Tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở cấp THCS

Tài liệu Tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở cấp THCS: TÍCH HỢP NỘI DUNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” TRONG DẠY HỌC VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CẤP THCS I. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, một nội dung quan trọng được đặc biệt quan tâm là tư tưởng về đạo đức; bởi vì, đạo đức là nền tảng của cách mạng: “cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, là truyền thống dân tộc và tinh hoa đạo đức nhân loại, có tác dụng và ý nghĩa trong ngày mai và mãi mãi sau này. Đảng ta xác định: “Tư tưởng của Người đã và đang soi sáng cho nhân dân ta giành thắng lợi, trở thành những giá trị bền vững của dân tộc Việt Nam và lan toả ra thế giới”. II. Sự cần thiết tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục 1. Trong giai đoạ...

doc31 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở cấp THCS, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍCH HỢP NỘI DUNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” TRONG DẠY HỌC VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CẤP THCS I. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, một nội dung quan trọng được đặc biệt quan tâm là tư tưởng về đạo đức; bởi vì, đạo đức là nền tảng của cách mạng: “cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, là truyền thống dân tộc và tinh hoa đạo đức nhân loại, có tác dụng và ý nghĩa trong ngày mai và mãi mãi sau này. Đảng ta xác định: “Tư tưởng của Người đã và đang soi sáng cho nhân dân ta giành thắng lợi, trở thành những giá trị bền vững của dân tộc Việt Nam và lan toả ra thế giới”. II. Sự cần thiết tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục 1. Trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, trước những âm mưu, thủ đoạn mới của kẻ thù trong việc thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ”, những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của kẻ thù về Bác Hồ, Đảng Cộng sản Việt Nam; phá hoại chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước. Vì vậy, cần chú trọng việc bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cách mạng, đặc biệt là tư tưởng Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ. 2. Xây dựng lòng tin của thế hệ trẻ đối với sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa trước những biến động của tình hình thế giới và những mặt trái của cơ chế thị trường tác động vào đời sống kinh tế nước ta. 3. Trong thời gian qua, khi giảng dạy và tổ chức các hoạt độngngiáo dục ở nhà trường phổ thông, các thầy cô giáo đã có sự liên hệ từng sự kiện, hiện tượng, biến cố lịch sử gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp học sinh hiểu rõ hơn, thì bây giờ trên cơ sở sự liên hệ đó chúng ta khắc sâu cho học sinh. Trong thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc thi viết về Bác, hát về Bác, kể chuyện về Bác được sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Nhưng nay, Đảng xác định cần đưa tư tưởng đó vào thực tế trong cuộc sống để giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, nhiệm vụ này được đặt lên vai ngành giáo dục, đặc biệt là một số môn: Ngữ Văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mĩ thuật. Từ năm học 2010 – 2011 trở đi, tích hợp nội dung “học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phổ thông là bắt buộc. III. Những nguyên tắc và yêu cầu của việc tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong học tập và tổ chức các hoạt động để giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh 1. Xác định rõ, đây là dạy học bộ môn chứ không phải dạy về tiểu sử Hồ Chí Minh cũng như không dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh. 2. Việc giáo dục tư tưởng nói chung, giáo dục tư tưởng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng phải dựa trên cơ sở sự kiện lịch sử cơ bản, chính xác, điển hình. Phải dựa theo “chuẩn kiến thức, kĩ năng do Bộ Giáo dục – Đào tạo ban hành. 3. Phải biết trình bày, khai thác nội dung sự kiện; nêu kết luận khái quát sự kiện; vận dụng sự kiện đó để tiếp nhận kiến thức mới. 4. Bồi dưỡng kĩ năng và phát huy tính tích cực của học sinh khi học tập tìm hiểu về Người. 5. Đảm bảo nguyên tắc “Học đi đôi với hành”, ‘nói và làm”, “nêu gương” phải cụ thể. 6. Chuẩn bị đầy đủ về thiết bị, đổi mới phương pháp giảng dạyđể nâng cao hiệu quả giáo dục. IV. Các dạng kiểu và phương tiện tích hợp 1. Sử dụng khi vào bài mới 2. Trong từng đơn vị kiến thức trong từng bài học 3. Dùng tư liệu chữ viết 4. Tư liệu hình ảnh (kênh hình) 5. Tư liệu âm thanh, video clip 6. Âm nhạc 8. Kiểm tra, đánh giá: miệng, 15 phút, 1 tiết 9. Ngoại khoá 7. Thơ văn HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN LỊCH SỬ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 1 8 Bài 30: Phong trào yêu nước chống pháp từ đầu thế kỷ XX đến năm 1918 Giáo dục lòng yêu nước,quyết tâm đi tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc Việt Nam của Nguyễn Tất Thành-Hồ Chí Minh Từng phần: Những hoạt động của Nguyễn Tất Thành từ 1911 đến 1917 Hoạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 2 9 Bài 15: Phong trào cách mạng Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1919-1925) Tinh thần đấu tranh, ý thức trách nhiệm đối với đất nước Liên hệ - Ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười Nga và phong trào cách mạng thế giới đến cách mạng Việt Nam. - Phong trào yêu nước và phong trào công nhân (1919-1925). 3 9 Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 Giáo dục tinh thần vượt qua mọi khó khăn gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước Liên hệ Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc tìm thấy đường cứu nước giải phóng dân tộc. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp GD&ĐT, NXB Đại học sư phạm, 2007. 4 9 Bài 17: Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản ra đời Ý thức trách nhiệm đối với đất nước Từng phần,mục Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời -Vai trò, công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với việc thống nhất ba tổ chức cộng sản thành đảng Cộng sản Việt Nam. -Nguyễn Ái Quốc soạn thảo bản Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt đề ra đường lối cơ bản của cách mạng Việt Nam. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục Và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 5 9 Bài 19: Phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930-1935 Giáo dục tinh thần đấu tranh của giai cấp công nhân và nông dân chống đế quốc, phong kiến giành độc lập dân tộc Liên hệ Trong những năm 1930-1931, ở Việt Nam diễn ra một phong trào đấu tranh của giai cấp công- nông dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp GD&ĐT, NXB Đại học sư phạm, 2007. 6 9 Bài 21: Việt Nam trong những năm 1939-1945 Liên hệ thấy được tinh thần và quyết tâm đấu tranh của Hồ chí Minh. Liên hệ CT thế giới thứ hai bùng nổ, quân phiệt Nhật vào Đông Dương, hàng loạt các cuộc khởi nghĩa vũ trang nổ ra: khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam Kỳ và binh biến Đô Lương, báo hiệu một thời kỳ đấu tranh mới của dân tộc. 7 9 Bài 22: Cao trào cách mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 Ý thức trách nhiệm đối với đất nước Liên hệ Ngày 28/1/1941, Nguyễn Ái Quốc về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, triệu tập và chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 8 tại Pác Bó (Cao Bằng) từ ngày 10 đến ngày 19/5/1941. -Chủ trương mới của Đảng: + Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. + Tạm gác khẩu hiệu “Đánh đổ địa chủ, chia ruộng đất cho dân cày”. + Thành lập Mặt trận Việt Minh. - Sự phát triển lực lượng: Lực lượng chính trị: Mặt trận Việt Minh được thành lập 19/5/1941, bao gồm các đoàn thể cứu quốc ở khắp cả nước. - Vai trò của Hồ Chí Minh đối với sự ra đời của Mặt trận Việt Minh. 8 9 Bài 22: Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và sự thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Nhận biết được công lao to lớn của Hồ Chí Minh đối với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945 Liên hệ - Trước thời cơ cách mạng đã chín muồi, Hồ Chí Minh đã chủ trì Hội nghị toàn quốc của Đảng (14-15/8/1945) thông qua kế hoạch lãnh đạo Tổng khởi nghĩa trong cả nước. - Đại hội quốc dân Tân Trào họp (16-17/8) tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của toàn dân,nhất trí tán thành quyết định khởi nghĩa của Đảng ,thông qua 10 chính sách của Việt Minh,lập ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, quyết định quốc kỳ, quốc ca. - Khi cách mạng thắng lợi, Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại quãng trường Ba Đình (2/9/1945). 9 9 Bài 24: Cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân (1945-1946) Giáo dục tinh thần yêu nước, những sách lược khôn khéo mềm dẻo của Hồ Chí Minh trong việc đối phó với thù trong giặc ngoài, ký Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946), Tạm ước (14/9/1946) hòa hoãn với Pháp nhưng vẫn giữ vững được độc lập Liên hệ Dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã tiến hành đấu tranh chống giặc đói, giặc dốt, khó khăn về tài chính và giặc ngoại xâm. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp GD&ĐT, NXB Đại học sư phạm, 2007. 10 9 Bài 25: Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946-1950) Giáo dục tinh thần yêu nước quyết tâm chống Pháp của Người Liên hệ Khi Pháp quyết tâm xâm lược nước ta một lần nữa, Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, thể hiện quyết tâm và đường lối kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta. 11 9 Bài 26: Bước phát triển mới của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1950-1953) Giáo dục tinh thần yêu nước quyết tâm chống Pháp của Người Liên hệ Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đứng đầu là Hồ Chí Minh, đã đưa cuộc kháng chiến chống Pháp phát triển. Với các sự kiện Hồ Chí Minh trực tiếp ra trận trong chiến dịch Biên giới thu-đông 1950, Bác tham gia chủ trì Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng (2-1951),giáo dục tinh thần không sợ hi sinh gian khổ trực tiếp tham gia chiến dịch, xây dựng đường lối cho cách mạng Việt Nam trong Đại hội lần thứ II. 12 9 Bài 27: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược kết thúc (1953-1954) Giáo dục tấm gương tận tụy với cách mạng của Người Liên hệ Cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta ngày càng phát triển, quân và dân ta đã mở cuộc tiến công chiến lược Đông –Xuân 1953-1954 đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ góp phần kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp. Hình ảnh Hồ Chí Minh cùng Bộ Chính trị bàn kế hoạch đánh Điện Biên Phủ. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 13 9 Bài 28: Xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở miền Nam (1954-1965) Liên hệ với tấm gương Bác Hồ, giáo dục tinh thần lao động, chiến đấu cho học sinh Liên hệ Trong những năm 1954-1965, nhân dân hai miền thực hiện hai nhiêm vụ chiến lược khác nhau: miền Bắc tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đạt nhiều thành tựu ; miền Nam đấu tranh chống Mỹ và tay sai giành nhiều thắng lợi. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 14 9 Bài 29: Cả nước trực tiếp chiến đấu chống Mỹ, cứu nước (1965-1973) Liên hệ với tấm gương Bác Hồ, giáo dục tinh thần lao động, chiến đấu cho học sinh Liên hệ Trong những năm 1965-1973, nhân dân ta vừa trực tiếp chống Mỹ ở miền Nam đánh bại các chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh”; miền Bắc vừa sản xuất, vừa chiến đấu. 15 9 Bài 30: Hoàn thành giải phóng miền Nam,thống nhất đất nước (1973-1975) Liên hệ với tấm gương Bác Hồ, giáo dục chiến đấu, thực hiện di chúc thiêng liêng của Người Liên hệ Cả nước tập trung cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 16 9 Bài 31: Việt Nam trong năm đầu sau đại thắng Xuân 1975 Giáo dục tinh thần đoàn kết của hồ Chí Minh Liên hệ Thông qua sự kiện thống nhất đất nước về mặt nhà nước 17 9 Bài 32: Xây dựng đất nước, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc (1976-1985) Giáo dục tinh thần lao động và bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc Liên hệ Những thành tựu trong công cuộc xây dựng đất nước, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 18 9 Bài 33: VN trên con đường đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội (từ năm 1986 đến năm 2000) Giáo dục tinh thần lao động sang tạo Liên hệ Tiến hành công cuộc đổi mới của Đảng và nhân dân ta. Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Từ điển Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt Nam với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN HĐNGLL CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 1 6 HĐ 1, tháng 10 - "Nghe giới thiệu thư Bác Hồ" Gương sáng học tập và rèn luyện của Bác Liên hệ - Tinh thần yêu nước, ý thức học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt. - Tài liệu tham khảo (TLTK): Thư Bác gửi các HS, 9/1945, Hồ Chí Minh toàn tập T4, Tr53. Thư Bác gửi các thày cô giáo ngành giáo dục, 16/10/1968, HCM TT - T12, Tr 403. 2 6 HĐ 1, tháng 4 - "Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta" Gương sáng về tình đoàn kết giữa các dân tộc, tinh thần quốc tế của Bác Bộ phận Tình cảm của Bác với thiếu nhi quốc tế và thiếu nhi Việt Nam. TKTK: Những lời dạy của Hồ Chủ tịch, NXB Thanh niên 1/2008, Tr 92 nói về tình đoàn kết quốc tế. 3 6 HĐ 1, tháng 5 - " 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng" Những lời dạy của Bác với thiếu niên nhi đồng về học tập, rèn luyện đạo đức Toàn bộ - Học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác. - Thực hiện lời dạy của Bác với thiếu niên, nhi đồng. TLTK: Thư gửi thiếu niên nhi đồng toàn quốc nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP, 14-5-1961, HCM TT - T10, Tr 356. 4 6 HĐ 2, tháng 5 - "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" Hết lòng vì nước, vì dân; những đức tính quý báu của Bác Toàn bộ - Sự hi sinh cả cuộc đời cho độc lập thống nhất của dân tộc, cho ấm no, hạnh phúc của nhân dân. - Đức tính giản dị, trong sáng, yêu nước, thương dân, hết lòng vì thanh thiếu niên nhi đồng của Bác. TLTK: Bác luôn gần gũi với nhân dân. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 80. 5 6 HĐ 3, tháng 5 - "Văn nghệ mừng sinh nhật Bác" Bác Hồ là tấm gương cao cả suốt đời vì tự do, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân Toàn bộ - Những bài hát, bài thơ, chuyện kể ca ngợi cuộc đời và công lao to lớn của Bác đối với dân tộc nói chung, với thiếu niên, nhi đồng nói riêng. - Đạo đức trong sáng, giản dị của Bác. 6 7 HĐ 1, tháng 10 - "Vâng lời Bác Hồ dạy, em gắng học chăm" Tấm gương cần cù, chịu khó, ham học hỏi của Bác. Liên hệ Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên. TLTK: Một ngày làm việc của Bác. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 142. 7 7 HĐ 3, tháng 12 - "Thi kể chuyện lịch sử" Bác là tấm gương trọn đời phấn đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Liên hệ - Liên hệ kể chuyện Bác Hồ hoạt động cách mạng, tìm đường cứu nước. - Đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị, khiêm tốn của Bác. 8 7 HĐ 3, tháng 3 - "Gương sáng đoàn viên" Bác là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vươn lên để đạt được mục đích. Liên hệ Các gương sáng đoàn viên học tập, rèn luyện đạo đức theo lời dạy của Bác. TLTK: Bài nói chuyên tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNLĐVN, 2-11-1956, T8, Tr 263 9 7 HĐ 2, tháng 4 - "Tình đoàn kết hữu nghị" Nhân ái, khoan dung, đoàn kết,tôn trọng sự bình đẳng và quyền con người Bộ phận Bác Hồ là tấm gương của tình đoàn kết sắt son, tình hữu nghị giữa các dân tộc. TLTK: Đoàn kết toàn dân phụng sự tổ quốc. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 136. 10 7 HĐ 2, tháng 5 - "Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ" Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng. Toàn bộ - Sự quan tâm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng. - Giản dị trong cách ăn mặc, trong giao tiếp, trong quan hệ với mọi người. - Thiếu niên, nhi đồng yêu kính Bác Hồ, học tập, rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác. TLTK: Thư gửi thiếu niên nhi đồng toàn quốc nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP, 14-5-1961, HCM TT - T10, Tr 356. 11 8 HĐ 1, tháng 10 - " Làm thế nào để học tốt theo lời Bác Hồ dạy" Ý thức tổ chức, kỉ luật, ý thức trách nhiệm cao, khiêm tốn, học hỏi. Liên hệ Phong cách làm việc và ý chí tự học, tinh thần rèn luyện không biết mệt mỏi của Bác. TLTK: Khó khăn phải tìm cách khắc phục. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 144. 12 8 HĐ 3, tháng 10 - "Những tấm gương học tập tốt" Bác Hồ là gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích. Liên hệ Những gương sáng học sinh noi theo lời dạy của Bác để vươn lên học tập tốt. TLTK: Khó khăn phải tìm cách khắc phục. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 144. 13 8 HĐ 2, tháng 1-2 "Thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp của quê hương em" Bác là tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Liên hệ Công ơn của Đảng, của Bác với quê hương đất nước. TLTK: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 77. 14 8 HĐ 1, tháng 5 - " Bác Hồ với thiếu nhi" Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người. Toàn bộ Tình cảm của Bác với thiếu nhi, Bác luôn chăm lo đến hạnh phúc, tương lai của các cháu. TLTK: Thư Bác Hồ gửi các cháu thiếu nhi Việt Nam nhân dịp Tết trung thu, 15-9-1945 15 8 HĐ 2, tháng 5 - "Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy" Bác là gương sáng về yêu tổ quốc, yêu đồng bào, học tập, lao động, khiêm tốn, trung thực, ... cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Toàn bộ - Tình yêu bao la và sự quan tâm chăm sóc đối với thế hệ trẻ. - Những lời dạy của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng luôn thể hiện sự quan tâm của Bác đồi với mầm non – tương lai của đất nước. TLTK: Thư gửi thiếu niên nhi đồng toàn quốc nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP, 14-5-1961, HCM TT - T10, Tr 356. 16 9 HĐ 2, tháng 10 - “Thi tìm hiểu thư Bác Hồ” Tôn trọng quyền con người nói chung, quyền trẻ em và quyền học tập của trẻ em nói riêng Bộ phận Những lời dạy của Bác, tình cảm của Bác với học sinh. TLTK: Thư Bác gửi các HS, 9/1945, HCM TT - T4, Tr53. Thư Bác gửi các thày cô giáo ngành giáo dục, 16/10/1968, HCM TT - T12, Tr 403. 17 9 HĐ 1, tháng 12 - “Thảo luận chủ đề “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc” Tinh thần tiến công cách mạng, ý chí vươn lên không ngừng. Liên hệ Bác Hồ trọn đời hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, làm rạng danh truyền thống cách mạng của dân tộc. TLTK: Nói chuyện với nam nữ thanh niên học sinh các trường trung học Nguyễn Trãi, Chu Văn An và Trưng Vương, Hà Nội, 18-12-1954, HCM TT - T7, Tr 398. 18 9 HĐ 3, tháng 1,2 - “ Giao lưu với đảng viên tiêu biểu ở địa phương” Tấm gương trọn đời phấn đấu, hy sinh vì tương lai của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân Liên hệ Lối sống cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, đời riêng giản dị trong sáng của Bác mà các đảng viên học tập và phát huy. TLTK: Cuộc sống giản dị của Bác ở Phủ Chủ tịch. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 207. 19 9 HĐ 1, tháng 3 “Toạ đàm về vai trò của Đoàn và lí tưởng của TN hiện nay” Lí tưởng sống của Bác là độc lập tự do cho đất nước, là hạnh phúc của nhân dân. Liên hệ Thanh niên làm việc, học tập và rèn luyện, không ngừng phấn đấu cho lí tưởng “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. TLTK: Bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc trường Đại học nhân dân Việt Nam. 21-1-1955, HCM TT - T7, T455. 20 9 HĐ 1, tháng 5 - Thảo luận chủ đề “Bác Hồ với thanh niên” Chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ cho sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn bộ Những lời dạy của Bác đối với thanh niên luôn thể hiện sự chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ cho đất nước. TLTK: Bài nói tại Hội nghị cán bộ Đoàn TNLĐVN, 19-1-1959, HCM TT - T9, Tr 310. HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN MĨ THUẬT CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Gợi ý nội dung lồng ghép Tài liệu tham khảo 1 6 Bài 9: Vẽ tranh đề tài học tập Giáo dục học sinh thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng trong đó có Học tập tốt. HS vẽ tranh thể hiện nội dung Học tập tốt (theo lời dạy của Bác ). 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng 2 6 Bài 13 Vẽ tranh đề tài bộ đội Phân tích để học sinh hiểu được ý nghĩa của tên gọi “Bộ đội cụ Hồ“ Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 3 6 Bài 22: Vẽ tranh đề tài ngày tết và mùa xuân Phân tích để học sinh tưởng nhớ công ơn Bác Hồ thể hiện trong tranh vẽ ngày tết và mùa xuân Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 4 7 Bài 14: Mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 Phân tích tác phẩm Chân dung Bác Hồ; Bác Hồ ở Bắc bộ phủ của các học sĩ Việt Nam Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 5 7 Bài 21: Một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 Phân tích tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi, tranh vẽ bằng máu của hoạ sĩ Diệp Minh Châu Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 6 7 Bài 33 - 34 Vẽ tranh đề tài tự do Gợi ý cho học sinh lựa chọn đề tài có thể vẽ về lễ hội, về cảnh đẹp quê hương, về Bác Hồ (Chân dung Bác, Bác Hồ với thiếu nhi, biết ơn Bác Hồ, bộ đội ). Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 7 7 Bài 10: Vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em Phân tích sự phát triển của đất nước hôm nay là nhờ có công lao to lớn của Bác Hồ thể hiện qua sự hy sinh của Bác cho đất nước (Giáo dục lòng kính yêu,biết ơn Bác Hồ) Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 8 8 Bài 10: Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 Phân tích công lao, vai trò của Bác Hồ trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mĩ Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 9 8 Bài 14: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 Phân tích ý nghĩa của giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật và các tác phẩm Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 10 8 Bài 33 - 34 Vẽ tranh đề tài tự chọn Phân tích tranh vẽ của HS “Chào mừng sinh nhật Bác Hồ” Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 11 8 Bài 18 Vẽ chân dung Phân tích vẻ đẹp trên nét mặt và những phẩm chất tốt đẹp của Bác Hồ, những tình cảm của Bác dành cho thiếu niên nhi đồng qua bức “Chân dung Bác Hồ”, Bác hồ với thiếu nhi ba miền Trung, Nam, Bắc” Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 12 8 Bài 21 Vẽ tranh đề tài lao động Phân tích đức tính yêu lao động và điều dạy của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng “Học tập tốt, lao động tốt” Học sinh hiểu được giá trị lao động trong cuộc sống Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 13 9 Bài 11: Trang trí hội trường Phân tích ý nghĩa của hình tượng Bác Hồ trong trang trí hội trường Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 14 9 Bài 14 Vẽ tranh đề tài lực lượng vũ trang Phân tích ý nghĩa của ngày kỷ niệm thành lập quân đội 22 – 12 và công lao Bác Hồ Giáo viên tự sưu tầm tài liệu 15 9 Bài 18 Vẽ tranh đề tài tự do Gợi ý để HS lựa chọn đề tài vẽ về việc làm, hình ảnh thể hiện công lao, lòng biết ơn Bác Hồ Giáo viên tự sưu tầm tài liệu HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN NGỮ VĂN CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 1 6 Con Rồng cháu Tiên Đoàn kết, tự hào dân tộc Liên hệ - Bác luôn đề cao truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc anh em và niềm tự hào về nguồn gốc Con Rồng cháu Tiên. Tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.117-189, HVHCQG, 2002. 2 6 Thánh Gióng Yêu nước, tự hào dân tộc Liên hệ - Quan niệm của Bác: nhân dân là nguồn gốc sức mạnh bảo vệ Tổ quốc. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, HVHCQG, 2002. 3 6 Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ) Thương dân, quên mình vì mọi người Bộ phận - Ngợi ca vẻ đẹp lãnh tụ Hồ Chí Minh: hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương của Bác đối với nhân dân (đoàn dân công, anh bộ đội). Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003. 4 6 Lòng yêu nước (I-li-a Ê-ren-bua) Yêu nước, độc lập dân tộc Liên hệ - Liên hệ với tư tưởng độc lập dân tộc, lòng yêu nước của Bác Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, , 2002. 5 7 Sông núi nước Nam (Lý Thường Kiệt) Độc lập dân tộc Liên hệ - Liên hệ với nội dung Bản Tuyên ngôn độc lập của Bác Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, 2002. 6 7 Cảnh khuya (Hồ Chí Minh) Yêu thiên nhiên, bản lĩnh cách mạng Bộ phận - Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003. 7 7 Rằm tháng giêng (Hồ Chí Minh) Yêu thiên nhiên, bản lĩnh cách mạng Bộ phận - Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003. 8 7 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh) Yêu nước Bộ phận Tư tưởng độc lập dân tộc, Sự quan tâm của Bác đến giáo dục lòng yêu nước cho mọi người dân VN, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.278, HVHCQG, 2002. 9 7 Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai) Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc Liên hệ Quan điểm của Bác: giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cũng chính là giữ gìn truyền thống dân tộc Quan điểm của Hồ Chí Minh về văn nghệ, Hà Minh Đức, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr. 139, NXBGD, 2003. 10 7 Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng) Lối sống gỉản dị, phong thái ung dung tự tại Toàn bộ - Giản dị là một trong những phẩm chất nổi bật và nhất quán trong lối sống Hồ chí Minh. - Sự hoà hợp, thống nhất giữa lối sống giản dị với đời sống tinh thần phong phú, phong thái ung dung tự tại và tư tưởng tình cảm cao đẹp của Bác. Đạo đức và tác phong của Hồ Chủ tịch, Trường Chinh, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 71-79, NXBGD, 2003. 11 7 Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu (Nguyễn Ái Quốc) Yêu nước Liên hệ - Nguyễn Ái Quốc bộc lộ gián tiếp lòng yêu nước thông qua ngợi ca cuộc đời và bản lĩnh kiên cường của người sĩ phu yêu nước Phan Bội Châu trước sự lố bịch của Va ren, viên toàn quyền Đông Dương người Pháp. - Thấy được một phương diện khác của Nguyễn Ái Quốc khi sử dụng vũ khí văn nghệ. Hồ chủ tịch và chất thép trong văn học nghệ thuật, Vũ Khiêu, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 230, NXBGD, 2003. 12 8 Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác (Phan Bội Châu) Bản lĩnh cách mạng Liên hệ - Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong Nhất kí trong tù, Nguyễn Thái Hòa, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 695, NXBGD, 2003. 13 8 Đập đá ở Côn Lôn (Phan Châu Trinh) Bản lĩnh cách mạng Liên hệ - Liên hệ với bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong Nhất kí trong tù, Nguyễn Thái Hòa, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 695, NXBGD, 2003. 14 8 Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải) Yêu nước và độc lập dân tộc Liên hệ - Liên hệ với tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc của Bác Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.40, HVHCQG, 2002. 15 8 Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh) Lối sống gỉản dị, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạng Toàn phần - Lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian ở chiến khu Việt Bắc. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện HCQG, tr.278, HVHCQG, 2002. 16 8 Ngắm trăng (Hồ Chí Minh) Yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạng Toàn phần - Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, phong thái ung ung tự tại và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian bị giam cầm trong nhà ngục Tưởng Giới Thạch. Một khát vọng tự do những cuộc vượt ngục trong Nhật kí trong tù, Trần Quốc Vượng, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 638, NXBGD, 2003. 17 8 Đi đường (Hồ Chí Minh) Yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạng Bộ phận - Sự kết hợp hài hoà giữa tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, trong thời gian bị tù đày trong nhà ngục của Tưởng Giới Thạch. Tiếng cười lạc quan chiến đấu trong Nhất kí trong tù, Nguyễn Thái Hòa, Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, tr 695, NXBGD, 2003. 18 8 Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn) Yêu nước, độc lập dân tộc Liên hệ - Liên hệ với tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc của Bác Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập, tự do, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Di sản văn hóa dân tộc, tr.225-229, NXBQĐND, 2002. 19 8 Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi) Tưởng nhân nghĩa, tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc Liên hệ - Liên hệ với tư tưởng nhân nghĩa, tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc là nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh Nguồn gốc hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh, tập bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện CTQG HCM, tr. 21-23, HV CTQG HCM, 2003. 20 8 Thuế máu (Nguyễn Ái Quốc) Yêu nước, thương dân, tinh thần quốc tế vô sản Bộ phận - Nguyễn Ái Quốc đã tố cáo bản chất độc ác, giả nhân nghĩa của thực dân Pháp với người dân các nước thuộc địa (trong đó có người Việt Nam) bị bóc lột "thuế máu" cho tham vọng xâm lược của chúng. Bản chất chủ nghĩa thực dân và ý nghĩa cách mạng của việc Hồ Chí Minh lên Án chủ nghĩa thực dân, Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới, tr. 347-352, NXBVN, 2002. 21 9 Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà) Lối sống gỉản dị, phong thái ung dung tự tại Toàn bộ Vẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị thanh cao và khiêm tốn... Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái dản dị (Lê Anh Trà: Hồ Chí Minh, tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, NXB Giáo dục, năm 2003, tr 781) 22 9 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (Mác-két) Tinh thần quốc tế vô sản Liên hệ Tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc trong quan hệ với hoà bình thế giới (chống nạn đói, nạn thất học, bệnh tật, chiến tranh) của Bác Độc lập dân tộc trong quan hệ hợp tác hữu nghị với các dân tộc, tư tưởng Hồ CHí Minh, di sản văn hóa dân tộc, tr. 230-233, NXB QĐND, 2002 23 9 Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi) Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc Liên hệ Liên hệ với quan điểm về văn học nghệ thuật của Bác Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, Tư tưởng Hồ Chí Minh, học viện HCQG, tr. 291-294, HVHCQG, 2002. 24 9 Viếng lăng Bác (Viễn Phương) Lí tưởng độc lập dân tộc, sự hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương nhân loại, lẽ sống giản dị, đức khiêm tốn... Liên hệ Vẻ đẹp toả sáng của lãnh tụ Hồ Chí Minh: lí tưởng độc lập dân tộc, sự hi sinh quên mình vì hạnh phúc dân tộc, tình yêu thương nhân loại, lẽ sống giản dị, đức khiêm tốn... Hồ Chí Minh, một con người, một dân tộc, một thời đại, một sự nghiệp (Phạm Văn Đồng: Hồ Chí Minh tác gia, tác phẩm và nghệ thuật ngôn từ, NXB Giáo dục, năm 2003, tr 33- 71) HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Gợi ý nội dung tích hợp Ghi chú 1 6 Bài 3: Tiết kiệm Tấm gương về tiết kiệm của Bác Hồ Liên hệ - Bác Hồ luôn sử dụng hợp lý, đúng mức của cải vật chất - Sự tiết kiệm trong tiêu dùng của Bác thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của xã hội . Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 49, 99. Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 30 2 6 Bài 5: Tôn trọng kỷ luật Tấm gương tôn trọng kỷ luật của Bác Hồ Liên hệ Dù ở cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ vẫn luôn tôn trọng nội quy, quy định chung Những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia, năm 2008. tr. 207, 272 3 6 Bài 6: Biết ơn Lòng biết ơn của Bác Hồ với những người có công với nước Lồng ghép bộ phận - Bác xót xa trước các thương binh; kính cẩn trước vong linh liệt sĩ. - Bác gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân biết ơn, giúp đỡ thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ. - Tháng 6/1947, Bác đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm là “Ngày thương binh”. Chính phủ đã lấy ngày 27/7 hàng năm là “Ngày thương binh, liệt sĩ”. Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 154 4 7 Bài 1: Sống giản dị Tấm gương sống giản dị của Bác Hồ - Lồng ghép bộ phận - Liên hệ - Bác Hồ là Chủ tịch nước nhưng luôn sống giản dị phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Sự giản dị đó, không làm tầm thường con người Bác mà ngược lại làm cho Bác trở nên trong sáng, cao đẹp hơn. - Bác giản dị trong lời nói, trong văn phong (các bài viết), trong cử chỉ, trang phục, Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 107 5 7 Bài 5: Yêu thương con người Tấm gương yêu thương con người của Bác Hồ Lồng ghép bộ phận - Bác luôn dành tình yêu thương cho mọi người. - Bác quan tâm , chăm sóc từ em nhỏ, đến người già, người chiến sĩ, người dân công; cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 18, 38, 42. Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 65, 127. 6 7 Đoàn kết, tương trợ Lời dạy của Bác Hồ về vai trò của đoàn kết Lồng ghép bộ phận Đoàn kết là gốc của thành công (qua câu nói : Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công) Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 70. 7 7 Bài 8: Khoan dung Tấm gương khoan dung của Bác Hồ Liên hệ Bác thông cảm và tha thứ cho người có lỗi lầm, biết hối cải. Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 108 8 8 Bài 2: Liêm khiết Tấm gương liêm khiết của Bác Hồ Liên hệ Cả cuộc đời Bác Hồ luôn sống trong sạch; không hám danh, lợi; không toan tính riêng tư cho bản thân, khước từ những ưu đãi dành cho Chủ tịch nước để chăm lo cho nhân dân, cho đất nước. Bác Hồ với thiếu nhi và phụ nữ, NXB Thanh Niên, 2008, tr. 92 9 8 Bài 4: Giữ chữ tín Tấm gương về giữ chữ tín của Bác Hồ Liên hệ Bác Hồ luôn giữ lời hứa với mọi người và coi trọng lòng tin của mọi người với mình Chuyện về người cháu gần nhất của Bác Hồ, NXB Thanh niên, năm 2008, tr 74. 10 9 Bài 1: Chí công, vô tư Tấm gương chí công, vô tư của Bác Hồ Lồng ghép bộ phận - Trong công việc, Bác Hồ luôn công bằng, không thiên vị. - Bác luôn đặt lợi ích chung của đất nước, của nhân dân lên trên lợi ích bản thân. Chuyện về người cháu gần nhất của Bác Hồ, NXB Thanh niên, năm 2008, tr 38-40. 11 9 Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Tấm gương kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ở Bác Hồ Lồng ghép bộ phận Bác Hồ không những tiếp nhận truyền thống đạo đức của dân tộc như: yêu quê hương đất nước, nhân ái, khoan dung, nhân nghĩa, cần cù lao động, giản dị, tiết kiệm, giữ chữ tín, liêm khiết, chí công vô tư, khiêm tốn mà còn phát huy truyền thống đó bằng cách thực hiện tốt các giá trị đạo đức dân tộc nên đã trở thành tấm gương đạo đức trong sáng, cao đẹp tỏa sáng để mọi người noi theo. Chuyện kể về Bác Hồ, NXB Văn học, năm 2008, tr 16, 21, 24. HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN ÂM NHẠC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp 1 6 Tiết 1 : - Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS - Tập hát Quốc ca Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc Tích hợp, liên hệ Qua giới thiệu và học bài Quốc ca nêu được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dành độc lập tự do cho Tổ quốc 2 6 Tiết 10 : - Tập đọc nhạc : TĐN số 4 - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Lên đàng Ca ngợi tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Tích hợp, liên hệ. Giới thiệu nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và cho học sinh nghe bài Ca ngợi Hồ Chủ tịch ( Lãnh tụ ca ) nêu được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. 3 6 Tiết 21 : - Nhạc lí : Nhịp 3/4- cách đánh nhịp 3/4 - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. - Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc. - Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng. Tích hợp, liên hệ. Giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã, giới thiệu và cho học sinh nghe bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, qua đó học sinh sẽ thấy được tình cảm, lòng kính yêu của các em thiếu niên, nhi đồng cả nước đối với Bác Hồ. Mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác vẫn luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt tới các cháu thiếu nhi. Từ 5 điều Bác dạy, tới các bức thư gửi cho học sinh nhân ngày khai trường, ngày tết trung thu đầu tiên khi đất nước giành được độc lập 4 7 Tiết 8 : Học hát : Bài Chúng em cần hòa bình - Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc. - Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng. Tích hợp Cho học sinh nghe bài hát : Bác Hồ - Người cho em tất cả; Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác. Bài hát đã ca ngợi tình cảm, lòng kính yêu của các em thiếu niên, nhi đồng đối với Bác Hồ. Hình ảnh của Bác luôn in đậm trong trái tim các em. Các em luôn ghi nhớ công ơn của Bác và nguyện học tập và làm theo 5 điều Bác dạy. 5 7 Tiết 24 : - Ôn tập bài hát : Khúc ca bốn mùa. - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 7 - Âm nhạc thường thức : Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam. Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc - Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng. Liên hệ Trong phần giới thiệu vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam, cho học sinh nghe một số bài hát thiếu nhi viết về Bác Hồ : Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Em là mầm non của Đảng, Em mơ gặp mơ Bác Hồ nêu được tình cảm của các em đối với Bác Hồ. Từ đó, các em sẽ luôn cố gắng phấn đấu, học tập và làm theo 5 điều Bác dạy. 6 7 Tiết 29 : - Học hát : Bài Tiếng ve gọi hè - Bài đọc thêm : Xuất xứ một bài ca. Tinh thần yêu nước, đấu tranh cho hòa bình, vì độc lập tự do của Tổ quốc. Liên hệ Nêu được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người khai sinh nước Việt Nam độc lập. Khi đã giành được độc lập, tự do, người dân Việt Nam luôn nghĩ đến hai danh từ thiêng liêng : Việt Nam- Hồ Chí Minh. Bác không còn nữa nhưng hình ảnh của Bác vẫn mãi mãi trong lòng người dân Việt Nam. 7 8 Tiết 2 : - Ôn tập bài hát : Mùa thu ngày khai trường - Tập đọc nhạc : TĐN số 1 Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng Liên hệ Giới thiệu về bài TĐN số 1 Chiếc đèn ông sao. Bài hát cho thấy thiếu nhi Việt Nam luôn gắn bó và thể hiện lòng biết ơn, tình cảm sâu sắc với Bác Hồ muôn vàn kính yêu 8 8 Tiết 13 : - Ôn tập bài hát : Hò ba lí - Nhạc lí: +Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu + Giọng cùng tên - Tập đọc nhạc: TĐN số 4 Sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng Liên hệ Giới thiệu về bài TĐN số 4 Chim hót đầu xuân. Qua bài hát, hình ảnh của Bác Hồ hiện lên thật đẹp. Cả cuộc đời Bác luôn dành tình yêu thương cho các em thiếu niên, nhi đồng. 9 8 Tiết 16 : - Ôn tập - Bài đọc thêm : Âm vang một bài ca Quốc tế ca. Bác Hồ với phong trào Quốc tế, đấu tranh giải phóng dân tộc Tích hợp Trong phần giới thiệu về bài Quốc tế ca nêu những đóng góp của Bác Hồ với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. 10 9 Tiết 7 : - Ôn tập - Bài đọc thêm : Nhạc sĩ Xuân Hồng và bài hát Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh. Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam. Tích hợp Giới thiệu cho học sinh nghe bài hát Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh. Bài hát ca ngợi công lao của Bác trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.Từ bến cảng Nhà Rồng năm 1911, Bác đã ra đi khắp năm châu để tìm đường cứu nước. Để ghi nhớ công lao của Bác, TP.Sài Gòn được vinh dự mang tên là TP. Hồ Chí Minh. 11 9 Tiết 13 : - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 4 - Âm nhạc thường thức : Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca. Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam. Liên hệ Trong phần giới thiệu một số ca khúc mang âm hưởng dân ca, cho học sinh nghe các bài hát ca ngợi Bác Hồ được khai thác và sử dụng chất liệu dân ca : Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Miền Trung nhớ Bác, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Tiếng chim trong vườn Bác, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doccac_tiet_daytich_hop_tu_tuong_ho_chi_minh_6106_2178636.doc
Tài liệu liên quan