Tài liệu Tổ chức dạy học theo tiếp cận chủ đề phần cơ thể người và vệ sinh ở Trung học cơ sở - Lê Đình Trung
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức dạy học theo tiếp cận chủ đề phần cơ thể người và vệ sinh ở Trung học cơ sở - Lê Đình Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41748 (kò 1 - 11/2017)
Cuäng nhû caác mön hoåc khaác, viïåc daåy hoåc phêìn sinhhoåc cú thïí ngûúâi vaâ vïå sinh trong chûúng trònh Sinhhoåc 8 (SH8) - THCS coá nhiïìu caách thûác, biïån
phaáp khaác nhau. Tuy nhiïn, con àûúâng töëi ûu nhêët mang
tñnh hïå thöëng, logic àoá laâ töí chûác daåy hoåc theo caách tiïëp
cêån chuã àïì nhùçm tñch húåp mang tñnh tiïëp nöëi sinh hoåc cú
thïí àöång vêåt (SH7) àïí hoaân thiïån nhûäng hiïíu biïët vaâ tñnh
thöëng nhêët àa daång cuãa thïë giúái àöång vêåt, thêëy àûúåc loaâi
ngûúâi laâ àónh cao vïì mùåt tiïën hoaá. Trïn cú súã nhûäng hiïíu
biïët vïì caác àùåc àiïím cêëu taåo vaâ chûác nùng cuãa cú thïí tûâ
cêëp àöå tïë baâo àïën cú quan, hïå cú quan vaâ cú thïí trong möëi
quan hïå hûäu cú mang tñnh khaách quan vúái möi trûúâng
bïn trong vaâ bïn ngoaâi cú thïí. Nhúâ vêåy maâ tûå tòm cho baãn
thên caác biïån phaáp reân luyïån thên thïí, coá yá thûác tûå giaác
baão vïå möi trûúâng söëng.
Hiïån taåi, cêëu truác cuãa SH8 àang àûúåc thiïët kïë theo
tûâng chûúng, möîi chûúng coá caác baâi cuå thïí, nhiïìu nöåi
dung vêîn phên böë chûa thêåt húåp lñ, chûa thïí hiïån tñnh tiïëp
nöëi tñch húåp theo yïu cêìu caãi caách giaáo duåc sùæp túái. Vò vêåy,
viïåc nghiïn cûáu caác nguyïn tùæc, quy trònh xêy dûång caác
chuã àïì mang tñnh tñch húåp nöåi mön laâ cêìn thiïët, trïn cú súã
àoá seä àaãm baão viïåc töí chûác daåy hoåc phêìn cú thïí ngûúâi vaâ
vïå sinh coá hiïåu quaã cao.
1. Chuã àïì daåy hoåc vaâ vai troâ cuãa chuã àïì trong
daåy hoåc
1.1. Chuã àïì laâ vêën àïì mang tñnh cöët loäi, laâ phûúng
diïån chñnh mang tñnh àõnh hûúáng vêån àöång cuãa àöëi tûúång
vaâ möëi liïn hïå àa chiïìu cuãa noá vúái caác àöëi tûúång khaác trong
tûå nhiïn. Coá thïí noái daåy hoåc theo chuã àïì coá baãn chêët daåy hoåc
tñch húåp, àûa nhêån thûác con ngûúâi gùæn vúái hiïån thûåc khaách
quan. Trong daåy hoåc, chuã àïì laâ möåt àún võ kiïën thûác tûúng
àöëi troån veån maâ khi kïët thuác xong möåt chuã àïì ngûúâi hoåc coá
àûúåc kiïën thûác vaâ kô nùng giaãi quyïët àûúåc caác vêën àïì thûåc
tiïîn liïn quan hoùåc giaãi quyïët àûúåc caác vêën àïì trong böëi
caãnh múái.
1.2. Daåy hoåc theo chuã àïì coá möåt söë vai troâ cú baãn
sau:
- Vïì mùåt nöåi dung tri thûác: Têåp trung chuã yïëu vaâo kiïën
thûác cöët loäi laâm cú súã àïí khai thaác àûúåc nhûäng nguöìn kiïën
thûác coân laåi trong chñnh mön hoåc àoá vaâ caác mön hoåc khaác.
- Taåo nïn mö hònh hoaåt àöång lúáp hoåc múái bùçng caác hoaåt
àöång khaám phaá cuãa hoåc sinh mang tñnh nöëi tiïëp vaâ tñch húåp
àa chiïìu, àaãm baão phaát huy töëi ûu giûäa hoaåt àöång hoåc caá
nhên vaâ hoaåt àöång nhoám.
- Khùæc phuåc àûúåc caách daåy hoåc manh muán theo tûâng
baâi, búãi vò daåy hoåc theo chuã àïì seä töí chûác laåi nöåi dung kiïën
thûác mang tñnh phöí quaát, hïå thöëng vaâ logic, gùæn vúái viïåc giaãi
quyïët caác vêën àïì thûåc tiïîn trong cuöåc söëng, àaãm baão tri thûác
tiïëp thu àûúåc coá yá nghôa hún.
- Tùng tñnh chuã àöång cho ngûúâi hoåc, tûå tòm ra caách hoåc,
phûúng phaáp hoåc, phûúng phaáp tû duy cuãa möåt ngûúâi
khaám phaá tûå nhiïn, trïn cú súã caác hoaåt àöång tûå àoåc taâi liïåu
giaáo khoa vaâ caác taâi liïåu khaác liïn quan, tùng cûúâng tûå hoåc
caá nhên vaâ sûå húåp taác nhoám coá hiïåu quaã.
- Àöëi vúái SH8, thöng qua sûå kïët nöëi giûäa caác chuã àïì hoåc
sinh thêëy àûúåc tñnh thöëng nhêët giûäa cêëu truác vaâ chûác nùng
trong möåt hïå cú quan vaâ giûäa caác hïå cú quan trong cú thïí
ngûúâi trong möëi quan hïå vúái möi trûúâng.
- Hònh thaânh caác nùng lûåc chung vaâ nùng lûåc chuyïn
biïåt mön Sinh hoåc coá hiïåu quaã cao, àaáp ûáng àûúåc thûåc tiïîn
àöíi múái caách daåy vaâ caách hoåc theo hûúáng tiïëp cêån nùng lûåc.
2. Nguyïn tùæc vaâ quaá trònh xêy dûång caác chuã àïì àïí
àûa vaâo daåy hoåc
TÖÍ CHÛÁC DAÅY HOÅC THEO TIÏËP CÊÅN CHUÃ ÀÏÌ
PHÊÌN CÚ THÏÍ NGÛÚÂI VAÂ VÏÅ SINH ÚÃ TRUNG HOÅC CÚ SÚÃ
LÏ ÀÒNH TRUNG* - NGUYÏÎN THÕ MINH NGUYÏÅT**
* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi
** Trûúâng Àaåi hoåc Saâi Goân
Ngaây nhêån baâi: 23/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 04/10/2017.
Abstract: The article mentions theoretical issues of theme-based learning in teaching at schools. Also, the article proposes a process of designing
a theme-based lesson plan in teaching at secondary school with illustration of lesson Human Body and Hygiene. This teaching method has been applied
with aim to improve cognitive ability of students at secondary schools in particular and quality of teaching in general to meet requirements of education
reform in current period.
Keywords: Theme-based learning, teaching, teaching process, human body, hygiene.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 49(kò 1 - 11/2017)
2.1. Khi xêy dûång caác chuã àïì cêìn dûåa vaâo caác
nguyïn tùæc sau:
- Àaãm baão sûå kïët nöëi àïí taåo sûå höî trúå vïì nhêån thûác vúái
caác tri thûác SH6 vaâ SH7 àïí khai thaác triïåt àïí nhûäng vêën àïì
àaä hoåc tûâ lúáp trûúác vïì cêëu taåo vaâ chûác nùng cuãa caác cú quan
vaâ hïå cú quan cuãa cú thïí sinh vêåt àa baâo.
- Choån àûúåc caác àún võ kiïën thûác mang tñnh nïìn taãng,
cöët loäi, mang tñnh khaái quaát cao, coá thïí coi àoá laâ caác khaái
niïåm, caác cú chïë, caác hiïån tûúång vaâ quy luêåt àiïín hònh.
- Mûác àöå khaái quaát cuãa chuã àïì phaãi àaãm baão tñnh phuâ
húåp vïì mùåt phaát triïín têm lñ vaâ nhêån thûác cuãa ngûúâi hoåc àïí
ngûúâi hoåc qua hoaåt àöång vaâ bùçng hoaåt àöång coá thïí tòm ra tri
thûác vïì lñ thuyïët, thûåc tiïîn cêìn lônh höåi. Tuyâ thuöåc vaâo caác
àùåc àiïím vïì têm lñ, nhêån thûác, möîi chuã àïì cú thïí chia ra
thaânh caác tiïíu chuã àïì tiïån cho viïåc vêån haânh vaâ àa daång hoaá
caác hònh thûác daåy hoåc.
- Möîi chuã àïì xêy dûång cêìn phaãi traã lúâi àûúåc cêu hoãi: hoåc
caái gò? hoåc nhû thïë naâo? hoåc bùçng phûúng phaáp gò? caái àaåt
àûúåc laâ gò? vïì lñ thuyïët vaâ thûåc tiïîn.
2.2. Quy trònh xêy dûång caác chuã àïì phêìn cú thïí
ngûúâi vaâ vïå sinh (SH8 - THCS) àïí töí chûác daåy hoåc
Quy trònh xêy dûång chuã àïì göìm 4 bûúác cú baãn sau:
Bûúác 1) Dûåa vaâo muåc tiïu chung cuãa SH8 vïì mùåt kiïën
thûác, kô nùng, thaái àöå àaä àûúåc Böå GD-ÀT quy àõnh, choån
nöåi dung cöët loäi àïí tiïën haânh xêy dûång tïn chuã àïì vaâ nöåi
dung hoaåt àöång cuãa möîi chuã àïì. SH8 göìm 11 chûúng coá caã
phêìn lñ thuyïët vaâ thûåc haânh khi xêy dûång chuã àïì, phêìn thûåc
haânh cuãa nöåi dung naâo thò àûúåc löìng gheáp vaâo nöåi dung àoá
àïí reân luyïån caác kô nùng thûåc tiïîn theo hûúáng vïå sinh cú
quan vaâ hïå cú quan. Dûåa trïn nguyïn tùæc àaä àïì xuêët úã muåc
2.1 coá thïí phên ra thaânh 3 nöåi dung cöët loäi: Khaái quaát vïì cú
thïí ngûúâi, cêëu taåo vaâ chûác nùng cuãa caác cú quan, hïå cú
quan, trao àöíi chêët vaâ nùng lûúång úã cú thïí ngûúâi.
Bûúác 2) Àùåt tïn cho chuã àïì vaâ chó ra caác nöåi dung chi
tiïët cuãa möîi chuã àïì. Dûåa trïn caác nöåi dung cöët loäi àaä àûúåc lûåa
choån trïn, coá thïí xêy dûång thaânh 3 chuã àïì. Àoá laâ:
- Chuã àïì 1. Khaái quaát vïì cú thïí ngûúâi: Kiïën thûác cuãa chuã
àïì bao göìm 3 vêën àïì: + Tïë baâo àún võ cêëu truác nïn mö, cú
quan, hïå cú quan taåo nïn cú thïí; + Khaái quaát vïì caác phêìn
cú thïí; + Sûå àiïìu hoaâ hoaåt àöång cuãa hïå thêìn kinh, hïå nöåi tiïët
vúái caác hïå cú quan trong cú thïí.
- Chuã àïì 2. Hïå cú quan vaâ chûác nùng cuãa caác hïå cú
quan cuãa cú thïí ngûúâi. ÚÃ chuã àïì naây àûúåc chia ra thaânh 6
tiïíu chuã àïì, tûúng ûáng vúái tûâng hïå cú quan khi töí chûác quaá
trònh daåy hoåc.
- Chuã àïì 3. Trao àöíi chêët vaâ nùng lûúång trong cú thïí
ngûúâi: caác kiïën thûác chñnh àûúåc sûã duång àïí töí chûác caác
hoaåt àöång laâ: Trao àöíi chêët, chuyïín hoaá vêåt chêët, àiïìu hoaâ
thên nhiïåt, trao àöíi vitamin vaâ muöëi khoaáng, tiïu chuêín vaâ
khêíu phêìn thûác ùn.
Bûúác 3) Xaác àõnh caác hoaåt àöång chñnh cuãa möîi chuã àïì
cuå thïí, keâm theo cöng cuå àïí vêån haânh caác hoaåt àöång hoåc têåp
àoá laâ cêu hoãi, baâi têåp, sú àöì, mö hònh... Xêy dûång caác hoaåt
àöång chñnh cho möîi chuã àïì:
- Hoaåt àöång khúãi àöång: Àïí huy àöång kiïën thûác vaâ vöën
kinh nghiïåm àaä coá cuãa hoåc sinh liïn quan àïën nöåi dung cuãa
chuã àïì bùçng phûúng tiïån daåy hoåc khaác nhau qua viïåc tiïëp
nöëi logic giûäa SH6 vaâ SH7 vúái SH8.
- Hoaåt àöång hònh thaânh kiïën thûác múái: bao göìm caác
hoaåt àöång thaânh phêìn kïët nöëi theo chuöîi àïí giuáp hoåc sinh
thöng qua caác hoaåt àöång àoá hònh thaânh kiïën thûác múái tûâ chuã
àïì. Caác hoaåt àöång naây nhùçm huy àöång nùng lûåc cuãa baãn
thên kïët húåp vúái sûå höî trúå cuãa nhoám qua caác cêu hoãi, baâi têåp,
sú àöì, mö hònh mang tñnh àõnh hûúáng.
- Hoaåt àöång thûåc haânh: Vêån duång caác kiïën thûác vûâa múái
nùæm bùæt àûúåc àïí giaãi quyïët caác vêën àïì àùåt ra trong thûåc tiïîn
khi tiïën haânh hoåc têåp chuã àïì hïå cú quan vaâ chûác nùng cuãa
noá nhùçm hònh thaânh caác kô nùng àïí phoâng traánh caác tai naån
xaãy ra trong quaá trònh lao àöång vaâ trong cuöåc söëng ngay tûâ
chuã àïì àêìu tiïn.
- Hoaåt àöång vêån duång tòm toâi, múã röång taåo ra nhûäng
tri thûác múái nêng cao nùng lûåc nhêån thûác, aáp duång hiïíu
biïët cuãa baãn thên giaãi quyïët caác vêën àïì naãy sinh trong
thûåc tiïîn thöng qua traãi nghiïåm vaâ kinh nghiïåm àaä coá
trong cuöåc söëng.
Nhû vêåy, coá thïí noái möîi hoaåt àöång trong daåy hoåc chuã àïì
àïìu coá caác giaá trõ khaác nhau àïí nhêån thûác lñ thuyïët vaâ vêån
duång vaâo thûåc tiïîn.
Bûúác 4) Xêy dûång böå cöng cuå kiïím tra, àaánh giaá cho
tûâng chuã àïì vaâ àïì xuêët hònh thûác kiïím tra, àaánh giaá. Böå
cöng cuå coá thïí laâ cêu hoãi, baâi têåp, möåt baâi thûåc haânh mö
hònh... àûúåc xêy dûång dûåa trïn caác tiïu chñ àaánh giaá vïì
tri thûác vaâ caác kô nùng coá àûúåc cuãa hoåc sinh khi hoåc caác
chuã àïì. Tûâ kïët quaã thu àûúåc giaáo viïn coá thïí àiïìu chónh,
böí sung caác khña caånh coân thiïëu, chûa tûúâng minh trong
chuã àïì, hoåc sinh coá thïí tûå àaánh giaá nùng lûåc thûåc hiïån
cuãa baãn thên àïí tûå àiïìu chónh viïåc hoåc. Hònh thûác kiïím
tra, àaánh giaá coá thïí dûåa trïn baãng quan saát, phiïëu hoãi,
qua baâi kiïím tra...
3. Töí chûác daåy hoåc chuã àïì theo 3 bûúác sau:
Bûúác 1) Nïu tïn chuã àïì hoåc têåp vaâ caác taâi liïåu hoåc
têåp liïn quan. Giaáo viïn àûa ra chuã àïì hoåc têåp vaâ giúái
thiïåu caác taâi liïåu höî trúå cêìn thiïët keâm caác cêu hoãi cöët loäi
cho chuã àïì.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41750 (kò 1 - 11/2017)
Bûúác 2) Hoåc sinh tûå töí chûác viïåc nghiïn cûáu chuã àïì
(theo hoaåt àöång caá nhên vaâ hoaåt àöång nhoám) àïí thûåc hiïån
caác hoaåt àöång tiïëp nöëi àaä àïì xuêët úã bûúác 3 trong viïåc xêy
dûång chuã àïì thöng qua hïå thöëng cêu hoãi, baâi têåp, thñ
nghiïåm sú àöì, biïíu àöì mang tñnh àõnh hûúáng cuãa giaáo
viïn. Viïåc thûåc hiïån caác hoaåt àöång nhêån thûác mang tñnh
kïët nöëi laâm tùng thïm tñnh lögic, toaân diïån, múã röång vaâ
thûåc haânh thûåc tiïîn.
Bûúác 3) Töí chûác àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp chuã àïì thöng
qua hïå thöëng cêu hoãi, baâi têåp... àaä àûúåc xêy dûång cho tûâng
chuã àïì (bûúác 4 trong quy trònh xêy dûång chuã àïì) theo 2 hònh
thûác: tûå àaánh giaá, àaánh giaá àöìng àùèng kïët quaã àaánh giaá cho
pheáp giaáo viïn àiïìu chónh nöåi dung chuã àïì, hoaân thiïån caác
hoaåt àöång töí chûác daåy hoåc, thúâi lûúång phuâ húåp cho möîi hoaåt
àöång, caác thaânh phêìn vaâ mûác àöå nhêån thûác cuãa böå cöng cuå.
4. Vñ duå minh hoaå töí chûác daåy hoåc chuã àïì “Khaái
quaát vïì cú thïí ngûúâi”
Bûúác 1) Giaáo viïn nïu tïn chuã àïì vaâ giúái thiïåu caác taâi
liïåu hoåc têåp. Àoåc laåi baâi 7 - SH6; Baâi 2 - SH7; Baâi 1 àïën baâi
5 - SH8 laâm cú súã cho hoåc sinh nghiïn cûáu caác nöåi dung cuãa
chuã àïì khaái quaát vïì cú thïí ngûúâi.
Bûúác 2) Töí chûác caác hoaåt àöång daåy hoåc theo chuã àïì:
Hoåc sinh tûå töí chûác nghiïn cûáu caá nhên vaâ thûåc hiïån caác
hoaåt àöång nhoám àïí thûåc hiïån caác hoaåt àöång nhêån thûác cuãa
chuã àïì:
- Hoaåt àöång múã àêìu: Trïn cú súã nhûäng kiïën thûác àaä hoåc
vïì cêëu taåo vaâ chûác nùng cuãa tïë baâo àöång vêåt vaâ thûåc vêåt àaä
àûúåc hoåc úã lúáp 6 vaâ lúáp 7 nhû taâi liïåu àaä nïu, hoåc sinh seä xaác
àõnh àûúåc caác thaânh phêìn hoaá hoåc, caác baâo quan vaâ chûác
nùng cuãa chuáng, thêëy àûúåc tïë baâo laâ àún võ cêëu truác nïn caác
mö, caác cú quan vaâ hïå cú quan cuãa cú thïí ngûúâi.
- Hoaåt àöång hònh thaânh kiïën thûác múái: Göìm 3 hoaåt àöång
cú baãn nöëi tiïëp nhau: 1) Xaác àõnh tïë baâo laâ àún võ cú súã xêy
dûång nïn mö, cú quan, hïå cú quan cuãa cú thïí ngûúâi;
2) Caác phêìn cuãa cú thïí vaâ caác cú quan, hïå cú quan cuãa coá
thïí ngûúâi gùæn vúái chûác nùng sinh hoåc cuãa chuáng; 3) Tòm
hiïíu sûå thöëng nhêët hoaåt àöång cuãa cú thïí àûúåc chó àaåo búãi hïå
thêìn kinh vaâ hïå nöåi tiïët.
Möîi hoaåt àöång keâm theo caác cêu hoãi, baâi têåp mö
hònh... àïí hoåc sinh nghiïn cûáu nöåi dung saách giaáo khoa:
+ Hoaåt àöång thûåc haânh: Nhêån diïån tïë baâo, mö, cú quan
trïn tiïu baãn, mö hònh àöång hoùåc mö hònh tônh vaâ ngay
chñnh trïn cú thïí mònh bùçng quan saát, mö taã...; + Hoaåt
àöång vêån duång, tòm toâi, múã röång: Thöng qua chuã àïì khaái
quaát vïì cú thïí ngûúâi, hoåc sinh coá thïí dûåa trïn caác kiïën
thûác vaâ kinh nghiïåm vöën coá vêån duång àïí giaãi thñch thïm
nguöìn göëc vaâ sûå tiïën hoaá cú thïí ngûúâi, àiïìu gò àaä laâm
cho cú thïí ngûúâi coá nhûäng biïën àöíi sêu sùæc vïì hònh thaái,
cêëu taåo cú thïí cuäng nhû tñnh àöìng böå vaâ riïng biïåt giûäa
cêëu taåo vaâ hoaåt àöång trong möåt hïå cú quan vaâ giûäa caác
hïå cú quan vúái nhau.
Caác hoaåt àöång trïn trûúác hïët tûâng caá nhên thûåc hiïån,
àöëi vúái nhûäng vêën àïì gay cêën caá nhên chûa giaãi quyïët àûúåc
thò tiïën haânh trao àöíi thaão luêån qua nhoám àïí hoaân thiïån caác
kiïën thûác cêìn lônh höåi.
Bûúác 3) Töí chûác àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp chuã àïì dûåa
trïn böå cöng cuå cêu hoãi tûå luêån (hoùåc cêu hoãi trùæc nghiïåm
khaách quan), caác baâi têåp thûåc haânh mö hònh... Vñ duå nïëu
kiïím tra bùçng cêu hoãi coá thïí sûã duång caác cêu hoãi sau:
- Taåi sao noái tïë baâo laâ àún võ cú baãn taåo nïn caác mö, cú
quan, hïå cú quan, cú thïí ngûúâi?
- Tñnh phuâ húåp giûäa cêëu truác vaâ chûác nùng caác cú quan
vaâ hïå cú quan taåo nïn cú thïí ngûúâi?
- Vai troâ cuãa hïå thêìn kinh vaâ hïå nöåi tiïët trong viïåc àiïìu
hoaâ sûå hoaåt àöång àöìng böå vaâ thöëng nhêët caác hïå cú quan úã
cú thïí ngûúâi?
Tûâ kïët quaã àaánh giaá giaáo viïn seä xaác àõnh àûúåc mûác
àöå hoaân thiïån nöåi dung chuyïn àïì, kõp thúâi àiïìu chónh cho
phuâ húåp hún vïì caách töí chûác hoåc vaâ kïët quaã hoåc cuãa tûâng
hoåc sinh.
* * *
Toám laåi, coá thïí thêëy daåy hoåc theo chuã àïì laâ möåt hònh
thûác töí chûác daåy hoåc múái theo hûúáng tiïëp cêån nùng lûåc,
ngûúâi hoåc phaãi tûå hoåc, tûå nghiïn cûáu àïí giaãi quyïët caác hoaåt
àöång giaáo viïn àûa ra, àïí lêìn lûúåt kïët nöëi caác tri thûác àùåt ra
trong chuã àïì möåt caách hïå thöëng, logic. Ngûúâi hoåc reân luyïån
àûúåc caác kô nùng nhêån thûác ra tri thûác khoa hoåc, têåp dûúåt
laâm laåi tri thûác àoá qua thûåc haânh, cao hún nûäa laâ tòm toâi, vêån
duång saáng taåo vaâo tònh huöëng múái àïí tòm ra kiïën thûác múái
aáp duång vaâo thûåc tiïîn hoåc vaâ thûåc tiïîn cuöåc söëng thöng qua
caác thao taác tñch húåp nöåi mön, liïn mön vaâ xuyïn mön.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn keâm chuã biïn)
- Trêìn Àùng Caát - Àöî Maånh Huâng (2016). Sinh hoåc 8.
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[2] Lï Àònh Trung (chuã biïn) - Phaåm Thõ Thanh Höåi
(2016). Daåy hoåc theo àõnh hûúáng hònh thaânh vaâ phaát
triïín nùng lûåc ngûúâi hoåc úã trûúâng phöí thöng. NXB
Àaåi hoåc Sû phaåm.
[3] Lï Àònh Trung (chuã biïn) - Àöî Thõ Lan (2012). Àöíi
múái phûúng phaáp daåy hoåc vaâ nhûäng baâi daåy minh
hoaå Sinh hoåc 8. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[4] Böå GD-ÀT (2007). Sinh hoåc 9. NXB Giaáo duåc.
[5] Böå GD-ÀT (2008). Sinh hoåc 6. NXB Giaáo duåc.
[6] Böå GD-ÀT (2008). Sinh hoåc 7. NXB Giaáo duåc.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 14le_dinh_trung_nguyen_thi_minh_nguyet_6728_2124837.pdf