Tài liệu Tổng quan về phần mềm catia: Ch•ơng ii: tổng quan về phần mềm catia
i/ giới thiệu về phần mềm catia:
1/ H•ớng dẫn cài đặt phần mềm catia:
1.1/ Cấu hình đòi hỏi của máy tính :
_ Phần cứng máy tính của bạn phải chấp nhận đ•ợc các đòi hỏi sau đây:
• Disk drive : 1 Disk drive bên trong hay bên ngoaì ( dung l•ợng tối thiểu theo yêu cầu là 4GB )
đuợc đòi hỏi để l•u trữ ch•ơng trình thực hiện, ch•ơng trình dữ liệu, môi tr•ờng sử dụng và không gian
trống. Cài đặt tất cả các sản phẩm của phiên bản CATIA 5 đòi hỏi 2.0 GB trên Windows và cài đặt tất cả
các sản phẩm của ENOVIA DMU đòi hỏi 700 MB trên Windows.
• Bộ nhớ ( Memory ) : RAM 256 là dung l•ọng tối thiểu chấp nhận đ•ợc của bộ nhớ dành cho tất cả
các ứng dụng. RAM 512 là chấp nhận đ•ợc cho ứng dụng của DMU trên một bộ phận lớn. Đòi hỏi có lẽ
sẽ cao hơn khi số l•ơng dữ liệu lớn.
_ Về phần mềm phiên bản CATIA 5 chạy đ•ợc trên :
• Windows 2000
• Windows XP
1.2/ Cài đặt phần mềm:
1.2.1 / Cài đặt ch•ơng trình phụ
_ Cài đặt này giống nh• cài đặt ch•...
19 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng quan về phần mềm catia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch•¬ng ii: tæng quan vÒ phÇn mÒm catia
i/ giíi thiÖu vÒ phÇn mÒm catia:
1/ H•íng dÉn cµi ®Æt phÇn mÒm catia:
1.1/ CÊu h×nh ®ßi hái cña m¸y tÝnh :
_ PhÇn cøng m¸y tÝnh cña b¹n ph¶i chÊp nhËn ®•îc c¸c ®ßi hái sau ®©y:
• Disk drive : 1 Disk drive bªn trong hay bªn ngoa× ( dung l•îng tèi thiÓu theo yªu cÇu lµ 4GB )
®uîc ®ßi hái ®Ó l•u tr÷ ch•¬ng tr×nh thùc hiÖn, ch•¬ng tr×nh d÷ liÖu, m«i tr•êng sö dông vµ kh«ng gian
trèng. Cµi ®Æt tÊt c¶ c¸c s¶n phÈm cña phiªn b¶n CATIA 5 ®ßi hái 2.0 GB trªn Windows vµ cµi ®Æt tÊt c¶
c¸c s¶n phÈm cña ENOVIA DMU ®ßi hái 700 MB trªn Windows.
• Bé nhí ( Memory ) : RAM 256 lµ dung l•äng tèi thiÓu chÊp nhËn ®•îc cña bé nhí dµnh cho tÊt c¶
c¸c øng dông. RAM 512 lµ chÊp nhËn ®•îc cho øng dông cña DMU trªn mét bé phËn lín. §ßi hái cã lÏ
sÏ cao h¬n khi sè l•¬ng d÷ liÖu lín.
_ VÒ phÇn mÒm phiªn b¶n CATIA 5 ch¹y ®•îc trªn :
• Windows 2000
• Windows XP
1.2/ Cµi ®Æt phÇn mÒm:
1.2.1 / Cµi ®Æt ch•¬ng tr×nh phô
_ Cµi ®Æt nµy gièng nh• cµi ®Æt ch•¬ng tr×nh b×nh th•êng víi mét vµi sù kh¸c biÖt nhá. Tr•íc tiªn,
bá ®Üa vµo å CD_ROM vµ cµi ®Æt gièng nh• c¸c kiÓu cµi ®Æt b×nh th•êng.Khi cã dßng nh¾c th× b¹n nhËp
vµo nh÷ng s• cho phÐp ( nÕu cã ) cho ch•¬ng tr×nh phô.TiÕp tôc cµi ®Æt ®Õn khi hép tho¹i danh s¸ch vÒ
h×nh d¹ng vµ s¶n phÈm mµ b¹n ®· s½n sµng cµi ®Æt trong th• môc cµi ®Æt hiÖn hµnh.
_ Click Next . Hép tho¹i Setup Type xuÊt hiÖn
_ Click complete ®Ó cµi ®Æt tÊt c¶ nh÷ng phÇn mÒm.
_ Hay click custom ®Ó thay thÕ danh s¸ch h×nh thÓ hay s¶n phÈm mµ b¹n muèn cµi ®Æt, click Next.
Danh s¸ch c¸c h×nh thÓ hay s¶n phÈm phô mµ b¹n ch•a cµi ®Æt xuÊt hiÖn.
_ Chän h×nh thÓ hay s¶n phÈm phô mµ b¹n muèn cµi ®Æt vµ click Next.
_ NÕu h×nh thÓ hay s¶n phÈm phô mµ b¹n muèn cµi ®Æt ,hay ®· cµi ®Æt råi bao gåm c¶ s¶n phÈm phô.
Hép tho¹i cµi ®Æt s¶n phÈm phô xuÊt hiÖn .
_ B¹n cã thÓ chän hay kh«ng chän s¶n phÈm phô ®Ó cµi ®Æt.
_ Chän s¶n phÈm phô vµ click Next ®Ó hoµn thµnh cµi ®Æt.
2. CÊu tróc cña mét s¶n phÈm :
_Mӝt sҧn phҭm công nghiӋp (Product) thѭӡng ÿѭӧc cҩu tҥo tӯ nhiӅu cөm chi tiӃt khác nhau, và
trong mӛi cөm chi tiӃt (component) lҥi chӭa nhiӅu chi tiӃt (Part) khác nhau. Ví dө mӝt chiӃc ô tô có
chӭa nhiӅu cөm chi tiӃt nhѭ sàn xe, các cánh cӱa, hӋ thӕng bánh xe, máy móc vv… Trong cөm chi tiӃt
KӋ thӕng bánh xe thì mӛi bánh xe là mӝt chi tiӃt, và trong mӛi bánh xe lҥi có chӭa nhiӅu chi tiӃt con
khác. Phҫn mӅm CATIA Version 5 cung cҩp cho ngѭӡi dùng Product Structure Workbench ÿӇ quҧn
lý sҧn phҭm cӫa mình theo hӋ thӕng các cөm chi tiӃt và các chi tiӃt nhѭ trên
Trong Product Structure Workbench có chӭa các Product và các Part khác nhau tѭѫng ӭng vӟi các
Workbench khác nhau. ĈӇ kích hoҥt mӝt Workbench trong Product Structure ta double click vào
Workbench cҫn kích hoҥt.
Ví dө ta ÿang ӣ Product Structure Workbench, muӕn kích hӑat Part Design Workbench ta double
click vào biӇu tѭӧng Part Design Workbenchӣ trên Specification Tree.
Khi mӝt Workbench nào ÿó ÿѭӧc kích hoҥt thì icon cӫa nó sӁ chuyӇn thành màu xanh trên
Specification Tree.
ii/ h•íng dÉn sö dông vµ giíi thiÖu chøc n¨ng cña c¸c
thanh c«ng cô vµ c¸c biÓu t•îng :
1/ T¹o, më vµ l•u tr÷ 1 d÷ liÖu ( Creating, Opening, And Saving Documents )
1.1/ T¹o 1 file míi
BĈӇ tҥo mӝt file mӟi trong CATIA ta có hai cách :
Click vào biӇu tѭӧng trên thanh công cө. Hoһc chӑn trên menu: File > New
Sau khi thӵc hiӋn lӋnh trên, chѭѫng trình hiӋn lên hӝp thoҥi New. Trong hӝp thoҥi New ta chӑn dҥng
file cҫn tҥo.
Trên Desktop cӫa Windows explorer click chuӝt phҧi lên màn hình và chӑn new tӯ Contextual
menu (menu Ngӳ cҧnh). Trong menu new chӑn dҥng file cҫn tҥo.
1.2/ Më 1 file d÷ liÖu
ĈӇ mӣ mӝt file có sҹn ta có thӇ dùng các cách sau:
_ Click vào biӇu tѭӧng hoһc chӑn trên menu: File -> Open.
Sau ÿó chӑn ÿѭӡng dүn ÿӃn file cҫn mӣ.
_ Trên Windows Explorer ta Double-click vào file cҫn mӣ.
_ Kéo và thҧ file: Khi chѭѫng trình CATIAÿang chҥy, ta có thӇ kéo và thҧ mӝt file có sҹn lên chѭѫng
trình.
_ CATIA cho phép sӱ dөng các chӳ cái (chӳ in và chӳ thѭӡng) tӯ a-z. Các sӕ tӯ 0-9, và các mӝt sӕ kí tӵ
ÿһc biӋt ÿӇÿһt tên cho file.
_ Mӝt sӕ kí tӵ nhѭ , . / ? ³µ : ; không ÿѭӧc phép dùng ÿӇÿһt tên file.
_ Tҥo mӝt file mӟi tӯ mӝt file có sҹn
(Tҥo file mӟi tӯ file “Newfrom.CATPart”).
Trên menu chӑn:
-File-> New from«
Trong hӝp thoҥi File Selection chӑn ÿѭӡng dүn và file cҫn chӑn.
Khi tҥo file mӟi tӯ file có sҹn thì file mӟi sӁ chӭa toàn bӝ các dӳ liӋu cӫa file cNJ.
1.3/ L•• tr÷ file
ĈӇ lѭu mӝt file ta có thӇ có các lӵa chӑn sau:
_ Lѭu File hiӋn hành, Click vào biӇu tѭӧng hoһc trên menu chӑn:File->Save.
_ Lѭu File hiӋn hành dѭӟi mӝt ÿӏnh dҥng khác:File->Save As...
Hӝp thoҥi Save as hiӋn ra, trong hӝp thoҥi ta có thӇÿһt tên và dҥng file cho sҧn phҭm.
_ Lѭu tҩt cҧ các file chӭa trong Product:File->Save All.
Trong mӝt file Product có thӇ chӭa nhiӅu Product khác và các Part khác nhau. LӋnh Save All cho
phép ta lѭu tҩt cҧ các Product và các Part có trong file hiӋn hành.
_ Quҧn lý quá trình lѭu File:File->Save management.
Trong hӝp thoҥi Save managament ta có thӇ Save , Save as.
Click vào “Propagate directory” ÿӇ save tҩt cҧ các file trong sҧn phҭm vào cùng mӝt thѭ mөc.
Click vào “Reset” ÿӇ trӣ vӅ trҥng thái trѭӟc khi Save as.
2/ Xem c©y th• môc vµ vïng vÏ h×nh häc ( Viewing The Specication Tree And
Geomettry Area )
_ Specification Tree
ĈӇ thuұn tiӋn cho quá trình thao tác và quҧn lý các sҧn phҭm trong bҧn vӁ, CATIA cung cҩp cho
ngѭӡi thiӃt kӃ Specification Tree. Specification Tree lѭu giӳ tҩt cҧ các sҧn phҭm cNJng nhѭ các lӋnh mà
ngѭӡi thiӃt kӃ dùng ÿӇ tҥo nên sҧn phҭm cӫa mình, ta có thӇ quan sát thҩy Specification Treeӣ phía
trên bên trái cӫa màn hình.
ĈӇ tҳt hoһc bұt Specification Tree ta vào: View-> Specifications (Hoһc ҩn F3).
_ Full Screen
+ Bұt chӃÿӝ Full Screen:View->Full Screen.
+ Thoát khӑi Full Screen: Right Click lên màn hình và hөy chӏn
Full Screen.
_ Overview vӟi Specification Tree: View->Specifications Overview (hoһc Shift + F2).
+ӝp thoҥi Overview on Specification Tree cho phép ta quan sát Specification Tree mӝt cách tәng thӇ.
Muӕn di chuyӇn Specification Tree trong hӝp thoҥi ta Click chuӝt trái lên khung nhìn và di chuӝt.
Muӕn Zoom khung nhìn ta Click chuӝt trái vào góc dѭӟi bên trái hoһc góc trên bên phҧi cӫa khung nhìn
Uӗi di chuӝt.
_ Geometry Overview: View->Geometry Overview
Hӝp thoҥi Geometry Overview cho phép ta quan sát toàn bӝ nhӳng vұt thӇ có trong màn hình.
Hӝp thoҥi này cNJng cho phép di chuyӇn và phóng to thu nhӓ khung nhìn.
_ Sӱ dөng chӭc năng mӣ rӝng và thu gӑn Specification Tree
ĈӇ thuұn tiӋn cho các thao tác trên Specification Tree, CATIA cho phép ngѭӡi dùng thӵc hiӋn các
thao tác mӣ rӝng và thu gӑn Specification Tree.
Trên menu chӑn:
-View->Tree Expansion->Expand First Level
-View->Tree Expansion->Expand Second Level
-View->Tree Expansion->Expand All
-View->Tree Expansion->Expand Selection
-View->Tree Expansion->Collapse All
3/ Chän ®ãi t•îng ( Select Objects )
Quá trình thӵc hiӋn các lӋnh trong chѭѫng trình ÿòi hӓi ngѭӡi sӱ dөng phҧi chӑn lӵa mӝt hoһc
nhiӅu ÿӕi tѭӧng cho mӝt lӋnh nào ÿó. Ĉӕi tѭӧng ÿѭӧc chӑn có thӇ là các khӕi, các mһt, các ÿѭӡng, các
ÿLӇm, các cҥnh, các ÿӍnh cӫa mô hình…
_ Sӱ dөng chuӝt kӃt hӧp vӟi Ctrl hoһc Shift
+ Chӑn biӇu tѭӧng nӃu chӃÿӝ chӑn ÿӕi tѭӧng chѭa ÿѭӧc kích hoҥt
+Giӳ CtrlÿӇ chӑn nhiӅu ÿӕi tѭӧng cùng mӝt lúc:
Trên vùng thiӃt kӃ
Trên Specification Tree
Trên danh sách liӋt kê trong hӝp thoҥi
+Giӳ ShiftÿӇÿӇ chӑn nhiӅu ÿӕi tѭӧng cùng mӝt lúc
Trên Specification Tree
Trên danh sách liӋt kê trong hӝp thoҥi
+ ĈӇ hӫy chӑn: Click bҩt cӭÿâu trên nӅn màn hình
_ Sӱ dөng Selection Traps.
ĈӇ chӑn mӝt hay nhiӅu ÿӕi tѭӧng, ta có thӇ sӱ dөng Selection Traps.
_ Sӱ dөng ÿѭӡng bao Bounding Outline
+ Chӑn biӇu tѭӧng nӃu chӃÿӝ chӑn ÿӕi tѭӧng chѭa ÿѭӧc kích hoҥt,
+ Dùng chuӝt trái ÿӇ kéo-thҧ (Drag-Release) tҥo ÿѭӡng bao phӫ kín ÿӕi tѭӧng cҫn chӑn
_ The Intersecting Trap : Dùng chuӝt tҥo mӝt Trap hình chӳ nhұt. Tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng giao nhau
Yӟi Trap sӁÿѭӧc chӑn.
_ Polygonal Trap : Tҥo nên mӝt Trap hình ÿa giác, tҩi cҧ các ÿӕi tѭӧng nҵm hoàn toàn trong Trap
VӁÿѭӧc chӑn.
_ Paint Stroke Selection . Dùng chuӝt tҥo Trap là mӝt ÿѭӡng bҩt kǤ, tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng bӏÿѭӡng
Strockeÿi qua sӁÿѭӧc chӑn.
_ Other Selection... Command.( Mӣ file: Newfrom.CATPart).
Có hai cách ÿӇ thӵc hiӋn lӋnh:
+ Chӑn ÿӕi tѭӧng, sau ÿó vào menu : Edit->Other Selection...
+ Right Click lên ÿӕi tѭӧng, chӑn Other Selection… tӯ context menu.
Lѭu giӳ các ÿӕi tѭӧng cҫn Select (Mӣ file: SelectionSets.CATPart):
_ Edit->Selection Sets Edition...
Hӝp thoҥi Selection Sets Edition cho phép:
+Tҥo mӟi (Create): Muӕn tҥo mӟi mӝt Seclection Set ta click vào “Create Set” sau ÿó chӑn các ÿӕi
Wѭӧng cҫn tҥo.
+Thêm ÿӕi tѭӧng (Add). Khi tҥo mӝt Set, nӃu chӃÿӝ ³Add element´ÿѭӧc kích hoҥt thì các ÿӕi tѭӧng
ÿѭӧc chӑn sӁÿѭӧc thêm vào Set.
+Bӟt ÿӕi tѭӧng (Remove).Khi tҥo mӝt Set, nӃu chӃÿӝ “Remove element” ÿѭӧc kích hoҥt thì các ÿӕi
Wѭӧng ÿѭӧc chӑn sӁ bӏ loҥi khӓi Set.
+Xóa(Delete): Chӑn Selection Sets cҫn xóa rӗi Click vào “Delete Set”.
+Xóa mӝt Set rӛng (Delete empty sets): Khi Cick vào “Delete empty sets” thì tҩt cҧ các Set không chӭa
ÿӕi tѭӧng nào sӁ tӵÿӝng bӏ xóa ÿi.
_ Gӑi lҥi các ÿӕi tѭӧng ÿã lѭu giӳ: Selection Sets (Ctrl+G)
Sau khi tҥo các Set, ta có thӇ gӑi lҥi chúng. Trên menu chӑn Edit->Selection Sets«(Hoһc ҩn Ctrl+G).
+ӝp thoҥi Selection Sets« hiӋn ra. Muӕn chӑn mӝt Set, ta click vào Setÿó rӗi Click vào ³Select´.
4/ §iÒu khiÓn ®ãi t•îng ( manipulating )
_ Undoing Actions
ĈӇ hӫy bӓ lӋnh vӯa thӵc hiӋn ta sӱ dөng lӋnh Undo.
Click vào biӇu tѭӧng trên thanh công cө Standard hoһc trên menu chӑn Edit->Undo
Ta có thӇ hӫy bӓ mӝt sӕ lӋnh vӯa thӵc hiӋn chӍ bҵng mӝt thao tác duy nhҩt: + Click vào biӇu
Wѭӧng (Undo with history) trên thanh công cө Standard
+ Trong hӝp thoҥi Undo with history ta chӑn các lӋnh cҫn Undo rӗi Click vào ³Apply´. ³OK´.
_ Redo
Ngѭӧc lҥi vӟi lӋnh Undo, ta có thӇ thӵc hiӋn lӋnh RedoÿӇ khôi phөc lҥi thao tác vӯa hӫy bӓ.
- Click vào biӇu tѭӧng trên thanh công cө Standard hoһc trên menu chӑn Edit->Undo
- Click vào biӇu tѭӧng (Undo with history) trên thanh công cө Standard
_ Cuting and Paste Object
Ta có thӇ Cut và Paste các ÿӕi tѭӧng trong cùng mӝt bҧn vӁ hoһc giӳa các bҧn vӁ khác nhau.
Muӕn cut mӝt ÿӕi tѭӧng ta Right Click lên ÿӕi tѭӧng, chӑn “cut´ (Ctrl+X).
ĈӇ Paste mӝt ÿӕi tѭӧng ta Right Click lên vӏ trí cҫn Paste rӗi chӑn “Paste” (Hoһc Ctrl+V).
_ Copying and Pasting Objects.
CNJng tѭѫng tӵ nhѭ Cut và Pase, ta có thӇ Copy và Pasteÿӕi tѭӧng. Trong cùng mӝt bҧn vӁ hay
giӳ các bҧn vӁ vӟi nhau.
Muӕn Copy mӝt ÿӕi tѭӧng ta Right Click lên ÿӕi tѭӧng cҫn Copy rӗi chӑn “copy” hoһc ҩn Ctrl+C.
_ Paste Special... Command (mӣ file: Pase special. CATProduct).
Sau khi copy mӝt ÿӕi tѭӧng ta có thӇ pasteÿӕi tѭӧng theo nhiӅu cách khác nhau.
Right Cick lên vӏ trí cҫn paste rӗi chӑn “Paste Special”. Hӝp thoҥi Paste Special hiӋn ra cho ta mӝt
Vӕ lӵa chӑn:
+As Specified in Part Document: Ĉӕi tѭӧng mӟi tҥo thành tӗn tҥi ÿӝc lұp vӟi ÿӕi tѭӧng cNJ, ÿӕi
Wѭӧng mӟi có thӇ thay ÿәi lҥi các thông sӕ ban ÿҫu.
+AsResultWithLink: Ĉӕi tѭӧng mӟi liên kӃt vӟi ÿӕi tѭӧng cNJ, nӃu các thông sӕ ban ÿҫu cӫa ÿӕi
Wѭӧng cNJ thay ÿәi sӁ làm ÿӕi tѭӧng mӟi thay ÿәi theo.
+AsResult: Ĉӕi tѭӧng mӟi tӗn tҥi ÿӝc lұp vӟi ÿӕi tѭӧng cNJ, không thӇ thay ÿәi lҥi các thông sӕ ban
ÿҫu cӫa ÿӕi tѭӧng mӟi.
_ Xóa mӝt ÿӕi tѭӧng: Edit->Delete
Chú ý: khi xóa mӝt ÿӕi tѭӧng có các children thì chѭѫng trình hiӋn lên bҧng delete. NӃu ta chӑn Delete
all children thì tҩt cҧ các children cӫa ÿӕi tѭӧng sӁ bӏ xóa.
_ Measuring Objects
CATIA cho phép kiӇm tra nhanh kích thѭӟc cӫa mӝt ÿӕi tѭӧng.
Gõ lӋnh “c:Scale Planes” vào command line.
+ӝp thoҥi Scale plane Properties cho phép ta ÿһt kích thѭӟc cӫa lѭӟi (Width, Height). Ĉһt tӹ lӋ kích
thѭӟc giӳa mô hình và kích thѭӟc lѭӟi (Scale). NӃu ta không chӑn “Show the grid” lѭӟi sӁҭn ÿi.
5/ Di chuyÓn ®èi t•îng dïng trôc xoay 3 chiÒu ( Moving Objects Using 3D
Compass )
(Mӣ file: Manipulators.CATProduct)
CATIA cung cҩp 3D Compass cho phép ngѭӡi dùng có thӇ thay ÿәi khung nhìn và di chuyӇn các
Yұt thӇ trong chѭѫng trình. 3D Compass nҵm ӣ phía trên bên phҧi cӫa màn hình.
_ Di chuyӇn khung nhìn sӱ dөng 3D Compass.
+Xoay tӵ do: ÿӇ xoay tӵ do khung nhìn ta Click chuӝt trái lên ÿӍnh cӫa Compass giӳ và di chuӝt.
+Xoay quanh trөc X, Y, Z: Muӕn xoay quanh trөc X ta Click chuӝt trái vào cung tròn trên mһt
phҷng YZ giӳ và di chuӝt. Làm tѭѫng tӵ vӟi các trөc còn lҥi.
+Di chuyӇn dӑc trөc X, Y, Z: Muӕn di chuyӇn dӑc trөc, chҷng hҥn trөc X, ta Click chuӝt trái lên
trөc X giӳ và di chuӝt.
+Di chuyӇn trên mһt phҷng XY, YZ, ZX: Click chuӝt trái lên các mһt phҷng tѭѫng ӭng, giӳ và
di chuӝt.
_ Di chuyӇn ÿӕi tѭӧng sӱ dөng 3D Compass.
Click vào gӕc cӫa Compass rӗi thҧ lên ÿӕi tѭӧng. Sau khi thҧ lên ÿӕi tѭӧng ta có thӇ thӵc hiӋn các
phép dӏch chuyӇn ÿӕi vӟi ÿӕi tѭӧng tѭѫng tӵ nhѭÿӕi vӟi khung nhìn:
+Xoay tӵ do
+Xoay quanh trөc U, V, W.
+Di chuyӇn dӑc trөc U, V, W.
+Di chuyӇn trên mһt phҷng UV, VW, WU.
Muӕn gӥ compass ra khӓi ÿӕi tѭӧng thì Click vào gӕc Compass rӗi thҧ ra ngoài.
_ Di chuyӇn ÿӕi tѭӧng sӱ dөng Edit... Command:
Thҧ Compass vào ÿӕi tѭӧng rӗi Click chuӝt phҧi vào compass, chӑn edit.
Chѭѫng trình sӁ hiӋn lên bҧng Parameters for Compass Manipulation.
Trên bҧng này chúng ta có thӇ thӵc hiӋn các thao tác di chuyӇn ÿӕi tѭӧng
Các thông sӕ trong “Position” là các thông sӕ vӅ vӏ trí cӫa Compass.
Các thông sӕ trong “Angle” là các thông sӕ vӅ hѭӟng cӫa Compass.
Sau khi thay ÿәi các thông sӕ này, ҩn “Apply” thì vӏ trí vұt thӇ và compass sӁ thay ÿәi theo.
ĈӇ di chuyӇn ÿӕi tѭӧng, chҷng hҥn muӕn di chuyӇn dӑc trөc U, ta nhұp bѭӟc di chuyӇn vào “Along U”
Pӝt giá trӏ khác 0 sau ÿó Click chuӝt trái vào mӝt trong hai mNJi tên dài phí bên phҧi cҥnh. Giá trӏ nhұp
vào có thӇ thay ÿәi bҵng cách Click vào các mNJi tên nhӓ bên cҥnh.
7ѭѫng tӵ nhѭ khi di chuyӇn dӑc trөc, khi muӕn xoay ÿӕi tѭӧng quanh mӝt trөc thì ta nhұp giá trӏ góc
xoay vào “Rotate increment” rӗi Click vào mNJi tên dài phí bên phҧi ÿӇ xoay ÿӕi tѭӧng.
_ Sӱ dөng chӭc năng: Snap automatically to selected object
Click chuӝt phҧi lên Compass chӑn “Snap automatically to selected object”
Khi kích hoҥt chӭc năng này thì Compass sӁ tӵÿӝng nhҧy lên ÿӕi tѭӧng mӛi khi ta chӑn ÿӕi tѭӧng.
_ Sӱ dөng chӭc năng: Lock Current Orientation
Right Click lên Compass và chӑn Lock Current Orientation.NӃu kích hoҥt chӭc năng này, hѭӟng cӫa
compass sӁÿѭӧc cӕÿӏnh. Ta không thӇ xoay Compass tuy nhiên vүn có thӇ di chuyӇn dӑc các trөc.
_ Sӱ dөng chӭc năng: Lock Privileged Plane Orientation Parallel to Screen
Right Click lên Compass và chӑn Lock Privileged Plane Orientation Parallel to Screen. Khi kích
hoҥt chӭc năng này thì mһt phҷng UV cӫa Compass sӁ song song vӟi mһt phҷng màn hình.
6/ KÐo , th¶ ®èi t•îng vµ biÓu t•îng ( Dragging And Dropping Icons And
Objects )
ĈӇ thӵc hiӋn mӝt lӋnh, thông thѭӡng chúng ta Click vào lӋnh cҫn thӵc hiӋn rӗi chӑn các ÿӕi tѭӧng
thӵc hiӋn lӋnh, hoһc làm ngѭӧc lҥi: chӑn ÿӕi tѭӧng cҫn thӵc hiӋn lӋnh rӗi chӑn lӋnh cҫn thӵc hiӋn.
Ngoài hai cách thông thѭӡng này, CATIA còn cho phép ta thӵc hiӋn lӋnh bҵng cách Click vào icon cӫa
OӋnh , giӳ chuӝt rӗi thҧ lên ÿӕi tѭӧng cҫn thӵc hiӋn lӋnh. Hoһc click vào mӝt lӋnh ÿã thӵc hiӋn trên ÿӕi
Wѭӧng rӗi thҧ lên ÿӕi tѭӧng khác.
_ Dragging and Dropping Icons onto Objects
Chҷng hҥn muӕn thӵc hiӋn lӋnh Fillet ta Click vào Fillet giӳ chuӝt và thҧ lên cҥnh cӫa hình hӝp.
_ Dragging and Dropping Objects Onto Objects
Muӕn thӵc hiӋn Fillet cho cҥnh tiӃp theo, ta Click vào cҥnh vӯa Fillet, giӳ chuӝt và thҧ vào cҥnh khác.
1Ӄu lúc thҧ ta giӳ phím Ctrl thì cҧ hai cҥnh ÿӅu ÿѭӧc Fillet, nӃu không thì cҥnh trѭӟc sӁ mҩt Fillet.
7/ L•u gi÷ vµ qu¶n lý d÷ liÖu ¶nh ( Capturing And Managing Images For
Album )
CATIA cho phép ta tҥo các file ҧnh tӯ các mô hình ÿã vӁ trên màn hình.
_ Capturing Simple Images
Trên menu chӑn: Tools->Image->Capture...
Chúng ta có hai lӵa chӑn cho kiӇu ҧnh mà chúng ta sӁ chөp: Pixel và liner.
_ Click vào pixel icon ÿӇÿһt kiӇu ҧnh dҥng Pixel.
_ Click vào liner icon ÿӇÿһt kiӇu ҧnh ӣ dҥng Liner.
_ Click vào Options icon ÿӇÿһt các thông sӕ cho ҧnh.
Trong hӝp thoҥi Capture Option
-Tab General:
+Show Banner: cho phép hiӋn lên mӝt sӕ thông sӕ trên ҧnh
(tên, ngày , giӡ).
+Capture Only Geometry: Cho phép chөp ÿӕi tѭӧng mà không
có Specification Tree và Compass.
-Tab Pixel: TabPixel cho phép ta ÿһt các thông sӕ cӫa
ҧnh nӃu kiӇu ҧnh chӑn là pixel.
+White Background
+Capture White Pixels as Black
+Anti-Aliasing: Tăng chҩt lѭӧng hình ҧnh
+Constant Size Capture: Dһt tӹ lӋ 1:1 giӳa ҧnh và vұt.
-Tab Vector:
Trong tab Vector ta có thӇÿһt dҥng cӫa các ÿѭӡng cҩu tҥo nên ҧnh, bao gӗm các loҥi sau:Low,
Polyline, Polyline and Conic, Polyline and Spline.
_ Click vào Album icon ÿӇ chөp ҧnh.
_ View mode:
Ta có thӇ chөp ҧnh mӝt vùng màn hình nhҩt ÿӏnh bҵng cách Click vào Viewe mode icon , chӑn
vùng cҫn chөp sau ÿó Click vào Album icon ÿӇ chөp ҧnh. Ӣ View mode ta chӍ có thӇ chөp ÿѭӧc
nhӳng ҧnh nҵm trong vùng ÿӗ hӑa cӫa màn hình.
_ Screen mode: (Cho phép chөp toàn bӝ nhӳng hình ҧnh trônng thҩy trên màn hình, kӇ cҧ các hӝp thoҥi
) Click vào Screen mode , chӑn vùng screen cҫn chөp sau ÿó Click vào Album ÿӇ chөp ҧnh.
_ Xem các ҧnh ÿã chөp: Click vào Open Album .
7ҩt cҧ các ҧnh ÿã chөp ÿӅu nҵm trong hӝp thoҥi Album. Hӝp thoҥi Album cung cҩp mӝt sӕ chӭc năng
sau:
+ Xem các thông tin vӅ các file ҧnh ÿã chөp: Click vào .
+ Xem các ҧnh ÿã chөp ӣ dҥng phóng to:Click vào . Có thӇ xem nhiӅu ҧnh cùng mӝt lúc nӃu giӳ
Ctrl chӑn ÿӗng thӡi nhiӅu ҧnh.
+ ChӍnh sӱa ҧnh: Click vào .
+ Xóa mӝt ҧnh có sҹn : Chӑn ҧnh cҫn xòa rӗi Click vào Erase icon
+ Save mӝt file ҧnh : Click vào Save icon .
+ĈӇ copy mӝt file ҧnh : Click vào Copy icon .
_ Ghi mӝt file video.
Trong CATIA ta có thӇ tҥo mӝt file Video ghi lҥi các thao tác trên ÿӕi tѭӧng.
Trên menu chӑn : Tools->Image->Video...
Trên hӛp thoңi Video recorder, click vào Recording icon ÿӇ mӣ hӝp thoҥi Video properties.
+ӝp thoҥi này cho phép ngѭӡi thiӃt kӃÿһt các thông sӕ cho file video cҫn ghi.
-“Fomat” cho phép ta ÿһt ÿӏnh dҥng cho File Video cҫn tҥo. Ta có thӇÿһt ӣÿӏnh dҥng “AVI” hoһc vүn
giӳ nguyên dҥng ҧnh “Still image capture”. Khi giӳӣ dҥng fileҧnh , chѭѫng trình sӁ chөp mӝt loҥt các
ҧnh liên tiӃp thay vì tҥo mӝt file video thông thѭӡng.
-“Name” cho phép ta chӑn ÿѭӡng dүn và ÿһt tên cho file video cҫn tҥo.
-“Automatic file name”: sӱ dөng khi ÿӏnh dҥng file là file ҧnh. NӃu ô này không ÿѭӧc chӑn thì các file
ҧnh tҥo thành sӁ có cùng mӝt tên do ÿó chúng sӁÿè lên nhau, kӃt quҧ là chӍ có 1 file ҧnh tҥo thành.
-Ta có thӇ xác ÿӏnh vùng màn hình ÿӇ tҥo file Video.
+ “Document window”: Vùng tҥo file là vùng màn hình ÿӗ hӑa, không ghi lҥi các hӝp thoҥi và các
menu.
+ “Widow”: Vùng tҥo file là toàn bӝ màn hình Window, lӵa chӑn này cho phép ghi lҥi cҧ các hӝp thoҥi
và các menu.
+ “Area”: Vùng tҥo file là vùng do ngѭӡi dùng tӵ chӑn. ChӍ nhӳng gì có trong vùng này mӟi ÿѭӧc ghi
Oҥi, không ghi lҥi các hӝp thoҥi và các menu.
+ “Full Screen”: ghi lҥi tҩt cҧ nhӳng gì nhìn thҩy ÿѭӧc trên màn hình.
-“Timer”: ÿһt tӕc ÿӝ ghi hình cho fileҧnh. Tӕc ÿӝÿѭӧc ÿo bҵng sӕ lҫn
quét /1ns.
- “Include Cursor” : Ghi lҥi cҧ các chuyӇn ÿӝng cӫa con trӓ. Chӭc năng này chӍ có tác dөng khi vùng
Wҥo ҧnh chӑn là “Window” hoһc “Full Screen”.
-Trên tab “Movie”:
+ “Rate in Frames per Second” là sӕҧnh mà chuѫng trình ÿӑc file Video sӁ quét trong 1s. Sӕҧnh càng
nhiӅu thì tӕc ÿӝ quét ҧnh càng cao, hình ҧnh càng liên tөc tuy nhiên dung lѭӧng cӫa file Video lӟn hѫn.
+ “Compressor setup”: Trong hӝp thoҥi “Compressor setup”, ta có thӇ:
++Ĉһt ÿӝ nén cho file cҫn tҥo: “Compression quality”.
++Ĉһt tӕc ÿӝÿѭӡng truyӅn khi ÿӑc file Video:“Data Rate”.
++ Ĉһt “key frame” cho file cҫn tҥo.
Sau khi ÿһt các thông sӕ trong hӝp thoҥi Video properties, ҩn OKÿӇ bҳt ÿҫu quá trình ghi.
8/ Xem ®èi t•îng
_ Sӱ dөng chuӝt và bàn fím ÿӇ zoom, pan, rotate khung nhìn:
-Zoom:
->Ctrl+Pageup=Zoom in.
->Ctrl +Pagedown = Zoom out.
->Giӳ chuӝt giӳa, ҩn left mouse sau ÿó nhҧ left mouse, di chuyӇn lên trên ÿӇ phóng to (Zoom in),
di chuyӇn xuӕng dѭӟi ÿӇ thu nhӓ.
-Pan:
->Ctrl+Arrow key.
->Giӳ chuӝt giӳa và di chuӝt.
-Rotate:
->Shift + Arrow key.
->Giӳ chuӝt giӳa + chuӝt trái và di chuӝt.
_ Sӱ dөng menu và toolbar:
Click vào Fit All In iconÿӇ nhìn toàn bӝ các vұt thӇ có trong khung nhìn.
Click vào Pan icon ÿӇ di chuyӇn khung nhìn.
Click vào Zoom in icon ÿӇ phóng to khung nhìn.
Click vào Zoom out icon ÿӇ thu nhӓ khung nhìn.
Trên menu View->Zoom Area rӕi chӏn khung nhìn ÿӅ zoom khung nhìn vӭa chӏn.
Click vào Normal View icon ÿӇ nhìn vuông góc vӟi mӝt mһt phҷng ÿã chӑn.
Click vào Rotate icon ÿӇ xoay khung nhìn.
9/ C«ng cô Navigating
CATIA Cung cҩp các công cө NavigatingÿӇ giúp cho viӋc quan sát ÿӕi tѭӧng trӣ nên trӵc quan,
sinh ÿӝng hѫn.
_ Navigating in Examine Mode: Ĉây là chӃÿӝ mһc ÿӏnh các thao tác thӵc hiӋn trong chӃÿӝ này ÿã
ÿѭӧc trình bày ӣ trên.
_ Navigating in Walk Mode:
Trên menu chӑn View->Navigation Mode->Walk
+Xoay ÿӕi tѭӧng bҵng cách click vào Turn Head icon
+ ĈӇ kích hoҥt chӃÿӝ “Walk” ta Click vào Walk icon . Click chuӝt trái lên màn hình và di chuӝt
sang phҧi hoһc sang trái khung nhìn sӁ di chuyӇn theo chiӅu ngѭӧc lҥi.
+Tăng tӕc ÿӝ di chuyӇn khung nhìn bҵng cách Click vào Acellerate icon , hoһc ҩn PageUp.
+Giҧm tӕc ÿӝ di chuyӇn khung nhìn bҵng cách Click vào Decellerate icon , hoһc ҩn PageDown.
+Xoay ÿӕi tѭӧng bҵng cách click vào Turn Head icon
_ .Navigating in Fly Mode.
Trên menu chӑn View->Navigation Mode->Fly.
+ ĈӇ kick hӑat chӃÿӝ “Fly” ta Click vào Fly icon :
Click chuӝt lên màn hình rӗi di chuӝt lên, xuӕng, sang phҧi, hoһc sang trái ÿӇ di chuyӇn màn hình.
_.Trӣ vӅ khung nhìn trѭӟc View->Modify->Previous View.
_ Sang khung nhìn tiӃp theo View->Modify->Next View.
_ Dһt Ground cho khung nhìn: View->Ground
_Quan sát chi tiӃt mӝt phҫn ÿӕi tѭӧng: View->Magnifier...
Sau ÿó di chuyӇn khung nhìn ÿӃn vӏ trí thích hӧp.
+Looking At Objects: View->Modify->Look At, Click và kéo chuӝt trái sau ÿó nhҧ ra tҥi vӏ trí thích
Kӧp.
10/ Èn vµ hiÖn ®èi t•îng
Right Click vào ÿӕi tѭӧng sau ÿó tӯ context menu chӑn Hide/Show icon
11/ Sö dông Render Styles
View->Render Style->Wireframe (NHR)
View->Render Style->Dynamic Hidden Line Removal (HRD)
View->Render Style->Shading (SHD)
View->Render Style->Shading with Edges (SHD+E)
View->Render Style->Shading with Edges and Hidden Edges
Perspective and Parallel Views (Hình chiӃu phӕi cҧnh và hình chiӃu song song).
Render Style->Perspective
Render Style->Parallel
Customizing the View Mode:
View->Render Style->Apply Customized View
12/ Cµi ®Æt ¸nh s¸ng vµ hiÖu øng chiÒu s©u
ĈӇÿһt ánh sáng cho khung nhìn: View->Lighting...
Ĉһt hiӋu ӭng vӅ chiӅu sâu cho khung nhìn : View->Depth Effect..
.
13/ Sö dông Standard And User-Defined Views
CATIA Cho phép ngѭӡi dùng quan sát vұt thӇ theo nhӳng góc nhìn tiêu chuҭn: Back, Left, Right,
Bottom, Top, Isometric, và tҥo mӝt góc nhìn do ngѭӡi dùng tӵÿӏnh nghƭa.
Trên menu chӑn : View->Named Views...
Muӕn quan sát tҥi góc nhìn nào thì Double Click vào góc nhìn ÿó.
Click vào “ add ” ÿӇ thêm góc nhìn.
Click vào “ Modify ” ÿӇ thay ÿәi góc quan sát hiӋn tҥi.
Click vào “ Delete “ ÿӇ xóa mӝt góc nhìn do ngѭӡi dùng ÿӏnh nghƭa.
Click vào “ Reverse “ ÿӇ quay ngѭӧc góc nhìn 1800.
Click vào “ Properties “ ÿӇ xem các thông sӕ cӫa góc nhìn hiӋn tҥi.
14/ Sö dông Layers and Layer Filters
Assigning Objects To Layers
Trên menu chӑn View->Toolbars->Graphic PropertiesÿӇ hiӋn lên toolbar Graphics properties.
Layer box có trҥng thái None chӭng tӓ không có layer hiӋn hành trong chѭѫng trình. CATIA Cho phép
ta tҥo mӟi các layer và quҧn lý các layer này.
Muӕn tҥo mӟi mӝt layer ta chӑn Other layer… trong Layer box. Click vào “New´.
ĈӇÿѭa mӝt ÿӕi tѭӧng vào layer ta chӑn ÿӕi tѭӧng sau ÿó chӑn layer muӕn ÿѭa vào trong Layer box.
1Ӄu không có ÿӕi tѭӧng nào ÿѭӧc chӑn thì layer vӯa chӑn sӁ là layer hiӋn hành cӫa chѭѫng trình, mӑi
ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc tҥo mӟi sӁ thuӝc layer hiӋn hành.
6ӯ dӧng Visualization Filters
Trên menu chӑn Tools -> Visualization Filters...
Muӕn lӑc mӝt layer, chҷng hҥn muӕn hiӋn riêng mӝt mình Layer 1
Ta Click vào nút New, chѭѫng trình hiӋn lên hӝp thoҥi Visualzation Filter Editor. Ĉһt layer =1. Ҩn
OK.
Trong hӝp thoҥi Visualization chӑn Filter vӯa tҥo (Filter001), Click vào nút Apply. Khi ÿó chӍ có
nhӳng layer nào thuӝc Layer1 và các layer không thuӝc lӟp nào mӟi hiӋn lên màn hình.
Chú ý : muӕn hiӋn toàn bӝ các ÿӕi tѭӧng ta chӑn “All visible” rӗi Click vào Apply.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_2.pdf