Tài liệu Tăng cường công tác quản lí sinh viên ngoại trú trường đại học lao động - Xã hội: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 111-115
111
Email: nguyencuongulsa@gmail.com
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ SINH VIÊN NGOẠI TRÚ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
Nguyễn Kiên Cường, Trường Đại học Lao động - Xã hội
Ngày nhận bài: 15/4/2019; ngày chỉnh sửa: 22/5/2019; ngày duyệt đăng: 26/5/2019.
Abstract: Managing outpatient students is a complex issue, always concerned, worried by the
school, family and the whole society. In the article, we present the current situation and propose
some measures to strengthen the management of outpatient students at the University of Labor and
Social Affairs.
Keywords: Strengthening, management, student, outpatient.
1. Mở đầu
Giáo dục luôn là vấn đề trung tâm của đời sống xã
hội vì nó quyết định tương lai của mỗi con người cũng
như của cả dân tộc. Xác định được vị trí và tầm quan
trọng của giáo dục nên trong chiến lược phát triển giáo
dục, ngành Giáo dục đã và đang thực hiện đổi mới một
cách toàn ...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường công tác quản lí sinh viên ngoại trú trường đại học lao động - Xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 111-115
111
Email: nguyencuongulsa@gmail.com
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ SINH VIÊN NGOẠI TRÚ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
Nguyễn Kiên Cường, Trường Đại học Lao động - Xã hội
Ngày nhận bài: 15/4/2019; ngày chỉnh sửa: 22/5/2019; ngày duyệt đăng: 26/5/2019.
Abstract: Managing outpatient students is a complex issue, always concerned, worried by the
school, family and the whole society. In the article, we present the current situation and propose
some measures to strengthen the management of outpatient students at the University of Labor and
Social Affairs.
Keywords: Strengthening, management, student, outpatient.
1. Mở đầu
Giáo dục luôn là vấn đề trung tâm của đời sống xã
hội vì nó quyết định tương lai của mỗi con người cũng
như của cả dân tộc. Xác định được vị trí và tầm quan
trọng của giáo dục nên trong chiến lược phát triển giáo
dục, ngành Giáo dục đã và đang thực hiện đổi mới một
cách toàn diện và đồng bộ. Một trong những đổi mới cơ
bản, quan trọng, cấp thiết của giáo dục hiện nay là đổi
mới công tác quản lí (QL) giáo dục.
Trong hoạt động QL của các trường đại học, QL sinh
viên (SV) giữ vai trò đặc biệt quan trọng bởi SV là đối
tượng của quá trình đào tạo. QL được đối tượng này sẽ
góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà
trường. Trong nội dung QL SV có nội dung QL SV ngoại
trú. QL SV ngoại trú là vấn đề phức tạp, luôn nhận được
sự quan tâm, lo lắng của nhà trường, gia đình và toàn xã
hội. Bởi SV ngoại trú sinh sống rải rác trên nhiều địa bàn
rộng lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các tệ nạn xã hội, là
đối tượng dễ bị kích động, lôi kéo tham gia vào các hoạt
động âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch,
gây mất an ninh trật tự. Công tác QL SV ngoại trú đã và
đang gặp phải những khó nhất định liên quan đến tình
hình an ninh chính trị thế giới và khu vực có nhiều diễn
biến phức tạp, việc chuyển đổi hình thức đào tạo của nhà
trường theo học chế tín chỉ; số lượng SV ngoại trú của
trường quá đông; nhiều SV có thói quen thay đổi chỗ ở;
một số nhà trọ không có chủ nhà trực tiếp QL SV, ảnh
hưởng không nhỏ đến công tác QL và giáo dục SV.
Trường Đại học Lao động - Xã hội hiện nay có 862
SV (trong tổng số 10.456 SV) được ở nội trú (chiếm
8,2%). Như vậy, còn 91,8% SV đang ở ngoại trú trên địa
bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh lân cận. SV của
trường chủ yếu ngoại trú tại các phường trên địa bàn quận
Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh
Xuân... Trong nhiều năm qua, nhà trường đã làm tốt công
tác QL SV ngoại trú, tuy nhiên, khi chuyển đổi mô hình
đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ, công tác QL SV
ngoại trú của nhà trường đang đứng trước những khó
khăn, thách thức nhất định. Xuất phát từ yêu cầu của
công tác QL SV trong tình hình mới, bài viết đi sâu
nghiên cứu vấn đề tăng cường công tác QL SV ngoại trú
Trường Đại học Lao động - Xã hội.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng công tác quản lí sinh viên ngoại trú
Trường Đại học Lao động - Xã hội
Trường Đại học Lao động - Xã hội là cơ sở giáo dục
đại học công lập, trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội, chịu sự QL nhà nước về GD-ĐT của Bộ GD-
ĐT, có chức năng đào tạo nhân lực trình độ đại học, cao
đẳng, thạc sĩ về lao động - xã hội và các ngành nghề khác
có liên quan; đào tạo nghề các cấp; hợp tác quốc tế;
nghiên khoa học, ứng dụng khoa học, công nghệ GD-
ĐT, đào tạo và phát triển KT-XH.
Xuất phát từ nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong
sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, năm 2005, nhà trường
bắt đầu tuyển sinh đào tạo trình độ đại học khóa đầu tiên
với 4 ngành đào tạo là Quản trị nhân lực, Kế toán, Công
tác xã hội và Bảo hiểm, trở thành trường đào tạo đa cấp,
đa ngành, đa lĩnh vực. Đến năm 2013, nhà trường mở
thêm ngành Quản trị kinh doanh và cũng là thời điểm
đánh dấu sự chuyển đổi mô hình đào tạo từ niên chế sang
hệ thống tín chỉ. Với sự nỗ lực phát triển không ngừng,
hiện nay, Trường đào tạo 8 chuyên ngành trình độ đại
học với 3 ngành mới mở là Kinh tế, Tâm lí học và Luật
kinh tế, đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Quản trị nhân lực,
đào tạo trình độ thạc sĩ các ngành Quản trị nhân lực, Kế
toán, Công tác xã hội. Đội ngũ giảng viên không ngừng
tăng cả về số lượng lẫn chất lượng,...
Xác định được tầm quan trọng của công tác QL SV
ngoại trú, Đảng uỷ và Ban Giám hiệu nhà trường đã
thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao và tích cực triển
khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp
trên về tăng cường, đảm bảo công tác an ninh trật tự, giữ
vững nền nếp, kỉ cương trường học, quy chế nội, ngoại trú
của Bộ GD-ĐT. Nhà trường đã xác lập được mối quan hệ
tốt với chính quyền địa phương nơi SV cư trú, đặc biệt là
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 111-115
112
với cảnh sát khu vực. Hiện nay, số lượng SV đang tạm trú
trong khu nội trú là 862 người, số lượng SV ngoại trú là
9,594 người. Trong số này có 875 SV (chiếm 9,1%) ở với
gia đình, số còn lại 8,719 SV (chiếm 90,9%) thuê trọ trong
nhà dân rải rác khắp thành phố Hà Nội. Số SV ngoại trú
tập trung nhiều nhất là các phường, xã xung quanh Trường
như phường: Trung Hoà, Yên Hoà, Quan Hoa thuộc quận
Cầu Giấy, Láng Thượng, Láng Hạ thuộc quận Đống Đa,
Nhân Chính thuộc quận Thanh Xuân, Mỹ Đình, Trung
Văn thuộc quận Nam Từ Liêm, quận Hà Đông...
Với tính chất phức tạp của công tác QL SV ngoại trú
và hướng đến mục tiêu đào tạo con người toàn diện, trong
thời gian qua, Nhà trường từng bước đầu tư kinh phí, tăng
cường lực lượng cho công tác QL SV ngoại trú. Hiện
nay, công tác QL SV ngoại trú thuộc chức năng, nhiệm
vụ của Phòng Công tác SV. Chỉ đạo trực tiếp hoạt động
của Phòng Công tác SV là Phó Hiệu trưởng; nhà trường
cử một cán bộ chuyên trách công tác SV ngoại trú (biên
chế ở Phòng Công tác SV). Hàng tháng, cán bộ chuyên
trách đến nắm tình hình ở các phường có đông SV thuê
trọ một lần và lập kế hoạch, tổ chức phối hợp với các tổ
chức đoàn thể, công an phường duy trì việc kiểm tra
thường kì và đột xuất đối với SV ngoại trú.
Công việc QL SV ngoại trú bao gồm: Lập kế hoạch
hàng năm để thực hiện công tác QL SV ngoại trú; Phổ biến
các quy định của Bộ GD-ĐT, nhà trường về công tác ngoại
trú của SV; Hướng dẫn và tư vấn thủ tục đăng kí tạm trú
ngay từ khi nhập học. Phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh
niên, Hội SV, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, các tổ
chức chính trị - xã hội khác có liên quan để tư vấn, hỗ trợ,
giúp đỡ, tổ chức thực hiện công tác SV ngoại trú. Phối hợp
với chính quyền địa phương, cơ quan công an, các ngành
có liên quan nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội cho SV ngoại trú.
Lập sổ SV ngoại trú, cập nhật đầy đủ, kịp thời việc thay
đổi nơi cư trú của SV ngoại trú. Việc lập sổ SV ngoại trú
được thực hiện thông qua việc cho SV kê khai nơi tạm trú
vào mẫu của nhà trường, khi thay đổi chỗ ở, SV phải báo
cáo với nhà trường (trực tiếp là cán bộ phụ trách công tác
SV ngoại trú thuộc Phòng Công tác SV). Nhà trường giao
cho lớp phó phụ trách đời sống trực tiếp QL SV ngoại trú
theo đơn vị lớp.
2.2. Đánh giá chung về công tác quản lí sinh viên ngoại
trú tại Trường Đại học Lao động - Xã hội
2.2.1. Ưu điểm
Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đánh giá
cao tầm quan trọng của công tác QL SV ngoại trú, từ đó
có sự chỉ đạo, lãnh đạo công tác QL SV ngoại trú của nhà
trường một cách sát hợp. Cán bộ liên quan đến công tác
QL SV ngoại trú đã biết kế thừa những kinh nghiệm
trong QL SV của các thế hệ đi trước trong quá trình xây
dựng và phát triển nhà trường, học hỏi kinh nghiệm QL
SV ngoại trú của các trường đại học, cao đẳng khác. Từ
đó có nhiều tham mưu cho Ban Giám hiệu trong việc xây
dựng kế hoạch, ban hành những quy định cụ thể, tạo hành
lang pháp lí cho công tác QL SV ngoại trú.
Cán bộ QL SV ngoại trú tâm huyết, đội ngũ cán bộ,
giảng viên làm cố vấn học tập lớp và đội ngũ cán bộ lớp,
Đoàn Thanh niên, Hội SV nhiệt tình, năng nổ trong công
tác phối hợp QL SV ngoại trú. SV được phổ biến và quán
triệt kịp thời, đầy đủ các quy chế của Bộ GD-ĐT, quy
định của nhà trường đối với công tác SV ngoại trú ngay
từ khi nhập học. Đây là một nội dung quan trọng trong
“Tuần sinh hoạt công dân học sinh, SV”.
Nhà trường đã tạo được mối quan hệ tốt với địa
phương, đặc biệt là phường Trung Hoà - nơi trường đóng
và các phường (xã) có đông SV của trường cư trú. Trong
công tác QL SV ngoại trú, nhà trường có sự phối hợp
chặt chẽ với chính quyền, công an, tổ chức đoàn thể xã
hội, gia đình cho SV thuê trọ...; đặc biệt, nhà trường đã
biết chọn đơn vị trực tiếp QL SV là khối phố, dưới sự chỉ
đạo, QL của UBND phường (xã) để thiết lập mối quan
hệ và phối hợp QL SV ngoại trú.
2.2.2. Hạn chế
Phạm vi cũng như địa bàn ngoại trú của SV rộng lớn,
một bộ phận SV ý thức tự giác chưa cao, lại tạm trú trên
nhiều địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, về tệ nạn xã hội,
hộ gia đình cho thuê trọ lấy mục đích kinh doanh là chính.
Cơ chế QL SV ngoại trú lại chưa được hoàn thiện, thống
nhất, những tiêu cực từ đời sống xã hội ảnh hưởng đến quá
trình học tập và rèn luyện của SV, nhất là SV ngoại trú
không được nhà trường QL trực tiếp, thường xuyên. Vì
vậy, công tác QL SV ngoại trú gặp nhiều khó khăn.
Việc phối hợp, quan hệ giữa nhà trường với địa
phương, nhất là những địa phương có khoảng cách địa lí
xa trường chưa được thường xuyên, liên tục. Điều này
cũng dẫn đến khó khăn nhất định cho việc QL SV ngoại
trú của trường.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên đánh giá chưa
đồng đều. Năng lực QL hoạt động đào tạo theo học chế
tín chỉ còn hạn chế, đặc biệt một số cán bộ QL trẻ còn
thiếu kinh nghiệm.
Việc tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác QL SV
ngoại trú của nhà trường chưa thật triệt để, công tác kiểm
tra, đánh giá trong quy trình QL còn chưa thường xuyên
và chưa kịp thời. Cơ sở vật chất, kĩ thuật, thiết bị phục vụ
chưa đáp ứng được yêu cầu của hoạt động QL SV nói
chung và QL SV ngoại trú nói riêng.
2.2.3. Nguyên nhân của hạn chế
Trong khi nhà trường phát triển nhanh về quy mô và
loại hình đào tạo thì cơ chế QL SV nói chung và QL SV
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 111-115
113
ngoại trú nói riêng vẫn theo nếp cũ, chậm đổi mới dẫn tới
tình trạng chưa sâu sát, thực chất và kém hiệu quả.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ QL cho đội ngũ cán bộ QL của nhà trường chưa
được quan tâm đúng mức. Cán bộ, giảng viên ít có điều
kiện, thời gian đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm QL hoạt
động này ở nước ngoài, học tập kinh nghiệm của các
trường bạn. Bên cạnh đó, phần lớn đội ngũ này lại chưa tự
học tập bồi dưỡng về chuyên môn. Tình trạng đó dẫn đến
việc QL SV ngoại trú của trường chưa đáp ứng được đòi
hỏi ngày càng phức tạp với tính chất ngoại trú của SV.
Các quy định về chính sách tiền lương của Nhà nước
còn thấp, chế độ dành cho cán bộ, viên chức và người lao
động được cử đi học còn hạn chế, chưa tạo được sự cân
bằng về thu nhập đối với các ngành nghề ngoài xã hội,
nên chưa kích thích tinh thần học tập của đội ngũ cán bộ,
công nhân, viên chức và người lao động.
Do điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, phải đầu
tư giải quyết nhiều vấn đề quan trọng khác nên kinh phí
phân bổ cho công tác QL SV ngoại trú còn chưa thỏa đáng.
2.3. Một số biện pháp tăng cường công tác quản lí sinh
viên ngoại trú tại Trường Đại học Lao động - Xã hội
2.3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về tầm
quan trọng của công tác quản lí sinh viên ngoại trú
Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng,
Pháp luật nhà nước, quy chế của Bộ GD-ĐT trong chiến
lược phát triển GD-ĐT, cũng như các yêu cầu đổi mới về
QL SV nói chung và QL SV ngoại trú nói riêng để cán bộ,
giảng viên nhận thức đầy đủ và có quan điểm đúng đắn, rõ
ràng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác QL
SV ngoại trú, cụ thể là: - Phòng Công tác SV và cán bộ QL
xác định rõ vai trò, chức năng QL của mình đối với QL
SV ngoại trú; - Cán bộ, giảng viên phải nhận thức rõ chức
năng, nhiệm vụ trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch
QL SV ngoại trú; tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu
những chủ trương, biện pháp phối hợp để tạo cơ chế đồng
bộ trong QL SV ngoại trú. Tổ chức có hiệu quả công tác
tuyên truyền về các thành quả đạt được trong hoạt động
QL SV ngoại trú để phát huy, tác động đến lòng tự trọng,
danh dự của cán bộ, giảng viên và SV, tạo dư luận ủng hộ
công tác QL SV ngoại trú.
Tư vấn cho cán bộ, giảng viên xây dựng động cơ đúng
đắn, thấy rõ việc QL SV ngoại trú là trách nhiệm với đất
nước, với ngành, với nhà trường, vì danh dự của bản thân,
để theo kịp bước phát triển chung, qua đó khẳng định mình
ở mức độ cao hơn, để SV cảm phục và tin yêu.
Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, tạo ra động lực cho
tập thể, cá nhân trong hoạt động QL SV ngoại trú. Thông
qua tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục làm cho
đội ngũ cán bộ, giảng viên nhận thức rõ QL SV ngoại trú
là đòi hỏi cấp bách của công cuộc đổi mới giáo dục hiện
nay.
2.3.2. Hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lí sinh viên
ngoại trú
Nhà trường cần xây dựng cơ chế, chính sách để đảm
bảo cho hệ thống QL SV ngoại trú vận hành hiệu quả. Về
chính sách, nhà trường tiếp tục có sự chỉ đạo, lãnh đạo,
định hướng công tác QL SV ngoại trú theo chủ trương
nhất quán của Đảng, Nhà nước, Bộ GD-ĐT đối với sự
nghiệp GD-ĐT, trong đó có mục tiêu đào tạo toàn diện
học sinh, SV.
Về cơ chế, Nhà trường cần tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị, kinh phí phục vụ cho công tác QL SV ngoại
trú, bổ sung nguồn nhân lực cho công tác này. Hiện nay,
với một biên chế tại Phòng Công tác SV để phụ trách
theo dõi, triển khai QL SV ngoại trú là bất cập và chưa
hiệu quả. Có giải pháp hỗ trợ, phụ cấp cho đội ngũ làm
công tác QL SV ngoại trú để đội ngũ này yên tâm công
tác và thực hiện nhiệm vụ được giao.
2.3.3. Đổi mới quy trình quản lí sinh viên ngoại trú
- Đổi mới xây dựng nội dung, hình thức, kế hoạch tổ
chức thực hiện QL SV ngoại trú
Chỉ đạo việc xây dựng quy trình hướng dẫn SV đăng
kí tạm trú, tạm vắng, ngoại trú của SV theo hướng đổi mới
hình thức đào tạo, đáp ứng nội dung của Luật Giáo dục
Đại học, Luật Cư trú, Luật Thủ đô và phù hợp nội dung
yêu cầu của Thông tư số 27/2009/TT-BGDĐT, ngày
19/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành
Quy chế ngoại trú của học sinh, SV các trường đại học,
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy, đảm bảo
tính chất cơ bản, khoa học, hiện đại, cập nhật thực tiễn.
Chỉ đạo đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình, kế
hoạch QL SV ngoại trú theo học kì, hàng năm và từng
giai đoạn.
- Tăng cường ứng dụng CNTT vào QL SV ngoại trú:
Ứng dụng CNTT vào QL SV ngoại trú sẽ QL được
toàn bộ nội dung, hình thức và quy trình QL SV ngoại
trú. Theo dõi và cập nhật được đầy đủ thông tin về SV
ngoại trú, tránh thực hiện thủ công như hiện nay.
Xây dựng đề án ứng dụng CNTT vào quá trình QL
giáo dục, QL nhà trường và QL SV ngoại trú của nhà
trường. Triển khai cho SV ngoại trú đăng kí và khai báo
trực tuyến về địa chỉ tạm trú, cập nhật những thay đổi về
nơi ở khi chuyển chỗ tạm trú.
Ứng dụng CNTT trong tổng hợp, phân tích các dữ
liệu, thông tin về SV ngoại trú như địa bàn, số lượng, điều
kiện ăn ở, sinh hoạt, kết quả học tập, rèn luyện, kết quả
tham gia hoạt động phong trào tại nhà trường cũng như
địa phương...
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 111-115
114
- Đổi mới kiểm tra, đánh giá các hoạt động QL SV
ngoại trú.
Kiểm tra việc thực hiện Quy chế ngoại trú: Đổi mới
phương pháp kiểm tra, đánh giá, trước hết phải kiểm tra
việc thực hiện đầy đủ nội dung, quy trình, kế hoạch QL
SV ngoại trú trên cơ sở mục tiêu đã được phê duyệt.
Kiểm tra, đánh giá không đơn thuần như một công cụ để
phân loại và đánh giá được kết quả rèn luyện của SV mà
cần thiết phải được nhìn nhận đây như một công cụ thúc
đẩy công tác giáo dục toàn diện SV trong nhà trường.
Kiểm tra việc thực hiện Quy chế đánh giá kết quả rèn
luyện của SV: Kiểm tra việc đánh giá kết quả rèn luyện
của SV dựa trên nội dung ý thức công dân và quan hệ cộng
đồng của SV ngoại trú. Thống kê, cập nhật đầy đủ các vi
phạm nếu có của SV ngoại trú để đánh giá một cách khách
quan, công bằng, tạo hiệu ứng tích cực trong QL.
Thông qua tổ trưởng dân phố, công an các phường, nắm
bắt tình hình SV ngoại trú (mỗi tháng một lần). Tổng kiểm
tra SV ngoại trú thường kì (1 lần/1 học kì) và đột xuất.
Tổ chức giao ban về công tác SV ngoại trú giữa nhà
trường và chính quyền, công an các phường có SV thuê
trọ (đặc biệt chú ý đến những phường (xã) có đông SV
tạm trú: 1 lần/ 1 năm học).
Tổ chức đánh giá SV ngoại trú cuối học kì. Tổng kết
công tác QL SV ngoại trú vào cuối năm học (có tuyên
dương, khen thưởng ...).
2.3.4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí sinh viên
ngoại trú
Tổ chức và tạo điều kiện cho cán bộ QL, GV tham
gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là các kĩ
năng trong QL, tư vấn cho SV.
Có kế hoạch và hỗ trợ cán bộ, giảng viên đi tham quan
học hỏi kinh nghiệm QL hoạt động này ở nước ngoài, học
tập kinh nghiệm của các trường bạn để góp phần nâng cao
năng lực, trau dồi kinh nghiệm và tổ chức thực hiện tốt yêu
cầu, nhiệm vụ công tác QL SV ngoại trú.
Đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ, hỗ trợ cán bộ,
viên chức và người lao động được cử đi học để kích thích
tinh thần học tập, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ,
công nhân, viên chức và người lao động.
Xây dựng các phong trào nghiên cứu khoa học,
khuyến khích cán bộ QL, GV và SV nghiên cứu, thực
nghiệm phối hợp với các hoạt động thực tế để nâng cao
kĩ năng cho đội ngũ cán bộ QL.
Định kì tổ chức tập huấn, phổ biến về nội dung Thông
tư số 27/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, Quyết định
số 151/2003 của UBND thành phố Hà Nội, các quy định
của nhà trường đối với SV ngoại trú, kế hoạch công tác
SV ngoại trú của trường. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ QL
SV ngoại trú, cấp phát các biểu mẫu, tài liệu, văn phòng
phẩm, thiết bị cho cán bộ trực tiếp QL SV ngoại trú, các
cán bộ thuộc các đơn vị có liên quan phối hợp tham gia
QL SV ngoại trú (Phòng Đào tạo, Phòng Công tác SV,
Đoàn Thanh niên, Hội SV, cố vấn học tập...).
2.3.5. Tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng,
khoa, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường trong
quản lí sinh viên ngoại trú
Tổ chức Hội nghị bàn biện pháp, tạo cơ chế phối hợp
giữa các lực lượng làm công tác QL SV ngoại trú trong
nội bộ trường (Phòng Công tác SV, Phòng Đào tạo, các
khoa, bộ môn, Đoàn Thanh niên, Hội SV).
Hàng năm, phối hợp tổ chức tổng kết hội nghị công tác
QL SV ngoại trú. Tổ chức các hoạt động phong trào văn
hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện,
các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội ... tạo nhiều sân
chơi bổ ích, lành mạnh cho SV tham gia hoạt động.
Tăng cường phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên,
Hội SV để tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ, tổ chức thực hiện công
tác SV ngoại trú, tổ chức các hoạt động thăm hỏi SV
ngoại trú, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với đoàn
phường nơi có nhiều SV của trường ngoại trú.
Phối hợp với Phòng Đào tạo, Đoàn Thanh niên, Hội
SV kiểm tra định kì và kiểm tra đột xuất SV ngoại trú.
Xử lí kịp thời những SV vi phạm các quy chế, quy định
của Bộ GD-ĐT, của nhà trường, của địa phương; đồng
thời đề nghị biểu dương, khen thưởng những SV có thành
tích trong hoạt động tại địa phương.
2.3.6. Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa
phương nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội cho sinh viên ngoại trú
Đối với nhà trường: Tiếp cận, phối hợp với chính
quyền địa phương, công an (các cấp từ thành phố đến tổ
dân phố (xóm, thôn) trong công tác QL SV ngoại trú trên
địa bàn và xác định rõ cơ chế phối hợp công tác này.
Hàng năm, tổ chức hội nghị chuyên đề QL SV ngoại trú
cho lực lượng nòng cốt làm công tác này của trường và của
địa phương (tình hình SV ngoại trú; đăng kí tạm vắng; biện
pháp QL SV ngoại trú). Từ đó, kí các văn bản phối hợp liên
tịch giữa nhà trường với chính quyền các địa phương để tạo
cơ chế phối hợp trong công tác QL SV ngoại trú.
Kí cam kết thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo công
tác an ninh trật tự giữa nhà trường với công an quận (đặc
biệt quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, các
phường: Trung Hoà, Yên Hòa, Quan Hoa, Nhân Chính...).
Tổ chức giao lưu các hoạt động phong trào văn hoá,
văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện,
các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội với các Quận
Đoàn, Đoàn Phường có nhiều SV của trường tạm trú.
Tổ chức cho SV ngoại trú kí cam kết với chủ gia đình cho
thuê trọ (những năm trước đây nhà trường chưa thực hiện).
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 111-115
115
Theo dõi thống kê số lượng SV ngoại trú theo đơn vị
lớp và phải gắn với địa chỉ tạm trú của từng SV, nhập số
liệu thống kê địa chỉ tạm trú để thống nhất QL.
Theo dõi, thống kê kịp thời sự biến động nơi tạm trú
của SV; những SV di chuyển nơi tạm trú phải có trách
nhiệm báo cáo với lớp phó đời sống phụ trách QL SV
ngoại trú hoặc với nhà trường (Phòng Công tác SV).
Tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá công
tác QL SV ngoại trú, từ đó bồi dưỡng nâng cao trình độ
nghiệp vụ QL SV cho lực lượng làm công tác QL SV
ngoại trú.
Đối với chính quyền địa phương: Cung cấp đầy đủ
các văn bản, quy định có liên quan đến công tác QL SV
ngoại trú. Triển khai các văn bản quy định về xây dựng
phường, phố, thôn xóm, tổ dân phố thực hiện nếp sống
văn minh, vệ sinh môi trường; đôn đốc kiểm tra thực hiện
các quy định trên. Tuyên truyền để SV nắm vững và thực
hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi
trường ở nơi SV tạm trú, tạo điều kiện cho sinh hoạt lành
mạnh và học tập tốt.
Đối với công an khu vực: Cung cấp đầy đủ các văn
bản, quy định có liên quan đến công tác QL SV ngoại trú
(từ cấp thành phố đến khu phố, phường, xã, thôn). Tuyên
truyền vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ công
nhân viên, SV và nhân dân về trách nhiệm đấu tranh
phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn
môi trường sống lành mạnh. Triển khai hướng dẫn tổ dân
phố, thôn, xóm, các hộ kinh doanh cho thuê trọ nắm vững
các văn bản của thành phố Hà Nội liên quan đến QL tạm
trú. Hướng dẫn và đôn đốc các hộ kinh doanh nhà trọ
thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ và hoạt động kinh
doanh theo đúng thủ tục.
Đối với các chủ hộ cho SV thuê trọ: Tham mưu cho
địa phương để khi gia đình đăng kí kinh doanh hoặc cho
SV thuê trọ phải mua các văn bản, quy định có liên quan
đến công tác QL SV ngoại trú. Tạo điều kiện thuận lợi
cho nhà trường, các cơ quan chức năng đến kiểm tra SV
trong việc thực hiện pháp luật, các quy định của nhà
trường, địa phương. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tính
mạng, tài sản cho SV, tạo điều kiện thuận lợi cho SV học
tập tốt và sinh hoạt lành mạnh.
Tổ chức đăng kí tạm trú có thời hạn theo quy định
tại Nghị định số 51/CP của Chính phủ về việc đăng kí
QL hộ khẩu đối với SV các trường đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề ngay từ lúc nhập
học vào trường.
Tổ chức cho SV ngoại trú kê khai các thông tin liên
quan, phục vụ công tác QL SV ngoại trú của nhà trường.
3. Kết luận
Đối với xã hội nói chung và thanh, thiếu niên nói
riêng, SV luôn là một nhóm xã hội hấp dẫn, được mến
mộ, là đại biểu của một nhóm xã hội đặc biệt, đang là
nguồn lực chuẩn bị cho hoạt động lao động sản xuất vật
chất hay tinh thần của xã hội. Số ít SV có cơ hội được ở
trong khu kí túc xá hoặc trong khuôn viên của trường.
Đông đảo SV phải sống ngoại trú với nhiều hình thức
như sống với cha mẹ và gia đình tại nhà riêng, sống với
người thân hoặc gia đình người thân ở nhà riêng, sống tại
các nhà trọ tư nhân. Việc QL SV ngoại trú đòi hỏi sự phối
hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền
địa phương, giúp SV ngoại trú yên tâm học tập, tránh
được các nguy cơ tệ nạn xã hội, sự lôi kéo, kích động của
các thế lực thù địch, để đào tạo nên nguồn lực lao động
cho tương lai của đất nước. Đó vừa là mục tiêu phấn đấu
của mỗi SV, đồng thời cũng là trách nhiệm của gia đình,
xã hội và các trường đại học, cao đẳng trong cả nước nói
chung, của Trường Đại học Lao động - Xã hội nói riêng.
Tài liệu tham khảo
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế.
[2] Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 50/2007/QĐ-
BGDĐT ngày 29/8/2007 ban hành Quy định về công
tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống
cho học sinh, sinh viên trong các đại học, học viện,
trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
[3] Bộ GD-ĐT (2008). Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT
ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp gia đình,
nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em,
học sinh, sinh viên.
[4] Bộ GD-ĐT (2009). Thông tư số 27/2009/TT-
BGDĐT, ngày 19/10/2009 về việc ban hành Quy
chế ngoại trú của học sinh, sinh viên các trường
đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hệ
chính quy.
[5] Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 10/2016/TT-
BGDĐT, ngày 05/4/2016 về việc ban hành Quy chế
công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại
học hệ chính quy.
[6] Trường Đại học Lao động - Xã hội. Báo cáo tổng
kết năm học 2015-2016; 2016-2017; 2017-2018.
[7] Đỗ Hoàng Toàn (2000). Giáo trình khoa học quản
lí. NXB Khoa học và Kĩ thuật.
[8] Hà Thế Ngữ - Đặng Vũ Hoạt (2001). Giáo dục học
- Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn. NXB Đại học
Quốc gia Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22nguyen_kien_cuong_8946_2164587.pdf