Tài liệu Triển vọng châu Á Việt Nam 2007: Ĉông Nam Á 1
Tài li͟u này ÿ́ͻc dͣch t nguyên b̻n ti͗ng Anh vͳi mͽc ÿích phͽc vͽ ÿông ÿ̻o
b̹n ÿͥc. Tuy nhiên, ti͗ng Anh v̓n là ngôn ng· chính cͿa Ngân hàng Phát tri͛n
Châu Á và ch͡ có nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này mͳi ÿáng tin cͅy (nghƭa là
ch͡ nguyên b̻n ti͗ng Anh ÿ́ͻc chính thc công nhͅn và có hi͟u lΉc). Do vͅy, các
trích d̓n c̿n dΉa vào nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này. Ngân hàng Phát
tri͛n Châu Á không ÿ̻m b̻o tính chính xác cͿa b̻n dͣch và không chͣu trách
nhi͟m n͗u có sΉ sai l͟ch t b̻n gͩc.
*******
ViӋt Nam
NӅn kinh tӃ duy trì mӭc tăng trѭӣng nhanh trong năm 2006 nhӡ xuҩt khҭu, tiêu dùng gia
tăng và ÿҫu tѭ mҥnh mӁ. Lҥm phát vүn ӣ mӭc cao. ViӋc trӣ thành thành viên cӫa Tә
chӭc Thѭѫng mҥi ThӃ giӟi (WTO) tӯ tháng 1 năm 2007 ÿã tҥo tiӅn ÿӅ cho công cuӝc
phát triӇn và các cҧi cách theo hѭӟng thӏ trѭӡng. NӃu các cҧi cách vӅ cѫ chӃ ÿѭӧc tiӃp
tөc, năm nay và nhӳng năm tiӃp theo ViӋt Nam sӁ ÿҥt ÿѭӧc sӵ tăng trѭӣng kinh tӃ mҥnh
mӁ.
Tình hình phát tri͛n...
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Triển vọng châu Á Việt Nam 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ĉông Nam Á 1
Tài li͟u này ÿ́ͻc dͣch t nguyên b̻n ti͗ng Anh vͳi mͽc ÿích phͽc vͽ ÿông ÿ̻o
b̹n ÿͥc. Tuy nhiên, ti͗ng Anh v̓n là ngôn ng· chính cͿa Ngân hàng Phát tri͛n
Châu Á và ch͡ có nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này mͳi ÿáng tin cͅy (nghƭa là
ch͡ nguyên b̻n ti͗ng Anh ÿ́ͻc chính thc công nhͅn và có hi͟u lΉc). Do vͅy, các
trích d̓n c̿n dΉa vào nguyên b̻n ti͗ng Anh cͿa tài li͟u này. Ngân hàng Phát
tri͛n Châu Á không ÿ̻m b̻o tính chính xác cͿa b̻n dͣch và không chͣu trách
nhi͟m n͗u có sΉ sai l͟ch t b̻n gͩc.
*******
ViӋt Nam
NӅn kinh tӃ duy trì mӭc tăng trѭӣng nhanh trong năm 2006 nhӡ xuҩt khҭu, tiêu dùng gia
tăng và ÿҫu tѭ mҥnh mӁ. Lҥm phát vүn ӣ mӭc cao. ViӋc trӣ thành thành viên cӫa Tә
chӭc Thѭѫng mҥi ThӃ giӟi (WTO) tӯ tháng 1 năm 2007 ÿã tҥo tiӅn ÿӅ cho công cuӝc
phát triӇn và các cҧi cách theo hѭӟng thӏ trѭӡng. NӃu các cҧi cách vӅ cѫ chӃ ÿѭӧc tiӃp
tөc, năm nay và nhӳng năm tiӃp theo ViӋt Nam sӁ ÿҥt ÿѭӧc sӵ tăng trѭӣng kinh tӃ mҥnh
mӁ.
Tình hình phát tri͛n kinh t͗
Mӭc tăng trѭӣng năm 2006 dӵ tính ÿҥt 8,0% (sӕ liӋu ѭӟc tính cӫa chính phӫ là 8,2%),
cao hѫn mӭc tăng trѭӣng trong 5năm trӣ lҥi ÿây. Nhu cҫu ÿӕi vӟi xuҩt khҭu hàng hóa,
dҫu thô và hàng gia công rҩt lӟn. Ĉҫu tѭ tѭ nhân và tiêu dùng tѭ nhân cNJng ghi nhұn sӵ
tăng trѭӣng mҥnh mӁ. Sӵ tăng trѭӣng tiêu dùng tѭ nhân là do thu nhұp tăng và luӗng
ngoҥi hӕi chuyӇn vӅ nѭӟc khoҧng bӕn tӹ ÿô la. Doanh sӕ bán lҿ hàng hóa và dӏch vө
tăng 20,9% trong năm 2006 (khoҧng 13% sau khi ÿiӅu chӍnh tӹ lӋ lҥm phát: xem 2.29.1
bҧn tiӃng Anh).
Tәng ÿҫu tѭ vүn duy trì ӣ mӭc cao, khoҧng 39,4% GDP trong năm 2006. Ĉҫu tѭ tѭ nhân
ÿѭӧc thúc ÿҭy bӣi viӋc ÿѫn giҧn hóa các thӫ tөc hành chính ÿӕi vӟi công viӋc kinh doanh
và hѭӟng tӟi sӵ ÿӕi xӱ bình ÿҷng giӳa các doanh nghiӋp nhà nѭӟc và khӕi tѭ nhân cNJng
nhѭ giӳa các doanh nghiӋp trong nѭӟc và nѭӟc ngoài. Khӕi doanh nghiӋp trong nѭӟc
chiӃm 33,6% tәng ÿҫu tѭ năm 2006 (xem 2.29.2). Tӹ lӋ này ÿã tăng lên ÿáng kӇ so vӟi
mӭc 22,6% năm năm trѭӟc ÿây. Cam kӃt ÿҫu tѭ trӵc tiӃp nѭӟc ngoài (FDI) cNJng tăng lên
10,2 tӹ ÿô la trong năm ngoái, ÿҥt mӭc cao nhҩt kӇ tӯ khi ÿҩt nѭӟc mӣ cӱa ÿҫu tѭ vào
năm 1986.
Trong lƭnh vӵc sҧn xuҩt, các ngành công nghiӋp và dӏch vө chiӃm hѫn 90% tәng tăng
trѭӣng GDP trong năm 2006 (xem 2.29.3). Công nghiӋp tăng trѭӣng mҥnh ӣ mӭc
10,4%, thҩp hѫn mӝt chút so vӟi tӕc ÿӝ tăng trѭӣng trong năm trѭӟc. Các khu vӵc sҧn
xuҩt và phөc vө vүn duy trì mӭc tăng trѭӣng mҥnh (12,4% và 11,6%, xem 2.29.4). Tuy
nhiên, ngành khai khoáng tăng trѭӣng nhҽ là do sӵ suy giҧm sҧn lѭӧng khai thác dҫu
thô tӯ 18,5 triӋu tҩn trong năm 2005 xuӕng 17,0 triӋu tҩn trong năm 2006. ViӋc dӵ kiӃn
Ĉông Nam Á 2
ÿѭa vào khai thác nhiӅu giӃng dҫu mӟi trong nhӳng năm tӟi ÿây dӵ kiӃn sӁ nâng cao
sҧn lѭӧng.
Vӟi sӵ tăng trѭӣng mҥnh mӁ cӫa các hoҥt ÿӝng thѭѫng mҥi, du lӏch, vұn chuyӇn, viӉn
thông và tài chính, lƭnh vӵc dӏch vө ÿã tăng trѭӣng ÿҥt mӭc 8,2% (xem 2.29.5). Nhu cҫu
bùng nә vӅ ÿiӋn thoҥi di ÿӝng ÿang là thúc ÿҭy cho sӵ tăng trѭӣng này. Khi doanh sӕ
tăng vӑt, sӕ lѭӧng ÿiӋn thoҥi trên 100 ngѭӡi dân ÿã tăng lên 31 máy trong năm 2006 so
vӟi con sӕ 19 máy trong năm 2005, và dӵ kiӃn sӁ vѭӧt qua mӭc 50 máy vào cuӕi năm
2009.
Sҧn xuҩt nông nghiӋp tăng trѭӣng 2,9% trong năm vӯa qua, thҩp hѫn mӭc tăng trѭӣng
bình quân trong nhӳng năm gҫn ÿây do lөt lӝi và bão. Sҧn lѭӧng gҥo giҧm xuӕng, mӝt
phҫn là do sӵ suy giҧm diӋn tích canh tác. Ĉҩt nông nghiӋp ÿang ÿѭӧc chuyӇn ÿәi sang
mөc ÿích xây dӵng các khu công nghiӋp, ÿiӅu này phҧn ánh sӵ chuyӇn ÿәi cѫ cҩu cӫa
nӅn kinh tӃ: tӹ trӑng nông nghiӋp trong nӅn kinh tӃ giҧm xuӕng còn 20,4% GDP trong
năm 2006 so vӟi mӭc 24,5% cӫa năm 2000. Sҧn xuҩt trà, cà phê, cao su tӵ nhiên tăng
trѭӣng do giá xuҩt khҭu ӣ mӭc cao. Nhu cҫu lӟn cӫa thӏ trѭӡng nѭӟc ngoài cNJng thúc
ÿҭy sӵ tăng trѭӣng cӫa ngành thӫy sҧn.
Xuҩt khҭu tăng trѭӣng mҥnh trong năm 2006, tăng lên 23,0% tính theo ÿӗng ÿô la Mӻ. Tӹ
trӑng xuҩt khҭu trong GDP tăng tӯ 46% năm 2000 lên 66% trong năm 2006, thӇ hiӋn sӵ
mӣ cӱa cӫa nӅn kinh tӃ ngay tӯ trѭӟc khi ViӋt Nam gia nhұp WTO tháng 1 năm nay. Cѫ
cҩu xuҩt khҭu ÿã ÿa dҥng hѫn – hàng hóa nhѭ dҫu thô, gҥo, hҧi sҧn và cà phê vүn ÿóng
vai trò chӫ ÿҥo, nhѭng thӏ phҫn cӫa các hàng hóa sҧn xuҩt khác ÿang tăng lên. Xuҩt
khҭu hàng may mһc, ÿiӋn tӱ và ÿӗ gӛ mӛi loҥi tăng trѭӣng ít nhҩt là 20% trong năm
2006.
Nhu cҫu trong nѭӟc mҥnh mӁ, ÿһt biӋt là tӯ các dӵ án ÿҫu tѭ, ÿã nâng mӭc nhұp khҭu
lên mӝt phҫn ba, làm tăng thâm hөt mұu dӏch lên 4,5 tӹ ÿô la Mӻ. Nhӡ luӗng kiӅu hӕi cӫa
tѭ nhân chuyӇn vӅ và nhӡ các khoҧn thu tӯ du lӏch tiӃp tөc tăng mҥnh, thâm hөt tài
khoҧn vãng lai ÿã giҧm xuӕng còn 1,3 tӹ ÿô la Mӻ, chiӃm 2,1% GDP. Luӗng vӕn ÿҫu tѭ
nѭӟc ngoài (FDI) cNJng giúp cân bҵng cán cân thanh toán, khiӃn tәng dӵ trӳ chính thӭc
tăng lên 11,4 tӹ ÿô la Mӻ, tѭѫng ÿѭѫng kim ngҥch nhұp khҭu trong khoҧng 3,5 tháng
(xem 2.29.6).
Lҥm phát vүn tiӃp tөc ӣ mӭc cao trong năm 2006, vѭӧt quá 7% liên tөc trong ba năm
gҫn ÿây (xem 2.29.7). Giá lѭѫng thӵc tăng cao là mӝt nguyên nhân; viӋc tăng giá có
kiӇm soát cӫa các loҥi nhiên liӋu nӝi ÿӏa và chi phí vұn tҧi là các nguyên nhân khác. Tӹ lӋ
lҥm phát trong tháng 2 năm 2007 là 6,5%, vӟi dӵ báo là sӁ duy trì xҩp xӍ ӣ mӭc này trong
các tháng còn lҥi cӫa năm. Ĉӕi vӟi nhӳng ngѭӡi chӫ lao ÿӝng, nhu cҫu vӅ công nhân và
lao ÿӝng có chuyên môn tăng nhanh cNJng buӝc hӑ phҧi tăng các chi phí nhân công. Là
mӝt thành tӕ cӫa quá trình cҧi cách các dӏch vө công, mӭc lѭѫng tӕi thiӇu cӫa công chӭc
nhà nѭӟc ÿã tăng thêm 30% vào tháng 10 năm 2006. Giá xăng dҫu nӝi ÿӏa tăng lên hai
ÿӧt vào tháng 4 và tháng 8 năm 2006, tәng cӝng 18,5%, ÿiӅu chӍnh vӟi hai ÿӧt giҧm giá
nӳa thì thӵc tăng ӣ mӭc 12,5%. ViӋc trӧ giá xăng dҫu hҫu nhѭ ÿã bӏ xóa bӓ, và Chính
phӫ dӵ kiӃn sӁ xóa bӓ hoàn toàn trong năm tӟi. Quӻ TiӅn tӋ Quӕc tӃ IMF ÿã ѭӟc tính
rҵng sӵ trӧ giá ÿó, chӫ yӃu ÿӕi vӟi dҫu diesel, ÿã chiӃm tӟi 1,3% GDP năm 2006.
ĈӇ kiӇm soát lҥm phát, Ngân hàng Nhà nѭӟc ViӋt Nam ÿã ÿһt muc tiêu tăng trѭӣng tín
dөng cuӕi năm 2006 là 20%, so vӟi mӭc tăng trѭӣng nhanh 40% trong năm 2005 (tăng
Ĉông Nam Á 3
trѭӣng tín dөng thӵc tӃ là vào khoҧng 24% vào cuӕi năm 2006, xem 2.29.8). Sӵ tăng
trѭӣng tín dөng chұm lҥi trong năm 2006 là do chính sách cho vay thұn trӑng hѫn cӫa
các ngân hàng thѭѫng mҥi nhà nѭӟc, vӟi các tiêu chuҭn an toàn mӟi.
Tҥi ViӋt Nam, các cѫ quan chӫ quҧn theo ÿuәi chính sách tӹ giá thҧ nәi có kiӇm soát
Ĉӗng ViӋt Nam. Ĉӗng ViӋt Nam ÿã giҧm giá trên danh nghƭa so vӟi ÿӗng ÿô la Mӻ
khoҧng 1% trong năm 2006 (xem 2.29.9). TiӃn thêm mӝt bѭӟc trong viӋc quҧn lý tӹ giá
linh hoҥt hѫn, ngân hàng trung ѭѫng ÿã mӣ rӝng dҧi giao dӏch hàng ngày cho Ĉӗng ViӋt
Nam ÿӕi vӟi ÿӗng ÿô la Mӻ, tӯ 0,25% lên 0,5%.
Tәng thâm hөt tài chính trong năm 2006 ӣ mӭc cao, khoҧng 5% GDP do Chính phӫ tұp
trung vào xây dӵng cѫ sӣ hҥ tҫng. Thu ngân sách ÿã vѭӧt kӃ hoҥch 10% do nguӗn thu
tӯ dҫu cao hѫn (29% tәng thu), do cҧi thiӋn công tác quҧn lý thuӃ, ÿӗng thӡi do sӕ doanh
nghiӋp ÿóng thuӃ tăng lên (xem 2.29.10). Nguӗn thu tӯ thuӃ giá trӏ gia tăng ÿã tăng lên
ÿáng kӇ trong nhӳng năm gҫn ÿây. Sӵ tăng trѭӣng nguӗn thu ngân sách mҥnh mӁ là rҩt
quan trӑng ÿӕi vӟi viӋc ÿáp ӭng các khoҧn chi cӫa nhà nѭӟc, chiӃm 30% trong tәng sӕ
140 tӹ ÿô la ÿҫu tѭ cҫn có nhҵm ÿҥt ÿѭӧc mөc tiêu phát triӇn kinh tӃ xã hӝi trong giai
ÿoҥn 2006 -2010. Các chi tiêu ngoài ngân sách tăng tӯ 1,2% GDP năm 2004 lên khoҧng
2% GDP năm 2006. Các chi tiêu này ÿѭӧc dùng chӫ yӃu cho ÿҫu tѭ vào cѫ sӣ hҥ tҫng
và giáo dөc. Ĉҫu tѭ vào cѫ sӣ hҥ tҫng hiӋn nay vѭӧt quá 9% GDP và dӵ kiӃn sӁ tăng lên
11% trong nhӳng năm tӟi ÿây. Các chi tiêu ngoài ngân sách chӏu sӵ giám sát kӻ lѭӥng
cӫa Quӕc hӝi, tѭѫng tӵ nhѭ các khoҧn chi tiêu trong ngân sách. Các khoҧn nӧ nhà nѭӟc
và ÿѭӧc nhà nѭӟc ÿҧm bҧo là vào khoҧng 45,5% GDP trên danh nghƭa, tính ÿӃn cuӕi
năm 2006. Nӧ nѭӟc ngoài là vào khoҧng 32% GDP. Cѫ quan ÿánh giá tín dөng quӕc tӃ
Moody ÿã nâng ÿӏnh mӭc tín nhiӋm vӅ Ba3 cӫa ViӋt Nam tӯ әn ÿӏnh lên tăng trѭӣng.
Sӵ tăng trѭӣng cӫa khu vӵc kinh tӃ tѭ nhân ÿã trӣ thành ÿһc ÿiӇm nәi bұt cӫa sӵ phát
triӇn kinh tӃ ViӋt Nam trong thұp kӹ vӯa qua. Khu vӵc ngoài quӕc doanh ÿóng góp hѫn
mӝt nӱa cho GDP 2006. Ѭӟc tính ban ÿҫu cho thҩy các hoҥt ÿӝng kinh doanh khu vӵc tѭ
nhân ÿã ÿóng góp tӟi 90% tәng sӕ 7,5 triӋu viӋc làm ÿѭӧc tҥo ra trong giai ÿoҥn 5 năm
cho tӟi năm 2005. Phҫn lӟn trong tәng sӕ 1,6 triӋu viӋc làm mӟi mӛi năm mà ViӋt Nam
cҫn có trong giai ÿoҥn 2006 – 2010 hy vӑng sӁ do khu vӵc kinh tӃ tѭ nhân tҥo ra. Tuy
nhiên, sӵ thiӃu hөt lao ÿӝng có tay nghӅ cao là mӝt ÿiӅu hiӇn nhiên. Cҩp quҧn lý các khu
công nghiӋp và khu chӃ xuҩt tҥi Thành phӕ Hӗ Chí Minh ÿã nhҩn mҥnh rҵng các trѭӡng
dҥy nghӅ cӫa thành phӕ chӍ có thӇ cung cҩp 15% trong tәng sӕ 500.000 lao ÿӝng mà
ngành công nghiӋp thành phӕ sӁ cҫn ÿӃn cho tӟi năm 2010.
Trong lƭnh vӵc chính sách, Chính phӫ ÿã hoҥch ÿӏnh mӝt chiӃn lѭӧc cҧi cách ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nѭӟc ViӋt Nam sӁ phҧi chuyӇn ÿәi thành mӝt ngân hàng trung ѭѫng tiên
tiӃn vӟi năng lӵc quҧn lý các chính sách tiӅn tӋ và giám sát các tә chӭc tài chính. Các
ngân hàng thѭѫng mҥi nhà nѭӟc sӁ ÿѭӧc tái cѫ cҩu nhҵm cҧi thiӋn hӑat ÿӝng cӫa mình,
và sӁ ÿѭӧc cә phҫn hóa, hoһc “tѭ nhân hóa” mӝt phҫn trѭӟc năm 2010. Ngân hàng
Ngoҥi thѭѫng ViӋt Nam (Vietcombank) sӁ ÿѭӧc cә phҫn hóa mӝt phҫn vào nӱa cuӕi năm
nay. Sӵ bùng nә cӫa thӏ trѭӡng chӭng khoán ÿã giúp các ngân hàng thѭѫng mҥi cә phҫn
tăng vӕn và ÿӗng thӡi tăng hӋ sӕ an toàn vӕn cӫa hӑ. NhiӅu ngân hàng trong nѭӟc cNJng
có các ÿӕi tác chiӃn lѭӧc là các ngân hàng quӕc tӃ.
Thӏ trѭӡng chӭng khoán phát triӇn nhanh hѫn dӵ kiӃn trong năm 2006. Sӕ lѭӧng các
công ty niêm yӃt ÿã tăng tӯ 41 lên 193 công ty, và tәng sӕ vӕn hoá cӫa thӏ trѭӡng ÿã tăng
Ĉông Nam Á 4
hѫn 20 lҫn so vӟi mӭc năm 2005 lên 14 tӹ ÿô la, tѭѫng ÿѭѫng 22,7% GDP. ChӍ sӕ các
cә phiӃu chính ÿã tăng tӯ 307,5 ÿiӇm hӗi cuӕi năm 2005 lên 751,8 ÿiӇm sau ÿó mӝt năm,
và ÿҥt sӕ ÿiӇm 1.138 vào cuӕi tháng 2 năm nay (xem 2.29.11). Có sӵ lo ngҥi rҵng viӋc
các nhà ÿҫu tѭ sӱ dөng nguӗn tiӅn vay tӯ ngân hàng sӁ có thӇ gһp khó khăn trong viӋc
trҧ nӧ nӃu giá cә phiӃu giҧm xuӕng, và luӗng vӕn luân chuyӇn lӟn có thӇ gây khó khăn
cho viӋc thӵc hiӋn các chính sách tiӅn tӋ và chuyӇn ÿәi ngoҥi tӋ. Ghi nhұn nguy cѫ này,
ngân hàng trung ѭѫng ÿã cҧnh báo các ngân hàng thѭѫng mҥi vӅ các rӫi ro cӫa các
khoҧn nӧ gia tăng dùng ÿӇ ÿҫu tѭ vào chӭng khoán, ÿӗng thӡi yêu cҫu các ngân hàng
thѭѫng mҥi báo cáo vӅ các khoҧn nӧ này.
Ĉã có các ÿӝng thái nhҵm cҧi thiӋn công tác quҧn lý kinh doanh và ÿiӅu tiӃt thӏ trѭӡng.
Luұt chӭng khoán và thӏ trѭӡng chӭng khoán ÿã ÿѭӧc thông qua, bҳt ÿҫu có hiӋu lӵc tӯ
tháng 1 năm 2007. Luұt này cung cҩp cѫ sӣ pháp lý nhҵm bҧo vӋc các nhà ÿҫu tѭ và
tính minh bҥch cӫa thӏ trѭӡng, bao gӗm các yêu cҫu công bӕ thông tin ÿӕi vӟi các công ty
do các nhà ÿҫu tѭ ÿҥi chúng nҳm giӳ. QuyӅn sӣ hӳu nѭӟc ngoài tӕi ÿa ÿӕi vӟi các công
ty niêm yӃt ÿã ÿѭӧc nâng tӯ 30% lên 49%. Sӵ bùng nә cӫa thӏ trѭӡng chӭng khoán cNJng
khuyӃn khích các công ty nhà nѭӟc phát hành cә phiӃu cho các nhà ÿҫu tѭ. Mӝt sӕ công
ty con thuӝc tұp ÿoàn doanh nghiӋp nhà nѭӟc lӟn nhѭ trong lƭnh vӵc thӫy ÿiӋn ÿã thành
công trong các ÿӧt phát hành cә phiӃu ra công chúng. Thӫ tѭӟng ÿã phê chuҭn vào
tháng 12 danh sách các công ty nhà nѭӟc sӁ cә phҫn hóa trong giai ÿoҥn 2007 – 2010,
bao gӗm cҧ nhӳng công ty chӫ chӕt nhѭ Hàng không Viêt Nam.
Tri͛n vͥng kinh t͗
TriӇn vӑng cӫa nӅn kinh tӃ ÿѭӧc dӵ báo dӵa trên giҧ thuyӃt rҵng sӵ gia nhұp WTO sӁ
duy trì ÿѭӧc ÿà cҧi cách cѫ cҩu. Các cam kӃt tӵ do hóa khu vӵc tài chính sӁ ÿҭy nhanh
quá trình cҧi tә ngành ngân hàng. Các cҧi cách trѭӟc ÿây cӫa các ngân hàng nhà nѭӟc,
sӵ hӧp tác giӳa các ngân hàng trong nѭӟc và nѭӟc ngoài, cNJng nhѭ viӋc nâng cao cân
bҵng vӕn cӫa các ngân hàng thѭѫng mҥi cә phҫn sӁ ÿem lҥi kӃt quҧ là mӝt hӋ thӕng
ngân hàng ÿѭӧc cӫng cӕ, danh mөc sҧn phҭm dành cho khách hàng ÿa dҥng hѫn, cNJng
nhѭ viӋc tiӃp cұn tài chính dӉ dàng hѫn, nhҩt là ÿӕi vӟi các doanh nghiӋp vӯa và nhӓ.
Tѭѫng tӵ nhѭ vұy, tӕc ÿӝ cҧi cách các doanh nghiӋp nhà nѭӟc sӁ ÿѭӧc thúc ÿҭy bҵng
áp lӵc cҥnh tranh gia tăng mӝt khi các doanh nghiӋp này ÿӕi mһt vӟi sӵ hiӋn diӋn cӫa
các doanh nghiӋp nѭӟc ngoài tҥi thӏ trѭӡng nӝi ÿӏa. Ĉӝng lӵc tӯ nhӳng ÿӧt phát hành cә
phiӃu thành công ÿҫu tiên trong năm 2006 và sӵ ghi nhұn vӅ hoҥt ÿӝng kinh doanh ÿѭӧc
cҧi thiӋn cӫa các doanh nghiӋp nhà nѭӟc hy vӑng sӁ ÿҭy mҥnh tӕc ÿӝ cә phҫn hóa, nhҩt
là ÿӕi vӟi các doanh nghiӋp nhà nѭӟc quy mô lӟn. ViӋt Nam cNJng ÿã cam kӃt khi gia
nhұp WTO sӁ cho phép sӣ hӳu nѭӟc ngoài ÿӕi vӟi các doanh nghiӋp cung cҩp dӏch vө.
Dӵa trên các giҧ thuyӃt này, nӅn kinh tӃ ÿѭӧc dӵ báo sӁ tăng trѭӣng 8,3% vào năm
2007 và 8,5% năm 2008. Sӵ tăng trѭӣng sӁ ÿѭӧc cӫng cӕ bӣi tiêu dùng tѭ nhân, ÿҫu tѭ
tѭ nhân và ÿҫu tѭ trӵc tiӃp nѭӟc ngoài mҥnh mӁ. Tәng ÿҫu tѭ trong GDP dӵ kiӃn là
khoҧng 40% trong hai năm tӟi. Ngành công nghiӋp (dӵ kiӃn mӣ rӝng 10,5%) và dӏch vө
(8,5%) sӁ tiӃp tөc thúc ÿҭy tăng trѭӣng chung (xem 2.29.12). Chính phӫ có kӃ hoҥch
nâng cao chi tiêu vào cѫ sӣ hҥ tҫng lên 11% GDP trong trung hҥn tӯ mӭc 9% hiӋn thӡi,
và ÿiӅu này sӁ khuҩy ÿӝng các hoҥt ÿӝng xây dӵng.
Ĉông Nam Á 5
ViӋc gia nhұp WTO cNJng mang lҥi cѫ hӝi lӟn hѫn cho các nhà xuҩt khҭu do ViӋt nam ÿã
ÿѭӧc hѭӣng sӵ ÿӕi xӱ cӫa các thành viên WTO dành cho các quӕc gia ÿѭӧc ѭu tiên
ÿӗng thӡi không còn phҧi chӏu hҥn ngҥch thѭѫng mҥi. ĈiӅu này sӁ làm lӧi cho các ngành
có tính cҥnh tranh cao nhѭ may mһc, ÿӗ gӛ, da giày và hҧi sҧn. Xuҩt khҭu dӵ kiӃn sӁ
duy trì mӭc tăng trѭӣng mҥnh khoҧng 18% trong năm nay và năm tӟi. Nhu cҫu ÿҫu tѭ và
tiêu dùng mҥnh mӁ sӁ làm cho tăng trѭӣng nhұp khҭu vүn duy trì ӣ mӭc cao, và thâm
hөt thѭѫng mҥi ѭӟc tính khoҧng 4,7% GDP trong năm 2007, và 3,8% trong năm 2008
(xem 2.29.13). Tuy nhiên, luӗng kiӅu hӕi cӫa tѭ nhân chuyӇn vӅ và các khoҧn thu tӯ du
lӏch tiӃp tөc tăng mҥnh cNJng sӁ ÿóng góp mӝt khoҧn thһng dѭ tài khoҧn vãng lai nhӓ
trong giai ÿoҥn dӵ báo.
Các chính sách tài khóa sӁ tiӃp tөc ÿѭӧc mӣ rӝng, vӟi viӋc chi tiêu thêm vào lѭѫng công
chӭc và cѫ sӣ hҥ tҫng. ViӋc quҧn lý thuӃ ÿѭӧc cӫng cӕ và sӵ mӣ rӝng cӫa khu vӵc kinh
tӃ chính thӭc trong nӅn kinh tӃ sӁ gia tăng nguӗn thu tӯ thuӃ. Tác ÿӝng cӫa viӋc cҳt giҧm
thuӃ nhұp khҭu khi gia nhұp WTO ӣ mӭc vӯa phҧi: thuӃ nhұp khҭu bình quân sӁ giҧm
xuӕng còn 4% ÿӃn 13,4% và ÿiӅu này sӁ ÿѭӧc thӵc hiӋn trong khoҧng tӯ 5 tӟi 7 năm.
Thâm hөt ngân sách dӵ kiӃn là duy trì ӣ mӭc 5%.
Các cҩp lãnh ÿҥo chính trӏ ÿã tăng cѭӡng nӛ lӵc chӕng tham nhNJng, và mӝt ӫy ban do
Thӫ tѭӟng ÿӭng ÿҫu ÿã ÿѭӧc thành lұp ÿӇ ÿiӅu phӕi quá trình này. Ĉҧng ÿã ban hành
mӝt quyӃt ÿӏnh hӗi tháng 1 năm 2007 nhҵm sҳp xӃp lҥi tә chӭc và tăng cѭӡng tính minh
bҥch cӫa các doanh nghiӋp trӵc thuӝc các Bӝ Quӕc phòng và Bӝ Công An, thӇ hiӋn sӵ
cam kӃt cӫa giӟi lãnh ÿҥo nhҵm nâng cao hiӋu quҧ hoҥt ÿӝng cӫa khu vӵc kinh tӃ nhà
nѭӟc.
Các rӫi ro nӝi tҥi ÿӕi vӟi quy hoҥch này bao gӗm viӋc quay lҥi theo lӕi mòn cNJ trong quá
trình thӵc thi các cam kӃt cӫa Chính phӫ ÿӕi vӟi cҧi cách và kiӇm soát tham nhNJng, ÿiӅu
này có thӇ kìm hãm quá trình ÿҫu tѭ. Rӫi ro này hiӋn thӡi có vҿ còn thҩp. Sӵ thiӃu hөt
ÿiӋn năng vүn là mӝt vҩn ÿӅ, do nhu cҫu tăng trѭӣng hàng năm cҫn thêm 15%. Ĉҫu tѭ
cho ngành ÿiӋn lӵc cҫn tӟi sӕ tiӅn rҩt lӟn mӛi năm (2,5 tӟi 3,5 tӹ ÿô la). Thӫy ÿiӋn chiӃm
56% sҧn lѭӧng ÿiӋn, nhѭng ÿiӅu này lҥi làm cho quӕc gia này dӉ bӏ ҧnh hѭӣng bӣi hҥn
hán hѫn. ViӋc không ÿáp ӭng ÿѭӧc các nhu cҫu vӅ năng lѭӧng và làm giҧm bӟt sӵ phө
thuӝc vào thӫy ÿiӋn có thӇ cҧn trӣ sӵ tăng trѭӣng.
Tri͛n vͥng phát tri͛n
KӃ hoҥch phát triӇn kinh tӃ xã hӝi giai ÿoҥn 2006 – 2010 ÿһt ra mөc tiêu tӹ lӋ tăng trѭӣng
kinh tӃ cao (7,5 0 8% hàng năm) dӵa trên tӹ lӋ ÿҫu tѭ so vӟi GDP vào khoҧng 40%. Mӭc
ÿҫu tѭ hiӋn tҥi vӕn ÿã khá cao; thӱ thách hiӋn thӡi là cҧi thiӋn tính hiӋu quҧ cӫa ÿҫu tѭ.
Các nghiên cӭu không ÿѭa ra ÿѭӧc cҧi thiӋn ÿáng kӇ vӅ hiӋu quҧ sӱ dөng vӕn trong
nhӳng năm gҫn ÿây. NhiӅu khoҧn ÿҫu tѭ công ÿѭӧc sӱ dөng thiӃu hiӋu quҧ. Tӹ lӋ gia
tăng cӫa ÿҫu tѭ khu vӵc trong nѭӟc và nѭӟc ngoài trong tәng ÿҫu tѭ (vào khoҧng 46%
trong giai ÿoҥn 2001 – 2005) sӁ nâng cao hiӋu quҧ sӱ dөng vӕn, và viӋc tái cѫ cҩu các
doanh nghiӋp nhà nѭӟc cNJng sӁ có tác ÿӝng tѭѫng tӵ ÿӕi vӟi khu vӵc kinh tӃ nhà nѭӟc.
Tuy vұy, quá trình cҧi cách doanh nghiӋp nhà nѭӟc cҫn phҧi ÿѭӧc ÿҭy mҥnh, nhҩt là
trong bӕi cҧnh viӋc gia nhұp WTO sӁ cho phép ngày càng nhiӅu các công ty nѭӟc ngoài
hoҥt ÿӝng trong nѭӟc.
Ĉông Nam Á 6
Liên quan ÿӃn vҩn ÿӅ hiӋu quҧ là sӵ thiӃu hөt các lao ÿӝng có tay nghӅ cao. ĈiӅu này ÿã
ÿѭӧc phҧn ánh trong các khҧo sát nhѭ là khó khăn ÿӭng hàng thӭ ba ÿӕi vӟi các doanh
nghiӋp sҧn xuҩt, xӃp sau tiӃp cұn tài chính và ÿҩt ÿai. HӋ thӕng ÿào tҥo không phát huy
ÿѭӧc hiӋu quҧ, vӟi các chѭѫng trình hӑc thѭӡng là lҥc hұu, vӟi phѭѫng pháp giҧng dҥy
thө ÿӝng, cNJng nhѭ các hoҥt ÿӝng nghiên cӭu xa rӡi vӟi giҧng dҥy.
Mӝt thӱ thách khác là viӋc duy trì ÿѭӧc sӵ phát triӇn có kiӇm soát cӫa thӏ trѭӡng chӭng
khoán trong sӵ bùng nә cӫa giá cә phiӃu. Sӵ ÿҧo chiӅu ÿӝt ngӝt và luӗng vӕn ào ҥt có
thӇ làm nӅn kinh tӃ bӏ sӕc. Trong khi lѭӧng cә phiӃu phát hành ngày càng tăng thì nhu
cҫu thұm chí còn mҥnh hѫn, bӣi sӵ hҥn chӃ cӫa các kênh ÿҫu tѭ khác. ViӋc ÿào tҥo các
nhà ÿҫu tѭ và cung cҩp thông tin kinh doanh tӕt hѫn dѭӡng nhѭ là mӝt phҫn cӫa câu trҧ
lӡi. Ӣ tҫm vƭ mô, cҫn phҧi có mӝt cѫ sӣ dӳ liӋu tәng quát và kӏp thӡi nhҵm hѭӟng dүn
cho công tác xây dӵng chính sách và thúc ÿҭy thӏ trѭӡng hoҥt ÿӝng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- trien vong chau a viet nam 2007.pdf