Tài liệu Thực trạng về công tác quản trị nhân sự tại công ty cổ phần y - Dược phẩm vimedimex: CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN Y - DƯỢC PHẨM VIMEDIMEX
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIMEDIMEX
2.1.1 Lịch sử quá trình hình thành và phát triển
CÔNG TY CỔ PHẦN Y - DƯỢC PHẨM VIMEDIMEX VIMEDIMEX Medi- Pharma Joint - Stock Company(VIMEDIMEX) Địa chỉ : 246 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, Tp.HCM Tạm dời về:602/45D Điện Biên Phủ,P. 22,Q. Bình Thạnh,Tp.HCM Điện thoại : 08-38990164 - 38990166 - 38990177 Fax : 08- 38990165 VIMEDIMEX Email : vimedimex@vietpharm.com.vn Website : www.vietpharm.com.vn
Ngày 06/11/1984 theo quyết định số 1106/BYT-QĐ của Bộ trưởng Bộ Y tế, “Công ty Xuất nhập khẩu Y tế” được thành lập. Là Doanh nghiệp nhà nước và cũng là Công ty Xuất nhập khẩu đầu tiên của Bộ Y tế nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày 22/04/1993 tên gọi chính thức của Công ty được đổi thành là “Công ty Xuất Nhập Khẩu Y Tế II TP HCM” gọi tắt là “VIMEDIMEX II (HCM)”. Ngày 26/12/2005 Công ty Xuất Nhập Khẩu Y Tế II đổi thành ...
28 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thực trạng về công tác quản trị nhân sự tại công ty cổ phần y - Dược phẩm vimedimex, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN Y - DƯỢC PHẨM VIMEDIMEX
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIMEDIMEX
2.1.1 Lịch sử quá trình hình thành và phát triển
CÔNG TY CỔ PHẦN Y - DƯỢC PHẨM VIMEDIMEX VIMEDIMEX Medi- Pharma Joint - Stock Company(VIMEDIMEX) Địa chỉ : 246 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, Tp.HCM Tạm dời về:602/45D Điện Biên Phủ,P. 22,Q. Bình Thạnh,Tp.HCM Điện thoại : 08-38990164 - 38990166 - 38990177 Fax : 08- 38990165 VIMEDIMEX Email : vimedimex@vietpharm.com.vn Website : www.vietpharm.com.vn
Ngày 06/11/1984 theo quyết định số 1106/BYT-QĐ của Bộ trưởng Bộ Y tế, “Công ty Xuất nhập khẩu Y tế” được thành lập. Là Doanh nghiệp nhà nước và cũng là Công ty Xuất nhập khẩu đầu tiên của Bộ Y tế nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày 22/04/1993 tên gọi chính thức của Công ty được đổi thành là “Công ty Xuất Nhập Khẩu Y Tế II TP HCM” gọi tắt là “VIMEDIMEX II (HCM)”. Ngày 26/12/2005 Công ty Xuất Nhập Khẩu Y Tế II đổi thành Công ty Cổ phần. Ngày 12/06/2006 công ty đổi tên chính thức là Công Ty Cổ Phần Y - Dược Phẩm VIMEDIMEX.
2.1.2 Chức năng và lĩnh vực hoạt động
kinh doanh
- Xuất nhập khẩu (hoạt động tự doanh và dịch vụ uỷ thác) và phân phối: Các sản phẩm ngành Y Dược, nông sản, gia vị, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ.
- Kinh doanh kho dược phẩm GSP, kho ngoại quan, cao ốc văn phòng và các dịch vụ liên quan khác.
Sản xuất và nuôi trồng
- Sản xuất chế biến dược liệu, đông nam dược, thực phẩm chức năng, thuốc, dầu gió.
- Nuôi trồng dược liệu và các cây công nghiệp khác.
- Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về nuôi trồng, chế biến và sản xuất thuốc, các sản phẩm khác có nguồn gốc từ cây cỏ, động vật.
Nghiên cứu khoa học
- Nghiên cứu nuôi trồng, chế biến dược liệu, sản xuất những sản phẩm từ thiên nhiên, thực phẩm chức năng, nguyên liệu làm thuốc từ dược liệu và động vật. - Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong trồng trọt gia công, sản xuất dược phẩm.
Các lĩnh vực liên doanh khác
- Xúc tiến thương mại, tổ chức Hội chợ triển lãm….
- Nghiên cứu khoa học, sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.
2.1.3 Phương hướng hoạt động
Trải qua hơn 25 năm thành lập và phát triển, là một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực Dược phẩm. VIMEDIMEX đã và đang cố gắng đạt được mục đích của mình là trở thành nhà phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam, tạo được uy tín đối với khách hàng và toàn thể cán bộ công nhân viên luôn thấu hiểu và thực hiện đúng theo chính sách chất lượng mà Tổng Giám đốc đã đề ra “Chất lượng sản phẩm là nhân cách của Doanh nghiệp”, đây cũng là điều kiện tiên quyết để Công ty có thể hội nhập và phát triển khi Việt Nam gia nhập thị trường chung WTO.
2.1.4 Cơ cấu tổ chức
Xem sơ đồ tổ chức phần phụ lục
Đứng đầu là Tổng Giám đốc: Nguyễn Tiến Hùng
Phó Tổng Giám đốc thường trực: Bạch Quốc Chính
Phó Tổng giám đốc: Lê Thanh Long
Phó Tổng giám đốc: Nguyễn Quốc Bình
Khối hỗ trợ nghiệp vụ
- Phòng nhân sự
- Phòng hành chính
- Phòng tài chính & kế toán
- Phòng kế hoạch & đầu tư
- Phòng quản lý chất lượng
- Phòng Marketing
Khối sản xuất kinh doanh
-Trung tâm dược phẩm
- Phòng dược liệu 1
- Phòng dược liệu 2
Khối dịch vụ
- Phòng xuất nhập khẩu
- Phòng kho vận
- Phòng trang thiết bị y tế & hoá chất xét nghiệm
- Phòng quản lý & khai thác cao ốc văn phòng
Công ty, chi nhánh trực thuộc
- Công ty TNHH MTV Vimedimex
- Công ty TNHH MTV Vimedimex Tây Ninh
- Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương
- Chi nhánh, công ty tại Bình Dương
- Chi nhánh, công ty tại Cần thơ
- Chi nhánh, công ty tại Hà Nội
Kết quả hoạt động kinh doanh trong 4 năm gần đây
Bảng 2.1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2006 - 2009
Đơn vị tính: triệu đồng
STT
CHỈ TIÊU
NĂM 2006
NĂM 2007
NĂM 2008
NĂM 2009
1
Doanh thu
2.532.339
2.982.096
3.932.797
5.213.851
2
Doanh thu thuần
2.412.095
2.874.848
3.831.238
5.072.745
3
Lợi nhuận kế toán trước thuế
9.719
14.092
26.740
28.926
4
Thuế suất
28%
5
Thuế TNDN phải nộp
2.889
miễn nộp thuê
miễn nộp thuế
3.861
6
Lợi nhuận sau thuế
6.829
14.092
26.740
25.065
(Nguồn: Phòng kế toán Vimedimex)
Nhìn chung tốc độ tăng trưởng của Vimedimex vẫn cao hơn tốc độ tăng trưởng thị trường.
Do tác động của nền kinh tế chung và lạm phát tỉ giá nên năm 2009 tốc độ
tăng trưởng lợi nhuận của Công ty giảm xuống.
2.2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI VIMEDIMEX
2.2.1 Phân tích cơ cấu nhân sự tại Vimedimex theo số lượng
Tổng số cán bộ công nhân viên hiện tại, tính đến ngày 31/12/2009 là 401 người, trong khi đó vào năm 2006 chỉ 192 người. So với năm 2006 thì hiện nay số lượng lao động đã tăng lên gấp hơn 2 lần, và tăng 127 người so với cùng kỳ năm 2008, số liệu cụ thể như sau:
Bảng 2.2: Số lượng cán bộ nhân viên từ năm 2006 - 2009
Đơn vị tính: người
Năm
2006
2007
2008
2009
Số lượng
192
224
274
401
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
Sự gia tăng số lượng nhân viên qua các năm kể trên có ưu và nhược điểm như sau:
- Ưu điểm: với việc gia tăng số lượng nhân sự qua các năm, chứng tỏ công ty đang ngày càng phát triển nên cần nhiều nhân sự để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời cũng khẳng định được tên tuổi, uy tín của công ty trên thị trường. Đó là một môi trường làm việc tốt, công việc ổn định, có nhiều cơ hội thăng tiến …chính điều đó đã giúp công ty ngày càng thu hút được nhiều nhân tài hơn.
- Nhược điểm: số lượng nhân viên nhiều thì bắt buộc bộ phận nhân sự phải làm việc nhiều hơn, phải dành nhiều thời gian để quản lý hồ sơ và người lao động, đồng thời phải dành thời gian để tìm hiểu nhu cầu, lắng nghe và quan tâm đến nhân viên nhiều hơn. Nhiều nhân sự trình độ người lao động cũng khác nhau nên phải tốn nhiều thời gian và chi phí đào tạo.
Biểu đồ 2.1: Sự gia tăng số lượng nhân viên từ năm 2006 - 2009
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
2.2.2 Phân tích cơ cấu nhân sư tại Vimedimex theo giới tính
Nhìn chung cơ cấu nhân sự theo giới khá đồng đều. Mức độ chênh lệch giữa nam - nữ trong 04 năm gần đây đã dần rút ngắn khoảng cách. Sự chênh lệch về số lượng nam - nữ được thể hiện chi tiết ở bảng dưới đây.
Bảng 2.3: Thống kê số lượng nhân viên nam - nữ từ năm 2006 - 2009
Năm
2006
2007
2008
2009
Nam
77
94
126
186
Nữ
115
130
148
215
Đơn vị tính: người
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
Năm 2006 số lượng lao động nam là 77 người chiếm 40,1 %, nữ là 115 người chiếm 50,9%. Còn kết cấu giới tính năm 2009, số lượng lao động nam là 186 chiếm gần 46,4 % còn số lượng nữ là 215 chiếm 53,6 % tổng số nhân sự toàn công ty. Nhìn chung sự chênh lệch này không nhiều, điều đó thể hiện sự đồng bộ và hợp lý trong cơ cấu nhân sự. Với kết cấu giới tính như vậy thì có ưu và nhược điểm là:
Ưu điểm: nhờ nắm bắt được đặc điểm theo từng giới nên công ty đã bố trí các nhân viên nữ vào các bộ phận như lễ tân, hành chính, kế toán … nói chung là những công việc đòi hỏi sự cần cù, cẩn thận, khéo léo. Còn bố trí lao động nam vào các công việc đòi hỏi phải nhanh nhẹn tiếp thu công nghệ mới, hay các công việc nặng nhọc, độc hại như bộ phận kho vận, phòng dược liệu, thí nghiệm hóa chất.
Nhược điểm: lao động nữ có sức chịu đựng kém, thường hay bận việc gia đình, nếu nữ trong độ tuổi sinh đẻ khi nghỉ hưởng chế độ thì làm giảm số lao động phục vụ công việc. Còn lao động nam lại là những người nóng tính hay chủ quan nên khó đáp ứng được các yêu cầu của công việc văn phòng.
Biểu đồ 2.2: Tương quan giữa số lượng nam - nữ từ năm 2006 - 2009
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
2.2.3 Phân tích cơ cấu nhân sự tại Vimedimex theo độ tuổi
Bảng 2.4: Thống kê số lượng nhân viên theo độ tuổi từ năm 2006 - 2009
Đơn vị tính: người
Năm
dưới 30
từ 30 - 40
từ 40 - 50
trên 50
Tổng
2006
16
85
69
22
192
2007
35
120
54
15
224
2008
44
152
59
19
274
2009
81
225
80
15
401
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
Phần lớn cán bộ nhân viên đều trong độ tuổi khá trẻ. Tỷ lệ tuổi dưới 30 và từ 30 - 40 ngày một tăng, còn từ 40 - 50 và trên 50 ngày càng giảm. Với độ tuổi người lao động như trên sẽ mang lại cho công ty những ưu và nhược điểm như sau:
Ưu điểm: những người trẻ tuổi thì năng động sáng tạo, ham học hỏi dễ dàng tiếp cận với khoa học kỹ thuật hiện đại, khao khát thể hiện năng lực bản thân. Lao động trẻ tuổi còn là nguồn nhân lực kế thừa trong tương lai. Nhưng ngược lại đội ngũ lao động lớn tuổi như trên 50 thì có nhiều kinh nghiệm thực tế, am hiểu chuyên môn công việc nhiều hơn và sẵn sàng chỉ bảo hướng dẫn nhân viên mới và hơn hết họ đã có sự gắn bó và trung thành với công ty.
Nhược điểm: lao động trẻ thường thiếu kinh nghiệm và hay nóng vội, nếu là những nhân viên mới thì lại mất thời gian học hỏi làm quen với công việc. Họ còn có tâm lý đứng núi này trông núi nọ. Còn những người lớn tuổi làm việc lâu năm thì hiện tại sức khỏe đã giảm sút, trí nhớ kém, hạn chế trong việc tiếp thu khoa học kỹ thuật, thiếu sự sáng tạo trong công việc.
Biểu đồ 2.3: Cơ cấu lao động theo độ tuổi từ năm 2006 - 2009
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
Phân tích cơ cấu nhân sự tại Vimedimex theo trình độ
Bảng 2.5: Thống kê số lượng nhân viên theo trình độ từ năm 2006 - 2009
Đơn vị tính: người
Năm
2006
2007
2008
2009
Đại học & trên đại học
90
120
194
227
Cao đẳng, trung cấp & sơ cấp
62
64
60
124
Lao động phổ thông
40
40
20
50
Tổng
192
224
274
401
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
Số lượng cán bộ nhân viên có trình độ đại học và trên đại học ngày càng tăng, còn trình độ lao động phổ thông ngày càng giảm. Năm 2006 lao động có trình độ đại học & trên đại học là 90 người còn 2009 là 227 người tăng 137 người. Còn lao động phổ thông năm 2006 là 40 người nhưng năm 2009 là 50 người nghĩa là chỉ tăng thêm 10 người. Với hiện tại tỷ lệ đại học và trên đại học vẫn chiếm 56%, lao động phổ thông chiếm hơn 10%. Với trình độ lao động như trên công ty sẽ có những ưu, nhược điểm như sau:
Ưu điểm: căn cứ vào trình độ lao động, công ty đã dễ dàng sắp xếp bố trí lao động vào đúng người, đúng việc phù hợp với năng lực chuyên môn của từng nhân viên. Đội ngũ lao động có trình độ cao dễ tiếp thu những tiến bộ của khoa học kỹ thuật mới và cũng dễ ứng dụng vào công việc thực tế. Người có trình độ lao động cao sẽ được trả lương cao, đãi ngộ xứng đáng hơn và chính họ sẽ là động lực để những người có trình độ thấp hơn chịu khó học hỏi, đào tạo nâng cao tay nghề để có được mức đãi ngộ tương xứng hơn.
Nhược điểm: công ty phải trả lương cao, đãi ngộ tương xứng cho những người có trình độ cao nên làm giảm lợi nhuận của công ty. Những người có trình độ cao nhiều năng lực lại dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng và có thể còn hay có nhiều đòi
hỏi về quyền lợi với công ty. Trường hợp công ty không đáp ứng được yêu cầu thì những nhân viên này sãn sàng nghỉ việc để tìm cơ hội mới.
Biểu đồ 2.4: Cơ cấu lao động theo trình độ từ năm 2006 - 2009
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
2.2.5 Nhận xét
Tính đến thời điểm hiện tại, trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nền kinh tế một cách rất mạnh mẽ. Trong lúc thị trường lao động đang khan hiếm, số lượng lao động của Vimedimex vẫn ổn định và ngày một gia tăng theo nhu cầu. Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, đội ngũ lao động ngày càng đựơc trẻ hoá với trình độ cao, lực lượng lao động trẻ tuổi, năng động ham học hỏi là một trong những ưu thế mà Vimedimex đang sở hữu. Công nghệ chúng ta có thể mua, vốn chúng ta có thể huy động được nhưng nguồn nhân lực thì phải tự tạo ra. Do đó tại Vimedimex nguồn nhân lực luôn được quan tâm sâu sắc.
2.3 THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI VIMEDIMEX
2.3.1 Thực trạng về công tác tuyển dụng nhân sự
2.3.1.1 Bản mô tả công việc
Đây là một tài liệu cung cấp thông tin liên quan đến các công tác cụ thể, các nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc cũng như các điều kiện, tiêu chuẩn tối thiểu mà một người cần có để có thể hoàn thành một công việc nhất định nào đó. Tại Vimedimex công cụ cơ bản của quản trị nhân sự là bản mô tả công việc được thiết kế rõ ràng với từng vị trí. Trong bản mô tả công việc quy định rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn cần thiết của vị trí cần tuyển dụng. Do vậy, công ty luôn chọn được những
nhân viên phù hợp ngay từ khâu tuyển dụng, thu hút đúng người và bố trí đúng công việc, đúng thời điểm.
Dựa trên bản mô tả công việc, công ty sẽ lấy làm căn cứ rồi đem so sánh với kết quả thực hiện công việc của nhân viên. Trên cơ sở đó công ty sẽ có những đánh giá xác thực hơn về hiệu quả làm việc của nhân viên cũng như quyết định có hay không tiếp tục sử dụng nhân viên tân tuyển.
2.3.1.2 Xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng
Tiêu chuẩn tuyển dụng là tập hợp các tiêu chí đặt ra cho từng chức danh hoặc nhóm chức danh, là căn cứ để tuyển chọn và bố trí nhân sự.
Nguyên tắc
Tiêu chuẩn tuyển dụng được xây dựng theo từng chức danh hoặc nhóm các chức danh nếu có yêu cầu của nhiều tiêu chí giống nhau.
Tiêu chuẩn tuyển dụng của từng chức danh, nhóm chức danh không được trái với các quy định của công ty.
Tiêu chuẩn tuyển dụng được xây dựng và áp dụng thống nhất trong toàn công ty. Tuy nhiên, tuỳ theo tính chất đặc thù của từng đơn vị, khu vực sẽ có những tiêu chuẩn riêng.
Đối với mỗi đơn vị mới thành lập chưa có trưởng đơn vị thì người phụ trách đơn vị có trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng cho từng đơn vị.
Áp dụng tiêu chuẩn tuyển dụng
Tiêu chuẩn tuyển dụng được áp dụng khi tuyển dụng nhân sự, điều động, bổ nhiệm, kiêm nhiệm, thay đổi các chức danh.
Tiêu chuẩn tuyển dụng được áp dụng cho việc tuyển dụng nhân sự từ cấp trưởng đơn vị (hoặc tương đương) trở xuống .
Không áp dụng đối với các trường hợp do Tổng giám đốc hoặc người được Tổng giám đốc uỷ quyền chỉ định tuyển. Trường hợp này sẽ có sự ghi nhận việc chỉ định của Tổng giám đốc hoặc người được Tổng giám đốc uỷ quyền và có ý kiến của trưởng đơn vị tiếp nhận trong hồ sơ có liên quan đến ứng viên.
Quy trình xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng
Tại Vimedimex quy trình xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng được thực hiện qua những bước sau đây:
Xem chi tiết trang kế tiếp
(Nguồn: Phòng nhân sự)
Bước công việc Mô tả chi tiết Bộ phận thực hiện
Nhu cầu - Khi phát sinh chức danh mới thuộc các bộ - Các bộ phận, chi
xây dựng phận, chi nhánh, phòng ban trong công ty. nhánh, phòng ban
- Khi tiêu chuẩn tuyển dụng của các chức
danh không còn phù hợp với yêu cầu công
việc của công ty.
Xây dựng -Căn cứ vào chức danh mới mà công ty cần - Bộ phận nhân sự
tiêu chuẩn tuyển dụng, hoặc sửa đổi điều chỉnh các
chức danh không còn phù hợp với yêu cầu
công việc của công ty.
Lấy ý kiến -Trường hợp xây dựng tiêu chuẩn tuyển - Phòng nhân sự và
mới. đơn vị liên quan
- Trường hợp điều chỉnh tiêu chuẩn tuyển
dụng khi không còn phù hợp.
Tổng hợp và -Tổng hợp ý kiến của các đơn vị gửi đến - Bộ phận nhân sự
hoàn chỉnh theo biểu mẫu và hoàn chỉnh bản tiêu
chuẩn tuyển dụng trình cấp thẩm quyền
phê duyệt.
Phê duyệt -Tiến hành phê duyệt các chức danh là cán - Hội đồng quản trị
bộ điều hành cấp cao. - Tổng giám đốc
- Tiến hành phê duyệt các chức danh còn lại.
Ban hành -Căn cứ vào tiêu chuẩn tuyển dụng đã được - Phòng nhân sự
phê duyệt. - Phòng hành chính
-Phát hành thông báo tiêu chuẩn tuyển
dụng đến toàn thể nhân viên trong công ty.
Cập nhật và -Cập nhật tiêu chuẩn tuyển dụng mới vào - Phòng nhân sự
lưu hồ sơ danh mục tiêu chuẩn tuyển dụng và lưu hồ - Bộ phận liên quan
sơ.
-Lưu bản tiêu chuẩn tuyển dụng (bản sao)
và theo dõi thực hiện.
2.3.1.3 Quy trình tuyển dụng
Nguyên tắc
Tuyển dụng nhân sự phải lựa chọn và bố trí người phù hợp với công việc vào đúng thời điểm cần thiết.
Việc tuyển dụng phải căn cứ vào phẩm chất và đạo đức của ứng viên và phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tuyển dụng. Nhân viên được tuyển dụng vào làm việc tại công ty phải có đủ sức khỏe, hạnh kiểm tốt, được hưởng đầy đủ các quyền công dân.
Nguồn tuyển dụng
Khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, Vimedimex sẽ tiến hành tuyển dụng thông qua hai nguồn sau:
- Nguồn nội bộ
Khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới. Trước tiên phòng nhân sự lập kế hoạch thông báo tuyển dụng trong nội bộ đến tất cả các nhân viên trong công ty tại website của công ty. Tất cả các nhân viên trong công ty đều có thể nộp đơn ứng tuyển nếu đủ điều kiện. Các ứng viên nội bộ này đều phải trải qua các bước của quy trình tuyển dụng để đảm bảo công bằng cho các ứng viên. Điều đó thể hiện Vimedimex luôn chú trọng đến nguồn ứng viên nội bộ, tạo cơ hội thăng tiến cho mọi ứng viên có năng lực.
- Nguồn bên ngoài
Sau khi thông báo tuyển dụng nội bộ mà chưa tuyển được nhân viên hoặc nguồn ứng viên nội bộ không đáp ứng được nhu cầu thì phòng nhân sự sẽ tiến hành thông báo tuyển dụng ra bên ngoài.
Các nguồn ứng viên mà Vimedimex có thể thu hút từ bên ngoài là người lao động tự do, bạn bè của nhân viên hiện đang công tác tại công ty, nhân viên của các công ty cùng ngành khác, sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học…ngoài ra Vimedimex cũng tạo điều kiện cho các sinh viên thực tập, qua thời gian thực tập nếu đạt yêu cầu sẽ được giữ lại làm việc.
Diễn giải quy trình tuyển dụng
Công việc tuyển chọn nhân sự tại Vimedimex hiện nay được áp dụng theo quy trình sau đây:
Xem chi tiết trang kế tiếp.
Hình 2.1: Quy trình tuyển dụng nhân sự tại Vimedimex
MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
Thông báo tuyển dụng
Chuẩn bị đề thi và câu hỏi
phỏng vấn
Tiếp nhận hồ sơ và sơ tuyển
Thi tuyển
Phỏng vấn
Thông báo cho ứng viên
và đào tạo hội nhập
Tiến hành thử việc
Đánh giá kết quả thử việc
Báo cáo tổng hợp, lưu hồ sơ
(Nguồn: Phòng nhân sự Vimedimex)
- Bước 1: Thông báo tuyển dụng
Sau khi được Tổng giám đốc phê duyệt về kế hoạch tuyển dụng, phòng nhân sự sẽ thông báo trong nội bộ công ty qua bảng thông báo và qua website của công ty tạo mọi điều kiện cho nhân viên trong công ty có cơ hội thay đổi vị trí công việc để có thể thăng tiến trong nghề nghiệp.
Tuy nhiên nếu nguồn nội bộ không đáp ứng được thì trong vòng 15-30 ngày phòng nhân sự sẽ thông báo tuyển dụng ra bên ngoài thông qua báo chí, website, để thu hút các ứng viên đến nộp hồ sơ ứng tuyển.
- Bước 2: Chuẩn bị đề thi và câu hỏi phỏng vấn
Trong thời hạn 07 ngày trưởng phòng nhân sự tham mưu cho trưởng đơn vị để xây dựng đề thi và câu hỏi phỏng vấn phù hợp với vị trí tuyển dụng
- Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và sơ tuyển
Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 15-30 ngày kể từ ngày đăng tuyển. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ của ứng viên qua các hình thức như gửi đến trực tiếp, qua bưu điện, qua mail, sau đó sẽ xem xét xem có đầy đủ hồ sơ, kinh nghiệm theo yêu cầu vị trí công việc không.
Nếu xét thấy hồ sơ đạt yêu cầu, ứng viên sẽ được mời đến sơ tuyển. Trong vòng 07 ngày sẽ thông báo cho ứng viên đạt yêu cầu của vòng sơ tuyển và mời đến thi tuyển vòng kế tiếp.
- Bước 4: Thi tuyển
Thi tuyển là một vòng tuyển dụng được áp dụng cho ứng viên đạt vòng sơ tuyển nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng của ứng viên nhằm chọn ra những ứng viên phù hợp cho vòng tuyển tiếp theo.
Chuyên viên nhân sự bố trí thời gian, địa điểm, chuẩn bị đề thi và thông báo cho ứng viên đến tham dự. Kết quả thi là đạt nếu điểm trung bình từ 5 trở lên và chỉ có một môn đạt tối thiểu là 4 nếu vị trí công việc có từ hai nội dụng (bài) thi tuyển. Trong vòng 07 ngày sẽ thông báo cho ứng viên đạt yêu cầu và mời đến tham dự phỏng vấn vòng kế tiếp.
- Bước 5: Phỏng vấn
Khi có kết quả thi tuyển trong vòng 15 ngày sẽ tiến hành phỏng vấn các ứng viên đạt yêu cầu của vòng thi tuyển.
Hội đồng phỏng vấn gồm: trưởng phòng nhân sự, trưởng đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng và người có chuyên môn phù hợp (nếu cần). Đối với vị trí từ trưởng đơn vị nghiệp vụ trở lên thì hội đồng phỏng vấn còn có các thành viên ban tổng giám đốc và thành viên hội đồng quản trị. Hội đồng phỏng vấn sẽ tiến hành phỏng vấn, đánh giá ứng viên, ghi nhận vào biên bản phỏng vấn.
Chậm nhất là sau 03 ngày phỏng vấn, hội đồng tuyển dụng sẽ tổng hợp điểm của ứng viên và ra quyết định tuyển chọn.
- Bước 6: Thông báo cho ứng viên và đào tạo hội nhập
Không quá 03 ngày kể từ ngày đồng ý tuyển chọn, phòng nhân sự sẽ thông báo cho ứng viên đến tham dự khoá đào tạo hội nhập, đồng thời yêu cầu bổ sung hồ
sơ (nếu cần). Thời gian đào tạo hội nhập được thực hiện trước khi ký hợp đồng thử việc.
- Bước 7: Tiến hành thử việc
Phòng nhân sự mời ứng viên đến làm thủ tục kí hợp đồng thử việc. Sau đó trưởng đơn vị tiếp nhận ứng viên mới này sẽ tiến hành hướng dẫn và giao việc cho nhân viên tân tuyển. Từ đó nhân viên tân tuyển sẽ thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Bước 8: Đánh giá kết quả thử việc
Trong vòng 03 ngày trước khi hợp đồng thử việc hết hạn. Trưởng đơn vị đánh giá kết quả thử việc của nhân viên tân tuyển rồi gửi bản kết quả về phòng nhân sự. Căn cứ vào đánh giá và đề xuất của trưởng đơn vị. Nếu nhân viên mới được đánh giá đạt thì lập quyết định tuyển dụng và ký hợp đồng lao động. Trường hợp không đạt thì thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.
- Bước 9: Báo cáo tổng hợp, lưu hồ sơ
Các đơn vị lưu trữ phiếu đề xuất tuyển dụng nhân sự, kết quả thi tuyển, biên bản phỏng vấn…
Phòng nhân sự báo cáo tổng hợp công tác tuyển dụng toàn công ty và lưu hồ sơ tuyển dụng, hợp đồng lao động…
2.3.1.4 Nhận xét
Đứng về góc độ lý thuyết, ta dễ dàng nhận thấy, quy trình xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng tại công ty Vimedimex được thực hiện một cách khá bài bản và đi theo một quy trình hợp lý. Chính nhờ vào các tiêu chuẩn tuyển dụng cùng với bản mô tả công việc được thiết kế chi tiết đã giúp cho Vimedimex luôn chọn lọc được những ứng viên phù hợp ngay từ đầu. Từ đó tránh được trường hợp nhân viên thấy không phù hợp bỏ việc ngay sau thời gian thử việc. Hiện tại Vimedimex đã xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng cho phần lớn các chức danh tại chi nhánh và một số chức danh thuộc các phòng ban của công ty. Sau khi được tuyển dụng, nhân viên mới được hỗ trợ để nhanh chóng hội nhập vào môi trường làm việc của công ty.
Quy trình tuyển dụng của Vimedimex là một văn bản hướng dẫn các bước thực hiện quy trình tuyển dụng, trong đó, bản mô tả công việc, các văn bản, biểu mẫu là công cụ chủ yếu được dùng trong tuyển dụng. Nhìn chung quy trình này còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên để công tác tuyển dụng đạt hiệu quả cao thì phòng nhân sự phải phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị có liên quan đến quy trình tuyển dụng, trong đó phòng nhân sự giữ vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát các đơn vị nhiệm vụ của mình.
2.3.2 Thực trạng về công tác đào tạo và phát triển nhân sự
2.3.2.1 Tiếp nhận nhân viên mới
Mục đích
Nhằm trang bị cho nhân viên mới các điều kiện làm việc cơ bản nhất vào thời điểm bắt đầu làm việc tại công ty hoặc lúc bắt đầu tiếp nhận công việc.
Giúp bản thân nhân viên nhanh chóng hòa nhập với văn hóa, môi trường làm việc của công ty cũng như phát huy tối đa khả năng của nhân viên ở công việc mới. Nhân viên mới còn bao gồm cả những cán bộ quản lý được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm công tác mới hoặc tại đơn vị khác.
Quy trình tiếp nhận nhân viên mới
- Bước 1: Thông báo nhân viên sắp nhận việc
Phòng nhân sự sau khi đồng ý tiếp nhận nhân viên mới hoặc ban hành quyết định về việc điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ nhân viên thì trong vòng 02 ngày phải thông báo đến đơn vị sắp nhận nhân viên mới về số lượng, tên, chức danh, ngày bắt đầu làm việc cụ thể.
- Bước 2: Chuẩn bị các trang thiết bị
Trước ngày nhân viên mới vào nhận việc, các đơn vị căn cứ vào nhu cầu thực tế tại đơn vị của mình để chủ động lập các phiếu đề nghị cấp văn phòng phẩm, mua sắm tài sản cố định …và gửi về phòng Tài chính & kế toán.
- Bước 3: Tổ chức tiếp nhận nhân viên mới
Trường hợp nhân viên mới làm việc tại văn phòng công ty số 602/45D Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM thì phòng nhân sự là đơn vị tiếp nhận, hướng dẫn, phổ biến các nội quy, quy chế làm việc… cho nhân viên mới vào ngày đầu tiên khi nhận việc.
Trường hợp nhân viên mới làm việc tại các công ty, chi nhánh trực thuộc thì công ty, chi nhánh trực thuộc đó tự sắp xếp công việc tiếp nhận nhân viên đồng thời phổ biến các nội quy, quy chế … cho nhân viên mới.
- Bước 4: Cung cấp các trang thiết bị hỗ trợ làm việc
Vào ngày đầu tiên nhận việc, các nhân viên mới sẽ được trang bị các công cụ hỗ trợ làm việc cơ bản nhất. Việc cung cấp này sẽ được thực hiện theo các phiếu yêu cầu ở bước 2.
- Bước 5: Kiểm tra
Các đơn vị sau khi tiếp nhận nhân viên mới sẽ tiến hành kiểm tra xem các thiết bị hỗ trợ làm việc đã được cung cấp đầy đủ hay chưa và đã được phổ biến các nội quy, quy chế làm việc hay chưa để phản hồi về phòng nhân sự, phòng tài chính & kế toán để được cung cấp đầy đủ.
- Bước 6: Phân công công việc cho nhân viên mới
Trưởng/phó các đơn vị có nhân viên mới có trách nhiệm phân công công việc cụ thể cho các nhân viên tân tuyển dựa vào bản mô tả công việc, phân công người hướng dẫn, kiểm tra giám sát công việc của nhân viên này trong thời gian thử việc (nếu có).
- Bước 7: Lưu hồ sơ
Phòng tài chính & kế toán, phòng nhân sự lưu hồ sơ, các đơn vị có nhân viên mới lưu bản sao.
2.3.2.2 Nguyên tắc đào tạo
Đào tạo theo danh mục khóa học có hiệu quả, chất lượng đào tạo làm phương châm trên cơ sở tiết kiệm chi phí và thời gian.
Việc đào tạo phải đúng người, đúng việc, đúng thời điểm theo yêu cầu hoạt động kinh doanh thực tế tại từng đơn vị và nguồn lực của công ty.
Tùy theo yêu cầu của từng khóa học hoặc chương trình đào tạo, thực hiện việc đánh giá sau đào tạo. Kết quả đánh giá làm cơ sở cho việc xem xét, phát triển và đề bạt nhân sự sau này.
2.3.2.3 Quy trình đào tạo
Tại Vimedimex quy trình đào tạo được thực hiện qua những bước sau đây:
Xem chi tiết trang kế tiếp.
(Nguồn: Phòng nhân sự)
Bước công việc Mô tả chi tiết Bộ phận thực hiện
Lập kế hoạch -Trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận -Chuyên viên
đào tạo kế hoạch cung cấp nguồn lực của các đơn vị. nhân sự
Chuyên viên nhân sự sẽ căn cứ vào đó và dựa
vào chính sách đào tạo để lên kế hoạch
đào tạo chung cho toàn công ty.
Xem xét -Trong vòng 03 ngày sau khi nhận được thông -Trưởng phòng
tin. Trưởng phòng nhân sự sẽ xem xét và xác nhân sự
định các nội dung, thời gian, chi phí …
Phê duyệt -Trưởng phòng nhân sự trình Tổng giám đốc -Tổng giám đốc
phê duyệt. Nếu đồng ý thì phê duyệt còn -Trưởng phòng
không thì trao đổi lại với Trưởng phòng nhân sự
nhân sự
Phổ biến kế -Trong vòng 03 ngày sẽ thông báo kế hoạch đào -Trưởng phòng
hoạch và tìm tạo đến các đơn vị để cùng phối hợp thực hiện. nhân sự
kiếm thông tin -Căn cứ vào kế hoạch đào tạo được phê duyệt, -Trưởng đơn vị
đào tạo người phụ trách sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết - chuyên viên
về các tổ chức, giảng viên đào tạo… nhân sự
Chuẩn bị - Lập chương trình đào tạo về giảng viên, thời -Trưởng phòng
đào tạo gian, chi phí … đối với việc tổ chức lớp học nhân sự
hội thảo trong công ty. -Chuyên viên
- Đăng ký tham dự đối với việc đào tạo bên nhân sự
ngoài. -Người được
-Thông báo cho trưởng đơn vị, người tham gia phân công
đào tạo sắp xếp thời gian tham dự.
Thực hiện - Đối với lớp học, hội thảo: lập danh sách và - Trưởng phòng
đào tạo cho học viên ký tên xác nhận tham dự. nhân sự
- Đối với kèm cặp hướng dẫn tại chỗ: cho nhân - Chuyên viên
viên ký tên xác nhận tham dự. nhân sự
-Đối với đào tạo bên ngoài: người tham gia -Trưởng đơn vị
đào tạo sẽ tham dự khóa học đã đăng ký. - Người tham gia
đào tạo
Đánh giá kết - Đối với lớp học, hội thảo: chậm nhất sau 07 -Trưởng phòng
quả đào tạo ngày kết thúc khóa đào tạo sẽ điền phiếu nhân sự
đánh giá khóa học và lập báo cáo tổng kết -Trưởng đơn vị
khóa đào tạo. -Chuyên viên
- Đối với kèm cặp hướng dẫn tại chỗ: cập nhân sự
nhật vào phiếu theo dõi quá trình đào tạo. -Người tham gia
-Đối với đào tạo bên ngoài: theo dõi và tiếp đào tạo
nhận chứng nhận sau đó cập nhật và chuyển
về đơn vị để lưu.
Báo cáo -Tối đa trong vòng 15 ngày đầu tháng kế tiếp - Trưởng phòng
lập báo cáo tổng hợp đánh giá tình hình thực nhân sự
hiện so với kế hoạch đề ra. Qua đó khắc phục -Chuyên viên
nhược điểm phát huy ưu điểm nhằm nâng cao nhân sự
công tác đào tạo.
Lưu hồ sơ - Các đơn vị chuyển về phòng nhân sự các - Các đơn vị
chứng chỉ hoàn tất chương trình đào tạo của - Phòng nhân sự
học viên để lưu vào hồ sơ cá nhân.
2.3.2.4 Các phương pháp đào tạo
Hiện nay Vimedimex vừa là công ty chuyên sản xuất thuốc, dược liệu… lại vừa kinh doanh thương mại xuất, nhập khẩu các sản phẩm ngành y dược phẩm và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng văn phòng… chính vì vậy, cán bộ công nhân viên của Vimedimex cũng đa dạng với nhiều trình độ, chuyên môn nghiệp vụ khác nhau. Điều này dẫn đến công tác đào tạo cũng được lựa chọn kỹ lưỡng với nhiều phương pháp như sau:
- Lớp học hội thảo: áp dụng cho tất cả mọi nhân viên trong công ty, tại các lớp học hội thảo, công ty thường thông báo về các văn bản mới của nhà nước, truyền đạt các nội dung về an toàn lao động, quy định của công ty… ngoài ra công ty còn
tổ chức lớp học dành riêng cho cấp quản lý để nâng cao kỹ năng giao việc cho nhân viên cấp dưới, hướng dẫn về soạn thảo và quản lý hợp đồng thương mại…
- Kèm cặp hướng dẫn tại chỗ: thường áp dụng trong phạm vi bộ phận, phòng ban, các trưởng đơn vị hoặc người được trưởng đơn vị phân công sẽ kèm cặp hướng dẫn các nhân viên mới, các nhân viên còn yếu nghiệp vụ trong phòng ban mình với tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Đào tạo bên ngoài: những nhân viên nào có mong muốn được học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp thì công ty sẽ trích chi phí và tạo mọi điều kiện để nhân viên đó sắp xếp thời gian, công việc tham gia các lớp đào tạo, nhân viên của công ty thường đăng ký tham gia các khóa học tại VJCC (Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản TP. Hồ Chí Minh).
2.3.2.5. Nhận xét
Không phải bất kỳ công ty nào cũng xây dựng được một quy trình tiếp nhận nhân viên mới một cách cụ thể như vậy. Điều đáng ghi nhận là Vimedimex đã xây dựng và thực hiện quy trình này tương đối đầy đủ.
Việc thiết lập quy trình đào tạo cũng được cân nhắc dựa trên những nguyên tắc và nhu cầu thực tế của công ty nên tiết kiệm được cả về thời gian lẫn chi phí. Các phương pháp đào tạo mà Vimedimex đang áp dụng là rất phổ biến và phù hợp với hầu hết mọi loại hình doanh nghiệp.
Hoạt động tuyển dụng gắn với đào tạo của Vimedimex cung cấp cho mỗi nhân viên cơ hội học tập nhằm phát huy tốt khả năng của mình. Từ đó nhân viên sẽ gắn bó với công ty hơn khi thấy được viễn cảnh nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến. Đào tạo còn là công tác xây dựng đội ngũ kế thừa cho tương lai khi công ty mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình. Có thể nhận thấy rằng Vimedimex rất chú trọng công tác đào tạo và phát triển nhân sự.
2.3.3 Đánh giá về chính sách đãi ngộ nhân viên
2.3.3.1 Tiền lương và tiền thưởng
Nguyên tắc
Thực hiện phân phối theo lao động, chống phân phối bình quân: tiền lương phụ thuộc vào kết quả lao động của từng nhân viên, từng bộ phận. Đảm bảo sự khách quan công bằng tương xứng với phạm vi trách nhiệm, năng lực và kết quả thực hiện công việc của cán bộ nhân viên.
Thu nhập thực lãnh của cán bộ nhân viên được xác định bằng tổng thu nhập cơ bản và các loại phụ cấp trừ đi các nghĩa vụ phải đóng góp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuế thu nhập, kinh phí công đoàn.
Các hình thức trả lương
Hiện nay chế độ trả lương cho người lao động tại công ty chủ yếu được thực hiện với ba hình thức cơ bản đó là:
- Trả lương theo thời gian: áp dụng cho người lao động làm công tác quản lý và nghiệp vụ quản lý kinh tế, kỹ thuật, hành chính nhằm phục vụ các đối tượng khác mà không thể thực hiện trả lương theo sản phẩm hoặc lương khoán.
- Trả lương theo sản phẩm: áp dụng cho người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Mức lương được tính theo đơn giá tiền lương sản phẩm hoàn thành.
- Trả lương theo khoán: áp dụng cho người lao động phục vụ, phụ trợ.
Hàng tháng vào ngày 30 công ty sẽ cho người lao động tạm ứng một nửa lương tháng đó, phần lương và thưởng còn lại của tháng đó sẽ được trả vào ngày 15 của tháng tiếp theo.
Lương được trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, mức lương tối thiểu mà hiện nay công ty đang áp dụng để nhân hệ số là 980.000 đồng/tháng. Còn mức lương tối thiểu do nhà nước quy định 730.000 đồng/tháng được áp dụng để trích đóng các khoản bảo hiểm cho cơ quan nhà nước.
Cơ cấu lương: bao gồm
Thu nhập cơ bản: là phần thu nhập chính hàng tháng của cán bộ nhân viên bao gồm lương cơ bản và phụ cấp.
Các loại phụ cấp: các chế độ phụ cấp theo lương cơ bản được quy định như sau:
- Phụ cấp ăn trưa: là khoản chi trả của công ty nhằm hỗ trợ một phần chi phí cơm trưa cho cán bộ nhân viên, mức phụ cấp 20.000 đồng/ngày. Riêng những nhân viên làm việc nửa ngày thì không được phụ cấp.
- Phụ cấp nghề nghiệp: áp dụng cho người lao động làm việc tại các vị trí công việc thường xuyên có tính chất độc hại ảnh hưởng đến thể chất. Mức phụ cấp là tổ trưởng 0,1, phó phòng 0,2, trưởng phòng 0,4 so với mức lương tối thiểu chung.
- Phụ cấp lưu động: áp dụng cho người lao động thường xuyên được điều động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố khác nơi cư trú. Mức phụ cấp là: phó phòng 0,2; trưởng phòng 0,4; giám đốc chi nhánh 0,5 so với mức lương tối thiểu chung.
- Phụ cấp trách nhiệm công việc: áp dụng đối với thành viên không chuyên trách hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát (không kể trưởng ban kiểm soát) và những người làm một số công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hoặc phải đảm nhiệm công tác quản lý không thuộc chức danh lãnh đạo. Mức phụ cấp cho các trường hợp cụ thể như sau:
Số TT
Trách nhiệm
Phụ cấp (VNĐ)
1
Thành viên ban điều hành có kiêm nhiệm
2.500.000
2
Trưởng đơn vị có kiêm nhiệm
1.500.000
3
Phó trưởng đơn vị (bao gồm: kế toán trưởng chi nhánh, trưởng hiệu thuốc bán sỉ và tương đương hoặc phó trưởng đơn vị và tương đương có kiêm nhiệm.
5.00.000
4
Tổ trưởng tổ chuyên môn (trực thuộc đơn vị), trưởng hiệu thuốc bán lẻ.
3.00.000
5
Người lao động kiêm nhiệm công tác đoàn thể (bí thư đảng ủy, chủ tịch công đoàn, bí thư chi đoàn thanh niên cộng sản.
7.00.000
- Phụ cấp khác: các khoản phụ cấp đột xuất khác như tiền học phí, xăng xe, điện thoại…mức phụ cấp cho từng trường hợp cụ thể do tổng giám đốc quyết định.
Ngoài ra để góp phần xây dựng văn hóa trong công ty. Mỗi nhân viên sẽ nhận được 1.000.000 đồng/năm để may đồng phục.
Đối với nhân viên có người thân thuộc diện đồng bào bão lụt, công ty sẽ trừ những nhân viên còn lại một ngày công/một nhân viên để ủng hộ đồng bào lũ lụt
Chế độ lương ngoài giờ
Số giờ làm thêm làm cơ sở tính lương ngoài giờ cho cán bộ nhân viên được thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể và quy định của luật lao động. Tùy theo yêu cầu công tác, nhân viên có thể đăng ký hoặc do trưởng đơn vị yêu cầu làm thêm giờ nhưng vẫn phải đảm bảo không quá 4h trong một ngày, 12h trong một tuần và 200h trong một năm.
Hiện nay, tiền lương của nhân viên làm thêm giờ được trả theo tiền lương của vị trí công việc đang đảm nhận như sau:
- Vào ngày thường: bằng 150% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
- Vào ngày nghỉ hàng tuần: bằng 200% tiền lương của ngày làm việc bình thường
- Vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương bằng 300% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
- Vào ban đêm (từ 22h đến 6h): thì được trả thêm bằng 30% tiền lương của ngày làm việc bình thường vào ban ngày.
Các khoản tiền thưởng
Tiền thưởng thực chất là một khoản tiền bổ sung cho tiền lương. Cùng với tiền lương, tiền thưởng góp phần thỏa mãn nhu cầu vật chất cho người lao động và ở một chừng mực nào đó tiền thưởng là một trong các biện pháp kích thích người lao động và nó là một biện pháp hiệu quả nhất cả về vật chất lẫn tinh thần.
Hiện nay công ty đang áp dụng mức tiền thưởng vào các ngày lễ, ngày tết, nhu cầu nghỉ mát … như sau:
TT
Chỉ tiêu
Mức thưởng
1
Các ngày lễ:
27/02
08/03; 10/03; 13/10; 20/10; 02/09
01/06
30/04 & 01/05
Tết dương lịch
Tết âm lịch
200.000 đồng/nhân viên
300.000 đồng/nhân viên/ngày lễ
100.000 đồng/con
1.500.000 đồng/nhân viên
2.000.000 đồng/nhân viên
2.000.000 đồng/nhân viên
2
Nghỉ mát
1.000.000 đồng/nhân viên/năm
3
Thưởng theo tháng, quý, năm, cá nhân, tập thể xuất sắc và vượt năng suất lao động
Tùy theo kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm mà Tổng giám đốc sẽ quyết định người được thưởng và mức tiền thưởng phù hợp.
4
Thưởng tết trung thu, con nhân viên đạt học sinh khá, giỏi
200.000 đồng/con
5
Tặng quà cho người lao động là thương binh hoặc gia đình liệt sĩ vào ngày 27/07 và 22/12
200.000 đồng/nhân viên/ngày lễ
Riêng đối với trường hợp người lao động vi phạm kỷ luật thì công ty vẫn trả các khoản tiền thưởng nói trên, tuy nhiên tùy theo mức độ vi phạm mà công ty sẽ có các hình thức kỷ luật phù hợp như: trừ trực tiếp vào tiền lương của người lao động những vẫn phải đảm bảo không quá 30% so với quy định của pháp luật. Còn nếu người lao động làm thất thoát tài sản thì phải chịu trách nhiệm bồi thường, trường hợp người lao động không hoàn thành nhiệm vụ, gây thiệt hại đến lợi ích của công ty thì bị sa thải.
2.3.3.2 Phúc lợi
Hiện nay người lao động làm việc tại công ty được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật, ngoài ra còn có các chế độ khác cụ thể như sau.
- Các chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật:
+ Công ty có trách nhiệm đóng bảo hiểm tai nạn 24/24h cho nhân viên là 56.000 đồng/năm.
+ Công ty có trách nhiệm trích từ tổng quỹ lương cấp bậc 16% để đóng bảo hiểm xã hội và 3% để đóng bảo hiểm y tế và 1% để đóng bảo hiểm thất nghiệp.
+ Nhân viên được tuyển dụng chính thức có trách nhiệm trích từ tiền lương cấp bậc 6% để đóng bảo hiểm xã hội và 1,5% để đóng bảo hiểm y tế và 1% để đóng bảo hiểm thất nghiệp.
+ Ngoài ra công ty trích 2% quỹ lương cấp bậc để đóng kinh phí công đoàn còn người lao động đóng 1% để duy trì hoạt động của tổ chức công đoàn.
+ Các chế độ trợ cấp được hưởng: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, thôi việc.
- Các chế độ phúc lợi tự nguyện:
+ Chi cho thăm hỏi người lao động khi ốm đau, tai nạn từ 100.000 - 200.000 đồng/lần.
+ Chi cho thăm viếng người quá cố (bố, mẹ vợ hoặc chồng, con ruột khi mất) của người lao động là 1.000.000 đồng/ lần.
+ Chi cho người lao động khi bị chết: 5.000.000 đồng.
+ Chi cho người lao động khi tổ chức cưới: 500.000 đồng.
+ Chi trợ cấp khó khăn đột xuất: từ 500.000 - 2000.000 đồng/người.
Ngoài ra công ty luôn trang bị và cung cấp đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh lao động. Đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy.
Định kỳ kiểm tra, sửa chữa máy móc thiết bị, nơi làm việc đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Tổ chức chăm lo sức khỏe cho cán bộ nhân viên, định kỳ tổ chức thăm khám sức khỏe cho nhân viên 1 lần/năm và phải kịp thời sơ cứu, cấp cứu khi cần thiết.
Tại nơi làm việc, nơi đặt máy móc thiết bị mà có yếu tố nguy hiểm, độc hại thì công ty có bảng chỉ dẫn đặt ở vị trí mà mọi người dễ thấy dễ đọc.
2.3.3.3 Phát hành cổ phần với giá ưu đãi
Phát hành cổ phần với giá ưu đãi là một trong những chính sách nhân sự được áp dụng phổ biến trên thế giới nhưng với Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Các công ty lớn trên thị trường hiện nay như công ty Kinh Đô, Ngân hàng Sacombank và Vimedimex đều đã áp dụng mô hình phát hành cổ phần với giá ưu đãi.
Hiện nay chính sách phát hành cổ phần với giá ưu đãi được thực hiện như sau:
Để tăng thêm vốn điều lệ phục vụ cho hoạt động mở rộng kinh doanh. Vào tháng 04/2009, công ty phát hành cổ phần phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Với đối tượng chào bán là các nhà đầu tư chiến lược thì giá phát hành là 22.000 đồng/cổ phần. Còn với đối tượng chào bán là các cổ đông hiện hữu và cán bộ nhân viên công ty (số lượng nhân viên này sẽ được công ty lựa chọn dựa trên tiêu chí số năm công tác, chức vụ nắm giữ, mức độ đóng góp của từng cán bộ công nhân viên) thì công ty đã phát hành cổ phần với giá ưu đãi chỉ bằng 1,5 lần mệnh giá tức 15.000 đồng/cổ phần. Khi thực hiện chính sách này, Vimedimex đã phần nào giúp nhân viên thấy được sự quan tâm, ưu ái, trọng dụng người lao động ... mà Vimedimex dành cho họ. Điều này nhằm tạo ra sự thi đua, hăng say làm việc đóng góp sức lao động cho công ty.
2.3.3.4 Điều kiện làm việc
Vimedimex luôn quan tâm chú ý đến môi trường làm việc bởi môi trường làm việc ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc, năng suất lao động và tinh thần làm việc của nhân viên. Hiện nay với trụ sở làm việc khang trang bề thế đã tạo ra được môi trường làm việc tiện nghi, hiện đại và thoải mái.
Nhân viên làm việc tại Vimedimex được trang bị đầy đủ các trang thiết bị làm việc, từ văn phòng phẩm đến những thiết bị hỗ trợ khác. Các phòng đều có máy lạnh, văn phòng được thiết kế hiện đại, sử dụng vách ngăn tạo sự thuận lợi và nhanh chóng trong trao đổi công việc. Mỗi nhân viên đều có chỗ làm việc riêng, tùy theo nhu cầu và tính chất công việc mà máy vi tính, điện thoại được trang bị riêng cho từng người. Việc tìm kiếm và lưu trữ hồ sơ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ sự phân loại rõ ràng, cách sắp xếp thứ tự và khoa học vào những ngăn tủ riêng của từng nhân viên.
Tất cả các máy vi tính trong công ty đều được nối mạng Internet nội bộ và bên ngoài do đó việc trao đổi thông tin nội bộ cũng như xử lý dữ liệu hỗ trợ cho việc quản lý, điều hành công việc hiệu quả hơn.
Môi trường làm việc chuyên nghiệp trong bầu không khí thân thiện, cởi mở giữa các nhân viên ở cùng một phòng ban và các phòng ban với nhau là điều dễ nhận thấy tại Vimedimex. Nhờ vậy mà áp lực công việc được giảm bớt vì có đồng nghiệp nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc.
2.3.3.5 Bầu không khí văn hóa doanh nghiệp
Có rất nhiều tổ chức trước đây chỉ lo kinh doanh, lo tính toán chuyện lỗ lãi, trải qua nhiều biến động với sự khủng hoảng kinh tế trầm trọng mới nhận ra rằng mình đã xem nhẹ vai trò của văn hóa trong kinh doanh. Thật vậy, bản chất của văn hóa doanh nghiệp vốn thâm trầm, không phô trương nhưng có những vị trí vững vàng trong sự thành công của doanh nghiệp.
Văn hóa Vimedimex thể hiện trước tiên là hình ảnh một công ty luôn lấy “chất lượng sản phẩm” làm phương châm hoạt động. Đây là một đòi hỏi bắt buộc trong hoạt động kinh doanh nói chung và trong nghành sản xuất kinh doanh dược phẩm nói riêng.
Vào mỗi buổi sáng, công ty luôn dành 15 phút để cán bộ, nhân viên đọc báo và thư giãn để nắm bắt thông tin, khởi động đầu óc cho một ngày làm việc mới.
Văn hóa Vimedimex còn được gây dựng, duy trì trong mối quan hệ hàng ngày giữa các nhân viên qua việc chào hỏi khi gặp nhau, hay tích cực hỗ trợ giúp đỡ nhau trong công việc cũng như chia sẽ khó khăn trong cuộc sống.
Người ta còn biết đến Vimedimex khi được làm việc, tiếp xúc với những nhân viên có lời nói nhã nhặn, tác phong nhanh nhẹn, phong cách giao tiếp văn minh lịch sự. Không những thế khi đến tại trụ sở công ty chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh của những anh bảo vệ, cô tiếp tân đứng khi chào hỏi và hướng dẫn khách hay chị tạp vụ nhanh nhẹn phục vụ nước uống cho khách...
Vimedimex có trụ sở, chi nhánh, nhà thuốc tại nhiều nơi trong cả nước nên nét văn hóa của công ty còn được thể hiện qua việc các nhân viên trong công ty luôn chấp hành chính sách, quy định của đảng, nhà nước, pháp luật, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... công ty đã tham gia tích cực các hoạt động từ thiện như thăm bà mẹ việt nam anh hùng huyện củ chi, thăm trại trẻ mồ côi huyện củ chi, phát thuốc miễn phí tại chợ tân định...
Nhận xét
Qua phân tích ở trên cho thấy hiện tại công ty đã xây dựng được quy chế lương, chế độ phụ cấp, thưởng và các chế độ chính sách đi kèm đều phù hợp với tình hình thực tiễn và đúng với quy định của pháp luật. Không những thế công ty còn dành nhiều ưu ái cho người lao động như phát hành cổ phần với giá ưu đãi, quan tâm chăm lo sức khỏe cũng như đời sống vật chất lẫn tinh thần cho bản thân người lao động và người thân của họ thông qua việc tổ chức thăm hỏi hiếu, hỉ...
Nhìn chung thu nhập của cán bộ nhân viên Vimedimex tương đối cao và ổn định so với các doanh nghiệp cùng ngành. Hơn nữa việc trả lương, thưởng đều thực hiện một cách công bằng dựa trên cơ sở vị trí công việc mà nhân viên đó đảm trách và năng lực bản thân, cũng dựa vào đó và căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của nhân viên mà công ty sẽ quyết định mức thưởng tháng, quý, năm, vượt năng suất sao cho xứng đáng nhất.
Ngoài ra điều kiện làm việc cũng như môi trường làm việc ở Vimeidimex không ngừng cải thiện để tạo sự thuận lợi cho nhân viên, kích thích tính năng động và sáng tạo của mỗi người trong công việc. Vimedimex là một đại gia đình mà các thành viên đều thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong bầu không khí ấm cúng, đoàn kết và sẻ chia.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong 2.doc