Tài liệu Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh điễ trong dạy học Sinh học 7, Trung học Cơ sở - Nguyễn thị Quy
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh điễ trong dạy học Sinh học 7, Trung học Cơ sở - Nguyễn thị Quy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT144 (Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Nhû chuáng ta àaä biïët, nhúâ 5 giaác quan nhû thõ
giaác, thñnh giaác, võ giaác, khûáu giaác, xuác giaác maâ con
ngûúâi nhêån biïët àûúåc dêëu hiïåu bïì ngoaâi cuãa sûå vêåt,
hiïån tûúång khaách quan. Bùçng giaác quan, con ngûúâi tri
giaác maâ coá caãm giaác vaâ biïíu tûúång. Nhûng nhêån thûác
àûúåc baãn chêët, quy luêåt vêån àöång phaát triïín cuãa sûå
vêåt, hiïån tûúång trong thûåc taåi khaách quan, con ngûúâi
coân phaãi sûã duång caác thao taác tû duy nhû phên tñch,
töíng húåp, so saánh, khaái quaát hoáa vaâ trûâu tûúång hoáa.
Bùçng thao taác tû duy maâ hònh thaânh àûúåc khaái niïåm.
Àïí diïîn àaåt, trao àöíi nhûäng àiïìu nhêån thûác àûúåc con
ngûúâi phaãi duâng ngön ngûä noái (daång êm thanh) vaâ
ngön ngûä viïët (daång tûâ).
Hoåc sinh àiïëc thò khaã nùng thu nhêån êm thanh laâ
khöng thûåc hiïån àûúåc, do àoá trong daåy hoåc, giaáo viïn
vaâ hoåc sinh phaãi boã daång ngön ngûä êm thanh chuyïín
sang daång kñ hiïåu vaâ daång tûâ àïí diïîn àaåt vaâ trao àöíi.
Nhû vêåy, trong daåy hoåc vúái hoåc sinh àiïëc gùåp caãn trúã
lúán laâ: Thûá nhêët, àiïím maånh cuãa giaáo viïn laâ vöën phong
phuá vïì ngön ngûä daång êm thanh laåi khöng àûúåc sûã
duång, thay bùçng ngön ngûä daång kñ hiïåu - caái maâ úã
möåt söë giaáo viïn chûa thêåt phong phuá. Thûá hai laâ úã
vöën ngön ngûä kñ hiïåu úã hoåc sinh àêìu cêëp trung hoåc cú
súã chûa phong phuá, àöìng thúâi vöën ngön ngûä daång tûâ
tuy viïët àûúåc nhûng hiïíu nghôa cuãa noá coân haån chïë.
Àïën àêy, vêën àïì àùåt ra laâ: laâm thïë naâo vûúåt qua khoá
khùn, thûåc hiïån töët muåc tiïu daåy hoåc, nhêët laâ muåc tiïu
phaát triïín nùng lûåc ngûúâi hoåc nhû Böå GD-ÀT àaä nïu
trong chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng töíng thïí, cöng
böë thaáng 7/2017.
Giaãi quyïët vêën àïì àùåt ra úã trïn, chuáng töi cho rùçng,
khi hònh thaânh möåt kiïën thûác naâo trong baâi, cêìn töí
chûác àûúåc hoaåt àöång nhêån thûác, trong àoá sûã duång
phöëi húåp phûúng tiïån ngön ngûä daång tûâ vúái phûúng
tiïån trûåc quan, àïí phaát huy cao àöå nùng lûåc nhêån thûác
bùçng cú quan thõ giaác, tûå hònh thaânh biïíu tûúång: Dûåa
vaâo biïíu tûúång àaä coá, sûã duång phöëi húåp ngön ngûä
daång tûâ vaâ daång kñ hiïåu àïí hûúáng dêîn hoåc sinh khaái
quaát hoáa, trûâu tûúång hoáa hònh thaânh àûúåc khaái niïåm.
Hoaåt àöång quan troång tiïëp theo laâ hoåc sinh sûã duång
ngön ngûä daång tûâ àïí diïîn àaåt kïët quaã àaä lônh höåi àûúåc.
2. Nöåi dung
2.1. Töí chûác hoaåt àöång nhêån thûác cho hoåc
sinh àiïëc trong daåy hoåc Sinh hoåc
2.2.1. Khaái niïåm vïì töí chûác hoaåt àöång nhêån thûác
cho hoåc sinh àiïëc
Theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt cuãa Hoaâng Phï chuã biïn
thò: “Àiïëc laâ mêët khaã nùng nghe, do tai bõ têåt” [1; tr 316].
Do àoá, chuáng töi hiïíu “Hoåc sinh àiïëc laâ hoåc sinh
mêët khaã nùng nghe, do tai bõ têåt”. Qua thûåc tïë coân
thêëy do àiïëc nïn chó duâng ngön ngûä daång tûâ vaâ kñ
hiïåu, gùåp nhiïìu khoá khùn àïí giuáp hoåc sinh hiïíu àûúåc
nghôa cuãa caác khaái niïåm.
Cuäng trong Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt cuãa Hoaâng Phï
chuã biïn thò: “Nhêån thûác laâ quaá trònh con ngûúâi nhêån
biïët, hiïíu biïët thïë giúái khaách quan” [1; tr 712]. Vúái àõnh
nghôa naây chuáng töi hiïíu nhêån thûác cuãa con ngûúâi laâ
quaá trònh göìm hai giai àoaån: Nhêån thûác caãm tñnh (tri
giaác, caãm giaác, hònh thaânh biïíu tûúång) vaâ nhêån thûác lñ
tñnh (thûåc hiïån caác thao taác tû duy nhû phên thñch,
töíng húåp, so saánh, khaái quaát hoáa, trûâu tûúång hoáa. Tûâ
àiïín Tiïëng Viïåt cuãa Hoaâng Phï chuã biïn thò: “Hoaåt
àöång laâ tiïën haânh nhûäng viïåc laâm coá quan hïå vúái nhau
chùåt cheä nhùçm möåt muåc àñch nhêët àõnh trong àúâi
söëng xaä höåi” [1; tr 452]. Tûâ àõnh nghôa naây chuáng töi
hiïíu “Tiïën haânh nhûäng viïåc laâm” úã àêy laâ thûåc hiïån
nhûäng hoaåt àöång hoåc têåp, laâ thûåc hiïån nhûäng thao taác
khaám phaá. Töí chûác laâ “laâm nhûäng gò cêìn thiïët àïí tiïën
haânh möåt hoaåt àöång naâo àoá nhùçm coá àûúåc hiïåu quaã
töët nhêët” [1; tr 1007]. Trong àõnh nghôa, dêëu hiïåu “laâm
nhûäng gò” chuáng töi hiïíu coá hai vïë. Thûá nhêët laâ giaáo
TÖÍ CHÛÁC HOAÅT ÀÖÅNG NHÊÅN THÛÁC CHO HOÅC SINH ÀIÏËC
TRONG DAÅY HOÅC SINH HOÅC 7, TRUNG HOÅC CÚ SÚÃ
NGUYÏÎN THÕ QUY*
* Trûúâng Cao àùèng sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.
Abstract: An important tool to develop cognitive abilities is verbal language. In fact, because deaf students cannot use verbal language, there arises
a need of a combination of both written language and visual means as well as the use of mindmap. Each session of knowledge should be acquired
orderly as follow: To form symbols; To form concepts; and then students are able to present their cognitive results.
Keywords: Deaf students; cognitive activities; language.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 145(Thaáng 11/2017)
viïn giao cho hoåc sinh traã lúâi cêu hoãi àïí nhûäng viïåc
laâm nhû nghiïn cûáu àoaån naâo àoá trong baâi, quan saát
hònh. Thûá hai laâ hoåc sinh thûåc hiïån tûå nghiïn cûáu, tûå
quan saát hònh,... tòm yá àïí traã lúâi cêu hoãi do giaáo viïn
nïu ra.
Tûâ böën khaái niïåm thaânh phêìn trïn, chuáng töi hiïíu
töí chûác hoaåt àöång nhêån thûác laâ “àûa ra nhûäng viïåc
laâm cho hoåc sinh thûåc hiïån, nhùçm khaám phaá kiïën
thûác, kô nùng, phaát triïín nùng lûåc”.
2.2.2. Nhûäng yïu cêìu sû phaåm cuãa töí chûác hoaåt
àöång nhêån thûác cho hoåc sinh àiïëc trong daåy hoåc
Sinh hoåc 7
Tûâ vêën àïì cêìn giaãi quyïët nïu ra úã muåc 1, khi töí
chûác hoaåt àöång nhêån thûác cho hoåc sinh àiïëc trong
daåy hoåc Sinh hoåc 7, cêìn quaán triïåt nhûäng yïu cêìu sû
phaåm cú baãn sau:
- Quaán triïåt muåc tiïu daåy hoåc múái hiïån nay laâ phaát
triïín nùng lûåc ngûúâi hoåc, trong àoá coá hoåc sinh àiïëc:
Theo Böå GD-ÀT thò nùng lûåc cuãa hoåc sinh phöí thöng
bao göìm nùng lûåc chung vaâ nùng lûåc chuyïn mön.
Nùng lûåc chung nhû: nùng lûåc tûå chuã vaâ tûå hoåc, nùng
lûåc giao tiïëp, nùng lûåc giaãi quyïët vêën àïì.
Nùng lûåc chuyïn mön nhû: nùng lûåc ngön ngûä,
nùng lûåc tòm hiïíu tûå nhiïn vaâ nùng lûåc cöng nghïå, ...
Thöng qua töí chûác daåy hoåc Sinh hoåc 7, bùçng caách
hûúáng dêîn hoåc sinh hoaåt àöång àïí tûå khaám phaá àûúåc
kiïën thûác, kô nùng cêìn hoåc, tûâ àoá laâm cú súã phaát triïín
nùng lûåc.
Cuäng theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt cuãa Hoaâng Phï
chuã biïn thò: “Ngön ngûä laâ hïå thöëng nhûäng êm, nhûäng
tûâ, nhûäng quy tùæc kïët húåp chuáng maâ nhûäng ngûúâi
cuâng möåt cöång àöìng duâng laâm phûúng tiïån àïí giao
tiïëp vúái nhau” hoùåc “ngön ngûä laâ hïå thöëng kñ hiïåu
duâng laâm phûúng tiïån àïí diïîn àaåt, thöng baáo”
[1; tr 688]. Vúái hai caách àõnh nghôa vïì ngön ngûä nhû
trïn thò caách thûá hai laâ khaái quaát hún, vò thûåc ra êm, tûâ
cuäng laâ möåt loaåi kñ hiïåu. Nhûng trong baâi naây, vúái hoåc
sinh àiïëc, nïn phên biïåt 3 daång ngön ngûä àïí tiïån sûã
duång, àoá laâ: Ngön ngûä daång êm, ngön ngûä daång tûâ,
ngön ngûä daång kñ hiïåu. ÚÃ àêy ta hiïíu: “Ngön ngûä kñ
hiïåu laâ nhûäng biïíu hiïån cuãa baân tay thay cho êm
thanh cuãa tiïëng noái”. Vúái hoåc sinh àiïëc, caách diïîn àaåt
trïn laâ phuâ húåp vúái quan àiïím cuãa chuáng töi,
- Trong Sinh hoåc 7, qua möîi nhoám Àöång vêåt cêìn
hònh thaânh caác kiïën thûác sau: Hònh thaái vaâ cêëu taåo,
hoaåt àöång söëng, sûå phuâ húåp giûäa cêëu taåo vaâ hoaåt
àöång, sûå phuâ húåp giûäa cú thïí vaâ möi trûúâng, sûå tiïën
hoáa, giaá trõ ûáng duång. Trong nhûäng loaåi kiïën thûác nïu
trïn coá loaåi, hoåc sinh chó quan saát hònh veä hay mêîu
vêåt àaä coá thïí thu nhêån àûúåc kiïën thûác. Nhûng coá loaåi
kiïën thûác khoá diïîn àaåt bùçng hònh veä nïn phaãi duâng
ngön ngûä àïí giaãi thñch nhû giaãi thñch baãn chêët, giaãi
thñch quan hïå, giaãi thñch giaá trõ hay kïët luêån khaái quaát.
Do àoá cêìn coá caách sûã duång töët tûâng loaåi phûúng tiïån
trûåc quan nhû hònh veä, mêîu vêåt thêåt, mö hònh, thñ
nghiïåm, àùåc biïåt ngön ngûä daång tûâ nhû chûä viïët trïn
baãng, chûä viïët trong saách giaáo khoa.
- Phöëi húåp àûúåc ngön ngûä daång kñ hiïåu, daång tûâ
vúái phûúng tiïån trûåc quan àïí hûúáng dêîn hoåc sinh tûå
khaám phaá kiïën thûác. Phûúng tiïån trûåc quan vúái hoåc
sinh coá nhiïìu loaåi, nhûng vúái hoåc sinh àiïëc, trong baâi
lïn lúáp nïn àùåc biïåt chuá yá sûã duång hònh veä, sú àöì,
trong sú àöì rêët ûu tiïn sú àöì bùçng hònh vaâ sú àöì
bùçng tûâ.
- Taåo àûúåc thöng tin phaãn höìi: Sau khi nïu hoaåt
àöång vaâ hûúáng dêîn hoåc sinh thûåc hiïån nhûäng thao taác
tûå khaám phaá kiïën thûác, giaáo viïn phaãi hûúáng dêîn àïí
hoåc sinh tûå diïîn àaåt kïët quaã nhêån thûác, qua àoá hoåc
sinh cuâng giaáo viïn àaánh giaá, hoåc sinh tûå chónh sûãa
sai lêìm nïëu coá.
Trong baâi naây, chuáng töi chó têåp trung vaâo töí chûác
hoaåt àöång nhêån thûác trong baâi lïn lúáp nghiïn cûáu kiïën
thûác múái.
2.2.3. Töí chûác hoaåt àöång nhêån thûác àïí hònh
thaânh biïíu tûúång cho hoåc sinh àiïëc trong daåy hoåc
Sinh hoåc 7
Hònh thaânh biïíu tûúång laâ kïët quaã cuãa giai àoaån nhêån
thûác caãm tñnh. Trong Sinh hoåc 7, cêìn hònh thaânh caác
loaåi biïíu tûúång laâm cú súã àïí nhêån thûác baãn chêët àoá laâ:
biïíu tûúång vïì caác nhoám Àöång vêåt qua nhûäng àaåi diïån
cuãa möîi nhoám, biïíu tûúång vïì àùåc àiïím hònh thaái, cêëu
taåo qua àaåi diïån cuå thïí cuãa möîi nhoám, biïíu tûúång vïì
tûâng hoaåt àöång söëng cuãa möîi nhoám qua nhûäng biïíu
hiïån vïì caái gò? cuãa caác àaåi diïån trong nhoám,...
Àïí hònh thaânh àûúåc biïíu tûúång cho hoåc sinh trong
daåy hoåc Sinh hoåc 7 qua baâi lïn lúáp nghiïn cûáu kiïën
thûác múái, ta coá thïí töí chûác hoåc sinh quan saát. Trong
àoá, cêìn hûúáng dêîn hoåc sinh nhêån ra àöëi tûúång quan
saát (loaåi caá thïí àaåi diïån, bùçng hònh veä hay mêîu vêåt hay
mö hònh), hûúáng dêîn àïí hoå nhêån ra nöåi dung cêìn
quan saát vaâ kïët luêån cêìn ruát ra qua quan saát. Sûå tûúng
taác giûäa thêìy - troâ nïu trïn àûúåc thûåc hiïån qua ngön
ngûä daång tûâ vaâ ngön ngûä daång kñ hiïåu. Cuöëi cuâng cho
hoåc sinh tûå diïîn àaåt laåi bùçng ngön ngûä daång tûâ úã trïn
baãng hay trïn giêëy nhaáp.
Vñ duå: khi daåy vïì “Hònh daång ngoaâi cuãa thuãy tûác”.
Àïí hònh thaânh biïíu tûúång vïì hònh daång bïn ngoaâi
cuãa thuãy tûác, giaáo viïn duâng kñ hiïåu àïí diïîn àaåt yïu
cêìu hoåc sinh quan saát hònh veä “Thuãy tûác” trong saách
giaáo khoa hay hònh phoáng to möåt con thuãy tûác trïn
maân hònh, sau àoá duâng ngön ngûä daång tûâ viïët lïn
baãng hûúáng hoåc sinh vaâo caác nöåi dung cêìn quan saát
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT146 (Thaáng 11/2017)
nhû: Thên Thuãy tûác coá hònh gò? Caác tua àûúåc phaát
triïín tûâ võ trñ naâo cuãa thên?
Theo àõnh hûúáng cuãa giaáo viïn, hoåc sinh quan
saát thûåc hiïån haânh àöång tri giaác, taåo àûúåc caãm giaác
vïì hònh daång con thuãy tûác tûâ àoá hònh thaânh biïíu
tûúång vïì con thuãy tûác. Giaáo viïn nïn lûåa choån caách
kiïím tra phuâ húåp vúái hoåc sinh cuãa mònh, chùèng haån
coá thïí phöëi húåp ngön ngûä daång kñ hiïåu vaâ daång tûâ àïí
nïu ra yïu cêìu hoåc sinh veä laåi con Thuãy tûác vúái àùåc
àiïím cú baãn nhêët nhû: Haäy veä laåi hònh daång con
thuãy tûác trïn giêëy nhaáp, sao cho thïí hiïån roä àùåc
àiïím cú baãn nhêët.
2.2.4. Töí chûác hoaåt àöång nhêån thûác àïí hònh thaânh
khaái niïåm cho hoåc sinh àiïëc trong daåy hoåc Sinh hoåc 7
Khaái niïåm khoa hoåc laâ sûå töíng kïët caác tri thûác cuãa
loaâi ngûúâi vïì nhûäng dêëu hiïåu vaâ thuöåc tñnh chung vaâ
baãn chêët cuãa caác sûå vêåt, hiïån tûúång trong thûåc taåi khaách
quan [2; tr 38-39]. Coân khaái niïåm Sinh hoåc laâ loaåi khaái
niïåm phaãn aánh caác dêëu hiïåu vaâ thuöåc tñnh baãn chêët cuãa
caác cêëu truác söëng, cuãa caác hiïån tûúång, quaá trònh söëng
cuãa sûå söëng [3; tr 109].
Hònh thaânh khaái niïåm theo lñ thuyïët hoaåt àöång,
cêìn töí chûác hoåc sinh thûåc
hiïån caác haânh àöång hoåc têåp.
Theo V.V.Àa-vû-àöëp xem
caác haânh àöång phên tñch,
mö hònh hoáa vaâ cuå thïí hoáa
laâ nhûäng haânh àöång quan
troång nhêët [4; tr 117]. Haânh
àöång phên tñch giuáp phaát
hiïån möëi quan hïå töíng quaát.
Haânh àöång mö hònh hoáa giuáp diïîn àaåt logic möëi quan
hïå töíng quaát möåt caách trûåc quan. Haânh àöång cuå thïí
hoáa giuáp àaåt túái caái cuå thïí múái.
Àùåc trûng cuãa khaái niïåm noái chung vaâ cuãa khaái
niïåm Sinh hoåc noái riïng laâ tñnh trûâu tûúång vaâ khaái
quaát, nïn phaãi hûúáng dêîn cho hoåc sinh thûåc hiïån
àûúåc caác thao taác phên tñch, töíng húåp, khaái quaát
hoáa, trûâu tûúång hoáa, àoá laâ
khoá khùn cho giaáo viïn, vò
khöng sûã duång àûúåc ngön
ngûä êm thanh. Qua traãi
nghiïåm cho thêëy, thûúâng
duâng sú àöì logic kiïíu phên
tñch daång hònh kïët húåp vúái
ngön ngûä daång tûâ àïí diïîn
àaåt, cho thêëy coá hiïåu quaã
trong viïåc giuáp hoåc sinh biïët
caách phên tñch khaái niïåm.
Vñ duå àïí hònh thaânh khaái niïåm “ngaânh ruöåt khoang”,
giaáo viïn coá thïí töí chûác cho hoåc sinh duâng ngön ngûä
daång tûâ, phöëi húåp vúái lêåp sú àöì hònh veä kiïíu phên tñch
coá thïí nhû sau:
Giaáo viïn viïët lïn baãng: nhoám ruöåt khoang göìm
àöång vêåt naâo àaä hoåc? Sau àoá lêåp sú àöì. Giaáo viïn
yïu cêìu hoåc sinh tûå àiïìn tïn àöång vêåt vaâo chöî àaánh
dêëu hoãi.
Giaáo viïn laåi duâng ngön ngûä daång tûâ nïu tiïëp lïn
baãng “Möîi àaåi diïån cuãa ngaânh ruöåt khoang cú thïí coá
àöëi xûáng nhû thïë naâo?
Ruöåt coá àùåc àiïím thïë naâo? Thaânh cú thïí coá cêëu
taåo thïë naâo? Coá thïí duâng muäi tïn nhû thïë naâo àïí diïîn
àaåt àùåc àiïím cuãa möîi nhoám?
Cuöëi cuâng hoåc sinh coá àûúåc sú àöì phên tñch sau:
Àïí xaác àõnh àûúåc àùåc àiïím chung cuãa Thuãy tûác,
Sûáa, San hö, giaáo viïn coá thïí duâng ngön ngûä daång tûâ
àïí viïët cêu hoãi trïn baãng nhû: Tûâ nhûäng àùåc àiïím
cuãa möîi àaåi diïån úã sú àöì, cho biïët coá nhûäng àùåc àiïím
naâo laâ chung. Hoåc sinh tûå nïu àùåc àiïím chung, giaáo
viïn töíng kïët vaâ ghi tiïëp vaâo sú àöì, ta àûúåc sú àöì àêìy
àuã sau:
Giaáo viïn laåi hûúáng dêîn àïí hoåc sinh khaái quaát hoáa
ruát ra àùåc àiïím chung vaâ baãn chêët bùçng cêu hoãi ghi
lïn baãng nhû sau:
Ngành ruột khoang
? ? ?
Đáp án như sau:
Ngành ruột khoang
Hình vẽ Hình vẽ Hình vẽ
thủy tức con sứa san hô
Ngành ruột khoang
Thủy tức Sứa San hô
S
Sống
đơn độc
hoặc
tập
đoàn
Đối
xứng
tỏa
tròn
Ruột
dạng
túi
Thành
cơ thể
có 2 lớp
tế bào
(đa bào)
Sống
đơn
độc
Đối
xứng
tỏa
tròn
Ruột
dạng
túi
Thành
cơ thể
có 2 lớp
tế bào
(đa bào)
Sống
tập
đoàn
Đối
xứng
tỏa
tròn
Dạng
ruột
túi
Thành
cơ thể
có 2 lớp
tế bào
(đa bào)
Ngành ruột khoang
Thủy tức Sứa San hô
Sống
đơn độc
hoặc
tập
đoàn
Đối
xứng
tỏa
tròn
Ruột
dạng
túi
Thành
cơ thể
có 2 lớp
tế bào
(đa bào)
Sống
đơn
độc
Đối
xứng
tỏa
tròn
Ruột
dạng
túi
Thành
cơ thể
có 2 lớp
tế bào
(đa bào)
Sống
tập
đoàn
Đối
xứng
tỏa
tròn
Dạng
ruột
túi
Thành
cơ thể
có 2 lớp
tế bào
(đa bào)
Đối xứng tỏa tròn Thành cơ thể có 2 lớp tế bào (đa bào) Ruột dạng túi
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 147(Thaáng 11/2017)
Trong 3 àùåc àiïím chung trïn, àùåc àiïím naâo quy
àõnh laâ ruöåt khoang? Hoåc sinh tûå xaác àõnh, giaáo viïn
chiïëu hònh “Thên löî” àïí thêëy thaânh cú thïí 2 lúáp tïë baâo,
chiïëu hònh sûáa lûúåc àïí thêëy àöëi xûáng toãa troân, dêîn àïën
kïët luêån: Ruöåt daång tuái laâ àùåc àiïím chung, baãn chêët
cuãa ngaânh ruöåt khoang vaâ khoanh troân vaâo àùåc àiïím
“ruöåt daång tuái”, trïn sú àöì giaáo viïn chiïëu hònh khoang
tiïu hoáa cuãa thuãy tûác, sûáa, san hö vaâ viïët lïn baãng: Vïì
hònh daång, kñch thûúác khoang tiïu hoáa úã möîi cú thïí laâ
khaác nhau, nhûng chuáng coá àiïím àùåc trûng gò maâ goåi
laâ “khoang tiïu hoáa”? Kïët quaã traã lúâi cêu hoãi naây cuãa
hoåc sinh thûåc chêët laâ àaä trûâu tûúång hoáa, nghôa laâ khaái
niïåm “khoang tiïu hoáa” khöng coân gùæn liïìn vúái àöång
vêåt naâo cuãa ngaânh ruöåt khoang.
Giaáo viïn kïët luêån: Ngaânh ruöåt khoang coá nhiïìu
àùåc àiïím àùåc trûng, nhûng àaáng chuá yá laâ ngaânh Àöång
vêåt àa baâo, coá khoang tiïu hoáa.
Àïí àaánh giaá khaã nùng lônh höåi kiïën thûác, giaáo viïn
cêìn taåo àûúåc thöng tin phaãn höìi, coá thïí nhû sau: Giaáo
viïn kïët húåp ngön ngûä tûâ vaâ daång kñ hiïåu, viïët cêu hoãi
lïn baãng: Thïë naâo laâ ngaânh ruöåt khoang? Nïëu hoåc
sinh traã lúâi àuáng cêu hoãi naây chûáng toã nùæm vûäng kiïën
thûác. Nïëu chûa traã lúâi àuáng, giaáo viïn gúåi yá àïí hoåc sinh
traã lúâi àûúåc.
Hoåc sinh àiïëc khöng sûã duång àûúåc ngön ngûä daång
êm thanh, nïn coá khoá khùn trong viïåc phaát triïín tû
duy, nïn giaáo viïn cêìn phöëi húåp töët ngön ngûä kñ hiïåu
vaâ ngön ngûä tûâ qua phûúng tiïån trûåc quan àïí phaát
hiïån khaã nùng nhêån thûác, nhêët laâ giai àoaån hònh thaânh
khaái niïåm khoa hoåc.
3. Kïët luêån
Vò hoåc sinh àiïëc khöng nghe àûúåc, nïn viïåc töí
chûác hoaåt àöång hoåc têåp theo hûúáng hoåc sinh tûå khaám
phaá kiïën thûác, kô nùng, phaát triïín nùng lûåc nhêån thûác
nhû khaã nùng phên tñch, töíng húåp, khaái quaát, trûâu
tûúång hoáa vúái hoåc sinh àiïëc, gùåp nhûäng trúã ngaåi lúán.
Àïí thûåc hiïån töët muåc tiïu giaáo duåc, nhêët laâ hoåc
sinh àiïëc, cêìn tòm caách töí chûác hoaåt àöång nhêån thûác
phuâ húåp, trong àoá phaãi choån àûúåc phûúng tiïån giao
tiïëp thñch ûáng, àoá laâ chûä viïët, phûúng tiïån trûåc quan,
àùåc biïåt laâ sú àöì kiïíu phên tñch vaâ töíng húåp. Taåo ra
nhûäng hoaåt àöång vaâ nïu ra àûúåc nhûäng thao taác
hoaåt àöång àïí hoåc sinh thûåc hiïån, bùçng nhûäng hoaåt
àöång maâ tûå phaát hiïån hay khaám phaá àûúåc kiïën thûác.
Giaáo viïn cêìn chuá yá àïën viïåc reân luyïån kô nùng sûã
duång chûä viïët, hònh veä àïí diïîn àaåt khöng nhûäng kïët
quaã nhêån thûác maâ coân caã quaá trònh nhêån thûác vaâ
con àûúâng nhêån thûác.
Àïí hoåc sinh àiïëc nùæm vûäng kiïën thûác Sinh hoåc 7,
giaáo viïn phaãi dûå kiïën àûúåc löå trònh chuyïín nöåi dung
àûúåc diïîn àaåt bùçng tûâ, cuåm tûâ, hònh veä thuöåc möåt
àoaån nöåi dung úã saách giaáo khoa thaânh nöåi dung àûúåc
diïîn àaåt bùçng sú àöì. Sú àöì laâ daång ngön ngûä rêët coá ûu
thïë trong phaát triïín nhêån thûác vúái moåi hoåc sinh vaâ àùåc
biïåt coá ûu thïë vúái nhêån thûác cuãa hoåc sinh àiïëc.
Trong daåy hoåc möåt nöåi dung cuãa baâi hoåc Sinh
hoåc 7, vúái hoåc sinh àiïëc, cêìn töí chûác caác hoaåt àöång
theo trònh tûå: hoaåt àöång hònh thaânh biïíu tûúång; hoaåt
àöång hònh thaânh khaái niïåm; hoaåt àöång diïîn àaåt kïët
quaã àaä thu nhêån àûúåc.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Hoaâng Phï vaâ cöång sûå (2000). Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt.
NXB Àaâ Nùéng.
[2] Trêìn Baá Hoaânh (1996). Kô thuêåt daåy hoåc Sinh hoåc,
taâi liïåu böìi dûúäng thûúâng xuyïn chu kò 1993-1996
cho giaáo viïn trung hoåc phöí thöng. NXB Giaáo duåc.
[3] Àinh Quang Baáo - Nguyïîn Àûác Thaânh (2006).
Lñ luêån daåy hoåc Sinh hoåc. NXB Giaáo duåc.
[4] Lï Vùn Höìng vaâ cöång sûå (2002). Têm lñ hoåc lûáa
tuöíi vaâ têm lñ hoåc sû phaåm. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia
Haâ Nöåi.
[5] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc phöí
thöng töíng thïí.
[6] Nguyïîn Àùng Cuác (1984). Thûåc nghiïåm hònh
thaânh khaái niïåm cho hoåc sinh àiïëc thöng qua mön
hoaåt àöång thûåc haânh. Taåp chñ Nghiïn cûáu Giaáo duåc,
söë 8, tr 18-19.
[7] Phaåm Thõ Cúi (1988). Vïì daåy ngön ngûä noái cho
hoåc sinh àiïëc. NXB Giaáo duåc.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Hoaâng Phï (2016). Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt. NXB
Höìng Àûác.
[2] Dûúng Tiïën Syä (2002). Phûúng thûác vaâ nguyïn
tùæc tñch húåp caác mön hoåc nhùçm nêng cao chêët lûúång
giaáo duåc vaâ àaâo taåo. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 26 thaáng
3/2002.
[3] Nguyïîn Vùn Khaãi (2011). Taâi liïåu hûúáng dêîn daåy
hoåc tñch húåp trong daåy hoåc vêåt lñ úã trûúâng trung hoåc
phöí thöng. B2010-TN03-30TÀ, àïì taâi Khoa hoåc vaâ
cöng nghïå cêëp Böå troång àiïím, Trûúâng Àaåi hoåc Sû
phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn.
[4] Kirstin Bostelmann & Vivien Heller (2007). Tùng
cûúâng vaâ höî trúå giao tiïëp. NXB Àaåi hoåc Huïë.
[5] Buâi Thõ Lêm - Hoaâng Thõ Nho (2011). Giaáo duåc
hoaâ nhêåp. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[6] V.A. Sinnhiak - M.M.Nudenman (1999). Nhûäng
àùåc àiïím cuãa sûå phaát triïín têm lñ treã àiïëc. NXB Chñnh
trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.
Tñch húåp giaáo duåc giúái tñnh...
(Tiïëp theo trang 150)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 41nguyen_thi_quy_6338_2124893.pdf