Tài liệu Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 4: 76 B2B MARKETING - TIẾP THỊ GIỮA CÁC TỔ CHỨC
Hệ quả: những nhà máy phải đóng cửa của GM là những khách
hàng lớn, mua rất nhiều các hàng hóa và dịch vụ khác để phục vụ
công tác sản xuất. Nhưng khi các tấm kim loại không còn được
cung ứng thì nhu cầu cho các loại hàng hóa và dịch vụ khác cũng
chấm hết.
Qua ví dụ trên ta thấy ảnh hưởng của nhu cầu phối hợp rất lớn.
Việc chấm dứt hay hình thành nhu cầu cho 1 loại sản phẩm hay
dịch vụ có thể kéo theo việc chấm dứt hay phát triển về nhu cầu
của một hay nhiều hàng hóa khác.
GIỚI THIỆU CÁC KỸ THUẬT DỰ BÁO NHU CẦU
Có hai loại kỹ thuật dự báo thường được sử dụng là: các kỹ thuật
định tính và các kỹ thuật định lượng định lượng.
CÁC KỸ THUẬT DỰ BÁO ĐỊNH TÍNH
Các kỹ thuật này thường dựa trên các nhận định, đánh giá dựa trên
các yếu tố ngẫu nhiên. Các kỹ thuật này mang nặng tính chủ quan
củ...
25 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
76 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Heä quaû: nhöõng nhaø maùy phaûi ñoùng cöûa cuûa GM laø nhöõng khaùch
haøng lôùn, mua raát nhieàu caùc haøng hoùa vaø dòch vuï khaùc ñeå phuïc vuï
coâng taùc saûn xuaát. Nhöng khi caùc taám kim loaïi khoâng coøn ñöôïc
cung öùng thì nhu caàu cho caùc loaïi haøng hoùa vaø dòch vuï khaùc cuõng
chaám heát.
Qua ví duï treân ta thaáy aûnh höôûng cuûa nhu caàu phoái hôïp raát lôùn.
Vieäc chaám döùt hay hình thaønh nhu caàu cho 1 loaïi saûn phaåm hay
dòch vuï coù theå keùo theo vieäc chaám döùt hay phaùt trieån veà nhu caàu
cuûa moät hay nhieàu haøng hoùa khaùc.
GIÔÙI THIEÄU CAÙC KYÕ THUAÄT DÖÏ BAÙO NHU CAÀU
Coù hai loaïi kyõ thuaät döï baùo thöôøng ñöôïc söû duïng laø: caùc kyõ thuaät
ñònh tính vaø caùc kyõ thuaät ñònh löôïng ñònh löôïng.
CAÙC KYÕ THUAÄT DÖÏ BAÙO ÑÒNH TÍNH
Caùc kyõ thuaät naøy thöôøng döïa treân caùc nhaän ñònh, ñaùnh giaù döïa treân
caùc yeáu toá ngaãu nhieân. Caùc kyõ thuaät naøy mang naëng tính chuû quan
cuûa ngöôøi nhaän ñònh. Caùc kyõ thuaät naøy thöôøng ñöôïc söû duïng ñeå döï
baùo khuynh höôùng daøi haïn treân thò tröôøng.
! Thoáng nhaát yù kieán caùc nhaø quaûn lyù (executive committee
consensus or executive Jury). Thaønh laäp moät hoäi ñoàng goàm
caùc nhaø quaûn lyù coù kieán thöùc, hoäi ñoàng naøy coù nhieäm vuï leân
keá hoaïch döï baùo. Hoäi ñoàng coù theå söû duïng caùc thoâng tin ñaàu
vaøo töø taát caû caùc boä phaän cuûa coâng ty vaø coù theå coù nhöõng
nhaân vieân chuyeân phaân tích soá lieäu ñeå phuïc vuï cho hoäi ñoàng.
Kyõ thuaät naøy coù tính thoûa hieäp, khoâng phaûn aùnh caùc khuynh
höôùng do töøng caù nhaân ñoäc laäp soaïn thaûo. Tuy nhieân phöông
phaùp naøy laø phöông phaùp phoå bieán nhaát.
! Phöông phaùp Delphi (delphi method). Phöông phaùp naøy
ñöôïc söû duïng ñeå ñaït ñöôïc söï thoáng nhaát trong hoäi ñoàng
chuyeân gia. Trong phöông phaùp naøy, caùc chuyeân gia aån danh
traû lôøi caùc caâu hoûi theo caùc voøng lieân tieáp. Moãi caâu traû lôøi
ñöôïc thoâng baùo cho taát caû caùc thaønh vieân ôû moãi voøng, vaø qui
trình ñöôïc laäp laïi. Coù khoaûng saùu voøng seõ ñöôïc tieán haønh, vaø
söï thoáng nhaát trong döï baùo ñöôïc ñaït ñeán. Phöông phaùp naøy
ñaït ñöôïc con soá döï baùo maø taát caû caùc thaønh vieân cuûa hoäi ñoàng
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 77
cuoái cuøng seõ thoáng nhaát yù kieán baát chaáp caùc baát ñoàng ban
ñaàu. Phöông phaùp naøy coù nhöõng nhöôïc ñieåm sau: Thôøi gian
daøi daãn ñeán caùc yù kieán seõ laãn loän, khoù phaân bieät; Khoù khaên
khi choïn löïa chuyeân gia; Cuoái cuøng laø ngay caû khi ñaït ñöôïc
moät söï thoáng nhaát, noù coù theå sai!
! Toång hôïp töø löïc löôïng baùn haøng (sales force buildup or
survey of sales force). Döï baùo doanh soá baùn töông lai döïa
treân vieäc toång hôïp yù kieán töø cuûa moãi thaønh vieân cuûa löïc löôïng
baùn haøng. Nhöõng yù kieán naøy ñöôïc toång hôïp laïi vaø hình thaønh
neân con soá baùn cho toaøn khu vöïc. Caùc nhaø quaûn lyù döïa treân
caùc con soá naøy ñeå chuyeån thaønh con soá döï baùo cho toaøn coâng
ty. Phöông phaùp naøy raát phoå bieán trong caùc coâng ty coù heä
thoáng truyeàn thoâng hoaøn haûo vaø coù löïc löôïng baùn haøng tröïc
tieáp cho khaùch haøng. Phöông phaùp naøy cuõng coù nhöõng baát lôïi
cuûa noù. Coù raát nhieàu baát caäp trong söï khoâng ñoàng boä giöõa caùc
thaønh vieân cuûa löïc löôïng baùn haøng veà caùc vaán ñeà nhö khaû
naêng cuõng nhö thieän yù tham gia. Moät soá caùc thaønh vieân coù theå
ñöa ra caùc döï baùo thaáp ñeå töï baûo veä mình thoaùt khoûi nhöõng
ñònh möùc cao cuûa coâng ty. Ñieàu naøy daãn tôùi caùc sai leäch trong
döï baùo. Tuy coù nhöõng vaán ñeà nhö vaäy, nhöng ñaây vaãn laø moät
phöông phaùp raát phoå bieán trong tieáp thò coâng nghieäp.
! Toång hôïp töø caùc thaønh phaàn cuûa keânh phaân phoái
(channel component buildup). Khi coâng ty tieán haønh phaân
phoái caùc saûn phaåm vaø dòch vuï cuûa mình thoâng qua caùc nhaø
phaân phoái coâng nghieäp, hay caùc keânh trung gian, thì vieäc
tieán haønh döï baùo coù theå döïa treân yù kieán cuûa caùc thaønh phaàn
cuûa keânh phaân phoái theo caùch thöùc maø coâng ty ñeà ra. Nhöõng
keânh phaân phoái thöôøng raát coù kieán thöùc vaø khaû naêng trong
vieäc cung caáp caùc thoâng tin höõu duïng. Tuy nhieân, do caùc
keânh phaân phoái laø ñoäc laäp neân nhieàu khi hoï khoâng coù thôøi
gian hay quan taâm ñeán vieäc tham döï.
! Nghieân cöùu khaùch haøng customer survey). Döï baùo nhu
caàu coù theå döïa treân vieäc thu nhaän yù kieán töø khaùch haøng. Töøng
khaùch haøng rieâng bieät ñöôïc nghieân cöùu ñeå xaùc ñònh khoái
löôïng haøng hoùa maø hoï döï ñònh mua. Soá lieäu döï baùo ñöôïc xaùc
ñònh bôûi söï toång hôïp cuûa töøng khaùch haøng rieâng bieät. Kyõ
thuaät naøy cuõng thöôøng ñöôïc aùp duïng trong tieáp thò coâng
78 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
nghieäp khi coâng ty coù soá löôïng khaùch haøng giôùi haïn. Tuy
nhieân vieäc laáy thoâng tin töø khaùch haøng khoâng phaûi laø coâng
vieäc ñôn giaûn, khaùch haøng thöôøng khoâng maáy quan taâm ñeán
coâng vieäc naøy do thieáu thôøi gian.
! Pheùp loaïi suy töø caùc thoâng tin trong quaù khöù (Historical
analogy). Phöông phaùp naøy gaén vieäc döï baùo nhu caàu moät
saûn phaåm vôùi kieán thöùc, thoâng tin veà saûn löôïng baùn haøng cuûa
caùc saûn phaåm töông töï. Kieán thöùc veà saûn löôïng cuûa moät saûn
phaåm qua töøng giai ñoaïn cuûa chu kyø soáng cuûa noù coù theå aùp
duïng cho vieäc döï baùo saûn löôïng cho caùc saûn phaåm töông töï.
Phöông phaùp naøy thöôøng ñöôïc söû duïng ñeå döï baùo nhu caàu
cho caùc saûn phaåm môùi.
CAÙC KYÕ THUAÄT DÖÏ BAÙO ÑÒNH LÖÔÏNG
Hoài qui
Phöông naøy duøng ñeå xaùc ñònh moái quan heä (relationship) giöõa moät
bieán phuï thuoäc (dependent variable) vôùi moät hay nhieàu bieán ñoäc
laäp (independent variable), vaø ñöôïc theå hieän thoâng qua taäp hôïp
caùc quan saùt trong quaù khöù (historical observations).
! Hoài qui ñôn hay hoài qui tuyeán tính (single or linear
regression). Trong hoài qui tuyeán tính, chæ coù moät bieán ñoäc
laäp. Neáu taäp hôïp cuûa caùc soá lieäu quaù khöù laø chuoãi thôøi gian,
thì bieán ñoäc laäp laø chuoãi thôøi gian, coøn bieán phuï thuoäc trong
döï baùo doanh soá laø doanh soá (hay soá löôïng haøng baùn ra). Tuy
nhieân khoâng nhaát thieát phaûi söû duïng chuoãi thôøi gian laøm cô sôû
cuûa bieán ñoäc laäp.
Coâng thöùc chung.
Y = a + bX , goïi laø phöông trình hoài qui, trong ñoù:
Y: laø bieán phuï thuoäc, laø ñaïi löôïng caàn döï baùo
X: laø bieán ñoäc laäp,
a: laø giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng Y = a + bX vôùi truïc tung y (khi
X=0)
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 79
b: heä soá goùc cuûa ñöôøng Y = a + bX
! Hoài qui boäi (multiple regression). Khi soá bieán ñoäc laäp
nhieàu hôn 1, thì ñaây laø hoài qui boäi
Coâng thöùc chung coù daïng:
Y = f(X1, X2,,..Xn)
Chuoãi thôøi gian (Time series)
! Trung bình di ñoäng (moving average). Laø moät moâ hình
chuoãi thôøi gian duøng trong döï baùo ngaén haïn. Phöông phaùp
naøy ñeå döï baùo saûn löôïng hay nhu caàu cho kyø baùn haøng keá
tieáp. Trong kyõ thuaät naøy, trung bình soá hoïc cuûa caùc saûn löôïng
baùn trong quaù khöù ñöôïc duøng ñeå döï baùo cho töông lai.
! Trung bình di ñoäng coù troïng soá (weighted moving
average)
Kyõ thuaät laøm trôn (smoothing)
! Kyõ thuaät laøm trôn haøm muõ (exponential smoothing)
! Kyõ thuaät laøm trôn haøm muõ coù khuynh höôùng (exponential
smoothing with trend)
Chuoãi thôøi gian (Time series)
! Trung bình di ñoäng (Moving Average). Laø moät moâ hình
chuoãi thôøi gian duøng trong döï baùo ngaén haïn. Phöông phaùp
naøy ñeå döï baùo saûn löôïng hay nhu caàu cho kyø baùn haøng keá
tieáp. Trong kyõ thuaät naøy, trung bình soá hoïc cuûa caùc saûn löôïng
baùn trong quaù khöù ñöôïc duøng ñeå döï baùo cho töông lai.
! Trung bình di ñoäng coù troïng soá (Weighted Moving
Average). Trong moâ hình trung bình di ñoäng ôû treân, caùc soá
lieäu quaù khöù ñöôïc ñaùnh giaù vôùi möùc ñoä quan troïng nhö nhau.
Trong phöông phaùp trung bình di ñoäng coù troïng soá, caùc soá
lieäu trong quaù khöù ñöôïc gaùn cho caùc troïng soá khaùc nhau.
Kyõ thuaät laøm trôn (Smoothing)
Coù raát nhieàu phöông phaùp chaúng haïn: Kyõ thuaät laøm trôn haøm muõ
(Exponential Smoothing), Kyõ thuaät laøm trôn haøm muõ coù khuynh
höôùng (Exponential Smoothing with Trend).
Kyõ thuaät loaïi naøy laáy soá lieäu döï baùo cuûa thôøi ñoaïn tröôùc vaø theâm
80 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
vaøo nhöõng ñieàu chænh ñeå ñaït ñöôïc döï baùo cho thôøi ñoaïn saép tôùi
AÙp duïng coâng thöùc: Ft + 1 = Ft + a (Yt - Ft)
Trong ñoù:
Ft = trò soá döï baùo cho thôøi ñieåm t;
Yt = trò soá thöïc ño cho thôøi ñieåm t;
a = haèng soá giöõa 0 vaø 1.
Ghi chuù: Ñeå hieåu roõ caùc phöông phaùp döï baùo ñònh löôïng, sinh vieân caàn
tham khaûo taøi lieäu trong caùc moân Thoáng Keâ trong Kinh Doanh, Quaûn Lyù
Saûn Xuaát, hay Caùc Phöông Phaùp Ñònh Löôïng.
PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG TOÅ CHÖÙC
CAÙC BÖÔÙC PHAÙT TRIEÅN CUÛA TÖ DUY VEÀ TIEÁP THÒ
Trung taâm cuûa chieán löôïc tieáp thò hieän ñaïi laø chieán löôïc STP -
Segmenting: Phaân Khuùc Thò Tröôøng, Targeting: Löïa choïn thò tröôøng
muïc tieâu, Positioning: Chieán löôïc ñònh vò treân thò tröôøng muïc tieâu.
Ñaây laø moät moâ hình cô baûn ñeå xaây döïng vaø phaùt trieån caùc chöông
trình tieáp thò. Coù ba giai ñoaïn cô baûn trong söï hình thaønh vaø phaùt
trieån cuûa tieáp thò chieán löôïc (strategic marketing)
! Tieáp thò ñaïi traø hay tieáp thò soá ñoâng (mass marketing).
caùc coâng ty toå chöùc saûn xuaát haøng loaït (mass production),
cung caáp ñaïi traø (mass distribution) vaø laøm khuyeán maõi cuõng
haøng loaït (mass promotion) 1 loaïi saûn phaåm cho taát caû caùc
khaùch haøng. Neàn taûng cuûa chieán löôïc naøy laø chi phí thaáp daãn
ñeán giaù caû coù tính caïnh tranh cao vaø töø ñoù taïo ra moät thò
tröôøng roäng lôùn cho saûn phaåm
! Tieáp thò ña daïng hoùa saûn phaåm (product-variety
marketing). ÔÛ giai ñoaïn naøy caùc coâng ty saûn xuaát moät soá
loaïi saûn phaåm coù nhöõng ñaëc ñieåm, kieåu daùng, chaát löôïng vaø
kích côõ khaùc nhau. Caùc saûn phaåm naøy ñöôïc thieát keá ñeå cho
khaùch haøng coù nhieàu löïa choïn hôn chöù khoâng phaûi laø ñeå thu
huùt caùc phaân khuùc (hay khuùc tuyeán) khaùc nhau cuûa thò tröôøng.
Neàn taûng cuûa chieán löôïc naøy laø quan ñieåm cho raèng khaùch
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 81
haøng coù thò hieáu khaùc nhau vaø thò hieáu naøy thay ñoåi theo thôøi
gian. Khaùch haøng tìm kieám söï thay ñoåi vaø ña daïng.
! Tieáp thò muïc tieâu (targeting marketing). ÔÛ möùc ñoä naøy,
caùc coâng ty phaân bieät caùc phaân khuùc thò tröôøng chính, choïn
moät hoaëc vaøi phaân khuùc thò tröôøng muïc tieâu, vaø phaùt trieån caùc
saûn phaåm vaø chöông trình tieáp thò phuø hôïp cho moãi phaân
khuùc muïc tieâu. Hình thöùc phaùt trieån cao nhaát cuûa tieáp thò muïc
tieâu laø tieáp thò khaùch haøng (customized marketing), khi caùc
saûn phaåm vaø chöông trình tieáp thò ñöôïc xaây döïng vaø ñieàu
chænh phuø hôïp vôùi nhu caàu vaø öôùc muoán cuûa töøng khaùch
haøng rieâng leû (töøng coâng ty).
Ngaøy nay, caùc coâng ty ñeàu nhaän thaáy ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc aùp
duïng tieáp thò muïc tieâu. Tieáp thò muïc tieâu giuùp cho caùc coâng ty xaây
döïng caùc cô hoäi treân thò tröôøng toát hôn. Caùc coâng ty coù theå phaùt
trieån caùc saûn phaåm phuø hôïp cho töøng thò tröôøng muïc tieâu. Hoï coù
Ña daïng
Chaát löôïng
Thieát keá
Ñaëc tính
Teân hieäu
Ñoùng goùi
Kích côõ
Dòch vuï
Baûo haønh
Traû laïi
Tieáp thò hoãn
hôïp
Thò tröôøngMuïc tieâu
Saûn phaåm Phaân phoái
Giaù Chieâu thò
Caùc keânh
Ñoä che phuû
Phaân loaïi
Vò trí
Toàn kho
Vaän chuyeån
Xöû lyù ñôn
haøng
Giaù goác
Giaûm giaù
Trôï caáp
Thôøi haïn thanh toaùn
Hình thöùc thanh toaùn
Tín duïng
Khuyeán maõi
Quaûng caùo
Löïc löôïng baùn haøng
Quan heä coäng ñoàng
Tieáp thò tröïc tieáp
HÌNH 3.5. MOÂ HÌNH TOÅNG HÔÏP LYÙ THUYEÁT TIEÁP THÒ MUÏC TIEÂU
82 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
theå ñieàu chænh giaù, keânh phaân phoái, hay choïn hình thöùc quaûng caùo
phuø hôïp ñeå tieáp caän vaø phuïc vuï toát hôn ñoái vôùi töøng thò tröôøng
muïc tieâu.
Ví duï veà tieáp thò khaùch haøng (customised marketing), ta coù theå
thaáy raát roõ trong tröôøng hôïp cuûa caùc thôï may. Hoï may quaàn aùo cho
töøng caù nhaân khaùch haøng, phuïc vuï ñuùng theo yeâu caàu vaø yù thích
cuûa khaùch. Trong khi ñoù caùc coâng ty may maëc thöôøng saûn xuaát
haøng loaït caùc loaïi quaàn aùo theo moät tieâu chuaån nhaát ñònh. Saûn xuaát
haøng loaït cho pheùp toàn kho vaø tieát kieäm chi phí saûn xuaát, nhöng
khoâng ñaùp öùng chính xaùc nhu caàu cuûa töøng khaùch haøng.
Ngaøy nay lyù thuyeát veà tieáp thò khaùch haøng soá ñoâng (mass
customisation), ñöôïc ñònh nghóa laø khaû naêng chuaån bò nhöõng saûn
phaåm ñöôïc thieát keá cho töøng caù nhaân ôû soá löôïng lôùn ñeå ñaùp öùng
nhu caàu cuûa töøng khaùch haøng rieâng bieät.
M
ÖÙC
Ñ
OÄ
ÑA
ÙPÖ
ÙNG
N
HU
C
AÀU
K
HA
ÙCH
H
AØN
G
Chi phí ñaùp öùng
Thaáp Cao
Thaáp
Cao
Tieáp thò
ñaïi traø
Tieáp thò ña
daïng hoùa
sp
Tieáp thò
muïc tieâu
Tieáp thò
töøng khaùch
haøng
HÌNH 3.6. MOÁI LIEÂN HEÄ GIÖÕA CHI PHÍ VAØ MÖÙC ÑOÄ ÑAÙP ÖÙNG NHU CAÀU
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 83
Logic cuûa vaán ñeà laø ôû choã “khaùch haøng muoán theå hieän caùc tính
chaát caù nhaân cuûa hoï thoâng qua saûn phaåm maø hoï mua” .
Minh chöùng cho quan ñieåm tieáp thò naøy coù theå xem qua 3 ví duï
sau:
! Haøng tieâu duøng. Moât heä thoáng ñöôïc laép ñaët taïi 18 cöûa haøng
treân ñaát Myõ, heä thoáng naøy bao goàm caùc maùy quay camera noái
vaøo heä thoáng maùy vi tính. Khaùch haøng khi böôùc vaøo caùc cöûa
haøng naøy seõ ñöôïc heä thoáng maùy quay truyeàn tín hieäu vaø
thoâng soá vaøo maùy tính, maùy tính seõ tính toaùn caùc soá ño cuûa
khaùch haøng vaø in ra caùc maãu quaàn aùo bôi phuø hôïp cho töøng
khaùch haøng. Maøn hình video seõ chieáu cho khaùch haøng thaáy
hình aûnh cuûa mình khi maëc caùc boä quaàn aùo naøy töø nhieàu goùc
ñoä khaùc nhau. Khaùch haøng choïn loaïi vaûi vaø maãu töø khoaûng
150 loaïi, thieát keá seõ ñöôïc chuyeån qua heä thoáng maùy tính ñeán
xöôûng may, vaø boä ñoà seõ ñöôïc giao trong hai ngaøy. Ta cuõng coù
thaáy moät ví duï töông töï veà caùc cöûa haøng caét toùc vi tính taïi Vieät
Nam.
! Dòch vuï. Cuõng nhö caùc loaïi haøng hoùa, dòch vuï cuõng coù theå aùp
duïng trieát lyù tieáp thò naøy. Xeùt ví duï cuûa moät toå chöùc taøi chính.
Khaùch haøng böôùc vaøo cöûa, vaø seõ ñöôïc tö vaán bôûi moät chuyeân
vieân coù trình ñoä cao. Nhaø tö vaán vaø khaùch haøng seõ laøm vieäc
vôùi nhau ñeå xaây döïng vaø ñònh giaù cho caùc dòch vuï taøi chính
maø khaùch haøng muoán. Khaùch haøng coù theå yeâu caàu nhieàu loaïi
dòch vuï, vaø tuøy theo ñaëc tính cuûa töøng loaïi maø nhaø tö vaán seõ
thieát keá rieâng cho khaùch haøng moät chöông trình cuï theå.
! Haøng hoùa coâng nghieäp. Nhöõng nhaân vieân baùn haøng cuûa
Motorola söû duïng maùy tính caàm tay ñeå thieát keá caùc maùy nhaén
tin (pager) theo yeâu caàu cuûa khaùch haøng. Thoâng tin veà thieát
keá seõ chuyeån ñeán nhaø maùy cuûa Motorola, vaø saûn xuaát seõ baét
ñaàu trong 17 phuùt. Saûn phaåm seõ ñöôïc hoaøn taát vaø giao haøng
trong 2 giôø.
Hay Becton-Dickinson Co, moät nhaø cung caáp döôïc lieäu, cung caáp
cho khaùch haøng cuûa mình nhöõng löïa choïn sau: nhaõn hieäu, ñoùng
goùi,kích thöôùc, caùc chöông trình tính tieàn ñöôïc thieát keá theo yeâu
caàu cuûa khaùch haøng.
Nhö vaäy ta coù theå thaáy roõ raèng trieát lyù tieáp thò naøy ñöôïc öùng duïng
84 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
raát roäng raõi trong moïi tröôøng hôïp.
PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG LAØ GÌ?
Khuùc tuyeán thò tröôøng ñöôïc ñònh nghóa laø moät nhoùm caùc khaùch
haøng hieän taïi vaø tieàm naêng vôùi moät soá caùc ñaëc tính chung lieân
BAÛNG 3.7. NHÖÕNG TIEÂU CHÍ CÔ BAÕN SÖÛ DUÏNG TRONG PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG TOÅ CHÖÙC
TIEÂU CHÍ DUØNG ÑEÅ PHAÂN KHUÙC VÍ DUÏ
Caùc ñaëc tính ñòa lyù Thò tröôøng noäi ñòa vaø quoác teá
Quoác gia
Caùc khu vöïc trong quoác gia
Caùc bang hay caùc thaønh phoá lôùn, caùc tænh…
Caùc ñaëc tính nhaân khaåu Söï phaân chia chuaån caùc ngaønh coâng nghieäp
Söï phaân loaïi caùc yeáu toá saûn xuaát ñaàu vaøo – ñaàu ra
Qui moâ cuûa coâng ty treân caùc phöông dieän:
" Soá löôïng nhaân vieân
" Doanh soá
" Soá löôïng mua haøng naêm
" Kích thöôùc trung bình cuûa ñôn haøng
" Giaù trò gia taêng trong quaù trình saûn xuaát
" Soá löôïng ñôn vò kinh doanh thuoäc coâng ty
Caùc ñaëc tính thuoäc veà ñoäng thaùi
mua toå chöùc
Chính saùch mua haøng
Thuû tuïc mua
Qui trình mua ñöôïc söû duïng
Cô caáu trung taâm mua
Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc mua haøng
Kích thöôùc trung bình cuûa ñôn haøng
Taàn soá mua
Caùc yeâu caàu veà toàn kho, hay caùc thöùc quaûn trò haøng toàn
kho cuûa coâng ty
Caùc ñaëc tính caù nhaân cuûa ngöôøi
mua vaø nhöõng ngöôøi coù aûnh
höôûng
Tích caùch
Thaùi ñoä
Loái soáng
Trí töôûng töôïng
Ñoä chaáp nhaän ruûi ro
Caùch thöùc ra quyeát ñònh
Caùch thöùc nhaän thöùc
Caùc ñaëc tính thuoäc veà quan heä
cuûa nhaø cung caáp vaø khaùch haøng
Ngöôøi söû duïng hieän taïi, quaù khöù, hay laø ngöôøi khoâng söû
duïng
Ngöôøi söû duïng nhieàu, vöøa, hay ít
Ngöôøi söû duïng moät nguoàn hay ña nguoàn cung caáp
Quan heä song phöông
Caùc ñaëc tính cuûa saûn phaåm
Caùc lôïi ích cuûa khaùch haøng
Caùc ñaëc tính khaùc Coâng ngheä maø khaùch haøng söû duïng
Yeáu toá tình huoáng, khaùch haøng caàn gaáp hay ñaët haøng
baát ngôø
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 85
quan ñeán ñeán vieäc giaûi thích vaø döï ñoaùn phaûn öùng cuûa hoï ñoái vôùi
nhöõng kích thích tieáp thò cuûa nhaø cung caáp.
TaÏi sao laïi tieán haønh phaân khuùc thò tröôøng?
Nhö treân ñaõ phaân tích, khaùch haøng (ñaëc bieät laø caùc khaùch haøng
trong thò tröôøng toå chöùc) raát khaùc bieät nhau veà nhu caàu ñoái vôùi
haøng hoùa vaø saûn phaåm. Ngay caû khi nhu caàu cuûa hoï ñoàng nhaát thì
vieäc tieáp caän cuõng raát khaùc bieät vì qui trình mua, caùc caù nhaân coù
aûnh höôûng, ñoäng cô thuùc ñaåy mua, hay chieán löôïc mua cuõng raát
khaùc bieät. Chính vì vaäy, ñeå tieáp thò thöïc söï coù hieäu quaû, caùc nhaø
quaûn trò tieáp thò caàn phaûi nhoùm caùc khaùch haøng coù nhöõng ñaëc tính
gioáng nhau thaønh moät nhoùm, vaø treân caùc nhoùm (hay goïi laø phaân
khuùc) ñoù phaùt trieån caùc chieán löôïc, chöông trình tieáp thò phuø hôïp
vaø hieäu quaû.
Vò trí vaø hieän traïng cuûa vieäc phaân khuùc thò tröôøng trong tieáp thò
giöõa caùc toå chöùc
Maëc duø vieäc phaân khuùc thò tröôøng laø caàn thieát vaø quan troïng trong
vieäc hoaïch ñònh tieâp thò, nhöng raát nhieàu coâng ty ñaõ boû qua hay
khoâng taäp trung ñuû noã löïc vaøo hoaït ñoäng naøy. Coù moät vaøi lyù do cô
baûn. Thöù nhaát, maëc duø ñöôïc cho laø cô baûn vaø quan troïng, caùc lyù
thuyeát veà phaân khuùc thò tröôøng toå chöùc coøn thieáu caùc nghieân cöùu
saâu vaø caùc minh chöùng thuyeát phuïc. Thöù hai, do ñaëc tính cuûa saûn
phaåm vaø khaùch haøng, qui trình mua cuûa khaùch haøng toå chöùc raát ña
daïng vaø phöùc taïp, chính ñieàu naøy laø moät trôû ngaïi chính ñoái vôùi
vieäc phaân khuùc cuûa caùc coâng ty. Cho ñeán nay, caù coâng ty haàu heát
chæ söû duïng caùc tieâu chí phaân khuùc vó moâ, coøn caùc bieán vi moâ coøn
raát haïn cheá.
NHÖÕNG TIEÂU CHÍ CÔ BAÛN DUØNG ÑEÅ PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG
Khi tieán haønh phaân khuùc thò tröôøng toå chöùc, vaán ñeà cô baûn nhaát
maø caùc coâng ty gaëp phaûi laø vieäc xaùc ñònh caùc bieán (hay tieâu chí)
toát nhaát ñeå söû duïng trong quaù trình phaân khuùc. Phaân tích caùc bieán
trong baûng treân cho thaáy caùc bieán naøy dao ñoäng töø ñôn giaûn ñeán
phöùc taïp. Ví duï: caùc bieán döïa treân ñaëc tính veà ñòa lyù laø caùc bieán
töông ñoái deã laøm, trong khi caùc bieán döïa treân qui trình mua naøy lôïi
ích thì khoù hôn raát nhieàu.
86 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Nhöõng bieán ñôn giaûn nhö ñòa lyù hay nhaân khaåu thöôøng ñöôïc goïi laø
caùc bieán thuoäc veà nhaø cung caáp (suppliers driven). Caùc bieán naøy
ñöôïc ñònh nghóa laø caùc bieán coù theå xaùc ñònh vaø tieáp caän ñöôïc bôûi
caùc nhaø cung caáp. Trong khi ñoù caùc bieán phöùc taïp hôn nhö qui
trình mua hay lôïi ích ñöôïc goïi laø caùc bieán thuoäc veà khaùch haøng
(customers driven). Ta coù theå thaáy raèng vieäc phaân khuùc thò tröôøng
moät caùch lyù thuyeát laø söï keát noái giöõa khaùch haøng vaø nhaø cung caáp.
Ñaõ töø laâu caùc coâng ty tieáp thò söû duïng caùc bieán nhö ñòa lyù vaø nhaân
khaåu nhö caùc bieán cô baûn cuûa quaù trình phaân khuùc thò tröôøng haøng
hoùa coâng nghieäp. Vaán ñeà laø caùc bieán naøy cung caáp raát ít thoâng tin
veà ñoäng thaùi (hay haønh vi mua) cuûa khaùch haøng. Chính vì lyù do ñoù
caùc coâng ty ngaøy caøng coá gaéng söû duïng caùc bieán phöùc taïp hôn
nhö qui trình mua, ñoäng thaùi mua, lôïi ích trong vieäc phaân khuùc.
NHÖÕNG CAÙCH TIEÁP CAÄN ÑÖÔÏC DUØNG KHI TIEÁN HAØNH
PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG HAØNG HOÙA COÂNG NGHIEÄP
Trong tieáp thò giöõa caùc toå chöùc, coù hai caùch tieáp caän maø caùc nhaø
quaûn lyù tieáp thò coù theå aùp duïng, ñoù laø qui trình hai böôùc vaø caùch
tieáp caän kieåu toå chim.
QUI TRÌNH HAI BÖÔÙC (TWO-STAGE PROCESS)
Coù hai böôùc cô baûn trong qui trình naøy nhö teân goïi cuûa noù
! Phaân khuùc vó moâ (macro-segmentation). Khaùch haøng ñöôïc
phaân thaønh nhöõng phaân khuùc theo nhöõng tieâu chí nhö: ñòa lyù,
nhaân khaåu, ñoäng thaùi mua haøng toå chöùc, vaø nhöõng ñaëc tính/
tính chaát khaùc quan saùt ñöôïc. Ñaây goïi laø nhöõng böôùc phaân
khuùc vó moâ (macrosegmentation) giöõa caùc thaønh vieân treân thò
tröôøng.
! Phaân khuùc vi moâ (micro-segmentation). Qui trình phaân
khuùc döïa treân nhöõng ñaëc tính beân trong cuûa khaùch haøng.
Böôùc naøy nhaèm tìm söï gioáng nhau giöõa caùc ñôn vò ra quyeát
ñònh treân caùc vaán ñeà nhö: qui trình mua ñöôïc söû duïng, nhöõng
caù nhaân coù aûnh höôûng, nhöõng ñoäng cô thuùc ñaåy mua, caùc
loaïi/ hình thöùc ra quyeát ñònh. Böôùc naøy söû duïng caùc ñaëc tính
töông ñoái khoù thu thaäp, vaø thöôøng phaûi söû duïng caùc keát quaû
nghieân cöùu tieáp thò vaø heä thoáng thoâng tin tieáp thò.
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 87
Ví duï 1
Giaû söû moät coâng ty höôùng tôùi 3 nhoùm khaùch haøng laø caùc coâng ty cheá taïo
cô khí, cheá taïo thieát bò phoøng thí nghieäm, vaø duïng cuï khoa hoïc. Trong ba
nhoùm khaùch haøng naøy coâng ty chæ quan taâm ñeán caùc coâng ty trong khu
vöïc Middle Attlantic vaø East North Central cuûa nöôùc Myõ. Beân caïnh ñoù,
coâng ty chæ taäp trung vaøo caùc khaùch haøng lôùn, coù soá nhaân vieân töø 100 trôû
leân. Nhoùm caùc coâng ty nhö vaäy ñöôïc lieät keâ vaø laïi tieáp tuïc ñöôïc phaân khuùc
theo chính saùch mua haøng cuûa coâng ty. Ñaây chính laø böôùc phaân khuùc vó
moâ. Sau böôùc naøy caùc khaùch haøng trong phaân khuùc ñaõ töông ñoái gioáng
nhau treân caùc yeáu toá nhö ngaønh ngheà, vò trí ñòa lyù, qui moâ, vaø caùc ñaëc
tính veà mua haøng.
Tôùi thôøi ñieåm naøy, caùc nhaø quaûn lyù cuûa coâng ty coù theå tieáp tuïc töï
hoûi vieäc phaân khuùc coù caàn ñöôïc tieán haønh ñeå chia thò tröôøng thaønh
nhöõng nhoùm coù nhöõng haønh vi öùng xöû gioáng nhau hay khoâng. Bôiû
vì, thöïc chaát cho ñeán thôøi ñieåm naøy chöa coù moät yeáu toá haønh vi
naøo cuûa khaùch haøng ñöôïc nghieân cöùu. Chính vì vaäy böôùc phaân
khuùc vi moâ ñöôïc tieán haønh. Caùc khaùch haøng hieän taïi vaø tieàm naêng
ñöôïc phaân khuùc theo tính caùch caù nhaân cuûa nhöõng caù nhaân tham
gia vaøo qui trình mua. Trong caùc nhaø maùy, nhöõng ngöôøi mua vaø
nhöõng caù nhaân coù aûnh höôûng coù theå ñöôïc phaân thaønh nhoùm baûo
NHAÂN KHAÅU
CAÙC BIEÁN HOAÏT ÑOÄNG
HÌNH THÖÙC MUA HAØNG
YEÁU TOÁ TÌNH HUOÁNG
YEÁU TOÁ CAÙ NHAÂN
1
2
3
4
5
HÌNH 3.8. PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG THEO KIEÅU TOÅ CHIM
88 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
thuû vaø sôï traùch nhieäm, vaø nhoùm khaùc laø nhöõng nhoùm ngöôøi coù tính
caùch saùng taïo vaø saün saøng chaáp nhaän ruûi ro. Tính ñoàng nhaát ñaõ
ñöôïc laøm cho tinh teá hôn. Caû hai böôùc trong qui trình ñaõ töông taùc
vôùi nhau ñeå ñi ñeán keát quaû laø vieäc phaân khuùc ñöa ñeán hình thaønh
caùc nhoùm khaùch haøng, coù caùch phaûn öùng gioáng nhau ñoái vôùi caùc
noã löïc tieáp thò cuûa coâng ty.
Ví duï 2
Moät coâng ty Nhoâm, tieán haønh vieäc phaân khuùc thò tröôøng. Ñaàu tieân,
hoï xem xeùt caùc bieán phaân khuùc vó moâ, laàn löôït thöïc hieän 3 böôùc
sau:
! Xeùt thò tröôøng ngöôøi söû duïng: caùc nhaø saûn xuaát xe oâ toâ, xaây
döïng daân duïng, vaø ngaønh coâng nghieäp bao bì nöôùc giaûi khaùt.
Coâng ty quyeát ñònh choïn thò tröôøng xaây döïng daân duïng.
! Trong thò tröôøng naøy caàn phaûi choïn phaân khuùc coù nhöõng öùng
duïng saûn phaåm haáp daãn nhaát giöõa caùc loaïi : nguyeân vaät lieäu
baùn thaønh phaåm, vaät lieäu xaây döïng, nhoâm duøng ñeå xaây nhöõng
caên hoä di ñoäng. Coâng ty quyeát ñònh choïn: vaät lieäu xaây döïng
! Khi ñi vaøo phaân khuùc naøy coâng ty phaûi quyeát ñònh choïn qui
moâ cuûa khaùch haøng maø coâng ty muoán phuïc vuï. Coâng ty choïn
khaùch haøng coù qui moâ lôùn.
Sau khi ñaõ söû duïng caùc bieán phaân khuùc vó moâ ñeå phaân khuùc thò
tröôøng, coâng ty tieán haønh giai ñoaïn phaân khuùc baèng caùc bieán vi
moâ.
Phaân chia khaùch haøng theo caùc nhoùm nhö: mua vì giaù, dòch vuï,
hay chaát löôïng. Vì coâng ty ñaõ coù uy tín treân thò tröôøng laø nhaø cung
caáp dòch vuï chaát löôïng cao,neân coâng ty quyeát ñònh seõ taäp trung
caùc noã löïc tieáp thò vaøo khu vöïc dòch vuï.
CAÙCH TIEÁP CAÄN KIEÅU “TOÅ CHIM” (NESTED APPROACH)
Caùch tieáp caän naøy laø hình thöùc caäp nhaät cuûa qui trình hai böôùc. Khi
söû duïng caùch tieáp caän naøy ngöôøi ta xem xeùt 5 tieâu chí phaân khuùc
toång quaùt laø:
! Nhaân khaåu. Ngaønh, qui moâ coâng ty, vò trí
! Caùc bieán hoaït ñoäng (operating variables). Ngöôøi söû duïng,
caùc khaû naêng veà kyõ thuaät hay taøi chính
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 89
! Hình thöùc mua haøng cuûa khaùch. Chính saùch mua, mua
haøng taäp trung hay phaân quyeàn.
! Nhöõng yeáu toá tình huoáng. Caùc öùng duïng cuûa saûn phaåm, ñoä
khaån caáp cuûa ñôn haøng, kích thöôùc ñôn haøng.
! Caùc tính chaát caù nhaân. Caùc ñoäng cô mua haøng, nhaän thöùc
cuûa caù nhaân,caùc chieán löôïc quaûn trò ruûi ro.
Söû duïng phöông phaùp tieáp caän naøy, caùc nhaø quaûn lyù ñi töø caùc tieâu
chí toång quaùt ñeán rieâng bieät.
QUAÙ TRÌNH RA QUYEÁT ÑÒNH PHAÂN KHUÙC THÒ
Xaùc ñònh loaïi phaân khuùc vó moâ naøo kyø voïng –
Bieán phaân khuùc vó moâ naøo neân söû duïng
Ñaùnh giaù söï khaùc bieät moät caùch coù hieäu quaû
cuûa moãi beán vi moâ giöõa caùc bieán vó moâ
Choïn bieán phaân khuùc vó moâ maø coù theå lieân
quan ñeán söï khaùc nhau giöõa caùc khuùc vó moâ
Öôùc löôïng moái quan heä giöõa caùc loaïi khuùc vó
moâ vaø caùc bieán phaân khuùc vi moâ
Choïn löïa caùc phaân khuùc cho caùc hoaït ñoäng
tieáp thò coâng nghieäp
1
2
3
4
5
6
HÌNH 3.9. QUI TRÌNH RA QUYEÁT ÑÒNH PHAÂN KHUÙC HTÒ TRÖÔØNG TOÅ CHÖÙC
Xaùc ñònh caùc phaân khuùc ñöôïc xem xeùt nhieàu
nhaát nhö laø caùc thò tröôøng muïc tieâu
90 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
TRÖÔØNG
Nhö treân ñaõ phaân tích, quaù trình phaân khuùc thò tröôøng laø quaù trình
baét ñaàu töø vieäc tieán haønh phaân khuùc vó moâ ñeán phaân khuùc vi moâ
vaø keát quaû laø söï keát hôïp cuûa hai heä tieâu chí naøy. Caùc nhaø quaûn lyù
caàn nhaän thöùc ñöôïc taàm quan troïng cuõng nhö söï toàn taïi cuûa qui
trình phaân khuùc thò tröôøng, ñöôïc moâ taû qua hình veõ.
Qui trình cuõng daãn tôùi vieäc keát hôïp khaû thi vaø hieäu quaû giöõa caùc
bieán vó moâ vaø caùc bieán vi moâ. Khaûo saùt thöïc teá ñaõ cho thaáy haàu heát
caùc coâng ty ñeàu aùp duïng qui trình phaân khuùc naøy.
! Böôùc 1. Nhaø quaûn lyù tieáp thò phaûi xaùc ñònh caùc bieán vó moâ
naøo caàn thieát cho qui trình phaân khuùc thò tröôøng. Ví duï: anh ta
coù theå phaân khuùc döïa treân caùc yeáu toá veà vò trí ñòa lyù, qui moâ
khaùch haøng, soá löôïng mua, taàn soá mua, khaùch haøng hieän taïi
hay tieàm naêng... ÔÛ böôùc naøy nhaø quaûn lyù coù theå keát hôïp moät
soá bieán vó moâ vôùi nhau. Ñaây laø böôùc cô baûn nhaát trong qui
trình phaân khuùc.
! Böôùc 2. Löïa choïn caùc bieán vi moâ (hay coøn goïi laø caùc ñaëc tính
mua), vieäc söû duïng caùc bieán vi moâ laø nhaèm tìm ra söï khaùc
bieät trong noäi boä caùc phaân khuùc vó moâ. Ví duï: caùc nhaø quaûn lyù
tieáp thò coâng nghieäp coù theå duøng yeáu toá “ caùc caù nhaân coù aûnh
höôûng” ñeå phaân bieät giöõa caùc phaân khuùc khaùch haøng lôùn vaø
nhoû.
! Böôùc 3. Ño löôøng moái quan heä giöõa caùc phaân khuùc vó moâ vaø
caùc bieán phaân khuùc vi moâ
! Böôùc 4. Böôùc naøy quan taâm ñeán hieäu quaû thoáng keâ cuûa caùc
bieán phaân khuùc vó moâ ñöôïc löïa choïn. Caùc bieán ñöôïc löïa choïn
ôû böôùc 2 vaø ño löôøng ôû böôùc 3 ñöôïc so saùnh ñeå xaùc ñònh caùi
naøo laø toát nhaát.
! Böôùc 5. Laäp hoà sô chi tieát (profile) cho töøng phaân khuùc. Böôùc
naøy quan taâm ñeán vieäc phaùt trieån caùc so saùnh ñònh tính giöõa
caùc tính chaát tìm ñöôïc trong moãi phaân khuùc vi moâ.
! Böôùc 6. Choïn caùc phaân khuùc vaø xaùc ñònh caùc noã löïc tieáp thò.
Loaïi boû caùc phaân khuùc naøo nhoû quaù hay khoâng lôïi nhuaän. ÔÛ
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 91
nhöõng phaân khuùc khaùc, caùc nhaø quaûn lyù tieáp thò caàn quyeát
ñònh hay loaïi boû phaân khuùc naøo. Ñeå ñöa ra nhöõng quyeát ñònh
loaïi naøy, caùc nhaø quaûn lyù caàn caân nhaéc nhöõng yeáu toá nhö theá
maïnh vaø yeáu ñieåm cuûa mình treân moãi phaân khuùc, nguoàn taøi
chính saün coù, naêng löïc saûn xuaát, naêng löïc phaân phoái, dòch vuï,
vaø nhöõng haïn cheá veà baùn haøng.
Ví duï. Khi naêng löïc quaûn lyù bò haïn cheá, caùc coâng ty coù theå quyeát ñònh
khoâng phuïc vuï taát caû caùc phaân khuùc.
CAÂU HOÛI THAÛO LUAÄN
1. Xaùc ñònh thoâng tin caàn (information needs), phöông phaùp thu
thaäp thoâng tin naøy, thieát keá baûng caâu hoûi cho caùc noäi dung
vaán ñeà nghieân cöùu sau:
! Xaùc ñònh haønh vi mua xe hôi 4 choã cuûa caùc khaùch haøng toå
chöùc
! Xaùc ñònh haønh vi mua dòch vuï keát noái intenet cuûa caùc khaùch
haøng toå chöùc
! Ñaùnh giaù möùc ñoä thoûa maõn cuûa caùc khaùch haøng toå chöùc ñoái
vôùi dòch vuï keát noái intenet cuûa coâng ty FPT.
! Ñaùnh giaù nhu caàu ñaøo taïo veà quaûn lyù cuûa caùc khaùch haøng toå
chöùc.
2. Coâng ty Anh/ Chò ñang caàn thieát keá moät cô sôû döõ lieäu veà
khaùch haøng (customer – database). Nhöõng thoâng tin naøo veà
khaùch haøng Anh/ Chò cho laø caàn thieát phaûi coù trong cô sôû döõ
lieäu naøy. Giaûi thích lyù do vaø cho bieát phöông tieän ñeå thu thaäp
caùc döõ lieäu naøy.
3. Haûy löïa choïn caùc tieâu chí vaø phaân khuùc thò tröôøng coâng ngheä
thoâng tin taïi Tp. Hoà Chí Minh.
4. Haõy tìm caùc ví duï vveà tieáp thò ñaïi traø, tieáp thò muïc tieâu, tieáp
thò khaùch haøng (caù theå hoùa) trong thò tröôøng toå chöùc. Töø caùc ví
duï naøy haõy neâu caùc ñieàu kieän ñeå caùc coâng ty öùng duïng töøng
loaïi tö duy tieáp thò.
! Nhöõng ñaëc tính cuûa nghieân cöùu tieáp thò trong thò tröôøng coâng
nghieäp?
92 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
THUAÄT NGÖÕ CHÍNH
Available Market: thò tröôøng saün saøng laø taäp hôïp nhöõng khaùch
haøng hoäi ñuû ba yeáu toá: quan taâm, thu nhaäp, vaø tieáp caän ñoái vôùi
moät saûn phaâm hay dòch vuï naøo ñoù.
Benefit segmentation: Phaân khuùc theo lôïi ích
Buying process segmentation: Phaân khuùc theo qui trình mua
Correlation and regression technique: kyõ thuaät töông quan vaø hoài
qui
Demographic segmentation: Phaân khuùc theo bieán nhaân khaåu hoïc
Derived demand: nhu caàu coù nguoàn goác
Geographic concentration demand: nhu caàu taäp trung theo khu
vöïc ñòa lyù
Geographic segmentation: Phaân khuùc theo ñòa lyù
Joint demand: nhu caàu keát hôïp
Macrosegmentation: (bieán) phaân khuùc vó moâ
Market segmentation: (chieán löôïc) phaân khuùc thò tröôøng
Marketing information system: heä thoáng thoâng tin tieáp thò
Marketing research: nghieân cöùu tieáp thò
Microsegmentation: bieán phaân khuùc vi moâ
Penetrated Market: Thò tröôøng xaâm nhaäp laø taäp hôïp nhöõng khaùch
haøng ñaõ mua saûn phaåm haøng hoaù cuûa coâng ty.
Potential Market: thò tröôøng tieàm naêng laø taäp hôïp nhöõng khaùch
haøng coù moät möùc ñoä quan taâm nhaát ñònh ñeán moät saûn phaåm hay
dòch vuï naøo ñoù.
Qualified Available Market: Thò tröôøng saün saøng coù ñieàu kieän laø
taäp hôïp nhöõng khaùch haøng hoäi ñuû caùc yeáu toá cuûa thò tröôøng saün
saøng, vaø ñaùp öùng ñöôïc moät soá caùc yeâu caàu naøo ñoù (nhöõng yeâu caàu
naøy coù theå xuaát phaùt töø chính phuû, ñaïo ñöùc…)
CHÖÔNG 3. HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN & DÖÏ BAÙO NHU CAÀU 93
Served or Target Market: Thò tröôøng muïc tieâu laø moät phaàn/ boä
phaän cuûa thò tröôøng saün saøng coù ñieàu kieän maø coâng ty quyeát ñònh
theo ñuoåi.
94 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
CHÖÔNG 4. HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC 95
CHÖÔNG 4
HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TIEÁP THÒÏ Á Ï ÁÏ Á Ï ÁÏ Á Ï ÁÏ Á Ï Á
GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙCÕ Ù Å ÙÕ Ù Å ÙÕ Ù Å ÙÕ Ù Å Ù
Muïc tieâu cuûa chöông:
1. Sô neùt veà quaûn trò chieán löôïc.
2. Qui trình hoaïch ñònh chieán löôïc tieáp thò giöõa caùc toå chöùc.
3. Noäi dung cuûa moät baûn keá hoaïch tieáp thò.
4. Giôùi thieäu caùc coâng cuï hoã trôï cho quaù trình hoaïch ñònh chieán
löôïc tieáp thò giöõa caùc toå chöùc.
96 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
QUAÛN TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC – NHÖÕNG KHAÙI NIEÄM
Vaán ñeà troïng taâm cuûa vieäc hoaïch ñònh chieán löôïc chính laø vieäc traû
lôøi caâu hoûi “Taïi sao moät soá caùc coâng ty thaønh coâng trong khi ñoù
moät soá caùc coâng ty khaùc laïi thaát baïi?”
Traû lôøi caâu hoûi naøy caùc nhaø chieán löôïc treân theá giôùi cho raèng thaønh
coâng cuûa caùc coâng ty phuï thuoäc vaøo ba yeáu toá cô baûn: ngaønh coâng
nghieäp maø coâng ty ñang hoaït ñoäng, quoác gia maø noù ñaët truï sôû, vaø
cuoái cuøng laø khaû naêng cuûa chính coâng ty (caùc nguoàn taøi nguyeân,
khaû naêng, vaø caùc chieán löôïc).
CHIEÁN LÖÔÏC LAØ GÌ?
Trong ba thaønh toá treân, naêng löïc cuûa coâng ty laø thaønh toá ñoùng vai
troø quan troïng nhaát ñoái vôùi thaønh coâng cuõng nhö thaát baïi cuûa coâng
ty. Ta coù theå thaáy raát roõ raèng, coù raát nhieàu coâng ty thaønh coâng vaø
thu ñöôïc lôïi nhuaän cao trong moät ngaønh coâng nghieäp ñang suy
thoaùi, hay cuõng coù raát nhieàu coâng ty thaát baïi khi ñang hoaït ñoäng
trong moät ngaønh coâng nghieäp haáp daãn coù tyû suaát lôïi nhuaän cao.
Vaäy chieán löôïc cuûa coâng ty laø gì?
“Laø söï xaùc ñònh caùc muïc tieâu daøi haïn cuûa toå chöùc, vaø thieát keá caùc
chöông trình haønh ñoäng cuõng nhö phaân boå caùc nguoàn taøi nguyeân
caàn thieát ñeå ñaït ñöôïc muïc tieâu ñeà ra”.
Theo khaùi nieäm naøy, chieán löôïc chính laø vieäc hoaïch ñònh hay laäp
Ngaønh Quoác gia Naêng löïc
coâng ty
Hoaït ñoäng
cuûa coâng ty
HÌNH 4.1. CAÙC YEÁU TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN KEÁT QUAÛ HOAÏT ÑOÄNG CUÛA
MOÄT COÂNG TY
CHÖÔNG 4. HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC 97
keá hoaïch moät caùch hôïp lyù vaø coù chuû yù.
Tuy nhieân coù moät soá caùc nhaø chieán löôïc khoâng ñoàng yù vôùi caùch
ñònh nghóa naøy, hoï cho raèng chieán löôïc cuûa coâng ty khoâng chæ laø
vieäc hoaïch ñònh/ laäp keá hoaïch moät caùch lyù trí hay chuû yù maø chieán
löôïc töï thaân noù xuaát phaùt töø trong noäi boä toå chöùc maø khoâng nhaát
thieát phaûi coù moät keá hoaïch chính thöùc naøo. Chieán löôïc khoâng chæ
laø nhöõng keá hoaïch maø coâng ty döï ñònh seõ thöïc hieän maø laø nhöõng
gì noù thöïc söï laøm. Nghóa laø trong coâng ty coù hai loaïi chieán löôïc,
moät loaïi coù döï kieán (intended strategies - planned) vaø moät loaïi
khaån caáp (emergent strategies - unplanned).
QUI TRÌNH QUAÛN TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC HIEÄN ÑAÏI
CAÙC CAÁP CHIEÁN LÖÔÏC
Tuøy theo quan ñieåm cuûa caùc nhaø quaûn trò/ chieán löôïc, töïu chung
coù theå chia chieán löôïc thaønh 4 caáp: chöùc naêng (functional level),
caáp ñôn vò kinh doanh (business level), caáp toaøn caàu (global
level), vaø caáp toång coâng ty (corporate level).
! Caáp chöùc naêng. Lôïi theá caïnh tranh khôûi nguoàn töø khaû naêng
cuûa coâng ty ñeå ñaït ñöôïc hieäu suaát cao, chaát löôïng toát, caûi tieán,
vaø ñoä phaûn hoài toát nhaát töø khaùch haøng (customers’
responsiveness). Chieán löôïc naøy nhaèm naâng cao hieäu quaû
hoaït ñoäng cuûa caùc boä phaän chöùc naêng trong coâng ty nhö taøi
chính,tieáp thò, saûn xuaát, nghieân cöùu vaø phaùt trieån, nhaân söï.
! Caáp ñôn vò kinh doanh. ÔÕ caáp naøy coâng ty choïn hình thöùc
caïnh tranh toång theå cho caáp ñôn vò khi doanh, hay caùch thöùc
ñeå ñònh vò mình treân thò tröôøng nhaèm ñaït ñöôïc lôïi theá caïnh
tranh. Coù ba loaïi chieán löôïc cô baûn ñöôïc ñeà nghò: giaù thaáp
nhaát (cost leadership), taïo söï khaùc bieät (differentiation), vaø
chieán löôïc taäp trung (focus).
! Caáp toaøn caàu. Trong xu theá toaøn caàu hoùa hieän nay, ñeå ñaït
ñöôïc lôïi theá caïnh tranh cuõng nhö toái öu hoùa hoaït ñoäng cuûa
mình, caùc coâng ty môû roäng hoaït ñoäng cuûa mình ra thò tröôøng
nöôùc ngoaøi. Xaâm nhaäp vaøo thò tröôøng nöôùc ngoaøi naøo? Taïi
sao? Baèng hình thöùc naøo? Laø nhöõng caâu hoûi cô baûn caàn traû lôøi
ôû caáp naøy.
98 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
Söù maïng & Muïc
tieâu coâng ty
Choïn löïa chieán
löôïc - SWOT
Chieán löôïc caáp
chöùc naêng
Chieán löôïc caáp ñôn
vò kinh doanh
Chieán löôïc caáp
toaøn caàu
Chieán löôïc caáp toång
coâng ty
Ph.tich moâi tröôøng
Cô hoäi – nguy cô
Phaân tích noäi boä
Theá maïnh – yeáu ñieåm
Thöïc hieän chieán löôïc
Maâu thuaãn, Chính trò,
Thay ñoåi
Thöïc hieän chieán löôïc
Thieát keá caáu
truùc toå chöùc
Thieát keá heä
thoáng ñieàu kieån
Thoâng tin phaûn hoài
HÌNH 4.2. MOÂ HÌNH QUAÛN TRÒ CHIEÁN LÖÔÏC
CHÖÔNG 4. HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC 99
! Caáp toång coâng ty. Caùc nhaø quaûn lyù caáp cao thöôøng ñoái dieän
vôùi caùc caâu hoûi nhö “ Coâng ty neân tham gia hay ruùt lui khoûi
nhöõng ngaønh naøo ñeå toái ña hoùa lôïi nhuaän cho coâng ty?” Caùc
chieán löôïc nhö hôïp nhaát (ngang, doïc), lieân minh chieán löôïc laø
nhöõng chieán löôïc maø coâng ty coù theå suy nghó vaø choïn löïa.
HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TIEÁP THÒ (MARKETING PLANNING)
Hoaïch ñònh chieán löôïc tieáp thò laø vieäc löïa choïn chieán löôïc tieáp thò
vaø nhöõng caùch thöùc ñeå thöïc hieän caùc chieán löôïc naøy nhaèm ñaït
ñöôïc caùc muïc tieâu ñeà ra. Chieán löôïc tieáp thò thöôøng laø ngaén haïn
(thöôøng moät naêm), noù laø caáp chieán löôïc chöùc naêng, vaø thuoäc traùch
nhieäm cuûa giaùm ñoác tieáp thò. Hoaïch ñònh tieáp thò thöôøng chi tieát vaø
cuï theå vôùi nhöõng muïc tieâu roõ raøng, ngaén haïn, vôùi möùc ngaân saùch
ñònh tröôùc.
Ngoaøi ra, chieán löôïc tieáp thò caàn phuø hôïp vôùi chieán löôïc coâng ty
cuõng nhö chieán löôïc cuûa caùc boä phaän khaùc ñeå hoaøn thaønh muïc
tieâu chung cuûa coâng ty.
QUI TRÌNH HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TIEÁP THÒ
Qui trình hoaïch ñònh tieáp thò laø moät qui trình lieân tuïc, bao goàm
nhieàu coâng ñoaïn (xem hình veõ). Do thò tröôøng thöôøng xuyeân thay
ñoåi, neân coâng taùc hoaïch ñònh tieáp thò laø moät daây chuyeàn lieân tuïc
khoâng ngöøng nghæ.
PHAÂN TÍCH BOÁI CAÛNH TIEÁP THÒ HIEÄN TAÏI
Ñaây laø böôùc neàn taûng, vì noù coù traùch nhieäm thu thaäp caùc thoâng tin
caàn thieát phuïc vuï cho caû qui trình. Logic ñôn giaûn naèm ôû choã, caùc
nhaø quaûn lyù seõ khoâng theå thöïc hieän chöùc naêng hoaïch ñònh neáu
thieáu thoâng tin. Caùc muïc tieâu cuõng khoâng theå thieát laäp neáu nhö
coâng ty khoâng bieát vò trí cuõng nhö hieän traïng cuûa thò tröôøng. Böôùc
naøy bao goàm hai phaàn cô baûn laø: phaân tích noäi vi (internal analy-
sis) vaø phaân tích ngoaïi vi (external analysis)
Phaân tích noäi vi
Thu thaäp caùc thoâng tin beân trong noäi boä coâng ty. Caùc thoâng tin naøy
cho bieát caùc nguoàn löïc, caùc khaû naêng cuûa coâng ty. Thoâng qua
100 B2B MARKETING - TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC TOÅ CHÖÙC
phaân tích noäi vi, coâng ty xaùc ñònh ñöôïc caùc theá maïnh cuõng nhö
yeáu ñieåm cuûa mình. Thoâng thöôøng caùc coâng ty tieán haønh caùc phaân
tích sau:
! Caùc nguoàn taøi nguyeân vaø caùc naêng löïc veà taøi chính.
! Haï taàng cô sôû, trang thieát bò hoaït ñoäng.
! Caùc söùc maïnh caïnh tranh cuõng nhö yeáu ñieåm cuûa coâng ty.
! Caùc giaû ñònh veà thò tröôøng cuûa caùc thaønh vieân trong coâng ty.
! Döï baùo vaø döï aùn.
! Caùc ñaëc tính cuûa toå chöùc.
Moâ hình Value Chain cuûa Michael E. Porter thöôøng ñöôïc söû duïng
ñeå nghieân cöùu noäi vi. Ñaây laø moät moâ hình raát noåi tieáng, Porter
Thöïc hieän caùc chính saùch vaø
thuû tuïc ñeå ñaùnh giaù vaø ñieàu
khieån
Xaùc ñònh thò tröôøng muïc tieâu/
hay caùc phaân khuùc seõ höôùng
tôùi
Xaùc ñònh caùc tieâu chuaån ñeå
ñaùnh giaù vaø ñieàu khieån hoaït
ñoäng
Xaùc ñònh muïc tieâu caàn ñaït
ñöôïc trong töøng phaân khuùc
muc tieâu
Thöïc hieän caùc chöông trình
haønh ñoäng trong töøng phaân
khuùc
Phaùt trieån chieán löôïc tieáp thò
toång theå ñeå ñaït ñöôïc muïc
tieâu ñeà ra
Thieát keá caùc chöông trình
haønh ñoäng ñeå thöïc hieän TT
hoãn hôïp
Thieát keá chöông trình tieáp thò
hoãn hôïp: saûn phaåm, giaù,
phaân phoái, chieâu thò
Phaân tích moâi tröôøng kinh
doanh: noäi vi vaø ngoaïi vi
HÌNH 4.3 QUI TRÌNH HOAÏCH ÑÒNH TIEÁP THÒ GIÖÕA CAÙC
TOÅ CHÖÙC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 4.pdf