Tài liệu Sử dụng trò chơi Toán học trong trị liệu cho trẻ khuyết tật trí tuệ - Vũ Thị Hồng Hạnh
3 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng trò chơi Toán học trong trị liệu cho trẻ khuyết tật trí tuệ - Vũ Thị Hồng Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT132 (Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Trong chûúng trònh giaáo duåc mêìm non, viïåc cho
treã laâm quen vúái caác biïíu tûúång toaán sú àùèng laâ möåt
nöåi dung quan troång vaâ thiïët thûåc. Nhûäng biïíu tûúång
toaán hoåc maâ treã lônh höåi àûúåc úã trûúâng mêìm non giuáp
treã söëng tñch cûåc trong möi trûúâng, biïët giaãi quyïët nhûäng
tònh huöëng trong cuöåc söëng. Hún nûäa, kiïën thûác toaán
hoåc ban àêìu coân laâ haânh trang cêìn thiïët chuêín bõ cho
treã hoåc úã trûúâng phöí thöng vaâ cho cuöåc söëng sau naây.
Tuy nhiïn, khaã nùng nhêån thûác cuãa treã mêîu giaáo
coân haån chïë, vöën tri thûác coân ñt oãi nïn viïåc hoåc toaán
cuãa treã mêîu giaáo àûúåc töí chûác thöng qua caác hoaåt
àöång vui chúi, traãi nghiïåm, sinh àöång trûåc quan phuâ
húåp vúái nhu cêìu vaâ hûáng thuá cuãa treã. Viïåc töí chûác caác
troâ chúi nhùçm giuáp treã laâm quen vúái caác biïíu tûúång
toaán seä löi cuöën treã vaâo caác hoaåt àöång, qua àoá giuáp treã
tiïëp thu kiïën thûác möåt caách nheå nhaâng vaâ dïî daâng.
Àöëi vúái treã bònh thûúâng, viïåc lônh höåi kiïën thûác vïì
caác biïíu tûúång toaán cuäng khöng dïî daâng vaâ àún giaãn,
do vêåy àöëi vúái treã khuyïët têåt trñ tuïå (TKTTT) laåi caâng
khoá khùn. Baâi viïët àûúåc ra möåt söë troâ chúi tiïu biïíu
nhùçm giuáp TKTTT coá thïí dïî daâng hún trong viïåc lônh
höåi kiïën thûác vïì caác biïíu tûúång toaán.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Sûã duång troâ chúi toaán hoåc giuáp treã laâm
quen vúái söë vaâ pheáp àïëm
Troâ chúi 1: Tòm àuáng söë (xem hònh 1).
Muåc àñch: Cuãng cöë khaã nùng àïëm, nhêån biïët
chûä söë.
Chuêín bõ: Giaáo viïn (GV) chuêín bõ möîi treã möåt
bûác tranh, trong àoá coá veä caác nhoám àöì vêåt, bïn dûúái
tranh laâ caác chûä söë.
Caách chúi: GV yïu cêìu treã àïëm söë nhoám àöì vêåt
trong tranh, sau àoá khoanh troân vaâo chûä söë tûúng
ûáng bïn dûúái. Sau khi treã thûåc hiïån xong, cö cho treã
SÛÃ DUÅNG TROÂ CHÚI TOAÁN HOÅC TRONG TRÕ LIÏÅU
CHO TREÃ KHUYÏËT TÊÅT TRÑ TUÏÅ
VUÄ THÕ HÖÌNG HAÅNH*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
nhêån xeát: Tranh cuãa con coá àöì vêåt gò? Coá söë lûúång laâ
bao nhiïu? Con khoanh troân vaâo chûä söë mêëy?
Lûu yá: Trong troâ chúi naây, GV cêìn cho treã chó tay
vaâo tûâng àöì vêåt vaâ àïëm, traánh àïí treã àïëm lùåp laåi, àïëm
boã soát. Khi treã àaä nïu kïët quaã àïëm, GV cho treã khoanh
troân vúái chûä söë tûúng ûáng bïn dûúái.
Hònh 1
Troâ chúi 2: Nöëi nhanh - nöëi àuáng (xem hònh 2).
Muåc àñch: Cuãng cöë khaã nùng nhêån biïët söë lûúång
vaâ chûä söë.
Chuêín bõ: GV chuêín bõ cho möîi treã möåt bûác tranh
chia laâm 2 cöåt, möåt bïn laâ caác nhoám àöì vêåt, möåt bïn
laâ caác chûä söë tûúng ûáng.
Caách chúi: GV yïu cêìu treã àïëm caác nhoám àöì vêåt,
nhêån biïët caác chûä söë trong tranh röìi nöëi tûúng ûáng.
Sau khi treã thûåc hiïån xong, GV cho treã nhêån xeát: Tranh
coá nhûäng àöì vêåt gò? Coá söë lûúång laâ bao nhiïu? Con
àaä nöëi tûúng ûáng vúái chûä söë mêëy?
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 13/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 15/11/2017.
Abstract: In the early childhood education program, getting children to become familiar with the elementary math symbols is an important and
practical content. Mathematical symbols which children perceive at kindergarten help them adapt positively to the living environment and resolve
situations in life. Also, these symbols are meaningful for children in communication and self-service as well as in coordination with friends. Moreover,
children can explore the surroundings. However, mathematics is very difficult for children of intellectual disabilities who have impairment in developing
intellectual ability, thus they face difficulties in remembering. Therefore, when organizing the mathematics games in therapy for children with intellectual
disabilities, teachers need to adjust targets, content, methods of organization in accordance with such children’s ability and needs.
Keywords: Children with intellectual disabilities, math games.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 133(Thaáng 11/2017)
Lûu yá: Trong troâ chúi naây, GV nïn cho treã àïëm
lêìn lûúåt tûâng nhoám, àïëm àïën nhoám naâo thò nöëi chûä söë
tûúng ûáng vúái nhoám àoá.
Hònh 2
2.2. Sûã duång troâ chúi toaán hoåc giuáp treã laâm
quen vúái biïíu tûúång kñch thûúác. TKTTT thûúâng
gùåp khoá khùn trong viïåc phên biïåt kñch thûúác cuãa vêåt
nhû: daâi - ngùæn; to - nhoã; cao - thêëp,..., àùåc biïåt treã
khöng coá khaã nùng diïîn àaåt àûúåc möëi quan hïå vïì
kñch thûúác. Vò vêåy khi töí chûác caác troâ chúi, GV cêìn xêy
dûång tònh huöëng taåo sûå chuá yá cuãa treã.
Troâ chúi 1: Buöåc dêy vaâo cöí tay.
Muåc àñch: Giuáp treã nhêån biïët sûå khaác nhau roä neát
vïì chiïìu daâi cuãa hai àöëi tûúång, hiïíu vaâ sûã duång àuáng
caác tûâ: daâi hún - ngùæn hún
Chuêín bõ: Möîi treã coá 2 súåi dêy len khaác maâu, coá àöå
daâi khaác biïåt roä neát, 1 dêy coá thïí buöåc àûúåc vaâo cöí
tay, 1 dêy khöng buöåc àûúåc (vñ duå: dêy xanh daâi 10cm,
dêy àoã daâi 20cm).
Caách chúi: Cho 2 treã quay mùåt vaâo nhau vaâ buöåc
dêy vaâo cöí tay cho nhau. GV cho treã duâng dêy àoã
buöåc trûúác, sau àoá buöåc dêy xanh. Buöåc xong, GV
àûa ra caác cêu hoãi: Dêy maâu àoã coá buöåc àûúåc khöng?
Dêy maâu xanh coá buöåc àûúåc khöng? Vò sao dêy àoã
buöåc àûúåc? dêy xanh khöng buöåc àûúåc?
Lûu yá: Trong troâ chúi, GV cêìn nhêën maånh vaâo
tònh huöëng “1 dêy buöåc àûúåc, 1 dêy khöng buöåc àûúåc
vaâo cöí tay” àïí treã chuá yá àïën chiïìu daâi cuãa 2 súåi dêy. Tûâ
àoá, GV giuáp treã nïu àûúåc möëi quan hïå vïì chiïìu daâi
cuãa 2 súåi dêy: dêy àoã daâi hún dêy xanh, dêy xanh
ngùæn hún dêy àoã.
Troâ chúi 2: Thi àêåp boáng.
Muåc àñch: Giuáp treã nhêån biïët sûå khaác nhau roä neát
vïì chiïìu cao cuãa hai àöëi tûúång, hiïíu vaâ sûã duång àuáng
caác tûâ: cao hún - thêëp hún
Chuêín bõ: GV chuêín bõ 2 chuâm boáng bay treo
phña trïn cao sao cho: Chuâm boáng xanh treã àêåp àûúåc,
chuâm boáng àoã treã khöng àêåp àûúåc.
Caách chúi: GV cho treã àêåp boáng maâu xanh, sau
àoá àêåp boáng maâu àoã. Treã khöng àêåp àûúåc chuâm
boáng àoã, chñnh GV ra àêåp boáng maâu àoã. GV àùåt cêu
hoãi cho treã: Taåi sao cö àêåp àûúåc boáng àoã coân caác con
khöng àêåp àûúåc boáng àoã?
Lûu yá: Trong troâ chúi naây, GV cêìn nhêën maånh
vaâo tònh huöëng “Cö àêåp àûúåc boáng, con khöng àêåp
àûúåc boáng” àïí treã chuá yá àïën chiïìu cao cuãa GV vaâ
treã. Tûâ àoá, giuáp treã nïu àûúåc möëi quan hïå vïì chiïìu
cao cuãa cö vaâ treã: Cö cao hún caác con, caác con thêëp
hún cö.
2.3. Sûã duång troâ chúi toaán hoåc giuáp treã laâm
quen vúái biïíu tûúång hònh daång. TKTTT keám vïì
khaã nùng khaái quaát hoáa vaâ trûâu tûúång hoáa. Treã thûúâng
tû duy nhûäng hònh aãnh cuå thïí, vò thïë trong caác troâ chúi
giuáp treã hònh thaânh biïíu tûúång toaán, cêìn coá giaáo cuå
trûåc quan nhû: tranh aãnh, hònh veä, vêåt thêåt. Chùèng
haån: khi daåy treã caác biïíu tûúång, hònh daång, GV cho treã
tö maâu, nhêån biïët hònh daång trïn tranh; tûâ àoá seä löi
cuöën sûå chuá yá vaâ giuáp treã nùæm àûúåc kiïën thûác möåt
caách chuã àöång, tñch cûåc.
Troâ chúi 1: Tö nhanh - Tö àuáng.
Muåc àñch: Luyïån khaã nùng nhêån biïët caác hònh
theo mêîu vaâ tïn goåi.
Chuêín bõ: Caác túâ giêëy A4 coá veä caác hònh: vuöng,
troân, tam giaác, chûä nhêåt laâ caác hònh röîng chó coá àûúâng
bao xung quanh, chûa àûúåc tö maâu. Goác túâ giêëy coá
möåt hònh bêët kò àaä àûúåc GV tö maâu sùén.
Caách chúi: Khi coá hiïåu lïånh, caác treã bùæt àêìu tòm vaâ
tö àuáng loaåi hònh maâ GV tö sùén trong goác túâ giêëy.
Lûu yá: Trong troâ chúi naây, GV cho treã tö maâu möåt
hònh nhûng tö nhiïìu lêìn seä giuáp treã ghi nhúá tïn goåi
cuãa tûâng hònh.
Troâ chúi 2: Tòm nhaâ.
Muåc àñch: Cuãng cöë khaã nùng phên biïåt caác hònh
theo àùåc àiïím àûúâng bao cuãa tûâng hònh.
Chuêín bõ: Xung quanh lúáp gùæn 4 ngöi nhaâ coá gùæn
cûãa laâ caác hònh: vuöng, troân, tam giaác, chûä nhêåt.
Caách chúi: Cho treã vûâa ài, vûâa haát, khi coá hiïåu
lïånh “Tòm nhaâ, tòm nhaâ”, treã hoãi “Nhaâ naâo, nhaâ naâo”,
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT134 (Thaáng 11/2017)
GV noái àùåc àiïím àûúâng bao cuãa hònh naâo thò treã seä
chaåy vïì nhaâ coá hònh àoá. Khi treã àaä vïì nhaâ, GV àïën
tûâng nhaâ vaâ hoãi: Con vïì nhaâ hònh gò? Hònh àoá coá
àùåc àiïím gò?
Lûu yá: Trong troâ chúi naây, GV töí chûác cho treã chúi
nhiïìu lêìn lùåp ài lùåp laåi, giuáp treã ghi nhúá vaâ hiïíu àûúåc
àùåc àiïím àûúâng bao cuãa tûâng hònh (vñ duå: hònh troân
coá àûúâng bao cong, hònh vuöng coá àûúâng bao
thùèng,...).
2.4. Sûã duång troâ chúi toaán hoåc giuáp treã laâm
quen vúái biïíu tûúång àõnh hûúáng khöng gian. Àïí
giuáp TKTTT àõnh hûúáng àûúåc trong khöng gian, trûúác
tiïn treã cêìn nhêån thûác roä vïì caác böå phêån trïn cú thïí
mònh nhû: àêìu, chên, mùåt, lûng tay,... GV cêìn hûúáng
dêîn vaâ chúi vúái treã tûâ nhûäng hoaåt àöång àún giaãn nhêët,
chia nhoã ra thaânh tûâng bûúác, lùåp ài lùåp laåi nhiïìu lêìn àïí
treã dïî tiïëp thu.
Troâ chúi 1: Thi xem ai nhanh.
Muåc àñch: Luyïån têåp nhêån biïët, phên biïåt tay phaãi
- tay traái cuãa baãn thên treã.
Chuêín bõ: Möîi treã coá 1 hònh vuöng vaâ 1 hònh chûä
nhêåt.
Caách chúi: Khi GV noái tay naâo caác con seä cêìm àöì
chúi vaâo tay àoá vaâ giú lïn (vñ duå: khi GV noái “tay phaãi”,
caác con seä cêìm àöì chúi vaâo tay phaãi vaâ giú lïn). GV
cho treã chúi nhû vêåy vaâi lêìn, sau àoá nêng cao yïu cêìu
cuãa troâ chúi.
Lûu yá: Trong troâ chúi naây, nïëu treã coân luáng tuáng
khi phên biïåt tay phaãi - tay traái, GV cêìn cho treã nhùæc laåi
chûác nùng hoaåt àöång cuãa tûâng tay (vñ duå: tay cêìm
thòa, cêìm buát laâ tay phaãi; tay cêìm baát, giûä vúã laâ tay traái).
3. Kïët luêån
Àöëi vúái treã, àûúåc àïën trûúâng hoåc têåp, vui chúi
cuâng baån laâ niïìm vui lúán, laâ haånh phuác cuãa tuöíi thú
noái chung vaâ cuãa TKTTT noái riïng. Mön Toaán laâ
mön hoåc maâ àoâi hoãi úã treã tñnh tû duy cao, khaã nùng
ghi nhúá töët maâ TKTTT coá khaã nùng tû duy keám, hiïíu
chêåm, nhanh quïn vaâ ghi nhúá möåt caách maáy moác
nïn viïåc hoåc toaán laâ trúã nïn khoá khùn. Vò vêåy, khi töí
chûác caác hoaåt àöång laâm quen vúái biïíu tûúång toaán
cho TKTTT, GV cêìn linh hoaåt, saáng taåo, coá giaáo cuå
trûåc quan nhû tranh aãnh, mö hònh, hònh veä vaâ vêåt
thêåt. Khi töí chûác caác troâ chúi, GV cêìn lûu yá àïën viïåc
àiïìu chónh muåc tiïu, nöåi dung, phûúng phaáp, caách
thûác töí chûác,... sao cho phuâ húåp vúái khaã nùng vaâ
nhu cêìu cuãa TKTTT.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Àinh Thõ Nhung (2014). Phûúng phaáp hònh thaânh
caác biïíu tûúång toaán cho treã mêîu giaáo. NXB Giaáo duåc
Viïåt Nam.
[2] Àöî Thõ Minh Liïn (2013). Phûúng phaáp hònh
thaânh biïíu tûúång toaán hoåc sú àùèng cho treã mêìm non.
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[3] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). Giaáo duåc hoåc treã khuyïët
têåt. NXB Lao àöång.
[4] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (chuã biïn) - Phaåm Thõ
Bïìn - Nguyïîn Thõ Thaão (2011). Nhêåp mön giaáo duåc
àùåc biïåt. NXB Giaáo duåc.
[5] Nguyïîn AÁnh Tuyïët - Nguyïîn Thõ Nhû Mai - Àinh
Thõ Kim Thoa (2007). Têm lñ treã em lûáa tuöíi mêìm non.
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
- Dûå kiïën caác tònh huöëng thaão luêån nhoám:
1) Àa söë HS cho rùçng caác yá kiïën trïn laâ àuáng vaâ
giaãi thñch àûúåc taåi sao àuáng.
2) HS khai triïín phûúng trònh daång (1) vaâ àùåt D =
- (Ax0 + By0 + Cz0), khi àoá phûúng trònh (1) trúã thaânh
phûúng trònh (2).
3) Àa söë caác nhoám dûå àoaán àûúåc àiïìu kiïån cêìn vaâ
àuã àïí àiïím M(x; y; z) nùçm trïn möåt mùåt phùèng (P) laâ:
Ax + By + Cz + D = 0; trong àoá: A, B, C khöng àöìng
thúâi bùçng 0 vaâ phaát biïíu àûúåc àõnh nghôa phûúng
trònh töíng quaát cuãa mùåt phùèng.
- Kïët luêån vêën àïì: Sau khi caác nhoám trònh baây
xong kïët quaã cuãa nhoám, caác nhoám thaão luêån, GV böí
sung vaâ húåp thûác hoáa khaái niïåm. GV trònh chiïëu hònh
aãnh ûáng duång cuãa mùåt phùèng trong caác lônh vûåc khaác
nhau cuãa cuöåc söëng.
3. Kïët luêån
DHHT nhùçm phaát huy tñnh chuã àöång, tùng khaã
nùng tiïëp thu, kñch thñch tñnh tñch cûåc tham gia hoaåt
àöång nhoám cuãa HS. Vúái phûúng phaáp DHHT, HS
coân nhiïìu búä ngúä nïn àöi khi chûa phaát huy àûúåc hïët
nhûäng hiïåu quaã tñch cûåc cuãa phûúng phaáp naây. Do
vêåy, GV cêìn xûã lñ linh hoaåt, uyïín chuyïín caác tònh huöëng
coá thïí phaát sinh trong giúâ hoåc.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Baá Kim - Vuä Dûúng Thuåy (1992). Phûúng
phaáp daåy hoåc mön Toaán (têåp 1). NXB Giaáo duåc.
[2] Nguyïîn Baá Kim (2008). Phûúng phaáp daåy hoåc
mön Toaán. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[3] G.Polya (1997). Toaán hoåc vaâ nhûäng suy luêån coá lñ.
NXB Giaáo duåc.
[4] Nguyïîn Baá Kim (2009). Phûúng phaáp daåy hoåc
mön Toaán. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[5] Nguyïîn Thaái Hoâe (1996). Caác phûúng phaáp giaãi
toaán. NXB Giaáo duåc.
Töí chûác daåy hoåc húåp taác...
(Tiïëp theo trang 131)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 37vu_thi_hong_hanh_7394_2124889.pdf