Tài liệu Tiểu luận Dự án tuyến xe khách chất lượng cao thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang: ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ - LUẬT
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ DỰ ÁN ĐẦU TƯ
DỰ ÁN TUYẾN XE KHÁCH CHẤT LƯỢNG CAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NHA TRANG
Giảng viên hướng dẫn: LÂM TƯỜNG THOẠI
Nhóm thực hiện:
Trần Ngọc Chi K064071129
Nguyễn Thị Hạnh K064071140
Nguyễn Phương Hiếu K064071142
Nguyễn Quốc Huy K064071147
Cao Xuân Hưng K064071149
Nguyễn Hoàng Diễm Hương K064071150
Nguyễn Bão Kiên K064071158
Nguyễn Minh Lương K064071168
Huỳnh Ngọc Thạnh K064071195
Lê Đình Minh Tuấn K064071216
Thành phố Hồ Chí Minh - 2010
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU: 3
NỘI DUNG: 4
Phần 1: Căn cứ lập báo cáo khả thi: 4
Phần 2: Sản phẩm: 5
Phần 3: Thị trường: 7
Phần 4: Công nghệ -trang thiết bị khoa học kỹ thuật: 8
Phần 5: Quy hoạch lãnh thổ: 9
Phần 6: Tiêu hao nguyên nhiên liệu và các yếu tố đầu vào: 12
Phần 7: Địa điểm và đất đai: 12
Phần 8: Quy mô xây dựng và các hạng mục công trình: 13
Phần 9: Bộ máy quản lý: 14
Phần 10: Cơ cấu nhân lực: 16
Phần 11: Phương...
22 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiểu luận Dự án tuyến xe khách chất lượng cao thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ - LUẬT
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ DỰ ÁN ĐẦU TƯ
DỰ ÁN TUYẾN XE KHÁCH CHẤT LƯỢNG CAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NHA TRANG
Giảng viên hướng dẫn: LÂM TƯỜNG THOẠI
Nhóm thực hiện:
Trần Ngọc Chi K064071129
Nguyễn Thị Hạnh K064071140
Nguyễn Phương Hiếu K064071142
Nguyễn Quốc Huy K064071147
Cao Xuân Hưng K064071149
Nguyễn Hoàng Diễm Hương K064071150
Nguyễn Bão Kiên K064071158
Nguyễn Minh Lương K064071168
Huỳnh Ngọc Thạnh K064071195
Lê Đình Minh Tuấn K064071216
Thành phố Hồ Chí Minh - 2010
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU: 3
NỘI DUNG: 4
Phần 1: Căn cứ lập báo cáo khả thi: 4
Phần 2: Sản phẩm: 5
Phần 3: Thị trường: 7
Phần 4: Công nghệ -trang thiết bị khoa học kỹ thuật: 8
Phần 5: Quy hoạch lãnh thổ: 9
Phần 6: Tiêu hao nguyên nhiên liệu và các yếu tố đầu vào: 12
Phần 7: Địa điểm và đất đai: 12
Phần 8: Quy mô xây dựng và các hạng mục công trình: 13
Phần 9: Bộ máy quản lý: 14
Phần 10: Cơ cấu nhân lực: 16
Phần 11: Phương án tổ chức, tiến độ thực hiện đầu tư : 17
Phần 12: Tổng kết nhu cầu về vốn đầu tư và các nguồn vốn: 18
Phần 13: Phân tích chung : 18
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 20
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỰ ÁN
Công ty TNHH KIM HOÀNG (Golden Express) tiền thân là một công ty thành viên của tập đoàn Mai Linh. Được thành lập vào năm 2007, công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận tải, chuyển chở, du lịch… Chính vì là một phân nhánh của Tập Đoàn Mai Linh , công ty được hưởng những ưu thế cạnh tranh như có một nguồn khách hàng tiềm năng sẵn có, sở hữu một hệ thống bến bãi khắp các đô thị, tỉnh lụy trên khăp cả nước. Không những thế, công ty còn có những thuận lợi trong lĩnh vực quảng cáo, PR.. nhờ có danh tiếng của Mai Linh.
Dự án khởi đầu của công ty là thực hiện một dự án dịch vụ lữ hành du lịch từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang. Khách hàng mục tiêu là du khách có thu nhập cao, thích đi xe du lịch với trang thiết bị hiện đại, phục vụ tận tình chu đáo.
NỘI DUNG
Phần 1: Căn cứ lập báo cáo khả thi
1.1 Căn cứ pháp lý:
Phù hợp với các điều khoản trong Luật đầu tư Số 59/2005/QH11 ngày 29/11/2005 và Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2007 thi hành một số điều của Luật Du lịch về kinh doanh lữ hành, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam, hướng dẫn du lịch và xúc tiến du lịch.
1.2 Căn cứ thực tế:
Số lượng khách du lịch đến Nha Trang đã đạt gần 1 triệu lượt khách, tăng gần 29% cùng thời gian này năm ngoái. Tăng cao nhất là khách trong nước- gần 34%, khách quốc tế tăng gần 12%.
Lượng khách tăng kéo theo doanh thu du lịch tăng mạnh. Tính đến thời điểm này, doanh thu du lịch của tỉnh đã vượt con số 800 tỷ đồng, tăng hơn cùng kỳ này năm ngoái gần 40%, cũng là năm đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay và là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất tỉnh hiện nay. Điển hình như Vinpearl Land lượng khách tăng gấp 1,5 lần, doanh thu tăng hơn 18%.
1.3 Các nguyên tắc chỉ đạo:
Nguyên tắc tổ chức:
Chỉ cử 1 giám đốc Quản lý dự án có năng lực, kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo và đạo đức tốt đứng chịu trách nhiệm cho toàn bộ dự án.
Lựa chọn một đội ngũ cán bộ Quản lý dự án có năng lực và kinh nghiệm cho dự án.
Nguyên tắc xây dựng kế hoạch:
Kế hoạch dựa trên những dự báo có cơ sở.
Dự báo thì cần có một tư duy nhìn xa trông rộng về tương lai dựa trên quá khứ và hiện tại. Như vậy ban Quản lý dự án cần đầu tư và hoàn thành tốt các công việc quan trọng sau:
+ Xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện dự án.
+ Xây dựng kế hoạch tài chính (giải ngân vốn).
Nguyên tắc giải quyết công việc:
Tuân theo pháp luật, chế độ chính sách của Nhà nước và địa phương (Luật pháp quốc tế nếu cần)
Đơn giản hoá vấn đề cần giải quyết, xử lý.
Phải luôn giữ mọi việc trong tầm kiểm soát.
Phần 2: Sản phẩm
2.1 Giới thiệu sản phẩm:
Dự án cung cấp dịch vụ vận tải hành khách với đội xe bao gồm 5 chiếc xe loại 50 chỗ ngồi. Sau đó, công ty sẽ thiết kế lại hoàn toàn không gian bên trong một cách thoáng đãng, hiện đại. Mỗi chiếc ghế được thiết kế hoàn toàn đặc biêt, tạo được sự thoải mái, thư giãn cho hành khách. Cụ thể, chiếc ghế được bọc chất liệu da tốt, cho phép khách ngả người ra sau hơn 180 độ, trang bị tivi, máy nghe nhạc. Đặc biệt, trên mỗi chiếc xe còn được trang bị màn ảnh rộng, toilet cá nhân, một quầy bar nhỏ có nhân viên phục vụ.
Có thể nói, loại hình xe khách này nhắm đến một dạng khách hàng cao cấp, tạo được ưu thế cạnh tranh trong thị trường xe khách hiện nay. Khách hàng có thể đặt vé trực tuyến, qua điện thoại, đặc biệt sẽ có nhân viên giao vé tận nhà cho khách.
Thời gian hoạt động từ 7-8h sáng và 21-22h mỗi ngày ở cả 2 bến Hồ Chí Minh và Nha Trang. Giá vé dự kiến là 400.000 VNĐ, có thể tăng hoặc giảm tùy theo tình hình cụ thể. Xe chạy liên tục không nghỉ, chỉ dừng duy nhất một lần để khách tự do dùng bữa tại các trạm nhà hàng của hệ thống Mai Linh- một hệ thống nhà hàng , nghỉ dưỡng được xây dựng hiện đại đạt chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ làm hài lòng hành khách.
2.2 Vị trí sản phẩm:
Nhóm xác định vị trí cho sản phẩm: “Tuyến xe khách chất lượng cao” qua các yếu tố cụ thể sau:
Về phân khúc thị trường: phân khúc khách hàng chọn dịch vụ du lịch chất lượng cao, thông qua cơ sở khách hàng của MailinhGroup và các thông tin điều tra thị trường cụ thể (thống kê lượng khách du lịch đến Nha Trang các năm gần đây)
Về khách hàng mục tiêu: Khách hàng có thu nhập cao như doanh nhân, người hoạt động nghệ thuật, khách du lịch nước ngoài.
Về sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vu: Trên cơ sở nền tảng là thương hiệu Mai Linh, nhóm muốn phát huy các thế mạnh của thương hiệu “màu áo lính” cũng như định vị sự khác biệt cho sản phẩm với những nét mới về sự “hiện đại và đẳng cấp” cho dịch vụ lữ hành của mình.Cụ thể có thể tóm gọn với các ý sau:
Khác biệt hoá về sản phẩm : đầu tư vào hệ thống xe chất lượng cao với dàn xe được nhập từ chính hãnh xanh đọt chuối nổi trội và hiện đại tạo cho hệ thống xe một hình ảnh không thể nhầm lẫn .Sản phẩm được đầu tư đồng bộ ở tất cả các khâu từ xe, bến bãi, trạm dừng,các dịch vụ gia tăng khác sẽ mang lại cho khách hàng sự hài lòng tối đa.
Khác biệt về dịch vụ: khách hàng sẽ tuyệt đối hài lòng khi sử dụng dịch vụ của công ty từ khâu mua vé đến khi kết thúc chuyến lữ hành.Công ty đầu tư tập trung vào khâu dịch vụ nhằm đáp ứng tốt cả những vị khách khó tính nhất.Cụ thể có thể kể đến các dịch vụ như phục vụ quầy bar trên xe,rạp chiếu phim chuẩn HD, nội thất sang trọng và tiện nghi, nhà vệ sinh trên xe…
Khác biệt hóa về con người: vẫn trên nền tảng là các nhân viên chuẩn mực của Mailinh Group: thân thiện và chuyên nghiệp. Tuy nhiên nhóm muốn đưa thêm một phong cách trẻ trung và hiện đại vào nhân viên của dich vụ lữ hành với mẫu trang phục đầy phong cách trên phông màu xanh chuối tươi trẻ. Đến với dịch vụ lữ hành của Golden Express, khách hàng có thể hài lòng với dịch vụ hoàn hảo và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
Khác biệt về hình ảnh: tôn trọng và gìn giữ màu áo lính quen thuộc đã làm nên thương hiệu của Mai Linh.Tuy nhiên nhóm có đầu tư và cải tiến cho phù hợp với dịch vụ hiện tại với phông màu tươi hơn cũng như việc đầu tư hình ảnh ở tất cả những yếu tố có liên quan đến công ty như xe, nhân viên, bến dừng, khăn lạnh, nước uống, quà tặng kèm …
Phần 3: Thị trường
3.1 Nhu cầu hiện tại:
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tính đến tháng 11/2009 có gần 119 053 lượt khách du lịch đến Nha Trang, khách quốc tế gần 18 871 lượt, khách trong nước: 100 182 lượt.
Theo ước tính của Sở Kế Hoạch Đầu Tư tỉnh Khánh Hòa, tính đến năm 2009 đã có 73 dự án được cấp phép đầu tư bao gồm các lĩnh vực phục vụ du lịch là chủ yếu gồm có các khu vực nghĩ dưỡng cao cấp, khách sạn, nhà hàng, cao ốc, khu sinh thái, mở rộng các tuyến đường, xe bus …
Dự kiến nhu cầu tương lai:
Lượt khách du lịch đến NhaTrang:
Năm
2009
2010
2011
2012
2013
2014
Lượt khách du lịch (triệu người)
3.4
3.2
3.4
3.5
3.6
3.8
% tăng so với năm trước
5.88%
6.25%
2.94%
2.85%
5.55%
Số lượt khách du lịch đến Nha Trang vẫn tăng qua các năm (riêng năm 2010 do tình hình vào cuối năm 2009 đã gặp phải những cơn bão gần bờ làm cho hình ảnh của Nha Trang một phần bị giảm sút. Được sự giúp đỡ của ngành du lịch Khánh Hòa nâng cấp và sửa chữa những hư hỏng do bão gây ra và có kế hoạch tổ chức những sự kiện văn hóa du lịch cho Nha Trang vì thế du lịch Nha Trang nhanh chóng đã thu hút được lượng khách quay trở lại vào những năm sau.
Lượng du khách đến Nha Trang ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày đón 9000-10000 lượt khách, có khả năng sẽ tăng trong những năm tới.
3.3 Cạnh tranh:
Loại hình dịch vụ này tuy có nhiều đặc điểm khác biệt hóa với các loại hình du lịch lữ hành khác, nhưng nhìn chung trên thị trường hiện tại vẫn vấp phải nhiều sự cạnh tranh của các công ty du lịch chất lượng cao có danh tiếng từ lâu như Phương Trang, Kumho…
Bên cạnh đó, dự án xây dựng cảnh hàng không Cam Ranh- Khánh Hòa trở thành một cảng hàng không quốc tế trọng điểm có thể gây không ít khó khăn cho loại hình dịch vụ này trong thời gian sắp tới vì cũng nhắm tới loại hình khách hàng sang trọng, có thu nhập cao.
Tuy nhiên, loại dịch vụ 5 sao mà công ty đưa ra cũng có những ưu điểm nổi bật mà không loại hình nào thay thế được. Đó là, tạo ra một cảm giác sinh hoạt trong môi trường được chuẩn hóa hiện đại bậc nhất, đắm mình trong khung cảnh làng quê ven đường êm ả, vừa được phục vụ với dịch vụ ăn uống, công nghệ giải trí hiện đại, mang lại cho khách cảm giác tốt nhất khi tham gia du lịch trên xe.
Phần 4: Công nghệ -trang thiết bị khoa học kỹ thuật:
Chất lượng và giá trị sử dụng của các chuyến xe: Xe toàn bộ là loại xe Huyndai được nhập mới toàn bộ nên kiểu dáng xe đẹp, chạy êm, nội thất hợp thời trang, ghế ngồi êm, xe có máy lạnh và tivi đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của hành khách trong suốt chuyến đi. Đồng thời xe do Nhật sản xuất nên có thể đáp ứng nhu cầu của khách nước ngoài – đòi hỏi chỗ ngồi có khoảng cách rộng.
Vì toàn bộ là xe mới nên có thời gian sử dụng lâu dài hơn, đa số các xe khách khác là xe cũ nhập về, nếu có vấn đề thì vẫn có chế độ bảo trì kịp thời. Mặt khác tâm lý khách hàng vẫn thích đi xe mới hơn vì độ an toàn về mặt máy móc, nên chi phí bỏ ra ban đầu là hoàn toàn xứng đáng để có được niềm tin và sự yêu thích của khách hàng mà các loại xe khác đang hoạt động trên cùng tuyến đường này không có được.
Xe được nhập mới nguyên chiếc về nên có thể sử dụng ngay, tiết kiệm nhiên liệu, mua với số lượng nhiều nên được ưu đãi về giá cả. Dòng xe Huyndai là loại xe nổi tiếng, được thế giới công nhận là một trong những loại xe tốt nhất, xe chạy với tốc độ cao mà vẫn êm, tiết kiệm nhiên liệu, kiểu dáng đẹp, ghế đệm êm ái, đem lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe với đầy đủ các phương tiện giải trí. Nhóm đặc biệt đầu tư vào hai dịch vụ gia tăng chính, cũng là dịch vụ mang tính khác biệt hóa của công ty là quầy bar mini và rạp cinema mini với đầy đủ các chức năng.
Bar phong cách hiện đại: Được thiết kế bằng những chất liệu hiện đại như inox, đá màu, kính màu, thủy tinh. Quầy bar này có thể phục vụ 5 khách một lúc với nhân viên Bartender chuyên nghiệp có thể phục vụ quý khách nhiều món uống thú vị như cocktail, vang nhẹ, sinh tố….Với tốc độ xe chạy chậm, quý khách có thể vừa thưởng thức một ly vang nhẹ và ngắm cảnh thư giãn. Ngoài ra quầy bar thiên về khuynh hướng đơn giản, chủ yếu sử dụng ánh sáng “phù thủy” làm điểm nhấn cho quầy bar với các chuyến xe xuất hành vào buổi tối.
Mini cinema công nghệ chuẩn HD: công ty đầu tư màn hình LCD 49 inches, Nguồn phim HD có hai độ phân giải là 1920x1080. Với 1920x1080 tức là phim khi phát lên sẽ có chiều dọc là 1080 pixels (điểm ảnh) và chiều ngang là 1920 pixels. Khách hàng sẽ có cơ hội thưởng thức những bộ phim hay nhất cũng như các đoạn Video giới thiệu các địa điểm du lịch hấp dẫn với chất lượng âm thanh và hình ảnh hoàn hảo.
Sau khi đã tuyển dụng được tài xế, phụ xế cần có 1 khóa tập huấn cho họ làm quen với tuyến đường và đặc biệt là làm quen với xe mới. Công việc này được tiến hành sau khi đã hoàn thành các thủ tục pháp lý và trong giai đoạn cuối thi công bến bãi. Dự tính công tác này sẽ tiến hành trong 1 tháng, kết quả đạt được là toàn bộ tài xế, lái xe nắm vững các kỹ thuật lái xe cũng như các tuyến đường, cung cách phục vụ khách hàng.
Về mặt licence, xe mới nên đảm bảo sẽ có đầy đủ giấy phép, giấy chứng nhận xe đảm bảo chất lượng, cùng các chế độ hậu mãi, bảo hành. Còn các tài xế đã được tuyển dụng cẩn thận, có giấy phép lái xe hạng D và có kinh nghiệm chạy xe đường trường. Điều này đảm bảo cho uy tín và mục tiêu sinh lời lâu dài của dự án nói riêng và công ty nói chung.
Phần 5: Quy hoạch lãnh thổ:
Dự án cần 2 bãi đậu xe và văn phòng bán vé – đồng thời là chỗ nghỉ ngơi cho tài xế, phụ xế và hành khách trong lúc chờ xe tại thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang. Diện tích khu đất là 250m2 được công ty thuê trong 6 năm. Điều kiện là có thể đậu được 15 xe ở mỗi bến, có 1 văn phòng 30m2, địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho tuyến đường xe chạy, không bị kẹt xe vào giờ cao điểm.
Hai bãi đậu xe này nằm ở trung tâm thành phố nên thuận lợi cho việc đi lại của các nhân viên, tài xế đồng thời thuận lợi cho việc đưa đón khách. Mặt khác, việc bảo dưỡng, sửa chữa xe nếu có sự cố cũng dễ dàng hơn.
Bến xe Lê Hồng Phong và bến xe Nguyễn Thị Minh Khai là 1 trong những bến xe lớn của thành phố, tập trung nhiều hãng xe, giao thông thuận tiện tỏa ra các tuyến đường quốc lộ đã được thành phố quy hoạch để các hãng xe hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Để đáp ứng việc hoạt động trên tuyến đường TP HCM – Nha Trang và phù hợp với quy hoạch của thành phố, có 2 lựa chọn là bến xe Lê Hồng Phong và bến xe Miền Đông, nhưng công ty đã lựa chọn bến xe Lê Hồng Phong vì:
+ Bến xe Miền Đông đã tập trung quá nhiều loại xe đi tuyến tp HCM – Nha Trang nếu chọn địa điểm này sẽ gây loãng, nhiễu trong việc lựa chọn của hành khách.
+ Tuyến đường từ TP.HCM–Nha Trang nếu phải đi qua bến xe Miền Đông - Ngã tư Thủ Đức - Xa lộ Hà Nội - Đồng Nai - Phan Thiết – Nha Trang xa hơn từ Lê Hồng Phong - Xa lộ Hà Nội - Đồng Nai - Phan Thiết – Nha Trang. Chọn bến xe Lê Hồng Phong sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian hơn nhiều.
Địa điểm xây dựng là 220 m2 (sau khi đã trừ 30 m2 đất văn phòng) là đã đủ cho sức chứa 15 xe đậu và ra vào. Và có thể được nhiều hơn nếu công ty mở rộng dự án, tăng thêm số lượng xe.
Đất xây dựng là đất được thuê của bến xe Lê Hồng Phong nên vấn đề giải tỏa, đền bù và san lấp mặt bằng đã được giải quyết.
Vấn đề điện, nước, khí, xử lý rác thải do bến xe Lê Hồng Phong cung cấp dịch vụ, công ty chỉ cần trả phí sử dụng trên khối lượng và số lượng sử dụng.
Tóm lại địa điểm được lựa chọn là ưu việt nhất trong tất cả các lựa chọn về mọi mặt. Chỉ có 1 vấn đề đáng lo ngại là vì ở trung tâm thành phố nên không tránh khỏi kẹt xe vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, quản lý bến sẽ có sự điều chỉnh hợp lý về giờ xe chạy cũng như tuyến đừơng khi gặp phải tình huống đó.
Phần 6: Tiêu hao nguyên nhiên liệu và các yếu tố đầu vào:
6.1 Tiêu hao nhiên liêu:
Đối với dòng xe Huyndai này, sẽ tiêu hao hết 18lit/100 km. Với khoảng cách TP.HCM – Nha Trang khoảng 400 km thì sẽ hết 72 lit/chuyến. Tuy nhiên do hệ thống giao thông của TP HCM thường xuyên bị tắc đường, và đường không đạt chuẩn nên mức điều chỉnh nhiên liệu sẽ là 75lit/chuyến. Mức tiêu thụ dầu sẽ tăng 5%/năm do xe bị hao mòn, máy móc sẽ trở lên tốn nhiên liệu hơn. Với đơn giá dầu trung bình hiện nay là 14.600 VNĐ/lit .
6.2 Thay thế và sửa chữa định kỳ:
Ký hợp đồng thay thế và bảo dưỡng định kỳ với trung tâm bảo hành xe của Sacom trong đó chi phí bảo dưỡng hàng tháng là 1triệu đồng/ xe bao gồm : kiểm tra lốp xe, thay dầu nhớt, kiểm tra hệ thống phanh, đèn, còi… và hàng năm có kiểm tra, bảo dưỡng lớn với chi phí là 5 triệu đồng/xe.
Phần 7: Địa điểm và đất đai:
7.1 Mặt bằng cho thuê tại đường Lê Hồng Phong: là đất hợp pháp, không nằm trong diện giải tỏa hay quy hoạch của thành phố vì vậy mà không tốn phí đền bù mặt bằng.
Vị thế mặt bằng: nằm ngay trên tuyến đường lớn, giao thông thuận tiện xe ra vào dễ dàng, cách ngã Bảy khoảng 1km, đây là nút giao thông lớn vì thế mà việc khách hàng dễ dàng đến bến xe và từ bến xe đi các quận khác trong thành phố là khá dễ dàng. Đồng thời khi xe đi từ Sài Gòn đến Nha Trang sẽ đi qua trung tâm thành phố, đối với khách hàng không đến bến xe được khi đăng ký mua vé thì sẽ được đón tận nơi chính; vì với địa thế đắc lợi hơn những khu vực khác nên giá thuê tại Lê Hồng Phong đắt hơn giá thị trường trung bình từ 8.000đồng/m2 đến 10.000đồng /m2. Với giá thuê mặt bằng là 200.000/m2 với tổng diện tích thuê là 250m2 sẽ bao gồm bến đậu cho xe và văn phòng làm việc.
Hình thức thuê: tiền thuê trả theo tháng, 50 triệu/ tháng trả vào cuối tháng.
7.2 Mặt bằng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai TP Nha Trang: là đất hợp pháp không nằm trong diện giải tỏa hay quy hoạch của thành phố nên không tốn chi phí đền bù.
ØVị thế mặt bằng: nằm ngay đại lộ Nguyễn Tất Thành nơi giao nhau giữa các con đường lớn vào thành phố vì thế mà việc đi lại của khách cũng thuận tiên rất nhiều với khoảng cách từ bến xe đến trung tâm thành phố chỉ khoảng 5km, khu công nghiệp là 10km, và ra biển khoảng 4km, sẽ thuận lợi cho khách đi du lịch hoặc đi công tác …
Giá thuê mặt bằng tại Nha Trang là 100.000đồng /m2 với tổng diện tích là 250m2 gồm bãi đậu xe và văn phòng làm việc.
ØHình thức thuê: tiền thuê trả theo tháng 25 triệu/ tháng trả vào cuối tháng.
Phần 8: Quy mô xây dựng và các hạng mục công trình:
Bến bãi đậu xe: diện tích bãi cho một xe khoảng 10m2, mỗi bến do nhu cầu sau này có thể tăng số lượng xe lên 15 xe nên diện tích yêu cầu là 250m2. Tường bao xung quanh bãi cao 2m.
Văn phòng: 2 phòng bán vé 20m2 trong đó có phòng dành cho ban quản lý diện tích 8 m2, 2 phòng bảo vệ.
Các thiết bị văn phòng: 6 máy vi tính, 10 máy điện thoại, 2 máy fax, 2 máy in, 4 quạt trần, 2 máy lạnh.
Các công trình phụ khác: 4 thiết bị phòng chống cháy nổ, 2 nhà vệ sinh, 4 dãy ghế cho khách chờ...
CHI PHÍ QUY MÔ XÂY DỰNG CÁC HẠNG MỤC CÔNG TRÌNH
STT
HẠNG MỤC
CHI PHÍ (triệu đồng )
Bến TP HCM
Bến Nha Trang
1.
Bãi đậu xe: tường bao, cổng sắt.
300
130
2.
Văn phòng : 1 phòng bán vé 20m2 trong đó có 1 phòng quản lý 8 m2,
Phòng bảo vệ
130
10
100
10
3.
Thiết bị văn phòng :
-6 Máy vi tính bàn
-2 Máy fax
-2 Máy in
-4 Quạt trần
-2 Máy lạnh
-10 Điện thoại bàn
15
3
3
2
4
2
15
3
3
2
4
2
4.
Công trình phụ trợ và thiết bị khác
-2 Nhà vệ sinh
-4 Thiết bị phòng chống cháy nổ
-4 dãy ghế cho khách chờ
-Dụng cụ vệ sinh văn phòng
10
10
10
1
10
10
10
1
TỔNG CỘNG
500
300
Phần 9: Bộ máy quản lý:
9.1 Sơ đồ tổ chức tổng quát:
Giám đốc
Quản lý bến xe
TP HCM
Quản lý bến xe
Nha Trang
9.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn:
Cơ cấu quản trị, giám sát: được giao cho GĐ.
Trực tiếp điều hành. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác quản lý, điều hành, kiểm soát hoạt động của công ty. Giữ vai trò kết nối giữa dự án với tổng công ty.
Đảm bảo công ty luôn hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, ổn định, liên tục và hợp pháp.
Tiêu chuẩn: tốt nghiệp ĐH trở lên chuyên ngành kinh tế vận tải, quản trị kinh doanh, luật. Có kiến thức về tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, phúc lợi cho nhân viên. Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.
Các bộ phận yểm trợ:
Quản lý: 02 người. Nhiệm vụ giám sát số lượng xe ra vào bến, hoạt động của nhân viên và xử lý các tình huống phát sinh.
Kế toán:
Lập các phiếu thu chi, xuất tiền và lập chứng từ, lập báo cáo thuế, lập bảng chấm lương cho nhân viên của toàn công ty.
Thực thi các biện pháp kiểm soát chi phí có hiệu quả, chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác tài chính kế toán.
Tiêu chuẩn: tốt nghiệp TC trở lên chuyên ngành TCKT, kiểm toán, ngân hàng. Riêng kế toán trưởng phải được đào tạo về nghiệp vụ kế toán trưởng; am hiểu các quy định về thuế và có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm ở vị trí tương đương.
Chuyên viên kỹ thuật:
Tham mưu cho BLĐ trong công tác quản lý kỹ thuật và công tác bảo trì. Quản lý kiểm soát chất lượng kỹ thuật phương tiện máy móc, chất lượng sửa chữa. Tiêu chuẩn: tốt nghiệp ĐH chuyên ngành GTVT, kỹ thuật ô tô các chuyên ngành khác có liên quan. Hoặc Trung cấp có tay nghề tương đương bậc 5/7.
Nhân viên bán vé:
Trực điện thoại và bán vé.
Tiêu chuẩn: Trình độ 12/12. Có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, ngoại hình tốt, giọng nói dễ nghe.
Bảo vệ:
Giữ gìn trật tự ở bến xe. Bảo vệ các máy móc thiết bị của công ty.
Tiêu chuẩn: trình độ 12/12, có sức khỏe tốt, ưu tiên người biết võ. Nhanh nhẹn, trung thực.
Tạp vụ:
Giữ gìn vệ sinh bến bãi, văn phòng.
Tiêu chuẩn: tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, trung thực.
Thủ quỹ:
Quản lý, kiểm soát quỹ.
Trung thực, trình độ Trung cấp
Phần 10: Cơ cấu nhân lực:
STT
CHỨC VỤ
SỐ LƯỢNG
TRÌNH ĐỘ
ML BQ (triệu đồng/người/tháng)
1
Giám đốc
1 người
Đại học
20
2
Quản lý
2 người
Đại học
15
3
Ban tài chính kế toán:
- Kế toán trưởng
1 người
Đại học
8
- Nhân viên kế toán
2 người
Trung cấp
3
- Thủ quỹ
2 người
Trung cấp
3
4
Chuyên viên KT
2 người
Đại học
5
5
Nhân viên bán vé
4 người
12/12
2
6
Bảo vệ
6 người
12/12
3
7
Tạp vụ
2 người
2
8
Quỹ hỗ trợ nhân viên
10
9
TỔNG CỘNG
120
Tổng quỹ lương: Quỹ lương được tính 13 lần tổng lương tháng, thể hiện nhu cầu quỹ lương tối thiểu cần thiết theo sự phát triển của nhân sự.
Nguồn cung cấp nhân lực:
TP HCM: Giám đốc đựơc cử từ công ty mẹ xuống, nhân viên cấp dứơi tuyển từ bên ngoài vào.
Nha Trang: tuyển từ địa phương để tiết kiệm chi phí.
Trên đây là nhu cầu nhân lực dự kiến, khi công ty đi vào hoạt động thì tùy tình hình phát triển công ty sẽ có kế hoạch tuyển dụng phù hợp.
Phần 11: Phương án tổ chức, tiến độ thực hiện đầu tư :
Phương án tổ chức, tiến độ thực hiện đầu tư:
Công việc
Mô tả
Công tác trước
Thời gian (tuần)
A
Soạn thảo và hoàn thành dự án
4
B
Liên hệ công ty xây dựng
A
2
C
Liên hệ công ty cung cấp xe
A
2
D
Liên hệ mặt bằng
A
2
E
Thiết kế hoàn chỉnh
A,B,C,D
1
F
Xin cấp giấy phép xây dựng
E
4
G
Xin cấp giấy phép kinh doanh
E
4
H
Trình dự án đề nghị ngân hàng cho vay và chờ đựơc xét duyệt
F,G
1
I
Ký hợp đồng thuê mặt bằng
H
3
J
Ký hợp đồng xây dựng
H
3
K
Ký hợp đồng mua xe và BH
H
3
L
Liên hệ trạm dầu và cơ sở bảo trì
I,J,K
1
M
Tuyển và đào tạo nhân viên
L
4
N
Nghiệm thu công trình
I,J
1
Phần 12 : Tổng kết nhu cầu về vốn đầu tư và các nguồn vốn
Tổng số vốn đầu tư ban đầu :
Vốn chủ sở hữu của công ty tham gia đầu tư là 1.780 triệu đồng. Công ty đi vay Ngân hàng đầu tư phát triển TP. Hồ Chí Minh là 2.500 triệu đồng và vay Ngân hàng Sacombank là 1.500 triệu đồng, vay trong vòng 10 năm với lãi suất lần lượt là 12%/năm và 13%/năm.
Số lượng xe: 5 xe, đơn giá 72.000USD/xe.
Chi phí trang trí nội thất: 300 triệu VNĐ/xe
Trang trí nội thất trong xe
Hệ thống chiếu phim mini trong xe
150 triệu
Hệ thống quầy bar
100 triệu
Trang trí khác
50 triệu
Tổng
300 triệu
Tổng giá trị đầu tư xe là 1.632 triệu/xe, trả trước 50%, thời hạn trả góp 5 năm với lãi suất 15%/năm, thanh lý vào cuối năm dự án 5,000USD/xe.
Tỷ giá ngoại tệ 18.500 VND.
Phần 13 : Phân tích chung:
13.1 Phân tích kinh tế:
Ngành vận tải bằng ôtô có ưu điểm so với các loại hình vận tải khác là tổ chức vận tải từ nhà đến nhà, phục vụ được mọi nhu cầu từ hàng hóa đến hành khách. Vận tải ôtô luôn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là ở cự ly ngắn khi nó đảm nhiệm việc tiếp nối các quá trình vận tải khác. Trong những năm qua, sản lượng vận tải hành khách vận chuyển chiếm 75 - 82% và hành khách luân chuyển chiếm 60 - 65% so với tổng sản lượng vận tải trong cả nước. Vì thế,có thể nói rằng dự án của công ty là rất có tiềm năng. Tuy nhiên, cũng phải nhận thấy một điều, vận tải ôtô cũng có nhược điểm là đầu tư lớn, giá thành cao. Nếu vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu, công ty có khả năng bù lỗ và thu được lợi nhuận, góp phần phát triển kinh tế, nhất là khi nhu cầu đi lại và du lịch ngắn ngày của hành khách ngày càng tăng,đặc biệt là hành khách ở thành phố Hồ Chí Minh có thu nhập cao và công việc bận rộn….
13.2 Phân tích thị trường:
Nếu trước đây Vũng Tàu từng là điểm đến lý tửơng của nhiều khách du lịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh thì nay Nha Trang lại dần chiếm ưu thế. Thành phố biển này đang phát triển rất mạnh về dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng, mặt khác những địa điểm du lịch lại có sự mới lạ và hoang sơ của riêng nó, vì vậy mà Nha Trang dần trở nên quen thuộc và hấp dẫn đối với nhiều người. Nhu cầu du lịch của người dân thành phố HCM và một số vùng phụ cận đã kéo theo nhu cầu đi lại trên tuyến đường TP Hồ Chí Minh – Nha Trang, trên cơ sở nắm bắt được nhu cầu đó, dự án ra đời như một sự đón đầu thị trường. Doanh thu chính của dự án là dựa vào khách du lịch, nhất là vào những mùa cao điểm như lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần… Bên cạnh lựơng khách du lịch đông đảo, một lượng khách tương đối lớn cũng có nhu cầu đến Nha Trang để công tác cũng tạo cho dự án nguồn thu tương đối đều đặn.
Với mục tiêu lấp đầy khoảng trống đang có trên thị trường, nhất là đối với phân khúc thị trường của những khách hàng khó tính, đòi hỏi cao về chất lượng, dịch vụ này chắc chắn là một lựa chọn tốt vì chất lượng cao, sự tiện lợi và giá cả ổn định. Do đó dự án này nhìn theo khía cạnh thị trường thì tương đối khả quan.
13.3 Phân tích tài chính: (trong file excel Phan tich tai chinh.xls)
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Các chỉ tiêu cơ bản của dự án theo quan điểm TIPV
Dự án có vòng đời là 10 năm. Có NPV = 24,281 triệu đồng. Có IRR là 21.19%
Các chỉ tiêu cơ bản của dự án theo quan điểm EPV
Dự án có vòng đời là 10 năm. Có NPV = 20,908 triệu đồng. Có IRR là 25.51%
Các chỉ tiêu cơ bản của dự án theo quan điểm AEPV
Dự án có vòng đời là 10 năm. Có NPV = 20,406 triệu đồng. Có IRR là 19.13%
Kết quả là nên đầu tư theo cơ cấu vốn VCSH = 1,780 triệu đồng, vay Ngân hàng BIDV =2,500 triệu đồng và vay Sacombank = 1,500 triệu đồng
Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của các khách du lịch và hành khách nên nhóm chúng tôi đưa ra dự án trên nhằm thỏa mãn hơn nhu cầu khách hàng. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cũng như xem xét toàn bộ các yếu tố và tính khả thi của dự án, có thể nói đây là một dự án rất hấp dẫn các nhà đầu tư vì khả năng sinh lời là lớn trong tương lai. Bên cạnh đó sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ cũng là một thế mạnh trong việc cạnh tranh với các công ty khác trong môi trường gay gắt ngày nay và chúng tôi tin tưởng rằng khả năng hoạt động của công ty là hoàn toàn có thể trước sự cạnh tranh của các công ty khác. Dự án chỉ là khởi đầu cho một chiến lược phát triển lâu dài của công ty trong ngành dịch vụ lữ hành, bởi dựa trên tính khả thi của dự án chúng tôi biết được rằng đây là một định hướng tốt trong tương lai để phát triển công ty, số lượng xe ban đầu tuy rất hạn chế nhưng khả năng thu hút đầu tư của dự án này là rất cao và tiếp tục làm tiền đề cho các dự án tiếp theo nên khả năng nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng và góp vốn vào các dự án tiếp theo của công ty.
Một ý tưởng khác có thể đưa ra để dễ dàng theo kịp với xu thế thị trường. Đó là dùng xe vừa chất lượng cao, vừa thân thiện môi trường. Nếu thành tựu khoa học cho phép sản xuất hàng loạt những xe theo yêu cầu của công ty, chắc chắn công ty sẽ tiên phong sử dụng các loại xe này trong đội xe của mình. Lợi nhuận thu được trong các năm đầu có thể không mấy khả quan. Thậm chí còn bị âm. Thế nhưng, nhóm phân tích tin tưởng rằng với ý tưởng kinh doanh này, cộng với chiến lược quảng cáo độc đáo, sẽ định hướng được nhu cầu khách hàng ngày càng gắn với dịch vụ xe chất lượng cao, an toàn và thân thiện này trong một ngày không xa.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ DỰ ÁN ĐẦU TƯ.doc