Tài liệu Thực trạng nhu cầu đọc của giáo viên Trung học Phổ thông tỉnh Ninh Thuận
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng nhu cầu đọc của giáo viên Trung học Phổ thông tỉnh Ninh Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
370♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN
Dêîn nhêåp
Xaä höåi caâng phaát triïín thò nhu cêìu cuãa con ngûúâi caâng àa daång, tûâ nhu cêìu ùn, mùåc, úã àïën
nhu cêìu àûúåc vui chúi giaãi trñ, khaám phaá thïë giúái,... Trong àoá, nhu cêìu àoåc laâ möåt loaåi nhu cêìu tinh
thêìn bêåc cao cuãa con ngûúâi, nhu cêìu àoåc khöng chó laâ yïëu töë àõnh hûúáng hoaåt àöång àoåc maâ coân laâ
nhên töë kñch thñch, hònh thaânh vùn hoáa àoåc tiïën böå trong xaä höåi. Trong möi trûúâng giaáo duåc, nhu
cêìu àoåc àoáng vai troâ chuã àaåo trong hoaåt àöång daåy vaâ hoåc cuãa giaáo viïn vaâ hoåc sinh. Tuy nhiïn, hiïån
nay nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn chûa àûúåc àaáp ûáng töët, do thû viïån caác trûúâng phöí thöng tûâ cú súã vêåt
chêët àïën trang thiïët bõ, vöën taâi liïåu, caán böå thû viïån, cöng taác ngûúâi àoåc vaâ caác hoaåt àöång khaác cuãa
thû viïån coân nhiïìu haån chïë, chûa àöìng böå, thiïëu kinh phñ hoaåt àöång. Do àoá, möåt trong nhûäng nhiïåm
vuå haâng àêìu cuãa caác trûúâng hoåc phöí thöng vaâ thû viïån hiïån nay laâ nghiïn cûáu nùæm bùæt nhu cêìu àoåc
cuãa ngûúâi àoåc, àùåc biïåt ngûúâi àoåc laâ giaáo viïn bêåc trung hoåc phöí thöng (THPT), ngûúâi coá vai troâ
taác àöång rêët lúán àïën viïåc giaáo duåc thïë hïå treã, nguöìn nhên taâi cho àêët nûúác.
Baâi viïët têåp trung phên tñch thûåc traång nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån.
Thöng qua phûúng phaáp àiïìu tra xaä höåi hoåc bùçng phiïëu àiïìu tra baãng hoãi taåi 4 trûúâng THPT tónh
Ninh Thuêån1 àïí laâm roä möëi quan hïå giûäa ngûúâi àoåc vaâ nhu cêìu àoåc, hoaåt àöång thöng tin - thû
THÛÅC TRAÅNG NHU CÊÌU ÀOÅC
CUÃA GIAÁO VIÏN TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG
TÓNH NINH THUÊÅN. Àaâng Quaäng Hûng Thiïån*
TOÁM TÙÆT
Taác giaã xuêët phaát tûâ nhûäng àùåc àiïím, möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc cuãa giaáo viïn
4 trûúâng trung hoåc phöí thöng tónh Ninh Thuêån àïí tiïën haânh àiïìu tra bùçng baãng hoãi vaâ
tiïën haânh phên tñch kïët quaã àiïìu tra nhùçm laâm saáng toã nhu cêìu àoåc cuãa hoå. Qua àoá,
àûa ra nhûäng giaãi phaáp húåp lyá nhùçm baão àaãm vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn
phöí thöng tónh Ninh Thuêån trûúác yïu cêìu àöíi múái giaáo duåc phöí thöng hiïån nay.
* HVCH., ngaânh Khoa hoåc Thû Viïån, Trûúâng ÀHKHXH&NV-ÀHQG TP.HCM.
1. Trûúâng THPT Phaåm Vùn Àöìng, Trûúâng THPT Nguyïîn Vùn Linh, Trûúâng THPT Chuyïn Lï Quyá Àön vaâ Trûúâng
THPT Dên töåc Nöåi truá Phan Rang.
KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦371
viïån goáp phêìn àaánh giaá chêët lûúång hoaåt àöång phuåc vuå nhu cêìu àoåc àïën ngûúâi àoåc noái chung,
ngûúâi àoåc laâ giaáo viïn trung hoåc phöí thöng noái riïng vaâ trïn cú súã àoá àûa ra möåt söë giaãi phaáp
nhùçm àaãm baão vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn Trung hoåc phöí thöng tónh Ninh Thuêån.
1. Àùåc àiïím, möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc cuãa giaáo viïn Trung hoåc phöí thöng tónh
Ninh Thuêån
1.1. Vïì àùåc àiïím
Nhòn chung, trònh àöå hoåc vêën cuãa giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån àïìu àaåt chuêín àaâo taåo
theo quy àõnh cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo: “coá bùçng töët nghiïåp àaåi hoåc sû phaåm hoùåc coá bùçng
töët nghiïåp àaåi hoåc vaâ coá chûáng chó böìi dûúäng nghiïåp vuå sû phaåm àöëi vúái giaáo viïn THPT” [2].
Tuy nhiïn, hiïån nay trònh àöå ngoaåi ngûä cuãa giaáo viïn tónh Ninh Thuêån coân rêët haån chïë. Söë giaáo
viïn coá thïí sûã duång àûúåc tiïëng Anh chó chiïëm 24.83% vaâ trònh àöå tin hoåc cuãa phêìn lúán giaáo viïn
chó úã khaã nùng ûáng duång tin hoåc vaâo viïåc soaån thaão vùn baãn, thiïët kïë baâi giaãng. ÚÃ möi trûúâng
THPT Ninh Thuêån, àöåi nguä giaáo viïn treã (lûáa tuöíi tûâ 21- 40 tuöíi chiïëm 87%) laâ lûåc lûúång noâng
cöët cuãa ngaânh giaáo duåc tónh. Tyã lïå giûäa giaáo viïn nûä vaâ giaáo viïn nam úã lûáa tuöíi naây khaá cên
bùçng (48.97% vaâ 51.03%).
1.2. Vïì möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc
Àúâi söëng vêåt chêët cuãa giaáo viïn phöí thöng Ninh Thuêån taåm öín àõnh. Coá túái 54.01% söë
giaáo viïn cho laâ möi trûúâng kinh tïë úã Ninh Thuêån chêëp nhêån àûúåc, coá 71.72% giaáo viïn cho laâ
mûác thu nhêåp àuã söëng, 32.85% giaáo viïn cho rùçng möi trûúâng kinh tïë coân ngheâo naân. Ninh
Thuêån coá khoaãng 27 dên töåc thiïíu söë sinh söëng, taåo nïn möåt möi trûúâng vùn hoáa àêåm baãn sùæc
dên töåc vaâ àúâi söëng tinh thêìn phong phuá, àaáp ûáng töët nhu cêìu sinh hoaåt vùn hoáa cuãa ngûúâi dên
noái chung vaâ giaáo viïn noái riïng. Taåi Ninh Thuêån, àúâi söëng y tïë, sûác khoãe tinh thêìn, an ninh trêåt
tûå cuãa nhên dên khöng ngûâng àûúåc àaãm baão vaâ giaáo viïn cuäng àûúåc nhû vêåy. Àiïìu kiïån cú súã
vêåt chêët, trang thiïët bõ àêìu tû cho viïåc giaãng daåy úã tónh naây, tuy àûúåc Nhaâ nûúác quan têm nhûng
vêîn coân úã mûác àöå thêëp, trang thiïët bõ laåc hêåu, ngheâo naân nïn aãnh hûúáng àïën khaã nùng ûáng duång
cöng nghïå thöng tin trong giaãng daåy cuãa giaáo viïn.
2. Thûåc traång nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn Trung hoåc phöí thöng tónh Ninh Thuêån
2.1 Nöåi dung nhu cêìu àoåc
2.1.1. Vïì nöåi dung àoåc
Theo söë liïåu khaão saát, lônh vûåc àûúåc giaáo viïn quan têm nhiïìu nhêët laâ lônh vûåc Chñnh trõ
- Xaä höåi (37.41%), Giaáo duåc (32.27%), tiïëp àïën laâ Cöng nghïå thöng tin (25.18%), Vùn hoáa
(23.74%), Lõch sûã (22.3%), Kinh tïë (18.71%), Vùn hoåc (18.71%),... Trong àoá, giaáo viïn trûúâng
THPT Chuyïn Lï Quyá Àön coá nhu cêìu cao nhêët vïì nhiïìu lônh vûåc vaâ thêëp nhêët laâ trûúâng THPT
Nguyïîn Vùn Linh. Trong khi giaáo viïn nam quan têm àïën lônh vûåc khoa hoåc kyä thuêåt vaâ cöng
nghïå, thò giaáo viïn nûä quan têm nhiïìu àïën lônh vûåc khoa hoåc xaä höåi vaâ nhên vùn. Àoá laâ nhûäng
lônh vûåc rêët phuâ húåp vúái möi trûúâng cuãa möåt tónh coá nhiïìu thaânh phêìn dên töåc thiïíu söë sinh söëng.
Phong tuåc têåp quaán cuäng nhû tñn ngûúäng tön giaáo cuãa möîi dên töåc úã Ninh Thuêån khaác nhau nïn
àúâi söëng chñnh trõ, xaä höåi, vùn hoáa möîi dên töåc àïìu mang neát àùåc trûng riïng.
2.1.2. Vïì loaåi hònh taâi liïåu
Loaåi hònh taâi liïåu àûúåc giaáo viïn ûa chuöång nhêët vêîn laâ saách (63.2%). Cuâng vúái sûå phaát
372♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN
triïín cuãa cöng nghïå thöng tin thò nhu cêìu vïì loaåi taâi liïåu àiïån tûã ngaây caâng gia tùng; Baáo, taåp chñ,
taâi liïåu nghe, nhòn vaâ taâi liïåu tra cûáu chó chiïëm tyã lïå rêët khiïm töën (Xem Baãng 1).
2.1.3. Vïì ngön ngûä cuãa taâi liïåu
Giaáo viïn tónh Ninh Thuêån vêîn thñch sûã duång taâi liïåu tiïëng Viïåt laâ chuã yïëu (100%), tiïëp
àïën laâ taâi liïåu bùçng tiïëng Anh (24.83%), tiïëng Phaáp (1.38%) vaâ caác ngoaåi ngûä khaác nhû: tiïëng
Nga, tiïëng Hoa (2.07%) (Xem Baãng 1).
Baãng 1: Nöåi dung nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn phên theo tûâng trûúâng
Tyã lïå (%)
Nöåi dung Töíng húåp Nguyïîn Phaåm Vùn Dên töåc Chuyïn
nhu cêìu àoåc Vùn Linh Àöìng Nöåi truá Tónh Lï Quyá Àön
Lônh vûåc àûúåc quan têm
Lõch sûã 22.3 3.45 16.98 27.78 41.03
Kinh tïë 18.71 10.34 16.98 11.11 30.77
Chñnh trõ - Xaä höåi 37.41 41.38 32.08 22.22 48.72
Vùn hoåc 18.71 3.45 15.09 5.56 41.03
Nghïå thuêåt 16.55 13.79 16.98 22.22 15.38
Luêåt 8.63 20.69 3.77 5.56 7.69
Àõa lyá 10.07 0 11.32 0 7.69
Triïët hoåc 5.04 0 3.77 5.56 10.26
Giaáo duåc 32.37 6.9 33.96 22.22 53.85
Vùn hoáa 23.74 10.34 11.32 27.78 48.72
Têm lyá hoåc 13.67 3.45 13.21 11.11 23.08
Khoa hoåc tûå nhiïn 17.27 6.9 22.64 22.22 15.38
Cöng nghïå thöng tin 25.18 10.34 16.98 16.67 51.28
Loaåi hònh taâi liïåu àûúåc quan têm
Saách 63.2 37.93 55.17 72.22 89.74
Taâi liïåu nghe, nhòn 12.5 17.24 15.52 5.56 7.69
Baáo, taåp chñ 38.9 6.9 24.14 61.11 74.36
Taâi liïåu tra cûáu 10.4 10.34 8.62 0 17.95
Taâi liïåu trïn maång 49.3 17.24 44.83 55.56 76.92
Ngön ngûä taâi liïåu àûúåc quan têm
Tiïëng Viïåt 100 100 100 100 100
Tiïëng Anh 24.83 0 22.03 44.44 38.46
Tiïëng Phaáp 1.38 0 1.69 5.56 0
Ngön ngûä khaác 2.07 0 1.69 0 5.13
KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦373
2.2. Têåp quaán àoåc
2.2.1. Thúâi gian àoåc
Àoåc taâi liïåu laâ nhiïåm vuå bùæt buöåc àöëi vúái giaáo viïn trûúác khi lïn lúáp. Àoåc taâi liïåu nhiïìu
coân giuáp cho kiïën thûác cuãa giaáo viïn thïm phong phuá, coá àûúåc sûå tûå tin khi giaãng daåy. Söë giaáo
viïn daânh thúâi gian àoåc taâi liïåu vaâ khai thaác taâi liïåu úã mûác tûâ 2-4 giúâ chiïëm tyã lïå cao nhêët
(61.38%) vaâ àoá laâ söë thúâi gian húåp lyá nhêët daânh cho viïåc tûå hoåc cuãa giaáo viïn. Coá 28.28% söë
giaáo viïn daânh thúâi gian àoåc vaâ khai thaác taâi liïåu dûúái 2 giúâ. Con söë thúâi gian chiïëm tûâ 4 giúâ trúã
lïn thò coá tyã lïå rêët khiïm töën vò phêìn lúán thúâi gian cuãa giaáo viïn daânh cho viïåc àûáng lúáp. Hoå coá
rêët ñt thúâi gian àïí ngöìi àoåc úã thû viïån. Giaáo viïn chuã yïëu tranh thuã thúâi gian nghó ngúi úã nhaâ àïí
àoåc, nghiïn cûáu taâi liïåu, khoaãn thúâi gian àoá bao göìm caã viïåc soaån baâi, chêëm baâi.
2.2.2. Nguöìn khai thaác taâi liïåu
Caác nguöìn maâ giaáo viïn quen sûã duång àïí khai thaác taâi liïåu nhiïìu nhêët vêîn laâ thû viïån
trûúâng vaâ thöng tin trïn Internet (93.79%), nhaâ saách (62.76%), tûâ àöìng nghiïåp (66.21%). Ngoaâi
ra, giaáo viïn coân khai thaác taâi liïåu tûâ caác nguöìn khaác nhû úã caác thû viïån cöng cöång, caác buöíi
triïín laäm taâi liïåu, caác höåi chúå saách,... chiïëm 20.69% (Xem Baãng 2).
Töíng húåp Nguyïîn Phaåm Dên töåc Chuyïn
Vùn Linh Vùn Àöìng Nöåi truá tónh Lï Quyá Àön
Thúâi gian àoåc
Dûúái 2 giúâ 28.28 3.45 32.2 50 30.77
2-4 giúâ 61.38 89.65 52.54 50 58.97
4-6 giúâ 6.9 3.45 8.47 0 10.26
6-8 giúâ 3.45 3.45 6.78 0 0
Nguöìn khai thaác taâi liïåu
Thû viïån trûúâng 93.79 96.55 96.61 88.89 89.74
Nhaâ saách 62.76 20.69 69.49 72.22 79.49
Internet 93.79 86.21 94.92 94.44 97.44
Àöìng nghiïåp 66.21 27.59 76.27 66.67 79.49
Nguöìn khaác 20.69 10.34 16.95 27.78 30.77
Thoái quen sûã duång dõch vuå thû viïån
Àoåc taâi liïåu taåi chöî 67.36 20.69 81.03 77.78 76.92
Mûúån taâi liïåu vïì nhaâ 86.11 79.31 91.38 100 76.92
Thöng baáo taâi liïåu múái 45.83 13.79 44.83 55.56 66.67
Dõch vuå hoãi - àaáp 36.81 20.69 32.76 22.22 61.54
In êën, sao cheáp taâi liïåu 47.22 65.52 41.38 50 41.03
Baãng 2: Têåp quaán àoåc cuãa giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån
Tyã lïå (%)
374♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN
2.2.3. Thoái quen sûã duång caác dõch vuå thöng tin - thû viïån
Hai dõch vuå phöí biïën úã thû viïån laâ àoåc taåi chöî vaâ mûúån vïì nhaâ laâ hònh thûác àûúåc giaáo viïn
ûa chuöång nhêët. Hònh thûác mûúån saách vïì nhaâ chiïëm (86.11%), laâ sûå lûåa choån cuãa hêìu hïët giaáo
viïn. Hoå cho rùçng vò tñnh chêët nghïì nghiïåp cuãa giaáo viïn laâ giaãng daåy nïn thûúâng coá nhu cêìu
mûúån taâi liïåu vïì nhaâ àïí tham khaão hún so vúái caác hònh thûác khaác; Tiïëp theo laâ dõch vuå àoåc taâi
liïåu taåi chöî, chiïëm àïën 67.36%, laâ dõch vuå phöí biïën vaâ khöng thïí thiïëu úã bêët kyâ thû viïån naâo.
Dõch vuå in êën, sao cheáp taâi liïåu àûúåc sûã duång (47.22%), dõch vuå thöng baáo taâi liïåu múái (45.83%),
coân dõch vuå hoãi - àaáp (36.81%) cuäng àûúåc giaáo viïn quan têm sûã duång nhûng vúái mûác àöå khöng
cao vò loaåi dõch vuå naây khöng àûúåc phöí biïën trong thû viïån caác trûúâng hoåc úã Ninh Thuêån (Xem
Baãng 2).
Phûúng thûác maâ giaáo viïn sûã duång àïí thoãa maän nhu cêìu vïì taâi liïåu cuãa mònh chuã yïëu laâ
thöng qua caác danh muåc taâi liïåu múái vaâ trûåc tiïëp vaâo kho tòm taâi liïåu. Tuy nhiïn, mûác àöå sûã duång
cuãa giaáo viïn àöëi vúái hai phûúng thûác naây chûa àûúåc thûúâng xuyïn, chó khi cêìn tòm hiïíu vêën àïì
gò thò giaáo viïn múái quan têm vaâ tòm àïën thû viïån.
2.3. Mûác àöå àaáp ûáng nhu cêìu àoåc
2.3.1. Mûác àöå àaáp ûáng theo nguöìn khai thaác
Nhòn chung, caác nguöìn khai thaác naây àïìu àaáp ûáng tûúng àöëi töët nhu cêìu khai thaác cuãa
giaáo viïn, cuå thïí (Xem Baãng 3).
Baãng 3: Mûác àöå àaáp ûáng cuãa caác nguöìn khai thaác
Tyã lïå (%)
Rêët töët Töët Tûúng àöëi töët Àaáp ûáng möåt phêìn Hoaân toaân khöng
Söë phiïëu traã lúâi 53.1 95.86 82.07 84.14 0.7
Thû viïån trûúâng 11.79 27.93 28.67 31.61 0
Nhaâ saách 14.3 20.88 26.37 37.35 1.1
Internet 27.2 41.91 17.65 13.24 0
Àöìng nghiïåp 12.5 26.04 33.33 28.13 0
Nguöìn khaác 16.7 26.66 23.32 33.32 0
YÁ kiïën àaánh giaá mûác àöå àaáp ûáng töët nhu cêìu tòm kiïëm taâi liïåu cuãa giaáo viïn chiïëm túái
95.86%, mûác àöå àaáp ûáng àûúåc möåt phêìn laâ 84.14%, mûác àöå tûúng àöëi töët (82.07%), mûác àöå rêët
töët (53.1%) vaâ möåt söë giaáo viïn cho rùçng caác nguöìn khai thaác naây hoaân toaân khöng àaáp ûáng
àûúåc nhu cêìu khai thaác taâi liïåu cuãa hoå laâ 0.7%. Trong àoá, nguöìn Internet vêîn àûúåc giaáo viïn
àaánh giaá coá mûác àöå àaáp ûáng töët nhêët, tiïëp theo laâ nguöìn khai thaác tûâ nhaâ saách àaáp ûáng tûúng àöëi
töët nhu cêìu giaáo viïn, coân caác nguöìn khai thaác khaác chó àaáp ûáng möåt phêìn nhu cêìu cuãa hoå.
2.3.2. Mûác àöå àaáp ûáng cuãa thû viïån trûúâng
Mûác àöå àaáp ûáng nhu cêìu cuãa thû viïån trûúâng qua caác yïëu töë (vöën taâi liïåu, cú súã vêåt chêët,
trang thiïët bõ, giúâ phuåc vuå, thaái àöå phuåc vuå) nhòn chung, àaåt úã mûác àöå tûâ àaáp ûáng möåt phêìn àïën
KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦375
tûúng àöëi töët. Trong àoá, thaái àöå phuåc vuå cuãa caán böå thû viïån vaâ giúâ phuåc vuå cuãa thû viïån àûúåc
giaáo viïn àaánh giaá töët nhêët; coân vöën taâi liïåu vaâ cú súã vêåt chêët, trang thiïët bõ cuãa thû viïån phêìn naâo
chûa àaáp ûáng àûúåc mong àúåi cuãa giaáo viïn.
2.3.3. Mûác àöå àaáp ûáng vïì dõch vuå cuãa thû viïån trûúâng
Àoåc taåi chöî vaâ mûúån taâi liïåu vïì nhaâ laâ hai dõch vuå chuã yïëu cuãa thû viïån. Chêët lûúång hai
dõch vuå naây àûúåc giaáo viïn àaánh giaá laâ rêët töët. Trong àoá, dõch vuå àoåc taåi chöî àûúåc 62.89% giaáo
viïn àaánh giaá coá chêët lûúång khaá töët vaâ dõch vuå mûúån taâi liïåu vïì nhaâ àûúåc 48.38% giaáo viïn àaánh
giaá laâ töët. Coân dõch vuå thöng baáo taâi liïåu múái, dõch vuå hoãi – àaáp, dõch vuå in êën, sao chuåp taâi liïåu
nhòn chung chêët lûúång dõch vuå chó úã mûác àöå trung bònh.
Nhû vêåy, coá sûå khaác biïåt vïì nhu cêìu àoåc vaâ têåp quaán àoåc giûäa caác trûúâng. Nhu cêìu àoåc
cuãa giaáo viïn chó mang tñnh tûå phaát, khi cêìn túái vêën àïì gò thò giaáo viïn múái coá nhu cêìu vïì vêën àïì
àoá, maâ muåc àñch àoåc àïí giaãng daåy, tûå hoåc, nghiïn cûáu khoa hoåc àïí nêng cao kiïën thûác taác àöång
trûåc tiïëp àïën nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn. Trong àoá, giaáo viïn Trûúâng THPT Chuyïn Lï Quyá Àön
coá nhu cêìu àoåc cao hún caã, thêëp nhêët laâ giaáo viïn Trûúâng THPT Nguyïîn Vùn Linh. Àiïìu naây
phaãn aánh roä àùåc thuâ cuãa tûâng trûúâng, trûúâng chuyïn hay khöng chuyïn vaâ trûúâng dên töåc nöåi truá
vïì nhu cêìu àoåc vaâ têåp quaán àoåc cuãa mònh. Do mûác àöå àaáp ûáng nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn chûa
töët nïn àoâi hoãi thû viïån trûúâng hoåc tónh Ninh Thuêån cêìn coá nhûäng giaãi phaáp àïí baão àaãm vaâ phaát
triïín nhu cêìu àoåc cuãa baån àoåc laâ giaáo viïn.
3. Möåt söë àïì xuêët nhùçm baão àaãm vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn trung hoåc
phöí thöng tónh Ninh Thuêån
3.1. Tùng cûúâng vöën taâi liïåu cho thû viïån
Tùng cûúâng vöën taâi liïåu laâ viïåc laâm thûúâng xuyïn vaâ cêìn thiïët àöëi vúái bêët kyâ thû viïån naâo
nhùçm baão àaãm nhu cêìu àoåc taâi liïåu cuãa baån àoåc. Do àoá, vaâo àêìu möîi nùm hoåc, thû viïån cêìn lïn
kïë hoaåch böí sung taâi liïåu phuâ húåp vúái chûác nùng, nhiïåm vuå cuãa tûâng trûúâng nhû: caác trûúâng
khöng phên ban cêìn tùng cûúâng möåt söë baáo, taåp chñ cêìn thiïët, caác loaåi tûâ àiïín, taâi liïåu nghe, nhòn
úã caác daång thûác khaác nhau; caác trûúâng chuyïn thò cêìn tùng cûúâng caác loaåi taâi liïåu tham khaão
chuyïn ngaânh nhû: Taåp chñ Khoa hoåc Tûå nhiïn, Taåp chñ Khoa hoåc Xaä höåi, Taåp chñ Khoa hoåc Kyä
thuêåt; vúái trûúâng dên töåc nöåi truá, cêìn tùng cûúâng caác taâi liïåu mang tñnh àùåc thuâ cuãa trûúâng, caác
loaåi taâi liïåu vïì Àaãng, Nhaâ nûúác, caác taâi liïåu vïì vùn hoáa dên töåc, caác tûâ àiïín dên töåc nhû: Chùm
– Viïåt; Viïåt – Chùm,... caác loaåi taâi liïåu nghe nhòn liïn quan àïën viïåc giaáo duåc dên töåc.
3.2. Tùng cûúâng biïn soaån thû muåc vaâ lêåp tuã saách chuyïn àïì: cöng taác biïn soaån thû
muåc giuáp cho baån àoåc àúä töën thúâi gian tòm kiïëm taâi liïåu theo möåt vêën àïì naâo àoá vaâ höî trúå tñch
cûåc trong viïåc giúái thiïåu taâi liïåu cuãa thû viïån. Do àoá, thû viïån caác trûúâng hoåc úã tónh Ninh Thuêån
cêìn biïn soaån caác loaåi thû muåc thûúâng xuyïn sûã duång nhû: giúái thiïåu taâi liïåu múái böí sung vaâo
thû viïån; thû muåc chuyïn àïì nhû: Toaán hoåc, Vêåt lyá, Höì Chñ Minh (19/5)... Ngoaâi ra, thû viïån cêìn
lêåp tuã saách chuyïn àïì vïì phaáp luêåt, Höì Chñ Minh, lõch sûã tónh nhaâ, möi trûúâng. Viïåc lêåp tuã saách
chuyïn àïì coá yá nghôa rêët lúán: khöng chó àïí tuyïn truyïìn, giúái thiïåu caác saãn phêím cuãa thû viïån
maâ coân giuáp giaáo viïn vaâ hoåc sinh nêng cao nhêån thûác vïì viïåc hoåc têåp vaâ laâm viïåc theo têëm
gûúng àaåo àûác Höì Chñ Minh, yá thûác baão vïå möi trûúâng, hiïíu biïët lõch sûã tónh nhaâ cuäng nhû viïåc
söëng vaâ hoåc têåp theo chuã trûúng, àûúâng löëi chñnh saách cuãa Àaãng vaâ Nhaâ nûúác ta.
Ngoaâi ra, thû viïån coá thïí töí chûác caác hònh thûác àiïím saách múái nhêåp vaâo thû viïån hay àiïím
376♦TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØØ NHAÂN VAÊN
saách theo chuyïn àïì nhû: àiïím saách giaáo khoa, saách tham khaão lúáp 10, 11, 12 vaâo möîi àêìu nùm
hoåc àïí giaáo viïn vaâ hoåc sinh nùæm toaân böå taâi liïåu cêìn sûã duång trong hoåc têåp vaâ giaãng daåy, hay
àiïím saách theo chuyïn àïì Toaán hoåc, Vùn hoåc, Lõch sûã, àïí tuyïn tuyïìn vöën taâi liïåu cuãa thû
viïån.
3.3. Tùng cûúâng cú súã vêåt chêët, trang thiïët bõ cho thû viïån
Múã röång diïån tñch daânh cho thû viïån trûúâng hoåc, ñt nhêët laâ 100m2 múái töí chûác hoaåt àöång
phuåc vuå coá hiïåu quaã. Bïn caånh àoá, cêìn chuá yá àïën viïåc böë trñ thû viïån úã võ trñ thuêån lúåi, an toaân,
thoaáng maát, coá phoâng àoåc (hoùåc khu vûåc àoåc) cho giaáo viïn, hoåc sinh; böë trñ nöåi thêët thû viïån
khoa hoåc, húåp lyá; kho saách àûúåc trang bõ àêìy àuã cú súã vêåt chêët. Ngoaâi nhûäng kïå, giaá, tuã chuyïn
duâng vaâ baân ghïë àuã duâng, thû viïån trûúâng phöí thöng cêìn trang bõ thïm quaåt trêìn, quaåt tûúâng,
maáy phötö, maáy in, maáy scan, maáy vi tñnh. Ngoaâi ra, thû viïån trûúâng phöí thöng cuäng cêìn tùng
cûúâng caác phûúng tiïån nghe nhòn nhû maáy chiïëu phim, maáy cassette, àêìu CD, VCD, DVD, ...
3.4. Tùng söë lûúång vaâ trònh àöå chuyïn mön cuãa caán böå thû viïån
Súã ngaânh cêìn taåo àiïìu kiïån tùng cûúâng söë lûúång caán böå thû viïån cho phuâ húåp vúái àiïìu
kiïån cuãa tûâng trûúâng àïí böë trñ nhên sûå thû viïån húåp lyá theo Quyïët àõnh 243/CP cuãa Höåi àöìng
Chñnh phuã vïì töí chûác böå maáy, biïn chïë cuãa caác trûúâng phöí thöng laâ “trûúâng tûâ 18 lúáp trúã xuöëng
àûúåc böë trñ möåt ngûúâi, trûúâng tûâ 19 lúáp àïën 27 lúáp àûúåc böë trñ hai ngûúâi, trûúâng tûâ 28 lúáp trúã lïn
àûúåc böë trñ 3 ngûúâi” [4]. Bïn caånh àoá, taåo àiïìu kiïån cho caán böå thû viïån àûúåc àaâo taåo, böìi dûúäng
thöng qua caác lúáp böìi dûúäng nghiïåp vuå ngùæn ngaây do thû viïån tónh töí chûác hay Súã giaáo duåc vaâ
Àaâo taåo töí chûác; múâi chuyïn gia thû viïån - thöng tin vïì giaãng daåy hay múã caác khoáa àaâo taåo
nghiïåp vuå daâi haån àïí nêng cao trònh àöå vïì chuyïn ngaânh thû viïån – thöng tin taåi àõa phûúng.
Ngoaâi ra, caán böå thû viïån cuäng cêìn àûúåc böìi dûúäng vïì ngoaåi ngûä vaâ tin hoåc àïí coá thïí ûáng duång
cöng nghïå thöng tin trong viïåc quaãn lyá thû viïån cuäng nhû töí chûác phuåc vuå. Àoá laâ yïu cêìu rêët cêëp
thiïët.
3.5. Tùng cûúâng nghiïn cûáu nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn
Nghiïn cûáu nhu cêìu àoåc laâ cöng viïåc cêìn àûúåc thûåc hiïån thûúâng xuyïn taåi caác thû viïån
nhùçm muåc àñch nghiïn cûáu thöëng kï nhu cêìu vaâ khuynh hûúáng sûã duång thöng tin vaâ taâi liïåu taåi
caác thû viïån. Do vêåy, viïåc àiïìu tra nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn cêìn àûúåc thûåc hiïån thûúâng xuyïn
vaâo àêìu nùm hoåc vaâ cuöëi nùm hoåc hay bêët kyâ thúâi gian naâo maâ thû viïån thêëy cêìn thiïët àïí nùæm bùæt
àûúåc nhu cêìu hiïån taåi vaâ tûúng lai cuãa giaáo viïn nhû: phoãng vêën trûåc tiïëp khi giaáo viïn àïën thû
viïån àïí mûúån, traã taâi liïåu hoùåc tiïën haânh àiïìu tra bùçng baãng hoãi thöng qua caác buöíi hoåp höåi àöìng
giaáo viïn àïí nùæm bùæt nhu cêìu vïì caác lônh vûåc maâ giaáo viïn cêìn vaâ cuäng thöng qua àoá thû viïån seä
thu àûúåc nhiïìu yá kiïën hún.
Kïët luêån
Thöng qua viïåc phên tñch àùåc àiïím baån àoåc laâ giaáo viïn THPT tónh Ninh Thuêån coá thïí
thêëy, nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn THPT rêët àa daång vaâ phong phuá. Tuy nhiïn, nhu cêìu àoåc cuãa
giaáo viïn chõu sûå chi phöëi cuãa nhiïìu yïëu töë khaách quan vaâ chuã quan, trong àoá caác yïëu töë vïì àùåc
àiïím, möi trûúâng söëng vaâ laâm viïåc cuãa giaáo viïn coá aãnh hûúãng lúán àïën nhu cêìu àoåc cuäng nhû
thoái quen khai thaác vaâ sûã duång taâi liïåu cuãa giaáo viïn. Hún nûäa, thû viïån trûúâng laâ nguöìn khai
thaác chuã yïëu cuãa giaáo viïn nhûng mûác àöå àaáp ûáng vïì vöën taâi liïåu, cú súã vêåt chêët - trang thiïët bõ
thû viïån cuäng nhû caác saãn phêím vaâ dõch vuå thû viïån coân yïëu keám àaä aãnh hûúãng lúán àïën nhu cêìu
KYÛ YEÁU HOÄI THAÛO KHOA HOÏC♦377
àoåc cuäng nhû viïåc thoãa maän nhu cêìu àoåc cuãa giaáo viïn. Thûåc traång trïn àoâi hoãi ban laänh àaåo nhaâ
trûúâng, caán böå thû viïån phaãi coá nhûäng giaãi phaáp cuå thïí nhùçm baão àaãm vaâ phaát triïín nhu cêìu àoåc
cuäng nhû taåo thoái quen sûã duång thû viïån tñch cûåc cho ngûúâi àoåc laâ giaáo viïn trung hoåc phöí
thöng.
TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO
1. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo (1998), Vïì viïåc ban haânh Quy chïë töí chûác vaâ hoaåt àöång thû viïån trûúâng phöí thöng,
Quyïët àõnh söë 61/1998/QÀ/BGDÀT, ngaây 6 thaáng 11 nùm 1998.
2. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo (2011), Àiïìu lïå Trûúâng trung hoåc cú súã, trûúâng trung hoåc phöí thöng vaâ trûúâng phöí thöng
coá nhiïìu cêëp hoåc: ban haânh keâm theo thöng tû söë 12/2011/TT-BGDÀT, ngaây 28 thaáng 03 nùm 2011.
3. Haâ Thõ Thuây Trang (2006), Nghiïn cûáu nhu cêìu tin cuãa caán böå nghiïn cûáu vaâ giaãng daåy bêåc àaåi hoåc thuöåc lônh vûåc
khoa hoåc xaä höåi vaâ nhên vùn trïn àõa baân TP. Höì Chñ Minh, Trûúâng Àaåi hoåc Khoa hoåc Xaä höåi vaâ Nhên vùn Thaânh
phöë Höì Chñ Minh.
4. Höåi àöìng Chñnh phuã (1979), Vïì töí chûác böå maáy, biïn chïë cuãa caác trûúâng phöí thöng, Quyïët àõnh söë 243/CP, ngaây
28 thaáng 6 nùm 1979.
5. Nguyïîn Thanh Phûúång (2011), Nêng cao hiïåu quaã hoaåt àöång thû viïån trûúâng trung hoåc.
SUMMARY
The Reality of the Reading Needs
of High School Teachers in Ninh Thuan Province. Dang Quang Hung Thien, B.A.
Due to the living and working conditions of teachers in four high schools in Ninh
Thuan Province, the author carried out an investigation by questionnaire and then
analyzed the results of the investigation to clarify the reading needs of the teachers.
As a result, reasonable measures are given to ensure that the reading needs of high
school teachers in Ninh Thuan Province are met, aiding in the ultimate goal of
reforming high school education today.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nt_6018_2151497.pdf