Tài liệu Triển khai cải tiến chất lượng Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - Nguyễn Hữu Trâm Em

Tài liệu Tài liệu Triển khai cải tiến chất lượng Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - Nguyễn Hữu Trâm Em: TRIỂN KHAI CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 2015 BS. Nguyễn Hữu Trâm Em GĐ. BVHMSG Ý NGHĨA CỦA VIỆC THỰC HIỆN 83 TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN • Tạo được văn hoá an toàn người bệnh và đặt bệnh nhân là trung tâm, đảm bảo quyền người bệnh. • Cải thiện sự hài lòng của người bệnh qua các dịch vụ khám chữa bệnh. • Chuẩn hoá qui trình chuyên môn, nâng cao được chất lượng chuyên môn, kỹ thuật • Ngăn ngừa rủi ro trong y khoa. • Quản lý tốt hơn nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ kế thừa LỘ TRÌNH THỰC HIỆN  Năm đầu tiên (2013) thiết lập cơ cấu tổ chức tổ chức hệ thống quản lý chất lượng tích hợp với ISO.  Năm thứ 2 (2014) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống QLCL và xây dựng các quy trình hoạt động, hướng dẫn công việc.  Năm thứ 3 (2015) Hoàn thiện các quy trình, hướng dẫn, thực hiện các hoạt động cải cải tiến và đo lường các chỉ số hoạt động.  Năm thứ 4 (2016) Tiếp tục cải tiến, đánh giá hiệu quả và chuẩn hóa theo Tiêu chí đánh giá ...

pdf33 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 28/06/2023 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu Triển khai cải tiến chất lượng Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - Nguyễn Hữu Trâm Em, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRIỂN KHAI CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 2015 BS. Nguyễn Hữu Trâm Em GĐ. BVHMSG Ý NGHĨA CỦA VIỆC THỰC HIỆN 83 TIÊU CHÍ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN • Tạo được văn hoá an toàn người bệnh và đặt bệnh nhân là trung tâm, đảm bảo quyền người bệnh. • Cải thiện sự hài lòng của người bệnh qua các dịch vụ khám chữa bệnh. • Chuẩn hoá qui trình chuyên môn, nâng cao được chất lượng chuyên môn, kỹ thuật • Ngăn ngừa rủi ro trong y khoa. • Quản lý tốt hơn nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ kế thừa LỘ TRÌNH THỰC HIỆN  Năm đầu tiên (2013) thiết lập cơ cấu tổ chức tổ chức hệ thống quản lý chất lượng tích hợp với ISO.  Năm thứ 2 (2014) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống QLCL và xây dựng các quy trình hoạt động, hướng dẫn công việc.  Năm thứ 3 (2015) Hoàn thiện các quy trình, hướng dẫn, thực hiện các hoạt động cải cải tiến và đo lường các chỉ số hoạt động.  Năm thứ 4 (2016) Tiếp tục cải tiến, đánh giá hiệu quả và chuẩn hóa theo Tiêu chí đánh giá BYT .  Năm thứ 5 (2017) thực hiện cải thiện chất lượng theo BYT và định hướng JCI. HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ 1. Qui trình và phác đồ 2. Kiểm định lâm sàng 3. Thực hiện 6 mục tiêu An toàn Bệnh Nhân 4. Rút ngắn thời gian chờ đợi 5. Sắp xếp khoa phòng 5S 6. Code blue- Hồi sức tim phổi. 7. Thi tay nghề điều dưỡng 8. Huấn luyện giao tiếp và tâm lý tiếp xúc. 2 CÁC BƯỚC ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG 2 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 3 1 QUÁ TRÌNH TỰ KIỂM TRA 5 LX/BPTNMT DỊCH TỄ BPTNMT CÁC HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG 6 1. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 01~30/10 Tomorrow’s Healthcare Today! 7 PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM ĐÁNH GIÁ Mã số Tên tiêu chí đánh giá Phụ trách A.1 Chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh BS. Bùi Quang Đi BS. Phan Thanh Toàn Bà. Mai Thị Kim Phượng A2. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh Bà. Mai Thị Kim Phượng A3. Môi trường chăm sóc người bệnh A4. Quyền và lợi ích của người bệnh ĐD. Cao Thị Kim Liên Ông. Nguyễn Đức Bình Bà. Nguyễn Trần Quỳnh Như B1. Số lượng và cơ cấu nhân lực bệnh viện Bà. Phạm Thư Long B2. Chất lượng nguồn nhân lực B3. Chế độ đãi ngộ và ĐK, môi trường làm việc B4. Lãnh đạo bệnh viện BS. Nguyễn Hữu Trâm Em Anh. Nguyễn Hữu Kim C1. An ninh, trật tự và an toàn cháy nổ Bà. Mai Thị Kim Phượng Ông. Trần Văn Lợi C2. Quản lý hồ sơ bệnh án Bà. Võ Thị Kim Anh C3. Ứng dụng công nghệ thông tin Ông. Đoàn Ngọc Dũng C4. Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn BS. Phan Hoàng Nguyên Bà. Ngô Nhật Nguyệt Tú C5. Năng lực thực hiện KT chuyên môn BS. Nguyễn Ngọc Bảo Long C6. Hoạt động ĐD và chăm sóc người bệnh ĐD. Cao Thị Kim Liên C7. Năng lực thực hiện chăm sóc DD và tiết chế BS. Hồ Thị Kim Anh C8. Chất lượng xét nghiệm BS. Lê Thị Kim Dung C9. Quản lý cung ứng và sử dụng thuốc DS. Trần Minh Nhựt C10. Nghiên cứu khoa học BS. Nguyễn Ngọc Bảo Long D1. Thiết lập hệ thống và xây dựng, triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng BS. Nguyễn Thị Thanh Tú D2. Phòng ngừa sai sót, sự cố,cách khắc phục Ông. Nguyễn Trúc Cường D3. Đánh giá, đo lường, hợp tác và cải tiến CL Ông. Nguyễn Trúc Cường E1. Tiêu chí sản khoa, nhi khoa BS. Lê Thị Kim Ngân 8 Tomorrow’s Healthcare Today! Các khoa phòng xây dựng trên 240 quy trình hoạt động quy trình dịch vụ hỗ trợ. Đã xây dựng được bộ phác đồ điều trị nhất cả tập đoàn và các quy trình kỹ thuật chăm sóc của Điều dưỡng. 2. XÂY DỰNG BỘ QUY TRÌNH VÀ PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ 9 Tomorrow’s Healthcare Today! Chủ động: 1. Kiểm định lâm sàng định kỳ 2. Lần theo dấu vết lâm sàng Thụ động: 1. Bình bệnh án 2. Rút kinh nghiệm chuyên môn. 3. Kiểm thảo tử vong. Tổ chức thực hiện: 1. Thực hiện hoạt động kiểm định lâm sàng phát hiện những điểm chưa tốt trong công tác chăm sóc và điều trị sẽ điều chỉnh ngay. 2. Định kỳ vào thứ 3 hàng tuần Ban QTLS chấm điểm hồ sơ bệnh án và thứ 5 thực hiện bình bệnh án. Khi phát hiện có sai sót chấn chỉnh ngay. => Kết quả trong năm 2015 bệnh viện không xảy ra sự cố nghiêm trọng và không có ca khiếu kiện, đồi bồi thường Giảm sai sót y khoa 3. THỰC HIỆN KIỂM ĐỊNH LÂM SÀNG Tổng quan ự án Mục tiê dự án Các bước triển khai 4 1 2 3 BN 10 Giữ mức 60 Tụt mức 1 Tomorrow’s Healthcare Today! 1. NHẬN DIỆN CHÍNH XÁC NGƯỜI BỆNH NĂM 2012 3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN 3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 2. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ • Đối với điều dưỡng và bệnh nhân: IDET • Đối với điều dưỡng và bác sĩ: SBAR • Trong tình huống cấp cứu: VERBAL ORDER-Y lệnh miệng 2 Mục tiê dự án 4 2 3 Khống chế CP Tăng CLDV Giảm quả tải BN 12 Tomorrow’s Healthcare Today! 3. AN TOÀN DÙNG THUỐC CÓ NGUY CƠ CAO 3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 13 4. AN TOÀN TRONG PHẪU THUẬT Tomorrow’s Healthcare Today! 3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 2 2 3 Tụt mức 1 5. PHÒNG NGỪA LÂY NHIỄM- RỬA TAY Tomorrow’s Healthcare Today! Tỷ lệ tuân thủ rửa tay của nhân viên y tế trong năm 2015 3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 2 4 2 3 Khống chế CP Giảm quả tải BN 15 Tụt mức 1 Tomorrow’s Healthcare Today! 6. PHÒNG NGỪA TÉ NGÃ 3. THỰC HIỆN SÁU MỤC TIÊU AN TOÀN BỆNH NHÂN (tt) 2 4 1 2 3 Quản lý bệnh viện 16 Tomorrow’s Healthcare Today! Từ 01.06.2014 đã đưa HIS vào hoạt động •Ứng dụng công nghệ thông tin giám sát kê đơn, quản lý hồ sơ bệnh án •Giảm thời gian chờ đợi của người bệnh •Quản lý tốt cơ sở dữ liệu và thông tin y tế •Triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý và hoạt động chuyên môn •Tiếp tục hoàn thiện theo khuyến cáo của phòng CNTT, Sở Y tế 4. RÚT NGẮN THỜI GIAN CHỜ ĐỢI BẰNG CÔNG NGHỆ - HIS 2 Tổng quan ự án Ban điều hành dự án Các bước triển khai 4 1 2 3 Quản lý bệnh viện Khống chế CP Tăng CLDV Giảm quả tải BN Giữ mức 60 5. CẢI TIẾN SẮP XẾP CÁC KHOA PHÒNG (5S) Tomorrow’s Healthcare Today! Kho vật tư Tủ đựng trang thiết bị y tế 18 5. CẢI TIẾN SẮP XẾP CÁC KHOA PHÒNG (5S) tt Tomorrow’s Healthcare Today! Nơi để vật tư y tế tiêu hao Xe thuốc cấp cứu 2 Ban điều hành dự án 4 1 2 3 Khống chế CP Tăng CLDV BN 19 Giữ mức 60 Tomorrow’s Healthcare Today! 6. TẬP HUẤN HỒI SỨC TIM PHỔI-CODE BLUE 2 Các bước triển khai 4 1 2 3 Khống chế CP Giảm quả tải 20 Giữ mức 60 Tomorrow’s Healthcare Today! 7. THI ĐÁNH GIÁ TAY NGHỀ CỦA ĐIỀU DƯỠNG, ĐÁNH GIÁ BÁC SĨ 2 Các bước triển khai 4 1 2 3 Khống chế CP Giảm quả tải 21 Giữ mức 60 Tomorrow’s Healthcare Today! 8. HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN Y TẾ VỀ GIAO TIẾP, TÂM LÝ TIẾP XÚC VỚI TRƯỜNG DOANH NHÂN PACE LX/BPTNMT BPTNMT 22 KẾT QUẢ KIỂM TRA BỆNH VIỆN 1. HƯỚNG ĐẾN NGƯỜI BỆNH 2014 2015 Qui trình khám bệnh Thiếu hướng dẫn 23 2014 2. HƯỚNG DẪN ĐÓN TIẾP 2015 2014 2015 3. NGUỒN LỰC 2014 4. CHUYÊN MÔN 2015 5. CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG 2014 2015 TÓM TẮT KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN 28 KẾT QUẢ KIỂN TRA BỆNH VIỆN 2013 2014 2015 PHẦN A. Hướng đến người bệnh 2.83 3.28 4.61 PHẦN B. Phát triển nguồn nhân lực bệnh viện 3.0 3.83 4.14 PHẦN C. Hoạt động chuyên môn 2.51 3.2 4.00 PHẦN D. Hoạt động cải tiến chất lượng 2.82 3.73 4.45 PHẦN E. Tiêu chí đặc thù chuyên khoa - - 4.00 ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC TIÊU CHÍ 2.71 3.42 4.22 THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC KHẮC PHỤC CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG ĐỢT KIỂM TRA 2014 1. Đã thực hiện bộ khuyến cáo của Sở Y Tế (Khuyến cáo an toàn Người bệnh, an toàn Thuốc, an toàn Sản khoa, an toàn Xét nghiệm, Phác đồ, triển khai giảm bức xúc của người bệnh.). 2. Ban hành bộ quy chế bệnh viện, hướng dẫn từng quy chế cụ thể cụ thể đến các khoa. 3. Đã triển khai thực hiện hơn 15 đề tài nghiên cứu khoa học và triển khai áp dụng vào thực tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tổ chức Hội Nghị Khoa Học Hoàn Mỹ 12/2015. 4. Đã triển khai được một số kỹ thuật mới nhằm nâng cao công tác khám chữa bệnh. • Kỹ thuật lâm sàng mới có 6 kỹ thuật. • Kỹ thuật cận lâm sang mới có 5 kỹ thuật • Kỹ thuật cao đã thực hiện được 6 kỹ thuật • Chuyển giao tuyến dưới trong hệ thống 5 kỹ thuận lâm sàng 5. Đã xây dựng quy trình xác nhận đúng vị trí phẫu thuật và triển khai bảng kiểm. 6. Đã làm mới tất cả bảng chỉ dẫn khu khám bệnh để người bệnh dễ dàng tiếp cận đến các khoa/phòng 7. Xây dựng lại quy trình khám bệnh (có BHYT, không BHYT) 8. Sắp xếp khu khám tim mạch và thực hiện cân lâm sàng nằm gần nhau để tạo thuận lợi cho người bệnh. 9. Tăng cường nhân viên CSKH hỗ trợ người bệnh. 10. Bố trí thêm 1 phòng siêu âm tim, 1 phòng đo điện tim, 1 phòng siêu âm tổng quát. 11. Hoàn thiện hệ thống IT bổ sung một số phần mềm: báo cáo trực tiếp, quản lý Nhân sự, phân tích dữ liệu, thống kê thời gian chờ, quản lý thuốc KHẮC PHỤC CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG ĐỢT KIỂM TRA 2014 (tt) 12. Cải tiến chất lượng xét nghiệm: được cấp chứng nhận an toàn sinh học cấp II, đã thực hiện hiệu chuẩn các trang thiết bị xét nghiệm, phân tích thống kê độ lệch chuẩn, thực hiện nội kiểm và ngoại kiểm.. KHẮC PHỤC CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRONG ĐỢT KIỂM TRA 2014 (tt) Ích lợi của việc nâng cao chất lượng bệnh viện 1. Rút ngắn thời gian chờ đợi, gia tăng hiệu quả lao động của nhân viên. 2. Gia tăng sự hài lòng người bệnh- Khảo sát đánh giá sự hài lòng gia tăng (hàng tháng 4,5 4,72) 2. Người bệnh được an toàn hơn, giảm sai sót và không khiếu kiện nghiêm trọng trong 2015. 3. Được sự tín nhiệm của cộng đồng. 4. Gia tăng số lượng bệnh nhân chọn khám và điều trị tại bệnh viện ( tăng doanh thu, nghĩa vụ thuế, BHYT, đóng góp từ thiện) 5. Tạo được niềm tin nhân viên, tạo môi trường tốt để nhân viên làm việc, kỹ năng quản lý bệnh viện được nâng cao. THANK YOU XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN SỰ QUAN TÂM CỦA QUÍ VỊ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftai_lieu_trien_khai_cai_tien_chat_luong_benh_vien_hoan_my_sa.pdf
Tài liệu liên quan