Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng

Tài liệu Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng: TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNGThs. Vũ Thị Thanh Hương* * Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Học viện AMC Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin đã ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có môi trường giáo dục. Việc đào tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang xuất hiện ở các cấp học ở nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cách mạng khoa học công nghệ đã đem lại việc giảng dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và ở Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nói riêng những thách thức mới, đòi hỏi các giảng viên phải nỗ lực hết mình để theo kịp thời đại và có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội công nghệ thông tin trong việc truyền tải kiến thức đến người học. Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu t...

pdf4 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNGThs. Vũ Thị Thanh Hương* * Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Học viện AMC Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin đã ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có môi trường giáo dục. Việc đào tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang xuất hiện ở các cấp học ở nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cách mạng khoa học công nghệ đã đem lại việc giảng dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và ở Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nói riêng những thách thức mới, đòi hỏi các giảng viên phải nỗ lực hết mình để theo kịp thời đại và có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội công nghệ thông tin trong việc truyền tải kiến thức đến người học. Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở quốc tế cũng như trong nước. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy góp phần không nhỏ trong việc tạo hứng thú cho người học bởi vì kho tài liệu cung cấp cho học viên rất phong phú và bằng nhiều kênh: Kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh sống động làm cho học viên dễ thấy, dễ tiếp thu. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giảng viên có thể tổng hợp và cung cấp thông tin tới học viên qua nhiều kênh giao tiếp giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp một cách đồng đều. Hơn thế nữa, giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiết kiệm thời gian quý báu trong các giờ lên lớp. Nhờ vậy, học viên có nhiều thời gian hơn để luyện tập, thảo luận, đặt câu hỏi v.v... trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên được tăng cường. Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ thông tin còn góp phần tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên trong lớp học thông qua các kênh đa dạng. THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNG Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây dựng đang được các cấp lãnh đạo rất quan tâm. Học viện đã trang bị một số thiết bị dạy học như máy chiếu hắt (OHP), VCD, 77Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO máy chiếu vật thể, máy vi tính có nối mạng internet và có 01 phòng lab v.v để phục vụ cho việc giảng dạy và học ngoại ngữ. Các giảng viên của Học viện đã từng bước áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng và cảm thấy có nhiều hứng thú. Đa số giảng viên cho rằng, Internet là nguồn đại diện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, tuy nhiên, hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin của các giảng viên còn chưa cao. Phần lớn, giảng viên chỉ dừng lại ở sử dụng PowerPoint để trình chiếu, hay MS.Word để soạn thảo đề thi và bài tập cho học viên. Một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do: - Giáo viên còn thiếu nhiều kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin. Họ còn mơ hồ về việc sử dụng cái gì, công nghệ gì hữu ích cho giảng dạy. - Phương pháp dạy học cũ vẫn tồn tại như một lối mòn khó thay đổi, chưa dễ dàng xóa bỏ trong thời gian ngắn. Việc dạy học tương tác giữa người và máy vẫn còn khá mới mẻ với giảng viên nói chung. - Giảng viên thiếu thời gian cho việc chuẩn bị bài giảng áp dụng công nghệ thông tin. Đôi khi, họ gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tài liệu phù hợp cho học viên của mình. - Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ chưa được nghiên cứu một cách thỏa đáng, dẫn đến việc ứng dụng đôi khi chưa đúng lúc , đúng chỗ hoặc quá lạm dụng. - Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ áp dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu quan trọng nhất. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi có một quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu phải có nguồn cơ sở vật chất, tài chính cũng như năng lực giáo viên dồi dào. GIẢI PHÁP Công nghệ thông tin gần như trở thành phương tiện và môi trường học tập, giảng dạy không thể tách rời với quá trình giáo dục. Chính vì vậy, năng lực công nghệ thông tin của giảng viên là một yêu cầu không thể thiếu trong quá trình dạy học. Nếu không có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, giảng viên rất khó có thể thực hiện được các nhiệm vụ trọng tâm khi giảng dạy trên lớp. Do vậy, giảng viên cần phải được tạo điều kiện tham gia các khóa học tập, huấn luyện về công nghệ thông tin và truyền thông. Cần xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý và giảng viên trong quản lý giáo dục và giảng dạy. Có quy định nội dung tối thiểu về công nghệ thông tin để thi tuyển giảng viên. - Triển khai chương tình công nghệ giáo dục xây dựng hệ thống các công cụ tạo lập và quản lý bài giảng điện tử, xây dựng hệ thống e-Learning, quy trình soạn bài giảng, các phần mềm hỗ trợ dạy học; xây dựng các nguồn tài nguyên giáo dục và học liệu điện tử để chia sẻ dùng chung qua website của Học viện. Tổ chức các hội thảo với chủ đề “ Công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy và học”. Xây dựng các trang Web dành riêng cho giảng viên và học viên, hỗ trợ tích cực trong giảng dạy ngoại ngữ. - Tiến tới việc thiết kế, xây dựng và cung cấp các khóa học tiếng Anh trực tuyến cho học viên. Đây là những nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc học trực tuyến. Qua Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giảng viên có thể tổng hợp và cung cấp thông tin tới học viên qua nhiều kênh giao tiếp giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp một cách đồng đều Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ áp dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu quan trọng nhất 78 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO đó, các giảng viên tự nâng cao được năng lực công nghệ thông tin cũng như khả năng thực hành tiếng của mình. Trải qua thời gian sử dụng các phần mềm, chương trình hay trang web tiếng Anh để giảng dạy các kĩ năng ngôn ngữ: từ vựng, ngữ pháp, hay phát âm; giảng viên có thể đánh giá được những ưu, hạn chế của từng chương trình và tính hiệu quả của chương trình phần mềm hay trang web, góp phần vào phát triển kỹ năng ngôn ngữ của từng học viên đồng thời đánh giá được kết quả học tập của người học. Nhờ đó giảng viên có thể tham mưu, tư vấn để đưa ra được các chương trình tiếng Anh phù hợp nhất với học viên. - Để nâng cao hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp và các nhà quản lý giáo dục, giảng viên nên tham gia vào các cộng đồng mạng. Qua đó, giảng viên có thể chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy của mình, bài giảng hay và tâm đắc, gửi những đề xuất, kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mặt khác, giảng viên cũng học hỏi được những phương pháp giảng dạy mới mẻ, hiệu quả của các giảng viên khác hoặc của các chuyên gia về phương pháp dạy tiếng Anh thông qua các bài viết chia sẻ phương pháp giảng dạy tích cực trên rất nhiều trang web hoặc diễn đàn. - Tăng dần mức đầu tư để không ngừng nâng cao, hoàn thiện và hiện đại hóa thiết bị, công nghệ dạy học. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông để có thể kết nối Internet tốc độ cao. - Trang bị các phần mềm học tiếng Anh cho cả giảng viên và học viên. Một số phần mềm được cộng đồng mạng đánh giá có hiệu quả như: Phần mềm học tiếng Anh Grammar 3.1. và các phiên bản mới nhất. Phần mềm này được cộng đồng mạng đánh giá là tốt nhất cho người Việt, gồm đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra có 5 chương trình học tiếng Anh được đánh giá là giúp cho việc học tiếng Anh có hiệu quả như: Phần mềm học tiếng Anh qua phim Việc học tiếng Anh qua phim không còn quá xa lạ đối với người học tiếng Anh. Nhất là những người muốn học tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên ưu điểm nổi trội của phần mềm học tiếng Anh giao tiếp là phần mềm học tiếng Anh này có công cụ phụ đề song ngữ thông minh giúp người học thực hành luyện nói và phát âm cực kì hiệu quả. Hơn nữa với công cụ phụ đề này giúp cho người học có thể học vô số từ mới thông qua đoạn hội thoại song ngữ chạy song song với phim. Phần mềm này còn cho phép người học lưu những câu thoại và ôn tập khi cần thiết và giúp cho người học tăng cường kỹ năng nghe. Phần mềm học tiếng Anh qua bài hát Phần mềm này mang lại rất nhiều lợi ích và sự thú vị của việc học tiếng Anh qua bài hát. Học viên có thể thoải mái hát theo để luyện phát âm cực kì dễ dàng. Hơn nữa người học có thể ghi chú lại từ vựng và ôn tập mà không phải dừng lại như cách nghe bài hát thông thường. Phần mềm học tiếng Anh cơ bản Đây là một trong những phần mềm học tiếng Anh hay nhất rất hiệu quả dành cho những người mới bắt đầu. Hệ thống bài học của phần mềm học tiếng Anh giao tiếp này được tích hợp thành một hệ thống theo từng chủ đề riêng biệt. Người học phải hoàn thành từng chủ đề bài học thì mới có thể học bài học tiếp theo. Đây cũng là phần mềm học tiếng Anh tốt nhất có lượt tải trên ứng dụng di động nhiều nhất hiện nay. Phần mềm học từ vựng tiếng Anh Memrise là một phần mềm học tiếng Anh hay nhất dựa trên dữ liệu cung cấp của người dùng. Phần mềm này đưa ra giải pháp tốt nhất cho các thành viên có thể tạo khóa học giao tiếp và các câu hỏi. Dựa trên cơ sở đó để các thành viên khác có thể truy cập và ôn tập. Hiện nay, dữ liệu cộng đồng trên phần mềm học tiếng Anh này rất lớn. Người học có thể tìm kiếm vô số các khóa học tiếng Anh giao tiếp với nhiều chủ để khác nhau để học. Ngoài ra Memrise còn có chế độ học offline, tức là người học không cần phải có kết nối Internet vẫn có thể học phần mềm này. Công nghệ thông tin gần như trở thành phương tiện và môi trường học tập, giảng dạy không thể tách rời với quá trình giáo dục 79Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO Phần mềm học ngữ pháp tiếng Anh của Hội đồng Anh LearnEnglish Grammar là phần mềm học tiếng Anh được phát triển bởi Hội đồng Anh, giúp cải thiện chủ yếu về khả năng ngữ pháp tiếng Anh . Với 12 chủ đề ngữ pháp tiếng Anh khác nhau sẽ giúp người học trau dồi ngữ pháp một các hiệu quả. Mặc dù có những tồn tại cần được xem xét, sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang mang lại một cuộc cách mạng trong đào tạo ngoại ngữ. Công cuộc giảng dạy hiện đại này đang trở nên ngày càng đáng tin cậy và dễ sử dụng hơn. Internet chứa đựng một lượng thông tin vô tận. Tuy nhiên, cần có sự chọn lọc và có sự hỗ trợ của chuyên gia nhằm tối ưu hóa tính ưu việt của công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại ngữ. Giảng viên tiếng Anh cần chú ý, giống như bất kỳ tài nguyên và công cụ hỗ trợ giảng dạy nào khác, công nghệ thông tin nói chung và tài nguyên số nói riêng, người thày luôn là nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công hay thất bại của quá trình dạy học. Các trang web sẽ trở nên vô ích nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng của giảng viên. Vì vậy, giáo án soạn cẩn thận và cách thức tổ chức trong lớp học luôn là yêu cầu hàng đầu trong việc khai thác các tính năng của công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại ngữ. Trong thế kỷ XXI, việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ là xu hướng tất yếu. Tài liệu tham khảo 1. Walker, R., S. Hewer, and G. Davies. Introduction to the Internet ( Module 1.5). Information and Computer Technology for Language Teaching ( ICT4LT) 2008 June [ cited 2008 June 15]; Available from: htt://www.ict4lt. org/en/en_mod1-5htm. 2. Lightbown, P.M. and N. Spada, How languages are learned. 3rd ed. 2006, New York: Oxford University Press. 3. Porter, L.R., Developing an online curriculum: technologies and techniques. 2004, Melbourn: Information Science Publishing. 4. Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”. 5. Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành Định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2 (VSTEP.2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (dành cho người lớn). 6. Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT ngày 15/02/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về trình độ ngoại ngữ của nghiên cứu sinh 7. Quyết định số 729/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. 8. “The internet and the language classroom”, Gavin Dudeney. New York : Cambridge Uninersity Press, 2000. 9. Bộ GD & ĐT, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2012-2013, Bộ GD & ĐT ban hành ngày 2/8/2012, Bộ GD & ĐT: Hà Nội 10. Nguyễn Văn Long et al, Báo cáo: Đánh giá tác động của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 giai đoạn 2011-2015: Hợp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học ngoại ngữ. 80 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf61_496_2171668.pdf
Tài liệu liên quan