Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường Trung học Phổ thông - Phạm Thị Kiều Duyên

Tài liệu Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường Trung học Phổ thông - Phạm Thị Kiều Duyên

pdf4 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng dạy học phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường Trung học Phổ thông - Phạm Thị Kiều Duyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41838 (kò 2 - 11/2017) 1. Múã àêìu ÚàViïåt Nam, trong nhûäng nùm gêìn àêy àaä coá nhiïìu nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín nùng lûåc (NL) cho hoåc sinh (HS) cuãa nhûäng chuyïn gia nhû: Àinh Quang Baáo, Àöî Ngoåc Thöëng. Àaä coá möåt söë luêån aán Tiïën sô chuyïn ngaânh Lñ luêån vaâ phûúng phaáp daåy hoåc (PPDH) böå mön Hoáa hoåc (HH) nghiïn cûáu vïì vêën àïì phaát triïín NL (nhû: NL tûå hoåc, NL giaãi quyïët vêën àïì (GQVÀ), NL saáng taåo, NL húåp taác, NL nhêån thûác vaâ tû duy cho HS) cuãa caác taác giaã: Lï Vùn Duäng (2002), Nguyïîn Thõ Ngaâ (2010), Nguyïîn Thõ Höìng Gêëm (2012), Trêìn Thõ Thu Huïå (2012), Àinh Thõ Höìng Minh (2013), Trêìn Ngoåc Huy (2014), Phaåm Thõ Bñch Àaâo (2015), Nguyïîn Thõ Thanh (2016), Hoaâng Thõ Thuáy Hûúng (2016), Nguyïîn Thõ Phûúng Thuáy (2016). NL vêån duång kiïën thûác (VDKT) HH vaâo thûåc tiïîn àaä àûúåc möåt söë taác giaã nghiïn cûáu nhû: Nguyïîn Àûác Duäng - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc [1], Phaåm Vùn Hoan [2], Trêìn Trung Ninh - Phaåm Thõ Kim Chung [3], Nguyïîn Thõ Thanh - Àùång Xuên Thû [4] thöng qua viïåc vêån duång möåt söë PPDH tñch cûåc àïí phaát triïín NL naây cho HS trong daåy hoåc HH. Nhû vêåy, NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS àûúåc xaác àõnh laâ NL quan troång vaâ viïåc nghiïn cûáu caác biïån phaáp triïín NL naây trong quaá trònh daåy hoåc laâ rêët cêìn thiïët. Tuy nhiïn, àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS úã trûúâng trung hoåc phöí thöng (THPT), cêìn àaánh giaá àuáng thûåc traång cuãa vêën àïì naây àïí àûa ra àûúåc caác biïån phaáp phaát triïín phuâ húåp. 2. Nöåi dung nghiïn cûáu Vúái muåc àñch àaánh giaá thûåc traång daåy hoåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS úã trûúâng THPT, chuáng töi àaä tiïën haânh àiïìu tra 88 giaáo viïn (GV) daåy HH vaâ 359 HS úã 4 trûúâng laâ: THPT chuyïn Trêìn Phuá - Haãi phoâng, THÛÅC TRAÅNG DAÅY HOÅC PHAÁT TRIÏÍN NÙNG LÛÅC VÊÅN DUÅNG KIÏËN THÛÁC HOÁA HOÅC VAÂO THÛÅC TIÏÎN CHO HOÅC SINH Úà MÖÅT SÖË TRÛÚÂNG TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG PHAÅM THÕ KIÏÌU DUYÏN* * Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi Ngaây nhêån baâi: 15/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 19/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 21/09/2017. Abstract: Applying learnt knowledge in practice is one of the important teaching objectives and a competence that need to be formed and developed for students in teaching. To find out measures to improve this competence for students, assessment of situation of this competence of students at high schools is required. In this article, author analyses situation of developing the competence of applying chemical knowledge in practice through teaching chemistry at some high schools. This analysis can be seen as the basis to propose measures to develop this ability of students at high schools. Keywords: Competence development, application, chemical knowledge, practice, high school. THPT Lï Hoaân - Haâ Nam, THPT Cêím Giaâng - Haãi Dûúng, THPT Viïåt Àûác - Haâ Nöåi tûâ thaáng 4-10/2016. Thöng qua sûå quan saát, àiïìu tra bùçng phiïëu hoãi àïí laâm roä nhûäng hiïíu biïët cuãa GV vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ viïåc sûã duång caác PPDH tñch cûåc trong daåy hoåc HH àïí phaát triïín NL naây cho HS. Àöìng thúâi, laâm roä mûác àöå àaåt àûúåc vïì NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS vaâ nhûäng biïån phaáp àaä aáp duång, nhûäng khoá khùn gùåp phaãi khi phaát triïín NL naây cho HS. Phên tñch caác phiïëu àiïìu tra, chuáng töi thu àûúåc kïët quaã nhû sau: 2.1. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái GV Baãng 1. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå quan troång cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS THPT Baãng 1 cho thêëy, àa söë GV àaä thêëy àûúåc têìm quan troång cuãa nhûäng NL chung cêìn phaát triïín cho HS, trong àoá: NL tûå hoåc, NL GQVÀ vaâ saáng taåo, NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn coá vai troâ rêët quan troång. TT Möåt söë NL chung Rêët quan troång Quan troång Bònh thûúâng Khöng quan troång 1 NL tûå hoåc 72,7% 27,3% 0,0% 0,0% 2 NL GQVÀ vaâ saáng taåo 68,2% 31,8% 0,0% 0,0% 3 NL thêím mô 0,0% 27,3% 55,7% 17,0% 4 NL thïí chêët 22,7% 35,2% 38,6% 3,5% 5 NL giao tiïëp 22,7% 61,4% 13,6% 2,3% 6 NL húåp taác 44,3% 38,6% 11,4% 5,7% 7 NL tñnh toaán 17,0% 67,0% 16% 0,0% 8 NL sûã duång cöng nghïå thöng tin vaâ truyïìn thöng (ICT) 5,7% 61,4% 32,9% 0,0% 9 NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn 54,5% 40,9% 4,6% 0,0% Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 39(kò 2 - 11/2017) Theo àaánh giaá cuãa GV úã baãng 2, mûác àöå àaåt àûúåc möåt söë NL cuãa HS úã mûác trung bònh chiïëm tó lïå cao nhêët. NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, NL tûå hoåc vaâ NL ICT úã mûác chûa àaåt yïu cêìu chiïëm tó lïå cao.  Nhû vêåy, trong quaá trònh daåy hoåc HH, GV cêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín caác NL chung vaâ NL chuyïn biïåt cho HS, trong àoá chuá troång àïën viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn.  Baãng 3. Àaánh giaá cuãa GV vïì nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS Kïët quaã khaão saát cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS maâ chuáng töi àûa ra trong baãng 3. Àêy cuäng laâ yïëu töë thuêån lúåi cho viïåc thûåc nghiïåm sû phaåm khi àa söë GV nhêån thûác àûúåc têìm quan troång vaâ nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS. Baãng 4. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng biïíu hiïån cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn Baãng 3, 4 cho thêëy: coá 35,2% GV khöng àöìng yá cho rùçng viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn seä giuáp HS phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác. Vò vêåy, coá 40,9% GV khöng àöìng yá vúái yá kiïën cho rùçng möåt söë biïíu hiïån cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn laâ khaã nùng hïå thöëng hoáa, phên loaåi kiïën thûác HH, hiïíu roä àùåc àiïím, nöåi dung, thuöåc tñnh cuãa loaåi kiïën thûác HH àoá. Nhû vêåy, trong quaá trònh thûåc nghiïåm, cêìn chuá troång viïåc lûåa choån giaáo aán thûåc nghiïåm cuäng nhû xêy dûång caác tiïu chñ àaánh giaá àïí GV thêëy àûúåc lúåi ñch cuãa viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS. Baãng 5. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng cöng cuå àïí àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS Kïët quaã úã baãng 5 cho thêëy, àa söë GV àöìng yá vúái viïåc phöëi húåp caác cöng cuå coá thïí sûã duång àïí àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS àoá laâ: Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra; Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV; Àaánh giaá thöng qua vêën àaáp, thaão luêån nhoám. Tuy nhiïn, vêîn coân 50% GV khöng àöìng yá vúái viïåc àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn bùçng caách cho HS tûå àaánh giaá theo tiïu chñ. TT NL cuãa HS Rêët töët Töët Khaá Trung bònh Chûa àaåt yïu cêìu 1 NL tûå hoåc 10,2% 22,7% 20,5% 36,4% 10,2% 2 NL GQVÀ vaâ saáng taåo 4,5% 22,7% 15,9% 51,1% 2,3% 3 NL thêím mô 4,5% 20,5% 25,0% 47,7% 4,5% 4 NL thïí chêët 11,4% 22,7% 20,5% 45,4% 0% 5 NL giao tiïëp 9,1% 25,0% 26,1% 34,1% 5,7% 6 NL húåp taác 4,5% 11,4% 26,1% 58,0% 0,0% 7 NL tñnh toaán 8,0% 26,1% 31,8% 29,5% 4,6% 8 NL ICT 4,5% 28,4% 26,1% 29,5% 11,5% 9 NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn 4,5% 20,5% 22,7% 38,6% 13,7% Baãng 2. Àaánh giaá cuãa GV vïì mûác àöå àaåt àûúåc möåt söë NL cuãa HS TT Lúåi ñch àem laåi cho HS Àöìng yá Khöng àöìng yá 1 Gêy hûáng thuá hoåc têåp cho HS 100,0% 0,0% 2 HS seä ghi nhúá vaâ hiïíu sêu caác kiïën thûác àaä àûúåc hoåc 100,0% 0,0% 3 HS biïët lêåp kïë hoaåch vaâ GQVÀ hoåc têåp, vêån duång vaâo giaãi quyïët nhûäng vêën àïì tûúng tûå 88,6% 11,4% 4 HS biïët VDKTHH àïí phaát hiïån vaâ tûå giaãi quyïët caác vêën àïì cuãa thûåc tiïîn 100,0% 0,0% 5 Phaát triïín NL hïå thöëng hoáa kiïën thûác cho HS 64,8% 35,2% 6 Phaát triïín NL phên tñch, töíng húåp kiïën thûác vêån duång vaâo thûåc tiïîn 96,6% 3,4% 7 Phaát triïín NL phaát hiïån caác nöåi dung kiïën thûác HH àûúåc ûáng duång trong caác vêën àïì, lônh vûåc khaác nhau 86,4% 13,6% 8 Phaát triïín NL phaát hiïån caác vêën àïì trong thûåc tiïîn vaâ sûã duång kiïën thûác HH àïí giaãi thñch 88,6% 11,4% 9 Phaát triïín NL àöåc lêåp saáng taåo trong viïåc xûã lñ caác vêën àïì thûåc tiïîn 87,5% 12,5% 10 Phaát triïín NL GQVÀ vaâ saáng taåo cho HS 83,0% 17% TT Möåt söë biïíu hiïån cuãa NL VDKT vaâo thûåc tiïîn Àöìng yá Khöng àöìng yá 1 Hïå thöëng hoáa, phên loaåi àûúåc kiïën thûác HH, hiïíu roä àùåc àiïím, nöåi dung, thuöåc tñnh cuãa loaåi kiïën thûác HH àoá 59,1% 40,9% 2 Àõnh hûúáng àûúåc caác kiïën thûác HH möåt caách töíng húåp vaâ biïët VDKTHH vaâo caác lônh vûåc, ngaânh nghïì gò trong cuöåc söëng, tûå nhiïn vaâ xaä höåi 89,8% 10,2% 3 Phaát hiïån vaâ hiïíu roä ûáng duång cuãa caác kiïën thûác HH trong vêën àïì: thûåc phêím, sinh hoaåt, y hoåc, sûác khoãe, khoa hoåc thûúâng thûác, saãn xuêët cöng nghiïåp, nöng nghiïåp vaâ möi trûúâng 96,6% 3,4% 4 Tòm möëi liïn hïå vaâ giaãi thñch àûúåc caác hiïån tûúång trong tûå nhiïn vaâ ûáng duång cuãa HH trong cuöåc söëng dûåa vaâo kiïën thûác HH vaâ caác mön khoa hoåc khaác 98,9% 1,1% 5 Chuã àöång, saáng taåo lûåa choån phûúng phaáp, caách thûác GQVÀ; coá NL tham gia thaão luêån caác vêën àïì vïì HH liïn quan àïën thûåc tiïîn vaâ bûúác àêìu biïët tham gia nghiïn cûáu khoa hoåc 84,1% 15,9% TT Cöng cuå àaánh giaá Àöìng yá Khöng àöìng yá 1 Àaánh giaá thöng qua baâi kiïím tra 87,5% 12,5% 2 Àaánh giaá thöng qua quan saát cuãa GV 88,6% 11,4% 3 Àaánh giaá thöng qua vêën àaáp, thaão luêån nhoám 97,7% 2,3% 4 HS tûå àaánh giaá theo caác tiïu chñ cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn 50,0% 50,0% 5 Phöëi húåp caác cöng cuå trïn 100,0% 0,0% Taåp chñ Giaáo duåc söë 41840 (kò 2 - 11/2017) Baãng 6. YÁ kiïën cuãa GV vïì nhûäng khoá khùn trong viïåc phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS Baãng 6 cho thêëy, phêìn lúán GV àöìng yá vúái nhûäng khoá khùn maâ chuáng töi àûa ra. Àêy laâ cú súã àïí lûåa choån caác biïån phaáp cuäng nhû coá nhûäng kiïën nghõ, àïì xuêët àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS. Baãng 7. YÁ kiïën cuãa GV vïì mûác àöå hiïåu quaã cuãa möåt söë biïån phaáp phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS Vïì hiïåu quaã cuãa möåt söë biïån phaáp phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS (xem baãng 7), chuáng töi thêëy sûã duång phûúng PPDH GQVÀ, daåy hoåc theo dûå aán, sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng NL, tùng cûúâng caác baâi têåp thûåc haânh, thñ nghiïåm vaâ khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån caác vêën àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc hoùåc trong thûåc tiïîn àûúåc GV àaánh giaá laâ nhûäng biïån phaáp rêët hiïåu quaã àïí phaát triïín NL naây cho HS. 2.2. Kïët quaã àiïìu tra àöëi vúái HS Baãng 8. Tûå àaánh giaá cuãa HS vïì mûác àöå àaåt àûúåc caác NL thaânh phêìn cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn Baãng 8 cho thêëy, mûác àöå àaåt àûúåc chung vïì caác tiïu chñ àaánh giaá cuãa NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cuãa HS chuã yïëu laâ mûác trung bònh, khaá. Thûåc tïë naây cuäng phuâ húåp vúái àaánh giaá cuãa GV (xem baãng 2). Chuáng töi cuäng lêëy yá kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán maâ caác em àaä àûúåc tham gia trong möåt nùm hoåc, kïët quaã nhû sau (xem hònh 1): Hònh 1. YÁ kiïën cuãa HS vïì söë lûúång dûå aán GV àûa ra vaâ töí chûác trong 1 nùm hoåc  Tuy àaánh giaá cao vïì hiïåu quaã cuãa viïåc sûã duång PPDH theo dûå aán àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS, nhûng qua khaão saát HS cho thêëy: coá 53% HS chûa àûúåc tham gia vaâo hoåc têåp theo dûå aán. Àïí phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn, àa söë HS àïìu cho rùçng, GV nïn töí chûác dûå aán hoåc têåp coá liïn quan àïën caác vêën àïì thûåc tiïîn; töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, hoaåt àöång xaä höåi; àûa nhiïìu tònh huöëng thûåc tiïîn vaâo baâi hoåc vaâ hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng tònh huöëng àoá; tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn (xem baãng 9). Tuy nhiïn, vêîn coá möåt söë lûúång HS khöng àöìng TT Khoá khùn Àöìng yá Khöng àöìng yá 1 GV chûa nùæm roä nöåi dung, yïu cêìu cuãa caác tiïu chñ, mûác àöå cêìn àaåt àûúåc cuãa NL VDKT vaâo thûåc tiïîn cho HS 77,3% 22,7% 2 Chûa coá hïå thöëng baâi têåp àõnh hûúáng phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn àa daång 88,6% 11,4% 3 Do thúâi gian coân haån chïë, lúáp hoåc àöng, GV khoá quan saát HS 68,2% 31,8% 4 HS chûa chuã àöång, tñch cûåc, chûa hûáng thuá hoåc têåp 78,4% 21,6% 5 GV chûa sûã duång thaânh thaåo möåt söë PPDH vaâ kô thuêåt daåy hoåc tñch cûåc nhû: PPDH GQVÀ, daåy hoåc theo dûå aán, kô thuêåt sú àöì tû duy, 89,8% 10,2% 6 Thiïëu trang thiïët bõ, maáy moác höî trúå daåy hoåc vaâ quan saát, àaánh giaá NL thöng qua biïíu hiïån cuãa HS 73,9% 26,1% TT Möåt söë biïån phaáp Rêët töët Töët Bònh thûúâng 1 Sûã duång PPDH GQVÀ 47,7% 40,9% 11,4% 2 Sûã duång PPDH theo dûå aán 45,5% 44,3% 10,2% 3 Sûã duång PPDH àaâm thoaåi tòm toâi 28,4% 47,7% 23,9% 4 Sûã duång PPDH húåp taác theo nhoám nhoã 33,0% 55,7% 11,3% 5 Sûã duång PPDH theo húåp àöìng 23,9% 26,1% 50,0% 6 Sûã duång PPDH theo goác 6,8% 59,1% 34,1% 7 Sûã duång baâi têåp phên hoáa 29,5% 46,6% 23,9% 8 Sûã duång baâi têåp àõnh hûúáng phaát triïín NL 50,0% 45,5% 4,5% 9 Khuyïën khñch HS tûå àaánh giaá vaâ àaánh giaá àöìng àùèng: tûå nhêån xeát, àaánh giaá baâi laâm cuãa mònh; nhêån xeát, àaánh giaá baâi laâm cuãa baån, 20,5% 72,7% 6,8% 10 Khuyïën khñch HS tûå ra àïì baâi têåp vaâ àûa ra lúâi giaãi cho baâi têåp àoá 29,5% 46,6% 23,8% 11 Khuyïën khñch HS tûå phaát hiïån caác vêën àïì cêìn giaãi quyïët trong baâi hoåc hoùåc trong thûåc tiïîn 52,3% 23,9% 23,9% 12 Tùng cûúâng caác baâi têåp thûåc haânh, thñ nghiïåm 46,6% 35,2% 18,2% 13 Khuyïën khñch HS tham gia caác hoaåt àöång nghiïn cûáu khoa hoåc; hoaåt àöång xaä höåi; 38,6% 44,3% 17,1% TT Caác tiïu chñ àaánh giaá NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn Trung bònh Khaá Töët 1 Khaã nùng hïå thöëng hoáa kiïën thûác 44,8% 44,0% 11,2% 2 Khaã nùng phên tñch, töíng húåp caác kiïën thûác HH vêån duång vaâo thûåc tiïîn 49,3% 41,5% 9,2% 3 Khaã nùng phaát hiïån caác nöåi dung kiïën thûác HH àûúåc ûáng duång vaâo caác lônh vûåc khaác nhau 44,0% 41,5% 14,5% 4 Khaã nùng phaát hiïån caác vêën àïì trong thûåc tiïîn vaâ sûã duång kiïën thûác HH àïí giaãi thñch 46,2% 44,6% 9,2% 5 Khaã nùng àöåc lêåp saáng taåo trong viïåc xûã lñ vêën àïì thûåc tiïîn 56,5% 33,7% 9,8% Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 41(kò 2 - 11/2017) yá vïì caác hoaåt àöång naây, lñ do caác em àûa ra laâ: mêët nhiïìu thúâi gian àïí thûåc hiïån dûå aán, tham gia vaâo caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, hoaåt àöång xaä höåi, caác kiïën thûác thûåc tiïîn naây ñt àûúåc àûa vaâo caác àïì thi, möåt söë tònh huöëng thûåc tiïîn caác thêìy/cö lûåa choån chûa gêìn guäi, chûa kñch thñch àûúåc hûáng thuá hoåc têåp cuãa caác em. Àêy laâ möåt cú súã quan troång àïí chuáng töi lûåa choån caác biïån phaáp nhùçm phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS vaâ sûã duång caác biïån phaáp àoá möåt caách húåp lñ, phuâ húåp vúái caác àöëi tûúång HS khaác nhau. 3. Kïët luêån NL VDKT vaâo thûåc tiïîn laâ möåt trong nhûäng NL chuyïn biïåt cêìn phaát triïín cho HS trong daåy hoåc mön HH. Nhûäng kïët quaã àiïìu tra thu àûúåc úã trïn seä laâ cú súã thûåc tiïîn quan troång, giuáp chuáng töi àïì xuêët biïån phaáp nhùçm phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS THPT. Chuáng töi seä tiïëp tuåc khaão saát trïn diïån röång thûåc traång cuãa vêën àïì phaát triïín NL VDKTHH vaâo thûåc tiïîn cho HS trong daåy hoåc HH thöng qua cöng cuå Google Docs trong thúâi gian túái.  Taâi liïåu tham khaão [1] Nguyïîn Àûác Duäng - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2013). Phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác cho hoåc sinh trung hoåc phöí thöng qua hïå thöëng baâi têåp Hoáa hoåc hûäu cú lúáp 12 coá nöåi dung thûåc tiïîn. Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, tr 297-301. [2] Phaåm Vùn Hoan - Hoaâng Thõ Minh Ngoåc (2016). Àöi àiïìu vïì àaánh giaá sûå phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác cuãa hoåc sinh trung hoåc phöí thöng bùçng caách sûã duång cêu hoãi, baâi têåp Hoáa hoåc. Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, thaáng 4/2016. [3] Phaåm Thõ Kim Chung - Trêìn Trung Ninh (2016). Daåy hoåc tñch húåp nhùçm phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho hoåc sinh. Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi thaáng 4/2016, tr 94-104. [4] Àùång Xuên Thû - Nguyïîn Thõ Thanh (2014). Phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho hoåc sinh thöng qua viïåc giaãng daåy Hoáa hoåc 10 theo lñ thuyïët kiïën taåo. Taåp chñ Khoa hoåc Giaáo duåc, söë 108, tr 14-16. [5] Böå GD-ÀT (2014). Taâi liïåu têåp huêën kiïím tra, àaánh giaá trong quaá trònh daåy hoåc theo àõnh hûúáng phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh trong trûúâng trung hoåc phöí thöng (lûu haânh nöåi böå). [6] Àaâo Viïåt Huâng (2016). Phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác thöng qua daåy hoåc dûå aán hoåc phêìn Hoáa phên tñch taåi Trûúâng Àaåi hoåc Nöng lêm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn. Kó yïëu Höåi thaão Khoa hoåc Quöëc gia, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, thaáng 4/2016, tr 272-277. [7] Vùn Thõ Thanh Nhung (2016). Caác biïån phaáp phaát triïín nùng lûåc vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn cho hoåc sinh úã trûúâng trung hoåc phöí thöng. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 373 (kò 1, thaáng 1/2016), tr 46-50. TT Caác hoaåt àöång cuãa GV Àöìng yá Khöng àöìng yá 1 Töí chûác caác dûå aán hoåc têåp coá liïn quan àïën caác vêën àïì thûåc tiïîn 90,0% 10,0% 2 Töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa, caác hoaåt àöång xaä höåi 90,3% 9,7% 3 Àûa nhiïìu tònh huöëng thûåc tiïîn vaâo baâi hoåc vaâ hûúáng dêîn caác em giaãi quyïët nhûäng tònh huöëng àoá 88,3% 11,7% 4 Tùng cûúâng sûã duång baâi têåp thûåc tiïîn 80,5% 19,5%  Baãng 9. YÁ kiïën cuãa HS vïì caác hoaåt àöång GV nïn töí chûác àïí phaát triïín NL VDKT vaâo thûåc tiïîn bûúác giaãm tó lïå TNTT laâ muåc tiïu quan troång cêìn hûúáng àïën, nhùçm baão àaãm an toaân cho treã, mang laåi haånh phuác cho gia àònh vaâ xaä höåi. TNMP laâ möåt caách hiïåu quaã trong giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh TNTT cho treã mêìm non, khöng chó giuáp treã hoåc kiïën thûác theo phûúng chêm “hoåc maâ chúi, chúi maâ hoåc” maâ coân hoåc caách phoâng, traánh TNTT trong möi trûúâng an toaân, búãi treã chûa biïët tûå traãi nghiïåm caác tònh huöëng thûåc tiïîn. Viïåc sûã duång caác video mö phoãng tònh huöëng trong giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh TNTT cho treã nhùçm taåo möi trûúâng hoåc têåp laânh maånh, tûúng taác hêëp dêîn vaâ nêng cao hiïåu quaã hoåc têåp cho caác em.  Taâi liïåu tham khaão [1]  ThinkFirst  For  Kid  (2002).  National  Injury Prevention  Program:  Kindergarten  wonderers, Endorsed by The Canadian congress of neurological Sciences  and  the  Canadian  Association  of Neuroscience nurses - D17/175 2002 02- 13. [2]  Grantcharov  TP  -  Kristiansen  VB  -  Bendix  J  - Bardram L - Rosenberg J - Funch - Jensen P (2004). Randomized clinical trial of virtual reality simulation for laparoscopic skills training.  Br J Surg; 91:146-50. [3]  Frederick  Rivara  (2011).  Injury prevention in children. Encyclopedia  on  early  childhood development, CEECD/SKC-ECD. [4] Linnan - Micheal, et al (2007). Child Mortality and Injury in Asia: Policy and programme implication. Innocenti Research Center of UNICEF, Florence, Psychol 2003; 31: 75-86. [5] Huyânh Quyïët Thùæng (chuã biïn) - Nguyïîn Hûäu Àûác - Doaän Trung Tuâng - Nguyïîn Bònh Minh - Trêìn Viïåt Trung (2014). Giaáo trònh àiïån toaán àaám mêy. NXB Àaåi hoåc Baách khoa Haâ Nöåi. [6] Wilson F - Dwyer F - Bennett PC (2002). Prevention of dog bites: Evaluation of a brief educational intervention program for children. Journal of Community Psychology. [7] Trûúng Xuên Trûúâng (2005). Nhêån diïån tai naån thûúng tñch treã em úã caác vuâng nöng thön hiïån nay. Taåp chñ Xaä höåi hoåc, söë 4 (92), 57-70. [8] Jesse Fox - Dylan Arena - Jeremy N. Bailenson (2009). Virtual Reality A Survival Guide for the Social Scientist. Journal  of  Media  Psychology  2009;  Vol. 21(3):95-113; DOI 10.1027/1864-1105.21.3.95. Giaáo duåc kô nùng phoâng, traánh tai naån... (Tiïëp  theo trang 57)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf10pham_thi_kieu_duyen_7747_2124815.pdf
Tài liệu liên quan