëc tûå tin “muöën laâm laâ laâm àûúåc”. Nhûäng cêu khñch
lïå nhû “Yïn têm hoåc haânh ài, thêìy cö luön úã caånh” laâ
rêët cêìn. Khöng nïn aáp àùåt maâ nïn khúi dêåy. Khöng
nïn ra mïånh lïånh maâ haäy àöång viïn, khñch lïå. Àûáa treã
naâo cuäng chùæc chùæn coá súã trûúâng gò àoá vaâ coá àùåc tñnh
cuãa noá. Nhiïìu trûúâng húåp nhúâ biïët àöång viïn, khñch lïå
maâ mêìm taâi nùng nhanh choáng núã hoa, vaâ caã nhên
caách nûäa, trûúãng thaânh nhanh àïën àöå khöng ngúâ.
“Trïn àúâi naây, töi coá sûá maång cuãa riïng töi, baån cuäng
coá sûá maång maâ chó coá baån laâm àûúåc.” Àiïìu cêìn thiïët laâ
baãn thên tûå caãm nhêån vaâ quyïët àõnh. Sûå nhêån ra vaâ
vûäng tin vaâo sûá maång naây seä giaãi phoáng “sûác maånh”
vö haån coá trong ta. Tuây theo “cûúâng àöå” cuãa yá chñ,
con ngûúâi coá thïí laâm bêët cûá viïåc gò. Luác êëy khöng ngúâ
sûác mònh bêåt ra lúán thïë! [1]
Chuáng ta phaãi nhòn röång hún nhiïìu nûäa vïì khaã
nùng tiïìm taâng cuãa caác em hoåc sinh àiïëc, khöng àûúåc
coá kiïíu ûáng xûã giöëng nhû ngùæt ài taâi nùng àaáng quñ
cuãa caác em. Khöng nïn àaánh giaá treã qua bïì ngoaâi,
maâ phaãi nhòn vaâo caái têm- tûác “caái göëc” cuãa chuáng.
Khi nhòn cêy xanh, ngûúâi ta thûúâng nhòn daáng caânh,
maâu laá, nhûng göëc coá baám vaâo àêët vûäng vaâng cêy
múái coá thïí trûúãng thaânh cao to. Tûúng tûå, têm coá öín
àõnh vûäng vaâng, hoåc sinh àiïëc múái phaát huy àûúåc
nùng lûåc.
- Töí chûác caác hoaåt àöång ngoaâi giúâ - hoaåt àöång
hûúáng nghiïåp: Àöìng thúâi, vúái sûå tiïën haânh giaáo duåc
nhû thïë naâo giûäa gia àònh vaâ trûúâng hoåc, möåt àiïìu
quan troång laâ nêng cao khaã nùng giaáo duåc cuãa toaân
thïí xaä höåi. Cuå thïí:
+ Caác hoaåt àöång giaãi trñ ngoaâi trúâi sau giúâ hoåc:
Àïí treã coá sûå trûúãng thaânh cên bùçng vïì tinh thêìn
lêîn thïí chêët, cêìn nêng têìm quan troång cuãa viïåc böìi
dûúäng tñnh nhên vùn cho treã thöng qua nhûäng thïí
nghiïåm ngoaâi thûåc tïë xaä höåi. Einstein àaä noái phaãi laâm
cho giúái treã nhêån ra: “Cöng viïåc laâ niïìm vui cuãa baãn
thên mònh àöìng thúâi phaãi coá giaá trõ àöëi vúái xaä höåi”. Caác
hoaåt àöång têåp thïí söi nöíi, coá yá nghôa thiïët thûåc trong
xaä höåi cuãa caác em hoåc sinh àiïëc tham gia, cho thêëy sûå
trûúãng thaânh rêët nhiïìu cuãa caác em.
Bïn caånh àoá, Nhaâ trûúâng, Khöëi luön chuá yá vaâ cöë
gùæng töí chûác caác chûúng trònh têåp huêën giaãi quyïët
vêën àïì, daåy caác kô nùng xaä höåi cho hoåc sinh, laâm viïåc
cuâng cha meå hoåc sinh tòm caách giaãi quyïët vêën àïì.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 27(Thaáng 11/2017)
Quan troång nhêët laâ úã chöî thêìy cö giaáo cêìn biïët
àûúåc caái gò àang xaãy ra vaâ têåp trung ngùn ngûâa sûå
xuêët hiïån cuãa hiïån tûúång àoá. Àiïìu cêìn thiïët laâ cêìn coá
sûå ngùn chùån tûâ trûúác caác haânh vi lïåch laåc, khiïën cho
hoåc sinh quay laåi hoåc haânh töët hún vaâ nhêån àûúåc sûå
quan têm àöìng àïìu.
+ Caác hoaåt àöång giaáo duåc hûúáng nghiïåp:
Tû vêën vïì hûúáng ài tûúng lai cho hoåc sinh laâ “nghôa
vuå cao caã” cuãa thêìy cö trong trûúâng. Vïì mùåt naâo àoá,
coá thïí noái lo lùæng cho hoåc troâ mònh laâ chuyïån àûúng
nhiïn. Nhûng trong thûåc tïë, nhiïìu khi thêìy cö chó biïët
noái lúâi àöång viïn, khñch lïå naâo àoá thöi. Tû vêën àuáng
nghôa laâ baãn thên thêìy cö cuäng suy nghô, suy nghô kô
lûúäng röìi trao àöíi vúái caác em.
Tuöíi treã vïì mùåt naâo àoá laâ möåt chuöîi trùn trúã. Thêìy
cö cêìn àûáng vaâo têm caãnh àoá, cuâng suy nghô, cuâng
trùn trúã àïí nhòn ra con àûúâng maâ möîi troâ nïn ài vaâ noái
chuyïån sao cho troâ coá thïm sûác maånh vaâ niïìm tin.
Noái caái gò àïí cho hoåc troâ vui mûâng àoán nhêån? Möåt lúâi
noái coá thïí múã röång hún con àûúâng trûúác mùåt. Thúâi
gian tû vêën duâ coá ngùæn, cêìn taåo cho troâ loâng duäng
caãm vûún lïn. Coá khi chó cêìn lùæng nghe, hiïíu nöîi loâng
cuâng giuáp troâ coá thïm sûác maånh vûún túái. Àoá laâ tònh
thûúng àöëi vúái troâ.
Coá nhiïìu caách noái vúái hoåc troâ cuãa mònh. Vñ duå:
“Thêìy nghô nhû thïë nhûng cuöåc àúâi coân daâi, sau naây
troâ ài theo hûúáng khaác cuäng àûúåc, thay àöíi cuäng khöng
sao.” Hay “Trûúác tiïn troâ cûá thûã thaách vúái ûúác mú àoá
möåt nùm xem sao.” Duâ hoaân caãnh naâo cuäng nïn
khñch lïå, noái dùm ba cêu àöång viïn. Trong cuöåc söëng,
nïëu coá nhûäng lúâi khñch lïå thò rêët nhiïìu ngûúâi coá thïí
àûáng lïn. Biïët tùång lúâi khñch lïå múái àuáng laâ ngûúâi hûúáng
dêîn, chó àaåo [5].
Khöng biïët mònh muöën noái gò, noái ra nhûäng àiïìu
khöng roä raâng, laâ khöng töët. Laâm sao àïí sau khi nghe,
troâ caãm thêëy têm höìn thanh thaãn, phêën chêën bûúác
tiïëp, àoá múái àuáng laâ ngûúâi thêìy hûúáng dêîn gioãi. Tri
thûác khöng thöi khöng mang laåi haånh phuác. Giaáo duåc
laâ mang laåi trñ tuïå xêy dûång haånh phuác, laâ mang laåi sûå
duäng caãm àïí chiïën thùæng ûu phiïìn.
3. Kïët luêån
Giaáo duåc laâ taác nghiïåp khúi dêåy tiïìm nùng vö haån
trong hoåc sinh, phaát huy khaã nùng xêy dûång haånh phuác.
Vaâ nguöìn lûåc àïí khúi dêåy êëy laâ loâng nhiïåt tònh nghô túái
hoåc troâ cuãa ngûúâi thêìy. Quan têm sêu sùæc, tó mó àïën
hoåc troâ, tinh thêìn tòm toâi saáng taåo trong giaãng daåy, àïìu
tûâ sûå nhiïåt tònh cuãa ngûúâi thêìy maâ ra. Vaâ nhiïåt tònh naây
phaát sinh tûâ sûå tûå giaác vïì sûá maång cuãa mònh.
Thïë giúái treã em rêët àa daång. Chuáng coá súã thñch
hay vêën àïì quan têm khaác nhau. Höm nay treã nhû
thïë naây, nhûng ngaây mai seä ra sao? Trong möîi àûáa
àïìu coá sûå thay àöíi liïn tuåc trong tûâng giêy tûâng phuát.
Giaáo viïn khöng àïí angten “sinh hoåc” cuãa mònh hoaåt
àöång töëi àa, khöng thïí nùæm bùæt chñnh xaác têm tònh
hoåc sinh. Khöng chó lúâi noái hay cûã chó bïn ngoaâi, maâ
trong loâng chuáng àang nghô gò? Coá nghe àûúåc tiïëng
noái khöng êm thanh trong loâng múái hiïíu àûúåc “têm
tû, nöîi niïìm” cuãa chuáng. Möëi giao caãm sêu xa naây laâ
cêìn thiïët.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Ikeda Daisaku (dõch giaã Trêìn Quang Tuïå) (2012).
Thïë kó XXI - AÁnh saáng giaáo duåc. NXB Chñnh trõ
Quöëc gia - Sûå thêåt.
[2] Phaåm Thaânh Nghõ (2016). Têm lñ hoåc giaáo duåc.
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
[3] Charles J. Sykes (2009). 50 àiïìu trûúâng hoåc khöng
daåy baån. NXB Lao àöång - Xaä höåi.
[4] Phaåm Têët Dong (2012). Khuyïën hoåc. NXB Dên trñ.
[5] Judy Ford (dõch giaã Phaåm Haãi Yïën) (2010). Nhûäng
caách tuyïåt diïåu àïí yïu thûúng treã. NXB Phuå nûä.
[6] Nguyïîn Àùng Cuác (1984). Thûåc nghiïåm hònh
thaânh khaái niïåm cho hoåc sinh àiïëc thöng qua mön
hoaåt àöång thûåc haânh. Taåp chñ Nghiïn cûáu Giaáo duåc,
söë 8, tr 18-19.
[7] Phaåm Thõ Cúi (1988). Vïì daåy ngön ngûä noái cho
hoåc sinh àiïëc. NXB Giaáo duåc.
[8] Broughton, G. &Brumfit, C. 1978. Language in
Education: TestingtheTests. Newbury House.
[9] Cameron, L. .2001. Teaching Language to Young
Learners. Cambridge: Cambridge University Press.
[10] Doff, A. 1988. Teaching English: Trainer’s
Handbook. Cambridge: Cambridge University Press.
[11] Grounlund, N.E. 1985. Measurement
and Evaluation in Teaching. Englewood Cliff:
Prentice Hall.
[12] Harrison, G. W., 1986. An experimental test for
risk aversion. In Economics Letters, Elsevier, vol.
21(1), pages 7-11.
[13] Hughes, A. 2003.Testingfor Language Teachers.
Cambridge: Cambridge University Press.
[14] McNamara, T. 2000. Language Testing: Oxford:
Oxford University Press.
[15] Nitko, A.J., &Brookhart, S.M. Educational
assessment of students (5th ed.). Upper Saddle River,
NJ: Pearson/Prentice Hall, 2007.
[16] Weir, C. J.1990. Communicative Language
Testing. London: Prentice Hall.
Vêën àïì kiïím tra, àaánh giaá...
(Tiïëp theo trang 36)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7nguyen_thi_thu_ha_2226_2124800.pdf