Tài liệu Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng: TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC,
VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNGThs. Vũ Thị Thanh Hương*
* Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Học viện AMC
Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin đã ảnh
hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã
hội, trong đó có môi trường giáo dục. Việc đào
tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của công nghệ thông
tin (CNTT) đã và đang xuất hiện ở các cấp học ở
nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cách
mạng khoa học công nghệ đã đem lại việc giảng
dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và ở Học
viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nói riêng
những thách thức mới, đòi hỏi các giảng viên
phải nỗ lực hết mình để theo kịp thời đại và có
thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội công nghệ
thông tin trong việc truyền tải kiến thức đến
người học. Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng
cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức
ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu t...
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng anh cho cán bộ, công chức, viên chức ngành xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC,
VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNGThs. Vũ Thị Thanh Hương*
* Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Học viện AMC
Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin đã ảnh
hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã
hội, trong đó có môi trường giáo dục. Việc đào
tạo ngoại ngữ có sự hỗ trợ của công nghệ thông
tin (CNTT) đã và đang xuất hiện ở các cấp học ở
nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cách
mạng khoa học công nghệ đã đem lại việc giảng
dạy ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và ở Học
viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nói riêng
những thách thức mới, đòi hỏi các giảng viên
phải nỗ lực hết mình để theo kịp thời đại và có
thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội công nghệ
thông tin trong việc truyền tải kiến thức đến
người học. Bài viết này nhằm giới thiệu việc tăng
cường áp dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy tiếng Anh cho cán bộ công chức, viên chức
ngành Xây dựng như một xu hướng tất yếu trong
cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang diễn
ra mạnh mẽ ở quốc tế cũng như trong nước.
VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC
NGOẠI NGỮ
Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy góp phần
không nhỏ trong việc tạo hứng thú cho người học bởi vì kho tài
liệu cung cấp cho học viên rất phong phú và bằng nhiều kênh:
Kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh sống động làm cho học
viên dễ thấy, dễ tiếp thu. Thông qua việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong giảng dạy, giảng viên có thể tổng hợp và cung
cấp thông tin tới học viên qua nhiều kênh giao tiếp giúp người
học phát triển kỹ năng giao tiếp một cách đồng đều. Hơn thế
nữa, giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin giúp
tiết kiệm thời gian quý báu trong các giờ lên lớp. Nhờ vậy, học
viên có nhiều thời gian hơn để luyện tập, thảo luận, đặt câu hỏi
v.v... trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên được tăng
cường. Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ thông tin còn góp
phần tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên trong lớp học thông
qua các kênh đa dạng.
THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC,
VIÊN CHỨC NGÀNH XÂY DỰNG
Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy
tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây
dựng đang được các cấp lãnh đạo rất quan tâm. Học viện đã
trang bị một số thiết bị dạy học như máy chiếu hắt (OHP), VCD,
77Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO
máy chiếu vật thể, máy vi tính có nối mạng internet và có
01 phòng lab v.v để phục vụ cho việc giảng dạy và học
ngoại ngữ.
Các giảng viên của Học viện đã từng bước áp dụng
công nghệ thông tin vào bài giảng và cảm thấy có nhiều
hứng thú. Đa số giảng viên cho rằng, Internet là nguồn
đại diện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, tuy
nhiên, hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin của các
giảng viên còn chưa cao. Phần lớn, giảng viên chỉ dừng
lại ở sử dụng PowerPoint để trình chiếu, hay
MS.Word để soạn thảo đề thi và bài tập cho
học viên.
Một số nguyên nhân dẫn đến thực
trạng trên là do:
- Giáo viên còn thiếu nhiều kiến
thức và kỹ năng về công nghệ thông
tin. Họ còn mơ hồ về việc sử dụng
cái gì, công nghệ gì hữu ích cho
giảng dạy.
- Phương pháp dạy học cũ vẫn
tồn tại như một lối mòn khó thay đổi,
chưa dễ dàng xóa bỏ trong thời gian
ngắn. Việc dạy học tương tác giữa người
và máy vẫn còn khá mới mẻ với giảng viên
nói chung.
- Giảng viên thiếu thời gian cho việc chuẩn bị bài
giảng áp dụng công nghệ thông tin. Đôi khi, họ gặp khó
khăn trong việc tìm nguồn tài liệu phù hợp cho học viên
của mình.
- Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới
phương pháp dạy và học ngoại ngữ chưa được nghiên
cứu một cách thỏa đáng, dẫn đến việc ứng dụng đôi khi
chưa đúng lúc , đúng chỗ hoặc quá lạm dụng.
- Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ áp
dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu
quan trọng nhất. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi có một
quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu phải có nguồn cơ
sở vật chất, tài chính cũng như năng lực giáo viên dồi dào.
GIẢI PHÁP
Công nghệ thông tin gần như trở thành phương tiện
và môi trường học tập, giảng dạy không thể tách rời với
quá trình giáo dục. Chính vì vậy, năng lực công nghệ
thông tin của giảng viên là một yêu cầu không thể thiếu
trong quá trình dạy học. Nếu không có năng lực ứng
dụng công nghệ thông tin, giảng viên rất khó có thể thực
hiện được các nhiệm vụ trọng tâm khi giảng dạy trên lớp.
Do vậy, giảng viên cần phải được tạo điều kiện tham gia
các khóa học tập, huấn luyện về công nghệ thông tin và
truyền thông. Cần xây dựng chương trình, tài liệu bồi
dưỡng kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin cho
cán bộ quản lý và giảng viên trong quản lý giáo dục và
giảng dạy. Có quy định nội dung tối thiểu về công nghệ
thông tin để thi tuyển giảng viên.
- Triển khai chương tình công nghệ
giáo dục xây dựng hệ thống các
công cụ tạo lập và quản
lý bài giảng điện tử,
xây dựng hệ thống
e-Learning, quy
trình soạn bài
giảng, các phần
mềm hỗ trợ dạy
học; xây dựng các
nguồn tài nguyên
giáo dục và học
liệu điện tử để chia
sẻ dùng chung qua
website của Học viện.
Tổ chức các hội thảo với
chủ đề “ Công nghệ thông tin
đổi mới phương pháp dạy và học”.
Xây dựng các trang Web dành riêng cho giảng viên và học
viên, hỗ trợ tích cực trong giảng dạy ngoại ngữ.
- Tiến tới việc thiết kế, xây dựng và cung cấp các khóa
học tiếng Anh trực tuyến cho học viên. Đây là những
nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc học trực tuyến. Qua
Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy,
giảng viên có thể tổng hợp và cung cấp thông tin tới học viên qua
nhiều kênh giao tiếp giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp
một cách đồng đều
Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ nhờ
áp dụng công nghệ thông tin là một trong
những mục tiêu quan trọng nhất
78 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO
đó, các giảng viên tự nâng cao được năng lực công nghệ
thông tin cũng như khả năng thực hành tiếng của mình.
Trải qua thời gian sử dụng các phần mềm, chương trình
hay trang web tiếng Anh để giảng dạy các kĩ năng ngôn
ngữ: từ vựng, ngữ pháp, hay phát âm; giảng viên có thể
đánh giá được những ưu, hạn chế của từng chương trình
và tính hiệu quả của chương trình phần mềm hay trang
web, góp phần vào phát triển kỹ năng ngôn ngữ của
từng học viên đồng thời đánh giá được kết quả học tập
của người học. Nhờ đó giảng viên có thể tham mưu, tư
vấn để đưa ra được các chương trình tiếng Anh phù hợp
nhất với học viên.
- Để nâng cao hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp và
các nhà quản lý giáo dục, giảng viên
nên tham gia vào các cộng
đồng mạng. Qua đó,
giảng viên có thể
chia sẻ những kinh
nghiệm giảng
dạy của mình,
bài giảng hay
và tâm đắc,
gửi những
đề xuất, kiến
nghị góp
phần nâng cao
chất lượng dạy
và học. Mặt khác,
giảng viên cũng học
hỏi được những phương
pháp giảng dạy mới mẻ,
hiệu quả của các giảng viên khác hoặc
của các chuyên gia về phương pháp dạy tiếng Anh thông
qua các bài viết chia sẻ phương pháp giảng dạy tích cực
trên rất nhiều trang web hoặc diễn đàn.
- Tăng dần mức đầu tư để không ngừng nâng cao,
hoàn thiện và hiện đại hóa thiết bị, công nghệ dạy học.
Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và
truyền thông để có thể kết nối Internet tốc độ cao.
- Trang bị các phần mềm học tiếng Anh cho cả giảng
viên và học viên. Một số phần mềm được cộng đồng
mạng đánh giá có hiệu quả như: Phần mềm học tiếng
Anh Grammar 3.1. và các phiên bản mới nhất. Phần mềm
này được cộng đồng mạng đánh giá là tốt nhất cho người
Việt, gồm đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra có
5 chương trình học tiếng Anh được đánh giá là giúp cho
việc học tiếng Anh có hiệu quả như:
Phần mềm học tiếng Anh qua phim
Việc học tiếng Anh qua phim không còn quá xa lạ đối
với người học tiếng Anh. Nhất là những người muốn học
tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên ưu điểm nổi trội của phần
mềm học tiếng Anh giao tiếp là phần mềm học tiếng Anh
này có công cụ phụ đề song ngữ thông minh giúp người
học thực hành luyện nói và phát âm cực kì hiệu quả. Hơn
nữa với công cụ phụ đề này giúp cho người học có thể
học vô số từ mới thông qua đoạn hội thoại song ngữ chạy
song song với phim. Phần mềm này còn cho phép người
học lưu những câu thoại và ôn tập khi cần thiết và giúp
cho người học tăng cường kỹ năng nghe.
Phần mềm học tiếng Anh qua bài hát
Phần mềm này mang lại rất nhiều lợi ích và
sự thú vị của việc học tiếng Anh qua bài hát.
Học viên có thể thoải mái hát theo để
luyện phát âm cực kì dễ dàng. Hơn nữa
người học có thể ghi chú lại từ vựng và
ôn tập mà không phải dừng lại như
cách nghe bài hát thông thường.
Phần mềm học tiếng Anh cơ bản
Đây là một trong những phần
mềm học tiếng Anh hay nhất rất hiệu
quả dành cho những người mới bắt
đầu. Hệ thống bài học của phần mềm
học tiếng Anh giao tiếp này được tích hợp
thành một hệ thống theo từng chủ đề riêng
biệt. Người học phải hoàn thành từng chủ đề bài
học thì mới có thể học bài học tiếp theo. Đây cũng
là phần mềm học tiếng Anh tốt nhất có lượt tải trên ứng
dụng di động nhiều nhất hiện nay.
Phần mềm học từ vựng tiếng Anh
Memrise là một phần mềm học tiếng Anh hay nhất
dựa trên dữ liệu cung cấp của người dùng. Phần mềm
này đưa ra giải pháp tốt nhất cho các thành viên có thể
tạo khóa học giao tiếp và các câu hỏi. Dựa trên cơ sở đó
để các thành viên khác có thể truy cập và ôn tập. Hiện
nay, dữ liệu cộng đồng trên phần mềm học tiếng Anh này
rất lớn. Người học có thể tìm kiếm vô số các khóa học
tiếng Anh giao tiếp với nhiều chủ để khác nhau để học.
Ngoài ra Memrise còn có chế độ học offline, tức là người
học không cần phải có kết nối Internet vẫn có thể học
phần mềm này.
Công nghệ thông tin gần như trở thành
phương tiện và môi trường học tập, giảng dạy
không thể tách rời với quá trình giáo dục
79Số 57-58.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO
Phần mềm học ngữ pháp tiếng Anh của Hội đồng Anh
LearnEnglish Grammar là phần mềm học tiếng Anh
được phát triển bởi Hội đồng Anh, giúp cải thiện chủ yếu
về khả năng ngữ pháp tiếng Anh . Với 12 chủ đề ngữ pháp
tiếng Anh khác nhau sẽ giúp người học trau dồi ngữ pháp
một các hiệu quả.
Mặc dù có những tồn tại cần được xem xét, sự phát
triển của công nghệ thông tin đã và đang mang lại một
cuộc cách mạng trong đào tạo ngoại ngữ. Công cuộc
giảng dạy hiện đại này đang trở nên ngày càng đáng tin
cậy và dễ sử dụng hơn. Internet chứa đựng một lượng
thông tin vô tận. Tuy nhiên, cần có sự chọn lọc và có sự
hỗ trợ của chuyên gia nhằm tối ưu hóa tính ưu việt của
công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại ngữ. Giảng
viên tiếng Anh cần chú ý, giống như bất kỳ tài nguyên và
công cụ hỗ trợ giảng dạy nào khác, công nghệ thông tin
nói chung và tài nguyên số nói riêng, người thày luôn là
nhân tố quan trọng nhất cho sự thành công hay thất bại
của quá trình dạy học. Các trang web sẽ trở nên vô ích
nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng của giảng viên. Vì vậy,
giáo án soạn cẩn thận và cách thức tổ chức trong lớp
học luôn là yêu cầu hàng đầu trong việc khai thác các
tính năng của công nghệ thông tin trong đào tạo ngoại
ngữ. Trong thế kỷ XXI, việc sử dụng công nghệ thông tin
trong giảng dạy ngoại ngữ là xu hướng tất yếu.
Tài liệu tham khảo
1. Walker, R., S. Hewer, and G. Davies. Introduction to
the Internet ( Module 1.5). Information and Computer
Technology for Language Teaching ( ICT4LT) 2008 June
[ cited 2008 June 15]; Available from: htt://www.ict4lt.
org/en/en_mod1-5htm.
2. Lightbown, P.M. and N. Spada, How languages are
learned. 3rd ed. 2006, New York: Oxford University Press.
3. Porter, L.R., Developing an online curriculum:
technologies and techniques. 2004, Melbourn:
Information Science Publishing.
4. Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm
2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
giai đoạn 2008 – 2020”.
5. Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của
Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành Định
dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 2
(VSTEP.2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho
Việt Nam (dành cho người lớn).
6. Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT ngày 15/02/2012
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một
số điều của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm
theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về trình độ ngoại ngữ
của nghiên cứu sinh
7. Quyết định số 729/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 3 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về định dạng
đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ từ bậc
3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng
cho Việt Nam.
8. “The internet and the language classroom”, Gavin
Dudeney. New York : Cambridge Uninersity Press, 2000.
9. Bộ GD & ĐT, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công
nghệ thông tin năm học 2012-2013, Bộ GD & ĐT ban
hành ngày 2/8/2012, Bộ GD & ĐT: Hà Nội
10. Nguyễn Văn Long et al, Báo cáo: Đánh giá tác động
của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 giai đoạn 2011-2015:
Hợp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học
ngoại ngữ.
80 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 61_496_2171668.pdf