Tài liệu Thức trạng việc dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Phổ thông ở tỉnh Sơn La - Nguyễn Triệu Sơn
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thức trạng việc dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh Phổ thông ở tỉnh Sơn La - Nguyễn Triệu Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 23(kò 2 - 12/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Nghõ quyïët söë 29-NQ/TW vïì viïåc thûåc hiïån muåc tiïu vïì
àöíi múái cùn baãn, toaân diïån GD-ÀT, àang taåo nïn bûúác
chuyïín tûâ chûúng trònh giaáo duåc tiïëp cêån nöåi dung sang tiïëp
cêån nùng lûåc (NL) cuãa hoåc sinh (HS), nghôa laâ tûâ chöî quan
têm àïën viïåc HS hoåc àûúåc caái gò àïën chöî quan têm HS vêån
duång àûúåc caái gò qua viïåc hoåc. Àïí àaãm baão àûúåc àiïìu àoá,
phaãi thûåc hiïån chuyïín tûâ phûúng phaáp daåy hoåc theo löëi
“truyïìn thuå möåt chiïìu” sang daåy caách hoåc, caách vêån duång
kiïën thûác, reân luyïån kô nùng, hònh thaânh NL vaâ phêím chêët
cho HS [1]. Tûác laâ, giaáo viïn (GV) cêìn töí chûác daåy hoåc àïí
HS vûâa àûúåc trang bõ àuã kiïën thûác, kô nùng cú baãn, vûâa
hònh thaânh vaâ phaát triïín NL, phêím chêët dûåa vaâo viïåc phaát
huy NL caá nhên, tñnh saáng taåo vaâ phöëi húåp, tûúng trúå lêîn
nhau trong hoåc têåp. Caách daåy hoåc naây coá thïí coi laâ daåy hoåc
theo hûúáng phaát triïín NL cho HS.
Viïåc àïì xuêët nhûäng giaãi phaáp töí chûác daåy hoåc mön
Toaán theo hûúáng phaát triïín NL cho HS seä goáp phêìn nêng
cao chêët lûúång giaáo duåc phöí thöng (PT), nhêët laâ úã caác àõa
phûúng coân nhiïìu khoá khùn nhû: miïìn nuái, vuâng sêu, vuâng
xa... Tuy nhiïn àïí caác giaãi phaáp naây mang tñnh khaã thi vaâ
phaát huy hiïåu quaã thò viïåc khaão saát thûåc traång daåy vaâ hoåc
mön Toaán úã caác trûúâng PT möåt caách khaách quan laâ hïët sûác
cêìn thiïët. Baâi viïët trònh baây caác kïët quaã khaão saát bûúác àêìu
thûåc traång cuãa viïåc daåy hoåc mön Toaán theo hûúáng phaát
triïín NL cuãa HS PT úã tónh Sún La.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Khaái quaát vïì khaão saát thûåc traång cuãa viïåc daåy
hoåc mön Toaán theo hûúáng phaát triïín NL cuãa HS PT úã
tónh Sún La
2.1.1. Muåc tiïu khaão saát
Tòm hiïíu thûåc traång viïåc daåy hoåc mön Toaán theo hûúáng
phaát triïín NL cuãa HS PT úã tónh Sún La. Cuå thïí: - Nhêån
thûác cuãa GV toaán vïì NL, NL toaán hoåc, daåy hoåc mön Toaán
theo hûúáng phaát triïín NL; - Möåt söë àiïìu kiïån chuã quan,
khaách quan aãnh hûúãng àïën viïåc daåy hoåc mön Toaán theo
hûúáng phaát triïín NL cuãa HS PT tónh Sún La; - Möåt söë àiïìu
THÛÅC TRAÅNG VIÏÅC DAÅY HOÅC MÖN TOAÁN THEO HÛÚÁNG PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC
CUÃA HOÅC SINH PHÖÍ THÖNG ÚÃ TÓNH SÚN LA
NGUYÏÎN TRIÏÅU SÚN - MAI ANH ÀÛÁC - HOAÂNG THÕ THANH*
NGUYÏÎN THÕ HAÃI THÚM**
* Trûúâng Àaåi hoåc Têy Bùæc
** Trûúâng Cao àùèng Sún La
kiïån chuã quan, khaách quan aãnh hûúãng àïën viïåc hoåc têåp
mön Toaán theo hûúáng phaát triïín NL cuãa HS möåt söë trûúâng
PT tónh Sún La.
2.1.2. Àöëi tûúång khaão saát
Àöëi tûúång àûúåc khaão saát laâ HS àang hoåc têåp vaâ GV (GV
tiïíu hoåc, GV mön Toaán THCS vaâ THPT) àang trûåc tiïëp
giaãng daåy taåi möåt söë trûúâng PT úã tónh Sún La.
Baãng 1. Àöëi tûúång HS tham gia khaão saát
Baãng 2. Àöëi tûúång GV tham gia khaão saát
2.1.3. Phûúng phaáp khaão saát
Àïí tòm hiïíu caác vêën àïì nïu trïn, chuáng töi sûã duång
möåt söë phûúng phaáp àiïìu tra giaáo duåc (troâ chuyïån, phoãng
vêën, xin yá kiïën GV vïì caác vêën àïì liïn quan àïën viïåc hoåc
cuãa HS theo hûúáng phaát triïín NL; sûã duång phiïëu hoãi GV
vaâ HS thuöåc caác trûúâng àûúåc khaão saát; dûå giúâ möåt söë tiïët
hoåc Toaán).
2.1.4. Mö taã nöåi dung khaão saát
Àúåt khaão saát àûúåc tiïën haânh tûâ thaáng 9/2016 àïën
Ngaây nhêån baâi: 18/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 14/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 16/11/2017.
Abstract: This article presents some results of the survey on the status of teaching mathematics towards learner’s competence development at high
schools in Son La province. Also, the article points out advantages and disadvantages of teaching mathematics towards learner’s competence
development in this province as well as student learning outcome assessment in class and at home.
Keywords: Students’ competency, Maths teaching, Son La province.
STT HS Söë lûúång Phuâ Yïn Möåc Chêu Söng Maä Thuêån Chêu
Nam Nûä Nam Nûä Nam Nûä Nam Nûä Nam Nûä
1 THPT 183 167 112 88 0 0 0 0 71 79
2 THCS 142 158 0 0 81 69 61 89 0 0
3 TH 79 71 79 71 0 0 0 0 0 0
Töíng cöång 800 191 159 81 69 61 89 71 79
STT GV Söë lûúång Phuâ Yïn Möåc Chêu Söng Maä Thuêån Chêu
Nam Nûä Nam Nûä Nam Nûä Nam Nûä Nam Nûä
1 THPT 10 7 6 3 0 0 1 1 3 3
2 THCS 13 14 6 4 4 4 2 5 1 1
3 TH 5 11 4 11 0 0 0 0 1 0
Töíng cöång 60 16 18 4 4 3 6 5 4
Taåp chñ Giaáo duåc söë 42024 (kò 2 - 12/2017)
thaáng 4/2017 vúái caác nöåi dung cuå thïí sau: - Àïì nghõ GV
traã lúâi caác cêu hoãi trong phiïëu xin yá kiïën (phiïëu hoãi daânh
cho GV); - Àïì nghõ HS traã lúâi caác cêu hoãi trong phiïëu hoãi
(phiïëu hoãi daânh cho HS); - Phoãng vêën trûåc tiïëp möåt söë GV
àang giaãng daåy caác trûúâng àiïìu tra; - Dûå giúâ möåt söë tiïët
daåy hoåc Toaán úã trûúâng PT; - Phoãng vêën HS vïì nhêån thûác
cuãa caác em vïì viïåc hoåc theo hûúáng phaát triïín NL; - Nghiïn
cûáu taâi liïåu: caác baáo caáo, caác vùn baãn chó àaåo cuãa Súã GD-
ÀT tónh Sún La, tòm hiïíu giaáo aán mön Toaán cuãa GV, vúã
ghi mön Toaán cuãa HS.
2.2. Kïët quaã khaão saát thûåc traång cuãa viïåc daåy hoåc
mön Toaán theo hûúáng phaát triïín NL cuãa HS PT úã tónh
Sún La
2.2.1. Nhûäng thuêån lúåi vaâ khoá khùn aãnh hûúãng àïën viïåc
hoåc mön Toaán theo hûúáng phaát triïín NL cuãa HS
* Vïì phña nhaâ trûúâng vaâ GV
- Thöëng kï vïì söë trûúâng, àiïìu kiïån cú súã vêåt chêët phuåc vuå
hoåc têåp, söë caán böå quaãn lñ, GV vaâ HS cuãa tónh Sún La cho
thêëy: Caác GV Toaán cuãa caác trûúâng THCS vaâ THPT trong
tónh àïìu àaåt trònh àöå chuêín vaâ trïn chuêín, cêëp tiïíu hoåc coân
1779/7482 (hún 20%) GV trònh àöå Trung cêëp [2].
- Hêìu hïët caác GV àïìu quan têm hònh thaânh vaâ phaát triïín
NL cho HS trong quaá trònh daåy hoåc. GV thûúâng xuyïn àaánh
giaá NL cuãa HS thöng qua caác hònh thûác kiïím tra, ghi söí
theo doäi.
- Khi àûúåc hoãi vïì khoá khùn vïì phña GV trong viïåc daåy
hoåc theo hûúáng phaát triïín NL, 36,66% GV traã lúâi chûa coá
kinh nghiïåm, chûa coá phûúng phaáp daåy hoåc phuâ húåp, 33,33%
chûa coá taâi liïåu hûúáng dêîn cuå thïí, 23,33% chûa quen vúái
caách tiïëp cêån naây.
- Vïì viïåc têåp huêën GV: Caác GV THPT àïìu àûúåc tham
gia caác lúáp têåp huêën daåy hoåc theo àõnh hûúáng phaát triïín NL
do Súã GD-ÀT vaâ nhaâ trûúâng töí chûác. ÚÃ cêëp THCS vaâ tiïíu
hoåc, do söë lûúång GV lúán viïåc têåp huêën àûúåc thûåc hiïån nhû
sau: Phoâng GD-ÀT cûã möåt söë caán böå GV tham gia lúáp têåp
huêën úã Súã GD-ÀT töí chûác; sau àoá caác caán böå GV naây vïì têåp
huêën úã cêëp Phoâng. Mùåc duâ vêåy vêîn coân möåt söë GV vuâng
sêu, vuâng xa chûa tûâng àûúåc tham gia lúáp têåp huêën (chiïëm
29,4% GV àûúåc hoãi), möåt söë GV múái chó tham gia möåt lêìn.
Söë GV tham gia lúáp têåp huêën tûâ hai lêìn trúã lïn coân ñt. Möåt söë
GV khöng ngêìn ngaåi tûå àaánh giaá viïåc daåy hoåc theo hûúáng
phaát triïín NL cho HS cuãa mònh chûa àaåt hiïåu quaã. Nhû
vêåy, viïåc böìi dûúäng GV vïì daåy hoåc theo àõnh hûúáng phaát
triïín NL ngûúâi hoåc vêîn chûa àûúåc àêìy àuã, thûúâng xuyïn
dêîn túái nhêån thûác cuãa GV chûa sêu sùæc, chûa àöìng àïìu,
gêy khoá khùn cho viïåc daåy hoåc theo hûúáng phaát triïín NL
ngûúâi hoåc.
* Vïì phña HS
- Qua khaão saát cho thêëy: nhêån thûác cuãa àaåi àa söë HS vïì
nhûäng NL mònh cêìn àaåt àûúåc trong quaá trònh hoåc têåp (trong
àoá coá hoåc têåp mön Toaán) coân mú höì, chung chung. Trûúác
vaâ sau möîi baâi hoåc, hêìu hïët caác GV àïìu àûa ra yïu cêìu,
muåc tiïu cêìn àaåt vúái HS. Tuy nhiïn, nhiïìu HS laåi chûa coi
àoá laâ muåc tiïu cuãa mònh, thiïëu sûå quyïët têm, thiïëu àöång cú
hoåc têåp.
- Nhiïìu HS khöng thñch hoåc mön Toaán: Coá 11,56% HS
àûúåc hoãi traã lúâi laâ rêët thñch hoåc mön Toaán, 28,23% HS
thñch, 50% HS thêëy bònh thûúâng vaâ 10,21% khöng thñch.
Nhû vêåy, mùåc duâ laâ mön hoåc quan troång vaâ bùæt buöåc nhûng
söë HS thñch hoåc mön Toaán chó chiïëm gêìn 40%, con söë naây
coân khaá khiïm töën. Viïåc coân nhiïìu HS khöng thñch hoåc mön
Toaán dêîn àïën khöng phaát huy hïët khaã nùng hoåc têåp vaâ kïët
quaã hoåc têåp mön Toaán cuãa caác em khöng cao. Àiïìu naây
cuäng àùåt ra yïu cêìu lúán àöëi vúái GV vïì viïåc laâm thïë naâo àïí
hêëp dêîn HS, giuáp caác em thêëy caái hay caái àeåp cuãa mön
Toaán, hònh thaânh loâng yïu thñch böå mön vaâ nêng cao yá thûác
trong hoåc têåp mön Toaán.
- Möåt böå phêån HS àûúåc gia àònh giaáo duåc, àõnh hûúáng
tûâ súám àaä coá àöång cú vaâ muåc tiïu hoåc têåp nghiïm tuác (tûâ
cêëp tiïíu hoåc vaâ THCS), àûúåc cha meå quan têm taåo àiïìu
kiïån töët àïí hoåc têåp (hoåc thïm) nêng cao NL. Tuy nhiïn,
phêìn lúán HS chûa xaác àõnh àûúåc àöång cú hoåc têåp nghiïm
tuác, coân húâi húåt, khöng coá muåc tiïu roä raâng, cuå thïí; chó àïën
nhûäng nùm cuöëi cêëp THPT khi phaãi lûåa choån khöëi thi múái coá
xaác àõnh muåc tiïu vaâ coá sûå àêìu tû hoåc têåp nghiïm tuác.
- Trònh àöå nhêån thûác cuãa HS khöng àöìng àïìu. Trònh àöå
nhêån thûác cuãa HS giûäa caác khu vûåc laâ khöng àöìng àïìu;
trònh àöå nhêån thûác cuãa caác HS trong cuâng möåt lúáp cuäng
khöng àöìng àïìu. Coá sûå chïnh lïåch vïì nhêån thûác giûäa caác
HS vuâng sêu vuâng xa, vuâng àùåc biïåt khoá khùn vúái caác HS
khu vûåc trung têm huyïån, thõ, thaânh phöë trong tónh.
c) Khoá khùn riïng aãnh hûúãng túái viïåc hoåc cuãa HS caác
trûúâng vuâng sêu, vuâng xa cuãa tónh:
- Coân nhiïìu trûúâng, trong àoá coá caác trûúâng tiïíu hoåc úã
vuâng sêu, vuâng xa, vuâng àùåc biïåt khoá khùn coân thiïëu cú súã
vêåt chêët gêy khoá khùn cho viïåc daåy vaâ hoåc cuãa GV vaâ HS.
- Coân 1779/7482 (hún 20%) GV cêëp tiïíu hoåc trònh àöå
trung cêëp, nhûäng GV naây chuã yïëu daåy úã caác trûúâng vuâng
sêu, vuâng xa, vuâng àùåc biïåt khoá khùn.
- Vêîn coân hiïån tûúång HS boã hoåc giûäa chûâng do nhêån
thûác cuãa phuå huynh coân haån chïë, àiïìu kiïån gia àònh khoá
khùn, GV phaãi thûúâng xuyïn àïën nhaâ vêån àöång HS ài hoåc
àïí duy trò sô söë lúáp.
- Vêîn coân hiïån tûúång “ngöìi nhêìm lúáp” úã têët caã caác
cêëp hoåc.
- Àa söë caác em HS coân nhuát nhaát, tûå ti, NL ngön ngûä vaâ
giao tiïëp coân haån chïë do nhûäng khu vûåc naây ngûúâi dên chuã
yïëu noái tiïëng dên töåc mònh.
- HS ngoaâi buöíi ài hoåc coân phaãi lao àöång phuå giuáp gia
àònh (do nhûäng vuâng naây chuã yïëu laâ con em nöng thön vaâ
dên töåc thiïíu söë).
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 25(kò 2 - 12/2017)
Nhûäng khoá khùn kïí trïn laâ raâo caãn aãnh hûúãng khöng
nhoã àïën viïåc hoåc cuãa HS úã nhûäng vuâng sêu, vuâng xa
trong tónh.
2.2.2. Àaánh giaá viïåc hoåc trïn lúáp cuãa HS
Qua dûå giúâ möåt söë tiïët hoåc mön Toaán vaâ qua phiïëu àiïìu
tra HS, chuáng töi nhêån thêëy:
- Coá möåt nhoám HS thûúâng xuyïn tñch cûåc tham gia caác
hoaåt àöång nhêån thûác, phaát biïíu yá kiïën xêy dûång baâi, tñch cûåc
hoaåt àöång trong nhoám hoåc têåp vaâ thûúâng nhêån nhiïåm vuå
nhoám trûúãng, thû kñ trong caác nhoám hoåc têåp... Àêy chñnh laâ
caác em coá hoåc lûåc khaá, gioãi mön Toaán, nhûäng em thñch hoåc
mön Toaán. Caác em naây luön coá yá thûác trang bõ àêìy àuã àöì
duâng hoåc têåp, coá em coân coá söí tay ghi cheáp caá nhên. Trong
hoåc têåp, caác em laâ nhûäng HS thñch hoãi, toâ moâ vaâ hay thùæc
mùæc vïì nhûäng kiïën thûác liïn quan àïën baâi hoåc, thûúâng biïët
tûå nghiïn cûáu trûúác saách giaáo khoa, tûå àùåt ra caác cêu hoãi
àaâo sêu, coá thoái quen kiïím tra laåi lúâi giaãi sau khi giaãi xong vaâ
khöng haâi loâng vúái chó möåt lúâi giaãi, biïët suy nghô tòm caách giaãi
khaác vaâ thñch trao àöíi vúái caác baån hoåc, coá kô nùng tñnh toaán
nhanh, àùåc biïåt coá khaã nùng suy àoaán, lêåp luêån tòm lúâi giaãi
baâi toaán möåt caách nhanh choáng... Tuy nhiïn, vúái nhûäng baâi
caác em ñt gùåp, hoùåc coá caách phaát biïíu khaác ài thò nhiïìu em
vêîn cêìn sûå gúåi yá, hûúáng dêîn cuãa GV múái giaãi quyïët àûúåc.
Nhûäng HS thïí hiïån NL hoåc têåp nöíi bêåt nhû trïn thûúâng têåp
trung úã caác trûúâng úã khu vûåc trung têm, coá àiïìu kiïån cú súã
vêåt chêët vaâ GV gioãi. Hêìu hïët caác trûúâng úã khu vûåc trung têm
àïìu coá caác lúáp choån àïí taåo àiïìu kiïån böìi dûúäng cho caác em
coá NL nöíi tröåi hún.
- ÚÃ caác trûúâng xa trung têm, caác HS tñch cûåc vaâ nöíi bêåt
hún caác baån trong lúáp thûúâng laâ caác em hùng haái phaát biïíu
xêy dûång baâi, coá kô nùng tñnh toaán vaâ suy luêån. Tuy nhiïn,
mûác àöå biïíu hiïån thêëp hún caác em HS khaá úã caác trûúâng úã khu
vûåc trung têm. Caác em coá yá thûác hoåc têåp dûúái sûå hûúáng dêîn
cuãa GV, biïët suy àoaán, lêåp luêån tòm ra caách giaãi nhûng chó úã
nhûäng baâi toaán cú baãn, quen thuöåc, theo mêîu. Caác lêåp luêån
cuãa caác em àöi chöî coân thiïëu chùåt cheä. Coá nhiïìu em coân chûa
cêín thêån (nhanh, êíu) trong tñnh toaán vaâ trònh baây lúâi giaãi...
- Nhiïìu em chó hoåc veåt chûá chûa nùæm baãn chêët kiïën thûác,
biïíu hiïån úã viïåc hoåc thuöåc caác àõnh nghôa, àõnh lñ nhûng
khöng vêån duång vaâo laâm baâi têåp àûúåc. Vúái nhûäng cêu hoãi maâ
àaáp aán nùçm ngay trong saách giaáo khoa thò caác em rêët hùng
haái xung phong, nhûng khi àûúåc yïu cêìu giaãi thñch hay vêån
duång thò caác em laåi thêëy khoá khùn vaâ khöng thûåc hiïån àûúåc.
Khaã nùng laâm viïåc àöåc lêåp cuãa caác em coân yïëu.
- Nhiïìu HS trong suöët giúâ hoåc khöng phaãi laâm gò ngoaâi
viïåc cheáp laåi nöåi dung ghi baãng (giúâ hoåc lñ thuyïët) vaâ cheáp baâi
laâm cuãa HS khaác (tiïët luyïån têåp), möåt söë HS thò nhòn lïn
baãng nhûng khöng tham gia hoaåt àöång. Nhûäng HS naây duâ
nhiïìu hay ñt àïìu coá úã hêìu hïët caác lúáp hoåc, giúâ hoåc mön Toaán.
Àêy laâ nhûäng em coá hoåc lûåc yïëu, keám, trung bònh, nhûäng
em súå hoåc mön Toaán. Caác em naây thiïëu vaâ yïëu kô nùng tñnh
toaán, lêåp luêån, caác em bõ höíng kiïën thûác, thiïëu àöång cú hoåc
têåp vaâ chó tham gia caác hoaåt àöång hoåc têåp möåt caách hònh
thûác khi GV yïu cêìu.
- Coá nhûäng HS chûa bao giúâ giú tay phaát biïíu xêy dûång
baâi, ngaåi hoãi hoùåc khöng daám hoãi baâi thêìy cö vaâ baån beâ, caác
em naây thûúâng höíng kiïën thûác, tûå ti vaâ thiïëu tûå tin. Caá biïåt
coá em thiïëu yá thûác chuêín bõ àöì duâng hoåc têåp, thûúâng xuyïn
khöng mang duång cuå, khöng coá vúã nhaáp... Nhûäng em naây
thûúâng laâ HS coá hoåc lûåc yïëu, keám trong mön Toaán.
- Kô nùng sûã duång àöì duâng hoåc têåp (maáy tñnh, thûúác,
compa...) cuãa möåt söë em coân haån chïë. Àùåc biïåt trong mön
Hònh hoåc, nhiïìu em yïëu kô nùng thao taác vúái àöì duâng hoåc
têåp, veä hònh khöng chñnh xaác vaâ thûúâng mêët rêët nhiïìu thúâi
gian àïí veä hònh (kïí caã nhûäng hònh àún giaãn). Vaâ caác em naây
cuäng àùåc biïåt hoåc yïëu hònh hoåc.
- Trong giaãi baâi têåp toaán, gêìn 60% HS thêëy khoá khùn
nhêët úã bûúác tòm caách giaãi, sau àoá laâ khoá khùn trong viïåc
trònh baây lúâi giaãi. Caác em thûúâng aáp duång maáy moác kiïën
thûác kô nùng, caách giaãi, chûa linh hoaåt thay àöíi thoái quen
suy nghô khi àûáng trûúác möåt vêën àïì cêìn giaãi quyïët vaâ
khöng coá thoái quen chuyïín hûúáng quaá trònh tû duy ngay
caã khi vúái kinh nghiïåm, kiïën thûác taåi thúâi àiïím àoá khöng
thïí giaãi quyïët àûúåc. Caác em chûa biïët vaâ chûa coá thoái
quen tòm ra nhiïìu caách giaãi quyïët cho möåt vêën àïì, thûúâng
ngûâng suy nghô ngay sau khi tòm àûúåc lúâi giaãi baâi toaán, ñt
em coá thoái quen suy nghô tòm caách giaãi khaác hoùåc nghiïn
cûáu caác baâi toaán tûúng tûå, xêy dûång caác baâi toaán töíng
quaát (trûâ khi GV yïu cêìu).
- HS thûúâng luáng tuáng trûúác caác baâi toaán thûåc tïë, chûa
biïët vêån duång kiïën thûác àûúåc hoåc vaâo xûã lñ linh hoaåt, saáng
taåo caác tònh huöëng thûåc tiïîn. Hún 50% HS khöng thûúâng
xuyïn vêån duång kiïën thûác àûúåc hoåc vaâo giaãi quyïët caác vêën
àïì trong thûåc tiïîn. Nhiïìu em khöng coá yá thûác, thoái quen vêån
duång Toaán hoåc vaâo giaãi quyïët caác vêën àïì trong cuöåc söëng
haâng ngaây.
- Theo àaánh giaá cuãa GV, caác NL maâ HS coân yïëu trong
mön Toaán laâ: NL tû duy vaâ lêåp luêån toaán hoåc (46,66% GV
lûåa choån), NL tûå hoåc (43,33%), NL saáng taåo (43,33%), NL
giaãi quyïët vêën àïì (40%), NL vêån duång Toaán hoåc vaâo thûåc
tiïîn (36,66%), NL tñnh toaán (33,33%), NL giao tiïëp vaâ húåp
taác (30%), NL mö hònh hoáa toaán hoåc (33,33%), NL tûå kiïím
tra àaánh giaá (20%).
Viïåc hoaåt àöång nhoám àaä khöng coân laå lêîm vúái caác em
HS úã hêìu khùæp caác bêåc hoåc. Tuy nhiïn, hiïåu quaã cuãa hoåc
húåp taác vêîn chûa thûåc sûå àaåt hiïåu quaã.
- Theo kïët quaã àiïìu tra, HS tûå àaánh giaá hiïåu quaã hoaåt
àöång nhoám: Coá gêìn 70% HS tñch cûåc gia hoaåt àöång nhoám,
coân laåi laâ ñt tñch cûåc vaâ khöng tñch cûåc; gêìn 60% HS àaánh
giaá viïåc hoåc nhoám àaåt hiïåu quaã, coân laåi laâ ñt hiïåu quaã vaâ
khöng hiïåu quaã. Nhû vêåy, vêîn coân gêìn möåt nûãa söë HS àûúåc
hoãi àaánh giaá viïåc hoåc nhoám chûa thûåc sûå àaåt hiïåu quaã.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 42026 (kò 2 - 12/2017)
- Qua quan saát dûå giúâ, chuáng töi nhêån thêëy nhiïìu em
trong nhoám khöng àoáng goáp yá kiïën, khöng thûåc hiïån
hoùåc khöng hoaân thaânh nhiïåm vuå àûúåc giao. Coá em chó
ngöìi theo doäi caác baån hoaåt àöång. Nhûäng HS tñch cûåc
hoaåt àöång trong nhoám têåp trung vaâo caác em khaá gioãi. Coá
nhûäng em khi hoaåt àöång nhoám xong, GV yïu cêìu baáo
caáo kïët quaã cuãa nhoám thò khöng trònh baây àûúåc. NL giao
tiïëp vaâ NL húåp taác cuãa caác em naây coân haån chïë vaâ caác
em cuäng khöng coá yá thûác reân luyïån àïí caãi thiïån NL coân
yïëu cuãa mònh.
- Viïåc chia nhoám hoåc têåp coân nùång hònh thûác, GV chûa
daânh nhiïìu têm sûác cho viïåc töí chûác hoaåt àöång nhoám phuâ
húåp vúái moåi àöëi tûúång HS. Chñnh vò vêåy, úã têët caã caác lúáp
chuáng töi dûå giúâ àïìu thêëy coá nhiïìu HS hêìu nhû khöng tham
gia hoaåt àöång (chó cêìm buát, nhòn caác baån laâm). Hêìu nhû
viïåc giaãi quyïët nhiïåm vuå têåp trung vaâo caác baån hoåc khaá, caác
baån naây gêìn nhû laâm thay cho caã nhoám. Do àoá, coá thïí nhêån
àõnh hoaåt àöång nhoám coân nùång hònh thûác, chûa àaåt hiïåu
quaã nhû mong muöën.
2.2.3. Àaánh giaá viïåc hoåc úã nhaâ cuãa HS:
- Theo kïët quaã àiïìu tra thò thúâi gian caác em daânh cho
viïåc hoåc úã nhaâ laâ khöng giöëng nhau, thêåm chñ coá sûå khaác
biïåt giûäa HS úã caác trûúâng úã khu vûåc trung têm vaâ caác trûúâng
vuâng sêu, vuâng xa. Tñnh trung bònh, caác em daânh 2,2 giúâ/
ngaây daânh cho viïåc hoåc úã nhaâ. Khi sùæp vaâo kò thò, caác em
thûúâng daânh nhiïìu thúâi gian hoåc úã nhaâ hún.
- Trong hoåc Toaán, caác em cuäng coá nhûäng phûúng phaáp
hoåc rêët khaác nhau nhûng thúâi gian daânh cho hoåc Toaán chuã
yïëu laâ laâm caác baâi têåp GV yïu cêìu.
- Nhiïìu em coân phuå thuöåc vaâo saách hûúáng dêîn giaãi baâi
têåp. Khi caãm thêëy húi khoá khùn bïë tùæc laâ caác em xem ngay
saách giaãi. Thêåm chñ coá em coân cheáp àïí chöëng àöëi chûá
khöng suy nghô, hoåc theo àuáng nghôa. Caác em duâ hoåc thuöåc
lñ thuyïët nhûng ñt suy nghô hiïíu baãn chêët kiïën thûác nïn viïåc
hoåc lñ thuyïët chuã yïëu laâ hoåc veåt. Nhûäng em naây cuäng khöng
coá thoái quen àoåc trûúác baâi úã nhaâ.
- Nhiïìu em thûúâng khöng xem laåi lñ thuyïët maâ vaâo laâm
baâi têåp ngay, vûúáng chöî naâo múái lêåt laåi xem lñ thuyïët. Caách
hoåc trïn phöí biïën vúái HS mûác trung bònh - khaá, thêåm chñ caã
HS khaá.
- Hêìu hïët caác em HS gioãi àïìu coá yá thûác hoåc úã nhaâ rêët töët.
Caác em thûúâng xem laåi lñ thuyïët trûúác röìi múái bùæt tay vaâo
laâm baâi têåp. Caác em thûúâng cöë laâm nhiïìu nhêët coá thïí caác baâi
têåp trong saách giaáo khoa (kïí caã baâi cö khöng yïu cêìu).
Nhûäng em naây thûúâng coá söí tay ghi cheáp laåi nhûäng àiïìu cêìn
lûu yá. Caác em thñch caác baâi toaán laå vaâ thûúâng khöng haâi loâng
vúái chó möåt lúâi giaãi. Khi gùåp khoá khùn thò khöng ngaåi trao àöíi
vúái baån beâ vaâ hoãi GV. Viïåc àoåc trûúác baâi àaä trúã thaânh thoái
quen cuãa caác em. Tuy nhiïn, söë HS nhû vêåy coân ñt. Àêy laâ
nhûäng HS gioãi thûåc sûå vaâ coá niïìm yïu thñch àùåc biïåt vúái
mön Toaán.
- Coá 53,16% HS khöng thûúâng tûå tòm hiïíu vaâ giaãi thïm
caác baâi têåp ngoaâi saách giaáo khoa, traã lúâi khöng bao giúâ
chiïëm 15%; 35,1% HS àûúåc hoãi traã lúâi coá àoåc thïm caách
cuöën saách viïët vïì Toaán (khaác saách giaáo khoa); 28,31% HS
coá söí tay riïng àïí ghi cheáp nhûäng kiïën thûác quan troång,
nhûäng baâi toaán hay vaâ kinh nghiïåm giaãi toaán.
- ÚÃ nhûäng khu vûåc trung têm, nhiïìu HS ngoaâi giúâ hoåc
coân ài hoåc phuå àaåo thïm (hoåc thïm) mön Toaán. Tuy nhiïn,
khöng phaãi têët caã caác em HS ài hoåc thïm àïìu coá yá thûác
nêng cao NL Toaán hoåc. Möåt söë em ài hoåc thïm theo phong
traâo, möåt söë ài vò böë meå yïu cêìu phaãi ài. Viïåc hoåc thïm naây
coá úã têët caã caác cêëp hoåc dûúái nhiïìu hònh thûác: hoåc theo
nhoám, lúáp hoùåc hoåc möåt keâm möåt. Vúái caác em coá nhêån thûác
töët, nghiïm tuác trong hoåc têåp thò viïåc hoåc thïm thûåc sûå coá
hiïåu quaã giuáp caác em nùæm vûäng hún kiïën thûác vaâ reân luyïån
kô nùng.
- Möåt böå phêån HS úã khu vûåc trung têm, gia àònh coá àiïìu
kiïån, àaä biïët khai thaác cöng nghïå thöng tin vaâo viïåc hoåc. Caác
em biïët tra cûáu taâi liïåu hoùåc tham gia nhûäng baâi hoåc trûåc
tuyïën. Caác em HS tiïíu hoåc thò daânh nhiïìu thúâi gian luyïån thi
Violympic. Nhû vêåy, coá thïí thêëy vúái nhûäng HS coá àöång cú
vaâ thaái àöå hoåc têåp nghiïm tuác, caác em àaä thûåc sûå àaä biïët tûå
hoåc, biïët tûå phaát hiïån vaâ giaãi quyïët vêën àïì trong viïåc hoåc têåp
cuãa mònh.
- ÚÃ nhaâ, ngoaâi thúâi gian tûå hoåc, 60,84% caác em laâm viïåc
nhaâ giuáp böë meå, 9,79% àoåc saách baáo, 17,92% chúi thïí
thao, coân laåi laâ caác hoaåt àöång khaác.
Nhòn chung, coá sûå chïnh lïåch vïì NL giûäa caác HS úã khu
vûåc trung têm vaâ HS vuâng sêu vuâng xa nhûng coá thïí nhêån
àõnh chung, NL tûå hoåc cuãa nhiïìu HS coân yïëu. Caác em chûa
yá thûác àûúåc têìm quan troång cuãa viïåc tûå hoåc, tûå nghiïn cûáu,
thûúâng laâ hoåc theo yïu cêìu cuãa GV, phûúng phaáp hoåc têåp
chûa thûåc sûå hiïåu quaã.
3. Kïët luêån
Tûâ nhûäng àaánh giaá trïn coá thïí nhêån àõnh chung rùçng
viïåc töí chûác daåy hoåc mön Toaán theo hûúáng phaát triïín NL
cuãa HS PT tónh Sún La coân nhiïìu bêët cêåp. Vïì phña HS,
ngoaâi möåt böå phêån caác em HS coá yá thûác, coá kô nùng vaâ thaái
àöå hoåc têåp nghiïm tuác, hiïåu quaã thò vêîn coân phêìn nhiïìu HS
chûa xaác àõnh àûúåc àöång cú vaâ muåc tiïu hoåc têåp, nhiïìu NL
coân thiïëu vaâ yïëu. Vïì phña GV vêîn coân nhiïìu luáng tuáng trong
viïåc töí chûác, triïín khai hònh thûác daåy hoåc, thiïëu caác biïån
phaáp sû phaåm thûåc sûå tñch cûåc nhùçm hònh thaânh vaâ phaát
triïín NL cho HS. Trong thúâi gian túái, cêìn coá sûå quan têm
nhiïìu hún àïën viïåc daåy hoåc mön Toaán theo hûúáng phaát
triïín NL noái riïng vaâ daåy hoåc theo hûúáng phaát triïín NL cho
HS PT tónh Sún La noái chung.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013), Nghõ quyïët söë
29-NQ/TW ngaây 4/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn, toaân
(Xem tiïëp trang 47)
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 47(kò 2 - 12/2017)
Trïn àêy laâ vai troâ trúå giuáp vaâ höî trúå cho GV maâ NVHT
GDNKT coá thïí thûåc hiïån trong viïåc chùm soác giaáo duåc cho
HSKT. Bïn caånh àoá, NVHT GDNKT coá thïí coá caác vai troâ
linh hoaåt khaác khi giaãi quyïët caác vêën àïì trïn lúáp vaâ ngoaâi lúáp
hoåc hoâa nhêåp: tû vêën, trao àöíi vúái HS, phuå huynh HS vïì viïåc
hoåc têåp vaâ têm lñ cuãa HSKT,... Nhûäng nhiïåm vuå khaác nhau
cuãa NVHT kïí trïn chó àûúåc xem laâ caác nhiïåm vuå höî trúå trong
lúáp hoåc GDNKT, coân àöëi vúái caác möi trûúâng khaác nhau vaâ
trong nhûäng böëi caãnh khaác nhau àoâi hoãi NVHT phaãi coá
nhûäng nhiïåm vuå cuå thïí khaác nhau.
3. Kïët luêån vaâ khuyïën nghõ
NVHT GDNKT cho HSKT cêìn àûúåc xaác àõnh roä vïì vai
troâ vaâ nhiïåm vuå cuå thïí, tûâ àoá nhû möåt àõnh hûúáng vaâ hûúáng
dêîn giuáp cho caác trûúâng phên cöng vaâ sûã duång nhên sûå
hiïåu quaã vaâ húåp lñ. Khöng nhûäng vêåy, àiïìu naây coân giuáp cho
chñnh baãn thên nhûäng GV vaâ NVHT GDNKT thûåc hiïån töët
hún vai troâ cuãa mònh vaâ cuâng phöëi kïët húåp hiïåu quaã vaâ tñch
cûåc nhùçm àaåt àûúåc muåc tiïu cao nhêët trong GDNKT laâ
àem laåi cú höåi cöng bùçng trong giaáo duåc cho HSKT taåo àiïìu
kiïån phaát triïín töët nhêët, chuêín bõ cho treã bûúác vaâo cuöåc söëng
hoâa nhêåp sau naây.
Àïí àöåi nguä NVHT GDNKT thûåc hiïån àûúåc vai troâ vaâ
nhiïåm vuå höî trúå GV chùm soác vaâ giaáo duåc cho ngûúâi khuyïët
têåt àaä àûúåc àïì ra, Nhaâ nûúác ta cêìn xaác àõnh cuå thïí nhûäng
nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT, cêìn xêy dûång cú chïë
àaánh giaá viïåc sûã duång àöåi nguä naây cho phuâ húåp vaâ taåo àiïìu
kiïån thûåc hiïån caác chñnh saách nhùçm thuác àêíy sûå phaát triïín
cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT coá chêët lûúång cao vïì nùng lûåc
chuyïn mön vaâ phêím chêët àaåo àûác nghïì nghiïåp.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Böå GD-ÀT (2016). Baáo caáo töíng kïët 20 nùm thûåc
hiïån Giaáo duåc hoâa nhêåp úã Viïåt Nam.
[2] Böå GD-ÀT vaâ Böå Nöåi vuå (2016). Thöng tû liïn
tõch söë 19/2016/TTLT-BGDÀT-BNV, ngaây 22/6/2016
Quy àõnh maä söë, tiïu chuêín chûác danh nghïì nghiïåp
nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt trong caác
cú súã giaáo duåc cöng lêåp.
[3] Patricia E. Bourke (2009). Professional
development and teacher aides in inclusive education
contexts: where to from here?. International Journal
of Inclusive Education Vol. 13, No. 8, December 2009,
817-827, DOI: 10.1080/13603110802128588.
[4] Rutherford, G. (2012). In, out or somewhere in
between? Disabled students’ and teacher aides’
experiences of school. International Journal of
Inclusive Education, 16(8), 757-774.
[5] Giangreco, M. F., Suter, J. C., & Doyle, M. B. (2010).
Paraprofessionals in inclusive schools: A review of
recent research. Journal of Educational and
Psychological Consultation, 20(1), 41-57
[6] Michael F. Giangreco (2013). Teacher Assistant
Supports in InclusiveSchools: Research, Practices
and Alternatives. Australasian Journal of Special
Education March 2013, pp 1 14 DOI: 10.1017/
jse.2013.1.
[7] Webster, R. - Blatchford, P. (2015). Worlds apart?
The nature and quality of the educational experiences
of pupils with a statement for special educational
needs in mainstream primary schools. British
Educational Research Journal, 41(2), 324-34.
[8] Luêåt “Khöng boã treã naâo laåi phña sau”, Hoa Kò - No
Child Left Behind Act 2002.
[9] Radford, J. - Bosanquet, P. - Blatchford, P., - Webster,
R (2015). Scaffolding instruction for children with
special educational needs: clarifying teacher and TA
roles in the classroom. Anastasia Vlachou, Eleni
Didaskalou and Maria Konto fryou (2015). Roles, duties
and challenges of special/support teachers at
secondary education: implications for promoting
inclusive practices. European Journal of Special Needs
Education, 2015 Vol. 30, No. 4, 551-564.
[10] Nguyïîn Xuên Haãi. Nghiïn cûáu mö hònh hoaåt
àöång cuãa nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt
úã Viïåt Nam. Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc biïåt, kò 2 thaáng
6/2016, tr 12-15.
[11] Department of Education, Canada (2005).
Teachers and Support Staff working together
Standards and Guidelines.
diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp
hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng
àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc tïë”.
[2] Súã GD-ÀT tónh Sún La (2016). Baáo caáo thöëng kï
nùm hoåc 2016 - 2017.
[3] Lï Thõ Myä Haâ (chuã biïn) - Nguyïîn Haãi Chêu -
Nguyïîn Ngoåc Tuá (2014). Taâi liïåu têåp huêën Pisa 2015
vaâ caác daång cêu hoãi do OECD phaát haânh trong lônh
vûåc toaán hoåc. Böå GD-ÀT.
[4] Nguyïîn Thõ Phûúng Hoa (chuã biïn) - Vuä Haãi Haâ
(àöìng chuã biïn) - Nguyïîn Thõ Thu Haâ - Trêìn Hoaâng
Anh - Vuä Thõ Kim Chi - Vuä Baão Chêu (2014). PISA vaâ
nhûäng vêën àïì giaáo duåc Viïåt Nam, têåp 1 - Nhûäng vêën
àïì chung vïì PISA. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[5] Trêìn Luêån (2011). Vïì cêëu truác nùng lûåc toaán hoåc
cuãa hoåc sinh. Kó yïëu höåi thaão quöëc gia vïì giaáo duåc
toaán hoåc úã trûúâng phöí thöng. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam,
tr 87-100.
[6] Buâi Vùn Nghõ - Nguyïîn Tiïën Trung - Hoaâng Ngoåc
Anh - Àöî Thõ Trinh (2016). Daåy hoåc hònh hoåc úã trûúâng
Trung hoåc phöí thöng theo hûúáng giuáp hoåc sinh kiïën
taåo tri thûác. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[7] Nguyïîn Baá Kim (2015). Phûúng phaáp daåy hoåc
mön Toaán. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[8] Buâi Vùn Nghõ (2008). Giaáo trònh phûúng phaáp
daåy hoåc nhûäng nöåi dung cuå thïí mön Toaán. NXB
Àaåi hoåc Sû phaåm.
[9] Buâi Vùn Nghõ (2009). Vêån duång lñ luêån vaâo thûåc
tiïîn daåy hoåc mön toaán úã trûúâng phöí thöng. NXB
Àaåi hoåc Sû phaåm.
[10] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc phöí
thöng - Chûúng trònh töíng thïí.
Thûåc traång viïåc daåy hoåc mön Toaán...
(Tiïëp theo trang 26)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 07nguyen_trieu_son_mai_anh_duc_hoang_thi_thanh_nguyen_thi_hai_thom_7125_2124796.pdf