Tài liệu Tham luận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ dưới góc độ một giảng viên trường Đại học An Giang: THAM LUẬN TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ DƯỚI GÓC ĐỘ MỘT GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANGThS. PHẠM XUÂN PHÚ ThS. NGÔ THỤY BẢO TRÂN 2 NỘI DUNG GIẢI PHÁP NCKH & CGCN HIỆN TRẠNG NCKH & CGCN Ở ĐẠI HỌC GIỚI THIỆU KHÓ KHĂN TRONG NCKH & CGCN 3Xu thế hội nhập quốc tế, giáo dục cũng phải có những thay đổi cách nhìnGiảng viên đại học cần 3 chức năng: (i) nhà giáo; (ii) nhà khoa học; (iii) nhà cung ứng dịch vụ cho cộng đồng Kết quả công bố nghiên cứu khoa còn thấpGIỚI THIỆU4Giới thiệu (tt)Nguồn: Thống kê tổ chức ISI, 2010 Hình 1: Xếp hạng khoa học cho một số nước theo lĩnh vực khoa học: y, sinh, dược và nông họcNướcTất cả các lĩnh vực khoa họcY họcMiễn dịch họcSinh hóa và di truyềnDược họcĐiều dưỡng họcNông họcKhoa học môi trườngMỹ11111111Anh22222222Đức34333334Pháp45554755Canada53765543Úc1010101111967Nhật6114468812Trung Quốc1825232017282018Hàn Quốc2127211920242422Singapore3135392333343838Philippines5654725170533749Indonesia5869476971514245Malaysia5465525949434646Thái Lan39...
14 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tham luận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ dưới góc độ một giảng viên trường Đại học An Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THAM LUẬN TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ DƯỚI GÓC ĐỘ MỘT GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANGThS. PHẠM XUÂN PHÚ ThS. NGÔ THỤY BẢO TRÂN 2 NỘI DUNG GIẢI PHÁP NCKH & CGCN HIỆN TRẠNG NCKH & CGCN Ở ĐẠI HỌC GIỚI THIỆU KHÓ KHĂN TRONG NCKH & CGCN 3Xu thế hội nhập quốc tế, giáo dục cũng phải có những thay đổi cách nhìnGiảng viên đại học cần 3 chức năng: (i) nhà giáo; (ii) nhà khoa học; (iii) nhà cung ứng dịch vụ cho cộng đồng Kết quả công bố nghiên cứu khoa còn thấpGIỚI THIỆU4Giới thiệu (tt)Nguồn: Thống kê tổ chức ISI, 2010 Hình 1: Xếp hạng khoa học cho một số nước theo lĩnh vực khoa học: y, sinh, dược và nông họcNướcTất cả các lĩnh vực khoa họcY họcMiễn dịch họcSinh hóa và di truyềnDược họcĐiều dưỡng họcNông họcKhoa học môi trườngMỹ11111111Anh22222222Đức34333334Pháp45554755Canada53765543Úc1010101111967Nhật6114468812Trung Quốc1825232017282018Hàn Quốc2127211920242422Singapore3135392333343838Philippines5654725170533749Indonesia5869476971514245Malaysia5465525949434646Thái Lan3938274239354141Việt Nam61504875665569715GIỚI THIỆU (tt) Nguồn: Thống kê của ISI, 2010Hình 2: Bảng xếp hạng khoa học cho một số nước theo lĩnh vực khoa học: toán, lí, khoa học máy tính, kĩ thuật, kinh tế, và khoa học xã hộiNướcToánVật líKhoa học máy tínhKĩ thuậtKhoa học vật liệuKinh tế và tài chínhKhoa học xã hộiMĩ1111111Anh3222422Đức2233254Pháp4546567Canada61155733Úc132012111176Nhật948432019Trung Quốc101211961816Hàn Quốc2016181291921Singapore25332019172523Philippines80847376834666Indonesia89697567703843Malaysia70674245435152Thái Lan65614544653540Việt Nam555967747154676Quyết định số 64/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 28-11-2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc đối với giảng viên của các trường đại học Đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng tâm của trường đại học Hiện trạng NCKH & CGCN7Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ không thể thiếu của mỗi giảng viên đại họcNghiên cứu khoa học của giảng viên có vai trò rất quan trọng trong thang điểm đánh giá uy tín giữa các trường đại họcHoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần quan trọng nâng cao trình độ giảng dạy và chuyển giao SXHiện trạng NCKH & CGCN8Không phải bất cứ giảng viên nào cũng có thể làm được NCKH và CGCNCác công trình nghiên cứu khoa học phải là sản phẩm của quá trình tích lũy kiến thức và kinh nghiệmBa yêu cầu: tính mới, tính khoa học và tính thực tiễnHiện trạng NCKH & CGCN9Tổng số lượng đề tài của 34 trường đai học (2006-2009)STTSố lượng đề tàiCấpKinh phíGhi chú1 248Nhà nước136.063 21.823Bộ185.823 35.505Trường53.317 Nguồn: Thời báo tài chính, 2010Hiện trạng NCKH & CGCN10Khó khăn trong NCKH &CGCNThủ tục hành chính Hướng dẫn thủ tục thanh toánNhiều công trình nghiên cứu xong không ứng dụng, sau khi hoàn thành chỉ để trong hộp tủ11Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa được đẩy mạnh tham gia của các giảng viênChưa có nhiều người có chuyên môn đầu ngành về lĩnh vực nghiên cứu khoa họcChưa có chế tài để xử lý những cán bộ giảng viên không tham gia nghiên cứu khoa học.Khó khăn trong NCKH &CGCN12Kinh phí đề tài cấp trường thấp chưa thu hút sự đam mê trong nghiên cứuChưa tạo điều kiện của các doanh nghiệp, công ty trao đổi giảng viên để đặt hàng nghiên cứu mang tính ứng dụng13Giải pháp cho NCKH &CGCNGiải phápXây dựng môi trường NCKH Đổi mới công tác tài chính cho hoạt động KH&CN Khen thưởng, vinh danh các giảng viên xuất săc trong NCKH Có chính sách chế tài các GV không NCKH 14
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pham_xuan_phu_6659_2200843.ppt