Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, chặng đường 40 năm

Tài liệu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, chặng đường 40 năm: DIỄN ĐÀN – SỰ KIỆN Với mỗi người Việt Nam yêu nước, ngày 30/4/1975 là ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày hoà bình trở lại trên cả nước; Bắc, Nam sum họp một nhà. Cũng từ đây, cả nước cùng nhìn về một hướng, cùng đi chung một con đường để cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hoà bình, độc lập thống nhất, và đi lên CNXH. Trong bối cảnh đó, nhiều ngôi trường mới mọc lên hoặc hình thành từ việc kế thừa, chuyển đổi từ cơ sở đào tạo của chế độ cũ. Trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Cần Thơ hiện nay là một trong số những trường như thế. Trải qua chặng đường 40 năm với nhiều cam go thử thách, nhiều lần thay đổi về qui mô tổ chức cũng như nhiệm vụ chính trị được giao, Trường đã từng bước ổn định và ngày càng phát triển cả về qui mô cũng như chất lượng đào tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL. TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT CẦN THƠ, CHẶNG ĐƯỜNG 40 NĂM Nguyễn Hồng Gấm Khởi đầu và sự chuyển mình lịch sử Nă...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, chặng đường 40 năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỄN ĐÀN – SỰ KIỆN Với mỗi người Việt Nam yêu nước, ngày 30/4/1975 là ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày hoà bình trở lại trên cả nước; Bắc, Nam sum họp một nhà. Cũng từ đây, cả nước cùng nhìn về một hướng, cùng đi chung một con đường để cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hoà bình, độc lập thống nhất, và đi lên CNXH. Trong bối cảnh đó, nhiều ngôi trường mới mọc lên hoặc hình thành từ việc kế thừa, chuyển đổi từ cơ sở đào tạo của chế độ cũ. Trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Cần Thơ hiện nay là một trong số những trường như thế. Trải qua chặng đường 40 năm với nhiều cam go thử thách, nhiều lần thay đổi về qui mô tổ chức cũng như nhiệm vụ chính trị được giao, Trường đã từng bước ổn định và ngày càng phát triển cả về qui mô cũng như chất lượng đào tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL. TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT CẦN THƠ, CHẶNG ĐƯỜNG 40 NĂM Nguyễn Hồng Gấm Khởi đầu và sự chuyển mình lịch sử Năm 1975, trường Trung học Nông Lâm Súc (tiền thân là trường Canh Nông thực hành được thành lập từ năm 1957) được đổi tên thành trường Trung học Nông nghiệp Hậu Giang. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được kết hợp từ 2 nguồn: thầy cô lưu dụng tại chỗ và thầy cô tăng cường từ miền Bắc vào. Toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy được chuyển giao từ trường Nông lâm súc cũ. Khoác lên mình chiếc áo mới, Trường bắt tay ngay vào đào tạo thế hệ lao động trẻ vừa hồng vừa chuyên phục vụ cho công cuộc cải tạo kinh tế - xã hội XHCN. Nhiệm vụ chủ yếu của Trường lúc này là đào tạo cán bộ, kỹ thuật viên có trình độ trung cấp chuyên nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với 2 ngành trồng trọt và chăn nuôi (canh nông và mục súc trước đây). Đến năm 1979, Trường tiếp nhận đào tạo thêm ngành cơ khí nông nghiệp từ trường Nông lâm súc Sóc Trăng nhập về, đồng thời cũng mở rộng đào tạo sang lĩnh vực kinh tế với ngành Kinh tế nông nghiệp trình độ trung cấp. Năm 1987, Trường liên kết với trường Trung cấp thủy sản Tp Hồ Chí Minh để mở thêm ngành Chế biến nông sản và sau đó là nuôi trồng thủy sản. Như vậy, sau 12 năm hoạt động, từ 2 ngành đào tạo ban đầu, Trường đã nâng tổng số ngành đào tạo lên 6 gồm các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, kinh tế nông nghiệp và cơ khí nông nghiệp, đã cung cấp hàng ngàn cán bộ và kỹ DIỄN ĐÀN – SỰ KIỆN thuật viên phục vụ nguồn nhân lực cho công cuộc cải tạo nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng ĐBSCL. Năm 1993, tiếp tục với những thay đổi mới: một mặt, Trường đổi tên thành trường Trung học Nông nghiệp Cần Thơ (vì tỉnh Hậu Giang lúc bấy giờ được tác ra thành 2 tỉnh mới là Sóc Trăng và Cần Thơ theo Nghị quyết 10 Quốc hội khóa VIII ngày 26 tháng 12 năm 1991), đồng thời chuẩn bị cho bước chuyển mình mới - trở thành trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Nhằm tăng cương năng lực đào tạo cũng như khai thác hiệu quả hơn trang thiết bị và đội ngũ cán bộ giảng dạy cho các trường, ngày 15 tháng 4 năm 1994 UBND tỉnh Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 753/QĐ-UBND sát nhập hai trường Trung học Kinh tế Cần Thơ và Trung học Nông nghiệp Cần Thơ thành một và lấy tên gọi mới là Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Cần thơ, lấy cơ sở của trường Trung học Nông nghiệp Cần Thơ trước đây làm cơ sở chính. Thông qua việc sáp nhập này, Trường nhận được sự đầu tư tập trung hơn của địa phương về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy và từ đó lĩnh vực đào tạo cũng được mở rộng và đa dạng ngành nghề hơn. Đến năm 2004, theo Quyết định số 4764/QĐ.BGD&ĐT-TCCB, ngày 25 tháng 8 năm 2004 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ trực thuộc UBND thành phố Cần Thơ được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường trung học Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Việc nâng cấp này đã tạo điều kiện để trường mở rộng qui mô và ngành nghề đào tạo. Hiện tại, Trường đào tạo 16 ngành ở bậc cao đẳng và 18 ngành ở bậc trung cấp chuyên nghiệp. Những thành tựu nổi bật Mặc dù quá trình phát triển đi lên của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ là cả một chuỗi dài các biến cố thay đổi, nhưng dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND Thành phố, Bộ Giáo dục & Đào tạo, các cấp, các ngành cộng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức, giảng viên, Nhà trường đã từng bước vượt qua những khó khăn, trở ngại và thu được nhiều thành tựu đáng kể. Có thể lướt qua một số thành tích tiêu biểu của Trường như sau: Về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, giảng viên Ngay từ ngày đầu hình thành, Trường đã xác định con người là nguồn lực cực kỳ quan trọng và là yếu tố quyết định sự thành công của mình nên luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng lẫn chất lượng. Nếu trường Trung học nông nghiệp Hậu Giang với qui mô tổ chức nhỏ gọn, đơn giản đủ đảm bảo quản lý hơn 50 cán bộ giáo viên có trình độ tốt nghiệp đại học trở lại và phục vụ đào tạo cho ba ngành trồng trọt, chăn nuôi và cơ khí nông nghiệp, thì hiện nay Trường đã xây dựng được một bộ máy tổ chức hoàn chỉnh theo mô hình quản lý đào tạo đa cấp liên thông ở cả 2 khối ngành kinh tế và kỹ thuật nông nghiệp. Đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện tại có nhiều kinh nghiệm, đạt chuẩn về chất lượng và đủ số lương theo yêu cầu của nhiệm vụ mới. Hiện tại Trường có 206 biên chế, trong đó có 162 biên chế là giảng viên cơ hữu. Về trình độ chyên môn: trên đại học chiếm tỷ lệ 71,7% trong đó có 10 tiến sĩ, 12 nghiên cứu sinh,109 thạc sĩ. Phát triển nguồn nhân lực qua 40 năm xây dựng Trường Chức danh, trình độ, học vị Biến động qua các thời kỳ 1975 1994 2004 2009 2014 Tổng số biên chế - Cán bộ quản lý và văn phòng - Cán bộ giảng dạy 80 25 55 91 24 68 102 24 78 150 39 111 206 56 162 + Tiến sĩ + Thạc sĩ +Tốt nghiệp đại học + Khác 0 0 { 80 0 0 {91 0 6 {96 01 60 {50 08 109 45 04 (Nguồn: Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, 55 năm hình thành và phát triển) DIỄN ĐÀN – SỰ KIỆN Về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ giảng dạy Cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo là nguồn lực cơ bản góp phần cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trường. Do vậy, Trường luôn tranh thủ sự đầu tư từ nhiều nguồn (địa phương, trung ương và xã hội hóa) để phát triển. Hiện tại, Trường có 2 cơ sở đào tạo, thực hành thực tập, với tổng diện tích là 12,3 ha. Trong đó, Cơ sở 1 là khu hành chánh bao gồm khu Hiệu bộ, khu giảng đường và khu nhà ở sinh viên với diện tích 4,06 ha, tọa lạc tại số 9 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và Cơ sở 2 dùng làm khu thực nghiệm gồm khu thực thành, khu giảng đường và khu nghiên cứu chuyển giao công nghệ với diện tích 8,24 ha tọa lạc tại số 99 đường Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Trường đã đầu tư hoàn thiện 08 dãy phòng học với 54 phòng học lý thuyết, trong đó có 28 phòng với sức chứa từ 40-60 sinh viên, 14 phòng có sức chứa từ 61-100 sinh viên, 12 phòng có sức chứa từ 101-150 sinh viên. Ngoài ra, Trường còn tổ chức riêng 04 phòng chuyên dùng cho Hội thảo khoa học, 01 Hội trường lớn có sức chứa 500 chỗ. Hầu hết các phòng học này đều được trang bị đầy đủ các phương tiện nghe, nhìn đủ chuẩn để đáp ứng cho hoạt động giảng dạy, hội thảo, hội nghị....Bên cạnh đó, Trường còn đầu tư xây dựng 02 phòng thực hành ngữ âm (Lab và Multimedia); 04 phòng thực hành máy vi tính với 200 máy các phòng thực hành cho ngành Quản lý đất đai, Chế biến thủy sản, Nuôi trồng thủy sản, Trồng trọt, Chăn nuôi thú y.... Trường còn có 1 Thư viện truyền thống với hơn 10.000 bản sách chuyên ngành bao trùm tất cả các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, đời sống xã hội; 1 Thư viện điện tử với hệ thống máy tính và hệ thống phần mềm quản lý hiện đại đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, học tập của học sinh sinh viên và cán bộ giáo viên tại trường; 1 nhà thi đấu đa năng đạt tiêu chuẩn quốc gia; nhà ở sinh viên với công suất thiết kế 1000 chỗ ở được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ... Về công tác tuyển sinh và đào tạo Về qui mô tuyển sinh và đào tạo, hàng năm Trường đều mở rộng nguồn đào tạo và năng lực đào tạo để tuyển sinh với chủ trương ổn định đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp, dành nguồn lực đào tạo tăng dần bậc cao đẳng, phấn đấu đạt chỉ tiêu được Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép. Kết quả, quy mô đào tạo của trường không ngừng tăng dần qua mỗi năm. Chỉ tính riêng hệ chính qui giai đoạn 2005 - 2014, qui mô đào tạo tăng 2,24 lần (bậc cao đẳng tăng 3,16 lần và bậc trung cấp chuyên nghiệp tăng 1,62 lần). Đặc biệt, ngay từ năm 1995 Trường mở thêm hệ vừa làm vừa học và liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, nhìn chung số lượng tuyển sinh có xu hướng ngày càng giảm do mức độ cạnh tranh giữa các trường trong khu vực ngày càng gay gắt. Ngoài ra, Trường cũng đã mạnh dạn tìm nguồn liên kết để mở thêm bậc đại học hệ vừa làm vừa học tại cơ sở trường. Qui mô tuyển sinh đối tượng này có biến động theo từng năm. Qui mô tuyển sinh và đào tạo giai đoạn 2005 - 2014 Chỉ tiêu 2005 2007 2009 2010 2011 2012 2013 2014 Tổng số 2540 2898 2178 2863 3255 3182 3254 3092 Chính qui - Cao đẳng - THCN 1028 414 614 1354 785 569 1489 918 571 1842 941 901 2452 1216 1236 2640 1280 1360 2320 1122 1198 2305 1308 997 VLVH - Cao đẳng - THCN 1332 0 1332 1070 577 493 249 136 113 392 260 132 77 77 0 45 45 0 270 270 0 135 0 135 Liên thông 0 224 134 358 273 101 189 152 Liên kết 0 250 306 271 453 396 475 500 Nguồn: Báo cáo thống kê hàng năm Trong chặng đường 40 năm hình thành và phát triển, Trường đã đào tạo gần 8 vạn cán bộ chuyên môn về kinh tế và kỹ thuật nông nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh Hậu Giang, DIỄN ĐÀN – SỰ KIỆN thành phố Cần Thơ mà còn cả vùng đồng bằng sông Cửu Long từ Long An đến Cà Mau. Và không ít trong số đó ngày hôm nay họ đã trở thành cán bộ lãnh đạo, doanh nhân thành đạt trên khắp cả nước. Về công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ Ngay từ khi nâng cấp lên trường Cao đẳng, Trường tập trung ưu tiên cho nghiên cứu giảng dạy, xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, bài giảng với nội dung sát với nhu cầu xã hội và nhà tuyển dụng; nghiên cứu áp dụng phương pháp dạy học tích cực một cách phù hợp. Đồng thời, Trường cũng tạo điều kiện để cán bộ giảng viên tham gia nghiên cứu các đề tài cấp tỉnh/thành phố và cao hơn. Đến nay, tất cả các ngành học đều có chương trình đào tạo theo phương pháp mới, hầu hết các học phần chủ yếu của các ngành, chuyên ngành đào tạo của Trường đều có đầy đủ bài giảng, giáo trình; nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng và thực hành, thực tập môn học được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Trường có 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố đã được nghiệm thu và chuyển giao với tổng mức kinh phí thực hiện trên 2 tỷ đồng. Mặt khác, nhằm góp phần nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên cũng như từng bước áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học mới vào thực tiễn, hàng năm Trường đều tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và cử giáo viên tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và toàn quốc. Trong thời gian qua, Trường đã có 55 giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở”, 09 giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố” và 12 giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi toàn quốc”. Ngoài ra, Trường cũng đã có 03 giáo viên được Nhà nước công nhận danh hiệu“Nhà giáo ưu tú”.. Với kết quả đạt được như trên, Trường Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước cũng như gương mẫu trong “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhận được nhiều phần thưởng cao quí từ lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương, đoàn thể, bộ ngành Trung ương và Chính phủ. Điển hình như: 4 năm liên tục nhận cờ thi đua của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vì đạt danh hiệu Đơn vị thi đua xuất sắc, hạng Nhì và nhất Cụm; 55 lượt cá nhân và tập thể nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tp Cần Tho; 15 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố; 20 Lượt cá nhân và tập thể nhận Bằng khen Chính phủ; 5 Tập thể và cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng nhì và hạng ba... Ngoài ra, còn nhiều Bằng, giấy khen và danh hiệu cao quí khác được các cấp bộ Đảng, Công đoàn, Đoàng thanh niên CSHCM tặng cho các tập thể và cá nhân thuộc Trường đã có thành tích tốt trong các phong trào và thực hiện nhiệm vụ được giao. Những trăn trở và kỳ vọng Mặc dù thành tựu của Trường trong 40 năm qua là không nhỏ, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ mới và sự mong mỏi của xã hội thì vẫn còn nhiều điều cần suy nghĩ như: chất lượng đào tạo của Trường vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng; tỷ lệ học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm thích hợp còn khá cao, dẫn đến lãng phí xã hội và xoáy mòn hình ảnh cũng như uy tín của Trường; đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới. Còn quen theo lối mòn, thụ động, thiếu nhiệt huyết và trách nhiệm với nghề nghiệp tạo ra lực cản cho quá trình đổi mới quản lý cũng như phương pháp dạy học của nhà Trường...Tuy nhiên, hội nhập quốc tế và khu vực để phát triển đã trở thành xu thế tất yếu, khách quan; cả nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển nền kinh tế tri thức. Chính từ đó mà đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên phải không ngừng nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Với kết quả đạt được qua 40 năm hoạt động, điều kiện và năng lực đào tạo hiện tại, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ sẽ tiếp tục tiến lên phía trước, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí, tiếp tục đổi mới, khắc phục khó khăn, đẩy DIỄN ĐÀN – SỰ KIỆN mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Và đây cũng là nền tảng vững chắc để Nhà trường tự tin vững bước và kỳ vọng vào thương hiệu mới “trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ”. Để làm được điều này, Trường cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả đổi mới triệt để phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, hiện đại; tăng cường đội ngũ giảng viên có trình độ, năng lực và tâm huyết với nghề; hoàn thiện hệ thống các chính sách đãi ngộ hợp lý nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao cộng nghệ và nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho tập thể. Tóm lại, sau 40 năm xây dựng và phát triển, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, chủ động vượt mọi khó khăn thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước khẳng định được vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung. Trường đã đào tạo và cung cấp hàng vạn cán bộ, nhân viên có chuyên môn kỹ thuật phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực. Mừng đất nước tròn 40 năm hòa bình, thống nhất và đi lên Chủ nghĩa xã hội cũng chính là niềm vui Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ vượt qua chặng đường 40 năm thay da đổi thịt. Phát huy những thành tựu đã đạt được thời gian qua, cộng với điều kiện thuận lợi trên nhiều mặt trong thời gian tới, Trường cao đẳng tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên bằng tất cả quyết tâm và nội lực để đáp ứng tốt hơn nữa sự kỳ vọng của xã hội, cũng như sớm trở thành Trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ. Với vị thế mới này, Trường sẽ đóng góp xứng đáng hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của cả nước, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu./.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftruong_cao_dang_kinh_te_ky_thuat_can_tho_chang_duong_40_nam_5712_2198560.pdf
Tài liệu liên quan