Tài liệu Vài đề xuất về bài kiểm tra đánh giá quá trình học tập của sinh viên không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng: VÀI ĐỀ XUẤT VỀ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
SOME PROPOSALS ON ON-GOING TESTS
FOR ASSESSING NON-LANGUAGE STUDENTS’ LEARNING
AT DANANG UNIVERSITY
NGUYỄN THỊ DIỆU HƯƠNG
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
TÓM TẮT
Tại các trường Kinh tế, Bách khoa, và Sư phạm thuộc Đại học Đà Nẵng, ngoại ngữ, ví dụ như
tiếng Anh là một môn học bắt buộc. Trong khi các yếu tố khác của quá trình dạy học như
phương pháp giảng dạy, tài liệu... luôn được cải tiến, việc đánh giá sinh viên vẫn còn được
thực hiện theo cách truyền thống. Điều này được thể hiện ở việc đánh giá sinh viên dựa vào
một điểm số duy nhất của bài thi cuối học kỳ. Điều này dẫn đến độ chính xác, độ tin cậy, sự
công bằng trong đánh giá sinh viên chưa cao cũng như động cơ học tập của sinh viên còn
thấp.
Đánh giá quá trình, do đó, cần được bao gồm trong đánh giá sinh viên. Tuy nhiên, việc thực
hiện cách đánh giá này không đơn giản do nhiều lý do...
7 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vài đề xuất về bài kiểm tra đánh giá quá trình học tập của sinh viên không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VÀI ĐỀ XUẤT VỀ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
SOME PROPOSALS ON ON-GOING TESTS
FOR ASSESSING NON-LANGUAGE STUDENTS’ LEARNING
AT DANANG UNIVERSITY
NGUYỄN THỊ DIỆU HƯƠNG
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
TÓM TẮT
Tại các trường Kinh tế, Bách khoa, và Sư phạm thuộc Đại học Đà Nẵng, ngoại ngữ, ví dụ như
tiếng Anh là một môn học bắt buộc. Trong khi các yếu tố khác của quá trình dạy học như
phương pháp giảng dạy, tài liệu... luôn được cải tiến, việc đánh giá sinh viên vẫn còn được
thực hiện theo cách truyền thống. Điều này được thể hiện ở việc đánh giá sinh viên dựa vào
một điểm số duy nhất của bài thi cuối học kỳ. Điều này dẫn đến độ chính xác, độ tin cậy, sự
công bằng trong đánh giá sinh viên chưa cao cũng như động cơ học tập của sinh viên còn
thấp.
Đánh giá quá trình, do đó, cần được bao gồm trong đánh giá sinh viên. Tuy nhiên, việc thực
hiện cách đánh giá này không đơn giản do nhiều lý do khác nhau.
Từ thực tế này, người viết muốn đưa ra một vài đề nghị cho đánh giá qúa trình có thể khả thi
ở các lớp không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng.
ABSTRACT
In the Economics, Polytechnics and Teacher Training Colleges of Danang University, a
foreign language like English is a compulsory subject. While other parts of the instructional
process such as teaching methodology and materials are improved constantly, the
assessment is still conducted in a traditional way. This is shown in the fact that student
assessment is made on a single score obtained from the final test. This assessment results in
undeniable consequences of low accuracy, reliability and unfairness in assessing students’
results and low motivation in their learning as well.
On-going assessment, therefore, should be included in the student assessment. However, the
administration of this kind of assessment is not simple at all due to various reasons.
From this reality, in this article, the writer wants to make some suggestions on the possible
realization of on-going assessment in non-language classes at Danang University.
1. Nhæîng váún âãö vãö baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn
1.1. Khaïi niãûm baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn
Theo Airasian, baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn laì mäüt trong
nhæîng hçnh thæïc cuía sæû âaïnh giaï quaï trçnh maì trong âoï ngæåìi daûy bàòng nhæîng baìi kiãøm tra
âënh kyì thu tháûp, täøng håüp, phán têch nhæîng thäng tin vãö sæû tiãún bäü cuía ngæåìi hoüc.
1.2. Muûc âêch baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn
Baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn (BKTÂGQT) âæåüc thæûc hiãûn
nhàòm cung cáúp cho ngæåìi daûy nhæîng thäng tin vãö:
- Sæû tiãúp thu kiãún thæïc cuía tæìng ngæåìi hoüc, hay cuía táûp thãø.
- Nhæîng váún âãö maì tæìng caï nhán hay táûp thãø âang gàûp phaíi.
- Tênh hiãûu quaí cuía phæång phaïp giaíng daûy, sæû thêch håüp cuía sæû phán bäú thåìi gian,
cuía näüi dung chæång trçnh.
Tæì nhæîng thäng tin phaín häöi âoï, ngæåìi daûy coï thãø âæa ra nhæîng quyãút âënh këp thåìi bäø
sung, âiãöu chènh hay thay âäøi mäüt yãúu täú naìo âoï trong hoaût âäüng daûy vaì hoüc.
Airasian âaî bao gäöm BKTÂGQT (baìi kiãøm tra âënh kyì) trong baíng âaïnh giaï quaï trçnh
hoüc táûp cuía ngæåìi hoüc nhæ sau:
Muûc âêch Theo doîi (monitor) vaì chè âaûo (guide) quaï trçnh daûy hoüc trong khi quaï
trçnh naìy váùn coìn âang diãùn ra
Thåìi gian Trong suäút quaï trçnh
Caïc hçnh thæïc Quan saït, hoíi... âaïp, baìi táûp vãö nhaì, baìi kiãøm tra taûi chäù, baìi kiãøm tra
âënh kyì...
2. Sæû cáön thiãút cuía baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh âäúi våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî
taûi Âaûi hoüc Âaì Nàông
Hiãûn nay, viãûc âaïnh giaï kãút quaí hoüc táûp män tiãúng Anh cuía sinh viãn khäng chuyãn
ngæî âæåüc càn cæï vaìo mäüt âiãøm säú cuía baìi thi cuäúi hoüc kyì. Caïch âaïnh giaï naìy âaî dáùn âãún mäüt
säú thæûc traûng sau:
- Kãút quaí âaïnh giaï chæa tháût sæû chênh xaïc vç kãút quaí cuía caíí quaï trçnh hoüc táûp cuía
sinh viãn âæåüc âaïnh giaï qua mäüt baìi kiãøm tra duy nháút.
- Kãút quaí âaïnh giaï chæa tháût sæû cäng bàòng âäúi våïi caïc sinh viãn måïi bàõt âáöìu hoüc
tiãúng Anh, vaì âäúi våïi caí nhæîng sinh viãn coï âáöu vaìo tiãúng Anh tháúp, nhæng trong
suäút quaï trçnh hoü âaî coï nhæîng näù læûc khäng ngæìng.
- Mäüt säú læåüng ráút låïn caïc sinh viãn máút dáön thoïi quen tæû reìn luyãûn, trau giäöi kiãún
thæïc trong suäút quaï trçnh. Hoü chè daình thåìi gian cho viãûc än laûi kiãún thæïc vaìo cuäúi
kyì. Luïc âoï, do sæû haûn chãú vãöì thåìi gian, vaì sæïc eïp cuía caïc män hoüc khaïc, kãút quaí
âiãøm baìi thi cuäúi kyì ráút tháúp. Âiãöu naìy goïp pháön vaìo nhæîng háûu quaí âaïng buäön maì
sinh viãn phaíi cháúp nháûn nhæ bë læu ban, thäi hoüc taûm thåìi.... Con säú sinh viãn bë
buäüc thäi hoüc taûm thåìi hay vénh viãùn ngaìy caìng gia tàng. Nguyãn nhán cuía nhæîng
háûu quaí âaïng tiãúc naìy chàõc chàõn laì tæì phêa ngæåìi hoüc. Tuy nhiãn, goïp pháön vaìo
nhæîng háûu quaí âoï coìn nhiãöu nguyãn nhán khaïch quan khaïc, maì mäüt trong chuïng laì
sæû vàõng màût cuía BKTÂGQT. Mäüt khi maì yï thæïc hoüc táûp mäüt caïch âäüc láûp cuía sinh
viãn chæa cao, thç sæû vàõng màût naìy seî khäng taûo cho sinh viãn mäüt âäüng læûc hoüc
táûp.
Nhæ váûy, nãúu BKTÂGQT âæåüc thæûc hiãûn thç nhæîng haûn chãú trãn seî âæåüc khàõc phuûc.
Ngoaìi ra, BKTÂGQT ráút cáön thiãút våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî vç nhæîng êch låüi khaïc maì
noï âem laûi. Mäüt trong nhæîng êch låüi âoï laì baìi kiãøm tra giuïp âënh hæåïng âæåüc viãûc hoüc cuía sinh
viãn bàòng caïch âàût ra nhæîng muûc tiãu ngàõn haûn (short - term goals), cuû thãø hån âoï laì nhæîng
näüi dung vaì kyî nàng trong mäùi baìi hoüc maì sinh viãn cáön âaût âæåüc træåïc khi bàõt âáöu baìi hoüc
måïi. Âiãöu naìy coï hai yï nghéa. Thæï nháút, mäüt khi hiãøu roî vãö nhæîng yãu cáöu cáön phaíi nàõm væîng,
sinh viãn, nháút laì sinh viãn yãúu keïm seî caím tháúy hæïng thuï daình thåìi gian cho tiãúng Anh nhiãöu
hån. Thæï hai, vç baìi kiãøm tra âënh kyì âàût ra nhæîng muûc tiãu ngàõn haûn, do âoï khi kyì thi âãún,
sinh viãn seî khäng caím tháúy luïng tuïng våïi quaï nhiãöu muûc tiãu phaíi hoüc. Hoü seî nàõm kiãún thæïc
væîng hån thay vç chè hoüc âãø âäúi phoï våïi kyì thi. (Nhæîng âiãöu naìy âaî âæåüc chæïng minh trong
nhiãöu cäng trçnh nghiãn cæïu cuía nhiãöu taïc giaí, trong säú âoï coï tháöy giaïo Nguyãùn Baío Hoaìng
Thanh, khoa Váût lyï, Âaûi hoüc Sæ phaûm vaì cuía chênh taïc giaí baìi baïo naìy våïi luáûn vàn thaûc syî
trong lénh væûc vãö Kiãøm tra vaì Âaïnh giaï)
BKTÂGQT tháût sæû cáön thiãút våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî. Tuy nhiãn, viãûc thæûc
hiãûn noï khäng âån giaín båíi nhæîng lyï do sau:
- Säú læåüng sinh viãn cuía ba khäúi kinh tãú, baïch khoa vaì sæ phaûm quaï låïn, khoaíng trãn
10.000.
- Mäüt giaïo viãn phaíi phuû traïch nhiãöu låïp, nhiãöu khäúi, nhiãöu chuyãn ngaình khaïc
nhau.
- Viãûc thiãút kãú baìi kiãøm tra, cháúm baìi khäng mang laûi cho giaïo viãn êch låüi kinh tãú
naìo ngoaûi træì tàng thãm khäúi læåüng cäng viãûc cho hoü.
- Viãûc âaïnh giaï sinh viãn trong suäút quaï trçnh âoìi hoíi cäng bàòng, chênh xaïc, nháút laì
âäúi våïi sinh viãn nàm thæï nháút, vç kãút quaí hoüc táûp cuía sinh viãn aính hæåíng âãún sæû
thi âua vaì quyãön låüi cuía hoü. Âiãöu naìy khäng dãù thæûc hiãûn khi maì säú læåüng sinh
viãn quaï âäng vaì khäng coï sæû thäúng nháút vãö caïch thæïc laìm viãûc giæîa caïc giaïo viãn.
Tæì nhæîng thæûc traûng trãn, ngæåìi viãút baìi baïo naìy cäú gàõng âæa ra mäüt vaìi âãö xuáút cho
viãûc thæûc hiãûn BKTÂGQT åí caïc låïp nàm thæï nháút cuía ba khäúi kinh tãú, baïch khoa vaì sæ phaûm.
(ÅÍ caïc låïp chuyãn ngaình, caïc hoaût âäüng daûy- hoüc- âaïnh giaï hoaût âäüng âäüc láûp våïi caïc chuyãn
ngaình khaïc vaì giaïo viãn tæû quyãút âënh caïch âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn våïi nhiãöu
hoaût âäüng khaïc nhau nhæ trçnh baìy theo chuí âãö, hoaût âäüng theo nhoïm....)
3. Quaï trçnh thæûc hiãûn kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh âäúi våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî
3.1. Âäúi tæåüng
Sinh viãn caïc låïp nàm thæï nháút åí ba khäúi kinh tãú, baïch khoa vaì sæ phaûm.
3.2. Näüi dung chæång trçnh vaì phæång phaïp giaíng daûy
Trong hai hoüc kyì âáöu, täøng säú tiãút daình cho män tiãúng Anh åí caí ba khäúi laì 120 tiãút.
Sinh viãn kyî thuáût vaì sæ phaûm hoüc chæång trçnh tiãúng Anh täøng quaït, giaïo trçnh New
Interchange. Sinh viãn kinh tãú hoüc tiãúng Anh trong kinh tãú våïi giaïo trçnh Business Basic.
Trong giai âoaûn naìy, tiãúng Anh âæåüc daûy theo phuång phaïp giao tiãúp.
3.3. Näüi dung kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh
Âãø coï thãø theo doîi täút hån sæû tiãún bäü cuía sinh viãn, ngoaìi BKTÂGQT mäüt säú cäng
viãûc khaïc cáön âæåüc thæûc hiãûn. Näüi dung kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh âæåüc cuûû thãø nhæ sau:
- Phiãúu tçm hiãøu trçnh âäü ngoaûi ngæî cuía sinh viãn.
- Baìi kiãøm tra khaío saït trçnh âäü ngoaûi ngæî cuía sinh viãn.
- Láûp File vãö sinh viãn.
- Caïc baìi kiãøm tra âënh kyì.
3.3.1. Phiãúu tçm hiãøu trçnh âäü ngoaûi ngæî cuía sinh viãn
Cäng viãûc naìy cáön âæåüc thæûc hiãûn ngay tuáön âáöu nàm hoüc. Phiãúu tçm hiãøu coï thãø bao
gäöm caïc cáu hoíi sau:
- Hoü vaì tãn: ______________________________________________
- Baûn âãún tæì âáu? Thaình phäú → →Näng thän →Miãön nuïi
- Baûn âaî hoüc tiãúng Anh âæåüc bao láu? Âæåüc ______ nàm →Chæa bao giåì
- Baûn âaî âaût âæåüc chæïng chè tiãúng Anh naìo? _________
3.3.2. Baìi kiãøm tra khaío saït trçnh âä ngoaûi ngæî cuía sinh viãn
Baìi khaïo saït âæåüc tiãún haình ngay tuáön âáöu cuía nàm hoüc hoàûc ngay sau khi låïp âaî äøn
âënh. Baìi khaïo saït âæåüc thæûc hiãûn cuû thãø nhæ sau:
- Baìi kiãøm tra keïo daìi 45 phuït.
- Duìng âãö chung cho tæìng khäúi.
- Caïc cáu hoíi åí 3 cáúp âäü våïi tyí troüng cáu hoíi åí cáúp âäü A laì 40%, B 35 %, C 25 %. Caïc
cáu hoíi âæåüc sàõp xãúp theo tæìng cáúp âäü. Trong mäùi cáúp âäü, caïc cáu hoíi âæåüc thiãút kãú theo mæïc
âäü khoï tàng dáön. Khi xaïo âãö, caïc cáu hoíi cáön âæoüc xaïo trong vuìng cuìng âäü khoï. Baìi khaío saït
coï thãø âaïnh giaï sinh viãn âang åí cáúp âäü naìo.
- Coï thãø sæí duûng ngæî liãûu vaì caïc daûng baìi táûp trong caïc saïch phäø thäng, vç mäüt säú sinh
viãn chæa theo hoüc báút cæï khoïa hoüc tiãúng Anh ngoaìi chæång trçnh phäø thäng.
- Âãø tiãút kiãûm thåìi gian cháúm baìi, baìi kiãøm tra âæåüc thiãút kãú våïi háöu hãút objective
items, tæïc chè cho âiãøm nhæîng cáu âuïng hoaìn toaìn.
- Sinh viãn cáön âæåüc thäng baïo roî muûc âêch cuía baìi kiãøm tra, âãø hoü trung thæûc hån.
Nãúu khäng, sinh viãn seî tçm moüi caïch âãø khäng bë loaûi ra khoíi nhæîng låïp hoüc tiãúng Anh nhæ
hoü nháöm tæåíng.
- Baìi thi cáön âæåüc cháúm vaì traí laûi cho sinh viãn trong thåìi gian såïm nháút coï thãø.
Kãút quaí baìi kiãøm tra khaío saït khäng nhàòm muûc âêch phán loaûi låïp. Noï phaín aïnh khaí
nàng tiãúng Anh cuía sinh viãn mäüt caïch trung thæûc hån so våïi caïch sinh viãn âæåüc âaïnh giaï
theo säú nàm hoüc hoàûc theo caïc bàòng A, B, C. Âiãöu naìy, mäüt màût seî giuïp sinh viãn hiãøu hån vãö
khaí nàng tháût sæû cuía chênh hoü. Màût khaïc, noï cuîng seî giuïp giaïo viãn hiãøu roî hån khaí nàng cuía
sinh viãn, tæì âoï coï æïng xæí täút hån âäúi våïi tæìng sinh viãn trong låïp hoüc.
3.3.3. Láûp File vãö sinh viãn
Sau khi thu tháûp thäng tin vãö khaí nàng ngoaûi ngæ îvaì âiãøm baìi khaío saït cuía sinh viãn,
giaïo viãn láûp File vãö sinh viãn. Máùu File nãn âæåüc thäúng nháút theo máùu, thæûc hiãûn trãn âéa
mãöm, vaì âæåüc læu åí khoa âãø laìm cå såí cho caïc hoüc kyì sau. Máùu File coï thãø âæåüc âãö nghë nhæ
sau:
Hoü tãn Âãún tæì Säú nàm Bàòng / Âiãøm Cáúp âäü Âiãøm Âiãøm Âiãøm Âiãøm
hoüc
tiãúng
Anh
chæïng
chè
khaío
saït
tæång
âæång
KT 1 KT 2 KT 3 HK
3.3.4. Baìi kiãøm tra âënh kyì
* Thæåìng xuyãn:
Coï tæì 2-3 baìi kiãøm tra âënh kyì. Täút hån cæï sau mäùi 5 tuáön.
* Thiãút kãú baìi kiãøm tra:
- Baìi kiãøm tra âæåüc thiãút kãú våïi âäü daìi thåìi gian 30 phuït.
- Tuìy vaìo muûc tiãu giaíng daûy cuía tæìng giai âoaûn, baìi kiãøm tra bao gäöm caïc daûng cáu
hoíi thêch håüp, thãø hiãûn âæåüc näüi dung vaì kyî nàng cáön kiãøm tra.
Theo kãút quaí nghiãn cæïu træåïc âáy cuía taïc giaí, baìi kiãøm tra nãn:
- Bao gäöm chuí yãúu cáu hoíi khaïch quan (objective items) âãø viãûc cháúm âiãøm khäng
máút nhiãöu thåìi gian. Chè nhæîng cáu naìo âuïng hoaìn toaìn thç âæåüc tênh âiãøm. Caïc cáu hoíi nãn
chè coï mäüt duy nháút mäüt âaïp aïn. Caïc cáu hoíi nãn bao gäöm cáu hoíi nháûn biãút (Recogntion
items) vaì cáu hoíi saín sinh (Production items). Tyí troüng låïn hån nãn daình cho loaûi cáu hoíi thæï
hai âãø buäüc sinh viãn phaíi hoüc tháût sæû, traïnh kiãøu hoüc âäúi phoï. Nãúu baìi thi chè bao gäöm
Recogntion items thç sinh viãn chè cáön dæìng laûi åí khaí nàng nháûn ra mäüt tæì, hay mäüt cáu noïi
trong tçnh huäúng. Vaì chæa hàón hoü coï thãø viãút âuïng chênh taí cuía tæì âoï hay coï thãø viãút troün veûn
cáu noïi âoï. Âäúi våïi pháön kiãøm tra ngän ngæî noïi, vaì ngän ngæî viãút thç cáu hoíi khaïch quan coï
thãø laì khoï sæí duûng. Tuy nhiãn, coï hai giaíi phaïp giuïp viãûc cháúm cáu hoíi chuí quan (subjective
items) chiãúm êt thåìi gian. Thæï nháút, âaïp aïn roî raìng våïi thang âiãøm cuû thãø cho yãu cáöu cáön
kiãøm tra. Thæï hai, tçnh huäúng âæåüc thiãút kãú chàût cheî, trong âoï chè coï mäüt phaït ngän duy nháút
âuïng.
- Sæí duûng nhiãöu kiãøu baìi táûp khaïc nhau trong caïc baìi kiãøm tra âãø: i) giuïp sinh viãn laìm
quen nhiãöu daûng baìi táûp khaïc nhau, ii) tàng kyî nàng laìm baìi cuía sinh viãn, iii) kiãøm tra sinh
viãn chênh xaïc hån, iv) taûo hæïng thuï cho sinh viãn.
- Caïc cáu hoíi nãn âæåüc sàõp xãúp theo âäü khoï tàng dáön. Caïc cáu hoíi nãn âæåüc xaïo, thay
âäøi tráût tæû trong cuìng vuìng âäü khoï.
- Caïc cáu hoíi nãn phuì håüp våïi trçnh âäü cuía sinh viãn. Khäng nãn quaï khoï hoàûc quaï dãù.
Nãúu baìi kiãøm tra quaï dãù, sinh viãn dãù daìng âaût âiãøm cao. Âiãöu naìy seî dáùn âãún 2 hãû quaí. i)
Sinh viãn, nháút laì sinh viãn khaï, gioíi seî chuí quan, khäng cäú gàõng hoüc cho caïc baìi kiãøm tra
sau. ii) Sinh viãn khäng âuí khaí nàng thêch æïng våïi caïc baìi kiãøm tra cuäúi kyì. Nhæ váûy seî taûo ra
sæû âäúi nghëch låïn giæîa âiãøm quaï cao trong baìi kiãøm tra giæîa kyì vaì âiãøm quaï tháúp trong baìi
kiãøm tra cuäúi kyì. Ngæåüc laûi, nãúu baìi kiãøm tra quaï khoï thç seî laìm sinh viãn naín chê.
* Caïch tênh âiãøm:
- Ba baìi kiãøm tra âënh kyì chiãúïm tyí troüng 30% trong täøng säú âiãúm 10, mäùi baìi
chiãúm10%. Baìi kiãøm tra cuäúi kyì coï tyí troüng 70%. Nhæ váûy:
Âiãøm âaïnh giaï sinh viãn = (Âiãøm KT1 + âiãøm KT2 + âiãøm KT3) * 10% + Âiãøm HK
* 70%.
- Thang âiãøm cuía mäùi baìi nãn laì nhæîng âiãøm säú chàôn âãø viãûc tênh âiãøm âæåüc dãù daìng
vaì nhanh choïng. Thang âiãøm seî täút hån nãúu tênh theo báûc thang, tæïc âiãøm giaím dáön theo âäü
khoï cuía cáu.
Caïch tênh âiãøm theo tyí lãû seî mäüt màût haûn chãú tæ tæåíng “ trung bçnh chuí nghéa” cuía mäüt
säú sinh viãn khaï, gioíi. Nãúu hoü chè tham gia baìi thi hoüc kyì våïi mong muäún chè cáön âaût âiãøm
trung bçnh, vê duû âiãøm 5, 6 thç thæûc tãú âiãøm cuía hoü chè coìn 3.5, 4.2. Tæång tæû våïi sinh viãn
gioíi våïi âiãøm duy nháút trong baìi thi hoüc kyì laì 10 vaì kãút quaí âaïnh giaï cuäúi cuìng laì 7. MàÛt khaïc,
âäúi våïi sinh viãn trung bçnh hay yãúu keïm, tyí troüng naìy seî haûn chãú “ nguy cå ruíi ro “ cuía hoü åí
baìi thi cuäúi kyì khi baìi thi naìy coï âäü daìi vaì âäü khoï cao hån. Vê duû sinh viãn våïi ba âiãøm giæîa
kyì laì 5, 6, 6 vaì baìi cuäúi kyì laì 4 thç seî coï âiãøm cuäúi cuìng laì 4.5 (thæåìng âæåüc laìm troìn laì 5).
* Caïc bæåïc thæûc hiãûn caïc baìi kiãøm tra âënh kyì
Näüi dung, caïc bæåïc, thåìi gian thæûc hiãûn caïc baìi kiãøm tra âaïnh gêa cuîng nhæ ngæåìi thæûc
hiãûn âæåüc thãø hiãûn qua baíng sau:
Thåìi
gian
Näüi dung vaì thæï tæû caïc bæåïc thæûc hiãûn
Ngæåìi thæûc
hiãûn
Giaíi thêch
Näüi dung Thæï tæû caïc bæåïc thæûc hiãûn
Tuáön 1
vaì
tuáön 2
Láûp kãú
hoaûch
kiãøm tra
1. Láûp vaì näüp vãö khoa kãú
hoaûch kiãøm tra cuía låïp.
2. Thäng baïo cho sinh viãn kãú
hoaûch vaì yï nghéa cuía viãûc kiãøm
tra
Giaïo viãn cuía
tæìng låïp
Giuïp giaïo viãn vaì sinh viãn chuí
âäüng trong daûy vaì hoüc
3. Duyãût qua kãú hoaûch cuía tæìng
låïp.
Täø træåíng cuía
tæìng khäúi
Traïnh træåìng håüp baìi kiãøm tra
âæåüc tiãún haình quaï såïm hay quaï
muäün; näüi dung kiãøm tra âæåüc bao
gäöm quaï êt hay quaï nhiãöu
4. Láûp baíng kãú hoaûch kiãøm tra
cho tæìng âåüt cuía toaìn khäúi.
Giaïo vuû cuía
tæìng khäúi
Giuïp giaïo viãn laìm viãûc theo âuïng
kãú hoaûch vaì hoaìn thaình cäng viãûc
5.Duyãût kãú hoaûch kiãøm tra tæìng
âåüt cuía toaìn khoa.
Ban chuí nhiãm
khoa
Âãø âaím baío viãûc kiãøm tra âæåüc
tiãún haình chàût cheî, nghiãm tuïc,
cäng bàòng.
Tuáön 5
vaì
tuáön 6
Tiãún
haình baìi
kiãøm tra
thæï nháút
6. Ra âãö, tiãún haình baìi KT taûi
låïp.
7. Phaït, sæía baìi KT taûi låïp.
8. Thäúng kã tè lãû âiãøm theo caïc
mæïc gioíi, khaï, trung bçnh, yãúu
keïm.
9. Näüp âiãøm vaì con säú thäúng kã
vãö khoa trãn âéa mãöm.
Giaïo viãn cuía
tæìng låïp
Nhàòm tàng tênh cäng bàòng vaì
âäöng âãöu trong âaïnh giaï åí mæïc täúi
âa coï thãø, vaì cuîng nhàòm giaím taíi
cäng viãûc cuía giaïo viãn, nhæîng
låïp trong cuìng khäúi hay cuìng khaí
nàng ngoaûi ngæî, hoàûc coï chung
lëch hoüc thç coï thãø kiãøm tra cuìng
luïc. Caïc giaïo viãn cuía caïc låïp âoï
seî thäúng nháút våïi nhau thiãút kãú baìi
kiãøm tra chung (hçnh thæïc, näüi
dung, thang âiãøm), sau âoï seî trao
10. Læu diãøm cho toaìn khäúi
11. Thäúng kã tè lãû âiãøm theo
caïc mæïc gioíi, khaï, trung bçnh,
yãúu keïm cho toaìn khäúi.
Giaïo vuû cuía
tæìng khäúi
âäøi låïp våïi nhau trong kháu coi vaì
cháúm baìi. Sæû thäúng nháút naìy phaíi
âæåüc láûp kãú hoaûch vaì näüp vãö khoa
træåïc khi caïc baìi kiãøm tra âæåüc
tiãún haình. Giaïo vuû khoa ghi nhåï
thäng tin naìy trong baíng kãú
hoaûch.
12. Täøng kãút kãút quaí kiãøm tra
âåüt mäüt
Täø træåíng tæìng
khäúi vaì ban
chuí nhiãûm
khoa
Tuáön 10
vaì
tuáön 11
Tiãún
haình baìi
kiãøm tra
thæï hai
Näüi dung vaì thæï tæû caïc bæåïc
tiãún haình tæång tæû nhæ trãn.
Ngæåìi thæûc
hiãûn caïc bæåïc
tæång tæû nhæ
trãn
Tuáön 15
Tiãún
haình baìi
kiãøm tra
thæï ba
Näüi dung vaì thæï tæû caïc bæåïc
tiãún haình tæång tæû nhæ trãn
Ngæåìi thæûc
hiãûn caïc bæåïc
tæång tæû nhæ
trãn
Cuäúi hoüc kyì cáön coï mäüt buäøi täøng kãút trong toaìn khoa nhàòm âaïnh giaï viãûc thæûc hiãn
KTÂGQT, ruït ra nhæîng kinh nghiãûm cho KTÂGQT trong tæång lai. Âäöng thåìi, cuîng cáön xáy
dæûng phæång aïn láûp ngán haìng âãö cho chæång trçnh tiãúng Anh cuía tæìng khäúi.
Trãn âáy laì mäüt säú âãö nghë vãö viãûc tiãún haình baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh trong ba
træåìng thaình viãn cuía Âaûi hoüc Âaì Nàông. Nhæîng âãö nghë naìy seî khäng mang tênh lyï thuyãút nãúu
ngæåìi thæûc hiãûn chuïng thãø hiãûn mäüt quyãút tám cao, vaì nhiãût huyãút våïi nghãö nghiãûp. Taïc giaí
baìi baïo mong muäún nháûn nhæîng yï kiãún âoïng goïp, nhæîng kinh nghiãûm chia seí tæì caïc âäüc giaí
coï cuìng mäúi quan tám.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Airasain, Peter W., Classroom Assessment, The Mcgraw-Hill, 1997.
[2] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Đánh giá định kỳ ở lớp học và thành tích học tập của sinh
viên, Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, số 3 / 2001, 2001.
[3] Nguyễn Thị Diệu Hương, Designing communicative language tests for English classes
at Danang Economics and Business Administration College, Luận văn Thạc sỹ về
phương pháp giảng dạy, Đại học Đà Nẵng, 2001.
[4] Stiggins, R.J., Conklin, N.F. & Bridgeford, N.J., Classroom assessment: a key to
effective eduacation, Educational Measurement: Issues and Practice, pp.5-17, 1986.
[5] Young, Amy, Linking Instruction and Assessment, Teacher’s Edition, December 2000.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dsp1_215_1165.pdf