Tài liệu Tiểu luận Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả để tìm hiểu về vấn đề ùn tắc giao thông ở hà nội hiện nay: Mục lục tiểu luận
Lời mở đầu
Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả để tìm hiểu về vấn đề ùn tắc giao thông ở hà nội hiện nay.
Nguyên nhân của vấn đề ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân chủ quan.
Nguyên nhân khách quan.
Thực trạng về vấn đề ùn tắc giao thông.
Kết quả của vấn đề ùn tắc giao thông.
Biện pháp khắc phục.
Kết luận
Danh mục các tài liệu tham khảo
Phần cam đoan của sinh viên
Trước khi viết tiểu luận này em xin khẳng định rằng tiểu luận này là do chính bản thân em tự tìm kiếm tài liệu, suy nghĩ, phân tích và tự viết ra. Không sao chép tiểu luận của người khác, không nhờ viết hộ, không thuê viết hộ
Nếu bài viết của em dựa trên sự sao chép của người khác thì em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa.
Lời mở đầu
Trong những năm gần đây ùn tắc giao thông là một vấn đề bức xúc đang được rất nhiều người quan tâm. Thành phố giờ cao điểm hàng ngày nhân dân luôn phải chịu cảnh ách tắc ở rất nhiều con đường, có những lúc phải mất vài giờ mới giải tỏa xong. Với những h...
9 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 2572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả để tìm hiểu về vấn đề ùn tắc giao thông ở hà nội hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục tiểu luận
Lời mở đầu
Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả để tìm hiểu về vấn đề ùn tắc giao thông ở hà nội hiện nay.
Nguyên nhân của vấn đề ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân chủ quan.
Nguyên nhân khách quan.
Thực trạng về vấn đề ùn tắc giao thông.
Kết quả của vấn đề ùn tắc giao thông.
Biện pháp khắc phục.
Kết luận
Danh mục các tài liệu tham khảo
Phần cam đoan của sinh viên
Trước khi viết tiểu luận này em xin khẳng định rằng tiểu luận này là do chính bản thân em tự tìm kiếm tài liệu, suy nghĩ, phân tích và tự viết ra. Không sao chép tiểu luận của người khác, không nhờ viết hộ, không thuê viết hộ
Nếu bài viết của em dựa trên sự sao chép của người khác thì em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khoa.
Lời mở đầu
Trong những năm gần đây ùn tắc giao thông là một vấn đề bức xúc đang được rất nhiều người quan tâm. Thành phố giờ cao điểm hàng ngày nhân dân luôn phải chịu cảnh ách tắc ở rất nhiều con đường, có những lúc phải mất vài giờ mới giải tỏa xong. Với những hiểu biết còn hạn chế của em về giao thông ở thủ đô hiện nay cũng như vốn kiến thức về môn triết học em xin mạnh dạn viết về đề này với mong muốn vận dụng vốn hiểu biết về quan điểm duy vật biện chứng để tìm hiểu về vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay:
Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả để tìm hiểu về vấn đề ùn tắc giao thông ở hà nội hiện nay
Bài tiểu luận gồm những phần chính sau:
Phần I : Nguyên nhân của vấn đề ùn tắc giao thông.
Phần II : Thực trạng của vấn đề ùn tắc giao thông.
Phần III : Kết quả vấn đề ùn tắc giao thông.
Phần IV : Một số biện pháp khắc phục.
Đây là lần đầu tiên em viết tiểu luận, không tránh khỏi thiếu xót, kính mong thầy cô góp ý và bổ sung để các bài sau em viết tốt hơn. Em xin cảm ơn sự hướng dẫn của thầy cô đã giúp em hoàn thành bài tiểu luận này.
I. Thực trạng
Sự phát triển không tương ứng giữa phương tiện và công trình giao thông làm cho mỗi km đường ở thành phố phải chịu sức tải bình quân gần 400 xe ôtô, 2700 môtô, xe máy, chưa kể các loại xe thô sơ của thành phố và xe cơ giới của các tỉnh, của quân đội hoạt động trên địa bàn thành phố.
Tính đến hết năm 2000, phòng cảnh sát giao thông đã quản lý 96.697 xe ôtô, 785.969 xe môtô - tăng 123.629 xe so với năm 1999 và hàng triệu xe thô sơ như : xe đạp, xích lô, xe đẩy…
Hệ thống công trình giao thông thủ đô tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và phát triển. Toàn thành phố hiện có 500 đường phố và ngõ phố, với gần 300 km đường nội thành và 2.207 km đường ngoại thành. Nhưng, trong số đó chỉ có 185 đường phố có chiều rộng từ 8km trở lên. Tính ra loại đường rộng như thế này chỉ có 4,7 km/1km2 và 0,19 km/1000 dân. Đây là một tỉ lệ rất thấp so với các nước trong khu vực. Các công trình giao thông tĩnh ở thủ đô hiện nay mới chỉ có 3 bến xe, 6 nhà ga, 2 cảng hàng không, 427 điểm đỗ xe ôtô, 200 điểm trông giữ xe đạp, xe máy.
Trong cơ chế thị trường, sự cạnh tranh vận tải diễn ra gay gắt giữa các doanh nghiệp dẫn đến tình trạng đón trả khách tuỳ tiện, các loại bến cóc, bến dù, điểm đỗ chớp nhoáng … mọc lên khắp nơi, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, giữ gìn trật tự giao thông. Thêm vào đó, những hoạt động chính trị, ngoại giao, văn hoá … của thủ đô vừa thu hút nhiều người và phương tiện về thành phố, vừ phải tổ chức ngăn chợ, cấm đường … gây ùn tắc giao thông. Các đợt thi tốt nghiệp , thi đại học, các buổi đến trường, tan trường của gần 1,8 triệu học sinh, sinh viên (từ nhà trẻ mẫu giáo đến đại học) càng làm tăng thêm sức ép giao thông.
Trên địa bàn thành phố còn 5 tuyến đường sắt chạy qua, với tổng chiều dài 130 km. Trong số 360 điểm cắt ngang đường bộ, chỉ có 29 điểm có gác chắn. Những đợt mưa lớn gây úng ngập, những đợt thi công cải tạo hệ thống cấp nước, thoát nước liên tục diễn ra trong quá trình nâng cấp hạ tầng đô thị cũng làm cho hiệu quả sử dụng đường giao thông bị co hẹp.
Hiện nay việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân thủ đô đã dần được khôi phục. Từ đầu năm 2002 đến nay, số người đi xe buýt tăng gấp hơn 10 lần từ 4.000 người lên tới 4,5 vạn. Số lượng xe được huy động để phục vụ cũng lên tới 412 đầu xe chạy trên 31 tuyến trong đó có 4 tuyến đường vòng. Vậy mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu đi lại của khách. Tuyến đường 32 là tuyến chuẩn, cứ 5 phút lại có 1 chuyến. Có lúc tới 6 xe buýt nối đuôi nhau ở đoạn đường qua đại học thương mại.
Song bên điều đáng mừng đó, cũng còn bao chuyện phải bàn. Đó là cơ sở hạ tầng dành cho xe buýt của ta hiện nay quá kém,đường thì quá hẹp, xe buýt lại chưa được phân luồng ưu tiên, tất cả các điểm đầu, cuối của xe buýt đều dùng làm vị trí tập kết xe vào tuyến. Muốn vận tải được thực hiện tốt thì giao thông phải đi trước một bước, vậy mà người ta vẫn phải chứng kiến cảnh ở một số điểm dừng xe, đôi khi có tới 4 xe buýt đến cùng một lúc trong khi xe không có khách. Tại bất kỳ điểm dừng xe nào, dù khôngcó khách lên xuống nhưng lái xe vẫn phải xi nhan, tiến vào điểm dừng, mở cửa ra, đóng cửa vào rồi đi tiếp vừ làm mất thời gian của khách vừa gây cản trở giao thông. Đã thế lộ trình xe buýt lại chưa rõ ràng và không có sơ đồ cụ thể gây khó khăn cho khách lần đầu sử dụng phương tiện này.
Chủ trương của nhà nước lấy vận tải hành khách công cộng để thay thế dần các phương tiện cá nhân đặc bệt là xe máy. Ngày 11/10/2002 Chính phủ đưa ra chủ trương tạm ngừng đăng ký xe máy ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM đã không được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Một số không nhỏ khác coi dự định hạn chế xe gắn máy trong điều kiện và thói quen giao thông hiện nay là duy ý chí.Trong rất nhiều biện pháp mà dự thảo nêu ra nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân như việc xây dựng hành chính cưỡng chế như ngày lẻ cho xe máy có biển kiểm soát số lẻ đi và ngược lại. Hoặc thu phí gửi xe từ 15 đến 20 nghìn đồng/1 lượt. Nhưng những biện pháp đó vừa không có tính khả thi, vừa phi kinh tế.
II. Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ quan của tình trạng ùn tắc giao thông là sự yếu kém, bất cập trong quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ. Nhận thức của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương chưa chuyển kịp với đòi hỏi yêu cầu của tình hình. Thậm chí có ý kiến cho rằng vấn đề ùn tắc giao thông ở nước ta hiện nay là tất yếu. Trong thời gian qua, nhiều công trình giao thông đường bộ được xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhưng việc tổ chưc giao thông chưa hợp lý, thiếu khoa học. Trong khi đó, chủ trương phát triển loại hình vận chuyển khách công cộng thì lại chậm được triển khai, khi triển khai lại thiếu tính đồng bộ nên chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Vì thế, nhân dân tự lo phương tiện giao thông cá nhân là tất yếu.
Nguyên nhân thể hiện rõ sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giao thông là các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này chậm được ban hành. Nhưng, khi ban hành lại có nội dung mâu thuẫn nhau do đó thường hạn chế đến hiệu quả trong thiết lập trật tự giao thông đường bộ. Việc phân công, phân cấp quản lý nhà nước về giao thông giữa các cấp thiếu cụ thể dẫn đến tình trạng chồng chéo, đùn đẩ y trách nhiệm. Một thực tế chưa được các cơ quan quản lý giải quyết là đến tháng 6 năm nay mới cấp được 4,6 triệu giấy phép lái xe, trong khi xe lưu hành là gần 10 triệu, nhiều người chưa đủ tuổi vẫn được điều khiển xe cơ giới.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận nguyên nhân khách quan. Một nước vừa thoát khỏi chiến tranh như nước ta, đang còn nghèo nàn, lạc hậu, chúng ta lại phát triển nhanh, trong khi đó khả năng nội lực của chúng ta có hạn. Phát triển hạ tầng cơ sở? Nói thì dễ nhưng làm không phải là dễ. Cả nước hiện có trên 600.000 ô tô khách, tải. Chắt chiu mua được chiếc xe không phải chuyện đơn giản. Những chiếc xe mình nhìn thấy ngoài đường trông cũ kỹ thật, nhưng muốn thay đổi đâu phải dễ.
III. kết quả
Từ những nguyên nhân trên đã dẫn đến một số kết qủa ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Hàng ngày vào những giờ cao điểm người dân thủ đô phải chịu cảnh ùn tắc giao thông, thực tế có những vụ ách tắc giao thông kéo dài hàng vài giờ đồng hồ mới giải toả xong. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của học sinh, sinh viên và công nhân viên chức khiến họ bị cấp trên khiển trách. Hơn nữa, lượng khói từ các phương tiện thải ra gây ô nhiễm môi trường sống, và tình trạng sức khoẻ của người dân làm cho họ cảm thấy sợ mỗi khi ra đường vào những giờ cao điểm. Vậy cần phải có những biện pháp gì để khắc phục tình trạng trên.
IV. Một số biện pháp khắc phục
Với tình trạng giao thông hiện nay cần phải có những biện pháp tích cực để giảm ùn tắc giao thông. Trước hết phải giữ trật tự và bảo đảm an toàn giao thông, nghiên cứu tổ chức lại hệ thống giao thông, nhằm khai thác có hiệu quả hơn các công trình giao thông hiện có. Để chống ùn tắc giao thông tại các nút cầu Chương Dương, Ngã Tư Sở, phố Khâm Thiên, cầu Lạc Trung… phải tổ chức phân luồng từ xa. Các loại phương tiện giao thông đã được hạn chế lưu hành: như cấm xe lam, xe xích lô trên phần lớn các tuyến phố. Tăng cường xe buýt loại nhỏ ( 24 chỗ ngồi ) để tiến tới loại bỏ các loại xe khách cồng kềnh
Tổ chức thêm tuyến phố đi một chiều, đặt giải phân cách, tăng cường các cụm đèn điều khiển giao thông, đặt camera ở 21 tuyến phố, giải tỏa các chướng ngại vật, sắp xếp lại mạng lưới chợ, chấn chỉnh việc tổ chức thi và cấp bằng lái xe. Cấm học sinh dưới 18 tuổi điều khiển xe máy, nếu cố tình vi phạm sẽ phạt vĩnh viễn không cấp bằng nữa. Xử lý các lỗi vi phạm như : vượt đèn đỏ, chạy tốc độ cao, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép …
Phần kết luận
Với diện tích 927 km2 , hiện nay Hà Nội có gần 3 triệu dân, chưa kể hàng vạn người từ các tỉnh về làm thuê, kiếm sống và tìm việc ở thành phố. Vài năm gần đây số phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt là xe máy ngày càng gia tăng, làm cho mọi con đường ở thủ đô càng trở nên chật hẹp. Vì vậy ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc của chúng ta hiện nay, chúng ta cần phải tự ý thức cho riêng mình để giúp cuộc sống của chúng ta hàng ngày không phải chịu chứng kiến việc ách tắc giao thông, tất cả những con đường ở thủ đô ngày càng trở nên xanh sạch đẹp.
Danh mục các tài liệu tham khảo
Giáo trình thực hành triết học trường đại học quản lý và kinh doanh.
Báo Hà Nội mới
Phụ nữ Việt Nam
Trang tin tức trên Internet ( home vnn . vn )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- K4621.DOC