Tài liệu Sử dụng sơ đồ tư duy để hướng dẫn học sinh khiếm thính Lớp 5 chuyên biệt lập dàn ý cho bài văn miêu tả - Bùi Thị Anh Phương
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng sơ đồ tư duy để hướng dẫn học sinh khiếm thính Lớp 5 chuyên biệt lập dàn ý cho bài văn miêu tả - Bùi Thị Anh Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT98 (Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Àöëi vúái hoåc sinh (HS) khiïëm thñnh, do khiïëm khuyïët
vïì cú quan thñnh giaác khiïën caác em gùåp nhiïìu haån
chïë vïì khaã nùng ngön ngûä, gêy caãn trúã cho viïåc hoåc
têåp úã trûúâng hoåc, àùåc biïåt laâ úã caác phên mön Tiïëng
Viïåt. Khi bûúác vaâo lúáp 5, àêy laâ giai àoaån maâ caác em
gùåp nhiïìu khoá khùn vúái phên mön Têåp laâm vùn búãi
yïu cêìu ngaây caâng khùæt khe vïì cêëu truác, trònh tûå sùæp
xïëp caác yá, viïåc coá möåt vöën tûâ phong phuá vaâ sûå hiïíu
biïët vïì cêëu truác ngûä phaáp. Lúáp 5 cuäng laâ giai àoaån cuöëi
cuâng cuãa bêåc tiïíu hoåc, do àoá àoâi hoãi caác em phaãi coá
vöën kiïën thûác nhêët àõnh àïí coá thïí hoåc tiïëp lïn bêåc hoåc
cao hún. Búãi vêåy, viïåc coá kô nùng töët trong lêåp daân yá
têåp laâm vùn seä giuáp HS khiïëm thñnh giaãm búát khoá
khùn trong viïåc tiïëp cêån vúái mön Ngûä vùn 6 úã trung
hoåc cú súã. Coá thïí noái, phên mön Têåp laâm vùn laâ möåt
“mùæt xñch” quan troång trong chuöîi kiïën thûác Tiïëng
Viïåt, àöìng thúâi noá cuäng laâ àiïìu kiïån àïí caác em hoåc töët
caác mön khaác. Àïí HS khiïëm thñnh hoåc viïët àûúåc möåt
baâi vùn töët thò àiïìu kiïån cêìn thiïët laâ caác em phaãi biïët
caách lêåp daân yá trong phên mön Têåp laâm vùn.
Sú àöì tû duy laâ möåt phûúng phaáp daåy hoåc tñch cûåc
khöng chó àöëi vúái viïåc giaáo duåc HS bònh thûúâng maâ coân
caã giaáo duåc HS khuyïët têåt, àùåc biïåt laâ HS khiïëm thñnh.
Viïåc sûã duång sú àöì tû duy trong daåy hoåc, möåt mùåt phaát
huy àûúåc àiïím maånh vïì tri giaác, thõ giaác cuãa caác em búãi
caác àûúâng neát, maâu sùæc, hònh aãnh... àûúåc thïí hiïån trïn
sú àöì tû duy chñnh laâ nhûäng trûåc quan töët àïí HS khiïëm
thñnh hiïíu vaâ ghi nhúá, mùåt khaác, sú àöì tû duy coân giaãm
búát tñnh khaái quaát cuãa vêën àïì vò caác yá àaä àûúåc trònh baây,
sùæp xïëp möåt caách roä raâng. Àoá laâ nhûäng cú súã, tiïìn àïì àïí
giuáp caác em dïî hiïíu vaâ nùæm bùæt kiïën thûác.
Sú àöì tû duy (Mind Mapping) àaä àûúåc Tony
Buzan nghiïn cûáu vaâ àûa ra vaâo nhûäng nùm 70
cuãa thïë kó XX. Cho àïën nay, trïn thïë giúái cuäng nhû úã
SÛÃ DUÅNG SÚ ÀÖÌ TÛ DUY ÀÏÍ HÛÚÁNG DÊÎN HOÅC SINH KHIÏËM THÑNH
LÚÁP 5 CHUYÏN BIÏÅT LÊÅP DAÂN YÁ CHO BAÂI VÙN MIÏU TAÃ
BUÂI THÕ ANH PHÛÚNG - ÀÖÎ THÕ THUÁY - TRÊÌN TUYÏËT ANH*
* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi
Viïåt Nam, sú àöì tû duy àaä àûúåc caác nhaâ khoa hoåc
quan têm nghiïn cûáu vaâ àûúåc ûáng duång röång raäi
trong caác lônh vûåc khaác nhau cuãa àúâi söëng, àùåc biïåt
laâ giaáo duåc. Trïn thïë giúái, coá thïí kïí àïën caác taác giaã
nhû: Toy (2009) [1]; Budd (2004) [2]; Farrand,
Hussain vaâ Hennessey (2002) [3]; Goodnough vaâ
Woods (2002) [4]; Cain (2001/2002) [5]; Mento vaâ
àöìng nghiïåp (1999) [6]... chùèng haån nhû Farrand,
Hussain vaâ Hennessey àaä nghiïn cûáu vaâ chó ra rùçng
sú àöì tû duy àaä laâm tùng khaã nùng ghi nhúá daâi haån
cuãa nhûäng ngûúâi tham gia trong nghiïn cûáu cuãa hoå
lïn 10% [3]; Budd (2004) àaä chó ra rùçng sú àöì tû
duy coá khaã nùng thu huát HS tham gia vaâo hoåc têåp
möåt caách chuã àöång, tñch cûåc, àùåc biïåt laâ nhûäng HS
maâ coá àiïím söë hoåc têåp cao àûúåc hûúãng lúåi nhiïìu tûâ
caác hoaåt àöång coá sûã duång sú àöì tû duy [2], hay Cain
(2001/2002) àaä nghiïn cûáu vaâ chó ra nhiïìu tiïën böå úã
HS sau khi hoåc coá sûã duång sú àöì tû duy nhû: khaã
nùng têåp trung chuá yá tùng lïn, thúâi gian duy trò vaâo
baâi hoåc lêu hún, khaã nùng àöåc lêåp tùng lïn [5]. Trong
giaáo duåc àùåc biïåt, nhûäng nghiïn cûáu vïì sûã duång sú
àöì tû duy coá thïí kïí àïën caác taác giaã nhû: Tony Buzan
vaâ Barry Buzan [6], [7]; Gardill, M.C vaâ Jitendra, A.K
(1999) [8]...; ÚÃ Viïåt Nam, sú àöì tû duy àaä àûúåc nghiïn
cûáu trong viïåc giaãng daåy nhiïìu mön hoåc úã caác cêëp
hoåc khaác nhau, coá thïí kïí àïën caác taác giaã nhû: Trêìn
Àònh Chêu, Àùång Thõ Thu Thuãy [9], Baåch Phûúng
Vinh [10], Lï Minh Cûúâng vaâ Àöî Àûác Thöng [11],
Àùång Vùn Àûác vaâ Vuä Thõ Hûúâng [12]... Tuy nhiïn,
nhûäng nghiïn cûáu vïì viïåc sûã duång sú àöì tû duy
trong giaáo duåc àùåc biïåt noái chung, cuäng nhû giaáo
duåc cho treã khiïëm thñnh noái riïng úã Viïåt Nam vêîn
coân rêët haån chïë, àùåc biïåt laâ viïåc nghiïn cûáu vïì sûã
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 31/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.
Abstract: Mind map is a positive and effective teaching method for hearing impaired students because it takes advantages of strengths of their
sight. Through observing, interviewing and asking 30 teachers who are teaching hearing impaired students at grade 5 in special schools in Ha Noi and
Hai Phong, the research collected some results on using mind maps to teach hearing impaired students at grade 5 in special schools to make ideas
frame of descriptive literature. Based on these results, the research also provides steps of using mind maps to teach hearing impaired children at grade
5 in special schools to make ideas frame of descriptive literature more effectively, including: Identifying strengths and needs of hearing impaired
students; defining the goals of the lesson; defining the contents of the lessons; making a draft mind map; making a complete mind map.
Keywords: Mind maps, hearing impaired students, special schools, descriptive literature, make ideas frame.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 99(Thaáng 11/2017)
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp
daân yá cho baâi vùn miïu taã (VMT).
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Khaái niïåm “sú àöì tû duy”
“Sú àöì tû duy” (tïn tiïëng Anh laâ Mind Mapping
hoùåc Mind Map) coân àûúåc goåi bùçng caác thuêåt ngûä
Tiïëng Viïåt khaác nhû:“baãn àöì tû duy”, “baãn àöì trñ naäo”
hay “têm baãn àöì” hay “Lûúåc àöì tû duy”.
Theo Tony Buzan: “Sú àöì tû duy laâ möåt hònh thûác
ghi cheáp sûã duång maâu sùæc vaâ hònh aãnh àïí múã röång vaâ
àaâo sêu caác yá tûúãng. ÚÃ giûäa sú àöì tû duy laâ möåt yá
tûúãng hay hònh aãnh trung têm. YÁ tûúãng hay hònh aãnh
trung têm naây seä àûúåc phaát triïín bùçng caác nhaánh
tûúång trûng cho nhûäng yá chñnh vaâ àïìu àûúåc nöëi vúái yá
trung têm. Sú àöì tû duy laâ biïíu hiïån cuãa tû duy múã
röång, vò thïë nïn noá laâ chûác nùng tûå nhiïn trong tû
duy. Àoá laâ kô thuêåt hoåa hònh àoáng vai troâ chòa khoáa
vaån nùng àïí khai thaác tiïìm nùng cuãa böå naäo” [7].
Adam Khoo trong cuöën saách “Töi taâi gioãi, baån cuäng
thïë” cho rùçng: sú àöì tû duy “laâ phûúng phaáp kïët nöëi
mang tñnh àöì hoåa coá taác duång lûu giûä, sùæp xïëp vaâ xaác
lêåp ûu tiïn àöëi vúái möîi loaåi thöng tin bùçng caách sûã
duång tûâ hay hònh aãnh then chöët hoùåc gúåi nhúá laâm “bêåt
lïn” nhûäng kñ ûác cuå thïí vaâ phaát sinh caác yá tûúãng múái.
Möîi chi tiïët gúåi nhúá trong sú àöì tû duy laâ chòa khoaá
khai múã caác sûå kiïån, yá tûúãng vaâ thöng tin, àöìng thúâi
khúi nguöìn tiïìm nùng cuãa böå naäo kò diïåu”[13].
Caác taác giaã Trêìn Àònh Chêu, Àùång Thõ Thu Thuãy
àïìu cho rùçng “Baãn àöì tû duy laâ hònh thûác ghi cheáp sûã
duång maâu sùæc, hònh aãnh àïí múã röång vaâ àaâo sêu caác
yá tûúãng” [9].
Nhû vêåy, caác khaái niïåm àïìu àïì cêåp àïën hònh thûác
vaâ cöng duång cuãa sú àöì tû duy vúái möåt söë àùåc àiïím
chung nhû: àïìu sûã duång maâu sùæc, coá möåt cêëu truác cú
baãn àûúåc phaát triïín röång ra tûâ trung têm, duâng caác
àûúâng thùèng hoùåc àûúâng cong, caác biïíu tûúång, tûâ ngûä
vaâ hònh aãnh àïí diïîn àaåt sinh àöång vaâ àêìy àuã caác thöng
tin daâi. Vïì cöng duång, sú àöì tû duy giuáp möîi ngûúâi suy
nghô saáng taåo, linh hoaåt àöìng thúâi nhòn thêëy bûác tranh
toaân thïí cuãa caác vêën àïì tûâ àoá tiïëp nhêån àûúåc nhiïìu
thöng tin cuâng luác vaâ ghi nhúá dïî daâng hún.
Trong phaåm vi cuãa nghiïn cûáu, baâi viïët sûã duång
khaái niïåm: sú àöì tû duy (theo Tony Buzan) laâ möåt
hònh thûác ghi cheáp sûã duång maâu sùæc vaâ hònh aãnh àïí
múã röång vaâ àaâo sêu caác yá tûúãng. ÚÃ giûäa sú àöì tû duy
laâ möåt yá tûúãng hay hònh aãnh trung têm. YÁ tûúãng hay
hònh aãnh trung têm naây seä àûúåc phaát triïín bùçng caác
nhaánh tûúång trûng cho nhûäng yá chñnh vaâ àïìu àûúåc
nöëi vúái yá trung têm. Khaái niïåm naây mö taã khaái quaát,
ngùæn goån, roä raâng nhêët àïí hiïíu vïì möåt sú àöì tû duy
cuäng nhû trònh tûå àïí veä àûúåc möåt sú àöì tû duy vaâ taác
duång cuãa sú àöì tû duy vúái naäo böå cuãa con ngûúâi, àùåc
biïåt phuâ húåp vúái àiïím maånh vïì khaã nùng tri giaác, thõ
giaác cuãa HS khiïëm thñnh.
2.2. Àùåc àiïím vïì mùåt hoåc têåp cuãa HS khiïëm
thñnh lúáp 5
Nùçm trong giai àoaån cuöëi cuâng cuãa lûáa tuöíi HS
tiïíu hoåc, hoaåt àöång chuã àaåo cuãa HS lúáp 5 vêîn laâ hoaåt
àöång hoåc têåp. Vïì mùåt nhêån thûác, tri giaác cuãa HS lúáp
5 phaát triïín theo hûúáng ngaây caâng chñnh xaác hún,
àêìy àuã hún, phên hoáa roä raâng hún, coá choån loåc hún;
ghi nhúá yá nghôa vaâ chuá yá coá chuã àõnh àûúåc hònh
thaânh vaâ phaát triïín; khi suy luêån, HS lúáp 5 àaä coá thïí
dûåa trïn caác taâi liïåu bùçng ngön ngûä vaâ hiïíu khaái
niïåm dûåa vaâo dêëu hiïåu baãn chêët cuãa sûå vêåt hiïån
tûúång. Vò vêåy, coá thïí noái úã HS lúáp 5 coá sûå hoaân thiïån
hún so vúái HS àêìu cêëp (lúáp 1, 2, 3) vïì nùng lûåc sûã
duång tiïëng meå àeã, nùng lûåc tñnh toaán, àùåc biïåt laâ
nùng lûåc trñ oác - nùng lûåc taåo ra caác nùng lûåc khaác
[10]. Tuy nhiïn, nhûäng nghiïn cûáu vïì àùåc àiïím têm
lñ cuãa treã khiïëm thñnh chó ra rùçng: Do nhûäng haån chïë
vïì khaã nùng nghe nïn úã caác mùåt trong quaá trònh
nhêån thûác úã treã khiïëm thñnh coá sûå chêåm trïî nhêët
àõnh so vúái nhûäng treã nghe bònh thûúâng. Chuá yá coá
chuã àõnh úã HS khiïëm thñnh hònh thaânh muöån hún so
vúái treã bònh thûúâng 3-4 nùm. Chuá yá úã treã khiïëm thñnh
tiïíu hoåc phuå thuöåc nhiïìu vaâo chêët lûúång hònh aãnh
cuãa vêåt thïí tri giaác. Möåt söë caãm giaác, tri giaác biïíu
hiïån khaá tinh vi, nhaåy beán (caãm giaác, tri giaác thõ giaác,
xuác giaác- rung), trong khi àoá möåt söë caãm giaác, tri
giaác laåi coá nhûäng haån chïë, thiïëu huåt (caãm giaác, tri
giaác thñnh giaác, vêån àöång) do àoá treã khiïëm thñnh gùåp
khoá khùn trong viïåc ghi nhúá nhûäng tûâ biïíu thõ hiïån
tûúång êm thanh, tuy nhiïn vúái viïåc ghi nhúá nhûäng tûâ
trong phaåm vi ghi nhúá bùçng mùæt treã khiïëm thñnh ghi
nhúá khöng thua keám treã nghe roä vaâ àùåc biïåt chêët
lûúång. Tû duy cuãa HS khiïëm thñnh lúáp 5 coân dûâng laåi
úã mûác àöå trûåc quan hònh aãnh, úã caác em rêët khoá khùn
àïí hònh thaânh daång tû duy bêåc cao - tû duy trûâu
tûúång do noá coá àùåc trûng úã chöî noá diïîn ra trong
nhûäng khaái niïåm trûâu tûúång, noá phaãn aánh nhûäng neát
chung nhêët, baãn chêët nhêët cuãa caác sûå vêåt, caác hiïån
tûúång cuãa hiïån thûåc. Sûå khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä,
vaâ ngay caã viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä muöån cuäng coá
aãnh hûúãng àaáng kïí àïën sûå hònh thaânh caác khaái niïåm
vaâ do àoá aãnh hûúãng àïën caã tû duy trûâu tûúång. [16].
Vò thïë, trong daåy hoåc úã tiïíu hoåc, àùåc biïåt trong lúáp coá
HS khiïëm thñnh, ngay caã khi caác em àaä ài àïën giai
àoaån cuöëi cuãa giai àoaån HS tiïíu hoåc (lúáp 5) thò viïåc
giaáo viïn (GV) phaãi sûã duång caác mö hònh vaâ daåy cho
HS biïët caách thiïët lêåp mö hònh àïí phên tñch àöëi tûúång
laâ viïåc laâm cêìn thiïët àïí phaát triïín trñ tuïå cuãa HS khiïëm
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT100 (Thaáng 11/2017)
thñnh lúáp 5 (vñ duå nhû chuyïín baâi toaán coá lúâi vùn
thaânh möåt mö hònh, duâng sú àöì, biïíu àöì àïí ghi nhúá,
sûã duång sú àöì tû duy àïí lêåp daân baâi...).
2.3. Möåt söë kïët quaã nghiïn cûáu thûåc traång sûã
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh
lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT
2.3.1. Nhêån thûác cuãa GV vïì vai troâ cuãa viïåc sûã
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp
5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT (xem biïíu àöì 1)
Biïíu àöì 1. Àaánh giaá cuãa GV vïì vai troâ cuãa viïåc sûã duång
sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn
biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT
Khaão saát yá kiïën GV vïì vai troâ cuãa viïåc sûã duång sú
àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn
biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT, kïët quaã thu àûúåc: 50%GV
traã lúâi laâ quan troång, 33% GV nhêån àõnh laâ rêët quan
troång, 17% GV cho laâ bònh thûúâng, khöng coá GV naâo
àaánh giaá laâ ñt quan troång vaâ khöng quan troång. Nhû
vêåy, coá thïí thêëy rùçng, hêìu hïët GV àïìu nhêån thûác àûúåc
vai troâ cuãa viïåc sûã duång sú àöì tû duy trong viïåc hûúáng
dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT.
2.3.2. Mûác àöå thûúâng xuyïn sûã duång sú àöì tû duy
àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT
(xem biïíu àöì 2)
Biïíu àöì 2. Mûác àöå thûúâng xuyïn sûã duång sú àöì tû duy àïí
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho
baâi VMT
Kïët quaã thïí hiïån qua biïíu àöì cho thêëy mûác àöå sûã
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp
daân yá cho baâi vùn miïu taã cuãa GV laâ thónh thoaãng vaâ
hiïëm khi (coá àïën 80% GV traã lúâi laâ hiïëm khi sûã duång;
8% GV thónh thoaãng sûã duång), 12% GV khöng bao
giúâ sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm
thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT.
Tûâ kïët quaã trïn cho thêëy, tuy àa söë GV nhêån thûác
àûúåc vai troâ quan troång cuãa sú àöì tû duy trong viïåc
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân yá cho baâi
VMT nhûng hêìu hïët caác GV chûa sûã duång sú àöì tû
duy àïí hûúáng dêîn caác em hoùåc coá sûã duång nhûng vúái
mûác àöå khöng thûúâng xuyïn. Qua quan saát, dûå giúâ
möåt söë tiïët hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn
biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT, chuáng töi cuäng thu àûúåc
kïët quaã tûúng tûå.
2.3.3. Taác duång cuãa viïåc sûã duång sú àöì tû duy àïí
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân
yá cho baâi VMT (xem baãng 1)
Baãng 1. Taác duång cuãa viïåc sûã duång sú àöì tû duy àïí
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT
Kïët quaã cho thêëy, têët caã caác GV àïìu traã lúâi sú àöì tû
duy coá taác duång laâ giuáp cho HS ghi nhúá caác yá chñnh töët
hún (àûáng võ trñ thûá nhêët vúái 3.0 àiïím). Tiïëp theo laâ coá
taác duång laâm cho HS hûáng thuá vúái tiïët hoåc (xïëp thûá 2).
Viïåc sûã duång sú àöì tû duy giuáp cho HS biïët triïín khai
caác yá àûúåc ñt GV traã lúâi hún, xïëp võ trñ thûá 4.
Nhû vêåy, coá thïí thêëy, mùåc duâ viïåc sûã duång sú àöì tû
duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân yá cho
baâi VMT ñt àûúåc GV sûã duång. Tuy nhiïn, qua möåt söë
tiïët hoåc coá sûã duång baãn àöì tû duy, àa söë caác GV àïìu
nhêån thêëy taác duång nöíi bêåt cuãa sú àöì tû duy trong viïåc
giuáp HS ghi nhúá caác yá chñnh vaâ thu huát HS tham gia,
chuá yá vaâo baâi hoåc.
2.3.4. Nhûäng lûu yá khi sûã duång sú àöì tû duy àïí
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân
yá cho baâi VMT (xem baãng 2)
Kïët quaã thu àûúåc cho thêëy, khi sûã duång sú àöì tû
duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân yá cho
baâi VMT, caác GV thûúâng chuá yá àïën caác yïëu töë: khaã
nùng vaâ nhu cêìu cuãa HS, yïu cêìu cuãa àïì baâi, àiïìu
chónh caách diïîn àaåt vaâ thiïët kïë sú àöì tû duy vúái 100%
yá kiïën GV traã lúâi laâ thûúâng xuyïn. Coân caác yïëu töë nhû:
kinh nghiïåm xaä höåi cuãa HS, àiïìu chónh muåc tiïu chung
cuäng àûúåc GV chuá yá nhûng úã mûác àöå thêëp hún vúái
Mûác àöå
Taác duång Thûúâng
xuyïn
Thónh
thoaãng
Hiïëm
khi
Khöng
bao
giúâ
M Thûá bêåc
HS hûáng thuá vúái tiïët hoåc 25 5 0 0 2.8 2
HS hiïíu vaâ nùæm bùæt baâi hoåc
nhanh hún 21 8 0 0 2.6 3
HS ghi nhúá caác yá chñnh töët
hún 30 0 0 0 3.0 1
HS biïët triïín khai caác yá 15 15 0 0 2.5 4
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 101(Thaáng 11/2017)
66.67% GV traã lúâi laâ thûúâng xuyïn lûu yá àiïìu chónh
muåc tiïu chung vaâ 16.67% GV thûúâng xuyïn lûu yá
àïën kinh nghiïåm xaä höåi cuãa HS.
2.3.5. Caác bûúác sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng
dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho
baâi vùn miïu taã
Qua khaão saát àa söë caác GV (25 yá kiïën traã lúâi chiïëm
83%) àïìu thûåc hiïån theo caác bûúác sûã duång sú àöì tû
duy àïí lêåp daân yá cho baâi VMT laâ: 1) Xaác àõnh khaã nùng,
nhu cêìu cuãa HS khiïëm thñnh; 2) Xaác àõnh muåc àñch,
yïu cêìu cuãa baâi hoåc; 3) Xaác àõnh nöåi dung vaâ triïín khai
yá cuãa baâi vùn; 4) Xêy dûång sú àöì tû duy daång baãn thaão;
5) Xêy dûång sú àöì tû duy baãn hoaân thiïån.
Coá 5 GV (chiïëm 1,6%) cho rùçng nïn thïm bûúác
thûá 6 laâ àaánh giaá sú àöì tû duy cuãa HS. Khi phoãng vêën
trûåc tiïëp 5 GV naây, chuáng töi àïìu thu àûúåc yá kiïën laâ:
Sau khi HS lêåp àûúåc sú àöì tû duy, GV nïn àûa ra
nhêån xeát, àaánh giaá sú àöì tû duy cuãa HS àïí kõp thúâi
sûãa chûäa, àöång viïn, khñch lïå HS. Tûâ àoá, GV àaánh giaá
àûúåc mûác àöå hiïíu baâi cuãa HS.
Nhû vêåy, nhòn chung, GV àaä coá hiïíu biïët vïì caác
bûúác sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm
thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT. Tuy nhiïn, qua quan saát
möåt söë tiïët hoåc, chuáng töi nhêån thêëy caác GV thûúâng boã
qua bûúác söë 5 laâ xaác àõnh sú àöì tû duy daång baãn thaão.
2.4. Möåt söë hûúáng dêîn sûã duång sú àöì tû duy
àïí daåy HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân
yá cho baâi VMT
Viïåc xêy dûång sú àöì tû duy cho möîi tiïët hoåc nïn
àûúåc thûåc hiïån theo 5 bûúác:
Xaác àõnh khaã nùng, nhu cêìu cuãa HS
khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt luön laâ bûúác
àêìu tiïn khi thiïët kïë vaâ sûã duång sú àöì tû duy
àïí hûúáng dêîn HS lêåp daân yá cho baâi VMT, laâ
cú súã àïí xaác àõnh muåc tiïu cuãa baâi hoåc, xêy
dûång nöåi dung vaâ caách töí chûác baâi hoåc coá sûã
duång sú àöì tû duy cho HS khiïëm thñnh. Ngoaâi
ra, do àùåc trûng cuãa mön têåp laâm vùn (trong
àoá bao göìm tiïët lêåp daân yá) coá liïn quan nhiïìu
àïën caác khaã nùng vïì ngön ngûä, do àoá, GV
cêìn àùåc biïåt lûu yá àïën caác khaã nùng vïì ngön
ngûä cuãa HS. Dûåa vaâo viïåc xaác àõnh khaã nùng
vaâ nhu cêìu cuãa HS, àùåc biïåt úã lônh vûåc nhêån
thûác vaâ ngön ngûä, GV xêy dûång vaâ sûã duång sú àöì tû
duy sao cho phuâ húåp. Vñ duå nhû, vúái caác HS coá khaã
nùng nhêån thûác, ngön ngûä coân haån chïë, GV coá thïí
thiïët kïë sùén hoùåc xêy dûång hoaân chónh möåt sú àöì tû
duy vïì möåt daân baâi àïí daåy cho HS nhûng vúái nhûäng
HS coá trònh àöå nhêån thûác, ngön ngûä töët hún, GV coá
thïí thiïët kïë sú àöì tû duy daång múã (coá nghôa laâ GV chó
thiïët kïë hònh aãnh troång têm hoùåc caác nhaánh chñnh),
coân laåi àïí HS tûå triïín khai yá, triïín khai caác nhaánh phuå.
Àiïìu naây giuáp kñch thñch töëi àa sûå hiïíu biïët vaâ saáng taåo
cuãa HS.
Sau khi xaác àõnh muåc tiïu cuãa baâi hoåc, GV nïn
xaác àõnh caác nöåi dung cêìn trònh baây trong sú àöì tû
duy.Tûâ viïåc xaác àõnh àûúåc khaã nùng, nhu cêìu cuãa
HS, GV seä xaác àõnh àûúåc daång sú àöì tû duy seä sûã
duång trong tiïët hoåc laâ sú àöì tû duy chi tiïët (sú àöì tû duy
mêîu) hay sú àöì tû duy múã (chó göìm caác nhaánh chñnh
vaâ àïí HS tûå triïín khai caác nöåi dung, caác nhaánh phuå).
Xêy dûång sú àöì tû duy daång baãn thaão (hay coân
àûúåc goåi laâ sú àöì tû duy baãn nhaáp) àûúåc xem laâ möåt
trong nhûäng khêu quan troång, mang tñnh quyïët àõnh
àïí coá àûúåc sú àöì tû duy baãn hoaân thiïån. Sú àöì tû duy
nöíi bêåt úã caác àûúâng neát, maâu sùæc, hònh aãnh, biïíu
tûúång... do àoá, GV cuäng cêìn chuá yá àïën nhûäng yïëu töë
naây àïí chuêín bõ caác àöì duâng coá liïn quan nhû: tranh
aãnh, buát maâu,... Khi xêy dûång sú àöì tû duy, hònh aãnh
trung têm luön àûúåc thïí hiïån àêìu tiïn. Vúái baâi VMT,
viïåc thiïët kïë hònh aãnh trung têm khöng quaá khoá khùn
búãi àoá chñnh laâ tûâ khoáa cuãa àïì baâi vùn. GV coá thïí laâm
bùçng caách veä hoùåc sûã duång möåt bûác tranh vïì tûâ khoáa
àoá, chùèng haån nhû tranh cuãa con meâo, hoùåc
con choá vúái àïì baâi vùn taã con vêåt yïu thñch. Sau
khi thiïët kïë hònh aãnh trung têm laâ viïåc triïín khai
caác nhaánh chñnh. Trong tiïët hûúáng dêîn HS lêåp
daân yá, caác nhaánh chñnh àûúåc thiïët kïë theo cêëu
truác cuãa baâi vùn göìm 3 phêìn: múã baâi, thên baâi,
kïët luêån. Möîi nhaánh chñnh naây àûúåc thiïët kïë bùçng
möåt maâu riïng biïåt hoùåc möåt hònh aãnh tûúång
Mûác àöå
Thûúâng xuyïn Thónh thoaãng Hiïëm khi Khöng bao giúâ
Nhûäng lûu yá
N % N % N % N %
Khaã nùng vaâ nhu cêìu cuãa HS 30 100% 0 0% 0 0% 0 0%
Yïu cêìu cuãa àïì baâi 30 100% 0 0% 0 0% 0 0%
Àiïìu chónh muåc tiïu chung 20 66.67% 10 33.33% 0 0% 0 0%
Àiïìu chónh caách diïîn àaåt 30 100% 0 0% 0 0% 0 0%
Thiïët kïë sú àöì tû duy 30 100% 0 0% 0 0% 0 0%
Kinh nghiïåm xaä höåi cuãa HS 5 16.67% 25 83.33% 0 0% 0 0%
Baãng 2. Nhûäng lûu yá khi sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn
HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT
Xác định khả năng, nhu cầu của HS Xác định mục tiêu của bài học
Xác định nội dung của bài học Xây dựng sơ đồ tư duy dạng bản thảo
Xây dựng sơ đồ tư duy bản hoàn thiện
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT102 (Thaáng 11/2017)
trûng. Àiïìu naây giuáp cho HS khiïëm thñnh dïî daâng
hiïíu vaâ ghi nhúá àûúåc cêëu truác cuãa möåt baâi vùn. Sau
caác nhaánh chñnh laâ viïåc triïín khai caác nhaánh phuå.
Àêy chñnh laâ caác nhaánh nhoã cuãa möîi nhaánh lúán coá taác
duång triïín khai yá tûúãng cuãa nhaánh àoá. GV nïn sûã
duång maâu àùåc trûng cho möîi nhaánh. Trïn möîi nhaánh
nhoã sûã duång tûâ khoáa hoùåc hònh aãnh diïîn taã nöåi dung
cuãa yá con. Tûâ sú àöì tû duy daång baãn thaão xêy dûång
sú àöì tû duy baãn hoaân thiïån.
Dûúái àêy laâ möåt söë vñ duå minh hoåa vïì sú àöì tû duy
daång baãn thaão cho àïì baâi vùn taã vïì ngûúâi meå cuãa em
(hònh 1), baâi vùn taã cêy cöëi (hònh 2) vaâ baâi vùn taã con
vêåt (hònh 3).
Hònh 1
Hònh 2
Hònh 3
3. Kïët luêån
Sú àöì tû duy laâ möåt phûúng phaáp daåy hoåc tñch
cûåc, hiïåu quaã trong viïåc giaãng daåy caác mön hoåc khaác
nhau úã caác cêëp hoåc. Àiïìu naây àaä àûúåc khùèng àõnh vaâ
minh chûáng bùçng nhiïìu nghiïn cûáu khaác nhau. Trong
giaáo duåc àùåc biïåt, cuå thïí laâ giaáo duåc HS khiïëm thñnh,
sú àöì tû duy laâ möåt trûåc quan sinh àöång, cuå thïí, roä
raâng, phuâ húåp vúái àiïím maånh vïì tri giaác thõ giaác cuãa
HS, möåt mùåt giuáp caác em dïî hiïíu, dïî tiïëp thu baâi hoåc,
mùåt khaác kñch thñch tû duy saáng taåo cuãa HS. Qua
nghiïn cûáu thûåc traång, chuáng töi nhêån thêëy caác GV
daåy lúáp 5 khiïëm thñnh chuyïn biïåt àïìu nhêån thûác àûúåc
sûå cêìn thiïët vaâ têìm quan troång cuãa viïåc sûã duång sú àöì
tû duy trong viïåc hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân
yá cho baâi VMT, tuy nhiïn GV hiïëm khi sûã duång sú àöì
tû duy trong daåy hoåc noái chung cuäng nhû chûa biïët roä
caác bûúác sûã duång sú àöì tû duy trong viïåc hûúáng dêîn
HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT. Tûâ àoá, àïì taâi
àûa ra caác bûúác sûã duång sú àöì tû duy nhùçm höî trúå
GV trong tiïët hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân
yá cho baâi VMT àûúåc hiïåu quaã hún.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Toi, H (2009). Research on how Mind Map
improves Memory. International Conference on
Thinking, Kuala Lumpur.
[2] Budd, J. W. (2004). Mind Maps as Classroom
Exercises. Journal of Economic Education Vol. 35,
No. 1, pp 35-49.
[3] Farrand, P., Hussain, F. and Hennessy E. (2002).
The efficacy of the ‘mind map’ study technique.
Medical Education, Vol. 36, 426-431.
[4] Goodnough, K. & Woods, R. (2002). Student and
Teacher Perceptions of Mind Mapping: A Middle
School Case Study. Annual Meeting of American
Educational Research Association, New Orleans.
[5] Cain, M. E. (2001/2002). Using Mind Maps to
raise standards in literacy, improve confidence and
encourage positive attitudes towards learning.
Newchurch Community Primary School, Warrington.
[6] Mento, A. J., Martinelli, P. and Jones R. M. (1999).
Mind Mapping in Executive Education: Applications
and Outcomes. The Journal of Management
Development, Vol. 18, Issue 4.
[7] Tony Buzan (2008, Lï Huy Lêm dõch). Sú àöì tû duy
(the mind map book). NXB Töíng húåp TP Höì Chñ Minh.
[8] Gardill, M. C., & Jitendra, K. A. (1999). Advanced
story map instruction: Effects on the reading
comprehension of students with learning disabilities.
Journal of Special Education, 33, 2-17.
[9] Trêìn Àònh Chêu - Àùång Thõ Thu Thuãy (2012). Daåy
töët - hoåc töët caác mön bùçng Baãn àöì tû duy. NXB Giaáo
duåc Viïåt Nam.
[10] Baåch Phûúng Vinh (2013). Thiïët kïë baãn àöì tû
duy daåy hoåc giaãi toaán hònh hoåc lúáp 9 nhùçm reân luyïån
cho hoåc sinh hoaåt àöång phên tñch vaâ töíng húåp. Taåp
chñ Khoa hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, söë 58,
tr 224-234.
(Xem tiïëp trang 97)
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 97(Thaáng 11/2017)
khi liïn hïå vúái cuöåc söëng thûåc tïë, hoùåc têm traång, cuöåc
àúâi taác giaã àïí lúâi bònh coá tñnh thuyïët phuåc.
Vñ duå, khi bònh vïì mêëy baâi thú Thu cuãa Nguyïîn
Khuyïën, cêìn hûúáng dêîn, gúåi yá àïí ngûúâi hoåc so saánh
vúái “thu” cuãa Chïë Lan Viïn, hay “Àêy muâa thu túái” cuãa
Xuên Diïåu, “thu rûâng” cuãa Huy Cêån, thu trong thú
Xuên Diïåu vúái: “AÁo mú phai dïåt laá vaâng” röìi “Gioá thêìm
mêy lùång daáng thu xa”... vïì caách lûåa choån tûâ ngûä,
hònh aãnh, maâu sùæc...
Thu trong thú Chïë Lan Viïn: “Muâa thu rúám maáu
rúi tûâng phuát/Trong laá vaâng thu àoã ngêåp trúâi/Àûúâng vïì
thu trûúác xa xa lùæm/Maâ keã ài vïì chó möåt töi”; hay: “Ai
àêu trúã laåi muâa thu trûúác/Nhùåt lêëy cho töi nhûäng laá
vaâng”... Coân thu trong thú Nguyïîn Khuyïën àêåm àaâ
thi võ maâ coá sûác löi cuöën àoá laâ mùåt ao thu nûúác trong
vùæt, chiïëc laá vaâng bay “veâo”. Caách lûåa choån tûâ ngûä,
hònh aãnh maâu sùæc àaä thïí hiïån àûúåc nhûäng rung caãm
sêu sùæc trûúác muâa thu.
Khi so saánh tû tûúãng yïu nûúác cuãa ba taác giaã: Lyá
Thûúâng Kiïåt, Trêìn Quöëc Tuêën, Nguyïîn Traäi trong
phêìn Vùn hoåc trung àaåi, GV coá thïí gúåi múã àïí HS tûå ruát
ra baâi hoåc vïì sûå phaát triïín trong nhêån thûác: baâi “Nam
Quöëc sún haâ” coá hònh thûác nhû möåt baâi sêëm khùèng
àõnh quyïìn tûå chuã vaâ leä têët thùæng cuãa quên ta; “Hõch
tûúáng sô” àûúåc xem nhû möåt “trûúâng thiïn àaåi luêån”
cêëu taåo logic àaánh vaâo têm höìn, lñ trñ àaåi diïån cho tinh
thêìn dên töåc yïu nûúác cuãa phong kiïën cêìm quyïìn;
“Bònh ngö àaåi caáo” cuãa Nguyïîn Traäi, tû tûúãng yïu
nûúác àaåt àïën trònh àöå cao hún. “Caáo bònh Ngö” coá giaá
trõ nhû möåt vùn kiïån, möåt aáng “thiïn cöí huâng vùn”,
loâng yïu nûúác gùæn liïìn vúái tû tûúãng nhên nghôa: “Yïu
nûúác thûúng dên, cûáu nûúác phaãi dûåa vaâo dên, lêëy
dên laâm göëc”, àêy laâ quan àiïím tiïën böå vûúåt bêåc trong
yá thûác hïå phong kiïën.
Qua lùng kñnh lúâi bònh cuãa ngûúâi daåy phaãi laâm cho
ngûúâi hoåc bònh khöng chó coá khen, khi cêìn thiïët cuäng
phaãi chï. Khi chï GV khöng nïn laâm töín haåi àïën tònh
caãm àeåp cuãa HS vúái taác giaã. Khi noái àïën haån chïë cuãa
“Hoaâng Lï nhêët thöëng chñ”, GV cêìn phaãi laâm cho HS
nhêån thûác àûúåc: mùåc dêìu coân nhiïìu haån chïë vúái thúâi
àaåi, caác taác giaã do chûa àêìy àuã vïì tiïìn àïì lõch sûã - xaä
höåi cuäng nhû tiïìn àïì truyïìn thöëng vùn hoåc nghïå thuêåt,
“Hoaâng Lï nhêët thöëng chñ” chó àaåt àïën àiïín hònh têm
lñ kiïíu Àöng ki söët cuãa Xec-van-teát cuäng búãi tiïìn àïì
lõch sûã chûa àêìy àuã vïì cuöåc àêëu tranh giai cêëp, nhûng
àêy cuäng laâ cuöën tiïíu thuyïët bùçng vùn xuöi ñt thêëy
trong vùn hoåc cöí, àaánh dêëu bûúác phaát triïín àöåt xuêët
cuãa doâng vùn hoåc hiïån thûåc chuã nghôa cöí, cêån àaåi.
Hay khi bònh vïì taác phêím “Tùæt àeân”, phaãi laâm cho HS
tûå khùèng àõnh àûúåc: taác giaã xêy dûång nhên vêåt àiïín
hònh trong hoaân caãnh àiïín hònh, möåt xaä höåi vúái böå mùåt
xêëu xa thöëi naát, caãnh ngûúâi dên phaãi bêìn cuâng nhû
chõ Dêåu. Cêìn hûúáng dêîn àïí ngûúâi hoåc nhêån thûác roä:
Taác giaã múái dûâng laåi úã taác phêím hiïån thûåc, öng coân coá
caái nhòn bi quan vïì söë phêån ngûúâi nöng dên, àiïìu
kiïån hiïån thûåc luác àoá khiïën öng chûa nhêån ra con
àûúâng àïí giuáp nöng dên tûå giaãi phoáng nhû thïë naâo,
nïn kheáp laåi taác phêím bùçng cêu “Trúâi töëi àen nhû tiïìn
àöì cuãa chõ”.
3. Kïët luêån
Viïåc àöíi múái phûúng phaáp trong giúâ àoåc hiïíu vùn
baãn trong daåy - hoåc Ngûä vùn theo chuêín kiïën thûác kô
nùng àang àûúåc nhiïìu GV böå mön aáp duång àïí ngûúâi
hoåc khöng thêëy goâ boá trong tiïëp cêån, giuáp hoå tûå caãm
nhêån tûå àaánh giaá möåt taác phêím vùn hoåc, coá caái nhòn
khaách quan, khaái quaát sûå vêåt hiïån tûúång trong xu thïë
vêån àöång.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Böå GD-ÀT (2006). Quyïët àõnh söë 16/2006/QÀ-
BGDÀT vïì Chuêín kiïën thûác kô nùng.
[2] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013). Nghõ quyïët söë
29-NQ/TW ngaây 4/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn toaân
diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng
nghiïåp hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ
trûúâng àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp
quöëc tïë.
[3] Nguyïîn Haãi Chêu (chuã biïn, 2007). Möåt söë vêën àïì
àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc vaâ kiïím tra, àaánh giaá
mön Ngûä vùn 10. NXB Haâ Nöåi
[4] Trêìn Àùng Suyïìn (2012). Phûúng phaáp nghiïn
cûáu vaâ phên tñch taác phêím vùn hoåc. NXB Giaáo duåc
Viïåt Nam
[5] Vuä Quêìn Phûúng (1994). Thú vúái lúâi bònh. NXB
Giaáo duåc.
[6] Quöëc höåi (2009). Luêåt Giaáo duåc sûãa àöíi.
[7] Hoaâi Thanh (2006). Thi nhên Viïåt Nam - Möåt thúâi
àaåi trong thi ca. NXB Vùn hoåc.
[11] Lï Minh Cûúâng - Àöî Àûác Thöng (2013). Thiïët kïë
vaâ sûã duång baãn àöì tû duy trong daåy hoåc mön Toaán úã
trûúâng trung hoåc phöí thöng. Taåp chñ Khoa hoåc, Trûúâng
Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, söë 58, tr 57-64.
[12] Àùång Vùn Àûác - Vuä Thõ Hûúâng (2012). Sûã duång
baãn àöì tû duy trong daåy hoåc Àõa lñ. Taåp chñ Khoa hoåc,
Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, söë 4, tr 120-131.
[13] Adam Khoo (2009). Töi taâi gioãi - Baån cuäng thïë!.
NXB Phuå nûä.
[14] Tony Buzan (2008). Saách hûúáng dêîn kô nùng
hoåc têåp theo phûúng phaáp Buzan. NXB Töíng húåp TP.
Höì Chñ Minh.
[15] Boyson, G. (2009). The Use of Mind Mapping in
Teaching and Learning. The Learning Institute,
Assignment 3.
Sûã duång sú àöì tû duy...
(Tiïëp theo trang 102)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 28bui_thi_anh_phuong_do_thi_thuy_tran_tuyet_anh_3288_2124878.pdf