Tham luận hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện

Tài liệu Tham luận hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện: THAM LUẬN HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Tp. HCM, tháng 3/2016 ThS. Bs. Lê Quang Thanh Giám đốc GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN HOẠT ĐỘNG CTCL KẾT LUẬN 1. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN - Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện chuyên khoa Sản phụ khoa – Nhi sơ sinh triển khai đầy đủ các kỹ thuật trong sản phụ khoa. - Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến cho 32 tỉnh/thành phố phía Nam và là một trong ba đơn vị được cấp thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. 1. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN 2. HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG 2/2011 11/2013 12/2014 BAN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH - KHTH PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – TT19 BỘ TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN 2.1 Hệ thống cải tiến chất lượng HĐ QLCL Ban PĐ - HĐTĐT Ban ATNB Ban CNTT Ban ANMT Ban KSHL Phòng QLCL Mạng lưới LẤY NGƯỜI BỆNH LÀM TRUNG TÂM 2.2 Kế hoạch cải tiến chất lượng 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh Xác định chính xác người bệnh 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh ...

pdf52 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 29/06/2023 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tham luận hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THAM LUẬN HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Tp. HCM, tháng 3/2016 ThS. Bs. Lê Quang Thanh Giám đốc GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN HOẠT ĐỘNG CTCL KẾT LUẬN 1. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN - Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện chuyên khoa Sản phụ khoa – Nhi sơ sinh triển khai đầy đủ các kỹ thuật trong sản phụ khoa. - Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến cho 32 tỉnh/thành phố phía Nam và là một trong ba đơn vị được cấp thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. 1. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN 2. HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG 2/2011 11/2013 12/2014 BAN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH - KHTH PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – TT19 BỘ TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN 2.1 Hệ thống cải tiến chất lượng HĐ QLCL Ban PĐ - HĐTĐT Ban ATNB Ban CNTT Ban ANMT Ban KSHL Phòng QLCL Mạng lưới LẤY NGƯỜI BỆNH LÀM TRUNG TÂM 2.2 Kế hoạch cải tiến chất lượng 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh Xác định chính xác người bệnh 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh An toàn sử dụng thuốc Hoạt động dược lâm sàng Báo cáo công tác DLS khoa Sơ sinh Đi buồng bệnh tại khoa Hậu sản N Báo cáo công tác DLS khoa Khám bệnh 10 1 bản tin mỗi tháng Thông tin thuốc phát cho khoa lâm sàng - Xây dựng danh mục thuốc nhìn giống nhau, đọc giống nhau: 87 thuốc (2014) và bổ sung 29 thuốc (2015) - Triển khai thực hiện cho 35 khoa, phòng. 11 Sắp xếp thuốc theo tiêu chuẩn 5S tại khoa Cấp cứu chống độc Danh mục thuốc nhìn gần giống nhau, đọc viết gần giống nhau C9.4: Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý - Phối hợp với Phòng Điều Dưỡng tổ chức lớp tập huấn về sử dụng thuốc hợp lý trong chăm sóc người bệnh khóa 12 với 10 chuyên đề cho 77 học viên là HS, ĐD và DSTC. - Phối hợp với Phòng Kế hoạch tổng hợp tổ chức lớp tập huấn kê đơn chỉ định sử dụng thuốc khóa 2 cho 61 bác sĩ. 12 Khai giảng lớp tập huấn kê đơn, chỉ định sử dụng thuốc hợp lý khóa 2 Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú và Thông tư 23/2011/TT-BYT 13 20,583,131,393 21,080,140,055 13,100,513,966 0 5,000,000,000 10,000,000,000 15,000,000,000 20,000,000,000 25,000,000,000 2013 2014 2015 VNĐ Giá trị sử dụng KS từ năm 2013-2015 Số lượng kháng sinh giảm sau khi áp dụng quy định về sử dụng kháng sinh dự phòng 23.47% 22.63% 15.31% 0.00% 5.00% 10.00% 15.00% 20.00% 25.00% 2013 2014 2015 Tỷ lệ giá trị KS sử dụng/tổng giá trị thuốc sử dụng 2013-2015 Kiểm soát tốt việc sử dụng kháng sinh 14 Kiểm soát tốt thuốc nhóm A: Số chủng loại thuốc nhóm A giảm 53 53 47 45 49 50 447 459 416 0 50 100 150 200 250 300 350 400 450 500 2013 2014 2015 Số c h ủ n g lo ại t h u ố c Phân tích ABC từ năm 2013-2015 A B C 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh An toàn phẫu thuật 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh An toàn trang thiết bị 2.3 Thiết lập chương trình bảo đảm an toàn người bệnh Phòng ngừa té ngã 2.4 Hệ thống thu thập, báo cáo sự cố 2.4 Hệ thống thu thập, báo cáo sự cố 41 137 18 Suýt xảy ra: 43/201 BÁC SĨ BÁO CÁO Lâm sàng Sai lệch thông tin Cận lâm sàng Dược Kiểm soát nhiễm khuẩn Trang thiết bị Khác 42 31 10 20 12 24 62 2.5 Cải tiến các qui trình khám bệnh Cải tạo cơ sở vật chất TOÀN CẢNH KHU N XƯA VÀ NAY (tại số 191 Nguyễn Thị Minh Khai) TÒA NHÀ M ĐƯỢC ĐÁNH CHỮ RÕ RÀNG VÀ DỄ THẤY (Góc nhìn từ sân Bệnh viện) ĐƠN VỊ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG SƠ ĐỒ BỆNH VIỆN (Nhìn xa và cận cảnh) SẢNH CHỜ KHU CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG SẢNH CHỜ KHU N (191 Nguyễn Thị Minh Khai) BĂNG GHẾ CHỜ TẠI SẢNH KHU N (191 Nguyễn Thị Minh Khai) TIỆN NGHI CHO NGƯỜI BỆNH TẠI PHÒNG ĐIỀU TRỊ TIỆN NGHI CHO NGƯỜI BỆNH TẠI PHÒNG ĐIỀU TRỊ 2.5 Cải tiến các qui trình khám bệnh Tăng cường hướng dẫn người bệnh 2.5 Cải tiến các qui trình khám bệnh Tăng cường ứng dụng CNTT PHẦN MỀM DÁNH GIÁ THỜI GIAN GỞI KẾT QUẢ PHẦN MỀM DÁNH GIÁ THỜI GIAN GỞI KẾT QUẢ TỔNG HỢP TỈ LỆ MẪU TRẢ KẾT QUẢ TRỄ HÀNG THÁNG TỔNG HỢP TỈ LỆ MẪU TRẢ KẾT QUẢ TRỄ THEO THÁNG TRONG NĂM 2.5 Cải tiến các qui trình khám bệnh Tăng tiện ích phục vụ người bệnh 2.5 Cải tiến các qui trình khám bệnh Thông tin – hướng dẫn 2.6 Thực hiện tiêu chí chất lượng BV CẢI TIẾN “HƯỚNG ĐẾN NGƯỜI BỆNH (A)” 2013 - 2015 CẢI TIẾN “PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC (B)” 2013 - 2015 CẢI TIẾN “HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN (C)” 2013 - 2015 CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG (D) 2013 - 2015 CẢI TIẾN “TIÊU CHÍ ĐẶC THÙ CHUYÊN KHOA (E) 2013 - 2015 - Giá trị phản ánh văn hóa ATNB - 42 câu hỏi/12 lĩnh vực - Dịch 16 thứ tiếng - Áp dụng nhiều nơi trên TG 2.7 Nghiên cứu về ATNB KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH PHỎNG VẤN HÀNG QUÝ 2.8 Khảo sát sự hài lòng người bệnh KẾT QUẢ KHẢO SÁT HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ 70 72 74 76 78 80 82 84 86 Khả năng tiếp cận Minh bạch thông tin và thủ tục hành chính Cơ sở vật chất Thái độ, kiến thức, kỹ năng của nhân viên cung cấp dịch vụ Kết quả cung cấp dịch vụ Chung 75.1 84.2 75 75.8 80.1 78 TRƯỚC KẾT QUẢ KHẢO SÁT HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ SAU MỨC ĐỘ TÍN NHIỆM SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH 4,89/5 3. KẾT LUẬN Hoạt động QLCL đã được BYT triển khai rất thiết thực và BGĐ cam kết và triển khai giúp bệnh viện: - Gắn kết đội ngũ, - Ngày càng phát triển và an toàn hơn, - Người bệnh càng tin tưởng và hài lòng hơn với bệnh viện.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftham_luan_hoat_dong_cai_tien_chat_luong_benh_vien.pdf
Tài liệu liên quan