Tài liệu Tiểu luận Kế hoạch marketing mix cho sản phẩm xe máy Wave rsx của hãng xe máy honda: BÀI TIỂU LUẬN KẾ HOẠCH MARKETING MIX CHO SẢN PHẨM XE MÁY WAVE RSX CỦA HÃNG XE MÁY HONDA Nội dung chính: CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CHƯƠNG 2: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CHƯƠNG 3: Ý NIỆM SẢN PHẨM CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CHƯƠNG 5: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHƯƠNG 6: ĐỊNH GIÁ CHƯƠNG 7: ĐỊNH HƯỚNG BÁN HÀNG CHƯƠNG 8: XÂY DỰNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG HỖ TRỢ BÁN HÀNG Phân tích môi trường Marketing 1.1 Môi trường nhân khẩu học 1.2 Môi trường kinh tế 1.3 Môi trường chính trị - pháp luật 1.4 Môi trường khoa học - công nghệ 1.5 Môi trường văn hóa - xã hội Chương 1 Dân số Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2009 tăng nhanh, trung bình khoảng 1 triệu người/năm. Nguồn: Tổng cục thống kê Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh từ 25,76% năm 2003 đã tăng lên 29,6% năm 2009 với hơn 86 triệu người. Nguồn: Tổng cục thống kê - GDP của Việt Nam tăng trưởng tương đối cao khoảng 7%/năm, mặc dù năm 2008 xảy ra khủng hoảng toàn cầu nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng trên 5%/năm. - ...
69 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1776 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiểu luận Kế hoạch marketing mix cho sản phẩm xe máy Wave rsx của hãng xe máy honda, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TIỂU LUẬN KẾ HOẠCH MARKETING MIX CHO SẢN PHẨM XE MÁY WAVE RSX CỦA HÃNG XE MÁY HONDA Nội dung chính: CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CHƯƠNG 2: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CHƯƠNG 3: Ý NIỆM SẢN PHẨM CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CHƯƠNG 5: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHƯƠNG 6: ĐỊNH GIÁ CHƯƠNG 7: ĐỊNH HƯỚNG BÁN HÀNG CHƯƠNG 8: XÂY DỰNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG HỖ TRỢ BÁN HÀNG Phân tích môi trường Marketing 1.1 Môi trường nhân khẩu học 1.2 Môi trường kinh tế 1.3 Môi trường chính trị - pháp luật 1.4 Môi trường khoa học - công nghệ 1.5 Môi trường văn hóa - xã hội Chương 1 Dân số Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2009 tăng nhanh, trung bình khoảng 1 triệu người/năm. Nguồn: Tổng cục thống kê Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh từ 25,76% năm 2003 đã tăng lên 29,6% năm 2009 với hơn 86 triệu người. Nguồn: Tổng cục thống kê - GDP của Việt Nam tăng trưởng tương đối cao khoảng 7%/năm, mặc dù năm 2008 xảy ra khủng hoảng toàn cầu nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng trên 5%/năm. - Thu nhập bình quân đầu người năm 2009 đạt 1083 USD. Nguồn: Tổng cục thống kê Chi tiêu cho đời sống của người dân Việt Nam tăng đều qua các năm từ năm 1999 đến 2008. Nguồn: Tổng cục thống kê Mỗi quyết định mở rộng quy mô, tiêu thụ, giá cả của doanh nghiệp trong ngành sản xuất xe máy đều bị chi phối bởi chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước. Honda Việt Nam được thừa hưởng công nghệ của Honda Nhật Bản nên đáp ứng được những tiêu chí và luật sở hữu trí tuệ, luật bản quyền trong quá trình chuyển giao công nghệ. Việt Nam tham gia vào các tổ chức kinh tế, từng bước chuyển qua nền kinh tế thị trường, hàng rào thuế quan dần được bãi bỏ, mức độ cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường rất khắc nghiệt. Các doanh nghiệp cần hiểu luật và nâng cao năng lực cạnh tranh. Honda với lợi thế về quy mô, cùng với nền tảng công nghệ của mình đã đầu tư công nghệ hiện đại, tiên tiến nhằm: sản xuất và lắp ráp ra những chiếc xe hiện đại, chất lượng tốt, giá cả phải chăng, đáp ứng được những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng. tạo điều kiện cho người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm hiện đại, tiện nghi nhưng lại rất thân thiện với môi trường. Honda cũng rất chú trọng cập nhật công nghệ của sản phẩm mới tạo lợi thế cạnh tranh cả về kiểu dáng và công nghệ với những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp từ các đối thủ như Yamaha, Suzuki, SYM,… Xe máy là phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam và cũng là một nét văn hóa của người Việt. Ở Việt Nam, xe máy dường như là vật không thể thiếu trong gia đình mỗi người Việt. Nó là phương tiện kiếm sống, là phương tiện đi lại phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu khác,... Tình trạng tắc đường cục bộ, đặc biệt là vào những dịp lễ tết và sự kiện văn hóa quan trọng khác nên đòi hỏi phải có một phương tiện giao thông cơ động phù hợp hơn. Xe máy dường như là lựa chọn tối ưu khi tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay. Tình trạng tắc đường cục bộ, đặc biệt là vào những dịp lễ tết và sự kiện văn hóa quan trọng khác nên đòi hỏi phải có một phương tiện giao thông cơ động phù hợp hơn. Vấn đề an toàn khi lưu thông bằng xe máy lại thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Xe máy dường như là lựa chọn tối ưu khi tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay. Phân khúc thị trường Chương 2 2.1 Tiêu chí phân khúc thị trường 2.2 Phân khúc thị trường 2.3 Lựa chon thị trường mục tiêu Theo yếu tố địa lý : Phân bố dân cư Theo nhân khẩu học: Tuổi, Thu nhập Theo yếu tố tâm lý: Đặc tính cá nhân Dựa vào giá hiện tại của các dòng xe, Honda đã đưa ra 4 phân khúc thị trường chính trong ngành xe máy. Nam , nữ. Độ tuổi : 18-55. Tập trung 18-40. Thu nhập : trung bình. Ở nông thôn. Thích sự chắc chắn , an toàn , lâu bền , đơn giản, quan tâm tính năng sử dụng Các loại xe máy liên doanh của Việt Nam với Trung Quốc hoặc những chiếc xe được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc như Longin, Sunfat, Lisohaca… giá từ 6-10 triệu đồng. Phân khúc thứ nhất Nam , nữ. Độ tuổi : 18-55.Tập trung 18-30. Thu nhập : trung bình khá. Ở nông thôn. Thích sự an toàn, lâu bền, có tính tò mò , thời trang, năng động, quan tâm tính năng sử dụng và mẫu mã. Các sản phẩm của hãng Honda, Yamaha, Suzuki, SYM… như Wave, Sirius, Taurus, Angel giá từ 10 – 20 triệu đồng Phân khúc thứ hai Nam , nữ. Độ tuổi : 18-55. Tập trung 22-30. Thu nhập : khá. Ở nông thôn, thành thị. Thích sự an toàn cao, lâu bền, có nhu cầu khẳng định bản thân, thể hiện cá tính và sự sang trọng , quan tâm kiểu dáng. Xe số lẫn xe tay ga của các hãng Honda, Yamaha,SYM…như Attila, Future, Jupiter, Nouvo, Click, Airblade… giá từ 20-50 triệu đồng. Phân khúc thứ ba Nam, nữ. Độ tuổi : 18-55. Tập trung : 30-40. Thu nhập : cao. Ở thành thị. Thích sự an toàn tuyệt đối , độ bền tuyệt đối, sang trọng , khác biệt , thể hiện đẳng cấp, quan tâm kiểu dáng , tiện ích. Xe tay ga của các hãng Honda, Piaggio…như Vespa, Fly, Lyberty PCX, PS, @, SH... Giá cao ngất ngưởng ≥ 50 triệu đồng. Phân khúc thứ tư Thị trường mục tiêu của Honda Việt Nam chính là phân khúc thứ hai Nam , nữ. Độ tuổi : 18-55.Tập trung 18-30. Thu nhập : trung bình khá. Ở nông thôn. Thích sự an toàn, lâu bền, có tính tò mò , thời trang, năng động, quan tâm tính năng sử dụng và mẫu mã. Ý niệm sản phẩm của xe máy Wave RSX 110 3.1 Consumer insight 3.2 Lợi ích của sản phẩm 3.3 Lí do tin tưởng lợi ích Chương 3 Dòng xe Wave RSX là dòng xe mới với nhiều ưu điểm trong đó nổi bật nhất là 3 lợi ích thiết thực sau: Tiết kiệm nhiên liệu. Độ bền cơ học cao. Mang lại phong cách, cá tính cho người sử dụng. Công nghệ giảm thiểu ma sát và tăng hiệu suất (EFT) của Honda không những tăng thêm sức mạnh mà còn giúp xe Wave 110 RSX tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu, hơn cả dòng xe Wave 100. Động cơ tiên tiến 110cc mới mang đến cảm giác thoải mái và êm ái cho người lái ngay cả trên những đoạn đường dốc hay khi vận hành với 2 người trên xe. Khóa từ tự động - Mới Hệ thống nút điều khiển thiết kế mới - Thông minh Mặt nạ thiết kế chữ"V"- Tinh tế và sắc nét Yếm xe – Thiết kế 3D mới thể thao Tem xe – Dũng mãnh và năng động Ống xả - Thiết kế mới Định vị thương hiệu 4.1 Sự khác biệt 4.2 Chiến lược định vị thương hiệu Chương 4 Slogan 4 Tên sản phẩm Chất lượng sản phẩm Chế độ hậu mãi Logo Tên sản phẩm ý nghĩa, dễ nhớ, font chữ được thiết kế chữ in hoa màu đỏ thể hiện sự mạnh mẽ và sáng tạo. Wave có nghĩa là làn sóng, sóng êm dịu nhưng cũng rất mạnh mẽ. Logo hình cánh chim màu đỏ được phá cách với những đường nét góc cạnh thể hiện được hình dáng mô phỏng của chiếc xe. “Sức mạnh của những giấc mơ"- 1 giấc mơ mang đến cho mỗi người dân Việt sự an toàn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Bền là trên hết Bền – Đẹp Thân thiện môi trường Tiết kiệm nhiên liệu Bảng định vị 1.Thấu hiểu khách hàng 2. Lợi ích thương hiệu 3. Lý do hay cơ sở tin tưởng vào lợi ích 4. Khách hàng mục tiêu 5. Đối thủ cạnh tranh 6. Giá trị thương hiêu Câu định vị “Be U with Honda” “Tự tin thể hiện chính mình cùng Honda. Wave 110RSX mang đến cho khách hàng trẻ một mẫu xe hoàn toàn mới với thiết kế táo bạo và mạnh mẽ, đậm chất Rock và luôn song hành cùng khát khao tuổi trẻ”. Bộ nhông sên dĩa không tốt? Tóm lại, tạo ra và giải quyết những scandal trên một cách tốt đẹp là một trong những chiêu marketing hiệu quả nằm trong kế hoạch của Honda. Scandal không những không làm mất đi hình ảnh của Honda mà trái lại còn củng cố thêm thương hiệu uy tín, nổi tiếng chuyên nghiệp của Honda. Định hướng phát triển sản phẩm 5.1 Giới thiệu sản phẩm 5.2 Thời gian xuất hiện 5.3 Đặc điểm nổi trội Chương 5 Honda liên tục cải tiến dòng wave để cho ra đời những sp tốt nhất. Tiếp sau sản phẩm wave rsx 110, honda đã tiếp tục giới thiệu đến khách hàng sản phẩm wave RSX Fiat với những cải tiến vượt bậc. So với Wave RSX RSX FIAT có cùng bề ngang nhưng dài hơn 40mm và thấp hơn 15mm; chiều cao yên cũng thấp hơn 10mm trong khi khoảng cách gầm xe vẫn giữ được kích thước tương đương. CV-Matic xăng 4 thì 1 xylanh 109cc RSX FIAT có hình dáng tương tự Wave RSX 110, nhưng vận hành hoàn toàn khác, là một chiếc xe ga trong hình dáng xe số Kích thước: Động cơ Cần số đã không còn xuất hiện, cần khởi động được chuyển sang bên trái, chân phanh vẫn ở bên phải. Thiết kế: Bề mặt đồng hồ điều khiển được tích hợp thêm đèn kiểm tra hệ thống điện tử, tự động kiểm tra các thiết bị của hệ thống phun xăng mỗi lần bật chìa khóa công tắc. Thiết kế: Hệ thống khóa chống trôi, được đưa vào vị trí thuận tiện ngay bên trái phía dưới bệ đồng hồ. Ngoài các chức năng khóa điện, khóa cổ ổ khóa trung tâm của RSX FIAT được trang bị thêm chức năng tự động đóng lẫy an toàn Hệ thống chữ viết phản quang trợ giúp người sử dụng trong những điều kiện ánh sáng yếu. Sở hữu hệ thống khung theo thiết kế của xe số, RSX FIAT có khả năng vượt qua những vật cản, ổ gà trên đường tốt hơn đa số xe ga Khả năng lái linh hoạt, ổn định, hệ thống giảm xóc hoạt động khá tốt trên nhiều loại địa hình. Vận hành ở tốc độ dưới 20 km/h, RSX FIAT có tiếng động cơ khá rõ, nhưng xe vận hành ổn định, không bị giật cục như với xe số khi đi ở số thấp, vận tốc chậm Thiết kế này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dùng tại các thành phố lớn. Khi đạt tốc độ trên 20 km/h cho đến vận tốc tối đa được phép lưu thông trên đường: RSX FIAT hoạt động khá êm ái, tiếng máy không gằn Các thao tác điều khiển xe dễ dàng. Khả năng kiểm soát hoạt động của xe vẫn được duy trì, đảm bảo an toàn trong vận hành. Vận hành Ngày 28/3/2010, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Wave RSX FI AT Giá bán phiên bản RSX FI AT phanh đĩa vành nan hoa và vành đúc lần lượt là 26.590.000 VND và 27.590.000 VND (đã bao gồm VAT) Đột phá với công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI kết hợp động cơ CV MATIC vận hành mạnh mẽ, tiết liệm nhiên liệu tối ưu, thân thiện môi thường là bước đi tiên phong mở ra thời đại mới cho xe số. Động cơ phun xăng điện tử kết hợp với hợp cơ số, khung xe góc cạnh chắc chắn tạo phong cách thể thao mạnh mẽ, vành bánh xe to chắc chắn. Sự kết hợp độc đáo của 2 ý tưởng SLEEK tinh tế sang trọng với SOLID sắc nét mạnh mẽ tạo nên phong cách thể thao nổi trội. Định giá 1.1 Mục tiêu định giá 1.2 Định giá Chương 6 Tăng tối đa lợi nhuận trước mắt Tăng mức tiêu thụ để giành thị phần Xây dựng hình ảnh dẫn đầu về chất lượng Phương pháp Định giá theo giá trị kết hợp với định giá theo đối thủ cạnh tranh. Mức giá đề xuất Chương 7 7.1.Mạng lưới phân phối hiện tại . 7.2. Mô tả và đánh giá các thành viên của kênh phân phối. 7.3 .Đánh giá hiệu quả phân phối. 7.4. Quan hệ xúc tiến với các thành viên của kênh phân phối. Đại Lý Head Người Tiêu Dùng Do Honda ủy nhiệm Có hệ thống phân phối dọc khắp nước Cung cấp các dịch vụ sửa chữa , bảo hành Head Là những của hàng chuyên phân phối các dòng xe của Honda . Đại lý bán lẻ Tạo nên hình ảnh Honda đẹp trong tâm trí người Việt Đến tay người tiêu dùng nhanh chóng thuận tiện Tư vấn ,băn hàng bảo dưỡng ,chăm sóc khách hàng tốt Mạng lưới phấn bố rộng khắp Tại các Head Quảng cáo trên tivi, báo chí,web... Các đại lý ,head treo poster quảng cáo rầm rộ Cung cấp thông tin để khách hàng có sự lựa chọn phù hợp Đưa sản phẩm Wave RSX đến người tiêu dùng một cách gián tiếp . Chương trinh “Tôi yêu Việt Nam “, chương trình ca nhạc… Mang thông tin trực tiếp đến tay người tiêu dùng Khẳng định thương hiệu Honda Trước khi tung ra sản phẩm Quảng cáo thương mại Các họat động hướng đến cộng đồng Một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất Được hỗ trợ phí khi đăng kí giấy tờ xe Bảo dưỡng định kì Thể hiện đẳng cấp của Honda Các HEAD của Honda có cơ sở hạ tầng khá tốt, rộng rãi, tiện nghi, đáp ứng được yêu cầu 5S của Honda . Các nhân viên ở các HEAD khá thân thiện với khách hàng, tận tình hướng dẫn khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm, lái xe an toàn. Giá sản phẩm phù hợp , số lượng sản xuẩt không hạn chế nên có đầy đủ sản phẩm để trưng bày .Người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn hơn Xây dựng các chương trình truyền thông hỗ trợ bán hàng 8.1 Khuyến mãi 8.2 PR (Public relations) 8.3 Bán hàng trực tiếp 8.4 Các chương trình quảng cáo Chương 8 Thăm dò ý kiến khách hàng qua đó kèm bóc thăm trúng thưởng Tặng quà Tặng phiếu mua hàng Giảm giá vào đầu năm học Đóng góp cho Ngân sách nhà nước Tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn, Hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hóa nghệthuật, thể thao… Tiếp tục tổ chức các hoạt động như các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông, lái xe giỏi,… Gameshow của Honda như 12 cá tính, Tôi yêu Việt Nam ,Khám phá cùng “Hành Trình 2468Km” Chương trình Be U student 2009 và Be U student 2010“cùng Honda đưa bạn tới giảng đường”. Quảng cáo trên ti vi: quảng cáo Be U With Honda rất trẻ trung, năng động và luôn thể hiện một sức sống mới, hướng tới cảm xúc bên cạnh giới thiệu chức năng sản phẩm Gây ấn tượng, sự yêu thích. Quảng cáo ngoài trời: quảng cáo về các sản phẩm mới của Honda, hay một lời khuyên lái xe an toàn của Honda với một diễn viên đứng cùng với sản phẩm của Honda và đội mũ bảo hiểm Honda. Quảng cáo trên Internet: trên website chính thức + các trang web có lượng truy cập cao như: Zing.com.vn , 24h.com.vn , youtube.com Tạp chí, báo: quảng cáo trên các trang của Tuổi trẻ, Thanh niên, … Quảng cáo in ấn: Các băng rôn, áp phích…. Công cụ chính của chương trình bán hàng sản phẩm xe RSX 110 là thông qua các Head và hệ thống đại lý nhỏ lẻ là chủ yếu. Cám ơn các bạn và thầy đã lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Kế hoạch marketing mix cho sản phẩm xe máy Wave rsx của hãng xe máy honda.ppt