Tài liệu Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường Trung học Phổ thông - Phạm Thị Kiều Duyên
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường Trung học Phổ thông - Phạm Thị Kiều Duyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41838 (kò 2 - 11/2017)
1. Múã àêìu
ÚÃ Viïåt Nam, trong nhûäng nùm gêìn àêy àaä coá nhiïìu
nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín nùng lûåc (NL) cho hoåc
sinh (HS) cuãa nhûäng chuyïn gia nhû: Àinh Quang Baáo,
Àöî Ngoåc Thöëng. Àaä coá möåt söë luêån aán Tiïën sô chuyïn
ngaânh Lñ luêån vaâ phûúng phaáp daåy hoåc (PPDH) böå mön
Hoáa hoåc (HH) nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín NL (nhû:
NL tûå hoåc, NL giaãi quyïët vêën àïì (GQVÀ), NL saáng taåo, NL
húåp taác, NL nhêån thûác vaâ tû duy cho HS) cuãa caác taác giaã:
Lï Vùn Duäng (2002), Nguyïîn Thõ Ngaâ (2010), Nguyïîn
Thõ Höìng Gêëm (2012), Trêìn Thõ Thu Huïå (2012), Àinh
Thõ Höìng Minh (2013), Trêìn Ngoåc Huy (2014), Phaåm Thõ
Bñch Àaâo (2015), Nguyïîn Thõ Thanh (2016), Hoaâng Thõ
Thuáy Hûúng (2016), Nguyïîn Thõ Phûúng Thuáy (2016).
NL vêån duång kiïën thûác (VDKT) HH vaâo thûåc tiïîn àaä
àûúåc möåt söë taác giaã nghiïn cûáu nhû: Nguyïîn Àûác Duäng
- Hoaâng Thõ Minh Ngoåc [1], Phaåm Vùn Hoan [2], Trêìn
Trung Ninh - Phaåm Thõ Kim Chung [3], Nguyïîn Thõ
Thanh - Àùång Xuên Thû [4] thöng qua viïåc vêån duång
möåt söë PPDH tñch cûåc àïí phaát triïín NL naây cho HS
trong daåy hoåc HH.
Nhû vêåy, NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS àûúåc xaác
àõnh laâ NL quan troång vaâ viïåc nghiïn cûáu caác biïån phaáp
triïín NL naây trong quaá trònh daåy hoåc laâ rêët cêìn thiïët. Tuy
nhiïn, àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS úã
trûúâng trung hoåc phöí thöng (THPT), cêìn àaánh giaá àuáng
thûåc traång cuãa vêën àïì naây àïí àûa ra àûúåc caác biïån phaáp
phaát triïín phuâ húåp.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
Vúái muåc àñch àaánh giaá thûåc traång daåy hoåc phaát triïín
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS úã trûúâng THPT, chuáng
töi àaä tiïën haânh àiïìu tra 88 giaáo viïn (GV) daåy HH vaâ 359
HS úã 4 trûúâng laâ: THPT chuyïn Trêìn Phuá - Haãi phoâng,
THÛÅC TRAÅNG DAÅY HOÅC PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC VÊÅN DUÅNG KIÏËN THÛÁC HOÁA HOÅC
VAÂO THÛÅC TIÏÎN CHO HOÅC SINH ÚÃ MÖÅT SÖË TRÛÚÂNG TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG
PHAÅM THÕ KIÏÌU DUYÏN*
* Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi
Ngaây nhêån baâi: 15/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 19/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 21/09/2017.
Abstract: Applying learnt knowledge in practice is one of the important teaching objectives and a competence that need to be formed and
developed for students in teaching. To find out measures to improve this competence for students, assessment of situation of this competence of
students at high schools is required. In this article, author analyses situation of developing the competence of applying chemical knowledge in practice
through teaching chemistry at some high schools. This analysis can be seen as the basis to propose measures to develop this ability of students at high
schools.
Keywords: Competence development, application, chemical knowledge, practice, high school.
THPT Lï Hoaân - Haâ Nam, THPT Cêím Giaâng - Haãi Dûúng,
THPT Viïåt Àûác - Haâ Nöåi tûâ thaáng 4-10/2016. Thöng qua
sûå quan saát, àiïìu tra bùçng phiïëu hoãi àïí laâm roä nhûäng hiïíu
biïët cuãa GV vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ viïåc
sûã duång caác PPDH tñch cûåc trong daåy hoåc HH àïí phaát
triïín NL naây cho HS. Àöìng thúâi, laâm roä mûác àöå àaåt àûúåc
vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ nhûäng biïån phaáp
àaä aáp duång, nhûäng khoá khùn gùåp phaãi khi phaát triïín NL
naây cho HS. Phên tñch caác phiïëu àiïìu tra, chuáng töi thu
àûúåc kïët quaã nhû sau:
2.1. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái GV
Baãng 1. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå quan troång
cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS THPT
Baãng 1 cho thêëy, àa söë GV àaä thêëy àûúåc têìm quan
troång cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS, trong àoá:
NL tûå hoåc, NL GQVÀ vaâ saáng taåo, NL VDKTHH vaâo thûåc
tiïîn coá vai troâ rêët quan troång.
TT Möåt söë NL chung
Rêët
quan
troång
Quan
troång
Bònh
thûúâng
Khöng
quan
troång
1 NL tûå hoåc 72,7% 27,3% 0,0% 0,0%
2 NL GQVÀ vaâ saáng taåo 68,2% 31,8% 0,0% 0,0%
3 NL thêím mô 0,0% 27,3% 55,7% 17,0%
4 NL thïí chêët 22,7% 35,2% 38,6% 3,5%
5 NL giao tiïëp 22,7% 61,4% 13,6% 2,3%
6 NL húåp taác 44,3% 38,6% 11,4% 5,7%
7 NL tñnh toaán 17,0% 67,0% 16% 0,0%
8
NL sûã duång cöng nghïå
thöng tin vaâ truyïìn thöng
(ICT)
5,7% 61,4% 32,9% 0,0%
9 NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn 54,5% 40,9% 4,6% 0,0%
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 39(kò 2 - 11/2017)
Theo àaánh giaá cuãa GV úã baãng 2, mûác àöå àaåt àûúåc möåt
söë NL cuãa HS úã mûác trung bònh chiïëm tó lïå cao nhêët. NL
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, NL tûå hoåc vaâ NL ICT úã mûác chûa
àaåt yïu cêìu chiïëm tó lïå cao.
Nhû vêåy, trong quaá trònh daåy hoåc HH, GV cêìn hònh
thaânh vaâ phaát triïín caác NL chung vaâ NL chuyïn biïåt cho
HS, trong àoá chuá troång àïën viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo
thûåc tiïîn.
Baãng 3. Àaánh giaá cuãa GV vïì nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc
phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS
Kïët quaã khaão saát cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái nhûäng
lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS
maâ chuáng töi àûa ra trong baãng 3. Àêy cuäng laâ yïëu töë thuêån
lúåi cho viïåc thûåc nghiïåm sû phaåm khi àa söë GV nhêån thûác
àûúåc têìm quan troång vaâ nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS.
Baãng 4. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng biïíu hiïån
cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn
Baãng 3, 4 cho thêëy: coá 35,2% GV khöng àöìng yá cho
rùçng viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn seä giuáp HS
phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác. Vò vêåy, coá 40,9%
GV khöng àöìng yá vúái yá kiïën cho rùçng möåt söë biïíu hiïån cuãa
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn laâ khaã nùng hïå thöëng hoáa,
phên loaåi kiïën thûác HH, hiïíu roä àùåc àiïím, nöåi dung, thuöåc
tñnh cuãa loaåi kiïën thûác HH àoá. Nhû vêåy, trong quaá trònh
thûåc nghiïåm, cêìn chuá troång viïåc lûåa choån giaáo aán thûåc
nghiïåm cuäng nhû xêy dûång caác tiïu chñ àaánh giaá àïí GV
thêëy àûúåc lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc
tiïîn cho HS.
Baãng 5. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng cöng cuå àïí àaánh giaá
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS
Kïët quaã úã baãng 5 cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái viïåc
phöëi húåp caác cöng cuå coá thïí sûã duång àïí àaánh giaá NL VDKTHH
vaâo thûåc tiïîn cho HS àoá laâ: Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra;
Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV; Àaánh giaá thöng qua
vêën àaáp, thaão luêån nhoám. Tuy nhiïn, vêîn coân 50% GV
khöng àöìng yá vúái viïåc àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn
bùçng caách cho HS tûå àaánh giaá theo tiïu chñ.
TT NL cuãa HS Rêët töët Töët Khaá Trung bònh
Chûa
àaåt yïu
cêìu
1 NL tûå hoåc 10,2% 22,7% 20,5% 36,4% 10,2%
2 NL GQVÀ vaâ saáng taåo 4,5% 22,7% 15,9% 51,1% 2,3%
3 NL thêím mô 4,5% 20,5% 25,0% 47,7% 4,5%
4 NL thïí chêët 11,4% 22,7% 20,5% 45,4% 0%
5 NL giao tiïëp 9,1% 25,0% 26,1% 34,1% 5,7%
6 NL húåp taác 4,5% 11,4% 26,1% 58,0% 0,0%
7 NL tñnh toaán 8,0% 26,1% 31,8% 29,5% 4,6%
8 NL ICT 4,5% 28,4% 26,1% 29,5% 11,5%
9 NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn 4,5% 20,5% 22,7% 38,6% 13,7%
Baãng 2. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå àaåt àûúåc möåt söë NL
cuãa HS
TT Lúåi ñch àem laåi cho HS Àöìng yá
Khöng
àöìng
yá
1 Gêy hûáng thuá hoåc têåp cho HS 100,0% 0,0%
2 HS seä ghi nhúá vaâ hiïíu sêu caác kiïën thûác àaä àûúåc hoåc 100,0% 0,0%
3 HS biïët lêåp kïë hoaåch vaâ GQVÀ hoåc têåp, vêån duång vaâo giaãi quyïët nhûäng vêën àïì tûúng tûå 88,6% 11,4%
4 HS biïët VDKTHH àïí phaát hiïån vaâ tûå giaãi quyïët caác vêën àïì cuãa thûåc tiïîn 100,0% 0,0%
5 Phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác cho HS 64,8% 35,2%
6 Phaát triïín NL phên tñch, töíng húåp kiïën thûác vêån duång vaâo thûåc tiïîn 96,6% 3,4%
7
Phaát triïín NL phaát hiïån caác nöåi dung kiïën thûác
HH àûúåc ûáng duång trong caác vêën àïì, lônh vûåc
khaác nhau
86,4% 13,6%
8 Phaát triïín NL phaát hiïån caác vêën àïì trong thûåc tiïîn vaâ sûã duång kiïën thûác HH àïí giaãi thñch 88,6% 11,4%
9 Phaát triïín NL àöåc lêåp saáng taåo trong viïåc xûã lñ caác vêën àïì thûåc tiïîn 87,5% 12,5%
10 Phaát triïín NL GQVÀ vaâ saáng taåo cho HS 83,0% 17%
TT
Möåt söë biïíu hiïån cuãa NL VDKT
vaâo
thûåc tiïîn
Àöìng
yá
Khöng
àöìng
yá
1
Hïå thöëng hoáa, phên loaåi àûúåc kiïën thûác HH, hiïíu roä
àùåc àiïím, nöåi dung, thuöåc tñnh cuãa loaåi kiïën thûác
HH àoá
59,1% 40,9%
2
Àõnh hûúáng àûúåc caác kiïën thûác HH möåt caách töíng
húåp vaâ biïët VDKTHH vaâo caác lônh vûåc, ngaânh nghïì
gò trong cuöåc söëng, tûå nhiïn vaâ xaä höåi
89,8% 10,2%
3
Phaát hiïån vaâ hiïíu roä ûáng duång cuãa caác kiïën thûác HH
trong vêën àïì: thûåc phêím, sinh hoaåt, y hoåc, sûác
khoãe, khoa hoåc thûúâng thûác, saãn xuêët cöng nghiïåp,
nöng nghiïåp vaâ möi trûúâng
96,6% 3,4%
4
Tòm möëi liïn hïå vaâ giaãi thñch àûúåc caác hiïån tûúång
trong tûå nhiïn vaâ ûáng duång cuãa HH trong cuöåc söëng
dûåa vaâo kiïën thûác HH vaâ caác mön khoa hoåc khaác
98,9% 1,1%
5
Chuã àöång, saáng taåo lûåa choån phûúng phaáp, caách
thûác GQVÀ; coá NL tham gia thaão luêån caác vêën àïì
vïì HH liïn quan àïën thûåc tiïîn vaâ bûúác àêìu biïët
tham gia nghiïn cûáu khoa hoåc
84,1% 15,9%
TT Cöng cuå àaánh giaá Àöìng yá Khöng àöìng yá
1 Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra 87,5% 12,5%
2 Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV 88,6% 11,4%
3 Àaánh giaá thöng qua vêën àaáp, thaão luêån nhoám 97,7% 2,3%
4 HS tûå àaánh giaá theo caác tiïu chñ cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn 50,0% 50,0%
5 Phöëi húåp caác cöng cuå trïn 100,0% 0,0%
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41840 (kò 2 - 11/2017)
Baãng 6. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng khoá khùn trong viïåc
phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS
Baãng 6 cho thêëy, phêìn lúán GV àöìng yá vúái nhûäng khoá
khùn maâ chuáng töi àûa ra. Àêy laâ cú súã àïí lûåa choån caác biïån
phaáp cuäng nhû coá nhûäng kiïën nghõ, àïì xuêët àïí phaát triïín NL
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS.
Baãng 7. YÁ kiïën cuãa GV vïì mûác àöå hiïåu quaã cuãa möåt söë
biïån phaáp phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS
Vïì hiïåu quaã cuãa möåt söë biïån phaáp phaát triïín NL
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS (xem baãng 7), chuáng töi
thêëy sûã duång phûúng PPDH GQVÀ, daåy hoåc theo dûå aán,
sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng NL, tùng cûúâng caác baâi têåp
thûåc haânh, thñ nghiïåm vaâ khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån
caác vêën àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc hoùåc trong thûåc
tiïîn àûúåc GV àaánh giaá laâ nhûäng biïån phaáp rêët hiïåu quaã àïí
phaát triïín NL naây cho HS.
2.2. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái HS
Baãng 8. Tûå àaánh giaá cuãa HS vïì mûác àöå àaåt àûúåc
caác NL thaânh phêìn cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn
Baãng 8 cho thêëy, mûác àöå àaåt àûúåc chung vïì caác tiïu chñ
àaánh giaá cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS chuã yïëu laâ
mûác trung bònh, khaá. Thûåc tïë naây cuäng phuâ húåp vúái àaánh giaá
cuãa GV (xem baãng 2).
Chuáng töi cuäng lêëy yá kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán maâ
caác em àaä àûúåc tham gia trong möåt nùm hoåc, kïët quaã nhû
sau (xem hònh 1):
Hònh 1. YÁ kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán GV àûa ra
vaâ töí chûác trong 1 nùm hoåc
Tuy àaánh giaá cao vïì hiïåu quaã cuãa viïåc sûã duång PPDH
theo dûå aán àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho
HS, nhûng qua khaão saát HS cho thêëy: coá 53% HS chûa
àûúåc tham gia vaâo hoåc têåp theo dûå aán.
Àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, àa söë HS
àïìu cho rùçng, GV nïn töí chûác dûå aán hoåc têåp coá liïn quan
àïën caác vêën àïì thûåc tiïîn; töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi
khoáa, hoaåt àöång xaä höåi; àûa nhiïìu tònh huöëng thûåc tiïîn
vaâo baâi hoåc vaâ hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng tònh
huöëng àoá; tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn (xem
baãng 9). Tuy nhiïn, vêîn coá möåt söë lûúång HS khöng àöìng
TT Khoá khùn Àöìng yá
Khöng
àöìng yá
1
GV chûa nùæm roä nöåi dung, yïu cêìu cuãa caác tiïu
chñ, mûác àöå cêìn àaåt àûúåc cuãa NL VDKT vaâo thûåc
tiïîn cho HS
77,3% 22,7%
2 Chûa coá hïå thöëng baâi têåp àõnh hûúáng phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn àa daång 88,6% 11,4%
3 Do thúâi gian coân haån chïë, lúáp hoåc àöng, GV khoá quan saát HS 68,2% 31,8%
4 HS chûa chuã àöång, tñch cûåc, chûa hûáng thuá hoåc têåp 78,4% 21,6%
5
GV chûa sûã duång thaânh thaåo möåt söë PPDH vaâ
kô thuêåt daåy hoåc tñch cûåc nhû: PPDH GQVÀ, daåy
hoåc theo dûå aán, kô thuêåt sú àöì tû duy,
89,8% 10,2%
6
Thiïëu trang thiïët bõ, maáy moác höî trúå daåy hoåc vaâ
quan saát, àaánh giaá NL thöng qua biïíu hiïån cuãa
HS
73,9% 26,1%
TT Möåt söë biïån phaáp Rêët töët Töët Bònh thûúâng
1 Sûã duång PPDH GQVÀ 47,7% 40,9% 11,4%
2 Sûã duång PPDH theo dûå aán 45,5% 44,3% 10,2%
3 Sûã duång PPDH àaâm thoaåi tòm toâi 28,4% 47,7% 23,9%
4 Sûã duång PPDH húåp taác theo nhoám nhoã 33,0% 55,7% 11,3%
5 Sûã duång PPDH theo húåp àöìng 23,9% 26,1% 50,0%
6 Sûã duång PPDH theo goác 6,8% 59,1% 34,1%
7 Sûã duång baâi têåp phên hoáa 29,5% 46,6% 23,9%
8 Sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng phaát triïín NL 50,0% 45,5% 4,5%
9
Khuyïën khñch HS tûå àaánh giaá vaâ àaánh
giaá àöìng àùèng: tûå nhêån xeát, àaánh giaá
baâi laâm cuãa mònh; nhêån xeát, àaánh giaá
baâi laâm cuãa baån,
20,5% 72,7% 6,8%
10 Khuyïën khñch HS tûå ra àïì baâi têåp vaâ àûa ra lúâi giaãi cho baâi têåp àoá 29,5% 46,6% 23,8%
11
Khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån caác vêën
àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc hoùåc
trong thûåc tiïîn
52,3% 23,9% 23,9%
12 Tùng cûúâng caác baâi têåp thûåc haânh, thñ nghiïåm 46,6% 35,2% 18,2%
13
Khuyïën khñch HS tham gia caác hoaåt
àöång nghiïn cûáu khoa hoåc; hoaåt àöång
xaä höåi;
38,6% 44,3% 17,1%
TT Caác tiïu chñ àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn
Trung
bònh Khaá Töët
1 Khaã nùng hïå thöëng hoáa kiïën thûác 44,8% 44,0% 11,2%
2 Khaã nùng phên tñch, töíng húåp caác kiïën thûác HH vêån duång vaâo thûåc tiïîn 49,3% 41,5% 9,2%
3
Khaã nùng phaát hiïån caác nöåi dung kiïën
thûác HH àûúåc ûáng duång vaâo caác lônh
vûåc khaác nhau
44,0% 41,5% 14,5%
4
Khaã nùng phaát hiïån caác vêën àïì trong
thûåc tiïîn vaâ sûã duång kiïën thûác HH àïí
giaãi thñch
46,2% 44,6% 9,2%
5 Khaã nùng àöåc lêåp saáng taåo trong viïåc xûã lñ vêën àïì thûåc tiïîn 56,5% 33,7% 9,8%
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 41(kò 2 - 11/2017)
yá vïì caác hoaåt àöång naây, lñ do caác em àûa ra laâ: mêët nhiïìu
thúâi gian àïí thûåc hiïån dûå aán, tham gia vaâo caác hoaåt àöång
ngoaåi khoáa, hoaåt àöång xaä höåi, caác kiïën thûác thûåc tiïîn naây
ñt àûúåc àûa vaâo caác àïì thi, möåt söë tònh huöëng thûåc tiïîn caác
thêìy/cö lûåa choån chûa gêìn guäi, chûa kñch thñch àûúåc hûáng
thuá hoåc têåp cuãa caác em.
Àêy laâ möåt cú súã quan troång àïí chuáng töi lûåa choån caác
biïån phaáp nhùçm phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho
HS vaâ sûã duång caác biïån phaáp àoá möåt caách húåp lñ, phuâ húåp
vúái caác àöëi tûúång HS khaác nhau.
3. Kïët luêån
NL VDKT vaâo thûåc tiïîn laâ möåt trong nhûäng NL chuyïn
biïåt cêìn phaát triïín cho HS trong daåy hoåc mön HH. Nhûäng
kïët quaã àiïìu tra thu àûúåc úã trïn seä laâ cú súã thûåc tiïîn quan
troång, giuáp chuáng töi àïì xuêët biïån phaáp nhùçm phaát triïín NL
VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS THPT. Chuáng töi seä tiïëp
tuåc khaão saát trïn diïån röång thûåc traång cuãa vêën àïì phaát triïín
NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS trong daåy hoåc HH thöng
qua cöng cuå Google Docs trong thúâi gian túái.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Àûác Duäng - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2013).
Phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác cho hoåc sinh
trung hoåc phöí thöng qua hïå thöëng baâi têåp Hoáa hoåc
hûäu cú lúáp 12 coá nöåi dung thûåc tiïîn. Kó yïëu Höåi thaão
Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi,
tr 297-301.
[2] Phaåm Vùn Hoan - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2016).
Àöi àiïìu vïì àaánh giaá sûå phaát triïín nùng lûåc vêån duång
kiïën thûác cuãa hoåc sinh trung hoåc phöí thöng bùçng
caách sûã duång cêu hoãi, baâi têåp Hoáa hoåc. Kó yïëu Höåi
thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm
Haâ Nöåi, thaáng 4/2016.
[3] Phaåm Thõ Kim Chung - Trêìn Trung Ninh (2016).
Daåy hoåc tñch húåp nhùçm phaát triïín nùng lûåc vêån duång
kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho hoåc sinh. Kó yïëu Höåi thaão
Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi
thaáng 4/2016, tr 94-104.
[4] Àùång Xuên Thû - Nguyïîn Thõ Thanh (2014). Phaát
triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho
hoåc sinh thöng qua viïåc giaãng daåy Hoáa hoåc 10 theo
lñ thuyïët kiïën taåo. Taåp chñ Khoa hoåc Giaáo duåc, söë 108,
tr 14-16.
[5] Böå GD-ÀT (2014). Taâi liïåu têåp huêën kiïím tra,
àaánh giaá trong quaá trònh daåy hoåc theo àõnh hûúáng
phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh trong trûúâng trung hoåc
phöí thöng (lûu haânh nöåi böå).
[6] Àaâo Viïåt Huâng (2016). Phaát triïín nùng lûåc vêån
duång kiïën thûác thöng qua daåy hoåc dûå aán hoåc phêìn
Hoáa phên tñch taåi Trûúâng Àaåi hoåc Nöng lêm - Àaåi
hoåc Thaái Nguyïn. Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc
gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, thaáng 4/2016,
tr 272-277.
[7] Vùn Thõ Thanh Nhung (2016). Caác biïån phaáp phaát
triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho
hoåc sinh úã trûúâng trung hoåc phöí thöng. Taåp chñ Giaáo
duåc, söë 373 (kò 1, thaáng 1/2016), tr 46-50.
TT Caác hoaåt àöång cuãa GV Àöìng yá
Khöng
àöìng yá
1 Töí chûác caác dûå aán hoåc têåp coá liïn quan àïën caác vêën àïì thûåc tiïîn 90,0% 10,0%
2 Töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, caác hoaåt àöång xaä höåi 90,3% 9,7%
3 Àûa nhiïìu tònh huöëng thûåc tiïîn vaâo baâi hoåc vaâ hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng tònh huöëng àoá 88,3% 11,7%
4 Tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn 80,5% 19,5%
Baãng 9. YÁ kiïën cuãa HS vïì caác hoaåt àöång GV nïn töí chûác
àïí phaát triïín NL VDKT vaâo thûåc tiïîn
bûúác giaãm tó lïå TNTT laâ muåc tiïu quan troång cêìn hûúáng
àïën, nhùçm baão àaãm an toaân cho treã, mang laåi haånh phuác
cho gia àònh vaâ xaä höåi.
TNMP laâ möåt caách hiïåu quaã trong giaáo duåc kô nùng
phoâng, traánh TNTT cho treã mêìm non, khöng chó giuáp treã
hoåc kiïën thûác theo phûúng chêm “hoåc maâ chúi, chúi maâ
hoåc” maâ coân hoåc caách phoâng, traánh TNTT trong möi trûúâng
an toaân, búãi treã chûa biïët tûå traãi nghiïåm caác tònh huöëng thûåc
tiïîn. Viïåc sûã duång caác video mö phoãng tònh huöëng trong
giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh TNTT cho treã nhùçm taåo möi
trûúâng hoåc têåp laânh maånh, tûúng taác hêëp dêîn vaâ nêng cao
hiïåu quaã hoåc têåp cho caác em.
Taâi liïåu tham khaão
[1] ThinkFirst For Kid (2002). National Injury
Prevention Program: Kindergarten wonderers,
Endorsed by The Canadian congress of neurological
Sciences and the Canadian Association of
Neuroscience nurses - D17/175 2002 02- 13.
[2] Grantcharov TP - Kristiansen VB - Bendix J -
Bardram L - Rosenberg J - Funch - Jensen P (2004).
Randomized clinical trial of virtual reality simulation
for laparoscopic skills training. Br J Surg; 91:146-50.
[3] Frederick Rivara (2011). Injury prevention in
children. Encyclopedia on early childhood
development, CEECD/SKC-ECD.
[4] Linnan - Micheal, et al (2007). Child Mortality
and Injury in Asia: Policy and programme
implication. Innocenti Research Center of UNICEF,
Florence, Psychol 2003; 31: 75-86.
[5] Huyânh Quyïët Thùæng (chuã biïn) - Nguyïîn Hûäu Àûác
- Doaän Trung Tuâng - Nguyïîn Bònh Minh - Trêìn Viïåt
Trung (2014). Giaáo trònh àiïån toaán àaám mêy. NXB
Àaåi hoåc Baách khoa Haâ Nöåi.
[6] Wilson F - Dwyer F - Bennett PC (2002). Prevention
of dog bites: Evaluation of a brief educational
intervention program for children. Journal of Community
Psychology.
[7] Trûúng Xuên Trûúâng (2005). Nhêån diïån tai naån
thûúng tñch treã em úã caác vuâng nöng thön hiïån nay.
Taåp chñ Xaä höåi hoåc, söë 4 (92), 57-70.
[8] Jesse Fox - Dylan Arena - Jeremy N. Bailenson
(2009). Virtual Reality A Survival Guide for the Social
Scientist. Journal of Media Psychology 2009; Vol.
21(3):95-113; DOI 10.1027/1864-1105.21.3.95.
Giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh tai naån...
(Tiïëp theo trang 57)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10pham_thi_kieu_duyen_7747_2124815.pdf