Tài liệu Thiết kế bài giảng E-Learning trong dạy học cho học sinh điếc
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng E-Learning trong dạy học cho học sinh điếc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 165(Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
ÛÁng duång cöng nghïå thöng tin àïí laâm giaãm raâo
caãn trong giaáo duåc àöëi vúái àöëi tûúång coá ñt cú höåi hoùåc
gùåp khoá khùn khi tiïëp cêån caác chûúng trònh giaáo duåc
phöí thöng àang laâ xu hûúáng cuãa nïìn giaáo duåc úã nhiïìu
quöëc gia trïn thïë giúái.
Theo Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt, ngûúâi àiïëc/hoåc
sinh àiïëc (HSÀ) coá quyïìn àûúåc hoåc têåp bùçng ngön
ngûä cuãa mònh - ngön ngûä kñ hiïåu (NNKH) [1, Chûúng
9, àiïìu 27]. Töí chûác World Wide Web Consortium
(W3C) laâ möåt trong nhûäng töí chûác àêìu tiïn trïn thïë
giúái yïu cêìu höî trúå NNKH trong caác saãn phêím cöng
nghïå thöng tin cho ngûúâi àiïëc [2; tr 212] . Tuy nhiïn,
trong thûåc tïë söë lûúång HSÀ àûúåc hoåc caác chûúng
trònh giaáo duåc theo hûúáng tiïëp cêån NNKH rêët haån
chïë. Ngoaâi ra, nhûäng haån chïë vïì cú súã vêåt chêët vaâ
trang thiïët bõ giaáo duåc hiïån nay chûa àuã àïí taåo àûúåc
nhûäng àiïìu kiïån töët nhêët àûúåc cho HSÀ tiïëp cêån
thöng tin vaâ kiïën thûác möåt caách àêìy àuã nhêët, nhanh
nhêët. Àöëi vúái caác trûúâng húåp HSÀ àûúåc àïën trûúâng
thò cuäng gùåp khoá khùn trong quaá trònh hoåc têåp do
gùåp khoá khùn trong giao tiïëp, trong khi àoá caác hoåc
liïåu phuâ húåp vúái caách thûác hoåc têåp cho HSÀ vö cuâng
haån chïë. Vò vêåy, sûã duång caác baâi giaãng E-learning laâ
möåt trong caác giaãi phaáp höî trúå giaãm búát trúã ngaåi trong
hoåc têåp cho HSÀ.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Giúái thiïåu sú lûúåc vïì baâi giaãng E-learning
E-learning (Electronic Learning) laâ möåt thuêåt ngûä
coá nhiïìu caách hiïíu khaác nhau. Theo William Horton,
E-learning laâ sûã duång caác cöng nghïå web vaâ internet
trong hoåc têåp. Àïí xêy dûång baâi giaãng E-learning cho
HSÀ, giaáo viïn (GV) seä sûã duång phêìn mïìm thiïët kïë
caác baâi giaãng (nhoám taác giaã àaä tûâng sûã duång phêìn
mïìm Adobe Presenter àïí chuyïín àöíi caác baâi trònh
chiïëu PowerPoint sang daång tûúng taác (multimedia)),
vúái kïnh hònh àöång laâ coá video NNKH cuãa GV sûã
duång àïí giaãng baâi, kïnh hònh tônh laâ caác hònh aãnh
minh hoåa, kïnh chûä thïí hiïån nöåi dung vùn baãn baâi
giaãng cuâng vúái nhiïìu daång baâi têåp cuãng cöë.
Baâi giaãng E-learning coá nhiïìu ûu àiïím so vúái caác
daång baâi giaãng truyïìn thöëng. Àêy khöng chó laâ nguöìn
hoåc liïåu àûúåc sûã duång laâm hoåc liïåu cho GV, cho ngûúâi
höî trúå, cho hoåc sinh (HS); laâm hoåc liïåu hoåc trûåc tuyïën
hoùåc tûâ xa vúái nïëu cú súã vêåt chêët àaáp ûáng àûúåc; nïëu
caác baâi giaãng E-learning àûúåc àûa lïn caác trang web
thò söë lûúång ngûúâi hoåc coá thïí tùng lïn nhiïìu lêìn, úã
nhiïìu àõa àiïím khaác nhau coá thïí truy cêåp cuâng luác;
àaãm baão cú baãn tñnh tûúng taác thöng qua caác cêu hoãi
trùæc nghiïåm ön têåp/kiïím tra kiïën thûác ngay trong/sau
khi hoåc möåt nöåi dung kiïën thûác/baâi/chûúng.
2.2. Tñnh cêìn thiïët sûã duång baâi giaãng E-learning
trong daåy hoåc cho HSÀ
Baâi giaãng E-learning àaä àûúåc thñ àiïím daåy HSÀ
àöëi vúái hai àöëi tûúång laâ HS àang àïën trûúâng vaâ HS hoåc
taåi nhaâ nùçm trong khuön khöí dûå aán “Tùng cûúâng cú
höåi tiïëp cêån vaâ chêët lûúång giaáo duåc hoâa nhêåp thöng
qua cöng nghïå thöng tin cho treã khuyïët têåt”. Kïët quaã
thñ àiïím àaåt àûúåc khaã quan khöng chó cho ngûúâi hoåc
trûåc tiïëp maâ coân böí trúå thïm cho àöåi nguä höî trúå (GV
hûúáng dêîn, cha meå).
HS àûúåc hoåc têåp trong möi trûúâng coá sûã duång
NNKH, khi sûã duång baâi giaãng E-learning coá thïí hoåc ài
hoåc laåi nhiïìu lêìn theo nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc. Do vêåy
giuáp HSÀ coá tûå chuã vïì töëc àöå hoåc, tiïëp nhêån thöng tin
do caác baâi hoåc E-learning coá chûác nùng taåm dûâng,
quay laåi, chuyïín tiïëp. Ngoaâi ra àöëi vúái HSÀ khöng
àûúåc giao tiïëp thûúâng xuyïn vúái cöång àöìng Àiïëc thò
àêy laâ caách thûác hoåc têåp giuáp tùng cûúâng khaã nùng sûã
duång NNKH vaâ giao tiïëp thöng qua hïå thöëng höî trúå
trûåc tuyïën. Àùåc biïåt, àöëi vúái nhûäng HSÀ, caác baâi hoåc
E-learning taåi nhaâ seä laâ möåt giaãi phaáp töëi ûu trong viïåc
àaãm baão quyïìn tiïëp cêån giaáo duåc cuãa HS.
Àöëi vúái HS àang theo hoåc taåi caác cú súã giaáo duåc,
THIÏËT KÏË BAÂI GIAÃNG E-LEARNING TRONG DAÅY HOÅC CHO HOÅC SINH ÀIÏËC
NGUYÏÎN THÕ HÙÇNG - ÀINH THÕ HAÅNH*
* Trûúâng Cao àùèng sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 01/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.
Abstract: E-learning - a new teaching technology is becoming popular in education. However, the design and traning E - learning for deaf student
requires some specific characteristics. Designers must understand about the features of the technology clearly and also know both characteristics of
deaf student and sign language system. This lecture will introduce in detail the necessity of E-learning and how to design a suitable lesson for deaf
students.
Keywords: E-learning, sign language, teaching deaf student.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT166 (Thaáng 11/2017)
baâi giaãng E-learning àûúåc coi laâ möåt nguöìn hoåc liïåu
hûäu ñch trong viïåc böí trúå thïm kiïën thûác cho HS. HS
coá thïí sûã duång baâi hoåc E-learning nhû möåt taâi liïåu
tham khaão trûúác khi lïn lúáp hoùåc duâng àïí ön têåp laåi
kiïën thûác àaä hoåc. Vúái caác cêu hoãi, baâi têåp coá tñnh tûúng
taác vúái ngûúâi hoåc, baâi giaãng E-learning coá thïí giuáp
HSÀ tûå kiïím tra vïì kïët quaã hoåc têåp cuãa mònh sau tûâng
àún võ kiïën thûác. Ngoaâi ra laâ möåt hònh thûác tùng cûúâng
khaã nùng sûã duång cöng nghïå thöng tin trong hoåc têåp
vaâ sûã duång baâi giaãng E-learning coân giuáp HS tùng
tñnh tûå chuã trong hoåc têåp.
Caác baâi giaãng E-learning coân taác àöång àïën gia
àònh vaâ GV tham gia giaãng daåy HSÀ. Nhoám àöëi tûúång
höî trúå naây coá aãnh hûúãng àùåc biïåt quan troång àïën quaá
trònh giaáo duåc HSÀ. Thöng qua kïnh chûä thïí hiïån nöåi
dung caác baâi hoåc E-learning, cha meå cuãa HSÀ, nhûäng
ngûúâi khöng sûã duång NNKH trong giao tiïëp, vêîn höî
trúå àûúåc con mònh hoåc têåp. Àöìng thúâi, cha meå muöën
tùng cûúâng khaã giao tiïëp vúái con bùçng NNKH thò cuäng
coá thïí tham khaão caác nöåi dung coá video cuãa GV sûã
duång ngön ngûä naây úã caác baâi hoåc. Bïn caånh àoá, caác
GV taåi caác cú súã giaáo duåc coá thïí sûã duång hoåc liïåu naây
nhû möåt taâi liïåu tham khaão àïí caãi thiïån chêët lûúång
giaãng daåy coá sûã duång NNKH. GV coá thïí tham khaão
caách dêîn dùæt möåt baâi hoåc, chuyïín àöíi tûâ vùn baãn sang
NNKH sao cho phuâ húåp vúái àùåc thuâ hoåc têåp riïng cuãa
HS, tûâ àoá nêng cao chêët lûúång àaâo taåo, àaáp ûáng nhûäng
yïu cêìu ngaây caâng cao cuãa xaä höåi.
2.3. Thiïët kïë baâi giaãng E-learning cho HSÀ
2.3.1. Thiïët kïë möåt baâi E-learning:
- Cêëu truác töíng quan cuãa möåt baâi giaãng E-learning.
Trûúác khi xêy dûång möåt baâi giaãng E-learning cêìn
thiïët lêåp àûúåc cêëu truác cuãa möåt baâi hoåc, lûåa choån
giao diïån phuâ húåp muåc tiïu, nöåi dung baâi hoåc vaâ chuã
yá cuãa ngûúâi thiïët kïë. Tuy nhiïn vïì cú baãn möåt baâi
E-learning àaä àûúåc thiïët kïë cho HSÀ coá cêëu truác
nhû sau: - Slide (trang) múã àêìu: Tïn baâi hoåc; - Slide
tiïëp theo: Nöåi dung baâi hoåc; + Slide giúái thiïåu baâi hoåc:
Giúái thiïåu baâi hoåc bùçng NNKH; + Slide nöåi dung:
Sau khi lûåa choån nöåi dung kiïën thûác cêìn diïîn àaåt cuãa
mön hoåc cêìn xêy dûång àûúåc khung thiïët kïë bao
göìm: thûá tûå nöåi dung kiïën thûác, caác hònh aãnh minh
hoåa giaãi thñch, baâi têåp kiïím tra kiïën thûác, baâi têåp/cêu
hoãi àaánh giaá cuöëi baâi. ÚÃ caác slide cung cêëp kiïën thûác
cuãa baâi hoåc àûúåc thïí hiïån bùçng kïnh chûä, kïnh hònh
(NNKH hoùåc video minh hoåa), hònh aãnh vaâ baâi têåp
cuãng cöë (trùæc nghiïåm hoùåc tûå luêån vúái caác daång thûác
khaác nhau) theo nöåi dung baâi hoåc seä àûúåc sûã duång
húåp lñ caác kïnh thöng tin trïn; + Slide töíng kïët: Toám
tùæt kiïën thûác troång têm cuãa baâi, àûúåc thïí hiïån bùçng
kïnh chûä vaâ kïnh hònh (NNKH hoùåc video minh
hoåa); - Slide kïët thuác baâi hoåc: Trñch dêîn vaâ giúái thiïåu
taâi liïåu tham khaão.
- Cêëu truác möåt slide coá GV sûã duång NNKH. Do àùåc
thuâ daåy cho HSÀ nïn caác baâi giaãng E-learning cho
àöëi tûúång naây thûúâng sûã duång caác àoaån hònh aãnh
(video) GV sûã duång NNKH. Ngûúâi GV cêìn truyïìn taãi
chñnh xaác hïå thöëng kiïën thûác cuãa baâi hoåc thöng qua
nhûäng àùåc trûng cú baãn cuãa NNKH (võ trñ laâm kñ hiïåu,
hònh daång baân tay, chuyïín àöång cuãa tay, chiïìu hûúáng
loâng baân tay, sûå diïîn taã khöng bùçng tay vaâ ngûä phaáp
NNKH...). Àïí ngûúâi hoåc coá thïí lônh höåi àêìy àuã nöåi
dung àûúåc truyïìn àaåt bùçng NNKH, khi quay caác àoaån
hònh aãnh, ngûúâi thiïët kïë thò cêìn xaác àõnh caác goác maáy
quay vaâ tû thïë cuãa ngûúâi laâm kñ hiïåu nhùçm àaãm baão
tñnh roä neát, àêìy àuã cuãa tûâng kñ hiïåu.
Vúái slide chó coá GV sûã duång NNKH: Khung hònh
thûúâng lúán, bao phuã caã slide lúán, ngûúâi hoåc chó têåp
trung vaâo möåt kïnh thöng tin nïn seä dïî daâng quan
saát vaâ tiïëp nhêån thöng tin thuêån lúåi hún so vúái viïåc tiïëp
nhêån nhiïìu kïnh thöng tin möåt luác. Tuy nhiïn, vúái
nhûäng slide naây thò thúâi lûúång thûúâng khöng keáo daâi
lêu, traánh aãnh hûúãng àïën viïåc ghi nhúá vaâ lûu giûä thöng
tin cuãa ngûúâi hoåc bõ quaá taãi.
Hònh 1. Slide GV sûã duång NNKH
Vúái slide coá GV sûã duång NNKH vaâ caác kïnh thöng
tin khaác: Loaåi slide chiïëm phêìn lúán trong möåt baâi giaãng
E-learning. Nöåi dung kiïën thûác cuãa baâi hoåc àûúåc thïí
hiïån bùçng kïnh chûä, coá thïí keâm theo caã hònh aãnh àïí
minh hoåa. Ngoaâi ra, àoaån hònh aãnh GV laâm kñ hiïåu
àûúåc àùåt úã möåt goác maân hònh àïí HS coá thïí quan saát
sûå diïîn giaãi, giaãi thñch kiïën thûác àoá bùçng kïnh hònh
àöång. GV giaãi thñch bùçng NNKH giuáp HSÀ hiïíu sêu
hún nöåi dung kiïën thûác, giaãm búát raâo caãn ngön ngûä
tiïëng Viïåt (àoåc, viïët tiïëng Viïåt - möåt trong nhûäng haån
chïë khaá lúán trong quaá trònh hoåc cuãa HSÀ). Tuy nhiïn,
viïåc xuêët hiïån àöìng thúâi nhiïìu kïnh thöng tin cuâng luác
khiïën quaá trònh tiïëp nhêån cuãa HS bõ phên taán, song
vúái baâi hoåc E-learning ngûúâi hoåc coá thïí hoåc ài hoåc laåi
nhiïìu lêìn nïn haån chïë naây khöng aãnh hûúãng tiïu cûåc
àïën quaá trònh hoåc têåp cuãa ngûúâi hoåc.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 167(Thaáng 11/2017)
Hònh 2. Slide coá hònh aãnh GV sûã duång NNKH
vaâ caác kïnh thöng tin khaác
- Cêëu truác möåt slide baâi têåp. Sau möîi àún võ kiïën
thûác, trong baâi hoåc E-learning àïìu caác baâi têåp vêån
duång nhùçm giuáp HS nùæm chùæc kiïën thûác vûâa hoåc. Caác
cêu hoãi trùæc nghiïåm, tûúng taác seä àûúåc chaåy tûå àöång
khi slide trûúác àoá kïët thuác. GV thiïët kïë baâi giaãng
E-learning coá thïí lûåa choån caác daång baâi têåp sau:
- Cêu hoãi nhiïìu lûåa choån (Multiple choice); - Cêu hoãi
àuáng/ sai (True/ False); - Àiïìn vaâo chöî tröëng (Fill in
the blank); - Nöëi cöåt (Matching); - Traã lúâi ngùæn (Short
answer); - Àaánh giaá mûác àöå, khöng coá cêu traã lúâi
àuáng hay sai (Rating scale).
2.3.2. Caách sûã duång baâi E-learning
Àïí hoåc baâi, HSÀ àùng nhêåp vaâo phêìn baâi hoåc
(trïn trang web) àöëi vúái caách hoåc trûåc tuyïën hoùåc múã
(nhêëp chuöåt) luön tûâng baâi àöëi vúái caách hoåc caác baâi
hoåc coá sùén. Khi baâi hoåc àûúåc múã ra, caác slide trong baâi
seä chaåy tûå àöång.
Dûúái àêy laâ möåt söë hûúáng dêîn cú baãn sûã duång möåt
söë nuát chûác nùng cú baãn khi hoåc möåt baâi hoåc E-learning
àûúåc thiïët kïë trïn phêìn mïìm Adobe Presenter.
- Khi muöën dûâng laåi thò nhaáy chuöåt vaâo nuát ,
àïí tiïëp tuåc theo doäi baâi hoåc, nhaáy chuöåt vaâo nuát
àïí xem.
- Àïí chuyïín sang slide tiïëp theo: Nhaáy chuöåt vaâo
nuát hoùåc nhêën phñm .
- Àïí quay trúã laåi slide phña trûúác: Nhaáy chuöåt vaâo
nuát hoùåc nhêën phñm .
Nïëu HS cêìn xem laåi nöåi dung úã möåt slide bêët kò maâ
muöën quay laåi xem nöåi dung úã phêìn trûúác (hoùåc sau)
thò nhêëp chuöåt vaâo tïn slide àoá (phêìn tïn muåc bïn
phaãi maân hònh) (xem hònh 3).
3. Kïët luêån
Trong nhûäng nùm qua, mö hònh giaáo duåc bùçng
phûúng phaáp song ngûä (NNKH - tiïëng Viïåt) cho
HSÀ àaä àûúåc triïín khai úã nûúác ta. Tuy nhiïn, àöåi
nguä GV sûã duång thaânh thaåo NNKH cuäng nhû nguöìn
hoåc liïåu àûúåc thïí hiïån bùçng NNKH khöng lúán. Do
àoá, hïå thöëng caác baâi giaãng E-learning coá sûã duång
NNKH laâ nguöìn hoåc liïåu vö cuâng hûäu ñch khöng
chó cho HSÀ maâ coân laâ nguöìn taâi liïåu tham khaão
cho caác GV, caác trung têm/trûúâng chuyïn biïåt àang
thûåc hiïån mö hònh giaáo duåc cho ngûúâi Àiïëc bùçng
phûúng phaáp song ngûä. Vò vêåy, viïåc thiïët kïë caác
baâi giaãng E-learning phuâ húåp vúái àöëi tûúång ngûúâi
hoåc laâ möåt nhu cêìu têët yïëu. Caác baâi giaãng E-learning
àûúåc thiïët kïë àa daång, phong phuá vaâ coá tñnh tûúng
taác cao seä caãi thiïån àûúåc chêët lûúång giaãng daåy cho
HSÀ, tùng cûúâng cú höåi tiïëp cêån giaáo duåc cho cöång
àöìng àiïëc hiïån nay.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Quöëc höåi (2010). Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt.
[2] Constantine Stephanidis Margherita Anyona (Eds.)
(2014). Universal access in Human - computer
interaction (Part II), (p221-232). Spring Charm
Heidelberg NewYork Dordrecht London.
[3] Böå GD-ÀT - USAID -CRS (2012). Dûå aán “Tùng cûúâng
cú höåi tiïëp cêån vaâ chêët lûúång giaáo duåc hoâa nhêåp thöng
qua cöng nghïå thöng tin cho treã khuyïët têåt”.
[4] Kirstin Bostelmann & Vivien Heller, (2007). Tùng
cûúâng vaâ höî trúå giao tiïëp. NXB Àaåi hoåc Huïë.
[5] Buâi Thõ Lêm - Hoaâng Thõ Nho (2011). Giaáo duåc
hoaâ nhêåp. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[6] Phaåm Thõ Chêu - Nguyïîn Thõ Oanh - Trêìn Thõ
Sinh (2002). Giaáo duåc hoåc mêìm non. NXB Àaåi hoåc
Quöëc gia Haâ Nöåi.
[7] Trûúâng Àaåi hoåc Cöng nghïå thöng tin TP. Höì Chñ
Minh. Phaát triïín hïå thöëng E-learning. Kó yïëu höåi
thaão khoa hoåc vïì E-learning, TP. Höì Chñ Minh,
12/2006.
: Nhấn nút này để tiến một slide.
: Nhấn nút này để lùi một slide.
: Nhấn nút này để dừng lại.
: Nhấn nút này để tiếp tục.
Hònh 3. Sûã duång caác phñm chûác nùng àïí hoåc baâi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 46nguyen_thi_hang_dinh_thi_hanh_7543_2124898.pdf