Tài liệu Thiết kê hiêu ứng ánh sáng trong photoshop: Thiết Kê Hiêu ứng Ánh
Sáng trong Photoshop
Hiệu ứng ánh sáng có thể truyền đạt chiều sâu và cám xúc cúa tác phẩm và kết
hợp chặt chẽ với tất cả yếu tố của tác phẩm tạo nên một kết quả hoàn hảo nhất
Hiệu ứng ánh sáng có thể làm cho tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật tăng thêm vẻ
đẹp hơn nữa hoặc cũng có thể phá hủy nó. Khi hiệu ứng ánh sáng được thực
hiện một cách hợp lý, ánh sáng có thể tác động lên tầm nhìn, thu hút sự chú ý
của độc giả, truyền đạt được chiều sâu và cảm xúc của tác phẩm, và kết hợp
chặt chẽ với tất cả các yếu tố của tác phẩm để tạo ra một kết quả hoàn hảo nhất.
Tuy nhiên, để tạo nên một ánh sáng sống động không phải là một điều dễ dàng
và đơn giản, đặc biệt đối với các nghệ sĩ kỹ thuật số mới bước chân vào nghề.
Sự tương phản hoàn hảo, màu sắc đa dạng, tính sắc nét và chiều sâu sẽ làm
cho tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của bạn thêm phần hấp dẫn hơn.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu quá trình cơ bản của việc thực hiện các
hiệu ứng ánh sáng sống...
28 trang |
Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thiết kê hiêu ứng ánh sáng trong photoshop, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết Kê Hiêu ứng Ánh
Sáng trong Photoshop
Hiệu ứng ánh sáng có thể truyền đạt chiều sâu và cám xúc cúa tác phẩm và kết
hợp chặt chẽ với tất cả yếu tố của tác phẩm tạo nên một kết quả hoàn hảo nhất
Hiệu ứng ánh sáng có thể làm cho tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật tăng thêm vẻ
đẹp hơn nữa hoặc cũng có thể phá hủy nó. Khi hiệu ứng ánh sáng được thực
hiện một cách hợp lý, ánh sáng có thể tác động lên tầm nhìn, thu hút sự chú ý
của độc giả, truyền đạt được chiều sâu và cảm xúc của tác phẩm, và kết hợp
chặt chẽ với tất cả các yếu tố của tác phẩm để tạo ra một kết quả hoàn hảo nhất.
Tuy nhiên, để tạo nên một ánh sáng sống động không phải là một điều dễ dàng
và đơn giản, đặc biệt đối với các nghệ sĩ kỹ thuật số mới bước chân vào nghề.
Sự tương phản hoàn hảo, màu sắc đa dạng, tính sắc nét và chiều sâu sẽ làm
cho tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của bạn thêm phần hấp dẫn hơn.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu quá trình cơ bản của việc thực hiện các
hiệu ứng ánh sáng sống động trong Photoshop. Sử dụng các brush, blend mode
mặc định và một số hình ảnh sẵn có, bạn sẽ học hỏi các kỹ thuật khác nhau theo
từng bước để bạn có thể sử dụng nó trong các tác phẩm riêng của bạn và tạo ra
những tác phẩm chuyên nghiệp.
Đây là hướng dẫn sử dụng rất nhiều thủ thuật, phím tắt và kỹ thuật, và mỗi chi
tiết được giải thích cặn kẽ cho phép người mới học có thể theo dõi dễ dàng.
Nhưng ngay cả nếu bạn là một người dùng có trình độ cao, bạn cũng sẽ thấy
rằng hướng dẫn này thực sự hữu ích vì nó sẽ mang lại cho bạn những ý tướng
mới lạ trong tác phẩm của riêng mình. Chúng ta cùng bắt đầu nhé!
Bước 1 - Background:
Chúng ta bắt đầu bằng việc tạo một khung hình mới, có kích thước 1970 X 1320
pixel. Sau đó, chọn một background tùy chỉnh mà tôi đã làm (nhấp chuột vào
Tiếp theo, chúng ta sẽ kết hợp background khác, vì vậy, nhấp chuột vào hình
ảnh bên dưới hoặc truy cập vào link sau và download background
này:
Tiếp theo, giám ‘Fill’ option cúa background thứ hai xuống 79% (xem hình bên
Bước 2 - Foreground:
Bây giờ, chúng ta cần hình ảnh cận cảnh của đối tượng. Chúng ta sẽ sử dụng
hình ảnh cậu bé này. Bạn có thể sử dụng hình ảnh mà tôi đã sử dụng sau
đây: hoặc bạn
có thể sử dụng bất kỳ hình ảnh nào bạn thích. Điều bạn cần phải chú ý với hình
ảnh này là mái tóc, vì nó sẽ có một chút khó khăn khi phải chiết nó ra. Phần
mềm có thể dễ dàng để chiết các hình ảnh này, đó là Vertus Fluid Mask, nhưng
đối với hướng dẫn này, tôi sẽ chiết mái tóc bằng tay bằng cách sử dụng Pen
Tool và tôi sẽ áp dụng thêm một số kỹ thuật cắt.
Sử dụng Pen Tool, phác thảo xung quanh chủ thể, sau đó, vào “Paths” tab và
nhấp chuột phải lên Path mà bạn đã tạo ra, tạo một vùng chọn, sau đó bạn có
Foreground cúa chú thể. Nếu bạn không thành thạo các kỹ thuật chiết ánh, hãy
đọc bài viết:Các kiều chiét hình ảnh trong Photoshop này.
Chú ý vẫn còn Edge màu trắng bên trái của mái tóc, vì vậy, bạn có thể sử dụng
Pen Tool một lần nữa để cắt chúng ra. Bạn cũng có thể dùng tay để loại bỏ chỉ
mình phần màu trắng, nhưng tôi thấy rằng Pen Tool là cách nhanh và hiệu quả
hơn để cắt phần tóc của cậu bé. Và để hoàn thành, tôi sử dụng một Brush
Eraser mềm và Layer>Matting>Defringe (width 1) và thay đổi kích thước của nó
cho phù hợp với Document.
3 ) ỉ J r or-
Bây giờ, chúng ta sẽ tạo một shadow cho cậu bé, để tạo chiều sâu cho hình ảnh
của chúng ta. Đối với shadow, tôi đã sử dụng một Brush mềm, có kích thước
200px, sử dụng màu đen để Brush Perspective của shadow (hãy xem hình ảnh
bên dưới hoặc sử dụng sự phán đoán của bạn). Sau đó, vào Fỉlter>Gaussian
Blur>30px để làm cho nó trông tự nhiên hơn. Giảm opacity nếu cần thiết, xóa
một số phần màu đen lan ra phía ngoài bởi Gausian Blur, và bạn sẽ có kết quả
tương tự như của tôi:
Bây giờ, chúng ta cần phải làm cho cậu bé có vẻ không giống như “bị paste” và
background. Để thực hiện điều này, chúng ta sẽ Brurn - làm mờ các Edge của
cậu bé đi một chút, bằng cách sứ dụng Burn Tool với các thiết lập 100px, Range:
Midtones, Exposure: 50 và sau đó, vào Layer>Adjustments>Brightness/Contrast.
Chọn sử dụng layer clipping mask và áp dụng các thiết lập sau:n
I I None V
Normal V Opacity: 100 ►
Thêm một sốvết rạn nứt lên bức tường đẻ có thêm nhiều chi tiết và bỏ sung tác
động lên tính trực quan. Bạn có thể sử dụng một hình ảnh có sẵn, hoặc Brush
sau đây: Download._______________________
New Layer
Name: Brightness/Contrast 2
BUse Previous Layer to Create Clipping Mask Cancel
Bước 3 - Thêm các yêu tô trừu tượng:
Tôi đã sử dụng rendered C4d. Các gói C4D renders đều có trên Internet,
Thay đổi kích thước của nó và sử dụng Desaturate (CTRL-SHIFT-U) để tạo cho
nó một màu xám tinh khiết. Tiếp theo, di chuyển nó tới vị trí bạn muốn, đối với
hình ảnh này, tôi muốn làm cho nó giống như là đôi cánh của cậu bé.
Tiếp theo, xóa một số phần bạn không thích trong bức ảnh của bạn. Làm cho nó
phù hợp với Foreground của chủ thể và shadow mà chúng ta đã tạo ra, để cho
phép Perspective tiếp tục duy trì. Bạn có thể sử dụng vùng chọn của foreground
để loại bỏ những phần đó và làm cho nó giống như được bao bọc xung quanh
chủ thể.
Sao chép C4d layer, sau đó, di chuyển layer đã sao chép xuống phía dưới layer
cậu bé. Để thực hiện điều này, bạn có thể thêm một backup của những phần
bạn không muốn, và bạn có thể làm cho Render chắc chắn hơn.
4 :—
Tiếp theo, chúng ta sứ dụng C4D render tương tự, Desature nó và thay đổi kích
thước. Chúng ta có thể thêm dần dần thêm nhiều yếu tố hơn nữa, đa dạng hóa
kích thước để đạt được hiệu ứng như mong đợi. Xóa những phần không mong
muốn, thử thiết lập render xung quanh cậu bé.
Bước 4:
Stroke Path.
Create vector mask
Delete Path
Define Custom Shape
Make Selection...
Fifl Path...
Clipping Path...
Free Transform Points
Trong việc tạo ra các hiệu ứng ánh sáng, tôi chỉ sử dụng các công cụ mặc định
trong Photoshop. Sử dụng Pen Tool đối với lllustration, bạn có thể vẽ một số
Path và Stroke chúng. Tạo một layer mới, sau đó, thiết lập một Brush màu trắng,
mềm, có kích thước 7px (Hardness 0%). Tiếp theo, vẽ một số Path dọc theo chủ
thể, nơi bạn muốn ánh sáng xuất hiện. Trong khi đang kích hoạt Pen Tool, nhấp
chuột phải lẽn bề mặt, chọn stroke Path, và chọn ‘simúlate pressure’ option.
Stroke Path
Mở Blend Mode Options, áp dụng các thiết lập sau cho layer của bạn.
Drop Shadow OK
Cancel
I New Style...
0 Preview
0 Layer Knocks Out Drop shadow
Inner Shadow
Structure
Blend Mode Multiply
Opacity
Angle■o75
3— \K J%
0 0 U s e Global Light
Distance:
Choke! _)—
Size; J -
px
%
px
Quality
Contour.'
Noise;
I I Anti-aliased
%
OK
1 Cancel
I New Style..,
0 Preview
Outer Glow
Structure
Blend Mode:
Opacity;
Linear Dodge (Add)
J [ 100
Noise; j
®a o]
A
%
%
Elements
Technique: Softer
Spread: _
Size: j - I
%
px
OK
[ Cancel 1
I New Style... |
0 Preview
Inner Glow
Structure
Blend Mode:
Opacity:
Color Dodge
Noise:
® ■ O
%
%
Elements
Technique: Softer
Source: Q Center (*)Edge
Choke: _)—
Size: J -
%
P*
Q u a l i t y
Contour:
Range:
I I Anti-aliased
50
Jitter: J -
%
%
OK
I Cancel ]
I New Style... [
0 Preview
Inner Glow
Structure
Blend Mode:
Opacity:
Color Dodge
%
Noise: —
m o
%
Elements
Technique: Softer
Source: O C e n te r © E d g e
Choke:
Size: J -
%
px
Quality
Contour: :
Range:
Jitter:
I I Anti-aliased
-Û— 50 %
%
OK
Cancel [
New Style... |
0 Preview
Sao chép Line Layer 2 lần, sau đó, Blur layer đã sao chép. Filter->Blur-
>Gaussian Blur với kích thước 10px. Sao chép nó một lần nữa, và tạo một nhóm
mới, sau đó thiết lập Blend Mode sang Linear Dodge (xem hình ảnh bên dưới).
Linear Dodge là một trong những layer mode mạnh nhất để tạo nên các hiệu
ứng ánh sáng chất lượng
Tiếp theo, tạo một layer mới và sau đó, tô màu nó bằng màu đen và thiết lập
Blend mode sang Linear Dodge. Chọn Brush Tool, và Brush một chút màu đỏ
trên vai cậu bé và sử dụng lệnh CTRL+F 3 lần (để Blur nó một lần nữa). Điều
này sẽ lảm tăng hiệu ừng hào nhoáng cho ánh sáng.
Ị I *
J br* /í * I
□ É r . l * . u » , i f t •
Lặp lại quá tringh này và thử tạo một số brush adjustments, làm cho nó lớn hơn
hoặc nhỏ hơn. Thử tạo với kích thước 10px; 5px; 3px, bất cứ kích thước nào
bạn muốn. Thử đặt một số brush adjustments ở phần dưới cùng của layer cậu
Bước 5 - Các hiệu ứng bổ sung:
Thêm một số hạt nhỏ, giống như đang bắn tung tóe ra từ cậu bé. Trong bước
này, tôi đã sử dụng hình ảnh Nebula- sự kéo mây. Có rất nhiều hình ảnh có sẵn
trẽn hoăc
bé. Chúng ta quan sát hình ánh sau khi sứ dụng các minh họa và lặp lại quá
trình của các layer đã được nhóm trước. Chỉ cần thử nghiệm sử dụng Eraser
mềm để làm mờ một số phần không muốn một cách độc đáo. Tôi đã sử dụng
Motion Blur để thực hiện một số chuyển động trong tác phẩm. Một cách tổng
quan, tôi đã có 7 nhóm đổỉ với các hiệu ừng ảnh sáng.
r
v
%
4
* J **
A
1
1 õàí 71 fmtm ẳ tm 1
■
u*« U49> 1 K «.•»• 1*» *
m u*w
• r~ Ị M -
•
. □ -----
*• * 0 €. -» ềi •
949421 #Stock:
Đặt nó trên khung hình và thay đổi Blend Mode sang Linear Dodge, sau đó
Desaturate nó và làm cho nó có màu đen & trắng. Đây là cách để thêm một số
sự tương phản phụ cho hình ảnh của chúng ta, ngoài màu đỏ. Bây giờ, nó đã
được Desaturate, bạn có thể sao chép và định vị nó ở bất cứ đâu bạn muốn, có
thể thử xung quanh cho đến khi bạn có được kết quả tốt nhất. Tôi đề nghị chúng
ta nên để một vài hạt đằng sau cậu bé, để tạo ảo giác dễ thương và tăng thêm
chiều sâu cho tác phẩm. Xóa những phần không mong muốn bằng cách sử dụng
một Eraser mềm.
Bước 6 - Khói:
Tôi đã bổ sung một chút khói, đối với tác phẩm gốc, tôi đã sử dụng một hình ảnh
khói có sẵn. Thật không may, tôi không thể tìm thấy hình ảnh tương tự mà tôi đã
sử dụng, nhưng tôi vẫn thể hiện để bạn xem những phần khói đã bị xóa. Có rất
nhiều hình ảnh khói miễn phí (tìm trên chẳng hạn) và xem chúng có
thể giúp gì cho bạn. Nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh tương tự như tôi đã sử
dụng, nó có sẵn bên dưới:
Chí cần paste hình ánh làn khói này vào trong document, di chuyển nó lên trên
cậu bé và thiết lập Blend Mode sang ‘Screen’ hoặc ‘Linear Dodge’ tùy thuộc vào
kết quả bạn muốn đạt được. Bạn có thể chỉnh sửa layer của bạn để làm cho làn
khói xuất hiện trước và sau hiệu ứng ánh sáng._______________
• A iI
Bước 7 - Thêm các hiệu ứng:
Tiếp theo, chúng ta có thể thêm các hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời để làm tăng
đáng kể tác động trực quan của tác phẩm. Đầu tiên, tạo một layer mới (CTRL-
SHIFT-N). Tô màu nó bằng màu đen và thay đổi Blending Option sang ‘Linear
hơn.
Dodge’. Chọn Rectangular Marquee Tool, và sứ dụng Gradient Tool (từ màu
trắng sang trong suốt), sau đó, xỏa một chút các bề mặt đế làm cho nó mềm mại
Bước 8 - Sự điều chỉnh ánh sáng cuối cùng:
Chúng ta gần như đã hoàn thành tác phẩm. Bây giờ, chúng ta sẽ thêm một số
ánh sáng đỏ để kết hợp với màu sắc bổ sung trong tác phẩm. Chúng ta sẽ có
một Brush mềm, thùng sơn và Blend Mode ở đây. Tạo một layer mới, tô màu nó
bằng màu đen, thay đổi Blend mode sang ‘Linear Dodge’. Sử dụng Brush, và
sau đó, nhìn vào màn hình bên dưới để tham khảo:
m ơ w i p u t t i n t t o k M tv U yw .
t h o t r v t h e J I N I p u t s a m e r a d I g h t s .
về cơ bản chúng ta đã hoàn thành, nhưng chúng ta nên làm thêm một số điều
chỉnh để tạo nên chiều sâu và sự sắc nét tốt hơn nữa cho tác phẩm của chúng
ta. Tạo một layer mới, và ‘Apply Image’ (CTRL-ALT-SHIFT-E). Tiếp theo, vào
Filter->Sharpen->Sharpen. Sau đó, gắn một Curve layer bằng cách vào Layer-
>New Adjustment Layer->Curves. Gắn thiết lập như sau:
Curves
Output:
20
RGB
Input:
42 / / / □ Show Clipping
Curve Display Options
CustomPreset:
Channel:
0 /
I Cancel 1
[ Smooth
I Auto 1
I Options,,, I
0 Preview
Sau khi gắn Curves, thêm một layer mask (Layer->New Layer Mask) và xóa một
số curves layer (đặc biệt là xung quanh đầu của cậu bé). Giảm opacity xuống
42% và sau đó, bạn có thể thêm gradient maps và các điều chỉnh của riêng bạn
nếu bạn muốn chọn. Đây là kết quả mà tôi có được sau khi điều chỉnh:
Kết luận
Bạn có thể thêm bất kỳ hiệu ứng nào bạn muốn, nhưng tôi nghĩ tôi đã hài lòng
với kết quả mà tôi tạo ra, và hi vọng bạn cũng vậy. Nên nhớ hãy thực nghiệm,
những thay đổi nhỏ có thể mang lại các kết rất khác nhau và bạn sẽ không bao
giờ biết hết những tiềm ẩn ngạc nhiên khác. Hy vọng bạn sẽ học được những
điều bổ ích từ hướng dẫn này, và cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hieuunganhsang1_4051.pdf