Tài liệu Triển vọng phát triển châu á 2006: Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 1
Tài li͟u này ÿ́ͻc dͣch t nguyên b̻n ti͗ng Anh vͳi mͽc ÿích phͽc vͽ ÿông ÿ̻o
b̹n ÿͥc. Tuy nhiên, ti͗ng Anh v̓n là ngôn ng· chính cͿa Ngân hàng Phát tri͛n
Châu Á và ch͡ có nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này mͳi ÿáng tin cͅy (nghƭa là
ch͡ nguyên b̻n ti͗ng Anh ÿ́ͻc chính thc công nhͅn và có hi͟u lΉc). Do vͅy, các
trích d̓n c̿n dΉa vào nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này. Ngân hàng Phát
tri͛n Châu Á không ÿ̻m b̻o tính chính xác cͿa b̻n dͣch và không chͣu trách
nhi͟m n͗u có sΉ sai l͟ch t b̻n gͩc.
ViӋt Nam
NӅn kinh tӃ tiӃp tөc phát triӇn mҥnh mӁ vӟi mӭc tăng trѭӣng trên 8% trong năm 2005
nhӡ ÿҫu tѭ tѭ nhân và nhu cҫu trong nѭӟc tăng mҥnh. NӅn kinh tӃ ÿѭӧc lӧi nhӡ giá dҫu
trên thӃ giӟi ngày càng cao trong nhӳng năm gҫn ÿây, tuy rҵng lҥm phát cNJng tăng lên.
Thâm hөt tài khoҧn vãng lãi vүn trong tҫm kiӇm soát vӟi luӗng tiӅn chuyӇn tӯ nѭӟc ngoài
vӅ và khoҧn thu tӯ du lӏch giӳ ӣ mӭc cao. Ĉӝng lӵc thúc ÿҭy phát triӇn chӫ yӃu bҳt
nguӗ...
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Triển vọng phát triển châu á 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 1
Tài li͟u này ÿ́ͻc dͣch t nguyên b̻n ti͗ng Anh vͳi mͽc ÿích phͽc vͽ ÿông ÿ̻o
b̹n ÿͥc. Tuy nhiên, ti͗ng Anh v̓n là ngôn ng· chính cͿa Ngân hàng Phát tri͛n
Châu Á và ch͡ có nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này mͳi ÿáng tin cͅy (nghƭa là
ch͡ nguyên b̻n ti͗ng Anh ÿ́ͻc chính thc công nhͅn và có hi͟u lΉc). Do vͅy, các
trích d̓n c̿n dΉa vào nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này. Ngân hàng Phát
tri͛n Châu Á không ÿ̻m b̻o tính chính xác cͿa b̻n dͣch và không chͣu trách
nhi͟m n͗u có sΉ sai l͟ch t b̻n gͩc.
ViӋt Nam
NӅn kinh tӃ tiӃp tөc phát triӇn mҥnh mӁ vӟi mӭc tăng trѭӣng trên 8% trong năm 2005
nhӡ ÿҫu tѭ tѭ nhân và nhu cҫu trong nѭӟc tăng mҥnh. NӅn kinh tӃ ÿѭӧc lӧi nhӡ giá dҫu
trên thӃ giӟi ngày càng cao trong nhӳng năm gҫn ÿây, tuy rҵng lҥm phát cNJng tăng lên.
Thâm hөt tài khoҧn vãng lãi vүn trong tҫm kiӇm soát vӟi luӗng tiӅn chuyӇn tӯ nѭӟc ngoài
vӅ và khoҧn thu tӯ du lӏch giӳ ӣ mӭc cao. Ĉӝng lӵc thúc ÿҭy phát triӇn chӫ yӃu bҳt
nguӗn tӯ quá trình chuyӇn ÿәi әn ÿӏnh sang cѫ chӃ thӏ trѭӡng và sӵ tham gia nhiӅu hѫn
vào thӏ trѭӡng thӃ giӟi. Nhӳng yӃu tӕ này có thӇ tiӃp tөc góp phҫn thúc ÿҭy quá trình cҧi
cách và tӕc ÿӝ phát triӇn cao hѫn trong tѭѫng lai.
Tình hình phát tri͛n kinh t͗
Mӭc tăng trѭӣng năm 2005 dӵ tính ÿҥt 8,1% (sӕ liӋu ѭӟc tính cӫa chính phӫ là 8,4%).
Ĉây là năm thӭ sáu tăng liên tiӃp. NӅn kinh tӃ phát triӇn lành mҥnh bҩt chҩp nhӳng tác
ÿӝng tiêu cӵc cӫa dӏch cúm gia cҫm, nҥn hҥn hán xҧy ra trong năm, thӏ trѭӡng xuҩt khҭu
hàng may mһc gһp khó khăn hѫn trѭӟc, và giá nhұp khҭu tăng ӣ mӝt sӕ sҧn phҭm ÿҫu
vào chӫ yӃu. Nhu cҫu trong nѭӟc là nhân tӕ chính cho sӵ phát triӇn (xem 2.29.1); xuҩt
khҭu cNJng vүn ÿҥt mӭc cao. Tәng ÿҫu tѭ cӕ ÿӏnh tiӃp tөc tăng, cho thҩy môi trѭӡng kinh
doanh ÿѭӧc cҧi thiӋn. Tӹ lӋ ÿҫu tѭ – GDP tăng lên chiӃm 37,6% GDP so vӟi mӭc 29%
năm 1998 (xem 2.29.2). Tiêu dùng tăng ÿáng kӇ trong năm 2005 do thu nhұp cӫa nông
dân ÿѭӧc cҧi thiӋn nhӡ giá các nông sҧn chӫ lӵc tăng, lao ÿӝng viӋc làm trong các ngành
sҧn xuҩt và dӏch vө tăng mҥnh, luӗng tiӅn chuyӇn vӅ nѭӟc tăng, và do mӭc lѭѫng trong
các cѫ quan nhà nѭӟc tăng.
Trong lƭnh vӵc sҧn xuҩt, các ngành công nghiӋp và dӏch vө tiӃp tөc là ÿӝng lӵc
tăng trѭӣng (xem 2.29.3). Tӹ trӑng sҧn xuҩt công nghiӋp vүn tăng và chiӃm 41% GDP
trong năm 2005, chӫ yӃu nhӡ sӵ phát triӇn cӫa khu vӵc tѭ nhân. Công nghiӋp phát triӇn
là cNJng nhӡ chi phí lao ÿӝng thҩp và cѫ sӣ hҥ tҫng ÿѭӧc cҧi thiӋn. ChӃ tҥo, chiӃm
khoҧng mӝt nӱa giá trӏ gia tăng cӫa công nghiӋp, là nhân tӕ chính tҥo nên nhӳng thành
quҧ ÿҥt ÿѭӧc vӅ sҧn lѭӧng và viӋc làm, trong ÿó sҧn lѭӧng tăng 13% trong năm 2005.
Trong tәng sӕ các mһt hàng sҧn xuҩt xuҩt khҭu thì tӹ lӋ hàng nӝi thҩt và ÿiӋn tӱ tăng
nhanh, còn hàng may mһc và da giày mһc dù có tӕc ÿӝ tăng trѭӣng giҧm nhѭng vүn
ÿóng vai trò quan trӑng. Nhìn chung, tӹ lӋ sҧn xuҩt công nghiӋp nhҽ trong tәng giá trӏ xuҩt
khҭu ÿã tăng tӯ 36% năm 2001 lên khoҧng 40% năm 2005.
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 2
So vӟi toàn bӝ sҧn xuҩt công nghiӋp, ngành khai khoáng, ngoҥi trӯ sҧn xuҩt
hydrocarbon, có tӕc ÿӝ tăng trѭӣng thҩp nhҩt do tác ÿӝng ÿӗng thӡi cӫa các hҥn chӃ
trong quy ÿӏnh vӅ ÿҫu tѭ nѭӟc ngoài vào lƭnh vӵc này, công nghӋ lҥc hұu và do các nӛ
lӵc cӫa chính phӫ trong viӋc bҧo vӋ tài nguyên thiên nhiên. Các quy ÿӏnh vӅ ngành khai
khoáng ÿã ÿѭӧc ÿiӅu chӍnh lҥi vào năm ngoái và ngành này có thӇ sӁ thu hút thêm ÿҫu
tѭ. Sҧn lѭӧng dҫu thô giҧm khoҧng 8% năm 2005 do các giӃng mӟi chѭa hoҥt ÿӝng
trong khi trӳ lѭӧng các giӃng dҫu hiӋn tҥi giҧm.
Lƭnh vӵc dӏch vө tăng trѭӣng ÿҥt 8,2% trong năm 2005, ÿây là mӭc tăng cao nhҩt
kӇ tӯ cuӝc khӫng hoҧng tài chính châu Á 1997-1998, nhӡ sӵ phát triӇn mҥnh mӁ cӫa các
lƭnh vӵc tài chính, du lӏch, giao thông và viӉn thông. Phát triӇn trong lƭnh vӵc tài chính
trong nhӳng năm gҫn ÿây ÿã góp phҫn nâng cao chҩt lѭӧng tài chính. Tӹ lӋ tәng cung
tiӅn (M2) – GDP tăng tӯ 58% năm 2001 lên khoҧng 80% năm 2005. Trong lƭnh vӵc du
lӏch, lѭӧng khách ÿӃn ViӋt Nam trong hѫn 4 năm qua ÿã tăng hѫn 1 triӋu và ÿҥt 3,5 triӋu
lѭӧt.
Tӹ trӑng sҧn xuҩt nông nghiӋp trong nӅn kinh tӃ tiӃp tөc giҧm xuӕng còn khoҧng
20% GDP trong năm 2005, mһc dù ngành này vүn sӱ dөng phҫn lӟn lao ÿӝng viӋc làm.
Sҧn xuҩt nông nghiӋp tăng 3,7%, mһc dù bӏ hҥn chӃ do hҥn hán và dӏch cúm gia cҫm.
Tuy nhiên, giá nông sҧn tăng lên ÿã hӛ trӧ ÿa dҥng hoá và thѭѫng mҥi hoá sҧn xuҩt. Sҧn
xuҩt và xuҩt khҭu cà phê, cao su và hҥt ÿiӅu cNJng nhѭ thuӹ hҧi sҧn ÿҥt tӕc ÿӝ tăng cao.
Thâm hөt mұu dӏch năm 2005 giҧm xuӕng còn 4,5 tӹ ÿô la Mӻ sau giai ÿoҥn tăng
ÿáng kӇ trong nhӳng năm qua (xem 2.29.4). Tәng giá trӏ xuҩt khҭu hàng hoá tăng 20%,
thҩp hѫn mӭc tăng nhҧy vӑt 30% trong năm 2004 nhѭng vүn khá ҩn tѭӧng và cao hѫn
mӭc tăng nhұp khҭu. Xuҩt khҭu dӋt may năm 2005 tăng ӣ mӭc khiêm tӕn là 9,6% so vӟi
mӭc tăng trung bình hàng năm ÿҥt khoҧng 30% trong các năm 2002-2004. Xuҩt khҭu ÿӗ
gӛ, hàng ÿiӋn tӱ và dҫu thô ÿҥt mӭc cao (xem 2.29.5), trong ÿó giá dҫu quӕc tӃ tăng
mҥnh ÿã bù cho lѭӧng dҫu xuҩt khҭu sөt giҧm. (ViӋt Nam là nѭӟc xuҩt siêu vӅ dҫu, xuҩt
khҭu dҫu thô khai thác ÿѭӧc nhѭng thiӃu năng lӵc lӑc dҫu nên phҧi nhұp khҭu các sҧn
phҭm xăng dҫu; xem 2.29.1).
Nhӡ luӗng kiӅu hӕi cӫa tѭ nhân chuyӇn vӅ và nhӡ các khoҧn thu tӯ du lӏch tiӃp
tөc tăng mҥnh, thâm hөt tài khoҧn vãng lai năm 2005 ÿã giҧm xuӕng chiӃm 3,6% GDP,
ngѭӧc hҷn xu hѭӟng nhӳng năm gҫn ÿây. KiӅu hӕi cӫa tѭ nhân tăng tӟi gҫn 1 tӹ ÿô la
Mӻ, ÿҥt 3,2 tӹ ÿô la Mӻ. Luӗng vӕn ÿҫu tѭ nѭӟc ngoài (FDI) ÿҥt 2,4 tӹ ÿô la Mӻ cNJng giúp
cân bҵng cán cân thanh toán, khiӃn tәng dӵ trӳ chính thӭc tăng lên 7,7 tӹ ÿô la Mӻ
(tѭѫng ÿѭѫng kim ngҥch nhұp khҭu trong khoҧng 2,6 tháng). Mӭc dӵ trӳ ÿã tăng lên gҩp
ÿôi trong vòng ba năm qua.
2.29.1 Tác ÿӝng kép cӫa giá dҫu tăng cao
Dҫu thô ÿã trӣ thành nguӗn thu tӯ xuҩt khҭu chӫ yӃu cӫa ViӋt Nam. Trong năm 2005 thu tӯ xuҩt
khҭu dҫu thô tính bҵng ÿô la Mӻ tăng 30% mһc dù giҧm 8% vӅ khӕi lѭӧng xuҩt khҭu, khiӃn tӹ
trӑng thu tӯ dҫu thô trong tәng kim ngҥch xuҩt khҭu tăng lên hѫn 20%. Sau khi trӯ ÿi kim ngҥch
nhұp khҭu sҧn phҭm lӑc dҫu, kim ngҥch xuҩt khҭu dҫu thô ròng ÿã tăng tӯ 3,5% GDP năm 2003
lên 4,8% năm 2005. Giá dҫu tăng cao cNJng góp phҫn cân bҵng tài chính; thu thuӃ xăng dҫu tăng
46% năm 2005, chiӃm 4,6% GDP và chiӃm 21% tәng thu ngân sách cӫa chính phӫ. Tăng thu
ngân sách ÿã vѭӧt chi phí trӧ giá nhiên liӋu mà theo ѭӟc tính vào khoҧng 1,5% GDP năm 2005.
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 3
Ngѭӧc lҥi, giá dҫu tăng cao ÿã làm trҫm trӑng thêm sӭc ép lҥm phát. Giá các sҧn phҭm
xăng dҫu trong nѭӟc ÿã bӏ ÿiӅu chӍnh tăng ba lҫn trong năm 2005 nhҵm giҧm chi phí trӧ giá và
khuyӃn khích sӱ dөng năng lѭӧng hiӋu quҧ. Mһc dù tác ÿӝng trӵc tiӃp ÿӃn lҥm phát chӍ ӣ mӭc
hҥn chӃ do xăng dҫu chӍ chiӃm 3,3% trong giӓ chӍ sӕ giá tiêu dùng, nhѭng tác ÿӝng gián tiӃp cӫa
giá dҫu tăng cao là lӟn. Ví dө chi phí vұn tҧi ÿã tăng 9%.
Tính chung thì giá dҫu ӣ mӭc hiӋn nay là có lӧi cho nӅn kinh tӃ. Tuy nhiên, ÿiӅu này có
thӇ thay ÿәi nӃu tác ÿӝng kinh tӃ cӫa giá dҫu ÿӕi vӟi các ÿӕi tác ÿҫu tѭ và thѭѫng mҥi cӫa ViӋt
Nam vѭӧt quá tác ÿӝng khiêm tӕn nhѭ dӵ báo hiӋn nay.
Các cѫ quan chӭc năng ÿã thӵc hiӋn chính sách thҧ nәi có kiӇm soát Ĉӗng (Ĉ),
mһc dù tӹ giá so vӟi ÿӗng ÿô la Mӻ ít dao ÿӝng trong hai năm qua, và tӹ giá danh nghƭa
năm 2005 tăng 1,0% (xem 2.29.6). Do lҥm phát trong nѭӟc cao, tӹ giá thӵc ÿã giҧm trong
năm 2005. Mӝt chính sách tӹ giá linh hoҥt hѫn sӁ tҥo ÿiӅu kiӋn thӵc hiӋn các ÿiӅu chӍnh
cѫ cҩu cҫn thiӃt ÿӇ ÿӕi phó vӟi tình hình kinh tӃ thӃ giӟi thay ÿәi.
Giá lѭѫng thӵc tăng cao ÿã khiӃn chӍ sӕ lҥm phát tăng trong nhӳng năm gҫn ÿây,
năm 2005 tăng trung bình 8,3% (xem 2.29.7). Các yӃu tӕ khác dүn ÿӃn tăng lҥm phát là
giá nhұp khҭu các sҧn phҭm xăng dҫu, thép, xi măng và phân bón cao, và giá nӝi ÿӏa các
loҥi nhiên liӋu cNJng tăng. ViӋc giá nӝi ÿӏa cӫa các loҥi nhiên liӋu tăng dүn ÿӃn tăng chi phí
vұn tҧi. Nhu cҫu lao ÿӝng trong các ngành công nghiӋp và dӏch vө tăng nhanh ÿã ÿҭy
mӭc lѭѫng cho chuyên gia và công nhân lành nghӅ (và mӝt sӕ lao ÿӝng bán lành nghӅ)
tăng lên. Tăng lѭѫng trong khu vӵc nhà nѭӟc (mӭc lѭѫng tăng khoҧng 30% trong tháng
10 năm 2004) cNJng tác ÿӝng ÿӃn chӍ sӕ lҥm phát. Các tính toán cho thҩy chӍ sӕ lҥm phát
chính thӭc có thӇ không tính ÿҫy ÿӫ ÿӃn sӭc ép giá cҧ do giá năng lѭӧng và vұn tҧi chӏu
sӵ kiӇm soát cӫa Chính phӫ.
Sӵ phát triӇn cӫa lƭnh vӵc tài chính và tӕc ÿӝ tăng trѭӣng kinh tӃ cao ÿã góp phҫn
tăng mҥnh cân ÿӕi tiӅn tӋ, gây lo ngҥi vӅ ҧnh hѭӣng cӫa tӕc ÿӝ tín dөng tăng nhanh ÿӕi
vӟi lҥm phát và chҩt lѭӧng cho vay. Trong mҩy năm qua Ngân hàng Nhà nѭӟc ViӋt Nam,
ngân hàng trung ѭѫng, ÿã áp dөng chính sách tiӅn tӋ thҳt chһt hѫn bҵng cách tăng tӹ lӋ
dӵ trӳ cӫa các ngân hàng vào tháng 7 năm 2004, tăng lãi suҩt tái chiӃt khҩu và lãi suҩt
tái cҩp vӕn mӛi loҥi 50 ÿiӇm vào tháng 1 và tháng 4 năm 2005, và tăng lãi suҩt cѫ bҧn
thêm 25 ÿiӇm vào tháng 2 năm 2005. Các ѭӟc tính ban ÿҫu cho thҩy tӕc ÿӝ phát triӇn tín
dөng ÿã giҧm tӯ 40% năm 2004 xuӕng khoҧng 25% năm 2005. ĈiӅu này ÿѭӧc phҧn ánh
qua tӕc ÿӝ tăng tәng cung tiӅn giҧm tӯ 30% năm 2004 xuӕng còn 27% năm 2005.
Tәng thâm hөt tài chính trong hai năm qua ӣ mӭc khoҧng hѫn 2% GDP (xem
2.29.8). Thu ngân sách ÿҥt mӭc cao, chiӃm khoҧng 22% GDP nhӡ tăng thu tӯ dҫu mӓ,
cҧi thiӋn công tác quҧn lý thuӃ, và sӕ doanh nghiӋp chính thӭc gia tăng. Tuy nhiên, khҧ
năng tài chính có thӇ ÿã ÿѭӧc ÿánh giá quá cao do mӝt sӕ khoҧn chi, nhѭ chi cӫa Quӻ
Hӛ trӧ Phát triӇn và các quӻ khác cho cѫ sӣ hҥ tҫng không ÿѭӧc tính trong ngân sách,
và các ngân hàng thѭѫng mҥi quӕc doanh (NHTMQD) vүn còn thӵc hiӋn cho vay chӍ
ÿӏnh nhѭ là mӝt công cө chính sách. Ngoài ra, thu ngân sách tӯ các khoҧn thuӃ mұu dӏch
trong thӡi gian tӟi có thӇ còn giҧm nӳa theo các cam kӃt giҧm thuӃ ÿӃn cuӕi năm 2006
cӫa ViӋt Nam trong Khu vӵc Mұu dӏch Tӵ do Ĉông Nam Á (AFTA), và do nhӳng thay ÿәi
vӅ thuӃ theo yêu cҫu khi gia nhұp Tә chӭc Thѭѫng mҥi ThӃ giӟi (WTO).
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 4
Các cҧi cách trong lƭnh vӵc tài
chính ÿã cҧi thiӋn hoҥt ÿӝng cӫa nhiӅu
ngân hàng và nâng cao lòng tin cӫa
ngѭӡi dân vào hӋ thӕng ngân hàng.
Năm ngoái, các cѫ quan chӭc năng ÿã
ban hành quy ÿӏnh mӟi ÿҧm bҧo phân
loҥi nӧ cӫa ViӋt Nam theo các tiêu
chuҭn quӕc tӃ. Mӝt sӕ ngân hàng cә
phҫn ÿã bán cә phiӃu cho ngân hàng
nѭӟc ngoài. Chính phӫ ÿang thӵc hiӋn
các biӋn pháp tái cҩp vӕn và “cә phҫn
hóa” (tѭ nhân hóa mӝt phҫn) mӝt sӕ
NHTMQD. Trong tháng 11, Ngân hàng
Ngoҥi thѭѫng ViӋt Nam (Vietcombank),
mӝt trong bӕn NHTMQD lӟn nhҩt (bӕn
ngân hàng này chiӃm tӟi khoҧng 70%
tәng tài sҧn cӫa cҧ hӋ thӕng ngân hàng),
ÿã phát hành trái phiӃu chuyӇn ÿәi nhҵm
tăng thêm vӕn trѭӟc khi cә phҫn hóa
vào cuӕi năm nay (xem 2.29.2).
ViӋc chính thӭc công nhұn ÿóng
góp cӫa khu vӵc kinh tӃ tѭ nhân vào các
hoҥt ÿӝng kinh tӃ ngày càng trӣ nên rõ
ràng, mӣ thêm khҧ năng tiӃp tөc ÿәi mӟi
hѭӟng tӟi mӝt nӅn kinh tӃ thӏ trѭӡng.
Trong năm 2005, Quӕc hӝi ÿã thông qua
Luұt Doanh nghiӋp thӕng nhҩt và Luұt
Ĉҫu tѭ chung, vӟi nӝi dung thúc ÿҭy ÿҫu
tѭ tѭ nhân bҵng cách giҧm các trӣ ngҥi
hành chính ÿӕi vӟi phát triӇn kinh doanh
và tҥo ÿiӅu kiӋn gia nhұp WTO. Trong sӕ
các biӋn pháp ÿѭӧc thӵc hiӋn, nhӳng
luұt mӟi này có hiӋu lӵc tӯ giӳa năm
nay sӁ tăng cѭӡng công tác quҧn trӏ
doanh nghiӋp trong các doanh nghiӋp
quӕc doanh; tҥo mӝt sân chѫi bình ÿҷng
cho các doanh nghiӋp quӕc doanh, tѭ
nhân và nѭӟc ngoài; và khuyӃn khích tѭ
nhân tham gia các ngành không nҵm trong danh sách “bӏ cҩm” (rõ ràng hѫn là danh sách
các ngành mà nhà ÿҫu tѭ “ÿѭӧc phép tham gia” trѭӟc kia). Các nӛ lӵc cҧi thiӋn môi
trѭӡng kinh doanh ÿã giúp tҥo sӵ tăng trѭӣng mҥnh mӁ trong cҧ ÿҫu tѭ tѭ nhân trong
nѭӟc và ÿҫu tѭ trӵc tiӃp nѭӟc ngoài. Trong năm 2005 ÿã có khoҧng 38.100 doanh
nghiӋp tѭ nhân ÿăng ký mӟi, so vӟi con sӕ 14.400 doanh nghiӋp trong năm 2000. HiӋn
nay có khoҧng 200.000 doanh nghiӋp tѭ nhân hoҥt ÿӝng vӟi tәng sӕ vӕn ÿăng ký khoҧng
19 tӹ ÿô la Mӻ.
2.29.2 Thӏ trѭӡng chӭng khoán trong nѭӟc
Tháng 10 năm 2005 lҫn ÿҫu tiên Chính phӫ
phát hành trái phiӃu ra quӕc tӃ (750 triӋu ÿô la
Mӻ) vӟi lãi suҩt (7,125%), cao hѫn trái phiӃu 10
năm cӫa Mӻ 256 ÿiӇm. Lãi suҩt này thҩp hѫn
mӝt chút so vӟi trái phiӃu tѭѫng tӵ cӫa
Inÿônêxia và Philíppin.
TriӇn vӑng cҧi cách әn ÿӏnh cӫa ViӋt Nam
thӇ hiӋn rõ hѫn khi tháng 10 năm 2005
Standard & Poor’s thay ÿәi triӇn vӑng xӃp hҥng
tín dөng tӯ әn ÿӏnh sang tích cӵc. Thӏ trѭӡng
chӭng khoán và trái phiӃu ÿang dҫn phát triӇn
mһc dù có xuҩt phát ÿiӇm thҩp. Giao dӏch trái
phiӃu chính phӫ ÿang tăng lên, trong năm 2005
tәng giá trӏ các chӭng khoán này tăng tѭѫng
ӭng khoҧng 3% GDP. (Ngѭӧc lҥi, thӏ trѭӡng
trái phiӃu doanh nghiӋp lҥi ít hoҥt ÿӝng).
Công ty sӳa Vinamilk ÿã niêm yӃt chӭng
khoán tҥi Trung tâm Giao dӏch Chӭng khoán
thành phӕ Hӗ Chí Minh, góp phҫn tăng sӕ
lѭӧng các công ty niêm yӃt tӯ 24 công ty vào
cuӕi năm 2004 lên 34 công ty vào ÿҫu năm
2006. Vinamilk là công ty niêm yӃt lӟn nhҩt vӟi
giá trӏ khoҧng 530 triӋu ÿô la Mӻ. Năm ngoái
Trung tâm giao dӏch chӭng khoán ÿã ÿѭӧc hình
thành ӣ Hà Nӝi ÿӇ phөc vө huy ÿӝng vӕn cho
các công ty nhӓ, có doanh thu ít.
Các ÿӅ xuҩt chính sách nhҵm thúc ÿҭy sӵ
phát triӇn cӫa thӏ trѭӡng chӭng khoán bao gӗm
quyӃt ÿӏnh nâng tӹ lӋ nҳm giӳ cә phҫn cӫa nhà
ÿҫu tѭ nѭӟc ngoài trong các công ty niêm yӃt
tӯ 30% lên 49%, ban hàng tháng 10 năm 2005
và quyӃt ÿӏnh nhҵm niêm yӃt 180 doanh nghiӋp
quӕc doanh khác ÿã cә phҫn hóa và nhӳng cҧi
cách theo các luұt ÿҫu tѭ mӟi.
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 5
Chính phӫ vүn tiӃp tөc chѭѫng trình cҧi cách các doanh nghiӋp quӕc doanh và
cho biӃt 600 doanh nghiӋp quӕc doanh ÿã ÿѭӧc cә phҫn hóa trong năm 2005, 100 doanh
nghiӋp khác ÿѭӧc bán, sát nhұp hoһc giҧi thӇ. Trong giai ÿoҥn 2001-2005, trong sӕ
5.655 doanh nghiӋp quӕc doanh thì 3.590 doanh nghiӋp ÿã ÿѭӧc tái cѫ cҩu, trong ÿó có
2.347 doanh nghiӋp cә phҭn hóa. Cә phiӃu cӫa các doanh nghiӋp cә phҭn hóa thѭӡng
ÿѭӧc bán cho công nhân, cán bӝ quҧn lý hoһc cho các cá nhân khác có quan hӋ tӕt vӟi
doanh nghiӋp, mһc dù tӹ lӋ cә phiӃu phát hành ra ngoài ngày càng tăng. Cҧi cách doanh
nghiӋp quӕc doanh cho ÿӃn nay chӫ yӃu là các doanh nghiӋp nhӓ, chӍ tiӃn hành cҧi cách
rҩt ít ÿӕi vӟi sӕ các doanh nghiӋp lӟn (nhӳng doanh nghiӋp có sӕ vӕn ÿăng ký lên trên
1,3 triӋu ÿô la Mӻ). Do vұy, viӋc cә phҫn hóa Vietcombank và công ty viӉn thông
MobiFone – cҧ hai ÿӅu là doanh nghiӋp lӟn – trong năm nay có thӇ sӁ là mӝt bѭӟc tiӃn
lӟn.
Khu vӵc kinh tӃ tѭ nhân ÿã trӣ thành nguӗn viӋc làm chӫ yӃu kӇ tӯ ÿҫu nhӳng
năm 1990. ViӋc tҥo công ăn viӋc làm này cNJng nhѭ tӕc ÿӝ phát triӇn kinh tӃ bӅn vӳng nói
chung ÿã góp phҫn giҧm nghèo mӝt cách ÿáng kӇ. ĈiӅu tra Mӭc sӕng Hӝ gia ÿình ViӋt
Nam 2004 cho thҩy tӹ lӋ nghèo ÿã giҧm tӯ 58% năm 1993 xuӕng còn 19,5% năm 2004.
NhiӅu chӍ sӕ xã hӝi nhѭ chӍ sӕ giáo dөc và tӹ lӋ trҿ sѫ sinh tӱ vong cNJng ÿã ÿѭӧc cҧi
thiӋn, thӇ hiӋn qua xӃp hҥng cao hѫn cӫa ViӋt Nam vӅ chӍ sӕ phát triӇn con ngѭӡi trong
Chѭѫng trình Phát triӇn Liên hiӋp quӕc. (Tuy nhiên, tӹ lӋ giҧm nghèo ӣ hҫu hӃt các dân
tӝc thiӇu sӕ miӅn núi thҩp hѫn rҩt nhiӅu so vӟi tӹ lӋ giҧm nghèo cӫa dân sӕ nói chung).
Tri͛n vͥng kinh t͗
Các dӵ báo kinh tӃ ngҳn và trung hҥn cho thҩy Chính phӫ sӁ tiӃp tөc thӵc hiӋn cҧi cách
theo ÿӏnh hѭӟng thӏ trѭӡng bҵng các biӋn pháp nhѭ duy trì trұt tӵ kinh tӃ vƭ mô và tiӃp
tөc cҧi thiӋn môi trѭӡng ÿҫu tѭ trong ÿó có viӋc thӵc thi các luұt ÿҫu tѭ mӟi. Sӵ thұn
trӑng tài chính sӁ ÿòi hӓi nhiӅu nӛ lӵc hѫn nӳa nhҵm tăng thu ngân sách và tăng cѭӡng
tính minh bҥch cӫa các khoҧn chi vѭӧt ngân sách. Hy vӑng là tiӃn bӝ trong quá trình tái
cѫ cҩu và tái cҩp vӕn các NHTMQD cùng vӟi viӋc cҧi cách các doanh nghiӋp quӕc doanh
sӁ giúp phân bә tín dөng hiӋu quҧ hѫn và kiӅm chӃ tăng trѭӣng tín dөng, nhӡ ÿó giҧm
sӭc ép lҥm phát. ViӋt Nam sӁ gia nhұp WTO trong nhӳng năm tӟi, có thӇ là trong năm
2006. Riêng các dӵ báo vӅ nông nghiӋp dӵa trên giҧ ÿӏnh là ViӋt Nam sӁ không gһp phҧi
hҥn hán kéo dài và trên phҥm vi rӝng, và sӵ lây lan cӫa dӏch cúm gia cҫm sӁ ÿѭӧc hҥn
chӃ.
Tri͛n vͥng phát tri͛n trong năm 2006 và 2007
Tăng trѭӣng GDP dӵ tính sӁ ÿҥt khoҧng 8% trong hai năm tӟi (xem 2.29.9). Ĉӝng lӵc
cho nhu cҫu trong nѭӟc có thӇ sӁ ÿѭӧc duy trì thông qua tăng trѭӣng bӅn vӳng cӫa
luӗng vӕn FDI, luӗng kiӅu hӕi và các khoҧn thu tӯ du lӏch. Vӕn thӵc hiӋn FDI sӁ ÿѭӧc
ÿҧm bҧo vӟi mӭc tăng 38% vӕn cam kӃt 6 tӹ ÿô la Mӻ cӫa năm 2005 và cҧ 300 triӋu ÿô
la Mӻ ÿҫu tѭ vào nhà máy lҳp ráp bán dүn ÿҫu tiên ӣ ViӋt Nam theo tuyên bӕ cӫa tұp
ÿoàn Intel ÿҫu năm 2006. Các luұt ÿҫu tѭ mӟi sӁ tҥo thêm ѭu ÿãi cho các doanh nghiӋp.
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 6
Hѫn nӳa, viӋc cә phҫn hóa Vietcombank và MobiFone nӃu thành công sӁ là dҩu hiӋu thӇ
hiӋn sӵ cam kӃt cӫa Chính phӫ trong viӋc tăng cѭӡng hiӋu quҧ kinh doanh và phát triӇn
khu vӵc kinh tӃ tѭ nhân.
Trong lƭnh vӵc sҧn xuҩt, các ngành công nghiӋp và dӏch vө sӁ tiӃp tөc thúc ÿҭy
các hoҥt ÿӝng kinh tӃ (xem 2.29.10) vӟi tӕc ÿӝ phát triӇn dӵ tính lҫn lѭӧt ÿҥt 10% và 8%.
Sӵ ÿóng góp ngày càng gia tăng cӫa ngành sҧn xuҩt công nghiӋp bao gӗm cҧ các mһt
hàng giá trӏ gia tăng cao nhѭ máy tính và các sҧn phҭm ÿiӋn tӱ xuҩt khҭu khác. Ngành
dӋt may sӁ tiӃp tөc chӏu sӵ cҥnh tranh gay gҳt tӯ Trung Quӕc và các ÿӕi thӫ cҥnh tranh
khác cho tӟi khi ViӋt Nam gia nhұp WTO, khi ÿó ViӋt Nam sӁ không phҧi chӏu các hҥn
chӃ vӅ hҥn ngҥch xuҩt khҭu sang Mӻ (xem 2.29.3). Lƭnh vӵc xây dӵng có thӇ sӁ phát
triӇn vӟi tӕc ÿӝ mҥnh mӁ do mӭc ÿӝ ÿҫu tѭ lӟn tұp trung vào phát triӇn công nghiӋp, du
lӏch và bҩt ÿӝng sҧn cNJng nhѭ ÿҫu tѭ vào cѫ sӣ hҥ tҫng. Dӏch vө sӁ có them ÿӝng lӵc
tăng trѭӣng tác ÿӝng bӣi viӋc Hӝi nghӏ cҩp cao DiӉn ÿàn Hӧp tác Kinh tӃ Châu Á – Thái
Bình Dѭѫng tә chӭc vào tháng 11 năm nay. Lƭnh vӵc nông nghiӋp dӵ tính sӁ tăng 2,7%
trong hai năm tӟi, thҩp hѫn so vӟi bӕn năm trѭӟc do giá mӝt sӕ nông sҧn có thӇ sӁ giҧm
xuӕng.
Xuҩt khҭu có thӇ sӁ tiӃp tөc tăng trѭӣng thҩp hѫn chút ít so vӟi mӭc tăng gҫn ÿây
do giá cҧ trên thӏ trѭӡng thӃ giӟi cӫa mӝt sӕ mһt hàng nhѭ gҥo sӁ giҧm (xem 2.29.11).
ThuӃ chӕng bán phá giá ÿӕi vӟi xe ÿҥp, giày dép và ÿӗ gӛ xuҩt khҭu do Liên minh châu
Âu áp dөng sӁ tác ÿӝng tӟi xuҩt khҭu. Xuҩt khҭu hàng may mһc sang Mӻ có thӇ sӁ tiӃp
tөc chӏu áp lӵc. Năm nay giá nhұp khҭu cӫa mӝt sӕ mһt hàng ÿҫu vào sҧn xuҩt, ÿһc biӋt
là thép và phân bón, dӵ ÿoán sӁ giҧm, nhӡ ÿó tăng trѭӣng tәng kim ngҥch nhұp khҭu sӁ
ÿѭӧc kiӇm soát nhѭ trong năm 2005. Cùng vӟi luӗng kiӅu hӕi và khoҧn thu tӯ du lӏch
tăng ÿáng kӇ, nhӳng xu hѭӟng trên có thӇ sӁ giúp kiӇm soát thâm hөt tài khoҧn vãng lai.
Nguӗn vӕn FDI sӁ cӫng cӕ thêm cán cân thanh toán, giúp tăng dӵ trӳ ngoҥi tӋ chính
thӭc. ViӋc tiӃp tөc thӵc hiӋn các nӛ lӵc hҥn chӃ tăng tín dөng cӝng vӟi dӵ báo giá cҧ trên
thӏ trѭӡng thӃ giӟi cӫa mӝt sӕ mһt hàng sӁ giҧm xuӕng, ÿһc biӋt là gҥo và các lѭѫng thӵc
khác, có thӇ góp phҫn hҥn chӃ sӭc ép lҥm phát. Sӭc ép lҥm phát này do giá nhiên liӋu
trong nѭӟc tăng và khҧ năng tăng lѭѫng gây ra. Lҥm phát năm 2006 và 2007 dӵ tính sӁ
ӣ mӭc 5%-6% (xem 2.29.12).
Chính sách tài khóa hy vӑng sӁ tiӃp tөc hӛ trӧ tăng trѭӣng kinh tӃ. Trong tѭѫng
lai gҫn, giá dҫu thӃ giӟi tăng cao sӁ tiӃp tөc góp phҫn tăng thu ngân sách, mһc dù thu
thuӃ mұu dӏch sӁ giҧm khi ViӋt Nam thӵc hiӋn các cam kӃt cӫa cҧ AFTA và WTO. Trong
thӡi gian trung và dài hҥn, viӋc thu thuӃ thu nhұp doanh nghiӋp, thuӃ thu nhұp cá nhân
và thuӃ giá trӏ gia tăng cҫn ÿѭӧc cӫng cӕ nhҵm hҥn chӃ thâm hөt tài chính. Nhѭng thu tӯ
thuӃ có thӇ sӁ tăng do sӕ lѭӧng và quy mô doanh nghiӋp tѭ nhân ÿăng ký tiӃp tөc tăng
nhanh chóng, nhӡ ÿó mӣ rӝng diӋn nӝp thuӃ.
Ĉҥi hӝi Ĉҧng lҫn thӭ 10 sӁ ÿѭӧc tә chӭc trong nӱa ÿҫu năm 2006, tiӃp ÿó là bҫu
Quӕc hӝi mӟi. Các kǤ ÿҥi hӝi ÿҧng thѭӡng ÿѭӧc tә chӭc 5 năm mӝt lҫn ÿӇ thông qua các
ÿӏnh hѭӟng chính sách và mөc tiêu cѫ bҧn cho giai ÿoҥn tiӃp theo. Dӵ thҧo kӃ hoҥch
phát triӇn kinh tӃ xã hӝi 5 năm trình lên Quӕc hӝi cho thҩy ViӋt Nam tiӃp tөc tұp trung vào
quá trình chuyӇn sang nӅn kinh tӃ xã hӝi chӫ nghƭa theo ÿӏnh hѭӟng thӏ trѭӡng. So vӟi
các kӃ hoҥch trѭӟc, dӵ thҧo lҫn này công nhұn cө thӇ hѫn vai trò cӫa khu vӵc kinh tӃ tѭ
nhân và sӵ hӝi nhұp kinh tӃ quӕc tӃ.
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 7
Tri͛n vͥng phát tri͛n kinh t͗ t̿m trung h̹n
KӃ hoҥch phát triӇn kinh tӃ 2006-2010 dӵ ÿoán GDP bình quân hàng năm tăng 7,5-8,0%,
trong ÿó nông lâm ngѭ nghiӋp tăng 3,0-3,2%; công nghiӋp tăng 10,0-10,2%; và dӏch vө
tăng 7,7-8,2%. Mӝt trong các mөc tiêu là giҧm sӕ hӝ nghèo, theo phѭѫng pháp tính mӟi
căn cӭ vào thu nhұp tӕi thiӇu, tӯ 24% năm 2004 xuӕng còn 15-16% hӝ năm 2010. Căn
cӭ vào các giҧ ÿӏnh nêu trên thì nhӳng mөc tiêu này dѭӡng nhѭ có thӇ thӵc hiӋn ÿѭӧc.
Lҥm phát trong giai ÿoҥn này ѭӟc tính trung bình ӣ mӭc trên 5% và thâm hөt tài khoҧn
vãng lai vào khoҧng 3% GDP.
Cҫn nâng cao năng lӵc cҥnh
tranh ÿӇ có thӇ vѭӧt qua nhӳng thách
thӭc do cҥnh tranh ngày càng gay gҳt
khi thӵc hiӋn các cam kӃt trong AFTA
(và tiӃp ÿó là cam kӃt trong WTO),
trong ÿó có viӋc cho phép các doanh
nghiӋp nѭӟc ngoài hoҥt ÿӝng tҥi ViӋt
Nam. ĈiӅu này ÿòi hӓi tiӃp tөc loҥi bӓ
các yӃu kém vӅ cѫ chӃ trong các doanh
nghiӋp quӕc doanh và trong lƭnh vӵc
ngân hàng, phát triӇn ÿҫy ÿӫ cѫ sӣ hҥ
tҫng và nguӗn nhân lӵc, giҧm chi phí
quҧn lý trong kinh doanh, nâng cao
hiӋu quҧ cӫa dӏch vө hành chính công
và tiӃp tөc әn ÿӏnh kinh tӃ vƭ mô. NӅn
kinh tӃ sӁ cҫn nhanh chóng chuyӇn
dӏch lao ÿӝng sang các lƭnh vӵc công
nghiӋp và dӏch vө ÿӇ có thӇ ÿҥt ÿѭӧc
các mөc tiêu trong kӃ hoҥch 5 năm.
HiӋn nay, 57% lӵc lѭӧng lao ÿӝng
ÿang làm viӋc trong lƭnh vӵc nông
nghiӋp, chiӃm 20% GDP. Cҫn tăng
năng suҩt sҧn xuҩt nông nghiӋp nӃu
không muӕn thu nhұp cӫa lao ÿӝng
nông nghiӋp bӏ giҧm thêm, tuy nhiên có
thӇ sӁ ngày càng có nhiӅu lao ÿӝng
trong lƭnh vӵc nông nghiӋp chuyӇn
sang làm viӋc trong các lƭnh vӵc khác.
Vӟi tәng lӵc lѭӧng lao ÿӝng tăng hѫn 1
triӋu ngѭӡi mӝt năm (xem 2.29.13),
viӋc tҥo ra công ăn viӋc làm thӵc sӵ là
mӝt thách thӭc trong tѭѫng lai trung
hҥn.
Trong giai ÿoҥn 2006-2010,
tәng ÿҫu tѭ dӵ tính sӁ chiӃm trung bình
là 38,5% GDP, trong ÿó quá nӱa sӁ là ÿҫu tѭ cӫa khu vӵc tѭ nhân trong nѭӟc và nѭӟc
2.29.3 Xóa bӓ hҥn ngҥch xuҩt khҭu hàng dӋt
may
ViӋc xóa bӓ hҥn ngҥch dӋt may trên toàn cҫu là
mӝt trӣ ngҥi cho các ngành này ӣ ViӋt Nam. Các
thành viên cӫa Tә chӭc Thѭѫng mҥi ThӃ giӟi
trong ÿó có Trung Quӕc và Ҩn Ĉӝ có thӇ tăng
xuҩt khҭu sang Mӻ, thӏ trѭӡng tiêu thө mӝt nӱa
lѭӧng xuҩt khҭu hàng dӋt may cӫa ViӋt Nam, do
ViӋt Nam và mӝt sӕ nѭӟc khác không phҧi là
thành viên WTO và do ÿó bӏ áp hҥn ngҥch xuҩt
khҭu cӫa Mӻ.
Hұu quҧ là tăng trѭӣng xuҩt khҭu hàng dӋt
may cӫa ViӋt Nam trong nӱa ÿҫu năm 2005
chӳng xuӕng chӍ còn 0,1%. Kim ngҥch xuҩt khҭu
ÿã phөc hӗi trong nӱa cuӕi năm, mӝt phҫn nhӡ
Mӻ và EU áp dөng trӣ lҥi các hҥn chӃ ÿӕi vӟi
xuҩt khҭu tӯ Trung Quӕc, và mӝt phҫn nhӡ hӋ
thӕng phân bә hҥn ngҥch trong nѭӟc ÿѭӧc quҧn
lý hiӋu quҧ hѫn. Tính cҧ năm 2005, xuҩt khҭu
hàng dӋt may tăng 9,6% (tăng 9% xuҩt khҭu vào
EU do bӓ hҥn ngҥch, nhѭng chӍ tăng 1,2% xuҩt
khҭu sang Mӻ).
Ĉây là các ngành công nghiӋp chӫ chӕt cӫa
ViӋt Nam, chiӃm 17% tәng kim ngҥch xuҩt khҭu
năm 2004 và là các ngành sӱ dөng nhiӅu lao
ÿӝng. ViӋc mӣ rӝng sҧn xuҩt dӋt may trong các
năm 2002-2004 ÿã tăng gҩp ÿôi sӕ lѭӧng viӋc
làm lên 2 triӋu ngѭӡi, tѭѫng ӭng 17% tәng viӋc
làm trong sҧn xuҩt công nghiӋp trong năm 2004.
ĈiӅu này cho thҩy viӋc gia nhұp WTO và nhӡ ÿó
là mӣ rӝng khҧ năng tiӃp cұn các thӏ trѭӡng sӁ
mang lҥi lӧi ích ÿáng kӇ cҧ vӅ sҧn lѭӧng và viӋc
làm.
Tri͛n vͥng Phát tri͛n Châu Á 2006 8
ngoài. (Trong giai ÿoҥn 2001-2005 ÿҫu tѭ cӫa khu vӵc tѭ nhân là 46%). Nhӳng cҧi cách
trong môi trѭӡng kinh doanh cҫn tҥo ÿiӅu kiӋn tăng ÿҫu tѭ và viӋc làm cӫa khu vӵc tѭ
nhân. Do ÿҫu tѭ ÿóng vai trò quan trӑng nhѭ vұy trong nӅn kinh tӃ, viӋc ÿҧm bҧo chҩt
lѭӧng ÿҫu tѭ là mӝt vҩn ÿӅ chính sách quan trӑng và càng thҩy rõ tҫm quan trӑng cӫa
viӋc cҧi thiӋn trung gian tài chính thông qua cҧi cách các NHTMQD và phát triӇn thӏ
trѭӡng chӭng khoán và trái phiӃu. Tӹ trӑng ÿҫu tѭ tѭ nhân cao hѫn sӁ góp phҫn tăng
hiӋu suҩt vӕn ÿҫu tѭ do các công ty tѭ nhân vì lӧi nhuұn sӁ xem xét dӵ án ÿҫu tѭ chһt
chӁ hѫn. Trong khu vӵc công, chҩt lѭӧng ÿҫu tѭ (chӫ yӃu là cѫ sӣ hҥ tҫng) sӁ ÿѭӧc cҧi
thiӋn nӃu ngân sách ÿѭӧc phân bә minh bҥch hѫn vӟi sӵ giám sát chһt chӁ hѫn cӫa
Quӕc hӝi và hӝi ÿӗng nhân dân.
ViӋc tái cѫ cҩu các doanh nghiӋp quӕc doanh hy vӑng sӁ nâng cao năng suҩt cӫa
các doanh nghiӋp này. Các sӕ liӋu cho thҩy trong năm 2003, 1.004 doanh nghiӋp quӕc
doanh (chiӃm 23% tәng sӕ doanh nghiӋp quӕc doanh) ÿã hoһc làm ăn thua lӛ hoһc
không có khҧ năng trҧ nӧ. 1.153 doanh nghiӋp khác (27%) có tӹ lӋ lãi trên vӕn tӯ 10% trӣ
lên. ĈiӅu này cho thҩy chi phí ÿӇ cҧi cách các doanh nghiӋp quӕc doanh này, bҵng cách
hoһc cho phá sҧn hoһc ÿѭa các doanh nghiӋp yӃu kém tiӃp cұn tұp quán kinh doanh
hiӋu quҧ hѫn, là rҩt lӟn. Mӝt nghiên cӭu vӟi sӵ tham gia cӫa Ngân hàng ThӃ giӟi cho
thҩy năng suҩt và doanh thu cӫa các doanh nghiӋp ӣ ViӋt Nam thѭӡng tăng lên ÿáng kӇ
sau cә phҫn hóa.
Các cam kӃt trong AFTA và WTO có lӁ sӁ là ÿӝng lӵc thúc ÿҭy cҧi cách trong
nѭӟc. ViӋc bӓ thuӃ quan và các hàng rào phi thuӃ và các rào cҧn FDI sӁ tҥo ÿiӅu kiӋn
ӭng dөng công nghӋ mӟi, tăng năng suҩt và góp phҫn phát triӇn mӝt nӅn kinh tӃ có khҧ
năng cҥnh tranh hѫn. Hѫn thӃ, khi ÿã gia nhұp WTO, ViӋt Nam sӁ ÿѭӧc hѭӣng ÿӕi xӱ tӕi
huӋ quӕc tӯ các thành viên WTO và sӁ không bӏ áp hҥn ngҥch – mӝt vҩn ÿӅ hӃt sӭc
quan trӑng ÿӕi vӟi ngành dӋt may (và ӣ mӭc ÿӝ nào ÿó vӟi ngành da giày cNJng vұy).
Các rӫi ro trong nѭӟc ÿӕi vӟi triӇn vӑng phân tích ӣ trên còn bao gӗm viӋc Chính
phӫ có thӇ không thӵc hiӋn các cam kӃt cҧi cách và kiӇm soát tham nhNJng, và ÿiӅu này
sӁ không khuyӃn khích ÿҫu tѭ. HiӋn nay khҧ năng xҧy ra rӫi ro này khá ít nӃu xét ÿӃn các
cam kӃt trong AFTA và WTO, viӋc thúc ÿҭy tái cѫ cҩu các doanh nghiӋp quӕc doanh
trong nhӳng năm gҫn ÿây, viӋc phát triӇn lƭnh vӵc tài chính, xúc tiӃn khu vӵc kinh tӃ tѭ
nhân và các hoҥt ÿӝng kiӇm soát tham nhNJng hiӋn nay. Các cѫ quan quҧn lý cNJng công
nhұn mӝt cách rõ ràng hѫn lӧi ích mà cҧi cách theo ÿӏnh hѭӟng thӏ trѭӡng mang lҥi, thӇ
hiӋn qua các chính sách trong dӵ thҧo KӃ hoҥch phát triӇn kinh tӃ xã hӝi 2006-2010. Mӝt
rӫi ro khác là các cѫ quan quҧn lý có thӇ cӕ gҳng ÿҥt ÿѭӧc tăng trѭӣng bҵng cho vay có
ÿӏnh hѭӟng qua các NHTMQD. Tín dөng tăng nhanh có thӇ sӁ tăng sӭc ép lҥm phát, dүn
ÿӃn tăng tӹ lӋ vӕn vay không ÿѭӧc sӱ dөng, ÿһc biӋt khi năng lӵc quҧn lý rӫi ro cӫa các
ngân hàng và Quӻ Hӛ trӧ Phát triӇn cӫa nhà nѭӟc còn hҥn chӃ. Vҩn ÿӅ tiӅm ҭn thӭ ba là
thiӃu năng lѭӧng do nhu cҫu hàng năm dӵ ÿoán tăng khoҧng 14%-15%. ViӋc phө thuӝc
vào thӫy ÿiӋn, vӕn cung cҩp 56% tәng nguӗn ÿiӋn, khiӃn lƭnh vӵc năng lѭӧng dӉ bӏ ҧnh
hѭӣng. Hҥn hán kéo dài trong năm 2005 ÿã khiӃn các nhà máy thӫy ÿiӋn chӍ ÿѭӧc sӱ
dөng khoҧng 20% công suҩt. ViӋc không ÿáp ӭng ÿѭӧc nhu cҫu vӅ ÿiӋn và không hҥn
chӃ ÿѭӧc sӵ phө thuӝc vào nguӗn cung cҩp ÿiӋn này có thӇ sӁ cҧn trӣ sӵ tăng trѭӣng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- trien vong phat trien chau A viet nam 2006.pdf