Tài liệu Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 8: 176 B2B MARKETING - TIẾP THỊ GIỮA CÁC TỔ CHỨC
các chất bôi trơn vv. Khách hàng chủ yếu của công ty là các công
ty công nghiệp và giao thông vận tải. Công ty không bao giờ bán
hàng trên thị trường tiêu dùng và công ty không có ý định thâm
nhập thị trường này.
Doanh thu năm 1991 là 25 triệu USD. 75 % trong số này do lực
lượng bán hàng trực tiếp đảm nhận. Số còn lại được bán qua các
đại lý công nghiệp. công ty vừa thực hiện xong một nghiên cứu là
chi phí cho việc bán hàng trực tiếp đang có xu hướng tăng lên
quá mức kiểm soát. Đứng trước tình hình này công ty muốn mở
rộng số sản phẩm bán qua các đại lý công nghiệp.
Việc thay đổi từ cách bán qua lực lượng bán hàng trực tiếp sang
qua đại lý là một vấn đề khó khăn của công ty nhưng công ty coi
đó là một công việc cần phải làm. Có một vấn đề giảm chi phí bán
hàng là các đại lý có khả năn...
25 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
176 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
caùc chaát boâi trôn vv. Khaùch haøng chuû yeáu cuûa coâng ty laø caùc coâng
ty coâng nghieäp vaø giao thoâng vaän taûi. Coâng ty khoâng bao giôø baùn
haøng treân thò tröôøng tieâu duøng vaø coâng ty khoâng coù yù ñònh thaâm
nhaäp thò tröôøng naøy.
Doanh thu naêm 1991 laø 25 trieäu USD. 75 % trong soá naøy do löïc
löôïng baùn haøng tröïc tieáp ñaûm nhaän. Soá coøn laïi ñöôïc baùn qua caùc
ñaïi lyù coâng nghieäp. coâng ty vöøa thöïc hieän xong moät nghieân cöùu laø
chi phí cho vieäc baùn haøng tröïc tieáp ñang coù xu höôùng taêng leân
quaù möùc kieåm soaùt. Ñöùng tröôùc tình hình naøy coâng ty muoán môû
roäng soá saûn phaåm baùn qua caùc ñaïi lyù coâng nghieäp.
Vieäc thay ñoåi töø caùch baùn qua löïc löôïng baùn haøng tröïc tieáp sang
qua ñaïi lyù laø moät vaán ñeà khoù khaên cuûa coâng ty nhöng coâng ty coi
ñoù laø moät coâng vieäc caàn phaûi laøm. Coù moät vaán ñeà giaûm chi phí baùn
haøng laø caùc ñaïi lyù coù khaû naêng thu huùt caùc khaùch haøng maø caùc
salesman khoâng ñuû thôøi gian ñeå tieáp caän. Ban giaùm ñoác coâng ty
öôùc tính laø thoâng qua ñaïi lyù coâng ty coù theå kieám theâm 10 laàn
doanh soá hieän taïi treân thò tröôøng hieän taïi. coâng ty nhaèm taêng phaàn
traêm baùn haøng qua ñaïi lyù töø 25 % ñeán 50 %. Lôïi nhuaän noùi chung
cuûa coâng ty laø 25 %. Caùc saûn phaåm cuûa coâng ty ñöôïc chaáp nhaän
roäng raõi treân thò tröôøng. coâng ty coù moät tieáng taêm toát theo thôøi
gian. Taát caû nhöõng ñieåm ñoù khieán giaùm ñoác coâng ty tin töôûng raèng
caùc ñaïi lyù seõ thu huùt caùc khaùch haøng tieàm naêng cuûa coâng ty vaø
vieäc thieát laäp naøy khoâng gaëp khoù khaên.
Vaán ñeà
Oâng Mac Ghormley laø toång phuï traùch khoái sales toaøn coâng ty.
Ghormley quaûn lyù löïc löôïng baùn haøng tröïc tieáp trong voøng chín
naêm gaàn ñaây. Trong coâng ty, oâng ñöôïc ñaùnh giaù nhö laø ngöôøi quaûn
lyù heä thoáng phaân phoái- ñaïi lyù vaø tröïc tieáp moät caùch höõu hieäu nhaát.
oâng coù traùch nhieäm thieát laäp maïng löôùi phaân phoái cuõng nhö tìm
kieám tuyeån choïn caùc ñaïi lyù vaø quaûn lyù chuùng. Ñöùng tröôùc tình
hình naøy, Ghormley phaûi suy nghó raát nhieàu. moät maët oâng phaûi
xaây döïng heä thoáng ñaïi lyù coi nhö laø thay cho heä thoáng baùn haøng
tröïc tieáp maø oâng thaân vôùi raát nhieàu ngöôøi. Oâng caûm thaáy thay theá
nhöõng ngöôøi naøy laø moät coâng vieäc khoù khaên vaø stress raát cao. Oâng
cuõng nhaän thaáy vieäc caàn kíp do chi phí cho baùn haøng tröïc tieáp trôû
CHÖÔNG 6. CHIEÁN LÖÔÏC PHAÂN PHOÁI 177
neân cao hôn.
Oâng ñaõ choïn Pacific laø nôi thöû nghieäm chöông trình thay theá nhaân
vieân baùn haøng tröïc tieáp baèng caùc ñaïi lyù phaân phoái. Lyù do ñeå oâng
choïn vò trí naøy laø nhaân vieân baùn haøng tröïc tieáp ôû ñaây laø Mitch
Greenwood ñaõ khoâng laøm ñaày ñuû phaän söï cuûa mình. Maëc duø anh
ta luoân luoân ñaït ñöôïc chæ tieâu do coâng ty ñeà ra nhöng anh ta laø moät
ngöôøi raát khoù quaûn lyù vaø thöôøng coù nhöõng haønh ñoäng vöôït khoûi
caùc qui ñònh cuûa coâng ty. Thaùi ñoä cuûa anh ta coù veû hôi quaù khích.
Ghormley quyeát ñònh phaùt trieån heä thoáng ñaïi lyù ôû ñaây vaø khoâng
thoâng baùo vôùi Greeenwood. Moät khi coâng vieäc xong, oâng seõ
quyeát ñònh thaûi hoài Greenwood.
Caùc tieâu chuaån löïa choïn caùc ñaïi lyù phaân phoái
! Khaû naêng baùn haøng bao goàm qui moâ cuûa ñaïi lyù, kinh nghieäm
baùn haøng vaø söùc maïnh cuûa heä thoáng baùn haøng cuûa ñaïi lyù
! Öôùc muoán tham gia coâng vieäc: bieåu hieän baèng söï tích cöïc vaø
mong öôùc tham gia hoaït ñoäng cuûa coâng ty.
! Tính töông thích cuûa doøng saûn phaåm hieän baùn vaø doøng saûn
phaåm cuûa coâng ty
! Khaû naêng cung caáp caùc dòch vuï cho khaùch haøng bao goàm khaû
naêng phaùt trieån caùc dòch vuï cuûa Fairchild vaø kinh nghieäm
quaûn lyù caùc dòch vuï ñoù
! Khaû naêng cuûa coâng ty trong vieäc quaûn lyù kho vaän vaø giao
haøng cho khaùch haøng. tieâu chuaån naøy bao goàm ñaùnh giaù khaû
naêng coâng suaát cuûa kho haøng, chính saùch toàn kho, vò trí cuûa
caùc kho phuï vaø khaû naêng giao haøng.
Ghormley quyeát ñònh raèng naêm tieâu chí naøy laø quan troïng nhaát
trong vieäc löïa choïn caùc ñaïi lyù phaân phoái nhöng ñoä quan troïng thì
khaùc nhau. cuoái cuøng oâng ñaõ xaây döïng ñöôïc baûng ñaùnh giaù döôùi
ñaây:
TIEÂU CHÍ ÑOÄ QUAN TROÏNG (PHAÀN TAÊM)
Khaû naêng baùn haøng 35
Öôùc muoán tham gia coâng vieäc 25
Tính töông thích cuûa doøng saûn phaåm 15
Khaûn naêng cung caáp caùc dòch vuï 15
Khaû naêng quaûn lyù kho vaän 10
178 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Ghormley quyeát ñònh thu thaäp caùc thoâng tin veà caùc nhaø phaân phoái
trong vuøng naøy. Vì caùc saûn phaåm cuûa Fairchild baùn cho raát nhieàu
caùc loaïi khaùch haøng vì vaäy caùc nhaø phaân phoái chuyeân bieät khoâng
thích hôïp vôùi caùc saûn phaåm cuûa coâng ty. Ghormley quyeát ñònh
löïa choïn caùc nhaø phaân phoái toaøn dieän ( general distributors). Söû
duïng caùc thoâng tin do phoøng coâng nghieäp cung caáp, Ghormley
choïn ñöôïc 22 ñaïi lyù nhöng moät soá ñaïi lyù khoâng thoûa maün veà qui
moâ baùn haøng, voán, khoâng coù khaû naêng trong vieäc phaùt trieån dòch
vuï vv. Cuoái cuøng naêm ñaïi lyù ñöôïc löïa choïn vaø Ghormley quyeát
ñònh ñeán taän nôi ñeå löïa choïn.
Keá hoaïch cuûa Ghormley khi thaêm quan caùc ñaïi lyù nhö sau. Tröôùc
heát oâng gaëp toång giaùm ñoác vaø caùc phoù giaùm ñoác. Muïc tieâu cuûa
cuoäc thaûo luaän laø baøn veà khaû naêng cuûa hai coâng ty, caùc doøng saûn
phaåm, phaân chia khu vöïc baùn haøng, chính saùch toàn kho, caùch thöùc
thanh toaùn vaø caùc vaán ñeà khaùc. neáu coù theå oâng seõ coù caùc cuoäc noùi
chuyeän vôùi caùc nhaân vieân. OÂng cuõng seõ ñi thaêm caùc nhaø kho vaø heä
thoáng phaân phoái.
Chi tieát caùc ñaïi lyù phaân phoái
Coâng ty Pacific. Coâng ty coù truï sôû chính ôû Seatles vaø coù caùc chi
nhaùnh ôû Portland vaø Everent. Taïi Seatles coâng ty coù 15000 feet
vuoâng dieän tích nhaø kho vaø ôû Portland vaø Everent laø 10000 feet
vuoâng nhaø kho. Coâng ty söû duïng heä thoáng maùy tính ñeå quaûn lyù
nhaø kho vaø soá toàn kho coù trò giaù laø 500000 USD. Coâng ty coù 8 nhaân
vieân baùn haøng tröïc tieáp vaø 5 nhaân vieân baùn haøng taïi cöûa haøng. Caùc
nhaân vieân baùn haøng coù kinh nghieäm, coù tinh thaàn caïnh tranh vaø
hieän taïi hoï khaù thoaû maõn veà coâng vieäc. Caùc nhaân vieân khoâng coù
caùc maâu thuaãn vôùi coâng ty. Doøng saûn phaåm cuûa Fairchild khaù
CAÙC ÖÙNG CÖÛ VIEÂN CHO ÑAÏI LYÙ PHAÂN PHOÁI
CAÙC ÑAÏI LYÙ VÒ TRÍ HEADQUATER SOÁ CHI NHAÙNH VÒ TRÍ CAÙC CHI NHAÙNH
Coâng ty Pacific Seatle WA 2 Portland OR
Everett WA
Coâng ty Northwest Tacoma WA 0 N/ a
Coâng ty Annes vaø
Hobart
Seatle WA 1 Spokne Wa
Portland OR
Coâng ty Devon Tacoma WA 2 Seatle WA
Coâng ty Shasta Portland OR 2 Spokne Wa
CHÖÔNG 6. CHIEÁN LÖÔÏC PHAÂN PHOÁI 179
töông hôïp vôùi doøng saûn phaåm cuûa Pacific baùn hieän taïi maëc duø vaäy
vaãn coù caùc dò bieät. Coâng ty cung caáp khaù toát caùc dòch vuï cho
khaùch haøng tuy dieän tích boä phaän phuïc vuï khaùch haøng hôi beù so
vôùi nhu caàu. Coâng ty thöïc söï muoán baùn caùc saûn phaåm cuûa Fairchild
vaø coâng ty coù theå thay ñoåi theo söï chæ ñaïo cuûa Fairchild.
Coâng ty Norwest. Coâng ty chæ coù duy nhaát moät cô sôû taïi Tacoma.
Dieän tích nhaø kho vaøo khoaûng 10000 feet vuoâng. Coâng ty chöa coù
heä thoáng quaûn lyù toàn kho baèng maùy tính hoaøn chænh. Soá dö toàn
kho cuûa coâng ty vaøo khoaûng 250000 USD. Coâng ty coù ba nhaân
vieân baùn h aøng tröïc tieáp vaø ba nhaân vieân baùn haøn giaùn tieáp. Caùc
nhaân vieân baùn haøng raát chòu khoù phaán ñaáu nhöng hoï coøn thieáu
kinh nghieäm. Söï töông hôïp cuûa doøng saûn phaåm laø trung bình
nhöng coâng ty coù theå ñieàu chænh moät caùch deã daøng. Boä phaän phuïc
vuï khaùch haøng khaù beù. Nhaân vieân laøm taïi boä phaän naøy ít vaø nôi
laøm vieäc dieän tích beù vaø maùy moùc thieáu. Giaùm ñoác coâng ty khoâng
chuù yù ñeán Fairchild vì hoï coù caùc löïa choïn khaùc.
Coâng ty Ames vaø Hobart. Coâng ty coù truï sôû chính taïi Seatle vaø coù
moät chi nhaùnh taïi Spokane. Taïi moãi vò trí, dieän tích nhaø kho laø
10000 feet vuoâng vaø heä thoáng quaûn lyù nhaø kho hoaøn toaøn baèng
maùy tính. Giaù trò toàn kho haøng thaùng laø 400000 USD. Coâng ty coù
hai nhaân vieân baùn haøng tröïc tieáp vaø hai nhaân v ieân baùn haøng taïi
cöûa haøng. caùc nhaân vieân cuûa coâng ty coù kinh nghieäm trong vieäch
baùn haøng. chính saùch löông thöôûng cuûa coâng ty treân möùc trung
bình. Doøng saûn phaåm cuûa coâng ty trung bình coù caùc saûn phaåm toát
vaø caùc saûn phaåm khoâng toát. Tuy vaäy nhöôïc ñieåm naøy deã daøng
khaéc phuïc ñöôïc. Veà dòch vuï, coâng ty treân trung bình. Coâng ty saün
saøng baùn caùc saûn phaåm nhöng coâng ty vaãn baùn caùc saûn phaåm caïnh
tranh vôùi Fairchild. Coâng ty cuõng coù caùc thaéc maéc veà chính saùch
toàn kho cuûa Fairchild.
Coâng ty Devon. Coâng ty coù truï sôû chính taïi Tacoma vaø coù hai chi
nhaùnh taïi Seatle vaø Portland. Taïi Tacoma coâng ty coù 18000 feet
vuoâng dieän tích kho vaø coù 10000 feet vuoâng dieän tích kho taïi
Seatle vaø Portland. Taát caû heä thoáng quaûn lyù ñeàu ñöôïc vi tính hoùa
vaø trò giaù toàn kho cuûa coâng ty vaøo khoaûng 480000 USD. Coâng ty
coù 10 nhaân vieân baùn haøng tröïc tieáp vaø ba nhaân vieân baùn haøng giaùn
tieáp. Caùc nhaân vieân cuûa coâng ty ñeàu ñöôïc huaán luyeän toát. Coâng ty
180 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
ñaõ phaûi chi raát nhieàu tieàn vaøo vieäc tuyeån choïn, huaán luyeän nhaân
vieân cuûa coâng ty. Taát caû caùc nhaân vieân ñeàu haøi loøng vôùi caùc chính
saùch cuûa coâng ty. Caùc doøng saûn phaåm cuûa coâng ty vaø Fairchild
hoaøn toaøn hôïp nhau. Doøng saûn phaåm cuûa Fairchild seõ thay theá moät
doøng saûn phaåm cuûa coâng ty caïnh tranh taïi Devon. Veà dòch vuï cho
khaùch haøng, nhaân vieân coâng ty raát toát nhöng trang bò cô sôû vaät chaát
trung bình. Coâng ty Devon khaù thích thuù khi chaáp nhaän baùn saûn
phaåm cuûa Fairchild. Coâng ty coù caùc vaán ñeà nhö coâng ty coù theå
chuyeån sang caùc saûn phaåm caïnh tranh vôùi Fairlchild neáu nhö coù
lôïi vaø coâng ty muoán chi phí löu kho do Fairchild chòu.
Coâng ty Shasta. Coâng ty coù truï sôû chính taïi Portland vaø coù caùc chi
nhaùnh taïi Seatle vaø Spokane. Dieän tích kho taïi Portland laø 16000
feet vuoâng vaø taïi Spokane vaø Seatle laø 12000 vaø 9000 feet vuoâng.
Coâng ty coù heä thoáng quaûn lyù kho baèng maùy tính hoaøn toaøn vaø coù
noái maïng vôùi truï sôû coâng ty. Toàn kho cuûa coâng ty vaøo khoaûng
495000 USD. Coâng ty coù saùu nhaân vieân baùn haøng tröïc tieáp vaø boán
nhaân vieân baùn haøng giaùn tieáp. Caùc nhaân vieân ñeàu raát toát nhöng hoï
coù phaøn naøn veà chính saùch löông boång cuûa coâng ty. Doøng saûn
phaåm cuûa Fairchild raát phuø hôïp vôùi doøng saûn phaåm cuûa Shasta.
Saûn phaåm cuûa Fairchild boå xung cho doøng saûn phaåm cuûa Shasta.
Dòch vuï trôï giuùp khaùch haøng raát toát vì dieän tích roäng raõi, nhaân vieân
chuyeân nghieäp. Caùc nhaø cung caáp khaùc cho Shasta ñeàu ca ngôïi
dòch vuï taïi Shasta. Coâng ty mong muoán baùn caùc saûn phaåm cuûa
Fairlchild nhöng coâng ty cuõng löu yù raèng coâng ty coù theå khoâng
chaáp nhaän hoaøn toaøn chæ ñaïo töø Fairchild vì Fairchild khoâng phaûi
laø moái quan taâm duy nhaát cuûa hoï. Coâng ty cuõng löu yù moät soá vaán
ñeà veà chính saùch toàn kho cuûa Fairlchild.
Caâu hoûi
1. Neáu ba coâng ty phaân phoái ñöôïc choïn thì seõ laø nhöõng coâng ty
naøo
2. Neáu chæ löïa choïn moät thì seõ laø coâng ty naøo
3. Moät tö vaán noùi moät giaûi phaùp cho coâng ty laø neân söû duïng caû
coâng ty phaân phoái vaø nhaân vieân baùn haøng tröïc tieáp cuõ cuûa
coâng ty. Caùc anh chò coù nhaän xeùt gì veà vaán ñeà ñoù coù neân nhö
theá khoâng
CHÖÔNG 6. CHIEÁN LÖÔÏC PHAÂN PHOÁI 181
THUAÄT NGÖÕ CHÍNH
Backorder: nhöõng ñôn haøng khoâng thöïc hieän ñuùng haïn
Channel control: kieåm soaùt keânh
Channel intermediary: trung gian phaân phoái
Channel of disribution: keânh phaân phoái
Channel strategy: chieán löôïc keânh
Combination house distributor: nhaø phaân phoái keát hôïp
Commission: hoa hoàng
Direct channel: keânh phaân phoái tröïc tieáp
Generalist distributor: nhaø phaân phoái toång hôïp
Indirect channel:keânh phaân phoái giaùn tieáp
Indsutrial distributor: nhaø phaân phoái coâng nghieäp
Inventory control: quaûn lyù toàn kho
Manufacturers’ representatitve: ñaïi dieän nhaø saûn xuaát
Material handling: (quaûn lyù) dòch chuyeån haøng hoùa
Order cycle time: chu kyø ñaët haøng
Order processing: xöû lyù ñôn haøng
Partnering relationship: quan heä ñoái taùc
Physical distribution cost: chi phí phaân phoái vaät chaát
Physical distribution process: qui trình phaân phoái vaät chaát
Physical distribution: phaân phoái vaät chaát
Protactive packaging: ñoùng goùi baûo veä
Specialist distributor: nhaø phaân phoái chuyeân moân
Stocking representative: nhöõng ñaïi dieän coù löu kho
182 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Total integrated system of physical distribution: heä thoáng phaân
phoái vaät chaát tích hôïp
Transportation: vaän chuyeån
Warehousing: kho haøng
CHUÙ THÍCH
1 Direct channel: keânh tröïc tieáp.
2 Indirect channel: keânh giaùn tieáp.
3 Field salespeople: (taïm dòch) nhaân vieân baùn haøng (taïi) khu vöïc
hay hieän tröôøng.
4 Inside salsespeople: (taïm dòch) nhaân vieân baùn haøng beân trong
coâng ty.
5 National or Major Account / Key account: (taïm dòch) khaùch haøng
quoác gia, hay khaùch haøng lôùn.
6 The industrial distributor: nhaø phaân phoái coâng nghieäp.
7 specialist distributor: (taïm dòch) nhaø phaân phoái chuyeân moân.
8 The generalist distributor: (taïm dòch) nhaø phaân phoái toång hôïp.
9 The combination house: (taïm dòch) nhaø phaân phoái keát hôïp.
10 The manufacturers’ representative: ñaïi dieän nhaø saûn xuaát.
11 Stocking representative: ñaïi dieän coù löu kho.
12 Xem chöông giaù ñeå bieát chi tieát.
13 Physical distribution: (taïm dòch) phaân phoái vaät chaát.
14 Transportation: vaän taûi.
15 Warehousing: nhaø kho.
16 Inventory control: quaûn lyù toàn kho.
17 Material handling: dòch chuyeån haøng hoùa.
18 Protective packaging: ñoùng goùi baûo veä.
19 Order processing: xöû lyù ñôn ñaët haøng.
20 Bill of lading: moät loaïi hoùa ñôn vaän chuyeån. ao goàm caû chi phí
haøng toàn kho) .
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 183
CHÖÔNG 7
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙÁ Ï ÙÁ Ï ÙÁ Ï ÙÁ Ï Ù
Muïc tieâu cuûa chöông:
1. Phaân bieät giöõa giaù trong thò tröôøng toå chöùc vaø thò tröôøng
tieâu thuï.
2. Caùc yeáu toá caàn xem xeùt khi ñònh giaù.
3. Caùc kyõ thuaät hoã trôï ñònh giaù.
4. Caùc phöông phaùp ñieàu chænh giaù.
5. Vaán ñeà thöông löôïng vaø quan heä trong ñònh giaù.
184 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
DAÃN NHAÄP
Cho ñeán nay, ngöôøi ta ñaõ noù raát nhieàu ñeán vai troø cuûa yeáu toá giaù
trong khoa hoïc veà quaûn lyù cuõng nhö trong thöïc tieãn kinh doanh.
Tuy nhieân treân thöïc teá, caùc nhaø quaûn lyù ñaõ thöïc söï quan taâm vaø
öùng duïng nhöõng phöông phaùp tieáp caän khoa hoïc veà giaù? Nghieân
cöùu cho thaáy, raát nhieàu nhaø quaûn lyù, ñaëc bieät trong thò tröôøng toå
chöùc, söû duïng linh caûm chuû quan cuûa mình nhö moät caùch tieáp caän
chính thoáng nhaát. Khoâng theå phuû nhaän yeáu toá ngheä thuaät mang
tính chuû quan trong kinh doanh, nhöng kinh doanh khoâng chæ laø
ngheä thuaät, noù coøn laø moät moân khoa hoïc, noù toång keát vaø phaùt trieån
caùc kinh nghieäm thöïc tieãn thaønh lyù luaän khoa hoïc – ñieàu maø linh
caûm caù nhaân khoâng laøm ñöôïc. Noäi dung chöông naøy ñeà caäp vaø
phaân tích caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán giaù trong kinh doanh, ñöa ra
caùc caùch ñònh giaù cô baûn nhaát trong tieáp thò coâng nghieäp. Chuùng ta
seõ thaáy, ngoaøi yeáu toá chi phí, nhaø quaûn lyù coøn phaûi caân nhaéc raát
nhieàu yeáu toá khaùc khi ñònh giaù. Caùc yeáu toá ñoù coù theå laø Caàu cuûa
saûn phaåm, hay hieäu öùng thöïc nghieäm (experience curve/ learning
curve), hoaëc nhaän thöùc cuûa khaùch haøng veà giaù trò saûn phaåm...
GIAÙ TRONG TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Thoâng thöôøng khi noùi ñeán giaù ngöôøi ta nghó ñeán chi phí. Veà caên
baûn, chi phí laø moät neàn taûng ñeå ñònh giaù. Tuy nhieân chi phí khoâng
laø taát caû, coøn raát nhieàu yeáu toá khaùc caàn xem xeùt trong quaù trình
ñònh giaù saûn phaåm hay dòch vuï. Caùc yeáu toá beân caïnh chi phí laø:
! Ñieàu kieän thò tröôøng.
! Naêng löïc saûn xuaát.
! Giaù caïnh tranh.
! Caùc saûn phaåm thay theá vaø giaù cuûa chuùng.
! Söï khaùc bieät cuûa saûn phaåm.
! Giai ñoaïn cuûa saûn phaåm trong voøng ñôøi saûn phaåm.
! Toác ñoä taêng tröôøng cuûa thò tröôøng.
! Thò phaàn.
! Khaû naêng mua cuûa thò tröôøng.
! Kyø voïng cuûa thò tröôøng veà giaù.
! Phaûn öùng cuûa ñoái thuû khi thay ñoåi giaù.
! Nhöõng thay ñoåi cuûa ngaønh.
CH
Ö
Ô
N
G 7. CH
IEÁN LÖ
Ô
ÏC G
IA
Ù 185
Caùc yeáu toá lieät keâ treân ñöôïc haàu heát caùc nhaø quaûn lyù thaønh coâng
ñaùnh giaù laø quan troïng trong ñònh giaù. Caùc yeáu toá naøy caàn ñöôïc
xem
xeùt m
oät caùch heä thoáng. M
oät soá hoïc giaû phaân chia caùc yeáu toá
naøy thaønh caùc yeáu toá noäi vi vaø caùc yeáu toá ngoaïi vi. N
oäi vi bao
goàm
caùc yeáu toá nhö: m
uïc tieâu vaø chieán löôïc tieáp thò cuûa coâng ty,
caùc chöông trình tieáp thò hoãn hôïp 4P, vaø chi phí saûn xuaát. Caùc yeáu
toá ngoaïi vi bao goàm
nhu caàu, caïnh tranh, vaø caùc raøng buoäc veà luaät
phaùp.
2. Chi phí:
- Chi phí hieän taïi
- Chi phí döï baùo
- Muïc tieâu kinh teá
1. Nhu caàu:
- Ñoä co giaõn theo giaù
- Co giaõn cheùo
- Giaù trò nhaän thöùc cuûa
khaùchhaøng
4. Chieán löôïc:
- Thò tröôøng muïc tieâu
- Ñònh vò saûn phaåm
- Muïc tieâu giaù
- Chieán löôïc Marketing
Ñaùnh giaù vaø hình thaønh chính
saùch giaù
3. Caïnh tranh:
- Caáu truùc caïnh tranh
- Raøo caûn söï xaâm nhaäp
- Ñoái thuï caïnh tranh
5. Keânh Phaân phoái:
- Quyeàn löïc cuûa keânh
- Vai troø cuûa trung gian
- Lôïi nhuaän
6. Phaùp lyù:
- Choáng ñoäc quyeàn
- Choáng phaù giaù
HÌNH 7.1. MOÂ HÌNH CAÙC YEÁU TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN QUYEÁT ÑÒNH GIAÙ
186 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Ñònh nghóa veà giaù
Giaù ñöôïc ñònh nghóa nhö moät soá löôïng tieàn teä gaén vôùi saûn phaåm vaø
dòch vuï. Soá tieàn naøy phaûi: (1) ñuû ñeå trang traûi chi phí saûn xuaát
haøng hoùa, dòch vuï, (2) taïo ra lôïi nhuaän caàn thieát vaø ñaùp öùng muïc
tieâu giaù cuûa coâng ty, (3) ñaùp öùng ñöôïc giaù trò maø ngöôøi mua nhaän
thöùc veà saûn phaåm vaø dòch vuï, (4) vaø cho pheùp coâng ty caïnh tranh
toát treân thò tröôøng.
Vai troø cuûa yeáu toá giaù trong thò tröôøng toå chöùc vaø thò tröôøng tieâu
duøng veà cô baûn gioáng nhau. Tuy vaäy vaãn coù nhöõng neùt khaùc bieät
ñaùng löu yù. Coù nhieàu khaùch haøng toå chöùc ñaët yeáu toá giaù ít quan
troïng hôn caùc yeáu toá khaùc nhö chaát löôïng saûn phaåm, dòch vuï, giao
haøng ñuùng haïn...Do vaäy ôû khía caïnh naøo ñoù giaù khoâng ñoùng phaàn
thieát yeáu nhö trong tieâu duøng. Noùi nhö vaäy khoâng coù nghóa laø
khoâng coù caïnh tranh giaù trong thò tröôøng toå chöùc. Moät kyõ thuaät khaù
quan troïng trong kinh doanh thò tröôøng toå chöùc laø ñaáu thaàu1 . Trong
caùc cuoäc ñaáu thaàu, yeáu toá giaù raát ñöôïc xem troïng. Nhieàu thöông
vuï thaønh coâng laø nhôø giaù thaáp trong ñaáu thaàu. Maët khaùc, thöông
löôïng trong thò tröôøng haøng toå chöùc cuõng laø yeáu toá taïo ra söï khaùc
bieät roõ neùt. Khaùch haøng toå chöùc ñoâi khi coù quyeàn löïc raát lôùn, hoï
thöôøng khoâng bao giôø mua ôû möùc giaù nieâm yeát maø luoân mua ôû
möùc giaù chieát khaáu tuøy theo thöông löôïng giöõa hai beân. Moät yeáu
toá khaùc aûnh höôûng lôùn laø nhu caàu coù nguoàn goác. Khi nhu caàu xe oâ
toâ giaûm xuoáng thì nhu caàu ñoái vôùi caùc trang thieát bò xe oâ toâ cuõng
seõ giaûm xuoáng baát chaáp giaù. Nhu caàu coù nguoàn goác laøm giaûm aûnh
höôûng cuûa giaù.
CAÙC YEÁU TOÁ CAÀN XEM XEÙT KHI ÑÒNH GIAÙ
Khi ñònh giaù, caùc nhaø quaûn lyù thöôøng xem xeùt 6 nhoùm yeáu toá: (1)
Giaù trò ñoái vôùi khaùch haøng, (2) Tình hình caïnh tranh, (3) Chi phí,
(4) Muïc tieâu giaù cuûa coâng ty, (5) Laõnh ñaïo cao caáp cuûa coâng ty, (6)
Chính phuû.
Giaù trò ñoái vôùi khaùch haøng
Moät yeáu toá raát quan troïng trong ñònh giaù thöôøng bò boû qua laø giaù trò
nhaän thöùc cuûa khaùch haøng (customer’s perceived value). Caùc khaùch
haøng toå chöùc seõ khoâng chaáp nhaän traû moät caùi giaù maø hoï cho raèng
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 187
vöôït quaù giaù trò cuûa saûn phaåm hay dòch vuï. Nhö vaäy, voâ hình
chung giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch haøng chính laø möùc giaù traàn ñoái
vôùi saûn phaåm haøng hoùa vaø dòch vuï. Giaù trò naøy thay ñoåi tuøy theo
saûn phaåm vaø tuøy theo khaùch haøng. Vaäy giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch
haøng laø gì? Caàn nhaän thöùc roõ raèng giaù trò khoâng töông ñoàng vôùi giaù.
Moät nhaän thöùc sai laàm caàn thay ñoåi khi cho raèng khaùch haøng coâng
nghieäp luoân luoân theo ñuoåi ñoäng cô duy nhaát laø toái thieåu hoùa giaù
phaûi traû. Hoï khoâng chæ muoán toái thieåu hoùa giaù phaûi traû maø hoï
muoán toái ña hoùa giaù trò nhaän thöùc cuûa hoï.
Trong ñoù:
PV: Perceived Value – giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch haøng, noùi roõ
hôn laø nhaän thöùc cuûa khaùch haøng veà giaù trò cuûa moät saûn phaåm.
PB: Perceived Benefit – lôïi ích nhaän thöùc ñöôïc cuûa khaùch
haøng., noùi roõ hôn laø nhaän thöùc cuûa khaùch haøng veà nhöõng lôïi ích
maø moät saûn phaåm ñem laïi cho hoï.
P: Price – giaù.
P = giaù mua + chi phí cho vieäc mua haøng + vaän taûi + laép ñaët + ñaët
haøng + ruûi ro.
PB = lôïi ích coù ñöôïc töø caùc ñaëc tính cuûa saûn phaåm + töø caùc dòch vuï
+ töø caùc hoã trôï kyõ thuaät.
Ñeå ñaùnh giaù veà moät möùc giaù, caùc khaùch haøng toå chöùc seõ xem xeùt
saûn phaåm döôùi caùc khía caïnh sau:
! Giaù trò kinh teá (economic or cost value). Laø giaù trò baèng soá
maø khaùch haøng toå chöùc ñaùnh giaù döïa treân nhöõng lôïi ích thaáy
ñöôïc maø saûn phaåm vaø dòch vuï cuûa noù ñem laïi.
! Giaù trò trao ñoåi hay thöông löôïng (exchange or negotiated
value). Tuy nhieân khaùch haøng seõ khoâng mua döïa treân giaù trò
kinh teá tính toaùn ñöôïc. Trong thò tröôøng toå chöùc khaùch haøng
luoân coù moät quyeàn haïn naøo ñoù vôùi nhaø cung caáp. Hoï ñoâi khi
P
PBPV =
188 B2
B M
A
RK
ETIN
G - TIEÁP TH
Ò G
IÖ
ÕA CA
ÙC TO
Å CH
Ö
ÙC
coù theå thöông löôïng ñeå giaûm
giaù döôùi m
öùc giaù trò kinh teá.
!! !!!
G
iaù trò thaåm
m
yõ (aesthetic value). Coù nhöõng saûn phaåm
vaø
nhaø cung caáp döôøng nhö haáp daãn hôn caùc saûn phaåm
vaø nhaø
cung caáp khaùc. Ñ
aây goïi laø giaù trò thaåm
m
yõ. Teân tuoåi vaø hình
BAÛNG 7.1. SO SAÙNH CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ TRONG TIEÂU DUØNG VAØ TRONG THÒ TRÖÔØNG TOÅ CHÖÙC
YEÁU TOÁ THÒ TRÖÔØNG TIEÂU DUØNG THÒ TRÖÔØNG TOÅ CHÖÙC
Taàm quan troïng Thöôøng laø yeáu toá quyeát ñònh nhu caàu cuûa khaùch haøng. Trong ñaáu thaàu, giaù raát quan troïng. Trong caùc tröôøng hôïp khaùc giaù keùm
quan troïng hôn caùc yeáu toá nhö dòch vuï, giao haøng, hoã trôï kyõ thuaät.
Ñoä co giaõn cuûa caàu Tuøy thuoäc vaøo loaïi saûn phaåm. Thöôøng khoâng co giaõn,
Ñaáu thaàu caïnh tranh Khoâng thöôøng gaëp trong thò tröôøng haøng tieâu duøng. Raát thöôøng gaëp. Phaàn lôùn caùc thöông vuï ñeàu lieân quan ñeán caùc hình
thöùc ñaáu thaàu caïnh tranh.
Thöông thaûo giaù Xuaát hieän vôùi caùc saûn phaåm ñaét tieàn nhö xe hôi, ñòa oác.
Khoâng phoå bieán vôùi haàu heát caùc saûn phaåm tieâu duøng.
Raát phoå bieán, ngay caû trong tröôøng hôïp ñaáu thaàu caïnh tranh, haàu nhö
xuaát hieän trong moïi tröôøng hôïp mua baùn quan troïng.
Giaù nieâm yeát vaø giaù thöïc Khaùch haøng traû giaù nieâm yeát. Khaùch haøng traû giaù thöïc, hieám khi traû giaù nieâm yeát.
Chieát giaù Chieát giaù tieàn maët. Chieát giaù khoái löôïng, ñoái töôïng khaùch haøng, vaø ñoä quen bieát.
Hoã trôï taøi chính Thöôøng thaáy döôùi hình thöùc theû tín duïng, hay caùc hình
thöùc tín duïng ngaén haïn khaùc.
Thöôøng döôùi caùc hình thöùc cho thueâ taøi chính hay caùc hình thöùc tín duïng
daøi haïn khaùc.
Quan heä ñoái taùc Khoâng phoå bieán. Raát phoå bieán, ñònh giaù treân quan heä laâu daøi
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 189
aûnh cuûa saûn phaåm, nhaø cung caáp laøm neân giaù trò thaåm myõ.
! Giaù trò töông ñoái hay caïnh tranh (relative or competitive
value). Caùc khaùch haøng toå chöùc coøn xaùc ñònh giaù trò cuûa moät
saûn phaåm döïa treân so saùnh saûn phaåm ñoù vôùi saûn phaåm cuûa
ñoái thuû caïnh tranh. Nhöõng yeáu toá nhö chaát löôïng, dòch vuï, hoã
trôï kyõ thuaät, dòch vuï phaân phoái vaät chaát, baûo haønh coù raát
nhieàu aûnh höôûng ñeán giaù trò cuûa moät saûn phaåm. Chuùng giaûi
thích taïi sao khaùch haøng laïi chaáp nhaän traû moät giaù cao hôn
cho moät saûn phaåm trong khi veà maët thoâng soá kyõ thuaät laø hoaøn
toaøn gioáng caùc saûn phaåm cuøng loaïi.
Xaùc ñònh giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch haøng khoâng ñôn giaûn. Tuy
nhieân ñaây laø vieäc caàn laøm vì quyeát ñònh mua cuûa khaùch haøng döïa
treân neàn taûng naøy. Caùch ñònh giaù döïa treân neàn taûng veà khaùch haøng
naøy cho pheùp giaù caû heát söùc linh ñoäng.
Coù moät vaøi lyù do khieán cho caùc nhaø quaûn lyù thöôøng boû qua giaù trò
nhaän thöùc cuûa khaùch haøng. Thöù nhaát, xaùc ñònh giaù trò nhaän thöùc
cuûa khaùch haøng laø moät qui trình khoù, ñaët bieät khi coâng ty tham gia
vaøo nhieàu thò tröôøng khaùc nhau. Thöù hai, coøn thieáu caùc coâng cuï
hay moâ hình duøng ñeå xaùc ñònh giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch haøng.
Moâ hình kinh teá cô baûn thöôøng duøng ñeå giaûi thích haønh vi veà giaù
cuûa khaùch haøng laø moâ hình co giaõn theo giaù cuûa caàu, tuy nhieân moâ
hình naøy baát löïc khi coù nhieàu yeáu toá phi giaù tham gia vaøo. Cuoái
cuøng, nghieân cöùu cho thaáy caùc nhaø quaûn lyù thöôøng coù xu höôùng
taäp trung vaøo chi phí vaø lôïi nhuaän nhieàu hôn laø khaùch haøng khi
ñònh giaù!
TÌNH HÌNH CAÏNH TRANH
Giaù vaø phaûn öùng cuûa ñoái thuû caïnh tranh treân thò tröôøng thöïc söï laø
vaán ñeà ñau ñaàu vôùi caùc nhaø quaûn lyù. Caùc coâng ty thöôøng boû qua
giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch haøng nhöng hieám khi boû qua giaù cuûa
ñoái thuû caïnh tranh. Vì lyù do naøy hay khaùc, caùc coâng ty chaáp nhaän
giaù cuûa ñoái thuû caïnh tranh. Nhieàu nhaø quaûn lyù coá gaéng ñònh möùc
giaù nhö ñoái thuû vaø ñieàu chænh chi phí ñeå ñaït ñöôïc möùc lôïi nhuaän
kyø voïng.
Tuy nhieân yeáu toá caïnh tranh trôû neân heát söùc roõ raøng khi coâng ty döï
ñònh thay ñoåi giaù cuûa mình, taêng hay giaûm giaù. Caùc ñoái thuû caïnh
190 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
tranh seõ phaûn öùng vôùi nhöõng thay ñoåi naøy. Khi coâng ty taêng giaù,
nhöng ñoái thuû laïi giöõ nguyeân giaù, saûn phaåm cuûa coâng ty coù theå bò
maát choã ñöùng treân thò tröôøng. Ngöôïc laïi, khi coâng ty giaûm giaù, vaø
ñoái thuû cuõng giaûm giaù theo thì chieán tranh giaù coù theå seõ buøng noå.
Chieán tranh giaù treân thò tröôøng haøng khoâng mang laïi lôïi ích cho baát
kyø ai, noù ngöôïc laïi taøn phaù caùc coâng ty. Do nhu caàu ñoái vôùi saûn
phaåm vaø dòch vuï coâng nghieäp laø nhu caàu coù nguoàn goác neân nhu
caàu naøy khoâng co giaõn, do vaäy khi giaù giaûm thò phaàn khoâng taêng
vaø lôïi nhuaän seõ suy giaûm ñaùng keå. Nhaän thöùc ñöôïc nguy cô naøy
chính laø lyù do giaù trong raát nhieàu thò tröôøng toå chöùc thöôøng ñöôïc
giöõ oån ñònh. Do khoâng coù ai coù lôïi bôûi nhöõng thay ñoåi veà giaù nhö
treân ñaõ neâu, neân caùc noã löïc caïnh tranh ñöôïc chuyeån sang caùc yeáu
toá phi giaù.
Tuy nhieân cuõng coù nhöõng tröôøng hôïp ngoaïi leä. Trong thò tröôøng toå
chöùc thöôøng coù nhöõng ngöôøi daãn ñaàu veà giaù (giaù cao). Coù ba lyù do
ñeå giöõ möùc giaù cao. Thöù nhaát, caùc ñoái thuû trong ngaønh tin raèng khi
giaù taêng nhu caàu ñoái vôùi saûn phaåm khoâng bò aûnh höôûng vaø qui moâ
thò tröôøng khoâng bò thu heïp. Thöù hai, taát caû caùc ñoái thuû chính trong
ngaønh cuøng tin nhö vaäy. Cuoái cuøng, caùc ñoái thuû tin raèng taêng giaù
seõ coù aûnh höôûng toát ñeán toaøn boä thò tröôøng chöù khoâng chæ toát cho
moät mình ngöôøi daãn ñaàu veà giaù. Neáu thieáu vaéng caùc yeáu toá treân,
ngöôøi daãn ñaàu veà giaù seõ thaát baïi vì caùc ñoái thuû töø choái taêng giaù.
Töông töï nhö vaäy cuõng coù ngoaïi leä cho tröôøng hôïp giaûm giaù. Coâng
ty coù theå giaûm giaù khi cho raèng nhu caàu töông ñoái co giaõn vaø ñoái
thuû caïnh seõ khoâng giaûm giaù ñeå caïnh tranh. Ñoái thuû seõ khoù giaûm
giaù khi cô caáu chi phí cuûa hoï cao hôn, hay hoï ñang hoaït ñoäng heát
coâng suaát vaø khoâng theå ñaùp öùng heát caùc ñôn haøng, ñeå giaûm giaù hoï
caàn thay ñoåi caùch thöùc hay qui moâ saûn xuaát – ñieàu naøy ñoøi hoûi
phaûi coù thôøi gian.
Caùc coâng ty nhoû ñoâi khi söû duïng chính saùch giaûm giaù ñeå taán coâng
caùc ñoái thuû lôùn. Caùc ñoái thuû lôùn thöôøng khoâng theå giaûm giaù vì lo sôï
moät cuoäc chieán veà giaù treân toaøn thò tröôøng.
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 191
CHI PHÍ
Neáu nhö giaù trò nhaän thöùc cuûa khaùch haøng laø giôùi haïn treân2 cuûa
giaù, thì chi phí laø giôùi haïn döôùi3 cuûa giaù. Hieám khi caùc nhaø quaûn lyù
ñònh giaù maø khoâng xem xeùt cô caáu chi phí cuûa saûn phaåm. Tuy
nhieân, khuynh höôùng ngöôïc laïi, laø hoaøn toaøn chæ caên cöù vaøo chi
phí ñeå ñònh giaù laø moät khuynh höôùng chuû ñaïo, maø nhöõng haïn cheá
cuûa noù ñaõ ñöôïc noùi ñeán ôû phaàn treân. Khi xem xeùt chi phí ngöôøi ta
thöôøng chuù yù ñeán qui moâ saûn xuaát, chi phí coá ñònh vaø chi phí bieán
ñoåi. Chi phí saûn xuaát giaûm ñaùng keå khi saûn löôïng taêng. Tuy nhieân
ñeán moät möùc saûn löôïng naøo ñoù, coâng ty khoâng coøn ñaït ñöôïc tính
kinh teá nhôø qui moâ nöõa. Nhöõng khaùi nieäm naøy ñöôïc trình baøy raát
kyõ trong caùc taøi lieäu veà kinh teá hoïc, quaûn lyù saûn xuaát, vaø keá toaùn.
Ngoaøi tính kinh teá nhôø qui moâ, veà maët chi phí caùc coâng ty coøn coù
theå tính ñeán hieäu öùng thöïc nghieäm (experience or learning curve),
caùc kyõ thuaät tính toaùn ñieåm hoøa voán ... caùc kyõ thuaät vaø khaùi nieäm
naøy seõ ñöoïc trình baøy trong phaàn “Caùc kyõ thuaät söû duïng trong ñònh
giaù”.
Moâ hình treân bieåu dieãn moái töông quan giöõa qui moâ saûn xuaát (saûn
löôïng) vôùi chi phí ñôn vò ñeå saûn xuaát ra saûn phaåm. Coù nhieàu loaïi
töông quan, tuy nhieân moâ hình daïng “Chöõ U” (U-shape) laø moâ
hình thöôøng ñöôïc nhaéc ñeán do tính phoå bieán cuûa noù. Moâ hình beân
traùi bieåu dieãn ñöôøng chi phí trung bình trong ngaén haïn SAC1 . Chi
phí seõ giaûm xuoáng khi saûn löôïng taêng leân vaø ñaït möùc toái öu khi
Chi phí ñôn vò
SAC
LAC
Saûn löô ïng
HÌNH 7.2. ÑÖÔ ØNG CONG CHI PHÍ SAC VAØ LAC
Q0
192 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
saûn löôïng ñaït Q0 (buïng cuûa chöõ U), khi saûn löôïng vöôït quaù Q0 chi
phí ñôn vò laïi taêng leân, neân ta goïi Q0 laø saûn löôïng toái öu ôû qui moâ
SAC. Trong daøi haïn ñeå taêng saûn löôïng lôùn hôn Q0 maø vaãn coù möùc
chi phí trung bình hôïp lyù ngöôøi ta phaûi môû roäng hay thay ñoåi qui
moâ, ñieàu naøy ñöôïc theå hieän ôû moâ hình beân phaûi. Ñöôøng chi phí
trung bình trong daøi haïn LAC 2 laø toång hôïp cuûa caùc löïa chon veà
qui moâ trong ngaén haïn hay laø taäp hôïp cuûa caùc SAC, ñeå löïa choïn
qui moâ toái öu trong daøi haïn caùc coâng ty caàn chuù yù toái khuynh
höôùng cuûa LAC.
Moâ hình chi phí trung bình cho thaáy raèng chi phí saûn xuaát cuûa
coâng ty laø moät ñaïi löôïng bieán ñoåi theo qui moâ (saûn löôïng), noù
khoâng phaûi laø haèng soá, do vaäy vieäc phaân tích chi tieát veà chi phí seõ
cho caùc nhaø quaûn lyù nhieàu löïa choïn vaø giaù.
Ñieåm khôûi ñaàu logic cho vieäc ñònh giaù cho coâng ty coù leõ chính laø
muïc tieâu giaù cuûa noù. Muïc tieâu toång theå cuûa coâng ty qui ñònh muïc
tieâu giaù cuûa noù. Muïc tieâu giaù luùc naøy laïi qui ñònh caùc thoâng soá cuûa
chính saùch giaù. Caùc coâng ty thöôøng theo ñuoåi caùc muïc tieâu giaù
khaùc nhau. Thoâng thöôøng muïc tieâu giaù cuûa caùc coâng ty trong thò
tröôøng coâng nghieäp ñöôïc qui veà ba nhoùm chính laø: muïc tieâu veà
chi phí (cost – oriented objective), muïc tieâu caïnh tranh (competi-
tion – oriented objective), vaø muïc tieâu nhu caàu/ hay khaùch haøng
(demand – oriented objective). Hình thöùc cuï theå hôn cuûa 3 nhoùm
muïc tieâu naøy laø naêm loaïi muïc tieâu sau: Lôïi nhuaän muïc tieâu, OÅn
ñònh giaù, ñònh giaù theo muïc tieâu thò phaàn, Giaù caïnh tranh, Giaù döïa
treân söï khaùc bieät cuûa saûn phaåm.
! Lôïi nhuaän muïc tieâu (target return pricing). Caùc nhaø quaûn
lyù söû duïng phöông phaùp naøy nhìn nhaän vaán ñeà ñònh giaù cuûa
saûn phaåm treân quan ñeåm döï aùn ñaàu tö. Caùc chi phí ñaàu tö cho
saûn phaåm, chu kyø soáng cuûa saûn phaåm ñöôïc döï baùo. Döï aùn
coøn ñaùnh giaù möùc doanh soá, lôïi nhuaän ôû caùc möùc giaù khaùc
nhau vaø treân cô sôû ñoù seõ quyeát ñònh möùc giaù toái öu (taïo ra lôïi
nhuaän kyø voïng cho coâng ty).
! OÅn ñònh giaù (pricing to stabilize price or margin). Theo
ñuoåi muïc tieâu naøy nhaø quaûn lyù muoán oån ñònh giaù treân thò
tröôøng, traùnh caïnh tranh giaù maø muoán söû duïng caùc yeáu toá
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 193
caïnh tranh phi giaù. Tuy nhieân beân caïnh muïc tieâu oån ñònh giaù,
cuõng trong loaïi muïc tieâu naøy oån ñònh tyû leä lôïi nhuaän (margin)
mang yù nghóa hôi khaùc. OÅn ñònh tyû leä lôïi nhuaän laø höôùng tieáp
caän theo kieåu “coäng vaøo chi phí” (cost – plus), theo caùch naøy
caùc nhaø quaûn lyù giöõ nguyeân tyû leä lôïi nhuaän kyø voïng baát chaáp
söï thay ñoåi veà chi phí.
! Ñònh giaù theo muïc tieâu thò phaàn (market share pricing).
Caùc nhaø quaûn lyù söû duïng giaù ñeå gia taêng, duy trì, hay thaäm chí
giaûm thò phaàn. Caùc coâng ty muoán taêng thò phaàn coù theå söû
duïng chính saùch giaù thaâm nhaäp thò tröôøng (market penetration
pricing), nguôïc laïi muoán duy trì thò phaàn coù theå aùp duïng
chính saùch giaù hôùt vaùng thò tröôøng (market skimming pricing).
Ñeå bieát chi tieát veà nhöõng chính saùch vöøa neâu caàn tham khaûo
taøi lieäu veà quaûn trò tieáp thò.
! Giaù caïnh tranh (competitive pricing). Coâng ty ñònh giaù
cuûa mình treân baèng hay thaáp hôn ñoái thuû caïnh tranh.
! Giaù döïa treân söï khaùc bieät cuûa saûn phaåm (pricing related
to product differentiation). Moät soá caùc coâng ty ñònh giaù
saûn phaåm cuûa mình treân cô sôû möùc ñoä khaùc bieät cuûa saûn
phaåm vaø dòch vuï cuûa hoï. Caùc saûn phaåm coù chaát löôïng cao seõ
ñöôïc ñònh giaù raát cao (premium), oøn caùc saûn phaåm khoâng coù
söï khaùc bieät lôùn seõ ñöôïc ñònh giaù theo ñoái thuû caïnh tranh (hay
giaù thò tröôøng).
LAÕNH ÑAÏO CAO CAÁP CUÛA COÂNG TY
Caùc nhaø quaûn lyù cao caáp cuûa coâng ty thöôøng coù aûnh höôûng raát lôùn
trong quaù trình ñònh giaù caùc saûn phaåm vaø dòch vuï cuûa coâng ty. Maëc
duø, caùc quyeát ñònh veà giaù treân nguyeân taéc ñöôïc ñöa ra taïi boä phaän
baùn haøng vaø tieáp thò, nhöng nhöõng quyeát ñònh naøy luoân ñöôïc caân
nhaéc laïi bôûi caùc nhaø laõnh ñaïo cao caáp cuûa coâng ty. Giaù laø yeáu toá
quan troïng vaø moïi ngöôøi döôøng nhö ñeàu muoán tham gia vaøo quaù
trình ñònh giaù. Caùc nhaø quaûn trò cao caáp haàu nhö raát ít khi tham gia
vaøo caùc quyeát ñònh ñaïi loaïi nhö löïa choïn keânh phaân phoái, quaûng
caùo, hay khuyeán maõi, nhöng laïi raát hay tham döï vaøo vaán ñeà ñònh
giaù.
194 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
CHÍNH PHUÛ
Chính quyeàn ôû caùc caáp ñeàu coù nhöõng aûnh höôûng raát quan troïng
ñeán vieäc ñònh giaù cuûa coâng ty. Thoâng thöôøng chính phuû seõ aûnh
höôûng ñeán quyeát ñònh giaù cuûa coâng ty döôùi nhöõng khía caïnh sau:
(1) thueá vaø leä phí, (2) qua caùc ñieàu luaät (chaúng haïn luaät choáng phaù
giaù, choáng ñoäc quyeàn, choáng caïnh tranh khoâng laønh maïnh), (3)
qua vieäc cung caáp caùc saûn phaåm thuoäc ñoäc quyeàn kinh doanh cuûa
nhaø nöôùc (nhö ñieän, nöôùc, böu chính vieãn thoâng. moät soá loaïi
nguyeân vaät lieäu – khoaùng saûn), (4) chính quyeàn caùc caáp laø moät
khaùch haøng lôùn cuûa caùc coâng ty coâng nghieäp.
CAÙC KYÕ THUAÄT SÖÛ DUÏNG TRONG ÑÒNH GIAÙ
Nhöõng ñieàu baøn tôùi trong taøi lieäu naøy cho ñeán baây giôø chæ laø nhöõng
caùch tieáp caän toång quaùt veà giaù. Phaàn naøy nghieân cöùu kyõ hôn caùc
kyõ thuaät trong ñònh giaù, nhöõng kyõ thuaät naøy hieän ñang ñöôïc söû
duïng roäng raõi trong caùc coâng ty.
PHÖÔNG PHAÙP PHAÂN TÍCH NHU CAÀU – DEMAND ANALYSIS
Ñaây laø phuông phaùp cô baûn vaø thöôøng ñöôïc söû duïng trong caùc
quyeát ñònh veà vaán ñeà giaù. Caùc nhaø quaûn lyù tieáp thò caàn phaûi bieát
ñöôïc moái quan heä giöõa giaù vaø saûn löôïng mua cuûa khaùch haøng muïc
tieâu. Vaán ñeà cô baûn cuûa lyù thuyeát naøy laø ñoä co giaõn theo giaù cuûa
caàu (price elasticity of demand).
Q 1 Q 2 Q 1 ’Q 2 ’
P 2
P 1
P 2 ’
P 1 ’
Ca àu kho âng co gia õn Ca àu co gia õn
Hình 7.3. ÑO Ä CO GIA ÕN THEO G IA Ù CU ÛA CA ÀU
P
Qe p ∆
∆
=
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 195
Ñöôøng caàu ñoái vôùi caùc saûn phaåm cuûa doanh nghieäp ñöôïc theå hieän
trong moái töông quan giöõa giaù (P) vaø saûn löôïng (Q). Treân hình veõ ta
coù theå thaáy giaù vaø nhu caàu chuyeån dòch ngöôïc chieàu, giaù giaûm thì
caàu taêng vaø ngöôïc laïi giaù taêng thì caàu giaûm. Ñieàu naøy xaûy ra trong
giaû ñònh caùc yeáu toá beân ngoaøi giaù laø khoâng thay ñoåi, ví duï khi giaù
bieán ñoäng thì chaát löôïng saûn phaåm, ñoái thuû caïnh tranh, saûn phaåm
thay theá hay boå xung hoaøn toaøn khoâng thay ñoåi. Ñeå quyeát ñònh
moät keát hôïp hôïp lyù giöõa giaù vaø saûn löôïng, caùc nhaø quaûn lyù caàn caân
nhaéc tyû leä giöõa möùc ñoä thay ñoåi cuûa nhu caàu vôùi möùc ñoä thay ñoåi
cuûa giaù. Tyû leä naøy ñöôïc ñònh nghóa laø ñoä co giaõn theo giaù cuûa caàu
vaø kyù hieäu laø Ep.. Do P vaø Q dòch chuyeån ngöôïc chieàu, neân khi tính
toaùn Ep ngöôøi ta chæ quan taâm ñeán giaù trò tuyeät ñoái chöù khoâng chuù yù
ñeán daáu (neáu ñeå daáu thì luoân laø daáu tröø ñeå theå hieän söï dòch chuyeån
ngöôïc chieàu). Giaù trò Ep ñöôïc bieåu thò möùc ñoä thay ñoåi cuûa caàu khi
giaù thay ñoåi 1%. Thoâng thöôøng ngöôøi ta so saùnh Ep vôùi giaù trò 1.
Ep > 1: Caàu raát co giaõn theo giaù. Chaúng haïn Ep = 2, nghóa laø khi giaù
thay ñoåi (taêng hay giaûm) 1% thì caàu thay ñoåi ngöôïc chieàu (giaûm
hay taêng) 2%. Giaûm giaù trong tröôøng hôïp naøy seõ laøm taêng doanh
thu cuûa coâng ty. Taêng giaù ngöôïc laïi seõ laøm giaûm doanh thu cuûa
coâng ty.
Ep = 1: Co giaõn ñôn vò, hay cöù öùng vôùi moãi phaàn traêm thay ñoåi cuûa
giaù laïi coù töông öùng ngaàn ñoù phaàn traêm thay ñoåi cuûa caàu theo
chieàu ngöôïc laïi. Thay ñoåi giaù khoâng aûnh höôûng ñeán doanh thu cuûa
coâng ty.
Ep < 1: Caàu ít co giaõn theo giaù. Chaúng haïn Ep = 0.5 nghóa laø khi giaù
thay ñoåi 1% thì caàu thay ñoåi ngöôïc chieàu 0.5%. Taêng giaù seõ laøm
taêng doanh thu cuûa coâng ty.
Ep = 0: Caàu hoaøn toaøn khoâng co giaõn theo giaù, nghóa laø baát cöù giaù
thay ñoåi theá naøo caàu cuõng khoâng bieán ñoäng. Ñöôøng caàu thaúng
ñöùng song song vôùi truïc OP. Taêng giaù laøm taêng ñaùng keå doanh thu
cuûa coâng ty.
Treân thöïc teá ñoâi khi raát khoù xaùc ñònh Ep vì khoâng theå coá ñònh caùc
yeáu toá vaø thay ñoåi giaù. Tuy nhieân lyù thuyeát naøy vaãn ñöôïc söû duïng
nhö moät coâng cuï ñeå ñònh höôùng trong kyõ thuaät ñònh giaù.
196 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
PHÖÔNG PHAÙP PHAÂN TÍCH HOØA VOÁN – BREAK –EVEN ANALYSIS
Phöông phaùp naøy cuõng ñöôïc söû duïng trong tieáp thò coâng nghieäp
ñeå tính toaùn ñieåm hoøa voán.
Trong ñoù:
Qbe : Saûn löôïng hoøa voán.
FC: Chi phí coá ñònh.
VC: Chi phí bieán ñoåi.
P: Giaù baùn.
PHÖÔNG PHAÙP HIEÄU ÖÙNG THÖÏC NGHIEÄM – LEARNING OR
EAPERIENCE CURVE
Theo khaùi nieäm naøy, chi phí saûn xuaát seõ giaûm khi saûn löôïng saûn
xuaát taêng. Ñieàu naøy ñöôïc lyù giaûi laø do coâng nhaân vaø maùy moùc ñaõ
hoïc hay tieáp thu ñöôïc kinh nghieäm trong quaù trình saûn xuaát vaø
nhôø ñoù hoaït ñoäng hieäu quaû vaø naêng suaát cao hôn. Keát quaû laø chi
phí bieán ñoåi ñôn vò seõ giaûm ñi khi soá ñôn vò saûn löôïng laøm ra taêng
leân. Thöïc nghieäm cho thaáy moãi laàn saûn löôïng saûn xuaát tích luõy
$
VC
FC
TR
Ñieåm hoøa voán
Q
VC P
FC Q BE −
=
Qbe Q
HÌNH 7.4. PHAÂN TÍCH ÑIEÅM HOAØ VOÁN
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 197
taêng gaáp ñoâi thì chi phí seõ giaûm ñi 20% - 30%. Tuy nhieân ñieàu naøy
khoâng töï ñoäng vaø khoâng duy trì maõi. Caùc coâng ty neáu nhaän thöùc
ñöôïc hieäu öùng naøy coù theå duøng noù nhö moät vuõ khí höõu hieäu ñeå
caïnh tranh treân thò tröôøng. Chaúng haïn moät soá coâng ty nhö Casio
(saûn xuaát maùy tính caàm tay), nhaän thöùc ñöôïc hieäu öùng naøy trong
caùc nhaø maùy cuûa mình treân toaøn theá giôùi veà saûn xuaát maùy tính ñaõ
giaõm giaù maùy tính ngay töø khi môùi baét ñaàu saûn xuaát ôû moät thò
tröôøng laï (luùc naøy giaù cao hôn chi phí). Ñieàu naøy coù maáy lôïi ñieåm.
Thöù nhaát, ñoái thuû khoâng theå caïnh tranh ñöôïc. Thöù hai, giaù giaûm
nhu caàu seõ taêng, coâng ty seõ baùn ñöôïc nhieàu saûn phaåm hôn. Khi
baùn ñöôïc nhieàu saûn phaåm cuõng chính laø luùc hieäu öùng thöïc nghieäm
phaùt huy taùc duïng giaûm chi phí cuûa noù. Luùc naøy coâng ty thu lôïi
nhuaän maø vaãn caïnh tranh hieäu quaû.
PHÖÔNG PHAÙP LÔÏI NHUAÄN MUÏC TIEÂU
Ñaây laø phöông phaùp thöôøng ñöôïc aùp duïng trong tieáp thò giöõa caùc
toå chöùc. Phöông phaùp naøy ñöôïc söû duïng khi coâng ty phaùt trieån
nhöõng saûn phaåm vaø dòch vuï vaø mong muoán nhöõng saûn phaåm vaø
dòch vuï naøy seõ ñem laïi tyû leä hoaøn voán kyø voïng.
$10
$9
$8
Chi
phí
ñôn vò
Ñöôøng cong kinh
nghieäm
B
A
Möùc giaù
hieän taïi
Saûn löôïng tích luõy - accumulated production
HÌNH 7.5. HIEÄU ÖÙNG THÖÏC NGHIEÄM
198 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Trong ñoù:
P: Giaù baùn
DVC: Chi phí ñôn vò bieán ñoåi tröïc tieáp
F: Chi phí coá ñònh
X: Saûn löôïng
r: Tyû leä lôïi nhuaän muïc tieâu.
K: Voán
CAÙC KYÕ THUAÄT ÑIEÀU CHÆNH GIAÙ
Giaù treân thöïc teá khoâng cöùng nhaéc vaø baát bieán, noù caàn phaûi ñöôïc
ñieàu chænh moät caùch linh hoaït nhaèm toái öu hoùa hoaït ñoäng cuûa coâng
ty. Trong thò tröôøng haøng tieâu duøng coù raát nhieàu hình thöùc ñieàu
chænh giaù nhö chieát khaáu (discount), bôùt giaù (allowance). Thò tröôøng
haøng toå chöùc do tính chaát khaùc bieät neân hình thöùc khoâng ña daïng
baèng. Phaàn naøy ta seõ nghieân cöùu moät soá hình thöùc chuû yeáu cuûa
ñieàu chænh giaù.
GIAÙ NIEÂM YEÁT VAØ GIAÙ THÖÏC TEÁ
Giaù nieâm yeát4 laø möùc giaù coá ñònh maø coâng ty ghi treân baûng chaøo
giaù cuûa mình. Giaù thöïc teá 5 laø möùc giaù thöïc teá maø khaùch haøng traû
cho coâng ty. Söï khaùc bieät giöõa hai möùc giaù naøy laø do caùc loaïi chieát
khaáu maø caùc coâng ty daønh cho khaùch haøng cuûa mình. Chieát khaáu
laø hình thöùc raát phoå bieán trong thò tröôøng toå chöùc. Thoâng thöôøng
caùc coâng ty seõ xaây döïng moät baûng giaù nieâm yeát cho taát caû caùc maët
haøng cuûa mình vaø göûi ñeán taát caû khaùch haøng. Ñoái vôùi töøng loaïi
khaùch haøng coâng ty seõ coù nhöõng hình thöùc chieát khaáu khaùc nhau
moät caùch linh hoaït. Söû duïng giaù nieâm yeát vaø giaù thöïc teá giuùp cho
X
rK
X
F DVC P + + =
Coâng thöùc coâng
CHÖÔNG 7. CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ 199
coâng ty tieát kieäm chi phí trong ñònh giaù, traùnh ñöôïc nhöõng thaéc
maéc cuûa khaùch haøng, maø vaãn giöõ ñöôïc cho giaù moät möùc ñoä uyeån
chuyeån nhaát ñònh.
CHIEÁT KHAÁU TIEÀN MAËT
Chieát khaáu tieàn maët (cash discount) ñöôïc söû duïng ñeå: (1) khuyeán
khích khaùch haøng thanh toaùn ñuùng haïn, (2) giaûm ruûi ro tín duïng vaø
chi phí thu hoài khoaûn phaûi thu, (3) ñaây laø moät thoâng leä cuûa ngaønh.
Khi thaáy caùc kyù hieäu nhö 2/10; n/30 ñieàu naøy coù nghóa laø khaùch
haøng seõ ñöôc chieát khaáu 2% neáu thanh toaùn trong voøng 10 ngaøy,
vaø phaûi traû ñuû neáu thanh toaùn trong 30 ngaøy.
CHIEÁT KHAÁU THÖÔNG MAÏI (HAY CHÖÙC NAÊNG)
Chieát khaáu thöông maïi hay ñoâi khi coøn goïi laø chieát khaáu chöùc
naêng (trade or functional discount) laø hình thöùc chieát khaáu ñöôïc aùp
duïng cho caùc loaïi khaùch haøng hay keânh trung gian khaùc nhau tuøy
thuoäc vaøo caùc chöùc naêng maø khaùch haøng hay keânh trung gian naøy
thöïc hieän. Chaúng haïn chieát khaáu thöông maïi ñöôïc caáp cho caùc nhaø
phaân phoái coâng nghieäp thöïc hieän theâm moät soá chöùc naêng nhö baøy
haøng hoùa taïi phoøng tröng baøy, hay thöïc hieän caùc dòch vuï kyõ thuaät
nhö baûo haønh, baûo trì cho nhaø saûn xuaát.
CHIEÁT KHAÁU SOÁ LÖÔÏNG
Chieát khaáu khoái löôïng (quantity discount) laø loaïi chieát khaáu maø
nhaø saûn xuaát daønh cho khaùch haøng hay trung gian ñaõ mua nhieàu
saûn phaåm. Chieát khaáu khoái löôïng coù theå ñöôïc tính treân töøng ñôn
haøng cuï theå hay tính cho caû moät khoaûng thôøi gian, chaúng haïn moät
naêm. Muïc tieâu cuûa loaïi chieát khaáu naøy laø ñeå khuyeán khích khaùch
haøng mua nhieàu saûn phaåm. Thoâng thöôøng chieát khaáu khoái löôïng
coù nhieàu möùc döïa treân caùc khoái löôïng mua khaùc nhau cuûa khaùch
haøng. Hình thöùc thöôøng thaáy nhaát cuûa chieát khaáu khoái löôïng laø tröø
thaúng vaøo hoùa ñôn hoaëc traû moät khoaûn tieàn maët sau moät thôøi ñoaïn
cam keát tröôùc.
Tuy nhieân chieát khaáu khoái löôïng cuõng coù theå ñöôïc theå hieän döôùi
caùc hình thöùc khaùc (phi giaù). Chaúng haïn nhaø saûn xuaát coù theå giaûm
200 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
moät soá chi phí naøo ñoù cho khaùch haøng ví duï giaûm chi phí vaän
chuyeån, hay cho theâm moät soá haøng hoùa mieãn phí, hay chính saùch
baûo hoä giaù.
PHIEÁU THÖÔÛNG TIEÀN MAËT6
Phieáu thöôûng tieàn maët laø moät hình thöùc ñaëc bieät cuûa chieát khaáu
khoái löôïng, hình thöùc naøy khaù phoå bieán trong thò tröôøng coâng
nghieäp. Söï khaùc bieät cô baûn giöõa phieáu thöôûng tieàn maët vaø chieát
khaáu khoái löôïng laø thôøi ñieåm ngöôøi mua thöïc söï nhaän chieát khaáu.
Trong tröôøng hôïp chieát khaáu khoái löôïng, ngöôøi baùn tröø thaúng vaøo
giaù baùn ghi treân hoaù ñôn, ngöôøi mua nhaän ñöôïc chieát khaáu ngay
khi mua. Trong tröôøng hôïp phieáu thöôûng tieàn maët, ngöôøi mua seõ
thöïc söï nhaän chieát khaáu laø moät khoaûn tieàn maët vaøo cuoái moät thôøi
ñoaïn ñaõ giao keát tröôùc, soá tieàn chieát khaáu naøy caên cöù treân toaøn boä
giaù trò mua trong thôøi ñoaïn. Phieáu thöôûng tieàn maët nhaèm khuyeán
khích khaùch haøng mua haøng töø moät nhaø cung caáp (taêng ñoä trung
thaønh).
CAÙC ÑIEÀU KHOAÛN VEÀ GIAÙ TRONG GIAO NHAÄN NGOAÏI THÖÔNG
Giao nhaän ngoaïi thöông luoân phaûi ñi keøm theo caùc ñieàu khoaûn veà
giaù vaø giao nhaän quoác teá. Caùc ñieàu khoaûn naøy ñöôïc xaây döïng döïa
treân thoâng leä quoác teá. Phoøng thöông maïi vaø coâng nghieäp quoác teá
coù truï sôû taïi Luaän Ñoân ñònh kyø seõ ñöa ra nhöõng höôùng daãn veà caùch
thöùc xaùc ñònh giaù vaø caùc ñieàu khoaûn trong giao nhaän ngoaïi thöông.
AÁn baûn naøy laø Incoterm, hieän nay ñaõ coù Incoterm 20007 , qui ñònh
13 ñieàu khoaûn veà giao nhaän quoác teá. Caùc ñieàu khoaûn naøy qui ñònh
roõ traùch nhieäm cuûa töøng beân trong thöông maïi quoác teá, beân xuaát
khaåu (nguôøi baùn) vaø beân nhaäp khaåu (ngöôøi mua). Noù qui ñònh caùc
chi tieát : (1) ai chòu traùch nhieäm veà thanh toaùn cöôùc phí vaän
chuyeån (2) phí baûo hieåm, (3) thueá nhaäp khaåu, (4) thueá xuaát khaåu,
(5) khi naøo ngöôøi baùn heát traùch nhieäm ñoái vôùi haøng hoùa vaø khi naøo
ngöôøi mua nhaän traùch nhieäm ñoái vôùi haøng hoùa…
Caùc ñieàu khoaûn thöôøng hy ñöôïc söû duïng nhaát trong Incoterm laø
FOB, CIF.
FOB: Free on Board, heát traùch nhieäm khi giao haøng leân bong taøu
hay leân phöông tieän vaän chuyeån. Nghóa laø ngöôøi baùn seõ heát traùch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 8.pdf