Tài liệu Sử dụng trình chiếu cơ bản: MÔ ĐUN 05SỬ DỤNG TRÌNH CHIẾU CƠ BẢN (IU05)Khởi động Microsoft PowerPointMàn hình làm việc của Microsoft PowerPointThay đổi nền của các SlideSoạn thảo trong PowerPointChèn hình ảnh, âm thanh, videoLiên kết trong PowerPointChọn hiệu ứng cho bài soạnChạy chương trình (Trình diễn)Lưu bài soạnMở lại bài soạnThoát khỏi Microsoft PowerPointCÁC NỘI DUNG CHÍNHCách 1: Vào: Start\Programs\Microsoft Office\Microsoft PowerPoint2003Cách 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Microsoft PowerPoint2003 ở màn hình nền 1. KHỞI ĐỘNG POWERPOINTThanh tiêu đềThanh MenuThanh công cụDanh sách các SlidesMàn hình soạn thảoThanh công cụ vẽ DrawingThanh trạng thái2. MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA POWERPOINTKhi màn hình làm việc xuất hiện đã có một Slide được mở sẵn. Nếu muốn mở thêm Slide ta chỉ việc nhấn EnterSau khi khởi động Microsoft PowerPoint một màn hình hiện ra:3. THAY ĐỔI NỀN CỦA CÁC SLIDESau khi chọn Slide Layout ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Layout nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo ta chọn nút Blank+ Chọ...
29 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sử dụng trình chiếu cơ bản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 05SỬ DỤNG TRÌNH CHIẾU CƠ BẢN (IU05)Khởi động Microsoft PowerPointMàn hình làm việc của Microsoft PowerPointThay đổi nền của các SlideSoạn thảo trong PowerPointChèn hình ảnh, âm thanh, videoLiên kết trong PowerPointChọn hiệu ứng cho bài soạnChạy chương trình (Trình diễn)Lưu bài soạnMở lại bài soạnThoát khỏi Microsoft PowerPointCÁC NỘI DUNG CHÍNHCách 1: Vào: Start\Programs\Microsoft Office\Microsoft PowerPoint2003Cách 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Microsoft PowerPoint2003 ở màn hình nền 1. KHỞI ĐỘNG POWERPOINTThanh tiêu đềThanh MenuThanh công cụDanh sách các SlidesMàn hình soạn thảoThanh công cụ vẽ DrawingThanh trạng thái2. MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA POWERPOINTKhi màn hình làm việc xuất hiện đã có một Slide được mở sẵn. Nếu muốn mở thêm Slide ta chỉ việc nhấn EnterSau khi khởi động Microsoft PowerPoint một màn hình hiện ra:3. THAY ĐỔI NỀN CỦA CÁC SLIDESau khi chọn Slide Layout ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Layout nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo ta chọn nút Blank+ Chọn một Slide trống: Bấm chuột vào Format Slide LayoutBlank3. THAY ĐỔI NỀN CỦA CÁC SLIDESau khi chọn Slide Design ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Design nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo. Tuỳ vào bài soạn mà ta có thể chọn các mẫu Slide có sẵn.+ Thay đổi kiểu của các Slide: Bấm chuột vào Format Slide DesignChọn các mẫu Slide có sẵn3. THAY ĐỔI NỀN CỦA CÁC SLIDEXuất hiện bảng chọn Background. Ta chọn các màu có sẵn cho Slide, nếu muốn chọn màu khác bấm chuột vào More ColorsBấm chuột vào Apply để thay đổi màu cho Slide đã chọn ban đầu. Nếu bấm chuột vào Alpply to All sẽ thay đổi màu nền cho tất cả các Slide có trong bài soạn.+ Thay đổi màu nền của các Slide: - Chọn một Slide cần thay đổi màu nền. - Bấm chuột vào Format Background4. SOẠN THẢO TRONG POWERPOINT Để soạn thảo trong PowerPoint bấm chuột vào mục Text Boxtrên thanh công cụ vẽ Drawing sau đó vẽ một khung trong vùng của PowerPoint. Từ đây ta có thể gõ nội dung của bài soạn trong khung của Text Box.- Để thay đổi Font chữ ta thay đổi tương tự như với Word: Ta bôi đen phần văn bản cần thay đổi Font chữ, bấm chuột vào Format Font.Thay đổi Font chữThay đổi kiểu chữThay đổi cỡ chữThay đổi màu chữTạo chỉ số trênTạo chỉ số dướiTạo chữ gạch chân5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠN- Chọn các TextBox cần thay đổi hiệu ứng khi hiện trên màn hình.- Bấm chuột vào Slide Show Custom AnimationXuất hiện bảng chọn Custom Animation nằm ở phía bên phải của màn hình soạn thảo.Custom Animation 5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠNĐể chọn các hiệu ứng ta bấm chuột vào Add EffectĐể chọn các hiệu ứng chạy chữ trên màn hình vào Entrance 5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠNTa có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More EffectsKhi lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản được lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠNĐể chọn các hiệu ứng làm đổi màu chữ, cỡ chữ.. vào Emphasis Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More EffectsNếu ta lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản được lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠNĐể chọn các hiệu ứng làm biến mất chữ chọn ExitTa có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More EffectsNếu ta lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản được lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠNĐể chọn các hiệu ứng làm cho đối tượng di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác..., chọn Motion Paths Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More Motion PathsKích chuột chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản được lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng ta vừa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.5. CHỌN HIỆU ỨNG CHO BÀI SOẠNNếu muốn thiết đặt số lần xuất hiện nhất định cho một đối tượng nào đó đã được đặt một hiệu ứng trước đó, trước hết ta phải chọn đối tượng muốn đặt hiệu ứng lặp sau đó nháy chuột phải vào vùng đã được đóng khung trong ô phía bên phải của mục Custum Animation, sẽ xuất hiện bảng chọn:Tiếp tục nháy chuột chọn Timing, màn hình lại xuất hiện bảng chọn:- Chọn kiểu bắt đầu do ta kích chuột hay xuất hiện cùng, xuất hiện sau khi kích chuột hay xuất hiện đồng thời.. trong ô Start.- Chọn độ trễ sau bao nhiêu giây trong ô Delay.- Chọn tốc độ nhanh hay chậm trong ô Speed.- Chọn số lần lặp lại sự xuất hiện trong ô Repeat6. CHÈN HÌNH ẢNH, ÂM THANH, VIDEO..6. CHÈN HÌNH ẢNH, ÂM THANH, VIDEO..Chèn hình ảnh:+ Bấm chuột vào Insert Picture- Nếu muốn chọn hình ảnh có sẵn trong Windows chọn Clip Art, sau đó bấm chuột chọn Organize clips... Màn hình xuất hiện hộp thoại, ta lựa chọn hình ảnh có sẵn trong Office Collections6. CHÈN HÌNH ẢNH, ÂM THANH, VIDEO..Chèn âm thanh: + Chèn âm thanh có sẵn ở trong PowerPoint:Trước hết ta phải chọn đối tượng sau đó nháy chuột phải vào vùng đã được đóng khung trong ô phía bên phải của mục Custum Animation, sẽ xuất hiện bảng chọn, ta chọn Effect Options...Hoặc vào Custum Animation Slide TransitionPhía bên phải màn hình sẽ xuất hiện bảng chọn: Ta lựa chọn âm thanh ở trong ô Sound.6. CHÈN HÌNH ẢNH, ÂM THANH, VIDEO..Chèn âm thanh: + Nếu muốn chèn âm thanh là những file nhạc MP3... ở ngoài CT PowerPoint ta: Bấm chuột vào Insert Movies and Sounds Sound from File- Xuất hiện bảng chọn sau:- Chọn đường dẫn đến tệp âm thanh cần chèn sau đó bấm chuột vào tên tệp và bấm OK. - Khi chạy CT, nếu muốn phát ra âm thanh thì bấm chuột vào biểu tượng chiếc loa trên màn hình hoặc để chế độ tự chạy.6. CHÈN HÌNH ẢNH, ÂM THANH, VIDEO..Chèn Video:- Bấm chuột vào Insert Movies and Sounds Movie from FileXuất hiện bảng chọn sau:- Chọn đường dẫn đến tệp video cần chèn sau đó bấm chuột vào tên tệp và bấm OK.- Khi chạy CT, muốn đoạn video chạy thì nháy đúp chuột vào vị trí chèn đoạn video đó (Đưa trỏ chuột vào vị trí vừa chèn đoạn video, trỏ chuột sẽ tự động chuyển thành hình cái bàn tay ).6. CHÈN HÌNH ẢNH, ÂM THANH, VIDEO..Chèn Video:- Khi chạy chương trình, nếu muốn đoạn video chạy thì nháy đúp chuột vào vị trí chèn đoạn video đó.(Đưa trỏ chuột vào vị trí vừa chèn đoạn video, trỏ chuột sẽ tự động chuyển thành hình , nháy đúp chuột đoạn video sẽ chạy).- Lưu ý: Để các đoạn video có thể chạy được thì tệp video phải có định dạng là .AVI (Ta phải sử dụng một số chương trình khác để chuyển đổi định dạng của đoạn video để chuyển nó về dạng .AVI)7. LIÊN KẾT TRONG POWERPOINT- Muốn liên kết một phần mềm nào đó với một hiệu ứng trong PowerPoint ta bôi đen phần ký tự mà khi chạy chương trình chỉ cần bấm vào ký tự này thì một phần mềm khác sẽ được kích hoạt.Bấm chuột vào Insert Hyperlink... (hoặc nhấn Ctrl + K) Xuất hiện bảng chọn Insert Hyperlink:7. LIÊN KẾT TRONG POWERPOINT+ Nếu muốn liên kết với một file nào đó (VD: Word, Excel ...) thì bấm chuột vào Recent Files. Bấm chuột vào biểu tượng Browse for File để mở file cần liên kết. Khi chọn được tệp cần liên kết bấm chuột vào OK, OK. (Hoặc gõ trực tiếp đường dẫn đến tệp cần liên kết vào ô Address).7. LIÊN KẾT TRONG POWERPOINT+ Nếu muốn liên kết với một website nào đó. (VD: www.bkav.com.vn...) thì bấm chuột vào Browsed Pages. Bấm chuột vào biểu tượng Browse for File để mở website cần liên kết. Khi chọn được website cần liên kết bấm chuột vào OK, OK.(Hoặc gõ trực tiếp đường dẫn đến website cần liên kết vào Address).7. LIÊN KẾT TRONG POWERPOINT+ Nếu muốn liên kết với một slide nào đó.(VD: slide 1, slide 2 ...) thì bấm chuột vào Bookmark... Sau đó bấm chuột vào slide cần liên kết rồi bấm chuột vào OK.(Hoặc gõ trực tiếp đường dẫn đến slide cần liên kết vào ô Address. VD: #1. Slide 1, #2. Slide 2 ...).7. LIÊN KẾT TRONG POWERPOINT+ Nếu muốn sử dụng một đối tượng nào đó làm nút để Link. Chẳng hạn ta vẽ ra một nút và dùng nút đó Link đến một Slide khác..Ta nhấn chuột trái vào Slide Show Action Buttons sau đó lựa chọn nút bất kỳ trong bảng, vẽ ra màn hình soạn thảo lập tức sẽ xuất hiện một bảng chọn:Nếu muốn sự liên kết xuất hiện bằng cách kích chuột vào nút đó thì thiết lập các lựa chọn (đến 1 Slide, 1 file khác hay âm thanh...) trong Mouse Click.Nếu muốn sự liên kết xuất hiện bằng cách đưa trỏ chuột vào nút đó thì thiết lập các lựa chọn trong Mouse Over.8. CHẠY CHƯƠNG TRÌNH (TRÌNH DIỄN)Sau khi soạn xong và chọn hiệu ứng cho toàn bộ bài soạn ta nên chạy thử CT để kiểm tra, duyệt lại nội dung và chỉnh sửa nếu cần.Cách 1: Bấm chuột vào biểu tượng Slide Show from curent slide nằm ở phía góc dưới của màn hình PowerPoint.Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Shift + F5 (Hoặc nhấn phím F5).Có thể chọn một trong những cách sau để trình chiếu:Khi muốn kết thúc trình chiếu quay về màn hình soạn thảo ta chỉ việc nhấn phím ESC trên bàn phím.9. LƯU BÀI SOẠNĐể bài soạn được lưu lại trong máy lần sau có thể sửa chữa, sử dụng lại ta thực hiện thao tác sau: - Nhấn chuột trái vào File Save (Hoặc Ctrl + S)Sau đó đặt tên vào ô File name, rồi nhấn Save để lưu lại.10. MỞ LẠI BÀI SOẠNĐể mở bài soạn đã lưu trong máy ta thực hiện thao tác sau: - Nhấn chuột trái vào File Open (Hoặc Ctrl + O), xuất hiện cửa sổ:Sau đó lựa chọn tên bài cần mở rồi nhấn Open (Hoặc Enter)11. THOÁT KHỎI POWERPOINT+ Sau khi đã lưu lại nội dung văn bản. Nếu không muốn làm việc với bài soạn nữa ta có thể kết thúc phiên làm việc bằng cách: Nhấn chuột trái vào File Close (Hoặc Alt + F4)+ Nếu muốn thoát hẳn khỏi PowerPoint ta nhấn chuột trái vào File Exit
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- module-05-su-dung-trinh-chieu-co-ban-iu05-3925_1990939.ppt