Thực hành Thiết kế và cài đặt lớp 1

Tài liệu Thực hành Thiết kế và cài đặt lớp 1: THIẾT KẾ & CÀI ĐẶT LỚP Bài thực hành 01 Tổ chức chương trình  Mỗi lớp:  Tập tin .h: chứa đặc tả lớp.  Tập tin .cpp: chứa chi tiết cài đặt các tác vụ.  Lớp ứng dụng:  Tập tin .cpp: chứa hàm main Bài 1  Cài đặt lớp PhanSo đặc tả khái niệm phân số với các thao tác:  Xuất/Nhập.  Tính toán số học (cộng, trừ, nhân, chia).  So sánh.  Tối giản.  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai phân số.  Chọn xem kết quả tính toán, so sánh hai phân số đã nhập. Bài 2  Cài đặt lớp SoPhuc đặc tả khái niệm số phức với các thao tác:  Xuất/Nhập.  Tính toán số học (cộng, trừ, nhân, chia).  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai số phức.  Chọn xem kết quả tính toán hai số phức đã nhập. Bài 3  Cài đặt lớp tập hợp các phần tử kiểu số nguyên có giá trị  [0, 7] với các thao tác:  Xuất/Nhập.  Thêm/Xóa phần tử.  Kiểm tra phần tử thuộc tập hợp, tập hợp...

pdf32 trang | Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thực hành Thiết kế và cài đặt lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ & CÀI ĐẶT LỚP Bài thực hành 01 Tổ chức chương trình  Mỗi lớp:  Tập tin .h: chứa đặc tả lớp.  Tập tin .cpp: chứa chi tiết cài đặt các tác vụ.  Lớp ứng dụng:  Tập tin .cpp: chứa hàm main Bài 1  Cài đặt lớp PhanSo đặc tả khái niệm phân số với các thao tác:  Xuất/Nhập.  Tính toán số học (cộng, trừ, nhân, chia).  So sánh.  Tối giản.  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai phân số.  Chọn xem kết quả tính toán, so sánh hai phân số đã nhập. Bài 2  Cài đặt lớp SoPhuc đặc tả khái niệm số phức với các thao tác:  Xuất/Nhập.  Tính toán số học (cộng, trừ, nhân, chia).  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai số phức.  Chọn xem kết quả tính toán hai số phức đã nhập. Bài 3  Cài đặt lớp tập hợp các phần tử kiểu số nguyên có giá trị  [0, 7] với các thao tác:  Xuất/Nhập.  Thêm/Xóa phần tử.  Kiểm tra phần tử thuộc tập hợp, tập hợp thuộc tập hợp.  Tính toán giao, hội, hiệu các tập hợp.  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai tập hợp.  Chọn thực hiện và xem kết quả các thao tác trên tập hợp. Bài 4  Làm lại bài 3 với miền giá trị của các phần tử là:  [0, 31]  [0, 255]  Sử dụng giải pháp ở bài 4 để cài đặt “tập hợp sinh viên”, thông tin của mỗi sinh viên  Mã số.  Họ tên.  Đại chỉ. Bài 5  Cài đặt lớp Time đặc tả khái niệm thời điểm (trong ngày) và lớp TimeSpan đặc tả khái niệm thời khoảng với các thao tác thích hợp.  Viết chương trình minh họa sử dụng các lớp vừa cài đặt. Bài 6  Cài đặt lớp Date đặc tả khái niệm thời điểm (tính theo ngày, tháng năm) với các thao tác thích hợp.  Viết chương trình minh họa sử dụng các lớp vừa cài đặt. Thiết kế & Cài đặt lớp Định nghĩa phép toán Bài thực hành 02 Bài 1  Định các phép toán số học (+, -, *, /), phép toán so sánh (, >=, ==, !=), phép toán kết hợp gán (+=, -=, *=, /=) cho lớp PhanSo đã cài đặt ở bài thực hành 01.  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai phân số.  Chọn xem kết quả tính toán, so sánh hai phân số đã nhập. Bài 2  Định các phép toán số học (+, -, *, /), phép toán kết hợp gán (+=, -=, *=, /=) cho lớp SoPhuc đã cài đặt ở bài thực hành 01.  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai số phức.  Chọn xem kết quả tính toán hai số phức đã nhập. Bài 3  Định các phép toán giao, hội, hiệu (&,|, -), phép toán so sánh (==, !=), phép toán kết hợp gán (&=, |=, -=) cho lớp tập hợp các phần tử kiểu số nguyên đã cài đặt ở bài thực hành 01.  Viết chương trình cho phép người dùng thực hiện nhiều lần công việc:  Nhập hai tập hợp.  Chọn thực hiện và xem kết quả các thao tác trên tập hợp. Bài 4  Định các phép toán số học (+, -), phép toán tăng giảm (++, --), phép toán so sánh (, >=, ==, !=), phép toán kết hợp gán (+=, -=) cho lớp Time và lớp TimeSpan đã cài đặt ở bài thực hành 01..  Viết chương trình minh họa sử dụng các lớp vừa cài đặt. Bài 5  Định các phép toán số học (+, -), phép toán tăng giảm (++, --), phép toán so sánh (, >=, ==, !=), phép toán kết hợp gán (+=, -=) cho lớp Date đã cài đặt ở bài thực hành 01.  Viết chương trình minh họa sử dụng các lớp vừa cài đặt. Bài 6  Cài đặt lớp String đặc tả chuỗi ký tự với chiều dài không giới hạn trước với các thao tác:  Thiết lập, thiết lập bản sao, hủy.  Xác định vị trí của ký tự trong chuỗi.  Xác định vị trí của chuỗi con trong chuỗi.  Lấy chuỗi con, chuỗi con trái, chuỗi con phải.  và các phép toán:  Phép toán gán.  Phép toán truy xuất ký tự theo chỉ số.  Phép toán nối chuỗi (+, +=)  Phép toán lấy chuỗi con. Bài 6 (tt)  Viết chương trình sử dụng lớp String vừa tạo.  Lưu ý: Lớp String sẽ được dùng trong các bài tập sau. Thiết kế & Cài đặt lớp Template Bài thực hành 03 Bài 1  Cài đặt lớp Stack cho phép quy định kiểu dữ liệu của phần tử khi sử dụng. 1. Dùng mảng cấp phát tĩnh (cho phép quy định kích thước khi sử dụng). 2. Dùng mảng cấp phát động. 3. Dùng danh sách liên kết đơn  Viết chương trình minh họa việc sử dụng lớp Stack vừa tạo. Bài 2  Cài đặt lớp Queue cho phép quy định kiểu dữ liệu của phần tử khi sử dụng. 1. Dùng mảng cấp phát tĩnh (cho phép quy định kích thước khi sử dụng). 2. Dùng mảng cấp phát động. 3. Dùng danh sách liên kết đơn.  Viết chương trình minh họa việc sử dụng lớp Queue vừa tạo. Bài 3  Cài đặt lớp List đặc tả cấu trúc danh sách liên kết đơn cho phép quy định kiểu phần tử khi sử dụng.  Cài đặt cơ chế duyệt trên danh sách.  Viết chương trình minh họa việc sử dụng lớp List vừa tạo.  Làm tương tự cho trường hợp danh sách liên kết kép. Bài 4  Cài đặt lớp Tree đặc tả cấu trúc cây nhị phân cho phép quy định kiểu dữ liệu của phần tử khi sử dụng.  Viết chương trình minh họa việc sử dụng lớp Tree vừa tạo. Thiết kế & Cài đặt lớp Bài thực hành 04 Bài 1  Viết chương trình cho phép thực hiện các thao tác:  Nhập đa giác.  Xuất  Trọng tâm đa giác.  Chu vi, diện tích đa giác.  Tính lồi lõm của đa giác. Bài 2  Viết chương trình cho phép nhập đa thức một biến và thực hiện các thao tác tính toán trên đa thức.   RaNixaxP i n i i in   , 0 Bài 3  Viết chương trình cho phép thực hiện nhiều lần các thao tác:  Nhập biểu thức số học (dạng hậu tố, tiền tố, trung tố).  Xuất trị biểu thức vừa nhập.  Giới hạn:  Phép toán số học hai ngôi: + - * /  Toán hạng kiểu số thực. Kế thừa & Xử lý đa hình Bài thực hành 05 Bài 1 Xây dựng chương trình quản lý một danh sách các đối tượng giảng viên, sinh viên với các thông tin cần quản lý như sau:  Giảng viên: họ tên , địa chỉ, học vị.  Sinh viên: mã số, họ tên, địa chỉ. Chương trình có các chức năng:  Nhập thông tin các đối tượng.  Xuất thông tin các đối tượng có trong danh sách.  Liệt kê mã số các sinh viên có trong danh sách.  Liệt kê thông tin giảng viên theo học vị. Bài 2  Xây dựng chương trình quản lý các đối tượng hình học phẳng (tam giác, tam giác cân, tam giác vuông) có dạng như sau: Bài 2 (tt)  Chương trình có các chức năng:  Nhập thông tin các đối tượng.  Xuất thông tin các đối tượng có trong danh sách.  Xuất tổng diện tích các đối tượng theo từng phân loại. Quan hệ Bài thực hành 06 Bài 1  Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa quốc gia và thành phố theo mô tả sau:  Mỗi quốc gia có nhiều thành phố.  Mỗi quốc gia có một thành phố là thủ đô.  Viết chương trình quản lý thông tin các quốc gia, thành phố cho phép thực hiện các thao tác:  Nhập thông tin quốc gia, thành phố.  Xuất thông tin quốc gia: tên quốc gia, tên thủ đô và các thành phố trực thuộc.  Truy vấn thông tin về thành phố: tên thành phố, tên quốc gia mà thành phố trực thuộc. Bài 2  Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các lớp theo mô tả sau:  Có hai loại phần tử: tập tinh và thư mục.  Tập tin có các thuộc tính là tên và kích thước.  Thư mục có tên và chứa nhiều phần tử.  Viết chương trình quản lý các thư mục với các chức năng:  Nhập thông tin thư mục, tập tin.  Xuất thông nội dung thư mục.  Truy vấn thông tin (tên và kích thước) của tập tin, thư mục.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftailieu.pdf
Tài liệu liên quan