Tài liệu Thực trạng và một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện vùng Tây Nam Bộ ở Việt Nam hiện nay: 98
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG
TÂY NAM BỘ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Hồ Thức Tài*
TÓM TẮT
Giám sát là một trong những chức năng quan trọng bậc nhất của các cơ quan quyền lực nhà
nước đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua phương pháp nghiên cứu tài
liệu thứ cấp, phương pháp chuyên gia và điều tra xã hội học, bài viết tập trung nghiên cứu, đánh giá
về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện vùng Tây Nam bộ ở nước ta thời gian qua, từ đó,
đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.
Từ khoá: Hội đồng nhân dân huyện, giám sát, Tây Nam bộ.
CURRENT SITUATION AND SOME ISSUES OF PROBLEMS FOR
OPERATION MONITORING OF THE SOUTHERN SOUTHERN PEOPLE’S
COUNCIL IN VIETNAM NOW
ABSTRACT
Supervision is one of the most important functions of state authorities for the activities of state
management agencies. Through research methods...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện vùng Tây Nam Bộ ở Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
98
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG
TÂY NAM BỘ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Hồ Thức Tài*
TÓM TẮT
Giám sát là một trong những chức năng quan trọng bậc nhất của các cơ quan quyền lực nhà
nước đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua phương pháp nghiên cứu tài
liệu thứ cấp, phương pháp chuyên gia và điều tra xã hội học, bài viết tập trung nghiên cứu, đánh giá
về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện vùng Tây Nam bộ ở nước ta thời gian qua, từ đó,
đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.
Từ khoá: Hội đồng nhân dân huyện, giám sát, Tây Nam bộ.
CURRENT SITUATION AND SOME ISSUES OF PROBLEMS FOR
OPERATION MONITORING OF THE SOUTHERN SOUTHERN PEOPLE’S
COUNCIL IN VIETNAM NOW
ABSTRACT
Supervision is one of the most important functions of state authorities for the activities of state
management agencies. Through research methods of secondary documents, expert methods and
sociological surveys, the article focuses on researching and evaluating the actual status of supervision
activities of People’s Councils in the Southwest region in our country in time. Through, from there,
propose some solutions to improve the quality of this work in the future.
Keyword: District People’s Council, supervised, Southwestern.
* Th.s, Học viện Chính trị khu vực II.
99
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bên cạnh chức năng quyết định các vấn
đề hệ trọng ở chính quyền địa phương, hoạt
động giám sát của HĐND huyện có ý nghĩa
sâu sắc trên nhiều phương diện, góp phần củng
cố quyền lực chính trị của nhân dân, kiểm soát
quyền lực nhà nước và đảm bảo thực thi pháp
luật, chính sách cũng như cácđịnh hướng phát
triển kinh tế - xã một cách thống nhất, chặt chẽ
và có hiệu quả.
Vùng Tây Nam bộ với 13 tỉnh, thành phố,
dân số là 17.330.990 người (Tổng cục thống
kê, 2011, tr. 23), nổi tiếng là khu vực đa dạng
về dân tộc, phong phú về tín ngưỡng, tôn giáo.
Thời gian qua, vùng Tây Nam bộ không chỉ đạt
được những thành tựu nổi bật trong phát triển
kinh tế và về diện mạo xã đời sống xã hội mà
hoạt động giám sát của HĐND huyện của Vùng
cũng gặt hái những thành tựu đáng kể. Chất
lượng và hiệu quả của việc thực hiện chức năng
giám sát bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới.
Tuy vậy, phải khẳng định, hoạt động giám sát
của HĐND huyện của Vùng Tây Nam bộ vẫn
còn nhiều tồn tại, bất cập. Có thể kể đến như
phạm vi giám sát rộng; cơ chế giám sát bộc
lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong việc phối hợp
hoạt động; việc lựa chọn vấn đề, chuyên đề để
tổ chức giám sát chưa nhiều và chưa toàn diện;
việc kiểm tra, theo dõi đôn đốc thực hiện các
kiến nghị, kết luận sau gám sát của các cơ quan
Hội đồng nhân dân huyện chưa sâu sát, quyết
liệt; việc tổ chức đoàn giám sát trực tiếp còn
chồng chéo về thời gian và địa điểm; đội ngũ
chuyên viên tham mưu giúp việc còn mỏng dẫn
đến công tác chuẩn bị đề cương giám sát chưa
đáp ứng yêu cầu... Thực tế này đòi hỏi cần phải
có những công trình nghiên cứu sâu sắc về hoạt
động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện
vùng Tây Nam bộ trong thời gian tới.
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Ở Việt Nam, việc nghiên cứu về tổ chức
và hoạt động của các cơ quan dân cử từ cơ quan
quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương là
Quốc hội cho đến HĐND ở chính quyền địa
phương luôn được quan tâm. Qua tổng quan
nghiên cứu, có thể kể đến một số các công
trình tiêu biểu. Tác giả Nguyễn Duy Gia (1998)
nghiên cứu vị trí vai trò của Hội đồng nhân dân
trong hệ thống chính trị Việt Nam. Nhà nghiên
cứu Nguyễn Đăng Dung (1996) nghiên cứu thiết
chế HĐND tiếp cận từ hệ thống pháp luậtvà cho
rằng, cần hoàn thiện các quy định pháp luật thì
mới có thể nâng cao vai trò hoạt động của Uỷ
ban nhân dân và Hội đồng nhân dân.Đào Trí
Úc (2006) trong công trình nghiên cứu cấp nhà
nước đã đưa ra cách tiếp cận mới về hoạt động
giám sát HĐND - giám sát từ bên ngoài bởi
nhân dân. Ở góc độ tiếp cận thực tiễn, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa (2007)
đã thực hiện đề tài nghiên cứu về nâng cao
chất lượn hoạt động giám sát của Thường trực
HĐND các cấp của tỉnh. Trong đó, đề tài đã chỉ
ra vai trò quan trọng của đội ngũ người đứng
đầu cơ quan dân cử ở địa phương, tuy ở các cấp
khác nhau nhưng vai trò của đội ngũ này đều
đóng vai trò rất quan trọng đến chất lượng của
hoạt động giám sát. Ngoài ra, tác giả Vũ Mạnh
Thông thì đề cập đến vấn đề rất thực tiễn và sâu
sắc khi nhấn mạnh đến vai trò của HĐND trong
việc giám sát hoạt động của các cơ quan tiến
hành tố tụng hình sự,
Điểm qua một vài nghiên cứu trên đây,
người viết nhận thấy, các công trình nghiên cứu
liên quan đến đề tài đã tiếp cận hoạt động giám
sát của HĐND từ nhiều góc độ khác nhau, vừa
có giá trị tham khảo về mặt lý luận lẫn thực
tiễn. Tuy nhiên, hầu như chưa có nghiên cứu
nào tập trung vào hệ thống hoạt động giám sát
của HĐND huyện ở vùng Tây Nam bộ cũng như
nhấn mạnh đến tính đặc thù trong hoạt động giám
sát của các HĐND huyện của vùng thời gian qua.
3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT
CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG
TÂY NAM BỘ
3.1. Kết quả xem xét báo cáo công tác của
Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
Thực trạng và một số vấn đề ...
100
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân,
cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp và các báo
cáo khác
HĐND huyện các địa phương vùng Tây
Nam bộ đã xác định đúng, đầy đủ các báo cáo
công tác của các cơ quan là đối tượng hoạt động
giám sát. Qua khảo sát thực tiễn, chúng tôi nhận
thấy, việc tổ chức kỳ họp thường kỳ của HĐND
huyện hoàn toàn tuân thủ đúng quy định của
pháp luật; ngoài ra, HĐND một số huyện còn tổ
chức các kỳ họp bất thường tùy theo đặc điểm
hoạt động của HĐND huyện gắn với tình hình
địa phương. Công tác tổ chức kỳ họp đã được
Thường trực, các Ban HĐND huyện và các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện chuẩn bị
chu đáo, chặt chẽ, đúng thời gian quy định; các
điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, hậu cần
phục vụ kịp thời, chu đáo. Qua đó, có thể thấy,
hoạt động giám sát bằng hình thức xem xét báo
cáo của HĐND huyện nhìn chung được sự quan
tâm của đại biểu HĐND, được thực hiện trách
nhiệm và nghiêm túc.
Việc xem xét báo cáo công tác theo quy
định của HĐND huyện các địa phương vùng Tây
Nam bộ đáp ứng được các yêu cầu của hoạt động
giám sát. Chẳng hạn, Báo cáo hoạt động của
HĐND huyện Thới Lai (Thành phố Cần Thơ)
năm 2017 về vấn đề này cho thấy Toà án nhân
dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện,
Viện kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với các
cơ quan, ban, ngành hữu quan và chính quyền
địa phương các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác
xét xử, thi hành án dân sự, kiểm sát của huyện
hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Bên
cạnh đó, HĐND huyện cũng đã xác định trực
tiếp những hạn chế cơ bản trong lĩnh vực này
thông qua xem xét báo cáo của cơ quan chức
năng: 1) đối với Tòa án nhân dân huyện: Số án
tồn còn cao (188 vụ, việc, trong đó số án tồn
từ năm 2008 đến 2015 là 102 vụ, việc) chủ yếu
là liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai do
khách quan hay việc giải quyết án chậm phần
lớn là phải phụ thuộc vào việc giải quyết của
các cơ quan có liên quan như: Đo đạt, định giá,
giám định, công văn trả lời của các cơ quan, ban
ngành 2) đối với Chi cục Thi hành án dân sự
huyện: Số án tồn còn nhiều, số án phát sinh tăng,
số vụ, việc chưa có điều kiện thi hành còn cao.
Những việc thi hành án kéo dài quá hạn quy định
do liên quan nhiều đến lĩnh vực đất đai; 3) đối
với Viện kiểm sát nhân dân huyện: Trong quá
trình kiểm sát đối với Chi cục thi hành án dân sự
huyện, Toà án nhân dân huyện đã kịp thời phát
hiện và kiến nghị yêu cầu các cơ quan khắc phục
như: Ban hành 02 kiến nghị đối với Toà án nhân
dân huyện về việc gửi Quyết định thi hành án
cho cơ quan thi hành án hình sự công an huyện
và Viện kiểm sát, ban hành 06 kiến nghị đối với
UBND các xã về các vi phạm trong thủ tục lập
hồ sơ thi hành án đối với người được hưởng án
treo (HĐND Huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ),
2017, tr. 9).
Tuy nhiên, hoạt động giám sát bằng hình
thức xem xét báo cáo của HĐND huyện vẫn có
chất lượng chưa cao. Có thể kể đến như việc
xem xét báo cáo còn hình thức, lúng túng, dẫn
đến hoạt động giám sát chủ yếu dừng lại ở việc
xem đó là một nội dung hoạt động đơn thuần
tại kỳ họp của HĐND huyện; hay hoạt động
giám sát bằng hình thức này tại kỳ kọp thường
bị động, phụ thuộc vào nội dung báo cáo của các
đối tượng giám sát chuẩn bị sẵn,
3.2. Kết quả xem xét trả lời chất vấn
của những người bị chất vấn
Chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp
của đại biểu HĐND huyện, là hình thức giám sát
quan trọng tại kỳ họp, quyết định mức độ thành
công của mỗi kỳ họp. Qua khảo sát tại huyện
Vĩnh Lợi (Tỉnh Bạc Liêu), tại kỳ họp thứ bảy
(kỳ họp thường lệ cuối năm 2017), thường trực
HĐND huyện với vai trò là chủ tọa kỳ họp đã
điều hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
đạt chất lượng, hiệu quả tập trung vào 13 vấn
đề với những nội dung thiết thực, ảnh hưởng
trực tiếp đến đời sống người dân: các vấn đề về
đường dân sinh, xây dựng, sửa chữa các công
101
trình bị hư hỏng, xuống cấp, vấn đề bảo hiểm
y tế cho học sinh, về công trình thủy lợi phục
vụ cho sản xuất...với 10 lượt đại biểu tham gia
tranh luận làm rõ thêm những vấn đề giải trình
của người trả lời chất vấn (HĐND Huyện Vĩnh
Lợi, tỉnh Bạc Liêu, 2017, tr. 7) với tinh thần
tranh luận sôi nổi, nghiêm túc, thể hiện tinh thần
trách nhiệm cao. Hay tại kỳ họp thứ tư (năm
2017) của HĐND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc
Liêu), có 18 ý kiến chất vấn với nhiều nội dung
như: thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý
đất đai; vệ sinh môi trường; đầu tư lưới điện;
nông nghiệp; an ninh trật tự Chủ tọa kỳ họp
đã điều hành một cách linh hoạt, phân bổ thời
gian hợp lý cho các nội dung; không khí chất
vấn dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, tập trung vào
những nội dung bức xúc được cử tri quan tâm;
đại diện các cơ quan chức năng đã thể hiện trách
nhiệm trả lời khá rõ ràng, làm rõ nguyên nhân và
giải pháp đảm bảo thực hiện trong thời gian tới
(HĐND Huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, 2017,
tr. 16) Qua khảo sát, nhóm tác giả nhận thấy,
hoạt động giám sát qua chất vấn của nhiều địa
phương vùng Tây Nam bộ đã có những chuyển
biến tích cực, quan tâm đến những vấn đề quan
trọng thuộc mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế -
xã hội, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, hoạt
động sản xuất kinh doanh.
Tuy vây, từ thực tế của các địa phương
cho thấy, trong hoạt động chất vấn vẫn còn tồn
tại một số hạn chế như 1) về kỹ năng chất vấn
của đại biểu HĐND; 2). việc ra Nghị quyết của
HĐND huyện về chất vấn và trả lời chất vấn còn
chưa rõ ràng, đặc biệt việc xác định trách nhiệm;
3). mối liên hệ giữa các cơ quan chức năng trong
việc tiến hành hoạt động chất vấn chưa được làm
rõ; 4). nhiều vấn đề chất vấn cục bộ, nhỏ lẻ, chưa
đúng trọng tâm; 5). công tác theo dõi, đôn đốc
các cơ quan chức năng liên quan trong việc thực
hiện các kết luận, kiến nghị sau chất vấn của
HĐND huyện đôi khi chưa sâu sát, kịp thời,
3.3. Kết quả xem xét quyết định của Ủy
ban nhân dân cùng cấp, nghị quyết của Hội
đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu
trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm
pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên,
nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp
Đối với việc giám sát quyết định của
UBND cùng cấp, từng đại biểu được các Tổ
trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện phân công
nghiên cứu, giám sát từng quyết định của UBND
theo lĩnh vực phụ trách và chuyên môn của từng
đại biểu HĐND. Từ đó, đã giúp UBND cùng
cấp ban hành các quyết định đúng thẩm quyền
và trình tự của luật định và sửa đổi, bổ sung một
số văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy
định hiện hành của Hiến pháp, luật và văn bản
quy phạm pháp luật cấp trên.
Tuy vậy, giám sát thông qua xem xét
quyết định của UBND cùng cấp, nghị quyết của
HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với
Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật
của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của
Hội đồng nhân dân cùng cấp vẫn chưa được đặt
ra chính thức trong chương trình, kế hoạch hoạt
động giám sát hàng năm ở kỳ họp hay giám sát
giữa hai kỳ họp. Ở một số địa phương vùng Tây
Nam bộ, chúng tôi nhận thấy, nội dung giám sát
này được lồng ghép vào giám sát việc thực hiện
nghị quyết của HĐND huyện đối với UBND,
TAND, VKSND cùng cấp. Khảo sát thực tiễn
cũng như tham khảo các báo cáo hoạt động, báo
cáo kết luận giám sát, chúng tôi chưa ghi nhận
ở địa phương cụ thể nào, cơ quan HĐND huyện
ban hành nghị quyết liên quan đến nội dung
giám sát này.
3.4. Kết quả thực hiện giám sát
Các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề đã
phản ánh tình hình thực tiễn, kết quả đạt được và
hạn chế còn tồn tại của vấn đề giám sát.Thông
qua hoạt động giám sát chuyên đề, các đại biểu
HĐND huyện của Vùng Tây Nam bộ thời gian
qua đã hướng tới làm rõ trách nhiệm của cơ quan
UBND, của từng thành viên UBND trong phạm
vi lĩnh vực được giám sát.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc các
Thực trạng và một số vấn đề ...
102
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
đại biểu HĐND huyện muốn làm rõ trách nhiệm
các thành viên UBND hay các đối tượng giám
sát khác sẽ mang đến một tinh thần làm việc
công khai, minh bạch trong các cơ quan thực thi
quyền lực nhà nước. Từ đó, hiệu quả hoạt động
của bộ máy nhà nước sẽ được cải thiện. Người
dân sẽ được hưởng lợi ích rất thiết thực từ sự
thay đổi này. Hơn nữa, trong điều kiện số lượng
đại biểu HĐND huyện chuyên trách ở các địa
phương còn thấp, thì việc xây dựng và thực hiện
chương trình giám sát của HĐND huyện theo
chuyên đề là một sự đổi mới mang tính đột phá,
đặt ra yêu cầu mới là hoạt động giám sát của
HĐND huyện phải có trọng tâm, trọng điểm và
phải coi trọng tính hiệu quả, không làm tràn lan.
Chẳng hạn, tại huyện Châu Thành A (tỉnh
Hậu Giang), trong năm 2017, căn cứ Chương
trình giám sát của HĐNDthường trực cùng các
Ban HĐND huyện đã tổ chức 12 đợt với tổng
số 37 lượt giám sát tại các đơn vị. Thường trực
HĐND huyện ban hành quyết định thành lập
đoàn giám sát và kế hoạch và tiến hành giám sát
việc quản lý đất công trên địa bàn huyện năm
2017 trên địa bàn huyện; giám sát việc thực hiện
Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm
2017 của cấp xã; dự toán và phương án phân
bổ ngân sách cấp xã năm 2017; giám sát việc
thực hiện các kiến nghị sau giám sát.Ban Kinh
tế - Xã hội HĐND huyện Châu Thành A (tỉnh
Hậu Giang) ban hành quyết định thành lập đoàn
giám sát, kế hoạch giám sát và tiến hành giám
sát về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc
làm cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của
Chính phủ; giám sát công tác thu phí và quản lý
chợ; giám sát việc dạy 02 buổi/ngày và bán trú
ở một số trường trên địa bàn do huyện quản lý;
giám sát việc thu, chi quỹ phòng chống thiên tai
ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua giám
sát, đoàn đã đánh giá những ưu, khuyết điểm tại
các đơn vị được giám sát.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, ở huyện
Phong Điền, thành phố Cần Thơ, Thường trực
HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND
huyện tổ chức 06 đợt giám sát. Nội dung được
thực hiện theo chương trình hoạt động giám sát
năm 2018 của HĐND, tập trung giám sát những
nội dung mang tính bức xúc có liên quan mật
thiết đến các lĩnh vực đời sống xã hội mà cử
tri và đại biểu quan tâm. Cụ thể, Thường trực
HĐND và các Ban của HĐND huyện đã tiến
hành giám sát các nội dung: 1) Giám sát công
tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đối
với Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân
các xã, thị trấn. 2) Hoạt động giám sát về lĩnh
vực kinh tế - xã hội gồm tái giám sát lần 3việc
đầu tư nâng cấp, duy tu các công trình thủy lợi
từ nguồn kinh phí hoạt động thủy lợi có tính
chất xây dựng cơ bản và từ nguồn kinh phí hỗ
trợ địa phương sản xuất lúa năm 2017; 3) Hoạt
động giám sát về lĩnh vực pháp chế như giám
sát công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
luật an toàn giao thông đường bộ; công tác đăng
ký quản lý phương tiện trên địa bàn huyện; công
tác quản lý, khai thác và sử dụng đất công trên
địa bàn huyện Phong Điền.
Tuy vậy, phải thẳng thắn thừa nhận rằng,
việcgiám sát bằng hình thức theo chủ đề trong
thực tế hoạt động của cơ quan HĐND huyện
vùng Tây Nam bộ dù có những khởi sắc trong
thời gian qua nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn
chế như: 1). việc lựa chọn chủ đề giám sát trong
thực tế vẫn có những lúng túng do sự quan tâm
phối hợp không đồng đều giữa các cơ quan chức
năng trong việc thống nhất lựa chọn; 2). việc
bố trí, sắp xếp thời gian cho hoạt động giám sát
chuyên đề chưa tương xứng với yêu cầu của hoạt
động giám sát. nghị quyết sau giám sát chuyên
đề vẫn chưa xác định, làm rõ trách nhiệm của cơ
quan, cá nhân sai phạm nếu có.
3.5. Kết quả giám sát thông qua lấy
phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với
người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân
huyện bầu
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các
cấp nói chung và HĐND huyện vùng Tây Nam
bộ nói riêng sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm
103
theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 và Nghị
quyết 85/2014/QH13. Theo đó, việc lấy phiếu
tín nhiệm sẽ có những thay đổi quan trọng so
với cách làm trong nhiệm kỳ trước. Cụ thể là: 1)
về phạm vi, đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm:
đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm vẫn được
quy định như trước đây, tuy nhiên, có bổ sung
những quy định cụ thể về phạm vi lấy phiếu tín
nhiệm; 2) về thời hạn, thời điểm lấy phiếu tín
nhiệm: chuyển từ định kỳ hàng năm, bắt đầu từ
năm thứ hai của nhiệm kỳ sang lấy phiếu một lần
trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối
năm thứ ba của nhiệm kỳ; 3) về hệ quả của việc
lấy phiếu tín nhiệm: nếu có từ hai phần ba tổng
số đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm
thấp” thì Thường trực HĐND trình HĐND bỏ
phiếu tín nhiệm. Đây là hệ quả từ việc lấy phiếu
tín nhiệm, ngoài ra, còn có những trường hợp
khác mà Thường trực HĐND sẽ trình HĐND bỏ
phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do
HĐND bầu.
Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động giám sát
thông qua lấy phiếu tín nhiệm của HĐND huyện
ở các địa phương vùng Tây Nam bộ cho thấy
còn tồn tại nhiều bất cập, đáng kể nhất là 1) đại
biểu HĐND đa số hoạt động kiêm nhiệm nên
chưa có đủ các thông tin để nhận xét, đánh giá
được kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn,
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp
hành hiến pháp và pháp luật của người được lấy
phiếu tín nhiệm, 2) đây là việc lần đầu tiên được
tổ chức, do vậy nhận thức của một số người được
lấy phiếu tín nhiệm chưa đầy đủ, chưa có phương
pháp và kinh nghiệm là những khó khăn, hạn
chế, bất cập với việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ
phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do HĐND
huyện bầu.
4. QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT CỦA
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG TÂY
NAM BỘ
4.1. Một số quan điểm
Một là, nâng cao chất lượng giám sát của
HĐND cấp huyện ở Tây Nam bộ phải gắn với
quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước, trong đó, đảm bảo thực hiện
nguyên tắc vận hành của hệ thống chính trị Việt
Nam là “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân
dân làm chủ”.
Hai là, nâng cao chất lượng giám sát
của HĐND huyện phải bảo đảm tính hiệu quả,
thống nhất.
Ba là,nâng cao chất lượng giám sát của Hội
đồng nhân dân huyện phải bảo đảm phát huy vai
trò của đại biểu Hội đồng nhân dân là cấu nối,
lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.
Bốn là, nâng cao chất lượng giám sát của
Hội đồng nhân dân huyện gắn với xu thế hội
nhập hiện nay của đất nước.
4.2. Một số giải pháp
Một là, hoàn thiện các quy định pháp luật
về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân
huyện. Trong đó, chú trọng hoàn thiện và thống
nhất về mặt pháp lý từ khâu thẩm tra báo cáo,
dự thảo đề án, tờ trình, nghị quyết; đến xây dựng
chương trình giám sát, ra quyết định thành lập
đoàn, xây dựng kế hoạch, đề cương, họp đoàn,
tiến hành giám sát, báo cáo kết quả, việc tổ chức
chất vấn đại biểu HĐND huyện, quy định rõ về
việc ban hành, giá trị pháp lý của các kết luận
giám sát,
Hai là, nâng cao chất lượng đại biểu Hội
đồng nhân dân cấp huyện. Trong đó: 1) tổ chức
bồi dưỡng cho các đại biểu về kiến thức, nghiệp
vụ trong quá trình hoạt động, đặt biệt là các kiến
thức về pháp luật để các đại biểu có thể thực
hiện quyền giám sát đúng và đây đủ theo luật
định. Thậm chí, tập huấn cho các ứng cử viên
đại biểu HĐND trước bầu cử; 2) đổi mới cơ cấu
đại biểu HĐND theo hướng giảm tỷ lệ đại biểu
là cán bộ quản lý ở cơ quan Nhà nước, tăng tỷ
lệ đại biểu hoạt động chuyên trách; 3) đổi mới
phương thức giám sát của Hội đồng nhân dân
cấp huyện; 4) đổi mới phương thức xem xét báo
cáo mà quan trọng của việc xem xét các báo cáo
Thực trạng và một số vấn đề ...
104
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
là phải thực hiện đúng quy trình, phải xem xét,
thông qua từng văn bản một với một thời gian
hợp lý, cần thiết và điều hành khoa học, không
bị ràng buộc bởi thời gian mà bỏ qua quy trình
này; 5) nâng cao chất lượng trả lời chất vấn, tăng
tính tranh luận trong các phiên chất vấn,
Ba là, nghiên cứu, đổi mới cách thức bỏ
phiếu tín nhiệm. Việc chúng ta quy định ba hình
thức tín nhiệm là tín nhiệm cao, tín nhiệm và
tín nhiệm thấp đã tạo ra sự nhập nhằng, không
rõ ràng và khách quan trong quá trình giám sát.
Do đó, cần có cơ chế và hình thức bỏ phiếu tín
nhiệm thật sự khách quan đối với các chức danh
do HĐND huyện bầu ra.
Bốn là, tạo các điều kiện thuận lợi để
Hội đồng nhân dân hoạt động giám sát hiệu
quả, trong đó, chú trọng khắc phục rào cản
làm giảm hiệu quả giám sát của HĐND huyện
ở khu vực Tây Nam Bộ như thiếu điều kiện vật
chất và phương thiện thông tin cho các đại biểu,
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
giám sát.
Năm là, tăng cường mối quan hệ phối hợp
trong hoạt động giám sát của Hội đồng nhân
dân huyện. Cụ thể là: 1). tăng cường phối hợp
với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên;
2). tăng cường phối hợp với các cơ quan ban
ngành liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin
cho giám sát; 3). tăng cường phối hợp với các
đơn vị được giám sát để tạo điều kiện thuận lợi
về cơ sở vật chất cũng như các nội dung, hiện
trường phục vụ giám sát; 4). tăng cường phối
hợp với các chuyên gia về lĩnh vực được giám
sát sẽ giúp cho HĐND nhìn nhận đánh giá một
cách khách quan chính xác các vấn đề giám sát;
5). tăng cường phối hợp với các đoàn giám
sát của Quốc hội. Khi có Đoàn đại biểu Quốc
hội xuống địa phương giám sát, Thường trực,
các Ban của HĐND có thể kết hợp thực hiện
nhiệm vụ của mình và 6). tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy Hội đồng nhân dân huyện
theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quảthực hiện trên cơ sở sửa đổi quy định pháp
luật về vấn đề này và chủ trương của Đảng,
thí điểm hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn
phòng HĐND và UBND cấp huyện ở những
nơi có điều kiện theo quy định,
5. KẾT LUẬN
Những năm qua, cùng với thành tựu về
đổi mới kinh tế và hoàn thiện hệ thống chính
trị, chính quyền địa phương Vùng Tây Nam bộ
cũng gặt hái bước tiến quan trọng trong củng
cố, xây dựng bộ máy cơ quan dân cử đủ mạnh,
hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Trong bối cảnh
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
ở nước ta hiện nay thì việc nghiên cứu về chức
năng giám sát và đề ra giải pháp hữu hiệu, thiết
thực để hoàn thiện chức năng này của HĐND
huyện các tỉnh khu vực Tây Nam bộ có ý nghĩa
vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần củng
cố quyền lực nhân dân ở các chính quyền địa
phương mà còn góp phần kiểm soát quyền lực
nhà nước, phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu,
thúc đẩy thực thi một cách có hiệu quả hệ thống
pháp luật và chính sách có hiệu quả trong phát
triển kinh tế - xã hội của Vùng thời gian tới./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Công tác lập pháp (2006), Báo cáo khoa
học đề tài đổi mới hoạt động giám sát và xây
dựng quy trình giám sát của Quốc hội, các
cơ quan của Quốc hội và Đại biểu Quốc hội,
Hà Nội, tr.14.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam(2016), Văn kiện Đại
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung
ương Đảng, Hà Nội, tr. 177 - 178.
3. Hiến pháp năm 2013.
4. HĐND Châu Thành A, Báo cáo hoạt động
của Thường trực HĐND huyện năm 2015,
Phương hướng nhiệm vụ năm 2016, ngày 24
tháng 12 năm 2015.
5. HĐND Châu Thành A, Báo cáo hoạt động
của Thường trực HĐND huyện năm 2017,
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 24
tháng 12 năm 2017.
6. HĐND Huyện Châu Thành, Báo cáo tình
105
hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm
vụ 6 tháng cuối năm 2018 của của Hội đồng
nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban của
HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện
Châu Thành (Tỉnh Đồng Tháp) năm 2017,
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05
tháng 12 năm 2017.
7. Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình (Tỉnh
Bạc Liêu), Báo cáo giám sát kết quả thực
hiện việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của
cử tri và ý kiến chất vấn của Đại biểu Hội
đồng nhân dân huyện khóa XI, ngày 10 tháng
6 năm 2018.
8. HĐND Huyện Hòa Bình (Tỉnh Bạc Liêu),
Báo cáo hoạt động của HĐND huyện Hòa
bình (Tỉnh Bạc Liêu) năm 2017, Phương
hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 tháng 12
năm 2017.
9. Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình, Kết
quả hoạt động năm 2017 và phương hướng,
nhiệm vụ chủ yếu năm 2018 của Thường trực
Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình (Tỉnh
Bạc Liêu), ngày 07 tháng 12 năm 2017.
10. Hội đồng nhân dân huyện Phong Điền (TP.
Cần Thơ), Báo cáo số 52/BC-HĐND-TT Kết
quả triển khai thực hiện chương trình hoạt
động giám sát 6 tháng đầu năm và chương
trình hoạt động giám sát 6 tháng cuối năm
2018, ngày 25 tháng 6 năm 2018.
11. HĐND Huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ), Báo
cáo hoạt động của HĐND huyện Thới Lai
năm 2017, Phương hướng nhiệm vụ năm
2018, ngày 05 tháng 12 năm 2017.
12. HĐND Vị Thanh, Báo cáo tình hình hoạt
động của HĐND huyện Vị Thanh Khóa XI
năm 2016, Phương hướng nhiệm vụ năm
2017, ngày 20 tháng 12 năm 2016
13. Hội đồng nhân dân huyện Vĩnh Thạnh
(Thành phố Cần Thơ), Báo cáo giám sát
kết quả thực hiện Chương trình hoạt động
giám sát năm 2017 của Hội đồng nhân dân
huyện,ngày 06 tháng 7 năm 2018.
14. HĐND Huyện Vĩnh Lợi, Báo cáo tình hình
hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm vụ
6 tháng cuối năm 2018 của HĐND huyện
Vĩnh Lợi (Tỉnh Bạc Liêu) năm 2017, Phương
hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 tháng
07 năm 2018.
15. HĐND Lấp Vò, Báo cáo hoạt động của
HĐND huyện Lấp Vò Khóa XI năm 2017,
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 09
tháng 11 năm 2017.
Thực trạng và một số vấn đề ...
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12_0182_2159513.pdf