Tài liệu Ứng dụng E-Learning thiết kế bài giảng điện tử cho học sinh khiếm thính
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng E-Learning thiết kế bài giảng điện tử cho học sinh khiếm thính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT168 (Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Töí chûác Y tïë Thïë giúái (WHO) ûúác tñnh coá hún 360
triïåu ngûúâi trïn toaân thïë giúái bõ mêët thñnh lûåc, bao göìm
32 triïåu treã em vaâ möåt phêìn ba söë ngûúâi trïn 65 tuöíi.
Thñnh giaác coá thïí laâ nguyïn nhên di truyïìn, biïën chûáng
luác sanh, möåt söë bïånh truyïìn nhiïîm, nhiïîm truâng tai
kinh niïn, sûã duång thuöëc àùåc biïåt, phúi nhiïîm quaá
mûác vaâ laäo hoáa.
Möåt trong nhûäng taác àöång chñnh cuãa mêët thñnh
giaác laâ vïì khaã nùng giao tiïëp vúái ngûúâi khaác, vò sûå phaát
triïín ngön ngûä noái thûúâng bõ haån chïë úã treã bõ àiïëc.
Viïåc tiïëp cêån haån chïë caác dõch vuå vaâ khoá tiïëp cêån
phûúng tiïån truyïìn thöng coá thïí coá taác àöång àaáng kïí
àïën cuöåc söëng haâng ngaây cuãa ngûúâi khiïëm thñnh.
Hoåc sinh (HS) khuyïët têåt àang phaãi àöëi mùåt vúái
nhûäng khoá khùn trong viïåc tiïëp cêån caác chûúng trònh,
hònh thûác hoåc têåp cú baãn vaâ truyïìn thöëng. Khoaãng 75
triïåu HS trong àöå tuöíi tiïíu hoåc trïn toaân thïë giúái khöng
àûúåc àïën trûúâng, trong àoá coá 1/3 laâ HS khuyïët têåt
(UNESCO).
Cöng nghïå thöng tin vúái nhûäng ûáng duång tiïån ñch
cuãa maáy tñnh vaâ maång maáy tñnh àaä vaâ àang thaânh
cöng cuå höî trúå àùæc lûåc cho con ngûúâi taåo ra nhûäng
thay àöíi maånh meä trong àúâi söëng nhên loaåi. Vúái ngûúâi
khuyïët têåt, cöng nghïå thöng tin caâng trúã nïn coá yá
nghôa khi giuáp hoå giaãi quyïët àûúåc nhûäng khoá khùn
gùåp phaãi trong hoåc têåp, lao àöång, sinh hoaåt vaâ tham
gia vaâo caác hoaåt àöång xaä höåi. Trong nhûäng nùm qua,
Àaãng, Nhaâ nûúác ta àaä coá nhiïìu chuã trûúng, chñnh
saách àûúåc thïí hiïån qua caác quy àõnh trong Luêåt Ngûúâi
khuyïët têåt vaâ caác vùn baãn dûúái Luêåt nhùçm höî trúå
ngûúâi khuyïët têåt tiïëp cêån, sûã duång cöng nghïå thöng
tin, taåo àiïìu kiïån cho hoå hoâa nhêåp cuöåc söëng möåt
caách thuêån lúåi vaâ àêìy àuã hún.
Do àoá, viïåc àêíy maånh ûáng duång cöng nghïå thöng
tin trong giaáo duåc cho treã khiïëm thñnh laâ möåt trong
nhûäng giaãi phaáp nhùçm nêng cao chêët lûúång, hiïåu quaã
hoåc têåp cho HS khiïëm thñnh.
2. Nöåi dung
Hònh thûác giaáo duåc àiïån tûã (E-education) vaâ àaâo
taåo tûâ xa (Distance learning) goåi chung laâ E-learning,
dûåa trïn cöng cuå maáy tñnh vaâ möi trûúâng Web (CBT/
WBT), ra àúâi nhû laâ möåt hònh thûác hoåc têåp múái àaä
mang àïën cho ngûúâi hoåc möåt möi trûúâng hoåc têåp hiïåu
quaã vúái tinh thêìn tûå giaác vaâ tñch cûåc.
E-learning (viïët tùæt cuãa tûâ Electronic Learning) laâ
thuêåt ngûä khaá múái meã. Hiïíu theo nghôa röång,
E-learning laâ möåt thuêåt ngûä duâng àïí mö taã viïåc hoåc
têåp, àaâo taåo dûåa trïn cöng nghïå thöng tin vaâ truyïìn
thöng (CNTT&TT), àùåc biïåt laâ cöng nghïå thöng tin.
Viïåc ûáng duång E-learning trong giaáo duåc àang
àûúåc thêìy, cö vaâ caác trûúâng ûáng duång ngaây caâng röång
raäi. Tuy nhiïn, ûáng duång trong daåy HS khiïëm thñnh
chûa àûúåc quan têm àuáng mûác. Do àoá, viïåc àêíy maånh
sûã duång e-learning trong thiïët kïë baâi giaãng cho HS
khiïëm thñnh àaä mang laåi nhûäng hiïåu quaã tñch cûåc trong
viïåc giaãng daåy vaâ hoåc têåp.
Taác giaã xin giúái thiïåu möåt söë cöng cuå thiïët kïë baâi
giaãng E-learning vaâ möåt vñ duå ûáng duång E-learning
trong thiïët kïë baâi 8 trong chûúng trònh Tin hoåc lúáp 6.
Möåt söë cöng cuå phaát triïín E-learning:
2.1. Giúái thiïåu phêìn mïìm Camtasia
Camtasia Studio cuãa TechSmith laâ möåt ûáng duång
ghi hònh laåi moåi hoaåt àöång trïn maân hònh maáy tñnh,
àûúåc nhuáng vaâo trong caã PowerPoint àïí ghi laåi trònh
chiïëu cuãa ûáng duång naây. Ngoaâi ra, Camtasia Studio
ÛÁNG DUÅNG E-LEARNING THIÏËT KÏË BAÂI GIAÃNG ÀIÏÅN TÛÃ
CHO HOÅC SINH KHIÏËM THÑNH
NGUYÏÎN DANH HÛNG - NGUYÏÎN THANH THUÃY*
* Trûúâng Cao àùèng sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 01/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.
Abstract: Information technology with the utility applications of computer and computer network has become a powerful tool to help people create
massive changes in life. For the disabled people, information technology becomes more meaningful because it helps them to solve many difficulties in
learning, laboring, living and participating in social activities. Over the years, the Party and State have adopted many undertakings and policies
reflected in the Law on disabled people and legal documents to assist people with disabilities in accessing and using information technology, facilitating
them to integrate conveniently and sufficiently into life. Therefore, the promotion of information technology in education for hearing-impaired children
is one of many solutions to improve the quality and effectiveness of learning in an active way for hearing-impaired students.
Keywords: E-learning application, designing electronic lecture, deaf students/ hearing-impaired student.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 169(Thaáng 11/2017)
ghi laåi caã êm thanh tûâ microphone vaâ cardsound cuãa
maáy tñnh àïí tûâ àoá ngûúâi duâng coá thïí taåo ra möåt giaáo
trònh àiïån tûã khöng àún thuêìn laâ trònh chiïëu. Möåt àiïìu
àùåc biïåt khaác laâ ûáng duång coân cho pheáp lûu laåi nhiïìu
àõnh daång video vaâ hoaåt hònh khaác nhau àïí sûã duång
cho nhiïìu trûúâng húåp.
- Caâi àùåt: Taãi phêìn mïìm taåi
smith.com/camtasia.html. Camtasia laâ möåt phêìn mïìm
thûúng maåi coá phñ, coá höî trúå cho ngûúâi sûã duång duâng
thûã baãn 30 ngaây.
- Quay phim maân hònh maáy tñnh: Camtasia Studio
höî trúå ngûúâi duâng ghi laåi maân hònh maáy tñnh dûúái daång
möåt àoaån phim, àoaån thuyïët trònh, baâi huêën luyïån,
minh hoåa, caác khoáa hoåc trûåc tuyïën... Vúái cöng cuå hûäu
ñch naây, ngûúâi duâng coá thïí theo doäi laåi möåt thöng àiïåp,
baãn ghi maân hònh, baâi giaãng,...
- Khúãi àöång phêìn mïìm (xem hònh 1).
Hònh 1. Khúãi àöång phêìn mïìm Camtasia Studio
- Choån Record Screen vaâ thiïët lêåp caác tuây biïën
trong àoá (xem hònh 2): Full Screen: Thu hònh trong
phaåm vi toaân maân hònh; Custom: Thu hònh trong cûãa
söí chó àõnh vúái kñch thûúác àõnh trûúác; Select: Thu
hònh trong phaåm vi tuây biïën thiïët lêåp cuãa ngûúâi dung;
Audio: Àiïìu chónh chêët lûúång êm thanh cho àoaån
phim; Camera: Quay vaâ àûa vaâo thïm video clip tûâ
bïn ngoaâi thöng tin qua Camera hay web cam coá
kïët nöëi vúái PC.
Hònh 2. Caác nuát tuây biïët trïn cûãa söí phêìn mïìm Camtasia
Recorder
- Sau khi thiïët lêåp xong chuáng ta choån nuát “rec” àïí
ghi hònh. Khi ghi hònh xong bêëm phñm F10 àïí kïët
thuác vaâ choån Save (khoanh àoã) àïí lûu laåi.
- Ngûúâi duâng coá thïí biïn têåp laåi Video cho hoaân
chónh bùçng caách duâng chuöåt keáo thaã Video tûâ khung
Clip Bin bïn trïn xuöëng khung Video phña bïn dûúái
(xem hònh 3).
Hònh 3. Biïn têåp laåi Video
- Kïët xuêët Video: Sau khi àaä chónh sûãa ûng yá ngûúâi
duâng choån möåt àõnh daång àïí kïët xuêët Video ra theo
yïu cêìu cöng viïåc. Ngûúâi duâng cuäng coá thïí sûã duång
trònh Production Wizard àïí höî trúå trong viïåc lûåa choån
àõnh daång vaâ caác thiïët lêåp phuâ húåp nhêët trong viïåc
chia seã vúái ngûúâi hoåc (xem hònh 4).
- Choån file/ Produce Video As...\
Hònh 4. Choån àõnh daång kïët xuêët Video
- Tiïëp tuåc choån àõnh daång kïët xuêët Video röìi choån
Next (xem hònh 5).
Hònh 5. Tiïëp tuåc choån àõnh daång kïët xuêët video
- Sau khi àaä àùåt tïn cho Video bêëm Finish àïí
kïët thuác.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT170 (Thaáng 11/2017)
2.2. Giúái thiïåu phêìn mïìm àöíi àuöi video: Total
Video Converter (xem hònh 6). Total Video
Converter, möåt phêìn mïìm àöíi àuöi video giuáp ngûúâi
duâng dïî daâng biïën file cuãa mònh thaânh nhiïìu loaåi àõnh
daång khaác nhau, àùåc biïåt àöíi àuöi Audio vaâ video
sang caác àõnh daång daânh cho caác thiïët bõ di àöång
cêìm tay.
Sau khi caâi àùåt phêìn mïìm coá giao diïån:
Hònh 6. Giao diïån phêìn mïìm Total Video Converter
Sau àoá ngûúâi duâng choån Browse núi file àûúåc lûu
sau khi chuyïín àöíi (xem hònh 7).
Hònh 7. Lûu file khi chuyïín àöíi
Choån àõnh daång file chuyïín àöíi thaânh (xem
hònh 8).
Hònh 8. Choån àõnh daång file chuyïín àöíi
Cuöëi cuâng choån Convert Now àïí chuyïín àöíi (xem
hònh 9).
Hònh 9. Chuyïín àöíi file
2.3. ÛÁng duång E-learning trong thiïët kïë baâi
giaãng àiïån tûã cho HS khiïëm thñnh
Trong phêìn naây, chuáng töi thiïët baâi giaãng àiïån tûã
cho HS khiïëm thñnh úã chûúng trònh Tin hoåc 6
Vñ duå: Thiïët kïë baâi 8 chûúng trònh Tin hoåc 6
Baâi 8: QUAN SAÁT TRAÁI ÀÊËT VAÂ CAÁC VÒ SAO
TRONG HÏå MÙÅT TRÚÂI
* Muåc tiïu daåy hoåc/giaáo duåc
a. Kiïën thûác: - Biïët biïíu tûúång phêìn mïìm Solar
system; - Biïët caách khúãi àöång phêìn mïìm; - Biïët taác
duång möåt söë nuát lïånh; - Biïët coá 9 haânh tinh trong hïå
mùåt trúâi ; - Biïët Mùåt trúâi, Traái àêët, Mùåt trùng.
b. Kô nùng:- HS thûåc hiïån àûúåc caách khúãi àöång
phêìn mïìm Solar System bùçng 2 caách; - Thûåc hiïån
àûúåc möåt söë nuát lïånh.
c. Thaái àöå: - HS coá tinh thêìn say mï hoåc, tûå hoåc.
* Àöëi tûúång daåy hoåc/giaáo duåc
- HS khöëi 6 THCS KHIÏËM THÑNH
Giúái thiïåu töíng quan vïì phêìn mïìm vaâ baâi giaãng
àiïån tûã (xem hònh 10).
Hònh 10. Giúái thiïåu baâi giaãng àiïån tûã
Hoaåt àöång cuãa HS Hoaåt àöång cuãa giaáo viïn
- Quan saát phêìn
mïìm
- HS quan saát (ghi
nhúá)
- Hoaåt àöång cuãa HS:
+ Têåp trung xem baâi
giaãng àiïån tûã.
+ Coá thïí múã xem
nhiïìu lêìn àïí ghi nhúá
möåt söë nöåi dung
chñnh.
- Múã phêìn mïìm cho HS quan saát
- Múã hònh aãnh hïå mùåt trúâi (giaãi thñch coá 9 haânh
tinh trong àoá mùåt trúâi laâ söë 1, traái àêët laâ söë 4)
- Hoaåt àöång cuãa giaáo viïn:
+ Hûúáng dêîn HS múã àïí xem baâi giaãng àiïån tûã.
+ Hûúáng dêîn HS xem nhiïìu lêìn.
+ Quan saát àïí giaãi àaáp möåt söë thùæc mùæc cuãa
HS.
+ Giaáo viïn àaánh giaá mûác àöå hiïíu baâi cuãa HS
qua traã lúâi möåt söë cêu hoãi:
+ Söë haânh tinh trong hïå mùåt trúâi?
+ Phên biïåt ngaây/ àïm.
+ Giaãi thñch hiïån tûúång nhêåt thûåc/nguyïåt thûåc?
Hònh 11. Giúái thiïåu baâi giaãng àiïån tûã (tiïëp)
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 171(Thaáng 11/2017)
Sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu mö taã caách khúãi àöång
(xem hònh 11).
Sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu giaãi thñch (xem hònh 12).
Hònh 12. Giúái thiïåu baâi giaãng àiïån tûã (tiïëp)
* Kïët quaã àaåt àûúåc: Viïåc thûåc hiïån àûúåc aáp duång
trïn möåt söë HS lúáp 6 qua àoá giuáp caác em coá thïí hiïíu
àûúåc möåt söë nöåi dung baâi hoåc töët hún.
3. Kïët luêån
Trong xu hûúáng phaát triïín cuãa khoa hoåc kô thuêåt
vaâ cöng nghïå thöng tin, àoâi hoãi phûúng phaáp daåy hoåc
trong giaáo duåc phaãi coá sûå thay àöíi àïí phuâ húåp. Tuy
nhiïn, duâ phaát triïín úã mûác àöå naâo ài nûäa thò phûúng
phaáp daåy hoåc hiïån àaåi vêîn khöng xa rúâi àûúåc phûúng
phaáp daåy hoåc truyïìn thöëng. Vai troâ cuãa ngûúâi thêìy
àaåo diïîn quaá trònh daåy hoåc hûúáng àïën muåc tiïu cuöëi
cuâng laâ ngûúâi hoåc tiïëp nhêån, nùæm vûäng kiïën thûác, kô
nùng vaâ thaái àöå. Do àoá, möåt yïu cêìu àöëi vúái ngûúâi thêìy
trong daåy hoåc hiïån àaåi phaãi coá möåt khaã nùng sû phaåm
töët vaâ phaãi biïët kïët húåp têët caã caác yïëu töë truyïìn thöëng
cuäng nhû hiïån àaåi àïí töí chûác hoaåt àöång daåy - hoåc àaåt
kïët quaã cao.
Viïåc àêíy maånh ûáng duång E-learning trong giaãng
daåy cho HS khiïëm thñnh taåi Trûúâng Cao àùèng Sû
phaåm Trung ûúng seä mang laåi hiïåu quaã tñch cûåc àöëi
vúái viïåc hoåc têåp cuãa caác em, giuáp caác em coá thïí chuã
àöång hoåc têåp vaâ lônh höåi kiïën.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nghiïn cûáu thûåc nghiïåm vïì caác hïå LCMS/LMS
nguöìn múã. Baáo caáo taåi höåi thaão Quöëc gia lêìn thûá 8
(2005).
[2] Buâi Viïåt Phuá (2012). ÛÁng duång E-learning trong
daåy hoåc. Taåp chñ Khoa hoåc Giaáo duåc, söë 84 thaáng 9/
2012.
[3] Nguyïîn Thõ Phûúng - Phan Minh Haãi - Nguyïîn
Danh Hûng (2016). Hûúáng dêîn thiïët kïë baâi giaãng
àiïån tûã E-learning (Taâi liïåu tham khaão). Trûúâng Cao
Àùèng Sû phaåm Trung ûúng.
[4 ] Àùång Thõ Myä Phûúng (2010). Möåt söë biïån phaáp töí
chûác hoaåt àöång daåy hoåc nhùçm àaãm baão cho treã khiïëm
thñnh hoåc hoâa nhêåp thaânh cöng trong trûúâng tiïíu
hoåc. Taåp chñ Khoa hoåc (chuyïn àïì Giaáo duåc), söë 19
thaáng 1/2010 (trang 59) Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm TP.
Höì Chñ Minh.
[5] Trêìn Thõ Thiïåp (2005). Can thiïåp súám vaâ giaáo duåc
hoâa nhêåp treã khuyïët têåt. Taâi liïåu têåp huêën, Khoa Giaáo
duåc àùåc biïåt, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi.
[6] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). Àaåi cûúng vïì giaáo
duåc treã khiïëm thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[7] Nguyïîn Quang Uêín (2011). Giao tiïëp sû phaåm
trong giaáo duåc àùåc biïåt. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
em trong viïåc àoåc. Trong caác buöíi hoåp phuå huynh,
giaáo viïn cuäng nïn thöng baáo nhûäng ûu nhûúåc àiïím
trong viïåc àoåc cuãa hoåc sinh àïí coá sûå phöëi húåp ùn yá nhêët.
- Phöëi húåp vúái caác töí chûác xaä höåi trong viïåc giaáo
duåc VHÀ cho HSTH. Cêìn vêån àöång caác töí chûác xaä
höåi, caác cú quan, àoaân thïí (Höåi Phuå nûä, Cöng àoaân,
Àoaân Thanh niïn, Uyã ban chùm soác vaâ giaáo duåc treã
em, caác cú quan truyïìn thöng...) tham gia trûåc tiïëp
vaâo quaá trònh hûúáng dêîn àoåc, tuyïn truyïìn saách cho
caác em, phöëi húåp töí chûác caác phong traâo thi àua àoåc
saách baáo cho thiïëu nhi nhùçm cuãng cöë vaâ phaát triïín
nhu cêìu àoåc cuãa lûáa tuöíi naây.
3. Kïët luêån
HSTH thuöåc lûáa tuöíi nhi àöìng, àêy laâ giai àoaån maâ
caác em bùæt àêìu hònh thaânh nhên caách. Trong giai
àoaån naây, giaáo duåc taác àöång túái caác em rêët maånh meä,
laâ nïìn taãng cho quaá trònh phaát triïín taâi lûåc, trñ lûåc, thïí
lûåc toaân diïån sau naây. Vò thïë, giaáo duåc VHÀ cho HSTH
trong giai àoaån naây goáp phêìn khöng nhoã cho viïåc
xêy dûång VHÀ cho caác cêëp hoåc tiïëp theo.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Lêm Caách (2006). Khñch lïå treã ham hoåc. NXB Phuå nûä
[2] Nguyïîn Tuyïët Lan (2005). Suy nghô vïì nhu cêìu
àoåc cuãa treã em ngaây nay. Taåp chñ Thû viïån Viïåt Nam,
söë 3; tr 31.
[3] Nam Lang - Anh Vùn (1962). Töí chûác tuã saách vaâ
thû viïån trong trûúâng hoåc. NXB Vùn hoáa
[4] Àûác Minh (1985). Möåt söë vêën àïì têm lñ hoåc sû
phaåm vaâ lûáa tuöíi hoåc sinh Viïåt Nam. NXB Giaáo duåc.
[5] Trêìn Thõ Minh Nguyïåt (2006). Giaáo duåc vùn hoáa
àoåc cho lûáa tuöíi thiïëu nhi. Taåp chñ Vùn hoáa nghïå
thuêåt, söë 5; tr 116-120.
[6] Böå GD-ÀT (2015). Cöng vùn söë 6841/BGDÀT-
GDTX ngaây 3/12/2015 cuãa Böå GD-ÀT vïì viïåc àöíi múái
thû viïån vaâ viïåc xêy dûång vùn hoáa àoåc trong nhaâ
trûúâng phöí thöng vaâ mêìm non.
[7] Lï Vùn Viïët (2005). Xu thïë phaát triïín cuãa thû
viïån trong tûúng lai. Taåp chñ Thû viïån Viïåt Nam, söë
2; tr 5-9.
Möåt söë giaãi phaáp phaát triïín...
(Tiïëp theo trang 191)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 47nguyen_danh_hung_nguyen_thanh_thuy_2747_2124899.pdf