Tài liệu Sự lựa chọn duy lý trong đời sống gia đình (Trường hợp lựa chọn cách đặt tên họ cho con trong đời sống hôn nhân ngoại tộc của phụ nữ Êđê ở tỉnh Đăk Lăk) - Phạm Thị Tuyết Nhung
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự lựa chọn duy lý trong đời sống gia đình (Trường hợp lựa chọn cách đặt tên họ cho con trong đời sống hôn nhân ngoại tộc của phụ nữ Êđê ở tỉnh Đăk Lăk) - Phạm Thị Tuyết Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦47
Lyá thuyïët vïì sûå lûåa choån duy lyá laâ möåt trong
nhûäng lyá thuyïët àûúåc caác nhaâ Kinh tïë hoåc sûã
duång khaá phöí biïën àïí giaãi thñch cho caác hiïån
tûúång kinh tïë diïîn ra trong cuöåc söëng thûúâng
ngaây. Nöåi dung quan troång nhêët cuãa lyá thuyïët
naây nhùçm cho biïët con ngûúâi lûåa choån haânh àöång
cuãa mònh dûåa trïn nhûäng tñnh toaán húåp lyá vïì lúåi
ñch, xaác suêët thaânh cöng cao vaâ tyã lïå ruãi ro thêëp.
Àêy laâ lyá thuyïët tûúãng chûâng nhû chó phuâ húåp
cho nghiïn cûáu nhûäng vêën àïì vïì kinh tïë vöën
àêìy caånh tranh vaâ mang tñnh tû lúåi. Trong khi
àoá, àúâi söëng hön nhên vaâ gia àònh laâ nhûäng möëi
quan hïå trûåc diïån vúái nhau vïì mùåt tònh caãm, vò
vêåy viïåc aáp duång sûå lûåa choån duy lyá vaâo tòm
hiïíu àúâi söëng hön nhên gia àònh coá veã khöng
thñch húåp. Búãi vò noá quaá àïì cao tñnh kinh tïë, sûå
toan tñnh thiïåt hún maâ khöng phaãi luác naâo con
ngûúâi cuäng haânh àöång duy lyá. Thïë nhûng, trong
thúâi àaåi ngaây nay, coá rêët nhiïìu vêën àïì phûác taåp
diïîn ra khi con ngûúâi quaá xem troång tñnh vaån
nùng cuãa àöìng tiïìn thò lyá thuyïët naây dïî daâng
àûúåc chêëp nhêån khi tham gia vaâo lyá giaãi caác
SÛÅ LÛÅA CHOÅN DUY LYÁ
TRONG ÀÚÂI SÖËNG GIA ÀÒNH
(Trûúâng húåp lûåa choån caách àùåt tïn hoå cho con trong àúâi söëng hön nhên
ngoaåi töåc cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï úã tónh Àùk Lùk). Phaåm Thõ Tuyïët Nhung*
TOÁM TÙÆT
Sûå lûåa choån duy lyá laâ möåt trong nhûäng lyá thuyïët àûúåc vêån duång khaá phöí biïën trong
nghiïn cûáu vïì kinh tïë hoåc. Tuy nhiïn, trong cuöåc söëng hiïån nay khi con ngûúâi quaá àïì cao
giaá trõ cuãa àöìng tiïìn thò lyá thuyïët naây dïî daâng àûúåc chêëp nhêån khi tham gia vaâo lyá giaãi caác
hiïån tûúång xaä höåi trong àoá coá gia àònh. Hön nhên ngoaåi töåc laâ möåt hiïån tûúång xaä höåi àang
diïîn ra ngaây caâng nhiïìu trong àúâi söëng cuãa cöång àöìng ngûúâi Ïàï úã tónh Àùk Lùk vaâ noá àaä
laâm phaát sinh nhiïìu vêën àïì phûác taåp, trong àoá coá viïåc lûåa choån àùåt tïn hoå cho nhûäng àûáa
treã trong nhûäng gia àònh naây. Nïëu khöng coá nhûäng ûáng xûã húåp lyá seä gêy ra nhûäng mêu
thuêîn, thêåm chñ xung àöåt töåc ngûúâi laâm mêët öín àõnh xaä höåi.
Baâi viïët naây vêån duång phûúng phaáp nghiïn cûáu àõnh tñnh vúái kyä thuêåt phoãng vêën sêu,
kïët húåp phûúng phaáp sûu têìm tû liïåu vaâ phûúng phaáp so saánh nhùçm taác àöång àïën sûå cên
nhùæc thiïåt hún trong vêën àïì àùåt tïn hoå cho nhûäng àûáa con lai trong gia àònh ngoaåi töåc. Tûâ
àoá goáp thïm möåt goác nhòn vïì viïåc lyá giaãi caách suy nghô, choån lûåa tïn hoå cho con trong
nhûäng gia àònh höîn húåp vöën coá nhiïìu khaác biïåt vïì vùn hoáa töåc ngûúâi.
* HVCH., Khoa Nhên hoåc, Trûúâng ÀHKHXH&NV-ÀHQG TP.HCM.
48♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
hiïån tûúång xaä höåi trong àoá coá gia àònh.
Hön nhên ngoaåi töåc laâ möåt hiïån tûúång xaä höåi
àang diïîn ra ngaây caâng nhiïìu trong àúâi söëng
cuãa cöång àöìng ngûúâi Ïàï úã tónh Àùk Lùk. Sûå
trao àöíi hön nhên giûäa ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái
nhûäng ngûúâi àaân öng khaác töåc (àùåc biïåt laâ ngûúâi
Viïåt) àaä phaá vúä tñnh doâng hoå theo phña nûä vaâ naãy
sinh nhiïìu vêën àïì múái àaáng quan têm. Vêån duång
lyá thuyïët sûå lûåa choån duy lyá vaâo nghiïn cûáu hiïån
tûúång hön nhên naây nhùçm lyá giaãi nhûäng suy nghô,
haânh vi vaâ quaá trònh lûåa choån caách àùåt tïn hoå cho
nhûäng àûáa con lai trong gia àònh ngoaåi töåc vöën coá
nhiïìu khaác biïåt vïì vùn hoáa cuãa cha vaâ meå.
1. Hön nhên ngoaåi töåc cuãa ngûúâi phuå nûä
Ïàï úã tónh Àùk Lùk
Hön nhên laâ möåt trong nhûäng hiïån tûúång vùn
hoáa, xaä höåi coá yá nghôa rêët quan troång trong cuöåc
àúâi cuãa möîi con ngûúâi. Noá goáp phêìn vaâo viïåc
duy trò vaâ baão töìn baãn sùæc vùn hoáa cuãa möîi töåc
ngûúâi. Vò vêåy khöng coá dên töåc naâo laåi khöng
xem troång vêën àïì hön nhên vaâ gia àònh, ngûúâi
Ïàï úã tónh Àùk Lùk cuäng khöng phaãi laâ trûúâng
húåp ngoaåi lïå.
Ïàï laâ cû dên baãn àõa sinh söëng lêu àúâi úã
tónh Àùk Lùk cuâng vúái thiïët chïë xaä höåi mêîu hïå
àiïín hònh. Trong xaä höåi àoá, quan hïå huyïët thöëng
vaâ doâng töåc àûúåc tñnh theo doâng nûä; ngûúâi phuå
nûä coá quyïìn chuã àöång trong viïåc ài hoãi chöìng
vaâ chõu traách nhiïåm quaãn lyá moåi viïåc trong gia
àònh; con caái sinh ra mang hoå meå vaâ quyïìn thûâa
kïë taâi saãn thuöåc vïì doâng nûä. Àêy laâ nhûäng yïëu
töë àùåc trûng àïí laâm nïn baãn sùæc vùn hoáa mêîu hïå
cuãa ngûúâi Ïàï. Tuy nhiïn, sau quaá trònh di dên
coá kïë hoaåch cuãa Nhaâ nûúác cuâng vúái naån di dên
tûå do öì aåt nhûäng nùm sau àoá àaä àûa möåt söë lûúång
ngûúâi khaá lúán thuöåc nhiïìu thaânh phêìn dên töåc
khaác nhau àïën sinh söëng taåi tónh Àùk Lùk. Àiïìu
naây àaä laâm thay àöíi cuöåc söëng cuãa caác cû dên
baãn àõa noái chung vaâ ngûúâi Ïàï noái riïng. Sûå
giao lûu, tiïëp xuác, söëng cêån cû, xen keä giûäa caác
töåc ngûúâi àaä hònh thaânh nïn nhiïìu möëi quan hïå
hön nhên ngoaåi töåc (HNNT), àùåc biïåt laâ hön
nhên giûäa ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái ngûúâi àaân öng
Viïåt (Kinh).
Mùåc duâ hiïån nay chûa tòm thêëy àûúåc möåt
cöng trònh nghiïn cûáu naâo hoaân chónh vaâ riïng
biïåt vïì hiïån tûúång HNNT cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï
vúái ngûúâi àaân öng khaác töåc úã tónh Àùk Lùk,
nhûng hiïån tûúång naây vêîn ñt nhiïìu àûúåc möåt söë
taác giaã nghiïn cûáu vïì cöång àöìng ngûúâi Ïàï nhùæc
àïën trong taác phêím cuãa mònh. Taác giaã Nguyïîn
Thõ Hoâa coá viïët: “Sûå giao thoa vïì nhiïìu mùåt vúái
caác dên töåc laáng giïìng, sûå bõ xêm lûúåc búãi thûåc
dên àïë quöëc, khiïën cho xaä höåi vaâ con ngûúâi Ïàï
luön àûúåc giao tiïëp vúái bïn ngoaâi. Möëi quan hïå
giao tiïëp sêu sùæc naây laâm biïën àöíi cuöåc söëng vaâ
suy nghô cuãa nhûäng con ngûúâi Ïàï. Chùèng haån
khi söëng cêån cû vúái ngûúâi Viïåt hoùåc ngûúâi Rag
lai, thõ töåc mêîu hïå ngûúâi Ïàï khöng thïí ngùn
caãn thaânh viïn cuãa hoå coá quan hïå hön nhên vúái
caác dên töåc laáng giïìng vaâ ngûúåc laåi.”1 Taác giaã
Thu Nhung Mlö Duön Du thò àûa ra nhêån xeát:
“Möåt hiïån tûúång tuy chûa phaãi laâ phöí biïën, nhûng
àaä xaãy ra úã nhiïìu buön, àoá laâ hön nhên giûäa
ngûúâi Ïàï vúái caác dên töåc khaác []. Àùåc biïåt
hön nhên vúái ngûúâi Kinh thûúâng diïîn ra úã möåt söë
vuâng coá söë lûúång ngûúâi Kinh àïën lêåp nghiïåp khaá
àöng nhû Buön Ma Thuöåt.”2 Hay trong cöng trònh
nghiïn cûáu cuãa PGS.TS. Nguyïîn Vùn Tiïåp cuâng
hai taác giaã Buâi Minh Àaåo vaâ Nguyïîn Thõ Thanh
Vên cuäng coá àïì cêåp: “Hön nhên caác nam nûä hiïån
nay àûúåc tûå do tòm hiïíu, tûå nguyïån, ngoaâi ra, vúái
cû truá xen keä àaä taåo nïn nhiïìu cuöåc hön nhên
ngoaåi töåc, giûäa ngûúâi Ïàï vaâ ngûúâi Kinh, caác dên
töåc khaác”3. Riïng baãn thên taác giaã trong Khoáa
luêån töët nghiïåp nùm 2008 cuäng coá viïët: “Möåt àiïím
nûäa nhêån thêëy trong hön nhên cuãa ngûúâi Ïàï trong
buön hiïån nay laâ cho pheáp lêëy ngûúâi ngoaåi töåc
(phêìn lúán laâ ngûúâi Viïåt), con caái sinh ra mang hoå
tuây theo thoãa thuêån giûäa hai vúå chöìng.”4...
1. Nguyïîn Thõ Hoâa (1996), Nhaâ úã vaâ sinh hoaåt trong nhaâ cuãa ngûúâi Ïàï úã Viïåt Nam, Luêån aán Phoá tiïën sô khoa
hoåc Lõch sûã, tr. 117.
2. Thu Nhung Mlö Duön Du (2001), Ngûúâi phuå nûä Ïàï trong àúâi söëng xaä höåi töåc ngûúâi, Luêån aán tiïën sô Lõch sûã,
Haâ Nöåi, tr. 135-136.
3. Nguyïîn Vùn Tiïåp, Buâi Minh Àaåo, Nguyïîn Thõ Thanh Vên (2011), Möåt söë vêën àïì vïì kinh tïë - xaä höåi vaâ quan hïå
dên töåc úã tónh Àùæc Lùæc, Nxb. Àaåi hoåc Quöëc gia TP.HCM, tr. 193.
4. Phaåm Thõ Tuyïët Nhung (2008), Luêåt tuåc trong àúâi söëng hön nhên gia àònh cuãa ngûúâi Ïàï hiïån nay (Nghiïn cûáu
trûúâng húåp buön Erang, phûúâng Khaánh Xuên, TP BMT, tónh Àùk Lùk), Khoáa luêån töët nghiïåp, tr. 155.
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦49
Hêìu hïët caác taác giaã kïí trïn chó múái nïu ra
hiïån tûúång vaâ chó ra nguyïn nhên laâm phaát sinh
hiïån tûúång HNNT giûäa ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái
ngûúâi àaân öng khaác töåc maâ chûa àûa ra àûúåc söë
liïåu thöëng kï cuå thïí vïì hiïån tûúång naây úã tónh
Àùk Lùk. Tuy nhiïn, chuáng ta coá thïí nhêån thêëy
HNNT laâ möåt hiïån tûúång xaä höåi têët yïëu vaâ coá
phêìn phöí biïën trong thúâi àaåi hiïån nay, khi maâ
quaá trònh giao lûu tiïëp xuác vùn hoáa giûäa caác töåc
ngûúâi àang diïîn ra möåt caách maånh meä. Trong
quaá trònh thûåc hiïån khaão saát hiïån tûúång HNNT
cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái ngûúâi àaân öng khaác
töåc úã 8 xaä coá buön ngûúâi Ïàï sinh söëng taåi huyïån
Kröng Böng, tónh Àùk Lùk, taác giaã nhêån thêëy
hiïån tûúång naây hêìu nhû coá mùåt úã khùæp caác buön.
(xem Baãng 1).
Toám laåi, HNNT cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï úã tónh
Àùk Lùk laâ möåt hiïån tûúång àang diïîn ra coá xu
hûúáng phöí biïën hiïån nay. Noá múã ra nhiïìu vêën
àïì àaáng quan têm xoay quanh möëi quan hïå giûäa
ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái ngûúâi àaân öng khaác töåc
(àùåc biïåt laâ ngûúâi Viïåt) cuâng nhûäng àûáa con
mang hai doâng maáu thuöåc hai thiïët chïë xaä höåi
khaác nhau.
2. Caách àùåt tïn hoå cho nhûäng àûáa con
trong gia àònh ngoaåi töåc cuãa ngûúâi phuå nûä
Ïàï úã tónh Àùk Lùk
Ngûúâi Ïàï vöën theo chïë àöå mêîu hïå cho nïn
quan hïå huyïët thöëng vaâ doâng töåc àûúåc tñnh theo
doâng nûä. Nhûäng àûáa con trong gia àònh nöåi töåc
mêîu hïå truyïìn thöëng (coá cha meå àïìu laâ ngûúâi
Ïàï) àûúåc sinh ra bùæt buöåc phaãi mang hoå meå.
Vñ duå, ngûúâi meå coá hoå laâ Niï thò nhûäng àûáa con
cuäng lêëy hoå laâ Niï5. Àêy laâ möåt trong nhûäng
quy àõnh àûúåc caã cöång àöìng chêëp nhêån nhùçm
baão vïå baãn sùæc vùn hoáa cuãa ngûúâi Ïàï.
Tuy nhiïn, trong àúâi söëng hön nhên ngoaåi
töåc giûäa ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái ngûúâi àaân öng
Viïåt (Kinh) thò caách tñnh quan hïå huyïët thöëng
vaâ doâng töåc cuäng ñt nhiïìu coá sûå thay àöíi. Baân vïì
vêën àïì naây, Thu Nhung Mlö Duön Du coá àûa ra
nhêån àõnh: “Hiïån nay, viïåc trao àöíi hön nhên
STT TÏN XAÄ SL SÖË TH TP DÊN TÖÅC CUÃA CHÖÌNG GHI
BUÖN HNNT CHUÁ*
01 Yang Reh 04 09 Kinh, Mnöng 02 buön
02 Ea Trul 06 26 Mnöng, Giarai, K’ho, Laâo, Kinh 04 buön
03 Hoâa Sún 01 21 Mûúâng, Mnöng, Kinh, Giarai 01 buön
04 Dang Kang 05 22 Giarai, Mnöng, Bana, Taây, Kinh, Vên Kiïìu, Xï Àùng 04 buön
05 Hoâa Phong 04 20 Kinh, Mnöng, Mûúâng, Khmer, Vên Kiïìu 04 buön
06 Cû Pui 05 25 Kinh, Mnöng, Mûúâng, Taây 02 buön
07 Cû Àrùm 05 30 Kinh, Thaái, Taây, Mûúâng, Khmer, Hrï 05 buön
08 Yang Mao 08 11 Thaái, Mûúâng, Hmöng, Mnöng 01 buön
Baãng 1: Töíng húåp söë lûúång hön nhên ngoaåi töåc cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï
úã huyïån Kröng Böng, tónh Àùæk Lùk thaáng 2/2012
(*) Söë lûúång buön coá trûúâng húåp hön nhên ngoaåi töåc (TH HNNT) diïîn ra
5. Theo quy àõnh cuãa ngûúâi Ïàï trong gia àònh nöåi töåc, con caái sinh ra bùæt buöåc phaãi mang hoå cuãa meå. Vñ duå:
ngûúâi cha coá hoå laâ Ïban, coân hoå cuãa ngûúâi meå laâ Niï thò nhûäng àûáa con sinh ra trong gia àònh naây seä theo hoå cuãa
meå. Chuáng ta dïî daâng thêëy àûúåc caách lêëy hoå meå cho con cuãa cöång àöìng ngûúâi Ïàï diïîn ra úã hêìu khùæp caác buön
laâng maâ ngûúâi Ïàï sinh söëng trïn àõa baân tónh Àùk Lùk, trong àoá coá buön Erang, phûúâng Khaánh Xuên, Thaânh phöë
Buön Ma Thuöåt maâ taác giaã coá dõp khaão saát vaâo nùm 2007 vaâ 2008. Chùèng haån nhû gia àònh cuãa öng Y Khña Ïban,
baãn thên öng mang hoå Ïban, coân vúå cuãa öng mang hoå Niï, kïët quaã laâ nhûäng àûáa con cuãa öng phaãi mang hoå Niï cuãa
meå. H'Xuyïn Niï, H'uöi Niï (tû liïåu phoãng vêën nhoám trong àïì taâi sinh viïn nghiïn cûáu khoa hoåc cêëp trûúâng vaâo
nùm 2007).
50♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
giûäa ngûúâi Ïàï vaâ ngûúâi Kinh trong chûâng mûåc
nhêët àõnh àaä phaá vúä quan hïå doâng hoå theo phña
meå vaâ thay vaâo àoá laâ caách tñnh doâng hoå theo hai
bïn nhû ngûúâi Kinh, tuy nhiïn, nhûäng àûáa con
laåi mang caã hai hoå (cha vaâ meå). Hay noái caách
khaác laâ yïëu töë mêîu hïå truyïìn thöëng àaä àûúåc thay
thïë bùçng yïëu töë song hïå - möåt hiïån tûúång khaá
múái trong xaä höåi cuãa ngûúâi Ïàï ngaây nay.”6 Vò
sao laåi coá sûå thay àöíi nhû vêåy? Phaãi chùng do
nhûäng khaác biïåt trong quan niïåm vïì quan hïå
huyïët thöëng vaâ doâng töåc giûäa hai thiïët chïë xaä
höåi khaác nhau: mêîu hïå vaâ phuå hïå àaä taåo nïn sûå
thay àöíi àoá? Chuáng ta àïìu biïët rùçng xaä höåi cuãa
ngûúâi Ïàï theo thiïët chïë mêîu hïå, trong àoá ngûúâi
phuå nûä àoáng vai troâ quan troång trong viïåc quaãn
lyá gia àònh; quyïìn quyïët àõnh vaâ thûâa kïë taâi saãn
thuöåc vïì doâng nûä; hïå thöëng thên töåc bïn phña
ngûúâi phuå nûä àûúåc goåi laâ bïn nöåi vaâ ngûúåc laåi
bïn phña ngûúâi chöìng laâ bïn ngoaåi; con caái sinh
ra mang hoå meå; “Theo quan niïåm truyïìn thöëng
cuãa ngûúâi Ïàï, con gaái àûúåc ûa thñch hún con
trai vò con gaái laâ ngûúâi duy trò noâi giöëng, doâng
hoå, laâ ngûúâi nùæm giûä taâi saãn trong gia àònh.”7
Trong khi àoá, àöëi vúái xaä höåi cuãa ngûúâi Viïåt
(Kinh) theo thiïët chïë phuå hïå thò ngûúâi àaân öng
àoáng vai troâ laâ truå cöåt cuãa gia àònh; têët caã moåi
vêën àïì àïìu lêëy ngûúâi àaân öng laâm trung têm coá
phêìn ngûúåc laåi so vúái xaä höåi mêîu hïå cuãa ngûúâi
Ïàï vûâa kïí trïn.
Do àoá, khi möëi quan hïå hön nhên giûäa ngûúâi
phuå nûä Ïàï vaâ ngûúâi àaân öng Viïåt àûúåc xaác lêåp
thò bùæt àêìu naãy sinh nhiïìu hiïån tûúång xaä höåi phûác
taåp xoay quanh möëi quan hïå hön nhên naây. Sûå
xuêët hiïån cuãa nhûäng àûáa con lai mang hai doâng
maáu Viïåt – Ïàï khöng chó buöåc cha meå chuáng
maâ caã hïå thöëng thên töåc hai bïn phaãi cên nhùæc
lûåa choån nhiïìu vêën àïì nhaåy caãm mang tñnh vùn
hoáa töåc ngûúâi trong àoá coá viïåc xaác àõnh tïn goåi
cho nhûäng àûáa treã naây. Búãi vò àöëi vúái xaä höåi
mêîu hïå cuãa ngûúâi Ïàï nhûäng àûáa treã sinh ra bùæt
buöåc phaãi mang hoå meå, trong khi àoá úã xaä höåi
ngûúâi Viïåt thò hoå cuãa nhûäng àûáa con àïìu mang
hoå cuãa ngûúâi cha. Laâm thïë naâo àïí giaãi quyïët
vêën àïì naây maâ khöng gêy ra sûå mêu thuêîn hay
xung àöåt giûäa hai bïn töåc ngûúâi? ÚÃ àêy vêën àïì
khöng phaãi chó laâ caách àùåt tïn hoå cho nhûäng àûáa
con lai maâ noá coân laâ baãn sùæc vùn hoáa giûäa hai töåc
ngûúâi thuöåc hai thiïët chïë xaä höåi coá nhiïìu khaác
biïåt. Vò vêåy, cêìn phaãi coá möåt sûå cên nhùæc lûåa choån
möåt caách húåp lyá àïí giaãi quyïët vêën àïì naây.
Trong quaá trònh tham khaão cöng trònh nghiïn
cûáu cuãa Thu Nhung Mlö Duön Du vïì “ngûúâi
phuå nûä Ïàï trong àúâi söëng xaä höåi töåc ngûúâi”
cuâng nhûäng tû liïåu khaão saát thûåc àõa cuãa baãn
thên taác giaã vïì hiïån tûúång hön nhên naây àaä ruát
ra möåt söë kïët luêån khaá thuá võ. Theo Thu Nhung
Mlö Duön Du thò trong nhûäng gia àònh coá vúå laâ
ngûúâi Ïàï vaâ chöìng laâ ngûúâi Kinh thò “con caái
sinh ra lêëy hoå cuãa caã meå vaâ cha laâ khaá phöí biïën.”
Tuy nhiïn, Thu Nhung Mlö Duön Du chûa giaãi
thñch vò sao laåi coá sûå lûåa choån caách lêëy caã hai hoå
nhû thïë. Mùåc duâ vêåy, thöng qua nhêån àõnh cuãa
Thu Nhung cuäng àaä phêìn naâo chó ra cho chuáng
ta thêëy àûúåc caách àùåt tïn hoå cuãa nhûäng àûáa treã
sinh ra trong gia àònh vöën coá nhiïìu khaác biïåt
vùn hoáa nhû gia àònh cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï vúái
ngûúâi chöìng Viïåt.
Trong khoáa luêån töët nghiïåp nùm 2008, khi
tòm hiïíu vïì luêåt tuåc cuãa ngûúâi Ïàï trong àúâi
söëng hön nhên gia àònh taåi buön Erang, taác giaã
cuäng nhêån thêëy àöëi vúái trûúâng húåp ngûúâi phuå
nûä Ïàï lêëy chöìng khaác töåc (chuã yïëu laâ ngûúâi
Viïåt) thò coá sûå linh hoaåt trong caách àùåt tïn hoå
cho con. Àiïìu naây tuây thuöåc vaâo sûå thoãa thuêån
giûäa hai vúå chöìng8. Coá nhûäng gia àònh lêëy hoå
cha nhûng cuäng coá gia àònh lêëy hoå cuãa meå hoùåc
lêëy caã hai hoå. Trûúâng húåp lêëy hoå cuãa cha trong
nhûäng gia àònh ngoaåi töåc naây rêët hiïëm, chuã yïëu
laâ lêëy theo hoå meå (hoå cuãa ngûúâi phuå nûä Ïàï)
hoùåc lêëy caã hoå cha lêîn hoå meå9. Àïën àêy, chuáng
ta àùåt ra cêu hoãi: Vò sao ngûúâi àaân öng Viïåt laåi
chêëp nhêån cho con mang hoå cuãa vúå maâ khöng
6. Thu Nhung Mlö Duön Du, Sàd, tr. 136.
7. Phaåm Troång Lûúång (2007), Gia àònh cuãa ngûúâi Ïàï úã huyïån Cû M'gar tónh Àùk Lùk, Luêån vùn Thaåc sô, tr. 49.
8. Phaåm Thõ Tuyïët Nhung, Sàd, tr. 155.
9. Trong gia àònh hön nhên ngoaåi töåc cuãa ngûúâi Ïàï thò viïåc àùåt tïn hoå cho con coá sûå linh hoaåt hún. Trong quaá
trònh àiïìn daä taåi buön Erang nhêån thêëy àöëi vúái trûúâng húåp ngûúâi phuå nûä Ïàï lêëy chöìng ngûúâi Viïåt thò con caái coá thïí
theo hoå cha, hoùåc theo hoå meå maâ cuäng coá khi lêëy caã hai hoå àan xen nhû Phan Thõ Ngoåc Niï (Phoãng vêën Yx1 Ïban
nùm 2008). Phêìn lúán trong nhûäng gia àònh chöìng Viïåt, vúå Ïàï, ngûúâi àaân öng Viïåt chêëp nhêån cho con caái mang hoå
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦51
phaãi laâ hoå cuãa mònh trong khi ngûúâi Ïàï laåi xem
ngûúâi Viïåt coá nhiïìu ûu àiïím vûúåt tröåi hún? Giaãi
thñch cho vêën àïì naây, khöng chó ngûúâi Ïàï maâ
caã baãn thên ngûúâi àaân öng Viïåt (ngûúâi chöìng
trong gia àònh ngoaåi töåc vúái ngûúâi phuå nûä Ïàï)
àïìu cho taác giaã möåt cêu traã lúâi giöëng nhau. Àoá
laâ lêëy hoå cuãa ngûúâi àöìng baâo cho con, búãi vò
nhû thïë seä àûúåc hûúãng moåi chïë àöå ûu àaäi cuãa
Nhaâ nûúác daânh cho con em ngûúâi dên töåc thiïíu
söë: miïîn giaãm hoåc phñ, chïë àöå hoåc böíng, phaát
cêëp giaáo trònh saách giaáo khoa miïîn phñ...
“Xaä höåi bêy giúâ mang hoå meå àïí hûúãng ûu
tiïn, ngûúâi Kinh bêy giúâ hiïíu biïët seä lêëy hoå meå
cho con nïëu lêëy vúå laâ ngûúâi àöìng baâo. Lêëy hai
hoå cuäng àûúåc, khöng coá gò mêu thuêîn. Àa söë
ngûúâi Kinh hoå hiïíu biïët nhiïìu, lêëy hoå meå taåi vò
con cuäng vêîn laâ con cuãa mònh. Ngûúâi àaân öng
khöng quan troång, lêëy hoå meå múái nhêån àûúåc trúå
cêëp tûâ nhaâ nûúác.”10
Trûúâng húåp mang hoå cuãa caã cha vaâ meå cuäng
àûúåc chêëp nhêån, vñ duå nhû Nguyïîn H’Loan Niï.
Noá khöng aãnh hûúãng gò àïën phong tuåc cuãa ngûúâi
Ïàï cuäng nhû viïåc hûúãng chñnh saách. Búãi vò
phong tuåc cuãa ngûúâi Viïåt laâ hoå trûúác tïn sau,
trong khi àoá phong tuåc cuãa ngûúâi Ïàï laâ tïn
trûúác, hoå sau.
Qua àoá chuáng ta thêëy àaä coá sûå tñnh toaán cên
nhùæc trong viïåc lûåa choån caách àùåt tïn hoå cho
con trong nhûäng gia àònh ngoaåi töåc cuãa ngûúâi
phuå nûä Ïàï vaâ ngûúâi àaân öng Viïåt. Roä raâng yïëu
töë lúåi ñch àûúåc, mêët àaä àûúåc hoå àùåt lïn baân cên
àïí xem xeát vaâ ài àïën quyïët àõnh lûåa choån nhû
vêåy. Hoå chêëp nhêån boã qua nhûäng quan niïåm riïng
vïì huyïët thöëng vaâ thên töåc cuãa nhau àïí cuâng
choån lúåi ñch chung cho con laâ hûúãng chñnh saách
ûu tiïn cuãa Nhaâ nûúác. Möåt lêìn nûäa, chuáng ta
thêëy àaä coá sûå choån lûåa duy lyá trong vêën àïì naây.
Nïëu giaã sûã khöng coá nhûäng chñnh saách ûu àaäi
cuãa Nhaâ nûúác daânh cho con em ngûúâi dên töåc
thiïíu söë thò liïåu ngûúâi chöìng Viïåt coá chêëp nhêån
cho con mònh mang hoå cuãa meå khöng? Àiïìu
meå hoùåc lêëy caã hai hoå cho con àïí àûúåc hûúãng ûu àaäi cuãa nhaâ nûúác daânh cho con em ngûúâi dên töåc thiïíu söë. Vñ duå
nhû ngûúâi cha mang hoå Àoaân (Àoaân Vùn Tónh), vúå laâ hoå Niï (Àoaân H'uöi Niï), caác con cuãa hoå mang caã hai hoå cuãa
cha vaâ meå nhû Àoaân H'Trinh Niï vaâ Àoaân H' Hûúâng Niï (Phoãng vêën nhoám Yx5, X6, Hx8). Àöëi vúái trûúâng húåp gia
àònh chöìng ngûúâi Ïàï vúå ngûúâi Viïåt thò con caái sinh ra mang hoå cha. Vñ duå nhû trûúâng húåp gia àònh Y Sinh, öng mang
hoå Mlö, vúå öng laâ ngûúâi Viïåt quï úã Thaái Bònh. Caác con cuãa öng àïìu mang hoå Mlö chûá khöng theo hoå meå (tòm hiïíu
trong quaá trònh àiïìn daä nùm 2007).
10. Phaåm Thõ Tuyïët Nhung, Sàd, tr. 160.
naây rêët khoá àoaán khi maâ xaä höåi phuå hïå quaá àïì
cao vai troâ cuãa ngûúâi àaân öng. Nhû vêåy, vêën àïì
lúåi ñch luön àûúåc con ngûúâi cên nhùæc lûåa choån
àïí ài àïën quyïët àõnh haânh àöång, trûúâng húåp lûåa
choån caách àùåt tïn hoå cho nhûäng àûáa con trong
gia àònh Viïåt - Ïàï laâ möåt trong nhûäng trûúâng
húåp nhû vêåy. ÚÃ àêy, sûå lûåa choån duy lyá àaä goáp
phêìn vaâo viïåc giaãi quyïët vêën àïì nan giaãi trong
caách lûåa choån àùåt tïn cho nhûäng àûáa treã mang
hai doâng maáu Viïåt - Ïàï möåt caách öín thoãa maâ
khöng coá bêët kyâ möåt mêu thuêîn naâo vïì vùn hoáa
giûäa hai töåc ngûúâi. Sûå lûåa choån caách lêëy caã hoå
meå lêîn hoå cha àïí àùåt cho con xem ra laâ möåt giaãi
phaáp húåp lyá àûúåc chêëp nhêån phöí biïën trong caác
gia àònh HNNT hiïån nay.
Toám laåi, lyá thuyïët sûå lûåa choån duy lyá àaä goáp
phêìn soi saáng, giaãi thñch àûúåc vêën àïì xaác àõnh
caách àùåt tïn hoå cho nhûäng àûáa con lai trong gia
àònh ngoaåi töåc.
Kïët luêån
Lyá thuyïët vïì sûå choån lûåa duy lyá nhòn qua
tûúãng chûâng nhû chó phuâ húåp vúái viïåc nghiïn
cûáu caác hiïån tûúång kinh tïë àêìy caånh tranh khöëc
liïåt.Thïë nhûng qua baâi viïët naây, chuáng ta thêëy
sûå lûåa choån duy lyá khöng chó coá mùåt úã nhûäng
vêën àïì xaä höåi bònh thûúâng maâ coân tham gia vaâo
viïåc lyá giaãi caác khña caånh trong lônh vûåc hön
nhên vaâ gia àònh vöën nhiïìu nhaåy caãm. Sûå cên
nhùæc trong caách lûåa choån àùåt tïn hoå cho nhûäng
àûáa con trong gia àònh HNNT giûäa ngûúâi phuå
nûä Ïàï vaâ ngûúâi àaân öng Viïåt laâ möåt minh chûáng
cho àiïìu àoá.
Baãn thên ngûúâi chöìng Viïåt vaâ ngûúâi vúå Ïàï
trong loaåi hònh gia àònh naây àïìu chêëp nhêån gaåt
boã nhûäng mêu thuêîn vïì sûå khaác biïåt vùn hoáa töåc
ngûúâi vò lúåi ñch cuãa con treã. Nhûäng chñnh saách
ûu àaäi cuãa Nhaâ nûúác daânh cho con em ngûúâi
dên töåc thiïíu söë àaä buöåc ngûúâi àaân öng Viïåt
theo thiïët chïë phuå hïå chêëp nhêån cho con mònh
mang hoå meå àïí àûúåc hûúãng chïë àöå ûu tiïn. Àêy
laâ möåt sûå cên nhùæc lûåa choån vö cuâng khoá khùn
52♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N
àöëi vúái nhûäng ngûúâi àaân öng naây vaâ hïå thöëng
thên töåc cuãa hoå hay coân goåi laâ “bïn nöåi cuãa àûáa
treã”. Búãi vò, chuáng ta biïët rùçng ngûúâi àaân öng
Viïåt sinh ra trong xaä höåi theo thiïët chïë phuå hïå
vúái viïåc lêëy ngûúâi àaân öng laâm trung têm cho
sûå töìn taåi xaä höåi cuâng nhûäng aãnh hûúãng cuãa tû
tûúãng Nho giaáo “troång nam khinh nûä” khöng dïî
daâng gò khi àïí cho con, chaáu mònh laåi mang hoå
meå. Vêën àïì úã àêy khöng phaãi chó nùçm úã caái hoå
tïn maâ coân laâ baãn sùæc vùn hoáa riïng cuãa möîi töåc
SUMMARY
The Rational Choice of Family Life
(A case study of the choice of names for ethnic intermarriage
children of Ede woman in Dak Lak province). Pham Thi Tuyet Nhung, B.A.
Rational choice theory is one of the fairly common theories to be used in economics
study. However, nowadays when people too highly the value money, this theory is easily
accepted to be employed in the interpretation of social phenomena, especially in family
study. Ethnic intermarriage has become the widespread social phenomenon of Ede
ethnic in Dak Lak province, which has given rise to many complex issues including the
choice of names for children in intermarriage families. Without a suitable policy, there
will be family conflicts or even ethnic ones leading to social destabilization.
The study mainly focuses on qualitative research methods with in-depth interview
techniques combined with methods of collecting and comparing all materials in
considering the naming of children in intermarriage families. A new perspective on the
explanation of the way people think and choose the names for the children in mixed
families having cultural ethnic differences is suggested.
TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO
1. Nguyïîn Thõ Hoâa (1996), Nhaâ úã vaâ sinh hoaåt trong nhaâ cuãa ngûúâi Ïàï úã Viïåt Nam, Luêån aán Phoá Tiïën sô khoa hoåc
Lõch sûã.
2. Nguyïîn Vùn Tiïåp, Buâi Minh Àaåo, Nguyïîn Thõ Thanh Vên (2011), Möåt söë vêën àïì vïì kinh tïë - xaä höåi vaâ quan hïå dên
töåc úã tónh Àùæc Lùæc, Nxb. Àaåi hoåc Quöëc gia Thaânh phöë Höì Chñ Minh.
3. Phaåm Thõ Tuyïët Nhung, Vuä Thõ Thu Hûúng (2007), Vai troâ cuãa luêåt tuåc àöëi vúái àúâi söëng cuãa ngûúâi Ïàï hiïån nay
(nghiïn cûáu trûúâng húåp buön Erang, phûúâng Khaánh Xuên, Thaânh phöë Buön Ma Thuöåt, tónh Àùk Lùk), Àïì taâi Sinh
viïn nghiïn cûáu khoa hoåc cêëp trûúâng nùm 2007.
4. Phaåm Thõ Tuyïët Nhung (2008), Luêåt tuåc trong àúâi söëng hön nhên gia àònh cuãa ngûúâi Ïàï hiïån nay (nghiïn cûáu
trûúâng húåp buön Erang, phûúâng Khaánh Xuên, Thaânh phöë Buön Ma Thuöåt, tónh Àùk Lùk), Khoáa luêån töët nghiïåp
àaåi hoåc.
5. Phaåm Troång Lûúång (2007), Gia àònh cuãa ngûúâi Ïàï úã huyïån Cû M’gar, tónh Àùk Lùk, Luêån vùn Thaåc sô.
6. Thu Nhung Mlö Duön Du (2001), Ngûúâi phuå nûä Ïàï trong àúâi söëng xaä höåi töåc ngûúâi, Luêån aán Tiïën sô Lõch sûã.
ngûúâi. Roä raâng yïëu töë vïì lúåi ñch, nhûäng toan
tñnh vïì vêåt chêët giûäa àûúåc vaâ mêët khi nhûäng àûáa
treã mang hoå meå àaä dêîn ngûúâi àaân öng Viïåt ài
àïën quyïët àõnh cho con mang hoå cuãa nhûäng
ngûúâi phuå nûä Ïàï.
Nhû vêåy, trong thúâi àaåi hiïån nay, khi maâ giaá
trõ tiïìn baåc àûúåc con ngûúâi quaá àïì cao thò viïåc
vêån duång sûå lûåa choån duy lyá vaâo giaãi thñch caác
hiïån tûúång xaä höåi àûúåc xem laâ möåt giaãi phaáp
húåp lyá, coá tñnh hiïåu quaã cao.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pham_thi_tuyet_nhung_1771_2151499.pdf