Tài liệu Thiết kế bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ trong dạy học sinh học ở trường Trung học Cơ sơ: Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 - 2011
113
THIẾT KẾ BÀI TẬP, CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
KHÁCH QUAN HÌNH VẼ TRONG DẠY HỌC SINH HỌC
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Nguyễn Văn Thắng
Trường Đại học Thủ Dầu Một
TĨM TẮT
Bài viết trình bày những nghiên cứu về thiết kế bài tập, câu hỏi trong dạy học sinh học ở trường
trung học cơ sở; tính ưu việt của bài tập câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ; cơ sở khoa học và kỹ
thuật thiết kế bài tập câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ; xây dựng một số dạng bài tập trắc nghiệm
khách quan hình vẽ trong dạy học Sinh học 8.
*
1. Đặt vấn đề
Trong dạy học Sinh học ở trường trung học
cơ sở (THCS), những phương pháp trong nhĩm
phương pháp trực quan, phương pháp thực hành
đi theo con đường tìm tịi nghiên cứu cĩ nhiều ưu
điểm trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo đồng
thời phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của học sinh
lứa tuổi 11-15. Học sinh ở lứa tuổi này các biểu
tượng tích lũy cịn ít, nặng về tư duy cụ thể, tư
duy thực nghiệm. Do vậy p...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ trong dạy học sinh học ở trường Trung học Cơ sơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 - 2011
113
THIẾT KẾ BÀI TẬP, CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
KHÁCH QUAN HÌNH VẼ TRONG DẠY HỌC SINH HỌC
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Nguyễn Văn Thắng
Trường Đại học Thủ Dầu Một
TĨM TẮT
Bài viết trình bày những nghiên cứu về thiết kế bài tập, câu hỏi trong dạy học sinh học ở trường
trung học cơ sở; tính ưu việt của bài tập câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ; cơ sở khoa học và kỹ
thuật thiết kế bài tập câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ; xây dựng một số dạng bài tập trắc nghiệm
khách quan hình vẽ trong dạy học Sinh học 8.
*
1. Đặt vấn đề
Trong dạy học Sinh học ở trường trung học
cơ sở (THCS), những phương pháp trong nhĩm
phương pháp trực quan, phương pháp thực hành
đi theo con đường tìm tịi nghiên cứu cĩ nhiều ưu
điểm trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo đồng
thời phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của học sinh
lứa tuổi 11-15. Học sinh ở lứa tuổi này các biểu
tượng tích lũy cịn ít, nặng về tư duy cụ thể, tư
duy thực nghiệm. Do vậy phương pháp dạy học
cơ bản phải dựa trên các phương tiện trực quan.
Sử dụng bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách
quan hình vẽ (TNKQHV) để dạy học Sinh học
THCS cĩ những ưu điểm sau:
- Gây được hứng thú khi theo dõi bài giảng,
nhấn mạnh các nội dung quan trọng bằng các hình
thức biểu diễn và màu sắc phù hợp.
- Cung cấp cho học sinh các thơng tin một cách
trực quan, cụ thể, chính xác do đĩ học sinh tiếp thu
kiến thức dễ dàng, nhớ kiến thức được lâu hơn.
- Đơn giản hĩa các thơng tin phức tạp, bỏ
đi những chi tiết khơng bản chất làm cho việc dạy
học trở nên dễ dàng hơn, vì vậy học sinh cĩ thêm
khả năng tiếp thu kiến thức trừu tượng mà bình
thường học sinh khĩ hiểu, khĩ nhớ .
- Giúp học sinh hệ thống hĩa các kiến thức đã
học, giải thích các nguyên lý tốt hơn nĩi và viết.
- Hỗ trợ giáo viên kiểm tra đánh giá khả năng
tiếp thu kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh.
Hiện nay trong dạy học sinh học nĩi chung,
trong dạy học sinh học THCS nĩi riêng hình
vẽ được sử dụng rất nhiều. Tuy khơng mới,
nhưng việc xây dựng và sử dụng bài tập câu hỏi
TNKHHV trong dạy học Sinh học THCS cịn ít
được ứng dụng trong thực tế dạy học. Vì tầm quan
trọng và lợi ích của phương tiện dạy học này, bài
viết xin giới thiệu những cơ sở khoa học và kỹ
thuật cơ bản để thiết kế bài tập, câu hỏi TNKQHV
trong dạy học Sinh học ở trường THCS
2. Cơ sở khoa học dùng để thiết kế bài tập,
câu hỏi trắc nghiệm khách quan hình vẽ
Theo lý luận về con đường nhận thức thì: Từ
trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ
tư duy trừu tượng đến thực tiễn, đĩ là con đường
biện chứng của sự nhận thức tâm lý, nhận thức
thực tại khách quan [2]. Do đĩ trực quan sinh
Journal of Thu Dau Mot university, No1 - 2011
114
động là xuất phát điểm của nhận thức.
Theo Piaget (dẫn theo Hồ Ngọc Đại) [1],
thơng qua hoạt động của bản thân mà trẻ xây
dựng trí khơn cho mình; tri thức cĩ chất liệu thao
tác mà thao tác chỉ cĩ thể hình thành qua hành
động của bản thân trẻ với tư cách là chủ thể. Trẻ
thơng qua quan sát các sự vật, hiện tượng, thu lấy
thơng tin, thực hiện thao tác tư duy như phân tích,
tổng hợp khái quát hĩa, trừu tượng hĩa từ đĩ trẻ
rút ra bài học cho chính mình.
Theo lý thuyết kiến tạo: Người học phải tự
kiến tạo nên hệ kiến thức, kinh nghiệm cho bản
thân chứ khơng thể sao chép hấp thu từ người
khác hay phương tiện khác. Nguyên lý đĩ cĩ thể
vận dụng vào dạy học khi sử dụng các vật chất,
phương tiện học tập để tổ chức học sinh tự thao
tác trên các phương tiện đĩ mà xây dựng nên kiến
thức cho chính mình.
Việc sử dụng phương tiện trực quan trong
dạy học nĩi chung và trong dạy học sinh học là
học sinh khơng chỉ ngắm nhìn đối tượng học tập
từ bên ngồi, mà là hoạt động khám phá với đối
tượng đĩ. Nghĩa là học sinh phải hành động gia
cơng trí tuệ trên cơ sở khai thác thơng tin từ các
đối tượng vật chất cụ thể, trực tiếp để đi sâu vào
cái bản chất của đối tượng nghiên cứu.
Dạy học bằng bài tập, câu hỏi trắc nghiệm
khách quan là thiết kế, xây dựng hình để học sinh
dựa vào đĩ thực hiện các hoạt động học tập nhằm
tìm kiếm, khai thác, chiếm lĩnh kiến thức.
3. Các bước thiết kế bài tập câu hỏi trắc
nghiệm khách quan
Hình vẽ được thường xuyên sử dụng trong
dạy học Sinh học THCS ở các khâu hình thành
kiến thức mới, ơn tập củng cố, kiểm tra đánh giá.
Chúng tơi đã tiến hành xây dựng bài tập, câu hỏi
TNKQHV trong dạy học sinh học THCS theo các
bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu kỹ những mục tiêu, nội
dung cần dạy học
Bước 2: Xây dựng bộ tư liệu hình vẽ:
- Sưu tầm và sao lưu các hình vẽ trong các tài
liệu chuyên ngành sinh học, từ internet, trên các
nguồn thơng tin đại chúng như : tạp chí Sinh học,
tạp chí Sức khỏe... cĩ chứa đựng thơng tin phù
hợp nội dung dạy học Sinh học THCS; sao chụp
các hình ảnh cĩ trong sách giáo khoa sinh học phù
hợp với mục tiêu, nội dung dạy học. Dùng các
phần mềm Paint, Photoshop...để chỉnh sửa như
viết chữ, thay hình, thay màu...
- Dùng các phần mềm tin học như Corel
Draw, Paint, AutoCAD... vẽ các hình ảnh theo
yêu cầu, nội dung dạy học Sinh học THCS.
- Tất cả các hình cĩ được lưu vào máy tính
thành các file dữ liệu
Bước 3: Xây dựng các câu hỏi, bài tập dựa
trên các hình vẽ
4. Thiết kế bài tập, câu hỏi trắc nghiệm
khách quan trong dạy học Sinh học
trung học cơ sở
Câu hỏi trắc nghiệm khách quan gồm nhiều
dạng. Các dạng phổ biến được dùng trong soạn bài
tập, câu hỏi TNKQHV là: Câu nhiều lựa chọn, câu
điền khuyết, câu ghép đơi. Vì khuơn khổ bài viết
và để thể hiện rõ bản chất của vấn đề, tác giả xin
nêu các ví dụ vận dụng trong dạy học Sinh học 8.
4.1. Câu hỏi, bài tập nhiều lựa chọn
Bài 1: Quan sát hình 1, đánh dấu x vào các
đặc điểm của bộ xương người thích nghi với tư
thế đứng thẳng và đi bằng 2 chân
1. Cột sống cong ở 4 chỗ
2. Tỷ lệ sọ não trên mặt lớn
3. Xương chậu nở rộng
4. Xương bàn chân cĩ xương ngĩn ngắn, bàn
chân hình vịm.
5. Xương bàn chân cĩ xương ngĩn ngắn, bàn
chân dạng phẳng
6. Xương đùi phát triển
7. Xương ngĩn dài, bàn chân dạng phẳng
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 - 2011
115
8. Xương lồng ngực nở rộng theo chiều lưng
bụng
9. Xương gĩt lớn và phát triển về phía sau
Hình 1: Sơ đồ sự tiến hĩa của bộ xương người
so với bộ xương thú
Bài 2: Hãy làm bài tập theo các hình vẽ sau:
Câu hỏi: Hãy đánh số vào các thực phẩm
chức năng cĩ hàm lượng prơtêin: số 1 cao nhất,
số 2 thấm hơn, số 3 thấp nhất.
Hình 2: Thành phần dinh dưỡng của thức ăn
Câu hỏi: Hãy đánh số trên hình tháp dinh dưỡng
tương ứng lên hình vẽ các loại thức ắn bên trái.
Hình 3: Tháp dinh dưỡng
4.2. Câu hỏi, bài tập điền khuyết
Bài 1: Điền hình chưa chú thích
Quan sát tranh vẽ và:
- Ghi chú thích vào phía dưới tranh
- Ghi chú thích các bộ phận
Hình 4: Hình dạng ngồi của tim
Bài 2: Vẽ thêm thơng tin vào hình
Hãy dùng bút chì màu... vẽ các đường mũi
tên chỉ chiều lan truyền xung thần kinh trên cung
phản xạ theo hình 5 (lưu ý dùng màu phân biệt
giữa xung thần kinh ly tâm và xung thần kinh
hướng tâm)
Hình 5: Cung phản xạ, vịng phản xạ
Bài 3: Điền khuyết để hồn thiện bài khĩa
Bằng kiến thức vừa học và quan sát các hình
6, 7, điền nội dung thích hợp vào chỗ trống của
những câu sau:
Trứng rụng tương đối đều đặn hàng tháng
theo (1).... (28-32 ngày). Trứng rụng, nếu được
(2)...... tạo thành......(3) sẽ di chuyển theo ống dẫn
trứng tới (4).... Hợp tử vừa di chuyển vừa phân
chia tạo thành phơi và đến (5)....... thành tử cung
để phát triển thành thai.
Journal of Thu Dau Mot university, No1 - 2011
116
Hình 6: Quá trình rụng trứng và thụ tinh
Hình 7: Quá trình phát triển của trứng
đã thụ tinh
Bài 4: Điền khuyết gắn với bảng tổng hợp
Quan sát hình 8 hồn thành bảng:
Các loại mạch máu Sự khác biệt
trong cấu tạo
Giải thích
Động mạch - Thành mạch:
- Lịng mạch:
Mao mạch - Thành mạch:
- Lịng mạch:
- Van:
Tĩnh mạch - Thành mạch:
- Lịng mạch:
- Kích thước:
Hình 8: Sơ đồ cấu tạo các mạch máu
Bài 5: Điền khuyết gắn với sơ đồ
Đánh dấu chiều mũi tên để phản ánh mối
quan hệ giữa cho và nhận giữa các nhĩm máu để
khơng gây kết dính hồng cầu trong sơ đồ sau:
Hình 9: Kết quả phản ứng giữa các nhĩm máu
A
A
B
B
AB
O O
AB
4.3. Câu hỏi, bài tập ghép đơi
Quan sát hình 10, xác định các chức năng
tương ứng với các phần của xương ở bảng sau
bằng cách ghép chữ (a,b,c...) với số (1,2,3...) sao
cho phù hợp.
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1 - 2011
117
Các phần của xương Trả lời Chức năng
1. Sụn đầu xương
2. Sụn tăng trưởng
3. Mơ xương xốp
4. Mơ xương cứng
5. Tủy xương
a. Sinh hồng cầu,
chứa mỡ ở người già
b.Giảm ma sát ở
khớp xương
c.Xương lớn lên về
bề ngang
d. Phân tán lực, tạo ơ
chứa tủy
e. Chịu lực
g. Xương dài ra
5. Kết luận
Bài tập, câu hỏi TNKQHV giúp học sinh cĩ
một điểm tựa tâm lý rất quan trọng trong sự lĩnh
hội đề tài dạy học. Từ những hình ảnh trực quan
mơ tả về đối tượng nghiên cứu, bằng các thao tác
tư duy học sinh sẽ chuyển những thơng tin đĩ
thành tri thức cần lĩnh hội, tức là học sinh tự kiến
tạo tri thức cho chính mình. Học sinh sẽ dễ dàng
hiểu sâu được cái bản chất nhất, chủ yếu nhất,
quan trọng nhất của nội dung học tập.
Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ học tập, bài
tập lại trở thành một nguồn thơng tin cụ thể và trực
quan, nội dung học tập một lần nữa được nhắc lại
nhưng trong tình huống khác rất sinh động.
Dạy Sinh học THCS bằng bài tập, câu hỏi
TNKQHV gây được hứng thú, thực hiện nhiệm
vụ học tập nhẹ nhàng, phát huy tính tích cực học
tập của học sinh.
DESIGN EXERCISES, DRAWING OBJECTIVE QUESTIONS USE TO
TEACHING BIOLOGY IN THE SECONDARY SCHOOL
Nguyen Van Thang
University of Thu Dau Mot
ABSTRACT
This paper research on teaching-studying biology method issues in the secondary school; convenience
of the exercise, drawing objective tests; scientific basis and steps designed exercise, drawing objective
test; applied to design several types of exercise, objective test question in teaching- studying in the 8th
grade Biology .
Drawing objective test help student a fulcrum very important psychological receptivity to teaching
the subject. From the visual images of objects describing the study, by manipulating the thinking of
students will transfer that information into knowledge to comprehend, that is, students create their
own knowledge. Students will easily understand what nature is best, most essential, most important of
learning content.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Hồ Ngọc Đại, Tâm lý học dạy họct, NXB Giáo dục, 1983.
[2]. Lênin tồn tập, tập 29, NXB Sự thật, 1970.
[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (Nguyễn Quang Vinh, tổng chủ biên), Sinh học 8, NXB Giáo dục, 2004.
*
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thiet_ke_bai_tap_cau_hoi_trac_nghiem_khach_quan_hinh_ve_trong_day_hoc_sinh_hoc_o_truong_trung_hoc_co.pdf