Tài liệu Sử dụng thí nghiệm mô phỏng để tổ chức dạy học Phần sinh học tế bào, trung học Phổ thông - Trịnh Đông Thư
4 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng thí nghiệm mô phỏng để tổ chức dạy học Phần sinh học tế bào, trung học Phổ thông - Trịnh Đông Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 42036 (kò 2 - 12/2017)
* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Huïë
** Hoåc viïn Cao hoåc K24, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Huïë
TRÕNH ÀÖNG THÛ* - HOAÂNG THÕ MYÄ LINH**
SÛÃ DUÅNG THÑ NGHIÏÅM MÖ PHOÃNG ÀÏÍ TÖÍ CHÛÁC DAÅY HOÅC
PHÊÌN SINH HOÅC TÏË BAÂO, TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG
Ngaây nhêån baâi: 25/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 15/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 16/11/2017.
Abstract: In teaching biology, the experiment always confirms the superiority in simulating the practice and showing the dialectical logic of the
scientific issues. Use of experiments in teaching is necessary, but efficiency of experiments at schools has not met the requirements because of long
implementation and poor equipments of schools. The article proposes use of simulated experiments in teaching Cell Biology as an effective solution to
overcome the difficulties in teaching at schools today.
Keywords: Simulated experiment, experiment, teaching, Cell Biology.
1. Àùåt vêën àïì
Àöëi vúái mön Sinh hoåc, daåy hoåc bùçng thñ nghiïåm laâ möåt
phûúng phaáp maâ caác nhaâ giaáo duåc luön hûúáng àïën. Thöng
qua hoaåt àöång thñ nghiïåm, hoåc sinh (HS) hiïån thûåc hoáa
àûúåc nhûäng kiïën thûác lñ thuyïët àaä hoåc, laâm cho nhûäng kiïën
thûác trúã nïn thiïët thûåc vaâ gêìn guäi vúái thûåc tiïîn. Àêy laâ con
àûúâng ngùæn nhêët àïí chuyïín tûâ hoåc têåp thuå àöång sang hoåc
têåp tñch cûåc. Àùåc biïåt, khi àûúåc tûå mònh tiïën haânh caác thñ
nghiïåm, HS coá cú höåi khaám phaá ra chñnh nhûäng “khaám phaá”
cuãa caác nhaâ khoa hoåc. Cuâng vúái suy nghô tòm toâi baãn chêët
cuãa caác sûå vêåt, hiïån tûúång giuáp cho HS coá nhûäng hiïíu biïët
sêu sùæc vaâ àêìy àuã vïì caác vêën àïì Sinh hoåc. Trong phêìn Sinh
hoåc tïë baâo, HS àûúåc tiïëp cêån vúái nhûäng vêën àïì, hiïån tûúång
vaâ quaá trònh liïn quan vúái àúâi söëng. Vò vêåy, nïëu khöng minh
hoåa bùçng caác thñ nghiïåm thò kiïën thûác vêîn mang tñnh haân
lêm, khoá hiïíu. Bïn caånh àoá, nïëu sûã duång thñ nghiïåm thêåt
xeát vïì mùåt baãn chêët laâ töëi ûu nhûng àïí töí chûác daåy hoåc hiïåu
quaã thò coân nhiïìu trúã ngaåi vaâ sûã duång thñ nghiïåm mö phoãng
(TNMP) laâ möåt giaãi phaáp thay thïë phuâ húåp.
2. Nöåi dung
2. 1. Mö phoãng vaâ TNMP
2.1.1. Mö phoãng
Theo Alessi vaâ Trollip, mö phoãng laâ möåt kô thuêåt nhùçm
chó ra àûúåc nhûäng khña caånh khaác nhau cuãa thïë giúái bùçng
caách bùæt chûúác hoùåc lùåp laåi noá. Mö phoãng cuäng coá thïí laâ laâm
àún giaãn hoáa thûåc tïë bùçng caách loaåi boã hoùåc thay àöíi möåt vaâi
yïëu töë giuáp cho ngûúâi hoåc coá thïí hiïíu roä caác hiïån tûúång
nhùçm kiïím soaát hoùåc taåo ra caác tònh huöëng khaác nhau [1].
Theo Gagneá (1962), mö phoãng àûúåc xem nhû laâ möåt
cöng cuå giaãng daåy trong àoá nhûäng yïëu töë khöng mong
muöën cuãa tònh huöëng thûåc tïë seä àûúåc loaåi boã nhùçm àaåt àûúåc
kïët quaã hoåc têåp theo àuáng muåc tiïu àaä àïì ra [2].
Theo Simmson, Thompson vaâ Hargrave (1996), mö
phoãng laâ möåt àaåi diïån hoùåc mö hònh mêîu minh hoåa vïì caác
sûå kiïån, àöëi tûúång hoùåc hiïån tûúång trong thïë giúái thûåc [3].
Theo Alessi vaâ Trollip (1991), mö phoãng àûúåc chia
thaânh 4 daång chñnh nhû sau [1]: 1) Mö phoãng vêåt lñ
(Physical simulations): ÚÃ daång mö phoãng naây, àöëi tûúång
hay caác hiïån tûúång seä àûúåc biïíu diïîn trïn maân hònh, tûâ
àoá giuáp cho ngûúâi sûã duång tòm hiïíu vaâ àiïìu khiïín möåt
caách chuã àöång; 2) Mö phoãng quaá trònh (Process
simulations): Daång naây àïí mö phoãng caác quaá trònh diïîn
ra trong tûå nhiïn hoùåc quaá nhanh hoùåc quaá chêåm. Qua
àoá, ngûúâi hoåc coá thïí chuã àöång àiïìu khiïín caác thöng söë
àïí coá kïët quaã nhanh choáng; 3) Mö phoãng tiïën trònh
(Procedural simulations): Daång mö phoãng loaåi naây hûúáng
dêîn caác bûúác möåt caách liïn tuåc, phuâ húåp àïí thûåc hiïån
möåt tiïën trònh cuå thïí; 4) Mö phoãng tònh huöëng (Situational
simulations): Àêy laâ möåt daång àùåc biïåt cuãa mö phoãng
tiïën trònh. Daång mö phoãng naây nhùçm àûa ra cho ngûúâi
hoåc nhûäng tònh huöëng khaác nhau vaâ khuyïën khñch ngûúâi
hoåc nöî lûåc àïí giaãi quyïët tònh huöëng.
Nhû vêåy, mö phoãng àem laåi nhiïìu giaá trõ daåy hoåc, trong
àoá TNMP seä minh hoåa àûúåc möåt caách khaá troån veån vïì
nhûäng thñ nghiïåm cuãa caác nhaâ khoa hoåc ài trûúác hoùåc mö
phoãng laåi caác hiïån tûúång hay quaá trònh söëng maâ thñ nghiïåm
thêåt khöng thïí thûåc hiïån àûúåc hay nïëu àûúåc thò cuäng rêët khoá
coá thïí tû duy trûåc tiïëp bùçng caác giaác quan.
Trong quaá trònh daåy hoåc, tuây vaâo muåc àñch khaác nhau àïí
vêån duång möåt caách linh hoaåt tûâng daång mö phoãng nïu trïn
sao cho àaåt hiïåu quaã töëi ûu.
2.1.2. Thñ nghiïåm mö phoãng:
- TNMP laâ möåt hïå thöëng thñ nghiïåm phûác taåp àûúåc sûã
duång àïí bùæt chûúác theo möåt hïå thöëng àiïín hònh naâo àoá.
Hoùåc cuäng coá thïí àûúåc thiïët kïë tûâ nhûäng mö hònh àún giaãn
àïí bùæt chûúác vúái caác hïå thöëng phûác taåp [3].
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 37(kò 2 - 12/2017)
Theo àõnh nghôa naây, baãn chêët cuãa mö phoãng khöng
phaãi laâ möåt thñ nghiïåm thêåt hoùåc thay àöíi möåt hïå thöëng
thûåc hay cuäng khöng phaãi laâ mö hònh mêîu. Àöëi vúái TNMP,
caác mö hònh àûúåc goáp nhùåt tûâ nhûäng thöng tin maâ hïå
thöëng quan têm vaâ sau àoá phaát triïín thaânh caác phûúng
trònh vaâ thuêåt toaán àïí mö phoãng theo hïå thöëng.
Nhû vêåy, TNMP àûúåc hiïíu laâ caác thñ nghiïåm àûúåc thiïët
kïë vaâ xêy dûång daânh cho möåt thûã nghiïåm hay quan saát àùåc
biïåt maâ khi tiïën haânh thñ nghiïåm trïn caác àöëi tûúång mö
phoãng àoá seä thu àûúåc kïët quaã phuâ húåp vúái caác quy luêåt nhû
trong thñ nghiïåm thêåt. Do vêåy, khi sûã duång daång thñ nghiïåm
naây HS dïî daâng khaám phaá àûúåc nhûäng thuöåc tñnh hay caác
möëi quan hïå giûäa caác àöëi tûúång.
Dûåa trïn quan àiïím phên loaåi mö phoãng cuãa möåt söë taác
giaã thò TNMP àûúåc sûã duång trong daåy hoåc phêìn Sinh hoåc tïë
baâo chuã yïëu laâ mö phoãng quaá trònh. Caác TNMP àûúåc sûã
duång trong nöåi dung naây coân coá giaá trõ mö taã laåi möåt caách
chên xaác caác quaá trònh, hiïån tûúång hay cú chïë sinh hoåc úã
cêëp tïë baâo vaâ têët nhiïn úã cêëp àöå naây HS khoá coá thïí tû duy
trûåc tiïëp àûúåc bùçng caác giaác quan. Àêy chñnh laâ giaá trõ daåy
hoåc maâ TNMP mang laåi.
- Àùåc àiïím cuãa TNMP:
+ TNMP coá thïí sûã duång trong caác khêu khaác nhau cuãa
quaá trònh daåy hoåc. Tûâ àoá, taåo àûúåc sûå hûáng thuá trong quaá
trònh hoåc têåp, àöìng thúâi thoãa maän nhu cêìu tòm toâi, khaám phaá
cuãa HS;
+ TNMP coá thïí co giaän vïì thúâi gian tuây vaâo muåc àñch sûã
duång cuäng nhû tiïën trònh töí chûác daåy hoåc cuãa giaáo viïn
(GV). Trong thñ nghiïåm thêåt, coá caác quaá trònh diïîn ra haâng
giúâ múái thïí hiïån roä nhûng trong TNMP coá thïí chó cêìn vaâi
chuåc giêy. Ngûúåc laåi, coá hiïån tûúång chó diïîn ra trong vaâi giêy
nhûng trong TNMP laåi coá thïí chêåm laåi túái haâng phuát nïn dïî
daâng quan saát.
+ TNMP giuáp GV sûã duång möåt caách chuã àöång vaâ àöëi vúái
HS thò rêët thuêån tiïån vò khöng phaãi vaâo phoâng thñ nghiïåm.
Caác thñ nghiïåm coá thïí thûåc hiïån ngay trïn lúáp hoåc, trong
thúâi gian hoåc, ngoaåi khoáa hoùåc úã nhaâ.
+ TNMP goáp phêìn giuáp phaát triïín tû duy saáng taåo vaâ
logic biïån chûáng.
+ TNMP coá tñnh trûåc quan, dïî quan saát nïn hiïåu quaã
sû phaåm cao.
+ TNMP khöng mêët nhiïìu thúâi gian chuêín bõ nhû khi
thûåc hiïån caác thñ nghiïåm úã phoâng thñ nghiïåm. Têët caã caác thñ
nghiïåm àïìu àaãm baão thaânh cöng cuäng nhû àaãm baão vïì
mùåt kiïën thûác.
+ TNMP khùæc phuåc àûúåc àiïìu kiïån thiïëu trang thiïët bõ
thñ nghiïåm hoùåc phaãi sûã duång àïën caác thiïët bõ thñ nghiïåm
àùæt tiïìn, dïî hoãng; caác thñ nghiïåm nguy hiïím; caác thñ nghiïåm
rêët khoá thûåc hiïån thaânh cöng; caác thñ nghiïåm diïîn ra trong
thúâi gian daâi...
2.2. Quy trònh sûã duång TNMP trong daåy hoåc úã trûúâng
trung hoåc phöí thöng
2.2.1. Quy trònh sûã duång:
- Bûúác 1. Nghiïn cûáu nöåi dung chûúng trònh mön hoåc
vaâ baâi hoåc, àùåc biïåt laâ kiïën thûác cuå thïí àïí triïín khai vaâ vêån
duång TNMP: Trong bûúác naây, GV cêìn hiïíu roä nöåi dung
chûúng trònh, võ trñ cuãa baâi hoåc vaâ muåc tiïu cêìn àaåt àïí coá kïë
hoaåch triïín khai vïì mùåt kiïën thûác cuäng nhû kô nùng möåt
caách phuâ húåp.
- Bûúác 2. Tuyïín choån thñ nghiïåm liïn quan àïën nöåi
dung baâi hoåc: Àêy laâ bûúác rêët quan troång. Thñ nghiïåm àûúåc
lûåa choån phaãi thoãa maän nöåi dung baâi hoåc nhûng àöìng thúâi
cuäng phuâ húåp vúái trònh àöå nhêån thûác cuãa ngûúâi hoåc. Bïn
caånh àoá, cêìn xem xeát vïì mùåt chêët lûúång, tñnh thêím mô vaâ
yïëu töë thúâi gian.
- Bûúác 3. Biïn têåp laåi thñ nghiïåm phuâ húåp vúái muåc àñch
sûã duång: GV cêìn coá sûå gia cöng vïì mùåt khoa hoåc vaâ sû
phaåm möåt caách cöng phu. Thñ nghiïåm cuäng coá thïí chónh
sûãa sao cho phuâ húåp vúái nöåi dung baâi hoåc vaâ yá tûúãng cuãa
GV. Bïn caånh àoá, cêìn coá sûå chuêín bõ kõch baãn möåt caách roä
raâng vaâ cuå thïí cho tûâng cöng àoaån khi sûã duång TNMP.
- Bûúác 4. Àûa thñ nghiïåm vaâo baâi hoåc vaâ töí chûác hoaåt
àöång nhêån thûác cho HS: GV tiïën haânh töí chûác hoaåt àöång
daåy hoåc trïn cú súã thñ nghiïåm àaä àûúåc gia cöng. Tuây vaâo
muåc àñch sûã duång àïí coá sûå kïët húåp möåt caách linh hoaåt giûäa
thñ nghiïåm vúái caác biïån phaáp daåy hoåc sao cho hoaåt àöång
nhêån thûác cuãa HS àaåt hiïåu quaã töëi ûu.
2.2.2. Vñ duå minh hoåa:
- Sûã duång TNMP trong khêu nghiïn cûáu nöåi dung
baâi hoåc:
Sau àêy laâ vñ duå minh hoåa cho quy trònh sûã duång TNMP
vïì quaá trònh thêím thêëu qua maâng sinh chêët khi daåy baâi: “Sûå
vêån chuyïín caác chêët qua maâng sinh chêët” (Sinh hoåc 10).
Bûúác 1. Nghiïn cûáu nöåi dung baâi hoåc coá thïí thêëy, thñ
nghiïåm nghiïn cûáu tñnh thêëm úã tïë baâo quaã trûáng laâ thoãa
maän yïu cêìu.
Bûúác 2. Thñ nghiïåm àûúåc tuyïín choån liïn quan àïën nöåi
dung baâi hoåc àûúåc tiïën haânh nhû sau:
Àùåt 3 quaã trûáng vaâo cöëc. Àöí dung dõch axit axetic
5% (giêëm trùæng) sao cho ngêåp hïët bïì mùåt möîi quaã trûáng
vaâ àïí trong 24 giúâ. Nheå nhaâng giûä trûáng trong li, àöí giêëm
cuä ra thay bùçng giêëm tûúi. Sau àoá, tiïëp tuåc àïí trong 24
giúâ. Lùåp laåi quaá trònh naây cho àïën khi voã trûáng àûúåc tan
hoaân toaân vaâ chó coân maâng tïë baâo. Quaá trònh naây mêët tûâ
5-7 ngaây. Lêëy 3 quaã trûáng ra khoãi giêëm, rûãa saåch lúáp voã
trûáng bùçng nûúác. Àùåt 3 quaã trûáng khöng voã trïn àôa.
Tiïëp tuåc cho 3 quaã trûáng vaâo 3 cöëc chûáa 150ml dung
dõch coá möi trûúâng khaác nhau: dung dõch nhûúåc trûúng
(nûúác); àùèng trûúng (àûúâng 5%); ûu trûúng (dung dõch
rú miïång treã em). Àêy laâ thñ nghiïåm phuâ húåp vúái nöåi
dung baâi hoåc.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 42038 (kò 2 - 12/2017)
Bûúác 3. Àöëi vúái thñ nghiïåm nïu trïn, xeát vïì mùåt thúâi
gian laâ rêët khoá khaã thi. Nïn giaãi phaáp thay thïë bùçng caách sûã
duång TNMP (xem hònh 1 vaâ hònh 2).
Trong 2 TNMP, coá thïí thêëy, thñ nghiïåm úã hònh 1 minh
hoåa cho quaá trònh thêím thêëu, thñ nghiïåm úã hònh 2 minh hoåa
cho 3 möi trûúâng (àùèng trûúng, nhûúåc trûúng vaâ ûu trûúng).
Vò vêåy, sûã duång TNMP nhû úã hònh 1 vaâ hònh 2 àïí töí chûác
daåy hoåc cho baâi hoåc nïu trïn laâ hoaân toaân phuâ húåp.
(a) (b)
Hònh 1. TNMP tñnh thêëm úã tïë baâo cuãa quaã trûáng
a. Nûúác vêån chuyïín tûâ bïn ngoaâi vaâo trong qua maâng
tïë baâo cuãa quaã trûáng
b. AÁp suêët ngùn khöng cho nûúác khuïëch taán qua maâng
tïë baâo cuãa quaã trûáng
(Nguöìn: plantbiologyblog.wordpress.com/2013/07/29/
diffusion-and-osmosis/)
a. Àùèng trûúng b. Nhûúåc trûúng c. Ûu trûúng
Hònh 2. Thñ nghiïåm sûå thêím thêëu úã tïë baâo höìng cêìu
(Nguöìn: _P02. html)
Bûúác 4. Thöng qua thñ nghiïåm, GV tiïën haânh töí chûác
caác hoaåt àöång nhêån thûác cho HS àïí hònh thaânh caác khaái
niïåm nhû: thêím thêëu, vêån chuyïín thuå àöång, àùèng trûúng,
nhûúåc trûúng vaâ ûu trûúng. Trong quaá trònh töí chûác hoaåt
àöång daåy hoåc, GV kïët húåp giûäa mö taã thñ nghiïåm vúái hïå
thöëng cêu hoãi dêîn dùæt vaâ töí chûác thaão luêån.
- Sûã duång TNMP àïí cuãng cöë kiïën thûác:
Sau àêy laâ vñ duå minh hoåa cho quy trònh sûã duång
TNMP àïí cuãng cöë kiïën thûác khi daåy baâi: “Quang húåp”
(Sinh hoåc 10).
Bûúác 1. Sau khi nghiïn cûáu nöåi dung baâi hoåc, coá thïí thêëy
thñ nghiïåm chûáng minh vai troâ cuãa CO2 vaâ aánh saáng trong quaá
trònh quang húåp cuãa Moll laâ phuâ húåp vúái muåc àñch sûã duång.
Bûúác 2. Thñ nghiïåm cuãa Moll àûúåc tiïën haânh nhû sau
(hònh 3):
- Lêëy chai coá miïång röång, miïång chai àûúåc àêåy bùçng
möåt nùæp laâm bùçng cao su (hoùåc xöëp), chia nùæp chai ra laâm
hai phêìn bùçng nhau. Cho vaâo trong chai möåt ñt dung dõch
KOH. Lêëy möåt chêåu cêy àaä àûúåc giûä trong boáng töëi ñt nhêët
trong 48 giúâ. Sûã duång möåt laá cuãa cêy naây bùçng caách eáp giûäa
hai nûãa cuãa nùæp chai àïí möåt nûãa laá vêîn coân trong chai vaâ
möåt nûãa khaác bïn ngoaâi chai, àúä chai naây bùçng möåt caái giaá.
- Duâng saáp noáng chaãy böi quanh nùæp àïí khöng khñ bïn
ngoaâi khöng thïí vaâo trong chai. Sau àoá àùåt ngoaâi aánh saáng
mùåt trúâi àïí quang húåp.
- Sau vaâi giúâ tiïën haânh kiïím tra tinh böåt bùçng caách
nhuáng vaâo dung dõch iöët. Phêìn laá bïn trong khöng chuyïín
sang maâu xanh àen.
- CO2 trong chai àûúåc hêëp thuå búãi dung dõch KOH. Khi
khöng coá CO2, quang húåp khöng xaãy ra nïn tinh böåt khöng
àûúåc taåo thaânh. Phêìn laá bïn ngoaâi chai seä nhêån àûúåc têët caã
caác yïëu töë cêìn thiïët cho quang húåp vaâ quang húåp àaä diïîn ra
nïn phêìn laá naây taåo thaânh tinh böåt àöìng thúâi chuyïín sang
maâu xanh khi thûã vúái dung dõch iöët.
- Ngoaâi ra, phêìn laá bõ eáp giûäa hai nûãa cuãa nuát khöng
nhêån àûúåc aánh saáng. Vò vêåy, khöng xaãy ra quaá trònh quang
húåp. Vaâ phêìn naây cuäng khöng cho kïët quaã kiïím tra tinh
böåt dûúng.
Hònh 3. Thñ nghiïåm chûáng minh vai troâ cuãa CO2 vaâ aánh saáng
trong quaá trònh quang húåp cuãa Moll
a. Chai vaâ nùæp chai àûúåc chia hai phêìn bùçng nhau; b. Laá
cuãa cêy àûúåc keåp giûäa hai nûäa cuãa nùæp chai; c. Böi saáp quanh
nùæp chai; d. Àïí ngoaâi aánh saáng; e. Kiïím tra tinh böåt.
(Nguöìn:
photosynthesis-experiments/top-10-experiments-on-
photosynthesis-with-diagra)
Bûúác 3. Xeát möåt söë thñ nghiïåm thêåt coá thïí thêëy rùçng coá
khaá nhiïìu thñ nghiïåm chûáng minh cho vai troâ cuãa aánh saáng,
CO2 àöëi vúái quaá trònh quang húåp. Tuy nhiïn, yïëu töë thúâi gian
e
f
c d
a
KOH
b
KOH
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 39(kò 2 - 12/2017)
khöng cho pheáp. Vò vêåy, sûã duång thñ nghiïåm cuãa Moll àïí
cuãng cöë baâi hoåc laâ möåt sûå choån lûåa phuâ húåp.
Bûúác 4. Trong quaá trònh töí chûác hoaåt àöång daåy hoåc,
GV tiïën haânh mö taã thñ nghiïåm thöng qua hònh veä (hònh 3),
àöìng thúâi taåo nïn caác tònh huöëng hoùåc hïå thöëng cêu hoãi àïí
thaão luêån. Sau àêy laâ möåt söë cêu hoãi gúåi yá:
+ Dung dõch KOH àûúåc cho vaâo chai nhùçm muåc
àñch gò?
+ Dûå àoaán hiïån tûúång xaãy ra bïn trong chai thñ nghiïåm.
+ Taåi sao phêìn laá bïn trong chai khöng coá maâu xanh
àen vaâ laá bïn ngoaâi chuyïín sang maâu xanh àen khi thûã
bùçng iöët?
+ Taåi sao phêìn laá bõ keåp giûäa nùæp cuäng khöng bõ chuyïín
thaânh maâu xanh àen khi thûã bùçng iöët?
+ Thñ nghiïåm trïn chûáng minh àiïìu gò?
Nhû vêåy, thöng qua thñ nghiïåm kiïën thûác baâi hoåc seä
àûúåc cuãng cöë. Tûâ àoá, giuáp HS seä hiïíu roä hún baãn chêët cuãa
quaá trònh quang húåp vaâ möåt lêìn nûäa khùèng àõnh àûúåc vai troâ
cuãa CO2 vaâ aánh saáng àöëi vúái quaá trònh quang húåp.
3. Kïët luêån
Sûã duång TNMP laâ biïån phaáp hûäu hiïåu khùæc phuåc àûúåc
nhûäng haån chïë maâ thñ nghiïåm thêåt khöng thûåc hiïån àûúåc laâ
möåt giaãi phaáp töëi ûu. Tûâ àoá, laâm phaá vúä ài quan àiïím maâ
bêëy lêu nay GV thûúâng xem laâ “raâo caãn” khi noái àïën viïåc sûã
duång thñ nghiïåm vaâo daåy hoåc. Vaâ möåt khi “raâo caãn” àaä àûúåc
àêíy luâi thò TNMP seä trúã thaânh möåt cöng cuå linh hoaåt cho
ngûúâi daåy lêîn caã ngûúâi hoåc trïn con àûúâng khaám phaá khoa
hoåc trong Sinh hoåc noái riïng cuäng nhû caác mön hoåc thûåc
nghiïåm noái chung.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Alessi, S.M., Trollip, S.R., (1991). Computer -
based instruction: Methods and development,
Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
[2] Sami Sahin (2006), Computer simulations in
science education in science education: Implications
for Distance Education, ISSN 1302-6488 Volume: 7
Number: 4 Article: 12, Gazi University Ankara,
Turkey.
[3] Thompson, A., Simonson, M., & Hargrave, C.
(1996). Educational technology: A review of the
research, 2 nd ed. Washington, DC: Association for
Educational Communications and Technology.
[4] Bransford, J. D., Brown, A. L., and Cocking. R. R.
(Eds.) (2000). How People Learn: Brain, mind
experience and school. Washington, D.C: National
Academy Press.).
[5] Steven L. Peck (2004). Simulation as experiment:
a philosophical reassessment for biological
modeling. Volume 19. Issue 10, p 530-534,
Department of Integrative Biology, Brigham Young
University, Provo, UT 84602, USA.
[6] The National Commission for the Teaching of
Biology (1986). Teachers’ Handbook of Biology
Practicals for Leaving Certificate Classes, Royal Irish
Academy.
[7] Trêìn Vùn Thaånh (2009). Sûã duång phöëi húåp thñ
nghiïåm thûåc vúái thñ nghiïåm mö phoãng trong daåy hoåc
quang hoåc (Vêåt lñ 9). Taåp chñ Giaáo duåc, söë 209,
tr 55-56.
1. Baâi gûãi àùng trïn Taåp chñ Giaáo duåc chûa vaâ khöng gûãi àùng trïn caác saách,
baáo, taåp chñ khaác. Taåp chñ khöng nhêån àùng caác baâi àaä àùng trïn nhûäng êën phêím
khaác vaâ khöng traã laåi caác baâi khöng àûúåc àùng.
2. Baâi viïët àûúåc trònh baây theo trònh tûå nhû sau: toám tùæt (yá tûúãng vaâ nöåi
dung baâi baáo, toám tùæt bùçng tiïëng Viïåt vaâ tiïëng Anh, bao göìm caã tïn baâi baáo,
khöng quaá 200 tûâ); tûâ khoáa (bùçng tiïëng Viïåt vaâ tiïëng Anh); múã àêìu (toám tùæt
tònh traång nghiïn cûáu trong nûúác vaâ thïë giúái, tñnh thúâi sûå cuãa vêën àïì nghiïn
cûáu,...); nöåi dung baâi baáo (trònh baây vïì phûúng phaáp nghiïn cûáu, phûúng tiï ån
nghiïn cûáu, àöëi tûúång nghiïn cûáu, kïët quaã nghiïn cûáu vaâ thaão luêån,...);
kïët luêån vaâ thaão luêån; taâi liï åu tham khaão.
3. Baâi gûãi àùng khöng quaá 5.000 tûâ, duâng font chûä Times New Roman,
cúä chûä 14, khöí A4 vaâ khöng quaá 10 trang (coá thïí gûãi baãn mïìm daång file word
vaâ keâm baãn in); cöng thûác toaán coá thïí duâng phêìn mïìm Mathtype, cöng thûác
hoáa hoåc coá thïí duâng phêìn mïìm ACD/Chem Sketch hoùåc Science Helper for
Word; hònh veä roä raâng, àaánh söë thûá tûå vaâ tïn hònh veä phña dûúái hònh veä; baãng,
biïíu roä raâng, àaánh söë thûá tûå vaâ tïn baãng, biïíu phña trïn; tïn riïng ngûúâi, àõa
phûúng, thuêåt ngûä tiïëng nûúác ngoaâi àïí nguyïn veån, khöng phiïn êm sang tiïëng
Viïåt; caác àoaån trñch dêîn trong baâi àïí trong ngoùåc keáp, in nghiïng.
4. Taâi liïåu tham khaão àïí úã cuöëi baâi coá àaánh söë theo thûá tûå trñch dêîn; coá trònh
tûå nhû sau: Tïn taác giaã (tïn caác taác giaã caách nhau búãi dêëu gaåch ngang)(nùm xuêët
baãn). Tïn taâi liïåu tham khaão (in nghiïng). Tïn nhaâ xuêët baãn.
Chùèng haån nhû sau:
[1] Nguyïîn Xuên Bònh (2011). Vêën àïì tûå hoåc cuãa sinh viïn nùm thûá nhêët
Trûúâng Cao àùèng Y tïë Haâ Nöåi hiïån nay. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 270, tr 57-59.
[2] Àöî Hûäu Chêu (1985). Tûâ vûång - ngûä nghôa tiïëng Viïåt. NXB Giaáo duåc.
[3] Trêìn Thõ Quöëc Minh (1996). Phên tñch têm lñ tònh huöëng coá vêën àïì trong
möëi quan hïå giûäa giaáo viïn vaâ treã mêîu giaáo. Luêån aán tiïën sô. Trûúâng Àaåi hoåc Sû
phaåm Haâ Nöåi.
[4] Lesh, R - Caylor, B (2007). Modeling as application versus modeling as
a way to create mathematics. International Journal of Computers for Mathematical
Learning, 12, pp. 173-194.
[5] Van de Walle, J. A (2004). Elemantary and middle school
mathematics: Teaching developmentally. Pearson Education Publisher.
5. Hoå vaâ tïn, hoåc võ, chûác danh khoa hoåc, núi cöng taác, email vaâ söë àiï ån
thoaåi cuãa taác giaã cêìn àûúåc ghi úã àêìu baâi viïët, sau tïn baâi baáo.
6. Baâi viïët xin gûãi vïì Toâa soaån theo àõa chó: Söë 04, Trõnh Hoaâi Àûác, Àöëng
Àa, Haâ Nöåi hoùåc qua thû àiïån tûã: tapchigiaoduc@moet.edu.vn.
THÏÍ LÏå ÀÙNG BAÂI BAÁO KHOA HOÅC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10trinh_dong_thu_hoang_thi_my_linh_4779_2124818.pdf